Top 10 Công trình kiến trúc Pháp ấn tượng tại Sài Gòn

Hoàng Ngọc Trang 4058 0 Báo lỗi

Kiến trúc Pháp luôn mang nét sang trọng và cổ kính. Chắc hẳn khi đến Pháp ai cũng bị mê hoặc bởi những tòa nhà đẹp đẽ có chút trầm tư. Kiến trúc còn là một ... xem thêm...

  1. Chợ Bến Thành tọa lạc ở quan trọng nhất thành phố, giao thoa giữa đại lộ Hàm Nghi, Trần Hưng Đạo. Đây là điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao thương sầm uất. Chợ Bến Thành đã có từ trước khi người Pháp xâm chiếm Gia Định. Ban đầu, vị trí của chợ nằm bên bờ sông Bến Nghé, cạnh một bến sông gần thành Gia Định (bấy giờ là thành Quy, còn gọi là thành Bát Quái ). Bến này dùng để cho hành khách vãng lai và quân nhân vào thành, vì vậy mới có tên gọi là Bến Thành, và khu chợ cũng có tên gọi là chợ Bến Thành.

    Chợ Bến Thành ngày nay được coi như một biểu tượng của Sài Gòn, là một địa điểm mà chắc hẳn ai cũng muốn đặt chân đến khi du lịch nơi đây. Công trình do hãng thầu Pháp Brossard et Maupin xây dựng từ năm 1912. Với bề dày lịch sử hơn 100 năm, trải qua nhiều phong ba bão táp, nhưng vẻ đẹp của công trình không nhạt phai đi nhiều, luôn giữ được nét cổ kính.


    Được xây dựng vào năm 1870, chợ Bến Thành có tên gọi ban đầu là Les Halles Centrales trước khi được đổi tên thành Bến Thành vào năm 1912. Trải qua biết bao thăng trầm, hiện Bến Thành là một trong những ngôi chợ có lịch sử lâu đời nhất tại Sài Gòn. Chợ Bến Thành không những là nơi ghi dấu lịch sử mà tại đây còn là chợ hiện đại nhất, bạn có thể mua bất cứ gì tại đây. Nếu muốn biết về con người vùng đất Sài Thành hãy đến đây khám phá nhé.


    Địa chỉ: Lê Lợi, Phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

    Chợ Bến Thành
    Chợ Bến Thành
    Chợ Bến Thành

  2. Nhà thờ Đức Bà cũng là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất Sài Gòn. Tọa lạc ở quảng trường Công xã Paris (Phường Bến Nghé, quận 1). Nhà thờ được xây dựng vào năm 1887 và được thiết kế bởi một kiến trúc sư người Pháp tên Bonard. Nhà thờ đức Bà được mô phỏng theo thiết kế của nhà thờ Notre Dame ở Paris nên không ít người nhầm lẫn khi vào nhà thờ Đức Bà Sài Gòn mà ngỡ như mình đang ở Pari vậy.


    Đây là một địa điểm rất hấp dẫn các bạn trẻ để check-in, có rất nhiều bức ảnh cưới đẹp được bấm máy tại đây và thu hút không ít ống kính của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp bởi vẻ đẹp cổ kính. Nhà thờ Đức Bà được coi là tuyệt tác kiến trúc đô thị Sài Gòn. Nếu du lịch Sài Gòn mà không đến nhà thờ Đức Bà là coi như bạn chưa đi hết Sài Gòn rồi.


    Địa chỉ: 01 Công xã Paris, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

    Nhà thờ Đức Bà
    Nhà thờ Đức Bà
    Nhà thờ Đức Bà
  3. Nằm ngay bên cạnh nhà thờ Đức Bà mang hình thái kiến trúc Pháp, đó chính là Bưu điện trung tâm Sài Gòn. Công trình này mang nét đặc biệt đó là thiết kế của công trình không chỉ mang mình nét Âu, mà còn kết hợp cả kiến trúc châu Á, tạo nên một vẻ đẹp vừa lạ lẫm, cũng vừa thân quen đến lạ. Đây không chỉ là nơi để mọi người trao đổi điện tín, bưu phẩm, mà còn là nơi bày bán các món đồ dân dã, giới thiệu văn hóa người Việt tới du khách gần xa.


    Mặt trước của bưu điện được trang trí những bảng tên một số danh nhân Pháp như Laplace, Voltaire, Arage, cùng một số ô vuông trang trí được tạo hình quen thuộc... Trên vòng cung ngôi nhà có chiếc đồng hồ lớn. Khi vào bên trong sẽ thấy hai bên tường cao là hai bản đồ lịch sử của Sài Gòn, các kiến trúc gothic và hơn 35 quầy phục vụ khách hàng. Hiện nay, nơi đây còn có các quầy bán đồ lưu niệm với các sản phẩm thủ công mang đậm bản sắc Việt Nam Nằm ở vị trí trung tâm của thành phố, vẻ đẹp độc đáo của toà nhà bưu điện thành phố càng được tôn lên. Trước mặt nó là nhà thờ Đức Bà với tháp chuông cao vút. Nhìn sang hai bên là những tòa nhà cao tầng hiện đại. Sự kết hợp hài hòa này biến nơi đây thành một địa điểm vừa mang nét đẹp cổ kính, lại vừa tràn ngập hơi thở của cuộc sống hiện đại.


    Địa chỉ: 2 Công xã Paris, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

    Bưu điện trung tâm Sài Gòn
    Bưu điện trung tâm Sài Gòn
    Bưu điện trung tâm Sài Gòn
  4. Đây là công trình dựa vào kiểu thiết kế lầu chuông của miền Bắc nước Pháp, do nhà thiết kế Gardes sáng tạo ra năm 1898 mãi đến năm 1909, công trình mới được hoàn thành. Trải qua thời kì Pháp thuộc, công trình đã mang rất nhiều cái tên nhau khác nhau, và trở thành trung tâm hành chính Uỷ ban nhân dân TPHCM như hiện nay.


    Trước trụ sở Ủy ban là tượng đài Bác Hồ được đặt uy nghi, trang trọng để khách tham quan có thể dễ dàng chiêm ngưỡng. Xung quanh có hồ sen, 36 cây sứ trắng và nhiều loài hoa đẹp. Đây là cơ quan đầu não của Thành Phố Hồ Chí Minh, tại đây là nơi làm việc của các quan chức nhà nước cấp cao. Có dịp hãy ghé thăm công trình tuyệt đẹp này tại 86 Lê Thánh Tôn, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh.


    Địa chỉ: Số 86 Lê Thánh Tôn, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

    Trụ sở ủy ban nhân dân thành phố
    Trụ sở ủy ban nhân dân thành phố
    Trụ sở ủy ban nhân dân thành phố
  5. Nằm ở một vị trí thuận lợi tại trung tâm thành phố, đây được xem là nhà hát trung tâm, đa năng chuyên tổ chức biểu diễn sân khấu nghệ thuật đồng thời cũng được sử dụng để tổ chức một số sự kiện lớn. Đây cũng là nhà hát thuộc loại lâu đời theo kiến trúc Tây Âu. Cửa mặt tiền chịu ảnh hưởng nghệ thuật khá rõ nét của Petit Palais cất cùng năm tại Pháp. Thiết kế bên trong tân tiến với đầy đủ thiết bị cho âm thanh và ánh sáng. Ngoài tầng trệt còn 2 tầng lầu tổng cộng 1800 chỗ ngồi.


    Toàn bộ các mẫu trang trí, phù điêu mặt tiền và nội thất đều được một họa sĩ tên tuổi ở Pháp vẽ giống như mẫu của các nhà hát ở Pháp cuối thế kỷ 19 và gửi từ Pháp qua. Nhà hát lớn Tp. Hồ Chí Minh tọa lạc tại đường Đồng Khởi, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Nhà hát được xem là nhà hát trung tâm chuyên tổ chức biểu diễn sân khấu nghệ thuật, đồng thời cũng được sử dụng để tổ chức một số sự kiện lớn. Đây là một nhà hát thuộc loại lâu đời theo kiến trúc Đế Quốc.


    Địa chỉ: Số 86 Lê Thánh Tôn, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

    Nhà hát Lớn
    Nhà hát Lớn
    Nhà hát Lớn
  6. Bến cảng Nhà Rồng là địa điểm lịch sử quan trọng và nổi tiếng. Tại đây Bác Hồ đã ra đi tìm đường cứu nước năm 1911. Công trình còn là sự kết hợp độc đáo của kiến trúc văn hóa phương Tây và văn hóa Phương Đông. Công trình có mái cong, hai con rồng bên trên thể hiện sức mạnh dân tộc, sự uy nghi mạnh mẽ sánh ngang với các nước trên thế giới.

    Sau năm 1975 để ghi nhận công lao của Bác, bến Nhà Rồng đã được tu sửa và trưng bày các hiện vật lịch sử tiêu biểu. Đây là địa điểm lịch sử tham quan thu hút rất nhiều khách du lịch. Không chỉ là công trình lịch sử mà nó còn mang hình ảnh của Bác đến với bạn bè năm châu. Bến Nhà Rồng nằm ở Nguyễn Tất Thành, phường 12, Hồ Chí Minh.


    Địa chỉ: 01 Nguyễn Tất Thành, Phường 12, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh

    Bến Nhà Rồng
    Bến Nhà Rồng
    Bến Nhà Rồng
  7. Dinh Độc Lập trước đây có tên gọi là Dinh Norodom được xây dựng ngày 23/2/1968 do kiến trúc Hermite thiết kế, đến năm 1872 thì hoàn thành. Công trình có diện tích lớn tọa lạc trên khu đất hơn 12ha, bên trong có sức chứa tới 800 người. Những nguyên vật liệu để xây dựng nên Dinh Độc Lập chủ yếu được vận chuyển từ Pháp sang.


    Dinh Độc Lập là một minh chứng lịch sử nhắc nhở người dân Sài Gòn nói riêng cũng như dân tộc Việt Nam về quá khứ hào hùng. Đến Dinh Độc Lập để cảm nhận nét xưa cũ nhưng không kém phần sang trọng, lộng lẫy. Bạn có thể đến thăm Dinh Độc Lập tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Bến Thành, Quận 1).


    Địa chỉ: 135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

    Dinh Độc Lập
    Dinh Độc Lập
    Dinh Độc Lập
  8. Năm 1972 dựa theo bản thiết kế của kiến trúc sư Delaval, bảo tàng đã được xây dựng. Với lối kiến trúc “Đông Dương cách tân”. Bảo tàng không những trưng bày các hiện vật lịch sử mà chính nó cũng là một hiện vật lịch lớn nhất sử có giá trị. Hãy đến bảo tàng để hiểu rõ hơn về lịch sử Việt Nam cũng như lịch sử các nước đã từng xâm chiếm Việt Nam. Nơi đây cũng là địa điểm nghiên cứu lịch sử,học tập lịch sử rất hữu ích.

    Địa chỉ: Bảo tàng lịch sử Việt Nam nằm tại địa chỉ 25/2 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bến Nghé, Hồ Chí Minh

    Bảo tàng lịch sử Việt Nam
    Bảo tàng lịch sử Việt Nam
    Bảo tàng lịch sử Việt Nam
  9. Tọa lạc tại 10 – 112 Võ Văn Tần, Quận 3 Biệt thự cổ Sài Gòn là một trong những công trình đẹp nhất Sài Gòn. Điều đặc biệt là không chỉ mang kiến trúc Pháp mà tất cả vật liệu xây dựng cũng là từ Pháp chuyển sang. Với nét cổ kính chủ đạo khi vào tham quan tại đây bạn sẽ có cảm giác như đi qua những tòa nhà tại kinh đô nước Pháp vậy.


    Địa chỉ: 10 – 112 Võ Văn Tần, Quận 3, TPHCM

    Biệt thự cổ Sài Gòn
    Biệt thự cổ Sài Gòn
    Biệt thự cổ Sài Gòn
  10. Khách sạn Continental là một trong những công trình kiến trúc đẹp nổi tiếng tại Sài Thành. Nó có lịch sử nổi tiếng ở Thành phố Hồ Chí Minh, nằm ở số nhà 132 - 134 đường Đồng Khởi. Khách sạn bắt đầu xây vào năm 1878 dưới thời Pháp thuộc, do ông Pierre Cazeau, một nhà sản xuất vật liệu xây cất và dụng cụ trong nhà. Ông Cazeau muốn mở một khách sạn sang trọng để tiếp đón các du khách từ Pháp đến Sài Gòn sau một cuộc hải hành rất dài từ "mẫu quốc". Xây cất mất 2 năm, và Khách sạn Continental khánh thành năm 1880.


    Địa chỉ: số nhà 132 - 134 đường Đồng Khởi, Quận 1, TP. HCM

    Khách sạn Continental
    Khách sạn Continental
    Khách sạn Continental




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy