Top 10 Công trình độc đáo có thể đánh lừa thị giác của bạn

Lan Ngoc 1074 0 Báo lỗi

Từ những vật liệu sẵn có, những tri thức khoa học, kinh nghiệm, nhu cầu thực tế, quan niệm về ý nghĩa và giá trị thẩm mỹ của các hình thức kiến trúc, mỗi nền ... xem thêm...

  1. Bạn sẽ phải ngạc nhiên với kiến trúc hết sức độc đáo của nhà thờ này đấy. Nhà thờ Reading Between The Lines được làm hoàn toàn từ những tấm thép dát mỏng. Đặc biệt là các tấm thép này luôn được xếp cách nhau để tạo ra khoảng trống. Khi nhìn từ chiều ngang thì tòa nhà gần như vô hình. Nếu bạn đứng ở phía trước tòa nhà thì người bạn của bạn có thể nhìn thấy bạn từ phía sau của nhà thờ này đấy. Đó cũng là điểm là nên ý nghĩa cho cái tên đặc biệt của nhà thờ với nội dung "thấu hiểu những hàm ý không được nói ra". Năm 2012, nhà thờ Reading Between The Lines được bình chọn là công trình kiến trúc tuyệt vời nhất năm bởi Tạp chí kiến trúc Archdaily.


    Nhà thờ Reading Between The Lines cao 10m, gồm 100 lớp và 2000 cột thép. Tùy theo góc nhìn của người xem, nhà thờ có thể là một tòa nhà lớn, hoặc tan ra - toàn bộ hay một phần - vào khung cảnh xung quanh. Ngoài ra, khi nhìn ngắm quang cảnh từ bên trong công trình này, người xem sẽ được thưởng thức bức tranh đồng quê với những đường kẻ trừu tượng. Cũng giống như chúng ta vậy. Đôi khi, ta cứ nghĩ rằng mình đã thấu rõ mọi chuyện, nhưng nếu xoay lại nhìn từ một góc độ khác thì rõ ràng suy nghĩ của mình cũng không còn thật sự đúng nữa rồi. Thoạt nhìn, nhà thờ Reading Between the Lines rất bình thường, không có gì nổi bật. Nhưng khi nhìn từ một số vị trí đặc biệt, bạn sẽ khó có thể tin vào mắt mình đó.

    Nhà thờ Reading Between The Lines khi nhìn ngang
    Nhà thờ Reading Between The Lines khi nhìn ngang
    Phía trong nhà thờ
    Phía trong nhà thờ

  2. Công trình Lookout với diện tích tuy chỉ đủ chỗ cho 3 người này nhưng lại đem đến cho người dừng chân những cảm xúc thư thái thoải mái nhất. Thiết kế bởi hai sinh viên ngành kiến trúc là Angus Ritchie và Daniel Tyler. Tọa lạc trên vùng đất của miền quê Loch Lomond và Vườn Quốc gia Trossachs, công trình này có bốn mặt là kính, phản chiếu khung cảnh hữu tình, tươi xanh của cỏ cây, núi đồi. Du khách khi dừng chân ở đây vẫn có thể chiêm ngưỡng không gian xung quanh thông qua những tấm gương kính ấy.


    Phía trước là hồ nước rộng, xung quanh là màu xanh mươn mướt, tất cả sẽ không chỉ thu lại trong tầm mắt của du khách khi dừng chân ở nơi đây, mà từ xa, bạn cũng có thể cảm nhận không gian ấy thông qua hình ảnh phản chiếu trên những tấm kính của công trình này. Trạm dừng chân Lookout được thiết kế và xâу dựng bởi 2 sinh viên kiến trúc Angus Ritchie và Ɗaniel Tyler. Với chỉ đủ chỗ ngồi cho 3 người, Lookout nằm ở vùng nông thôn Loch Lomond và Vườn Quốc giɑ Trossachs, nơi du khách có thể nghỉ chân và thưởng thức khung cảnh ngoạn mục xung quɑnh.

    Trạm dừng chân Lookout, Scotland
    Trạm dừng chân Lookout, Scotland
  3. Vào ngày 17/1/2013, công trình Glass Farm tại Schijndel, Hà Lan được thiết kế bởi văn phòng kiến trúc MVRDV đã hoàn thành và mở cửa. Mặc dù không có quy mô quá lớn, nhưng được coi là dự án đầy tâm huyết của MVRDV. Năm 1944, thị trấn nhỏ Schijndel, quê hương của Maas - đồng sáng lập viên MVRDV, đã bị phá huỷ bởi những trận bom và để lại sau đó một khoảng trống lớn giữa lòng thị trấn. Từ năm 1980, khi đó Maas mới 20 tuổi, đã kêu gọi thị trưởng thành phố xây dựng lại trang trại này để xoá đi nỗi đau mất mát đó và dự án này trở thành dự án mơ ước của Maas.


    Nằm giữa khuôn viên có chứa nhiều di tích cổ kính, văn phòng Glass Farm không làm xáo trộn nét hoang sơ của không gian nơi đây. Bù lại, nó mang đến cho người xem những cảm xúc thú vị và thích thú. Toàn bộ ngôi nhà được bao phủ bởi một lớp kính trong suốt, lấp ló bên trong là những bức tường lát gạch màu sẫm nâu. Được biết, các kĩ sư Hà Lan đã thiết kế tòa nhà này theo hơi hướng của một nông trại cũ, không làm mất đi nét cổ kính rêu phong của thị trấn cổ nơi đây. Tuy vậy, với thiết kế bao phủ bởi kính, văn phòng mang tên Glass Farm vẫn đem lại một chút cảm giác tươi mới cho du khách.

    Tòa nhà Glass Farm, Hà Lan
    Tòa nhà Glass Farm, Hà Lan
    Văn phòng Glass Farm, Hà Lan
    Văn phòng Glass Farm, Hà Lan
  4. Khi văn hóa, truyền thống, tôn giáo và xu hướng xã hội tiếp tục phát triển, kiến trúc cũng không nằm ngoài xu hướng. Từ những ngôi nhà đá đến các tòa nhà chọc trời hiện đại ngày nay, kiến trúc đã và đang cung cấp cho xã hội một nơi cư trú an toàn và trong thời gian gần đây, không còn giới hạn trong việc đáp ứng các nhu cầu thiết yếu. Với sự tập trung ngày càng nhiều vào tính thẩm mỹ, kiến trúc được coi là một thủ pháp nghệ thuật, cung cấp môi trường sáng tạo để thể hiện chủ nghĩa cá nhân, đồng thời đáp ứng nhu cầu chức năng của mỗi thành phố thông qua việc kết hợp với các công nghệ hiện đại.


    Nằm giữa sa mạc nắng và gió, tòa nhà The Desert House của Mỹ có thiết kế mái lợp nhiều lớp phủ chồng lên nhau, từ xa trông nó như một con tatu khổng lồ đang tọa lạc giữa sa mạc. Tòa nhà hiện lên trong không gian hoang sơ, cát bụi và đá cùng cỏ cây khô cằn trên sa mạc, ánh nắng chiều chiếu vào càng khiến khung cảnh gợi lên những cảm xúc khó tả trong lòng người. Mục đích của những lớp mái này để tránh những trận gió lớn và nhiệt độ nóng bức của sa mạc.

    Tòa nhà Tòa nhà The Desert House, Mỹ
    Tòa nhà Tòa nhà The Desert House, Mỹ
    Tòa nhà The Desert House, Mỹ
    Tòa nhà The Desert House, Mỹ
  5. Nằm trong lòng khuôn viên Công viên quốc gia Joshua Tree, California, những ngôi lán canh của nơi đây khoác lên mình màu áo mới vô cùng độc đáo. Những ngôi nhà trên nền đất cát như bị chia cắt thành những phần nhỏ khác nhau, gây nên ảo giác phân cắt cho người đối diện. Để làm được điều này, những lán canh này được ốp những mảnh gương, bên trong còn có chứa đèn LED và hệ thống điện tử tạo hiệu ứng và ảo giác cho người đối diện. Cảnh vật xung quanh khúc xạ vào lớp kính tạo hiệu ứng và ảo ảnh tuyệt vời.


    Lucid Stead là tác phẩm kiến trúc độc đáo của nghệ sĩ Phillip K. Smith III trên sa mạc Joshua Tree, California (Mỹ). Công trình sử dụng những tấm gương phản chiếu cùng hệ thông đèn LED để tạo ra hiệu ứng lạ mắt không ngờ. Công trình được xây dựng trên ngôi lán cũ đã có tuổi thọ 70 năm tuổi. Kiến trúc sư sử dụng những tấm gương xen kẽ với những thanh gỗ ốp tường. Hình ảnh phản chiếu phía trước và khung cảnh phía sau của sa mạc hòa quyện với mức người xem có cảm giác như những thanh gỗ đang lơ lửng giữa không trung.

    Lán canh Lucid Stead, Mỹ
    Lán canh Lucid Stead, Mỹ
    Lán Lucid Stead, Mỹ
    Lán Lucid Stead, Mỹ
  6. Với thiết kế bao phủ bởi nhiều tấm gương lớn, tòa nhà này ẩn hiện trong không gian và dễ dàng đánh lừa thị giác của bạn. Được biết, ban đầu đây là món quà mà nhà thiết kế lừng danh Eleanor Raymond thiết kế dành riêng tặng cho em gái. Tuy nhiên, nó đã bị phá hủy vào năm 2006. Sau đó, dưới óc sáng tạo của nhà thiết kế người Bồ Đào Nha Pedro Joel Costa đã tu sửa lại căn nhà và cho nó khoác những lớp áo kính lớn, tạo nên ảo giác cho người xem. Tòa nhà như hòa chung vào không gian bao la và thanh bình của tiểu bang Massachusetts.


    Raymond ngày càng trở nên nổi tiếng với những thiết kế nhà ở chủ yếu lấy dấu hiệu từ kiến trúc thời kỳ đầu của Mỹ, cũng như công việc trùng tu và sửa chữa của cô, tiếp cận với thời hiện đại thích nghi với việc tái sử dụng. Raymond luôn làm việc trong “ba lĩnh vực” của một ngôi nhà - ngoại thất, nội thất, cảnh quan - và khẳng định rằng kiến trúc sư phải luôn biết khách hàng sẽ sử dụng ngôi nhà như thế nào. Phần lớn công việc của cô được ủy quyền bởi những người phụ nữ trong nhóm xã hội của cô ở Boston và Cambridge. Tác giả của một cuốn sách chuyên khảo về cuộc đời cô ca ngợi công việc của cô vì "sự đơn giản tinh tế mà không khuất phục chủ nghĩa trưng bày kiến trúc".

    Tòa nhà gần như vô hình trước cảnh vật xung quanh.
    Tòa nhà gần như vô hình trước cảnh vật xung quanh.
    Tòa nhà gần như vô hình trước cảnh vật xung quanh.
    Tòa nhà gần như vô hình trước cảnh vật xung quanh.
  7. Tòa nhà The Pinnacle tại Nashville, Mỹ là trụ sở của nhiều văn phòng và cửa hàng bán lẻ, nổi lên giữa lòng thành phố không chỉ bởi chiều cao vượt trội, tòa tháp với thiết kế cân xứng này có thể giấu mình trong nền trời trong xanh vào những ngày hè và nổi bật như một nàng thơ kiều diễm trong không gian thành phố lúc về đêm. Vào những lúc buổi chiều buông dần ánh hoàng hôn, khi mọi thứ bắt đầu chuẩn bị để chìm dần vào bóng tối thì tòa nhà này vẫn phản chiếu sắc vàng rượm của ánh sáng cuối chân trời.


    Để làm được điều này, nó phải có thiết kế từ rất nhiều những mảnh gương kính xung quanh. Được biết đây cũng là công trình giành được chứng nhận vàng LEED cho hiệu quả năng lượng khi đã tạo được mái nhà sân vườn thân thiện với môi trường. Được thiết kế bởi kiến trúc sư từng đoạt giải thưởng David Hotson, The Pinnacle chắc chắn là căn nhà độc nhất trên thế giới, một phần vì hình dạng khác thường của nó. Ban đầu, căn nhà được định giá ở mức 110 triệu USD, tuy nhiên, nhà phát triển bất động sản Ken Horn sau đó đã hạ giá xuống còn 79 triệu USD.

    Tòa nhà giấu mình trong không gian của thành phố
    Tòa nhà giấu mình trong không gian của thành phố
  8. Khách sạn là một công trình kiến trúc kiên cố, có nhiều tầng, nhiều phòng ngủ được trang bị các thiết bị, tiện nghi, đồ đạc chuyên dùng nhằm mục đích kinh doanh các dịch vụ lưu trú, phục vụ ăn uống và các dịch vụ bổ sung khác. Tùy theo nội dung và đối tượng sử dụng mà phân loại khách sạn tạm trú, du lịch, nghỉ dưỡng, hội nghị... Theo mức độ tiện nghi phục vụ, khách sạn được phân hạng theo số lượng sao từ 1 đến 5 sao. Khách sạn là cơ sở kinh doanh lưu trú phổ biến trên Thế giới, đảm bảo chất lượng và tiện nghi cần thiết phục vụ kinh doanh lưu trú, đáp ứng một số yêu cầu về nghỉ ngơi, ăn uống, vui chơi giải trí và các dịch vụ khác trong suốt thời gian khách lưu trú tại khách sạn, phù hợp với động cơ, mục đích chuyến đi. Khách sạn được hiểu là một loại hình doanh nghiệp được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nhằm mục đích sinh lời.


    Trên thế giới có những khách sạn rất độc đáo, nhìn vào đó bạn sẽ thấy rất đỗi ngạc nhiên, bạn không thể vô cảm trước một ngôi nhà có thiết kế vô cùng độc đáo của tại Nashville, Thụy Điển, đó là khách sạn The Pinnacle. Thoạt nhìn, bạn sẽ có cảm giác tòa nhà gần như vô hình trong không gian.Nó được thiết kế các mặt bởi tất cả các tấm kính lớn, nằm giữa cánh rừng thông xanh mát. Đây có lẽ là điểm dừng chân ao ước của không ít người yêu thích đi du lịch. Một điều thú vị nữa là, công trình này lại nằm ngay trên một thân cây, đến đây, bạn mới thực sự cảm nhận rõ nét sự hòa hợp giữa căn nhà hộp kính này với thiên nhiên xung quanh.

    Khách sạn The Pinnacle
    Khách sạn The Pinnacle
    Với góc nhìn này, ngôi nhà như vô hình giữa không gian
    Với góc nhìn này, ngôi nhà như vô hình giữa không gian
  9. Đây thực chất là một mô hình nhà được làm hoàn toàn bằng gỗ và bao phủ hoàn toàn bằng những tấm gương lớn. Chắc chắn mắt bạn cũng sẽ bị đánh lừa thị giác khi chiêm ngưỡng công trình độc đáo này đấy. Nằm trọn trong khuôn viên của Công viên Điêu khắc Long Island, du khách phải quan sát thật cẩn thận mới có thể phát hiện ra mô hình này. Xung quanh nhà được phủ lớp sợi thủy tinh, mặt tiền bằng thép và đầu hồi được làm từ polycarbonate lồng vào nhau. Với ngân sách chỉ 20.000 bảng, Invisible studio đã thiết kế ngôi nhà có thể tái định cư bằng nguyên liệu có nguồn gốc từ chất thải xây dựng và gỗ trồng tại địa phương.


    Ngôi nhà có cấu trúc linh hoạt, dễ dàng điều chỉnh cho phù hợp với các nhu cầu khác nhau của chủ nhà. Khung nhà được dựng từ các ván ép gỗ dán. Tay vịn cầu thang và được làm từ những sợi dây tái chế từ một dự án trước đó, dự án “studio trong rừng”. Các kiến trúc sư đã sử dụng gỗ tái chế với kích thước 125 × 50 mm - ép thành các phần kết cấu theo yêu cầu - giúp tiết kiệm chi phí xây dựng. Invisible studio trước đây đã áp dụng kỹ thuật này trong thiết kế “Ghost Barn”.

    "Nhà kho" này đang giấu mình trong không gian
    "Nhà kho" này đang giấu mình trong không gian
  10. Bách xù là một chi thực vật trong họ Bách. Tùy thuộc vào quan điểm phân loại, có từ 50 đến 67 loài cây bách xù, phân bố rộng khắp Bắc bán cầu, từ Bắc Cực, phía nam châu Phi nhiệt đới, và những ngọn núi ở Trung Mỹ. Trên thế giới có muôn vàn điều thú vị được xây dụng, hình thành từ những đồi cây, rừng cây. Và ở Thụy Điển người ta đã xây dựng một nhà cây bách xù rất độc đáo.


    Được thiết kế bởi Hans Murman và Ulla Alberts, là hai kiến trúc sư người Thụy Điển, đây là ngôi nhà dễ dàng đánh lừa thị giác của bạn. Nếu bạn đang ngắm nhìn ngôi nhà này qua hình ảnh dưới đây thì đừng vội cho rằng diện mạo của nó được như vậy là do hiệu ứng gương kính nhé, Công trình này khoác lên mình màu áo của thiên nhiên, của rừng cây bách xù xanh mướt là do nó được bao phủ bởi bốn bức ảnh lớn. Đó là những bức ảnh chụp rừng bách xà được in trên nền vải, khi nhìn vào, bạn sẽ có cảm giác ngôi nhà như chìm vào không gian của thiên nhiên, cây cối.

    Như một bức tranh xanh mát giữa lòng không gian thanh bình
    Như một bức tranh xanh mát giữa lòng không gian thanh bình
    Ngôi nhà cùng chìm dần vào màn đêm với cỏ cây
    Ngôi nhà cùng chìm dần vào màn đêm với cỏ cây




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy