Top 8 Công dụng thần kỳ của chùm ngây và những lưu ý cần biết

L.T.T. Hằng 5682 0 Báo lỗi

Chùm ngây là một loại thảo dược có nguồn gốc từ Ấn Độ. Không chỉ được dùng làm thuốc, lá và quả của loại thảo dược này còn được dùng như một loại rau xanh, gọi ... xem thêm...

  1. Chùm ngây chứa hơn 90 chất dinh dưỡng tổng hợp bao gồm 7 loại vitamin, 6 loại khoáng chất, 18 loại axít amin, 46 chất chống oxy hóa, liều lượng lớn các chất chống viêm nhiễm, các chất kháng sinh, kháng độc tố, các chất giúp ngăn ngừa và điều trị ung thư, u xơ tiền liệt tuyến, giúp ổn định huyết áp, hạ cholesterol, bảo vệ gan.Các bộ phận của cây chứa nhiều khoáng chất quan trọng, giàu chất đạm, vitamin, beta-caroten, axít amin và nhiều hợp chất phenol. Cây chùm ngây cung cấp một hỗn hợp gồm nhiều hợp chất như zeatin, quercetin, alpha-sitosterol, caffeoylquinic acid và kaempferol. Lá chùm ngây còn chứa nhiều dưỡng chất hơn cả quả và hoa, tính theo trọng lượng, trong đó vitamin C hơn cam 7 lần, vitamin A hơn cà rốt 4 lần, canxi gấp 4 lần sữa, sắt gấp 3 lần cải bó xôi, đạm nhiều gấp đôi sữa chua và potassium gấp 3 lần trái chuối.


    Lá của cây chùm ngây chứa tới 46 loại chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C và vitamin A. Đây là những chất chống oxy hóa vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của con người. Các chất này giúp trung hòa tác động tàn phá của các gốc tự do, từ đó, bảo vệ chúng ta khỏi bệnh ung thư và các căn bệnh thoái hóa khác. Các chất chống oxy hóa này giúp trung hòa các tác động tàn phá của các gốc tự do, từ đó bảo vệ chúng ta khỏi bệnh ung thư và các bệnh thoái hóa như thoái hóa điểm vàng và bệnh xơ nang. Do đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng chùm ngây vừa như một loại rau xanh vừa như một loại thuốc giúp phòng ngừa và chống lại bệnh tật.

    Tác dụng của chùm ngây đối với sức khỏe
    Tác dụng của chùm ngây đối với sức khỏe
    Công dụng của chùm ngây

  2. Chùm ngây - Moringa Oleifera Lam., thuộc họ chùm ngây, là cây nguyên sản ở Ấn Độ, được trồng ở nhiều nước nhiệt đới. Ở nước ta cây được trồng ở các tỉnh phía Nam từ Quảng Nam, Đà Nẵng, qua các tỉnh Nam Trung Bộ đến tận Kiên Giang (Phú Quốc), trong các vườn gia đình làm rau ăn, thu hái quanh năm. Dược thiện từ lá cây chùm ngây có tính kích thích tiêu hóa, lợi tiểu. Rễ là một bộ phận được sử dụng làm thuốc ở nhiều nước. Tại Ấn Độ, rễ được dùng như là chất kích thích trong các cơn đau do bị liệt và sốt từng cơn, dùng trong động kinh, là chất chuyển máu (hoạt huyết) trong bệnh liệt và thấp khớp mạn tính, như là trợ tim và bổ cho tuần hoàn; cũng dùng chế dạng rượu thuốc thường dùng trong khi ngất, choáng váng, suy nhược thần kinh, đau co thắt ruột và đầy hơi.


    Vỏ rễ dùng như thuốc chườm nóng làm dịu cơn co thắt. Ở Campuchia, vỏ cây được dùng làm thuốc cho phụ nữ sau khi sinh uống để chóng lại sức. Ở Thái Lan, vỏ thân được dùng làm thuốc thông hơi (phá khí). Quả được dùng trị bệnh đau gan và tỳ, đau khớp, sài uốn ván và chứng liệt. Hạt dùng trị bệnh ngoài da; dầu từ hạt dùng đắp ngoài trị bệnh thấp khớp. Nhựa cây chùm ngây dùng chữa đau răng, phối hợp với dầu vừng làm thuốc nhỏ tai trị đau tai. Theo các nghiên cứu khoa học và thực tế cho thấy, các khoáng chất và axit amin hiếm có trong cây chùm ngây có ảnh hưởng mạnh mẽ đến người gặp cao huyết áp. Trong chùm ngây có hơn 46 chất chống oxy hóa và 36 chất chống viêm, chống sưng...Cho nên sử dụng chùm ngây sẽ giúp hạ huyết áp hiệu quả.

    Lá chùm ngây giúp ổn định huyết áp, bảo vệ gan, trị suy nhược
    Lá chùm ngây giúp ổn định huyết áp, bảo vệ gan, trị suy nhược
    Chùm ngây giúp ổn định huyết áp
    Chùm ngây giúp ổn định huyết áp
  3. Chùm ngây còn được gọi tên là cây vạn năng, cây thần diệu. Tên gọi này có lẽ xuất phát từ những ưu thế về dưỡng chất và dược tính mà nó mang lại. Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh chùm ngây có giá trị dinh dưỡng rất cao với hơn 90 dưỡng chất. Những dưỡng chất tổng hợp của chùm ngây bao gồm nhiều chất đạm và các vitamin thiết yếu, beta - carotene, 18 axit amin, hợp chất phenol, nhiều khoáng chất... Trong đó, đặc biệt chùm ngây có chứa hàm lượng canxi cao gấp 4 lần sữa, vitamin A cao hơn cà rốt 4 lần và vitamin C gấp 7 lần quả cam. Ngoài ra, chùm ngây còn có nhiều chất chống oxy hóa và các chất kháng sinh, chất chống viêm nhiễm... Loại cây này có nhiều chất có khả năng ngăn ngừa khối u, u xơ tiền liệt tuyến, đào thải độc tố, giúp ổn định huyết áp, bảo vệ gan và chống lại căn bệnh tiểu đường.

    Các bộ phận của chùm ngây có giá trị dinh dưỡng và dược tính bao gồm lá, thân, rễ và hạt. Đây là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao, có thể sử dụng để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, tăng sức đề kháng một cách tự nhiên nhất. Với hàm lượng magiê và canxi phong phú, chùm ngây trở thành một trong những thực phẩm tốt cho xương. Canxi là chất cần thiết để xây dựng xương và răng, magiê giúp cơ thể hấp thụ Canxi tốt hơn. Vì vậy, chùm ngây đặc biệt chứa vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa loãng xương và các bệnh về xương khác.

    Chùm ngây giúp ngăn ngừa loãng xương
    Chùm ngây giúp ngăn ngừa loãng xương
    Chùm ngây phòng bệnh loãng xương
    Chùm ngây phòng bệnh loãng xương
  4. Các bộ phận của chùm ngây có chứa rất nhiều loại khoáng chất, đạm, vitamin, axít amin… Đặc biệt lượng vitamin C trong lá và hoa chùm ngây cao gấp 7 lần so với cam, lượng canxi cũng gấp 4 lần so với sữa, vitamin A cao gấp 4 lần cà rốt, chính vì vậy, sử dụng chùm ngây để đắp mặt nạ sẽ ngăn ngừa nếp nhăn, ngăn chặn tác hại của gốc tự do, săn chắc da, khiến làn da trở nên trông khỏe đẹp, tươi tắn hơn. Sử dụng kết hợp với các sản phẩm chống lão hóa bạn sẽ duy trì vẻ đẹp thanh xuân lâu dài. Cây chùm ngây chứa cytokinin (Moringa YSP) một loại kích tố thực vật tạo ra phân chia tế bào, tăng trưởng và làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào. Các nghiên cứu lâm sàn cho thấy Moringa YSP sản xuất đặc tính chống lão hóa ở người.


    Dầu cây chùm ngây được là thành phần quen thuộc của các sản phẩm dưỡng da với khả năng giữ ẩm tối ưu, an toàn nhẹ dịu với làn da nhạy cảm. Với thành phần vitamin E, D cung cấp và duy trì độ ẩm cần thiết dưỡng đôi môi khô và nứt nẻ. Với đặc tính kháng khuẩn, làm sạch tốt sử dụng dầu chùm ngây cũng như đắp mặt, dưỡng da bằng chùm ngây tươi sẽ giúp ngăn ngừa mụn, trị mụn trứng cá hiệu quả. Chỉ cần chăm chỉ thoa dầu chùm ngây mỗi ngày lên vùng da bị mụn sau khi làm sạch, bạn sẽ thấy tình trạng mụn giảm rõ rệt. Không chỉ có tác dụng làm đẹp ngoài da mà chùm ngây còn giúp đào thải độc tố, nuôi dưỡng da láng mịn, sạch mụn từ bên trong. Bạn chỉ cần sử dụng chùm ngây như loại rau ăn hằng ngày, nấu nước để uống... Ăn hoặc uống chùm ngây không chỉ làm đẹp da mà còn mang đến rất nhiều công dụng cho sức khỏe như ổn định huyết áp, ngăn ngừa cholesterol trong máu, ngăn ngừa mỡ nhiễm máu…

    Ăn nhiều chùm ngây tốt cho da
    Ăn nhiều chùm ngây tốt cho da
    Chùm ngây tốt cho da
    Chùm ngây tốt cho da
  5. Các bộ phận của cây chứa nhiều khoáng chất quan trọng, giàu chất đạm, vitamin, beta-caroten, acid amin và nhiều hợp chất phenol. Cây chùm ngây cung cấp một hỗn hợp gồm nhiều hợp chất quý hiếm như zeatin, quercetin, alpha-sitosterol, caffeoylquinic acid và kaempferol. Theo các nghiên cứu khoa học của nước ngoài, trong lá và hoa còn tươi của cây chùm ngây được đánh giá như sau: Lượng vitamin C cao hơn gấp 7 lần so với lượng vitamin C có trong quả cam, gấp 4 lần lượng can-xi và 2 lần lượng protein của sữa, hơn 4 lần vitamin A của cà rốt; hơn 3 lần potassium của chuối. Như vậy cây chùm ngây là nguồn thực phẩm có giá trị cao.


    Nhiều nước đã sử dụng chùm ngây làm thực phẩm và làm thuốc, chùm ngây được dùng chữa các bệnh như: Chữa ung thư tiền liệt tuyến - bằng cách, dùng 100gr rễ chùm ngây tươi và 80gr lá trinh nữ hoàng cung tươi. Đem nấu với 2 lít nước, nấu còn lại nửa lít thuốc. Uống ấm 3 lần trong ngày; trị suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, giúp ổn định huyết áp, ổn định đường huyết, bảo vệ gan - bằng cách, mỗi ngày dùng 150gr lá chùm ngây non rửa sạch, giã nát, thêm 300ml nước sạch vắt lấy nước cốt (hoặc dùng máy xay sinh tố), thêm 2 muỗng canh mật ong trộn đều, chia uống 3 lần dùng trong ngày; trị tăng cholesterol, tăng lipid máu, tăng triglycerid, hoặc làm giảm acid uric, ngăn ngừa sỏi oxalate. Mỗi ngày dùng 100gr rễ chùm ngây tươi (hoặc 30gr khô) rửa sạch, nấu với 1 lít nước, nấu sôi 15 phút, để uống cả ngày.

    Lá chùm ngây giúp điều trị ung thư tuyến tiền liệt
    Lá chùm ngây giúp điều trị ung thư tuyến tiền liệt
    Chùm ngây giúp trị ung thư tuyến tiền liệt
    Chùm ngây giúp trị ung thư tuyến tiền liệt
  6. Trong lá và hoa còn tươi có chứa lượng vitamin C cao gấp 7 lần so với lượng vitamin C có trong quả cam, lượng can­xi gấp 4 lần và lượng protein gấp 2 lần so với sữa, hơn 4 lần vitamin A với củ cà rốt. Cây chùm ngây được mọi người biết đến như một loại cây đặc biệt với nhiều hàm lượng dinh dưỡng và là thuốc chữa bệnh. Với nhiều thành công đó cây chùm ngây đã là một cây thảo dược quý hiếm có trong dược học của Việt Nam. Ngoài những tác dụng nêu trên loại cây chùm ngây còn là thuốc chăm sóc da bạn trong việc chống lão hóa và làm trắng da cho các chị em phụ nữ.


    Lá chùm ngây rất giàu các axit amin. Nó có chứa 18 loại axit amin, trong đó có 8 axit amin thiết yếu cho nhu cầu quan trọng như (isoleucine, leucine, lysine, methionine, phenylalaine, threonine, tryptohyan, valine) nên loài cây này thật sự chứa nhiều protein hoàn hảo và là một loại cây rất hiếm trong thế giới thực vật. Trên thực tế, hàm lượng protein của cây chùm ngây nhiều ngang thịt, do đó nó rất có lợi cho những người ăn chay vì họ sẽ không lo bị thiếu protein. Protein là chất đặc biệt cần thiết để xây dựng cơ bắp, sụn, xương, da và máu. Nó cũng quan trọng với cơ thể vì là chất cần thiết trong quá trình sản xuất các enzyme và hormone.

    chùm ngây rất tốt cho cơ bắp, xương sụn, da và máu
    chùm ngây rất tốt cho cơ bắp, xương sụn, da và máu
    Chùm ngây tốt cho cơ bắp, sụn, xương, da và máu
    Chùm ngây tốt cho cơ bắp, sụn, xương, da và máu
  7. Hầu hết các vết thương không được vệ sinh kỹ lưỡng sẽ bị nhiễm trùng trong vòng 24 tới 72 giờ kể từ khi bắt đầu bị thương. Vết thương bị nhiễm trùng được điều trị y tế kịp thời sẽ không để lại di chứng đặc biệt nguy hiểm nào, tuy nhiên, có thể để lại sẹo sau khi lành. Vết thương bị nhiễm trùng sẽ có dấu hiệu sưng đỏ, đau và có mủ. Vùng bị đỏ khoảng 2 tới 3 mm quanh miệng vết thương và thậm chí có thể lan rộng. Do đó, nếu không may bị các vết thương hở, bạn cần được xử lý và chữa trị kịp thời với lá chùm ngây.


    Loại cây này còn có tên gọi khác là ba đậu dại, tên khoa học là Moringa oleifera.Thân cây chùm ngây có màu trắng, xuất hiện các khe rãnh. Khi vỏ cây bị trầy xước, thân sẽ tiết ra chất nhầy màu trắng. Tuy nhiên, nếu để lâu trong không khí, chất dịch nhầy này sẽ chuyển từ màu trắng sang màu đen hoặc nâu đỏ. Lá cây dạng kép, màu xanh, mọc đối xứng nhau, dài từ 30 - 60cm. Hoa của nó có màu trắng, thường mọc thành từng cụm, nở rộ trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6. Với khoảng 36 chất chống viêm, tiêu sưng có trong chùm ngây thì loại thần dược này sẽ làm tiêu mủ cho vết thương bị sưng. Dùng lá chùm ngây giã nát, đắp lên vết thương bị sưng, mụn nhọt sẽ làm cho vết thương nhanh lành và tiêu bớt mủ.

    Chùm ngây trị vết thương bị sưng, lên mủ
    Chùm ngây trị vết thương bị sưng, lên mủ
    Chùm ngây trị vết thương bị sưng, lên mủ
    Chùm ngây trị vết thương bị sưng, lên mủ
  8. Cây chùm ngây có rất nhiều tên gọi khác nhau như cây thần diệu, cây kỳ quan, cây vạn năng, cây độ sinh, cây cải ngựa, cây dùi trống, cây dầu bel… Cây chùm ngây có đặc điểm hơi giống cây bồ ngót, nhưng lá của cây chùm ngây có màu xanh đậm và mỏng hơn. Hầu hết các bộ phận như lá, hoa, quả, hạt, rễ, thân của cây chùm ngây đều hữu dụng với con người. Hiện nay, trong các bữa ăn gia đình, lá chùm ngây là loại rau sạch tuyệt vời, với nhiều công dụng và hương vị thơm ngon, độc đáo. Lá chùm ngây được sử dụng để nấu canh với thịt, tôm, nấm… hoặc có thể ăn sống hoặc xay nhuyễn thành nước sinh tố. Lá chùm ngây phơi khô tán bột có thể để rất lâu mà không mất dinh dưỡng. Hoa chùm ngây có nhiều mật ngọt và giàu dinh dưỡng, làm rau hoặc phơi khô dùng xào, nấu canh, hầm xương…


    Với lượng axit amin và protein khá lớn, các bộ phận của cây như lá, rễ, hạt, vỏ cây, quả chứa chất hoạt tính kích thích hoạt động của tim và hệ tuần hoàn. Lá cây chùm ngây có tính mát, lợi tiểu, hạ huyết áp, chống lão hóa sớm, trị tiểu đường, bảo vệ gan… Công dụng làm giảm cholesterol và mỡ máu: Chùm ngây có tác dụng hạ lượng cholesterol xấu, phospholipid, triglyceride… trong máu và tăng cường thải cholesterol ra ngoài qua phân. chùm ngây được coi là loại thuốc giúp lưu thông máu huyết, giúp dễ tiêu hóa, có tác dụng trên hệ thần kinh, làm dịu vết thương, hạt và nhựa cây giúp giảm đau. Đặc biệt chùm ngây khi sử dụng làm thức ăn sẽ giúp lưu thông máu huyết, dễ tiêu hóa.

    Chùm ngây giúp lưu thông máu huyết, dễ tiêu hóa
    Chùm ngây giúp lưu thông máu huyết, dễ tiêu hóa
    Chùm ngây giúp lưu thông máu huyết, dễ tiêu hóa
    Chùm ngây giúp lưu thông máu huyết, dễ tiêu hóa



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy