Top 10 Cú sốc văn hóa của người nước ngoài khi đến Việt Nam

Trần Thuỳ Trang 10583 1 Báo lỗi

Từ lâu, Việt Nam đã trở thành địa điểm du lịch lý tưởng cho những du khách đến từ nhiều nơi trên thế giới. Vì thế, khi lần đầu đến nước ta, họ đã không tránh ... xem thêm...

  1. Ở nước ngoài, dường như tình trạng kẹt xe hay lưu thông giữa các phương tiện trở nên rất dễ dàng và thoải mái. Ở Việt Nam thì hoàn toàn ngược lại, các phương tiện đa dạng, tình trạng giao thông vô cùng phức tạp. Vì thế, đa số những du khách nước ngoài khi lần đầu đến Việt Nam thì đều gặp phải sự bất ngờ và xem đó là một chuyện khá lạ lùng. Những hình ảnh các loại xe cộ chen chúc nhau trên một con đường bỗng trở nên kỳ lạ và khác biệt hơn bao giờ hết.
    Thường xảy ra tình trạng kẹt xe
    Thường xảy ra tình trạng kẹt xe
    Đường xá đông đúc và có nhiều loại xe lưu thông
    Đường xá đông đúc và có nhiều loại xe lưu thông

  2. Người Việt chúng ta thường có thói quen dùng đũa trong mọi bữa ăn, từ bữa chính đến bữa phụ, từ những bữa cơm bình thường cho đến những bữa ăn tiệc tùng hoành tráng. Đó là thói quen mà các nước phương Tây ít khi sử dụng đến. Vì thế, khi đến Việt Nam, đa số du khách đều tỏ ra ngạc nhiên và thích thú với thói quen họ cho rằng có phần kỳ lạ này. Với họ, thói quen dùng đũa trong mọi món ăn của người Việt là một thói quen hết sức nghệ thuật, giống như những nghệ nhân đang khéo léo sử dụng một loại công cụ chế tạo ra một tác phẩm nghệ thuật cực đỉnh.
    Dùng đũa trong mọi món ăn
    Dùng đũa trong mọi món ăn
    Dùng đũa trong bất kỳ món ăn nào
    Dùng đũa trong bất kỳ món ăn nào
  3. Ở nước ngoài, động vật là một người bạn thân thiết của họ, rất được yêu quý và bảo vệ. Do đó, khi đến Việt Nam và chứng kiến những quán ăn, món nhậu thịt chó ở khắp nơi, họ đã không khỏi kinh ngạc và sửng sốt. Với họ, đó là một món ăn rất kỳ dị và đáng ghét, và là nguyên nhân tại sao người nước ngoài thường không thích món ăn làm từ chó. Bởi họ không thể ăn chính những người bạn thân thiết của mình được.
    Họ rất thích ăn thịt chó
    Họ rất thích ăn thịt chó
    Ăn thịt chó
    Ăn thịt chó
  4. Các nước phương Tây đa số đều là những nước có nền văn minh tiên tiến, nên thay vì lựa chọn nhậu nhẹt, ăn chơi như để giải trí như ở nước ta thì thay vào đó, họ lại chọn lựa cách giải trí bằng việc đọc sách, bổ sung kiến thức. Theo thống kê, cứ một người Mỹ thì lại đọc trung bình 15 quyển/ năm, người Pháp thì 12 quyển/ năm, còn người Việt Nam thì 0.8 quyển sách/năm. Thay vào đó, các quán nhậu thì lại mọc lên nhiều vô số kể, mỗi tối đi dọc theo các tuyến đường sẽ thấy các quán nhậu luôn trong tình trạng đông đúc. Đó có lẽ là điều khá hi hữu ở nước ngoài, nên họ ngạc nhiên khi thấy điều đó cũng là chuyện đương nhiên.
    Quán nhậu có rất nhiều
    Quán nhậu có rất nhiều
    Quán nhậu nhiều
    Quán nhậu nhiều
  5. Ở nước ngoài, các toilet công cộng rất nhiều và mỗi lần sử dụng thì đều hoàn toàn được miễn phí. Ngược lại, ở Việt Nam, khi các du khách dạo vòng quanh các khu mua sắm hay địa điểm du lịch, thường phải tìm kiếm mỏi mắt mới ra được nhà vệ sinh công cộng, có khi còn phải trả phí. Nếu tìm được thì còn khá may mắn, có khi tìm cả buổi cũng không ra được toilet công cộng nào cả, thậm chí phải vào cả khu mua sắm hoặc quay về để "giải quyết" nữa.
    Có rất ít toilet công cộng
    Có rất ít toilet công cộng
    Ít toilet công cộng
    Ít toilet công cộng
  6. Những bạn thường đi xin việc hoặc làm việc ở các công ty nước ngoài thì sẽ biết, người nước ngoài xem trọng nhất là thời gian, đã hẹn thì phải đến đúng giờ, nếu hôm xin việc mà lại lỡ đến trễ thì xem như khả năng bị loại lên đến 99,9%. Không chỉ trong công việc, mà ngay cả trong cuộc sống hằng ngày, đến trễ thì sẽ làm cho mọi người xung quanh rất khó chịu, nên đa số họ đều cố tránh tình trạng đó. Trong khi chúng ta thì hoàn toàn ngược lại, có thói quen đến trễ trong mọi cuộc hẹn bạn bè hay các buổi tiệc. Đôi khi, chả vì bận việc gì cả, chỉ đơn giản họ ngại phải chờ đợi người khác hoặc nó đã trở thành thói quen không thay đổi được trong tính cách của họ.
    Thói quen đi trễ trong buổi tiệc
    Thói quen đi trễ trong buổi tiệc
    Thói quen đến trễ trong các buổi tiệc
    Thói quen đến trễ trong các buổi tiệc
  7. Ở nước ta thường xuất hiện những gã bợm nhậu, nhậu mọi lúc mọi nơi, say đến quên hết trời đất, vạn vật. Đó là những hình ảnh người nước ngoài rất dễ bắt gặp ở nước ta, khi dạo quanh thành phố. Những người nhậu say, buông ra những lời thiếu văn hóa, hay gây sự với nhau trong các quán đang dần khiến hình ảnh nước ta trở nên thảm hại rất nhiều. Vì thế, để có thể cải thiện tình trạng du lịch ở nước ta, cũng như hình ảnh nước ta trong mắt bạn bè thế giới thì việc cần thiết là chấm dứt ngay hình ảnh không đẹp này.
    Say bí tỉ
    Say bí tỉ
    Say bí tỉ
    Say bí tỉ
  8. Sở dĩ tình trạng kẹt xe ở nước ta ngày càng trở nên trầm trọng hơn một phần chính là do tình trạng lấn chiếm lòng lề đường của những người buôn bán. Họ bày bán các mặt hàng nhiều vô số trên các con đường, nhằm thu hút người mua, dẫn đến tình trạng lấn chiếm diễn ra ngày càng nhiều và trở thành căn bệnh khó chữa. Trong khi ở nước ngoài, các con đường đều vô cùng văn minh và đẹp đẽ, thế nên họ cảm thấy ngạc nhiên cũng là điều dễ hiểu.
    Lấn chiếm lòng lề đường
    Lấn chiếm lòng lề đường
    Lấn chiếm lòng lề đường
    Lấn chiếm lòng lề đường
  9. Có bao giờ chúng ta so sánh và thắc mắc tình trạng môi trường ở nước ta so với các nước phát triển trên thế giới chưa? Đâu là nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt lớn đến vậy? Chắc hẳn nó thuộc về phần ý thức của người dân sinh sống trong quốc gia đó, ở nước ngoài rất ít khi mà hầu như là không bao giờ thấy tình trạng xả rác bừa bãi nơi công cộng, sau khi sử dụng xong thức ăn hay nước uống hoặc bất cứ vậy bỏ đi nào, thì họ đều tìm đến những thùng rác và đặt nhẹ nhàng chúng vào. Vì thế, những người làm công việc quét dọn rác bên họ thường rất nhàn hạ và rãnh rỗi. Trong khi ở nước ta thì hoàn toàn ngược lại, các con đường đầy những bao nilon, vỏ bánh kẹo,... làm vẻ đẹp thẩm mỹ trở nên tồi tệ hơn hẳn, dần làm xấu đi hình ảnh nước ta trong mắt bạn bè quốc tế.
    Xả rác bừa bãi
    Xả rác bừa bãi
    Xả rác bừa bãi
    Xả rác bừa bãi
  10. Hồi năm 2014, từng có một bài viết của du học sinh nước ngoài về tình trạng nói tục, chửi thề của người Việt Nam. Điều đó chứng tỏ hình ảnh của người Việt Nam đang dần trở nên xấu đi trong mắt bạn bè quốc tế, quả là một điều rất đáng buồn. Đối với những du khách nước ngoài khi lần đầu đến Việt Nam, khi nghe được những câu nói thiếu văn hóa vô cùng phong phú, họ đã không hiểu và đến khi hiểu rồi thì lại vô cùng ngạc nhiên về những câu nói đó.
    Thói quen nói tục
    Thói quen nói tục
    Văn hoá nói tục vô cùng phong phú
    Văn hoá nói tục vô cùng phong phú




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy