Top 9 Đặc sản làm nên sức hấp dẫn của nền ẩm thực Na Uy

Thái phương kiều 2743 2 Báo lỗi

Đến với đất nước Na Uy xinh đẹp, bạn không chỉ được thỏa sức trải nghiệm những cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ, những công trình mang dấu ấn của lịch sử ... xem thêm...


  1. Món ăn đầu tiên chính là món nổi tiếng nhất của người Na Uy: lutefisk. Đây là món cá tuyết khô được ngâm giấm- một món cá truyền thống của Na Uy. Với vị chua cay khá ngon, cùng với phần nước sốt sền sệt thường được ăn vào những ngày trước lễ giáng sinh hoặc những dịp tụ tập, sum họp gia đình.


    Ở đây với nhiệt độ lạnh đến đóng băng, người dân Na Uy đã bắt những con cá dưới lớp băng dày đó rồi làm khô, đem đi ngâm giấm. Món ăn này có tác dụng làm giảm độ tanh, mang lại vị chua chua ở thịt cá và nước sốt. Về nước sốt được đun cho đến khi sền sệt thì rưới lên trên thịt cá. Nó sẽ tạo nên một món ăn có vị chua chua, cay cay cùng với nước sốt sền sệt càng giúp hương vị thơm ngon ấn tượng hơn.

    Đây là món cá tuyết khô được ngâm giấm- một món cá truyền thống của Na Uy.
    Đây là món cá tuyết khô được ngâm giấm- một món cá truyền thống của Na Uy.


  2. Đây là loại bánh mì truyền thống của người Na Uy. Loại bánh này có hình dáng phẳng, dẹp và có vỏ rất giòn, thường không thể thiếu trong các buổi picnic ở các vùng quê. Cùng với đó là các loại bánh ngọt với nhiều hương vị khác nhau như: bánh bơ tròn, bánh quy...


    Mặt khác hai loại bánh này chính là nét nổi bật trong các bữa ăn của những ngày lễ. Ngoài ra, người Na Uy còn thích dùng bánh nướng có phủ kem trứng và mứt trái cây.

    Loại bánh này có hình dáng phẳng, dẹp và có vỏ rất giòn, thường không thể thiếu trong các buổi picnic ở các vùng quê.
    Loại bánh này có hình dáng phẳng, dẹp và có vỏ rất giòn, thường không thể thiếu trong các buổi picnic ở các vùng quê.

  3. Đây là món ăn nghe có vẻ hơi khó nuốt. Cá thối là món ăn của người Na Uy. Món ăn này thường được làm từ cá hồi tươi hoặc cá đã được muối sẵn, sau đó lên men trong 2- 3 tháng để cho dịch của cá tiết ra. Sau cùng, con cá thối này sẽ được ăn sống sau khi rửa sạch lại với bia, rượu và khoai tây để giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây chết người.


    Món ăn này có hương vị cay, thường được ăn kèm với thịt xông khói, nước chấm đặc biệt hay mù tạt. Mỗi năm, có khoảng 500 tấn cá thối được tiêu thụ tại Na Uy. Vì đây là món ăn được rất nhiều người dân nơi này yêu thích.

    Cá thối
    Cá thối
  4. Tuy lutefisk là món ăn khá phổ biến, nhưng người Na Uy vẫn xem farikal là món ăn truyền thống của mình. Farikal là món thịt cừu được ăn kèm với bắp cải và hạt tiêu khô. Hoặc bạn có thể thêm một chút bột lúa mì để tạo nên sự kết hợp thú vị ở món ăn.


    Ở khu vực miền Bắc xa xôi, các loại thịt như thú săn, tuần lộc, gà gô trắng được chế biến thành rất nhiều món ăn. Theo truyền thống những món này sẽ ăn kèm với khoai tây luộc nguyên vỏ nhìn hấp dẫn vô cùng. Trong thập niên 1970, farikal đã được bầu chọn là món ăn quốc gia của Na Uy( theo bầu chọn của chương trình phát thanh phổ biến Nitimen).

    Farikal là món thịt cừu được ăn kèm với bắp cải và hạt tiêu khô.
    Farikal là món thịt cừu được ăn kèm với bắp cải và hạt tiêu khô.
  5. Smalahove ban đầu là thức ăn của người nghèo. Nhưng ngày nay nó lại trở thành một loại cao lương mỹ vị được sử dụng phổ biến trên toàn bộ nước này. Khi sơ chế, đầu cừu sẽ được làm sạch phần da và lông, riêng phần não thì được lấy ra. Sau đó, đầu cừu được đem đi ướp muối và hun khói hoặc sấy khô ăn kèm với củ cải và khoai tây nghiền. Theo cách ăn truyền thống thì món này không thể thiếu sữa, bia hay Akvavit- một loại rượu truyền thống của vùng Scandinavia.


    Việc thưởng thức smalahove cũng phải có thứ tự. Tai và mắt thường được ăn đầu tiên. Vì đó là phần ngậy béo nhất và ngon nhất khi ăn nóng. Riêng lưỡi và cơ mắt chỉ dành cho những người quan trọng nhất trong bữa tiệc. Với bề ngoài kinh dị hầu như thực khách nào nhìn thấy đầu cừu cũng sợ hãi khi phải thưởng thức. Tuy nhiên, Voss, một đô thị thuộc hạt Hardaland, miền Tây Na Uy cho rằng; smalahove không chỉ là đặc sản truyền thống, mà còn là một "danh hiệu ẩm thực" đầy thử thách với những người tìm kiếm nó.

    Theo cách ăn truyền thống thì món này không thể thiếu sữa, bia hay Akvavit- một loại rượu truyền thống của vùng Scandinavia.
    Theo cách ăn truyền thống thì món này không thể thiếu sữa, bia hay Akvavit- một loại rượu truyền thống của vùng Scandinavia.

  6. Phomat được làm chủ yếu từ sữa và đôi khi chúng cũng được làm từ các sản phẩm của sữa như kem… Sữa dùng để làm phomat chủ yếu là lấy từ sữa bò. Nhưng cũng có một vài loại phomat được làm từ sữa cừu hoặc sữa dê, sẽ tạo nên một mùi vị cực kỳ khác biệt và rất lạ miệng.


    Pho mát là loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe và được người Na Uy rất ưa chuộng. Có hai loại pho mát phổ biến ở Na Uy đó là pho mát gammelost- pho mát làm từ sữa chua và geitostpho mát làm từ sữa dê, có màu nâu với hương vị tương tự như caramel. Pho mát có thể ăn liền hay ăn kèm với bánh mì hoặc làm thành phần kết hợp với nhiều món ăn khác đều rất tuyệt.

    Pho mát gammelost
    Pho mát gammelost

  7. Cá hồi là một trong những ẩm thực nổi tiếng của người Na Uy. Món cá vừa thơm, bùi béo mà lại không có xương dăm luôn thu hút được rất nhiều du khách khi dừng chân ở nơi đây. Cá hồi có thể được chế biến thành nhiều món khác nhau như: luộc, hấp, làm gỏi… Nhưng với người Na Uy thì cá hồi nướng vẫn là món ăn được yêu thích nhất.


    Miếng cá thơm thơm, giòn giòn bên ngoài nhưng lại trắng hồng, mềm mại bên trong. Khi ăn bạn ăn cùng một loại nước chấm đặc biệt ở nơi đây khiến miếng cá càng trở nên hấp dẫn. Cá hồi nướng được đánh giá là một trong những món ăn ngon, hấp dẫn nhất ở Na Uy.

    Miếng cá thơm thơm, giòn giòn bên ngoài nhưng lại trắng hồng, mềm mại bên trong
    Miếng cá thơm thơm, giòn giòn bên ngoài nhưng lại trắng hồng, mềm mại bên trong

  8. Món Svele có mặt ở ở Na Uy từ những năm 70. Món bánh Svele thực sự trở nên phổ biến ở đây với việc lựa chọn nguyên liệu và cách chế biến tương đối đơn giản. Nhưng món ăn này thực sự rất hấp dẫn và trở thành một món ăn được ưa chuộng trong bữa ăn nhẹ hoặc xế chiều của người dân nơi đây.


    Từng chiếc bánh được làm chín trên một cái vỉ nướng. Hoặc người ta có thể cho bánh trong một chảo dầu nóng bốc hơi nghi ngút trông thật là hấp dẫn. Mùi bánh thơm nừng kết hợp với màu vàng óng của bánh khiến người ăn cảm thấy ấm lòng.

    Mùi bánh thơm nừng kết hợp với màu vàng óng của bánh khiến người ăn cảm thấy ấm lòng.
    Mùi bánh thơm nừng kết hợp với màu vàng óng của bánh khiến người ăn cảm thấy ấm lòng.

  9. Là một món ăn gồm nhiều thành phần nguyên liệu khác nhau như: cá tuyết khô, ớt, khoai tây, cà chua hầm, hành tây và tỏi được chế biến chung với nhau. Tất cả tạo nên một món ăn vừa cay, vừa mặn nhưng lại có độ thơm ngon khó cưỡng.

    Bất kì thực khách nào đã từng nếm thử món ăn này sẽ chẳng thể nào quên được hương vị của nó. Món Bacalao tuy đơn giản nhưng lại là một trong những món ăn ngon, hấp dẫn nhất ở Na Uy.

    Bất kì thực khách nào đã từng nếm thử món ăn này sẽ chẳng thể nào quên được hương vị của nó.
    Bất kì thực khách nào đã từng nếm thử món ăn này sẽ chẳng thể nào quên được hương vị của nó.




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy