Top 10 Công dụng tuyệt vời của tỏi đen ít người biết

Đào Trần 406 1 Báo lỗi

Tỏi đen là một sản phẩm của quá trình lên men và làm chín sinh học tỏi tươi thông thường qua nhiệt, được sản xuất bằng cách xử lí dưới các điều kiện nhiệt độ ... xem thêm...

  1. Tác dụng chống oxy hóa mạnh của tỏi đen đạt được là do hoạt chất Allyl cysteine-S trong tỏi đã được tăng lên đáng kể. Sau khi trải qua quá trình chuyển hóa, các gốc polyphenol của hoạt chất Allyl cysteine-S được tạo ra nhiều hơn, và chính các gốc polyphenol này sẽ làm tăng tác dụng chống oxy hóa, giúp chống lão hóa mọi tế bào, ngăn ngừa quá trình lão hóa của cơ thể. Ngoài ra, trong tỏi đen còn chứa rất nhiều hoạt chất khác có tính chống oxy hóa mạnh, bảo vệ tế bào chống đỡ lại bệnh tật. Khi ăn tỏi đen đúng cách có thể giúp mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, trong đó bao gồm cả việc cung cấp nhiều chất chống oxy hóa thiết yếu cho cơ thể bạn.


    Trong quá trình lên men đã giúp cho tỏi đen giàu chất chống oxy hóa hơn so với tỏi sống. Điều này một phần là do allicin, hợp chất tạo cho tỏi có mùi hăng khi được nghiền nát và chuyển đổi thành các hợp chất chống oxy hoá như flavonoid và alkaloid khi tỏi đen lên men. Hầu hết các chất chống oxy hóa đều có trong thực phẩm từ thực vật, bao gồm cả tỏi đen. Theo nghiên cứu mới đây cho thấy, chất chống oxy hóa trong tỏi đen có khả năng bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi sự tổn thương do oxy hoá, một nguyên nhân phổ biến gây ra nhiều căn bệnh khác nhau. Do đó, khi ăn tỏi đen đúng cách sẽ giúp cơ thể bạn ngăn ngừa được các tình trạng viêm và lão hoá. Nhìn chung, tỏi đen sẽ đạt được hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất sau 21 ngày lên men.

    Tỏi đen
    Tỏi đen
    Tỏi đen còn chứa rất nhiều hoạt chất khác có tính chống oxy hóa mạnh
    Tỏi đen còn chứa rất nhiều hoạt chất khác có tính chống oxy hóa mạnh

  2. Tác dụng của tỏi thường đã được ghi nhận trong việc chống ung thư nhưng tỏi đen còn có thể cho tác dụng chống ung thư mạnh hơn gấp nhiều lần. Với cơ chế tác dụng thông qua kích thích miễn dịch và loại trừ khả năng di căn, dịch chiết từ tỏi đen giúp kháng, phòng chống và kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư. Hoạt chất SAC có trong tỏi đen giúp kìm hãm sự phát sinh của khối u ruột kết à những tụ điểm ẩn khác thường (những dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư ruột kết).


    Hiện nay, các báo cáo nghiên cứu về tác dụng của tỏi đen trong phòng chống và điều trị ung thư ngày càng được ghi nhận nhiều hơn bởi các tổ chức nghiên cứu trên thế giới. Ăn tỏi đen đã được chứng minh là mang lại tác dụng tích cực đối với việc phòng chống các tế bào ung thư. Trong chiết xuất tỏi đen có chứa các chất chống oxy hoá và chống ung thư mạnh hơn so với chiết xuất tỏi sống, giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Thậm chí, một số bằng chứng cho thấy dung dịch chiết xuất tỏi đen chính là “kẻ thù” của các tế bào ung thư vú, phổi, dạ dày và gan trong vòng 72 giờ.

    Rượu tỏi đen
    Rượu tỏi đen
    Tỏi đen trong phòng chống và điều trị ung thư ngày càng được ghi nhận
    Tỏi đen trong phòng chống và điều trị ung thư ngày càng được ghi nhận
  3. Chưa nói đến tỏi đen được lên men, chỉ riêng tỏi tươi thông thường đã được biết đến với khả năng ngăn ngừa nhiễm khuẩn, kháng nấm, kháng virus. Do đó, tỏi sau khi trải qua quá trình lên men sẽ giúp làm gia tăng hoạt tính của các dược chất. Allicin là một loại axit amin trong tỏi đã lên men có khả năng tiêu diệt được nhiều loại virus, vi khuẩn khác nhau ngay cả khi đã được pha loãng. Loại tỏi này rất có hiệu quả trong việc giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe, nhất là với những trường hợp suy giảm miễn dịch do chiếu xạ hay sử dụng hóa chất.


    Theo báo cáo nghiên cứu của giáo sư Motohiro Sasaki Miedaigaku, tỏi đen có tác dụng kích thích tế bào hoạt động miễn dịch một cách đặc biệt, cụ thể là kích thích các tế bào miễn dịch trong cơ thể tấn công các chất có hại hay virut, khối u mà không ảnh hưởng tới các tế bào khỏe mạnh bình thường khác, qua đó đem lại hiệu quả đặc biệt trong việc loại bỏ các virut, khối u giúp cơ thể khỏe mạnh. Viện nghiên cứu Miễn dịch học của Đại học Y khoa Trung Hoa phối hợp với Khoa Miễn dịch học lâm sàng của Đại học Khoa học Y tế Hirosaki (Nhật Bản) đã chứng minh được tỏi đen có tác dụng lớn trong việc tăng cường khả năng miễn dịch cũng như nhiều công dụng tuyệt vời khác.

    Bánh trung thu tỏi đen
    Bánh trung thu tỏi đen
    Tỏi đen
    Tỏi đen
  4. Tỏi đen là một trong những thực phẩm hàng đầu được các nhà khoa học đánh giá có khả năng làm giảm hàm lượng cholesterol tốt. Một nghiên cứu mới đây trên động vật đã so sánh tác dụng của tỏi sống và tỏi đen trong việc phục hồi tổn thương tim do tình trạng thiếu máu cục bộ - thiếu máu đến tim, kết quả cho thấy cả tỏi sống và tỏi đen đều giúp tăng cường hệ tuần hoàn máu để bảo vệ tim khỏi bị tổn thương. Nhiều bằng chứng đã chỉ ra rằng ăn tỏi đen đúng cách có thể làm giảm đáng kể các chỉ số của bệnh tim, bao gồm cả mức cholesterol toàn phần, cholesterol LDL (xấu) và chất béo trung tính trong máu. Hơn nữa, việc tiêu thụ tỏi đen thường xuyên cũng giúp làm tăng mức cholesterol HDL (tốt) trong cơ thể bạn.

    Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, chiết xuất tỏi đen giúp giảm tổng lượng chất béo trong máu, cholesterol toàn phần và chất béo trung tính ở những người ăn một chế độ ăn giàu chất béo. Khi mức độ của những yếu tố nguy cơ trên tăng cao có thể dẫn đến bệnh tim mạch. Đối với những người bị tăng cholesterol khi được sử dụng khoảng 6 gram chiết xuất tỏi đen hàng ngày trong 12 tuần đã giúp tăng đáng kể lượng cholesterol tốt, đồng thời làm giảm được các dấu hiệu của bệnh tim tiềm ẩn. Hơn nữa, khi những người mắc bệnh tim mạch vành tiêu thụ khoảng 20 gram chiết xuất tỏi đen mỗi ngày trong vòng 6 tháng cũng giúp làm tăng mức độ chống oxy hóa của cơ thể và cải thiện được các chỉ số về sức khỏe tim mạch.

    Tỏi đen
    Tỏi đen
    Tỏi đen có xu hướng giảm hàm lượng cholesterol
    Tỏi đen có xu hướng giảm hàm lượng cholesterol
  5. Tỏi đen có chứa một số hợp chất của lưu huỳnh như S-allyl-L-cysteine, Alliine, Isoalliin, Methionin, Carboline, Cycloalliin, glutathione peroxidase, selenium có tác dụng làm giảm cholesterol, qua đó làm giảm nồng độ lipid trong máu. Ngoài ra, tỏi đen còn chứa allicin kích thích sự dãn nở của mao mạch giúp máu lưu thông, thúc đẩy tuần hoàn máu, oxy và dưỡng chất được cung cấp đến khắp các bộ phận của cơ thể, giảm các cơn đau và cảm giác ê ẩm. Các hoạt chất trong tỏi đen có tác dụng chống đông máu, ngăn không cho các tiểu cầu đóng thành cục, giảm chứng cao huyết áp, thiếu máu não và tim mạch.


    Việc ăn tỏi đen đúng cách cũng giúp ngăn ngừa hiệu quả chứng viêm gây suy giảm trí nhớ và các chức năng não bộ theo thời gian. Các nhà khoa học cho biết sự tích tụ của beta amyloid (một hợp chất protein) có thể gây ra chứng viêm trong não và làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Khi tiêu thụ tỏi đen thường xuyên có thể giúp bạn làm giảm được chứng viêm não do beta amyloid gây ra, thậm chí cải thiện được trí nhớ ngắn hạn. Trong một cuộc nghiên gần đây trên động vật đã cho thấy, những con chuột bị gây stress oxy hóa trong não khi cho uống chiết xuất tỏi đen đã ngăn chặn được quá trình oxy hóa gây suy giảm trí nhớ.

    Tỏi đen còn chứa allicin kích thích sự dãn nở của mao mạch giúp máu lưu thông
    Tỏi đen còn chứa allicin kích thích sự dãn nở của mao mạch giúp máu lưu thông
    Tỏi đen
    Tỏi đen
  6. Các nhà khoa học Nhật Bản đã công bố rằng việc sử dụng tỏi đen thường xuyên có tác dụng làm giảm huyết áp (có thể lên đến 34%), trong khi đó nó không làm ảnh hưởng đến huyết áp ở ngưỡng thông thường. Bên cạnh đó thường xuyên sử dụng tỏi đen giúp chống tăng huyết áp tốt hơn tỏi tươi thông thường vì nó có khả năng ngăn cản sự gia tăng của các gốc tự do có trong huyết tương (gốc tự do có hại được sinh ra trong các quá trình trao đổi, của cơ thể hoặc do các yếu tố kích thích từ bên ngoài). Ngoài ra, chất Allicin sẽ kết hợp với vitamin B1 có trong tỏi đen để tạo ra một loại axit amin có thể thúc đẩy sự phân hủy của đường, kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả, loại bỏ sự mệt mỏi. Lượng đường trong máu cao ở những người mắc bệnh tiểu đường khi không được kiểm soát hiệu quả có thể làm tăng nguy cơ gặp phải các biến chứng nguy hiểm, bao gồm nhiễm trùng, tổn thương thận và bệnh tim.

    Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cho biết, những người có chế độ ăn uống nhiều chất béo và đường khi được sử dụng chiết xuất tỏi đen đã cải thiện đáng kể sự trao đổi chất trong cơ thể như giảm viêm, giảm cholesterol và điều chỉnh sự thèm ăn hiệu quả. Ngoài ra, khi người tiểu đường ăn tỏi đen đúng cách có thể làm tăng chất chống oxy hóa trong cơ thể, từ đó giúp ngăn ngừa và chống lại các biến chứng thường thấy do lượng đường cao trong máu gây ra. Theo một nghiên cứu trên động vật từ năm 2019 cũng cho thấy, những con chuột ăn một chế độ giàu chất béo khi được cho tiêu thụ tỏi đen đã có mức độ insulin và glucose trong máu thấp hơn đáng kể so với những con chuột khác. Bên cạnh đó, khả năng chống oxy hoá của tỏi đen lên men thường hoạt động bằng cách sử dụng vi khuẩn Lactobacillus bulgaricus, giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh tiểu đường thai kỳ.

    Sử dụng tỏi đen thường xuyên có tác dụng làm giảm huyết áp
    Sử dụng tỏi đen thường xuyên có tác dụng làm giảm huyết áp
    Tỏi đen giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả
    Tỏi đen giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả
  7. Tỏi đen được coi là một loại thực phẩm chức năng được sử dụng phổ biến ở Ấn Độ và nhiều quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Tỏi đen được sản xuất từ tỏi già với nhiệt độ và độ ẩm cao trong hơn 10 ngày. Quá trình này cho phép mùi và vị hăng của tỏi sống chuyển hóa tự nhiên thành các hợp chất an toàn và ổn định. Kết quả là tỏi có màu đen hoặc nâu sẫm, có vị chua ngọt và có kết cấu giống như thạch. Theo nghiên cứu, một số hợp chất hoạt tính trong tỏi đen bao gồm flavonoid (quercetin, axit caffeic, axit tannic, rutin, axit gallic), phenol, thiosulfate, pyruvate, 2 hợp chất lưu huỳnh hữu cơ hòa tan trong nước là S-allyl cysteine (SAC) và S-allyl mercapto cysteine (SAMC) có nguồn gốc từ allicin - hợp chất chính trong tỏi tươi.


    Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỏi đen có thể giúp làm giảm lượng LDL (cholesterol có hại) và tăng HDL (cholesterol có lợi). Khoa học đã chứng minh nếu lượng LDL trong máu cao có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch, ngược lại thì lượng HDL trong máu lại có tác dụng chống xơ vữa động mạch rất tốt bằng cách vận chuyển các cholesterol dư thừa về ga để đào thải ra ngoài. Lượng chất chống oxy hóa dồi dào có trong tỏi đen có thể giúp cải thiện chức năng tim ở những người mắc bệnh động mạch vành. Bệnh tim mãn tính chủ yếu là kết quả của chứng viêm, tế bào thần kinh và cytokine. Tỏi đen có thể giúp cải thiện lưu thông máu ở những bệnh nhân mắc bệnh tim, cùng với việc cải thiện các chức năng tim và mức độ hormone thần kinh của họ. Ngoài ra, tỏi đen cũng giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan như huyết áp cao và xơ vữa động mạch.

    Tỏi đen có tác dụng chống xơ vữa động mạch
    Tỏi đen có tác dụng chống xơ vữa động mạch
    Tỏi đen
    Tỏi đen
  8. Không chỉ có tác dụng tốt cho sức khỏe và giảm cân, tỏi đen còn được chứng minh có tác dụng rất tốt trong quá trình làm chậm quá trình lão hóa. Bởi chúng có chất oxy hóa cao nên giúp khống chế phân tử tự do sinh ra trong quá trình oxy hóa, từ đó làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả. Chính vì thế, tỏi đen từ lâu đã được biết tới như thảo dược làm trẻ hóa làn da hiệu quả. Đặc biệt thành phần Cysteine, Lysine và Threonine trong tỏi đen còn đóng vai trò là các axit thúc đẩy sự hình thành nhanh chóng của collagen, giúp tăng cường sự đàn hồi cho các tế bào biểu bì.


    Chỉ số ORAC (oxygen radical absorbance capacity) là thước đo tổng khả năng chống gốc tự do của các loại thực phẩm hay thực phẩm bổ sung. Theo biểu đồ phân tích tác dụng thu dọn gốc tự do của một số loại thực phẩm thì tỏi đen là loại thực phẩm hàng đầu và được xếp ở vị trí thứ nhất. Và để làm chậm quá trình lão hóa thì việc thu dọn các gốc tự do là điều vô cùng quan trọng, hạn chế sự phát triển của gốc tự do và bổ sung nhiều chất thu dọn các gốc tự do này. Lựa chọn tỏi đen là sự lựa chọn phù hợp nếu muốn cơ thể được dẻo dai, làm chậm quá trình lão hóa của các cơ quan cũng như tế bào.

    Bột tỏi đen
    Bột tỏi đen
    Lựa chọn tỏi đen là sự lựa chọn phù hợp nếu muốn cơ thể được dẻo dai, làm chậm quá trình lão hóa của các cơ quan cũng như tế bào.
    Lựa chọn tỏi đen là sự lựa chọn phù hợp nếu muốn cơ thể được dẻo dai, làm chậm quá trình lão hóa của các cơ quan cũng như tế bào.
  9. Sử dụng tỏi đen trong vòng 7 tuần có thể giúp giảm nồng độ đường trong huyết thanh và hàm lượng hemoglobin đã được đường hóa trong máu một cách rõ rệt. Nồng độ insulin của người dùng tỏi đen cao hơn nhiều so với người không dùng tỏi. Đồng thời, dịch chiết của tỏi làm giảm rõ rệt nồng độ cholesterol tổng và lượng triglyceride trong huyết thanh và làm tăng lượng HDL-cholesterol. Các nhà khoa học thuộc Đại học quốc gia Kyungpook Hàn Quốc đã nghiên cứu tỏi đen có công dụng chống oxy hóa mạnh nên có thể dùng làm nguyên liệu hữu ích để ngăn chặn những biến chứng của bệnh đái tháo đường.


    Nhiều hoạt chất trong tỏi đen có tác dụng kiểm soát đường huyết ở mức ổn định: S-methyl cysteine sulfoxide và S-allyl cysteine sulfoxide có tác dụng ức chế G-6-P enzyme NADPH, ngăn chặn phá hủy insulin, giúp đường huyết không bị tăng cao đột ngột. Các allyl disulfide trong tỏi đen cũng có tác dụng này. Các alkaloid giúp làm giảm đường huyết, tăng độ nhạy cảm của cơ thể với insulin. Isoleucine là chất tạo năng lượng và sản xuất ra hemoglobin (có chức năng vận chuyển oxi) giúp tế bào không bị đói năng lượng, từ đó điều chỉnh lượng đường trong máu ở mức ổn định.

    Sử dụng tỏi đen trong vòng 7 tuần có thể giúp giảm nồng độ đường
    Sử dụng tỏi đen trong vòng 7 tuần có thể giúp giảm nồng độ đường
    Tỏi đen
    Tỏi đen
  10. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Chungbuk, Hàn Quốc đã có một công trình nghiên cứu về tác dụng của tỏi đen, trong đó nhấn mạnh tác dụng của tỏi đen trong việc hỗ trợ điều trị men gan cao. Đặc biệt đối với những trường hợp bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ hay các chứng bệnh tổn thương về gan khi điều trị kết hợp với tỏi đen thường có kết quả rất khả quan. Kết quả này chứng minh rằng tỏi đen có hiệu quả tuyệt vời trong việc hỗ trợ bảo vệ gan và duy trì chức năng gan.


    Khi ăn tỏi đen đúng cách có thể giúp bạn bảo vệ gan khỏi bị tổn thương do tiếp xúc thường xuyên với thuốc men, hóa chất, vi trùng và rượu. Bên cạnh đó, nó cũng rất hữu ích đối với các tình trạng mãn tính. Thông qua cơ chế hoạt động như một chất chống oxy hóa, tỏi đen góp phần cải thiện chức năng gan trong trường hợp tổn thương gan mãn tính do rượu gây ra. Ngoài ra, tiêu thụ tỏi đen lâu năm cũng giúp giảm đáng kể hai chất hoá học trong máu gây tổn thương gan, bao gồm ALT và AST.

    Tỏi đen
    Tỏi đen
    Tỏi đen hỗ trợ bảo vệ gan và duy trì chức năng gan.
    Tỏi đen hỗ trợ bảo vệ gan và duy trì chức năng gan.




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy