Top 10 Đặc điểm chó Phú Quốc thuần chủng

Tín Mai 12391 0 Báo lỗi

Chó Phú Quốc là một giống chó nổi tiếng, được biết đến là một trong bốn Tứ đại quốc khuyển của Việt Nam bên cạnh 3 loại nữa là chó Bắc Hà, Dingo Đông Dương và ... xem thêm...

  1. Cũng vì đặc điểm có xoáy ở sống lưng này mà nhiều nước tranh cãi rằng giống chó có xoáy là tổ tiên của chó nước mình. Phần lưng thì thường có một dãy xoáy dài từ bứu vai cho đến phần chóp mông. Đây có thể coi là điểm đặc trưng của giống chó này, không phải chó Phú Quốc nào cũng có xoáy nhưng mọi người cho rằng không có xoáy này thì không được coi là chó Phú Quốc.


    Dãy xoáy của chúng thường định dạng ở hai hình dạng sau:

    • Xoáy hẹp: là hình chóp có đáy từ bả vai và bắt đầu bằng hai xoáy tròn và quyện vào nhau theo hình sườn núi tiến thẳng xuống chóp mông và kết thúc là hình chóp và được gọi là xoáy kiếm hoặc mũi tên.
    • Xoáy bàn: hình rộng bề mặt và cũng bắt đầu bởi hai xoáy tròn được kết thúc bằng hình chóp nhưng suốt chiều dài dãy xoáy được giãn ra bởi hai hay là ba cặp xoáy nữa tạo thành một vệt trên lưng xem như một tấm thảm và thường được gọi là xoáy bản đồ. Hình dạng xoáy có hình dạng không đều về hai bên thì coi là một khiếm khuyết.
    Có xoáy ở sống lưng
    Có xoáy ở sống lưng
    Có xoáy ở sống lưng
    Có xoáy ở sống lưng

  2. Chó Phú Quốc đã có tên trong từ điển tiếng Pháp là Larousse. Chân chó Phú Quốc có màng như chân vịt này. Hiện chó Phú Quốc đã được thuần dưỡng như vật nuôi. Nhưng người dân trên đảo Phú Quốc vẫn thích những chó xoáy được sinh ra trong hang, vì họ tin như vậy mới đúng loại chó xoáy Phú Quốc.


    Nhiều người vẫn cho rằng chó Phú Quốc thuần chủng có chân màng vịt, cũng chính vì đặc điểm này khiến chúng bơi lội rất giỏi và có thể thích nghi tốt với môi trường như biển đảo. Tuy nhiên, cũng có người không đồng tình với đặc điểm này vì họ cho rằng bất cứ con chó nào cũng có màng ở chân. Nhưng nếu bạn xòe các ngón chân của chó Phú Quốc và chó thường ra để so sánh sẽ thấy, lớp màng giữa các ngón chân của chúng không khác gì nhau. Nhưng dù sao thì đây cũng là một đặc tính của giống chó này.

    Có màng chân vịt
    Có màng chân vịt
    Có màng chân vịt
  3. Top 3

    Lông

    Chó Phú Quốc có rất nhiều màu, thường thì màu của chúng liên quan đến tên gọi của chúng. Ngoài những tên gọi đó thì những cái tên như trái cây, thú rừng, cá biển cũng là những cách gọi quen thuộc và thân thương mà những chủ đặt cho chúng.


    Các cách gọi tên ứng với màu lông như:

    • Màu trắng: gọi là con cò.
    • Vàng nhạt: gọi là con vàng.
    • Vàng đậm: thì là con phèn
    • Đen thường: con đen.
    • Đen tuyền: đương nhiên là con mực.
    • Màu xám (xám lông chuột): thì được gọi là con rái.
    • Màu nâu (socolate): con bánh dễ thương, rất được yêu thích.
    • Màu vện (vằn): chủ gọi nó là con cọp. Màu sắc hiếm gặp
    • Màu đỏ: là con đỏ.
      Với chó hai màu: con vá hay Lõ đầu – lõ đuôi (đốm đầu - đốm đuôi). Hay một tên nữa là Tứ túc mai hoa: (bốn chân mang vớ trắng).
    • Thằn lằn đeo cổ: có yếm trắng trước ngực ngắn và thường bó sát da.

    Nói chung màu sắc lông của chúng hết sức đa dạng. Còn xoáy lông trên lưng là đặc điểm được dân chơi chó rất ưa thích nhất và dùng để nhận dạng là chó Phú Quốc “xịn”.

    Lông
    Lông
    Lông
    Lông
  4. Chó Phú Quốc thuần chủng tuy thuần chủng nhưng vẫn có bản tính rất hoang dã, chúng đặc biệt có sở thích đào bới. Nếu chúng được nuôi ở những nơi, những địa điểm có không gian rộng rãi như sân đất và đồi núi, thì chúng có thể sẽ đào hang làm nhà, và sinh con ở đó hoặc chúng đào bới để săn bắt chuột.


    Bạn có tin không còn có trường hợp còn ghi nhận chó Phú Quốc đào thủng một nền xi măng để trốn thoát ra ngoài. Vì vậy, nếu bạn yêu thích và muốn nuôi Phú Quốc thì nên khâu chuồng trại kĩ càng là rất quan trọng. Ngoài ra, với bản năng săn mồi cao, thì những động vật nhỏ như gà, vịt, mèo, thỏ và thậm chí là những chú chó nhỏ cũng trở thành mục tiêu tấn công của chúng, vì vậy bạn cần nuôi những động vật này tránh xa khỏi hàm răng của chó Phú Quốc.

    Bản tính hoang dã
    Bản tính hoang dã
    Bản tính hoang dã
    Bản tính hoang dã
  5. Chó Phú Quốc còn có một tên gọi khác là chó xoáy Phú Quốc. Trong từ điển tiếng Pháp, tên của nó là Larousse. Đây là một trong những loài chó ta thuần chủng hiếm hoi tại Việt Nam. Hiện nay mới chỉ công nhận 4 giống chó được mệnh danh là “quốc khuyển”, đó là: chó Bắc Hà, chó Lài, chó H’mông cộc đuôi và chó Phú Quốc. Còn lại là giống chó ngoại lai. Với những phẩm chất nổi bật, chúng được người dân yêu mến đặt cho những cái tên như “sói lửa miền tây”, “khuyển vương”, “thần khuyển”.


    Chú chó Phú Quốc này cực kì thông minh và nhanh nhẹn, cũng vì thế mà nhiều người ưa chuộng loại chó này và hơn nữa chúng mới được liệt vào Tứ đại quốc khuyển. Chó Phú Quốc rất thông minh, chúng hiểu ý chủ tốt và hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc. Rất nhiều lần chó cứu sống người như cứu người thoát khỏi rắn độc, cứu người bị đuối nước, người gặp phải thú dữ…Nhờ vậy, loài chó này càng được yêu mến nhiều hơn. Vì thông minh nên chúng có thể ghi nhớ và làm được những gì chủ đã bảo chúng thực hiện và chúng cũng giữ nhà tốt nữa.

    Thông minh
    Thông minh
    Thông minh
    Thông minh
  6. Toàn bộ cấu trúc cơ thể của chúng tỏ ra một vẻ ảnh hưởng toàn diện và vững chắc, săn gọn, lanh lợi nhưng không hề đánh mất sự phục tùng với chủ.

    • Ngực: Bắt đầu từ điểm nối giữa cổ họng với mình, ngực thì phải đầy đặn, dốc đi xuống về phía giữa hai chân, và có chiều ngang rộng, tương đối sâu dành chỗ cho phần phổi và tim. Khi hướng về phía trước thì dễ để lộ vai ra khi nhìn theo chiều nghiêng, chó tốt thì vai phải thẳng và vuông góc, ngực rộng mới có thể thể hiện sức khỏe dồi dào để làm việc.
    • Sườn: Phát triển mạnh mẽ và dài, không theo hình ống nhưng cũng không quá bằng phẳng, dốc xuống theo các xương mà nối với xương khuỷu .
    • Bụng: Cần phải thon gọn nếu bụng càng thon gọn chó càng làm việc dai sức hơn. Chó phú quốc cũng có khả năng ăn mồi nhiều hơn và chúng cũng thường đem về ổ nhả ra cho chó con ăn lại.
    • Mông: Mông chúng thường to, rộng và có cơ bắp săn chắc tạo cho chó có dáng đi uyển chuyển nhưng không ủy mị
    • Đuôi: Đuôi thường nhỏ và vót cao như một cái cần câu và túm lại ở phần cuối như cái đuôi chuột, chó cái bỏ đuôi qua phải và chó đực bỏ đuôi qua trái còn đuôi cuốn ngay lưng thì không giỏi, đuôi lệch đúng vế thì chúng sống lâu, săn bền, còn "chó cụt đuôi" là chó rất thông minh và hiếu động , đây là dị tật bẩm sinh chứ không phải chúng ta tự cắt.
    Cơ thể
    Cơ thể
    Cơ thể
    Cơ thể
  7. Top 7

    Mõm

    Chó xoáy Phú Quốc vốn là giống chó săn mồi và theo các chuyên gia nó săn mồi giỏi hơn cả giống chó becgie Đức. Bản lĩnh và tinh thần chiến đấu của chúng rất mạnh mẽ. Người xưa đi săn thường mang theo một chú chó Phú Quốc, vừa để dẫn đường, vừa hỗ trợ săn mồi.

    • Mõm có hình chữ V, không gãy khúc, phải dài, khỏe và kiên cố. Các đường lằn trên mõm thì nên song song với các đường lằn trên của xương sọ. Chó cắn thì có 3 râu mép thì vểnh về phía trước, còn chó vừa chạy vừa sủa thì nứu lợi thứ hai, ba thì bị đứt quãng không liền nhau.
    • Mũi: màu hơi đen, nâu.
    • Đôi môi thì phải cân đối. Hàm trên của chó thì phải lớn hơn hàm dưới một chút và phải hơi nhô ra về phía trước. Ngoài ra theo kinh nghiệm thì mũi chó có khóe sâu là loại chó đánh hơi: Khóe mũi hẹp thì đánh hơi đất. Khóe mũi hở thì đánh hơi gió tốt.
    • Răng: gồm 42 chiếc: trên 20 chiếc và dưới 22 chiếc. răng phát triển mạnh mẽ và cắn khít với nhau như cái kéo.
      Nếu thiếu bất cứ cái răng nào, ngoại trừ những chiếc răng hàm đầu tiên, sẽ là những thiếu sót nghiêm trọng,
      cho việc tấn công con mồi gặp trở ngại lớn.
    • Lưỡi: Lưỡi màu đỏ tươi, dài vừa phải, là cơ quan vị giác quan trọng và cũng là cơ quan để tản nhiệt cho cơ thể. Lưỡi thường đốm đen nhưng chó có lưỡi toàn màu đen thì có thể chịu được độc của rắn hổ đất.
    • Cổ: Cổ khỏe mạnh, có cơ bắp.
    Mõm chó Phú Quốc có hình chữ V
    Mõm chó Phú Quốc có hình chữ V
    Chó Phú Quốc
    Chó Phú Quốc
  8. Với sự di chuyển thanh thoát và nhanh nhẹn, thường thì chó Phú Quốc đi như nước kiệu vậy nên cấu trúc cơ thể của nó phát triển để đáp ứng nhu cầu đó. Ảnh hưởng chung: Chó Phú Quốc có tài riêng rất đặc biệt không như những giống chó khác. Đó là hoạt động mạnh mẽ cả về hai phương diện chạy, bơi lội cũng như chiến đấu. Vì thế chúng cần có một cấu trúc khung xương và cơ bắp mạnh mẽ nhưng phải hài hòa và không thô ráp.


    Sự di chuyển: Chúng có dáng đi rất riêng, linh hoạt, uyển chuyển, nhịp nhàng cách bước đi của chúng thoăn thoắt dễ dàng, thăng bằng mà lại khẳng định mạnh mẽ. Cả khi bước tới hay lùi lại thì vẫn như một mô típ làm việc nhuần nhuyễn.

    Chó Phú Quốc di chuyển uyển chuyển
    Chó Phú Quốc di chuyển uyển chuyển
    Dáng di chuyển
    Dáng di chuyển
  9. Độ cao lý tưởng của chúng được tính từ mặt đất đến điểm cao nhất của bứu vai là từ: 48 đến 61 cm ở chó đực và từ 43 đến 58 cm nếu là chó cái.


    Chó đực có cân nặng thường từ 19 đến 23kg và còn đối với chó cái từ 17 đến 20kg. Chúng thường có chiều dài hơn chiều cao, với những con chó Phú Quốc có thân hình đẹp thì phải có chiều dài và chiều cao theo một tỷ lệ nhất định là 10 và 8,5, chiều dài phải được đo từ xương ức đến cạnh sau của xương chậu. Chiều dài cân đối lệ thuộc vào chiều cao.


    Chó Phú Quốc làm việc cần có sự vâng lời và có bản chất trung thành, chúng hiếm khi có sự cạnh tranh nơi bày đàn. Nếu có kích cỡ lý tưởng thì làm việc cũng rất bền và có hiệu quả cao. Chó làm việc tốt thì phần xương sườn cuối cùng của chúng không bị ngắn, nếu ngắn thì không chạy bền... ngoài ra chó mà có bộ sườn hở, không khít với nhau thì rất dễ hụt hơi, và làm việc không tốt.

    Kích cỡ, sự cân đối và bản chất
    Kích cỡ, sự cân đối và bản chất
    Kích cỡ, sự cân đối và bản chất
    Kích cỡ, sự cân đối và bản chất
  10. Chó Phú Quốc biết nghe lời chủ và cực kỳ thông minh. Đây cũng là lý do những tên trộm thường ít hoặc không có cơ hội “sở hữu” nó. Chó đặc biệt trung thành, nó chỉ ăn những thức ăn mà chủ cung cấp, không bao giờ ăn đồ ăn linh tinh nên ít có khả năng dính bả.

    Giống chó này có tính cảnh giác rất cao đối với người lạ, nó luôn sẵn sàng tấn công những kẻ đột nhập vào nhà. Sự thông minh của giống chó Phú Quốc còn thể hiện ở việc, sau khi săn được con mồi nó sẽ tự đem về mà không cần chủ nhân ra lệnh hay trợ giúp.


    Giống chó này rất vâng lời chủ nếu bạn dạy chúng một cách kĩ càng. Vì chúng cũng rất hiếm khi cạnh tranh nhau trong bầy đàn nên bạn cũng không cần phải lo nuôi nhiều con trong một chuồng. Chúng làm việc cũng rất hiệu quả nên bạn chỉ cần dạy bảo chúng nghiêm túc là được.

    Vâng lời
    Vâng lời
    Vâng lời
    Vâng lời



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy