Top 10 Công trình bí mật thời Chiến tranh lạnh

Renie Roser 249 0 Báo lỗi

Chiến tranh lạnh diễn ra của hai đối cực Tư bản và Chủ nghĩa xã hội từng gây ra biết bao hệ lụy cho cả nền kinh tế lẫn chính trị trên toàn thế giới. Nhưng so ... xem thêm...

  1. Khi Chiến tranh lạnh bắt đầu diễn ra, tuy Anh đứng về phía có thế lực an toàn là Mỹ nhưng sự thay đổi chóng vánh của chiến tranh là không thể nào kiểm soát được. Vì vậy mà ở ngay trong địa phận của mình, Anh quốc đã ráo riết chuẩn bị đầy đủ cho những tình huống tệ nhất xảy ra. Hầm Kelvedon được ra đời trong thời điểm đó, được ẩn sau một ngôi nhà bình thường ở vùng đất Essex. Nhằm mục đích chính là làm nơi trú ẩn cho các yếu nhân quan trọng phòng tránh tên lửa liên lục địa được khai hỏa.


    Hầm Essex có độ sâu so với mặt đất lên đến 38 mét, được làm bằng các hợp kim và bê tông dày dạn nhất, trong trường hợp nguy cấp có thể chứa đủ 600 người, phần cửa hầm được chế tạo bằng hợp kim chống bom. Hiện nay hầm Kelvedon đã được mở cửa cho du khách vào tham quan, trước cửa hầm có biển đề "Boongke hạt nhân bí mật" như một sự gợi nhớ thời gian có nhiều biến cố trong lịch sử. Boongke hạt nhân bí mật từng là boongke sâu nhất và lớn nhất ở phía đông nam nước Anh, ban đầu được xây dựng để phòng không nhưng được chuyển thành trụ sở chính quyền khu vực khi Chiến tranh Lạnh tiến triển. Hiện đang mở cửa cho khách tham quan như một bảo tàng.

    Hầm Kelvedon
    Hầm Kelvedon
    Lối vào đựa ngụy trang bởi một ngôi nhà trông giống như mọt nông trại
    Lối vào đựa ngụy trang bởi một ngôi nhà trông giống như mọt nông trại

  2. Mỹ là quốc gia nắm đầu sợi dây Chiến tranh lạnh cho toàn thế giới, là đất nước ủng hộ khối Tư bản chủ nghĩa và mở ra cuộc chạy đua vũ trang, tình báo náo loạn thế giới trong những năm sau 1945. Một trong những nơi đảm nhận nhiệm vụ tình báo ở thời kỳ đó là Khu phóng tên lửa Ronald Reagan Minuteman, mặc dù được biết đến nhiều hơn về việc cất giữ các thiết bị phóng tên lửa. Được xây dựng như một phần của Cánh tên lửa 321 của Căn cứ Không quân Grand Forks, Cơ sở Cảnh báo Tên lửa Oscar-Zero (MAF) và Cơ sở Phóng tháng 11-33 (LF) được hoàn thành vào năm 1965, với các tên lửa Minuteman II được lắp đặt ngay sau khi hoàn thành.


    Sau một cuộc chạy đua vũ trang gay cấn vào đầu những năm 1980, Chiến tranh Lạnh có dấu hiệu kết thúc với sự sụp đổ của Bức tường Berlin và sự sụp đổ của các nước Liên Xô-Khối ở Đông Âu. Khu di tích lịch sử cấp quốc gia ở phía bắc Dakota này cho khách đến tham quan từng nơi, tận mắt quan sát các cơ sở làm việc và lắng nghe hướng dẫn viên được đào tạo bài bản kể lại những sự kiện liên quan. Ngoài ra còn được vào tận bên trong phía sau cánh cửa bê tông chống bom để xem các thiết bị phóng tên lửa còn nguyên vẹn từ ngày xưa. Nếu có điều kiện hãy thử một lần đến Khu phóng tên lửa Ronald Reagan Minuteman.

    Khu phóng tên lửa Ronald Reagan Minuteman
    Khu phóng tên lửa Ronald Reagan Minuteman
    Khu phóng tên lửa Ronald Reagan Minuteman
    Khu phóng tên lửa Ronald Reagan Minuteman
  3. Quốc gia cầm trịch đầu còn lại của sợi dây Chiến tranh lạnh không ai khác chính là Nga, đất nước đã từng ủng hộ hết lòng cho chế độ Chủ nghĩa xã hội trên toàn thế giới. Để đề phòng sự đe dọa từ thảm họa hạt nhân của Mỹ, nước Nga đã cho xây dựng Boongke số 42 vào những năm đầu 1950. Trên một con phố yên tĩnh gần Taganskaya pl, một tòa nhà tân cổ điển sang trọng là cửa ngõ dẫn đến trung tâm thông tin liên lạc bí mật thời Chiến tranh Lạnh. Cơ sở này được sử dụng như một trụ sở liên lạc trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công hạt nhân. Vì vậy, tòa nhà chỉ là một cái vỏ, đóng vai trò như một lối vào không gian rộng 7000 mét vuông 60m dưới lòng đất. Hiện tại trong tay tư nhân, cơ sở này đã được chuyển đổi thành một loại bảo tàng dành riêng cho Chiến tranh Lạnh.


    Được thiết kế và chế tạo sau loạt vụ thử hạt nhân đầu tiên của Liên Xô, những vụ thử này cho thấy độ sâu tối ưu cho hầm chứa của boongke không được cao hơn 165 feet dưới mặt đất để có thể tồn tại nguyên vẹn khỏi mọi bụi phóng xạ hạt nhân. Với việc áp dụng những kĩ thuật tiên tiến bậc nhất lúc bấy giờ, Boongke số 42 giống như một pháo đài kiên cố phi thường có sức chứa lên đến 3.000 người cùng khả năng duy trì sự sống cho họ là trong 90 ngày. Ngày nay nơi đây đã được mở cửa cho khách tham quan như một bảo tàng lịch sử, chứa nhiều sự vật và tàn dư ký ức từ thời Chiến tranh lạnh, thậm chí có nhiều cặp đôi còn tổ chức đám cưới ở đây.

    Boongke số 42
    Boongke số 42
    Boongke số 42
    Boongke số 42
  4. Sau khi có Khu phóng tên lửa Ronald Reagan Minuteman, Mỹ cho xây dựng chiếc tàu ngầm lịch sử USS Albacore, trở thành chiếc tàu ngầm hiện đại tân tiến nhất của lực lượng hải quân Mỹ và là nơi tập trung nghiên cứu quân sự trong suốt thời kỳ chạy đua vũ trang. Sau nhiều lần đổi vị trí nơi đặt USS Albacore thì cuối cùng Nhà Trắng quyết định đặt nó tại cảng Portsmouth thuộc thành phố New Hampshire, cho phép dân chúng và khách du lịch được đến xem bằng chứng thép của thời Chiến tranh lạnh. Hằng ngày USS Albacore sẽ phát băng giải thích từng khu vực, có các băng ghi âm thủy thủ nói về cuộc sống trên tàu để du khách có thể tìm hiểu về thời kỳ đó, nơi đây là địa điểm vô cùng thu hút các nhà sử học nghiên cứu về lịch sử.


    USS Albacore là một tàu ngầm nghiên cứu, được Hải quân Mỹ thiết kế để kiểm tra các tính năng thực nghiệm được sử dụng trong các tàu ngầm hiện đại. Hải quân đã thử nghiệm các tính năng tối mật dẫn đến khả năng hoạt động im lặng tốc độ cao được sử dụng trên các tàu ngầm hiện đại của Mỹ. Ngày nay, Albacore đã được bảo tồn và mở cửa cho công chúng tham quan. Mọi du khách đều có thể vào bên trong và khám phá chiếc tàu ngầm này. Bạn sẽ có thể nhìn qua kính tiềm vọng, khám phá phòng điều khiển, không gian kỹ thuật và phòng ngủ và nghe các thành viên phi hành đoàn kể về những điều đã xảy ra khi họ ở trên biển. Khi bạn đi qua con tàu, một loạt các trạm âm thanh làm nổi bật các tính năng độc đáo của Albacore. Bản ghi âm của các cựu thành viên phi hành đoàn kể về cuộc sống hàng ngày và một số sự cố dựng tóc gáy trên tàu con.

    Tàu ngầm USS Albacore
    Tàu ngầm USS Albacore
    Tàu ngầm USS Albacore
    Tàu ngầm USS Albacore
  5. Không tham gia vào đối cực 2 bên của cuộc chiến không vũ khí nhưng lại tàn phá ảnh hưởng đến toàn thế giới này, nước Đức vẫn là một nhân tố quan trọng mà 2 nước Mỹ và Nga quan tâm đến việc chia cắt. Berlin có thể là nơi chứa nhiều tàn dư của thời kỳ đó nhất khi một nửa bức tường có sự tranh giành của Tư bản, nửa bên kia do Chủ nghĩa xã hội đứng đầu, trạm kiểm soát Charlie, những hiện vật còn sót lại của bức tường Berlin, bảo tàng gián điệp... là những điểm tham quan gắn liền với Chiến tranh lạnh. Trong đó nổi bật nhất chính là cầu Glienicke được xây dựng tại quận Potsdam, nơi lừng lẫy thế giới về những lần trao đổi các điệp viên Hiệp ước Warsaw bị bắt cho các điệp viên phương Tây.


    Cầu Glienicke chứng kiến không ít sự hy sinh của những người hùng một lòng cống hiến cho nước Đức. Cầu Glienicke (tiếng Đức là Glienicker Brücke) là một cây cầu bắc qua sông Havel ở Đức, nối quận Wannsee của Berlin với thủ đô Brandenburg Potsdam. Nó được đặt theo tên của Cung điện Glienicke gần đó. Cây cầu được hoàn thành vào năm 1907 và đã bị hư hại trong Thế chiến thứ hai. Bộ phim Bridge of Spies - The Negotiator của đạo diễn Steven Spielberg năm 2015 kể về lịch sử cuộc trao đổi điệp viên của Francis Gary Powers (Mỹ) chống lại Rudolf Abel (Liên Xô) năm 1962, được quay tại địa điểm ban đầu.

    Cầu Glienicke
    Cầu Glienicke
    Cầu Glienicke
    Cầu Glienicke
  6. Không thua kém gì các nước khác, vào những năm 1950 chính phủ Mỹ cho xây dựng một cơ sở ngầm dưới Greenbrier dưới hình dáng một khách sạn nghỉ dưỡng ở Tây Virginia. Nơi đây được dự tính sẽ là địa điểm trú ẩn của cả Quốc hội nếu chiến tranh hạt nhân xảy ra, bởi giai đoạn này Nga đã bắt đầu giữ thế cân bằng về vũ khí hạt nhân phá vỡ thế độc tôn của Mỹ. Boongke Greenbrier có đủ lương thực và đồ dùng cho 30 năm, như một sự phòng xa cho tình hình thế chiến có thể kéo dài hàng chục năm, vậy nhưng cuối cùng vẫn chưa từng được sử dụng. Hiện tại nơi đây đã nhận khách đến tham quan, các du khách ở tại khách sạn có thể được tận mắt chiêm ngưỡng Boongke hoành tráng nhất nước Mỹ.


    Một trong những dấu tích lớn của Chiến tranh Lạnh là boongke Greenbrier, một cơ sở được xây dựng để chứa tất cả 535 thành viên Quốc hội trong trường hợp bị tấn công hạt nhân. Greenbrier được chọn vì vị trí của nó tương đối gần và dễ tiếp cận với Washington, nhưng đủ xa để an toàn trước bom nguyên tử và vì mối quan hệ trước đó với chính phủ Hoa Kỳ. Trong Thế chiến II, Greenbrier từng là cơ sở thực tập cho các nhà ngoại giao Nhật Bản, Ý, Đức và sau đó là một bệnh viện quân sự, nơi Eisenhower từng là bệnh nhân. Mặc dù nó trở lại chức năng ban đầu như một khách sạn sau chiến tranh, các quan chức chính phủ thỉnh thoảng vẫn tổ chức các hội nghị tại Greenbrier.

    Boongke Greenbrier
    Boongke Greenbrier
    Boongke Greenbrier
    Boongke Greenbrier
  7. Không tham gia sâu sắc vào cuộc chiến thế kỷ này như các nước Mỹ, Nga, Pháp... nhưng Hungary cũng chịu không nhỏ sự uy hiếp của Chiến tranh lạnh. Công viên Memento được xây dựng ở ngoại ô Budapest là nơi lưu giữ hàng chục bức tượng từ thời kỳ gay gắt này, do nhà kiến trúc sư Akos Elead nổi tiếng nhất lúc đó tự tay thiết kế. Công viên chính thức mở cửa cho du khách đến tham quan từ năm 1993. Công viên Memento là một trong những điểm tham quan độc đáo nhất của Budapest.


    Công viên Memento này với đầy những bức tượng và tấm bảng tưởng niệm các anh hùng của chủ nghĩa cộng sản và của thời đại xã hội chủ nghĩa, ngày nay gần như là một nghĩa địa cho giai đoạn lịch sử Hungary đó. Ở đây, người ta có thể tìm thấy những bức tượng được nâng lên để vinh danh những 'anh hùng' Cộng sản quốc tế như Lênin và Marx, bên cạnh những tấm bảng kỷ niệm sự thất bại của Cách mạng Hungary năm 1956. Công viên Memento mang đến cho du khách một cái nhìn thoáng qua về những tuyên truyền và những câu chuyện chính thức đã thống trị đời sống công chúng Hungary trong nửa thế kỷ qua.

    Công viên Memento
    Công viên Memento
    Công viên Memento
    Công viên Memento
  8. Cũng là một nơi trú ẩn trong thời Chiến tranh lạnh như hầm Kelvedon, địa đạo Drakelow được xây dựng nằm dưới công viên hạt Kingsford gần Kidderminster. Nơi đây là niềm tự hào lớn của giới chính trị Anh bởi sự trang bị chu đáo về mọi thứ. Địa đạo có chiều dài lên đến 6 kilomet, có đầy đủ nơi ngủ, nhà vệ sinh, xưởng chế tác, nhà kho, văn phòng, các thiết bị điện tử và thậm chí có cả một phòng thu của BBC. Vào đầu thập niên 1990 thì chính phủ Anh đã bán lại khu vực này cho một số thương gia, hiện tại du khách có thể đến tham quan vào một số ngày cố định. Địa đạo Drakelow là một khu phức hợp quân sự dưới lòng đất trước đây.


    Cách Birmingham không xa, các đường hầm của địa đạo Drakelow có một lịch sử đầy màu sắc. Chúng được đào trong khoảng thời gian từ năm 1941 đến năm 1942 để xây dựng một “nhà máy sản xuất bóng tối” cho hãng xe hơi Rover, chủ yếu là gia công các bộ phận cho động cơ máy bay. Nhà máy sản xuất bóng là một phương pháp sản xuất được nghĩ ra ở Anh vào cuối những năm 1930, theo đó cả kiến thức và máy móc có thể được phân bổ chéo giữa các ngành công nghiệp, bởi các chuyên gia “phủ bóng” lẫn nhau, như tại Drakelow giữa các nhà sản xuất ô tô và máy bay. Drakelow được giữ bí mật cho đến năm 1993 khi nó ngừng hoạt động và hàng km đường hầm và thiết bị lỗi thời đã được bán cho tư nhân. Kể từ khi bán, Drakelow Tunnels Preservation Trust đã làm việc để khôi phục khu phức hợp trở lại với hy vọng tạo ra một Bảo tàng Chiến tranh Lạnh toàn diện.

    Địa đạo Drakelow
    Địa đạo Drakelow
    Địa đạo Drakelow
    Địa đạo Drakelow
  9. Vào thời kì Chiến tranh lạnh diễn ra, hai miền Berlin chịu sự giành giật của các nước Tư bản và Chủ nghĩa, sân bay Tempelhof nước Đức là nơi tiếp nhận hơn 200.000 chuyến bay chuyên chở mọi thứ từ lương thực, than đốt tới ôtô, vũ khí phục vụ cho cuộc chiến. Sân bay lịch sử này giờ đã được cải tiến thành công viên thành phố, người dân hoặc du khách đến đây vẫn có thể nhìn thấy các tàn dư còn lại từ cuộc chiến gay gắt này. Sân bay Tempelhof chính thức đóng cửa vào ngày 30 tháng 10 năm 2008.


    Tòa nhà chính của sân bay Tempelhof đã từng là một trong những công trình kiến trúc lớn nhất ở châu Âu, và nó được mệnh danh là "mẹ của tất cả các sân bay" bởi kiến trúc sư người Anh Norman Foster thiết kế. Tempelhof đã được sử dụng để thử nghiệm một số máy bay đầu tiên trên thế giới, nơi giam giữ các tù nhân Chiến tranh Thế giới thứ hai và cung cấp cho người dân Tây Berlin một tuyến huyết mạch quan trọng đối với thế giới bên ngoài trong Chiến tranh Lạnh. Nó cũng được sử dụng để quay các bộ phim như "The Hunger Games", "The Bourne Supremacy" và "Bridge of Spies". Ngày nay, sân bay này đang được sử dụng như một trại tị nạn lớn với sức chứa lên đến 7.000 người di cư.

    Sân bay  Tempelhof
    Sân bay Tempelhof
    Sân bay  Tempelhof
    Sân bay Tempelhof
  10. Những tên lửa Titan nước Mỹ từng đe dọa đến chính trị nhiều đất nước, trở thành lợi thế cực lớn cho đối cực Chiến tranh lạnh, đồng thời cũng là niềm tự hào cho sự phát minh lớn lao của các nhà khoa học phục vụ quân sự. Từng là một trong những địa điểm tuyệt mật nhất của Mỹ, Bảo tàng Tên lửa Titan là địa danh Lịch sử Quốc gia, gần Tucson, Arizona, là địa điểm có Tên lửa đạn đạo Liên lục địa Titan II được bảo tồn, địa điểm cuối cùng còn sót lại trong số 54 địa điểm tên lửa Titan II đã được cảnh báo trên Hoa Kỳ từ năm 1963 đến năm 1987.


    Bảo tàng Tên lửa Titan có bức tường dày hơn 2,4 mét và 3 cánh cửa chống bom, đề phòng các thế lực thù địch xâm hại đến vũ khí đắc lực của quân sự Mỹ. Du khách đến đây sẽ được thấy chiếc tủ lớn cất chìa khóa bệ phóng và thậm chí còn được đứng dưới đầu đạn khổng lồ, trực tiếp cảm nhận sức công phá ghê người mà vũ khí thế kỷ này mang lại. Tại Bảo tàng Tên lửa Titan, du khách du hành xuyên thời gian để đứng trên chiến tuyến lịch sử của Chiến tranh Lạnh. Ngắm nhìn những cánh cửa nổ nặng ba tấn, những bức tường silo dày 8 foot và một tên lửa Titan II thực sự trong ống phóng. Ghé thăm trung tâm điều khiển phóng dưới mặt đất, trải nghiệm một vụ phóng tên lửa mô phỏng lại.

    Bảo tàng tên lửa Titan
    Bảo tàng tên lửa Titan
    Bảo tàng tên lửa Titan
    Bảo tàng tên lửa Titan



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy