Top 10 Đặc sản mang hương vị Nha Trang nên mua làm quà nhất

CamGiang Vo 145 0 Báo lỗi

Khi nhắc đến Thành phố Nha Trang, chúng ta không ngừng nghĩ đến những món ăn đặc sản được làm từ hải sản, một thành phố dồi dào biển bạc, phong cảnh và nhiều ... xem thêm...

  1. Chả cá là một trong những món quà đáng cân nhắc nên mua làm quà khi du lịch tại Nha Trang. Bởi nó là sự kết hợp cả các loại cá tươi không xương hoặc ít xương như với các loại gia vị bí truyền, và điều đó đã tạo nên những miếng chả cá ngon, thơm, mềm mịn và hơi dai mà không nơi nào có được.


    Mặc dù ở Nha Trang có vô vàn loài cá khác nhau, nhưng không phải loại cá nào cũng được sử dụng làm nguyên liệu cho món ăn này. Thực tế, cá nhồng hương và cá thu là hai loại nguyên liệu làm chả cá ngon nhất. Ngoài ra, người ta còn có thể làm chả cá từ cá nhởn, cá mối, cá chồn, cá rựa, cá cờ, ...


    Nếu bạn ở xa thì nên mua chả cá rán, bởi nó sẽ không bị ôi thiu khi vận chuyển, còn nếu muốn mua chả cá hấp thì nên đựng nó trong thùng xốp có chứa đá để tránh cho nó bị hỏng. Đặc biệt, khi mua loại đặc sản Nha Trang này, bạn nên hỏi người dân hoặc những chủ quán bán bún chả cá, mua thưởng thức để được tận hưởng hương vị đặc trưng của nó, chỉ có ở Nha Trang.


    Chả cá sau khi được hấp chín hoặc chiên vàng là có thể thưởng thức ngay cùng với nước chấm cay cay, mặn mặn. Tuy nhiên, chả cá cũng có thể được sử dụng để làm topping cho một số món ăn hấp dẫn sau đây:

    • Bún chả cá Nha Trang
    • Bánh canh chả cá Nha Trang
    • Bánh mì chả cá
    • Chả cá sốt cà chua
    Chả cá Nha Trang
    Chả cá Nha Trang
    Chả cá Nha Trang
    Chả cá Nha Trang

  2. Đến với thị xã Ninh Hòa, thành Phố Nha Trang, chúng ta sẽ được biết đến một món ăn đặc sản cũng không kém phần hấp dẫn, đó là Nem chua Ninh Hòa. Một món quà đặc sản có thể nói không có nơi nào có thể chế biến có hương vị riêng như thế, Nem chua Ninh Hòa được chế biến từ thịt nạc đã được thái lát nhỏ và xay nhuyễn, bột thính gạo, bì lươn, muối, tỏi, ớt, đường, hạt tiêu, nước mắm, bột năng, kèm theo đó là các loại lá như lá đinh lăng, lá ổi non, … với giá cả rất chi là phải chăng.


    Thay vì được gói bằng lá chuối thì Nem chua Ninh Hòa được gói bằng lá chùm ruột hoặc lá khế. Mục đích là để tạo mùi thơm hấp dẫn cho nem. Nem sau khi gói thì bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Chờ khoảng 3 ngày sau thì lên men chua và có thể ăn được.


    Nem chua Ninh Hòa chấm với nước ớt tương đã làm sẵn và cắn thêm miếng tỏi tươi, hương vị rất ngon và đậm đà. Uống thêm chút bia sẽ làm bạn khoái khẩu cho dù đi đâu bạn cũng phải trở lại Nha Trang tìm món nem chua màu hồng hồng, thơm ngon, vừa ăn và thật giá trị.


    Vì để được lâu và có thể vận chuyển đi xa nên nem chua là đặc sản mà nhiều người lựa chọn mua về làm quà khi đến nơi đây. Đã đến đây rồi, du khách đừng quên thưởng thức món nem nướng nổi tiếng khắp thành phố biển. Chắc chắn rằng, màu sắc hấp dẫn cùng hương vị thơm ngon đặc biệt của món ăn này sẽ khiến du khách không thể kìm lòng được.

    Nem chua Ninh Hòa
    Nem chua Ninh Hòa
    Nem chua Ninh Hoà
    Nem chua Ninh Hoà
  3. Nếu nhắc đến những món ăn đặc sản thì không thể không kể đến món mực một nắng và mực rim me, khá nổi tiếng tại vùng đất này, một vùng miền với biển rộng mênh mông, hải sản trù phú. Mực một nắng ở Nha trang với hương vị ngon đặc biệt, mực to, ngọt và dai dai với giá cả hợp lí, phù hợp với túi tiền của đa số gia đình.


    Ngoài mực một nắng, chúng ta còn có thể thưởng thức một món không kém phần thú vị đó là mực rim me, với vị chua chua, cay cay, giòn dai của mực, lại thêm vị hơi ngọt thanh rất phù hợp cho những dịp lai rai của mấy ông chú.


    Mực rim me được chế biến từ nhưng con mực nhỏ, được tiến hành theo quy trình chọn lựa những con mực nhỏ, qua quá trình nướng, cán. Rồi được rim cho đến khi gia vị thấm đều. Nhưng tùy vào cách làm của từng người khác nhau, bí kiếp riêng thì sẽ cho vị khác nhau. Mực rim me có nhiều cách dùng như: ăn với cơm trắng, cháo trắng; có thể dùng làm gỏi xoài hoặc là có thể dùng trực tiếp như món ăn nhẹ.


    Hãy đến với làng chài ven biển Đại Lãnh thuộc thành phố Nha Trang để ghé mua những món đặc sản được chế biến từ mực về làm quà, một món ăn đặc trưng riêng của vùng đất Nha Trang.

    Mực rim me
    Mực rim me
    Mực rim me
    Mực rim me
  4. Bánh căn hay còn gọi là bánh bột gạo nướng có nguồn gốc từ người Chăm ở Ninh Thuận, sau đó trở nên phổ biến và xuất hiện nhiều tại các tỉnh thành khác như Quy Nhơn, Bình Thuận, Đà Nẵng, Đà Lạt,... Tuy nhiên, bánh căn Nha Trang có cách chế biến mới lạ với hương vị đặc trưng riêng mà chỉ có thể tìm thấy tại thành phố biển này.


    Bánh căn có hình dạng tròn khá giống với bánh khọt miền Nam, nhưng được nướng trên khuôn đất nên vỏ bánh mềm và không gây ngán bởi dầu mỡ. Loại bánh này bao gồm những nguyên liệu gồm bột gạo, mỡ, hành lá, trứng, nhân của nó gồm tôm và mực, kèm theo đó là nước chấm chua ngọt được pha từ mắm Nha Trang. Mùi thơm của bột, vị béo của trứng hòa quyện cùng vị chua ngọt của nước mắm, cùng các nguyên liệu như hành, ớt, tỏi và xíu mại tạo nên một mẻ Bánh căn thơm ngon, thu hút sự chú ý của du khách ngay từ ánh nhìn đầu tiên.


    Bạn có thể thưởng thức món Bánh căn trên đường Lê Thánh Tôn hay Nguyễn Thiện Thuật, đảm bảo du khách khi đến với Nha Trang và thưởng thức món ăn nơi đây sẽ không thể nào quên mùi vị đặc trưng của loại bánh này, với giá khá rẻ. Ngồi xung quanh bếp than ấm nóng, xem người thợ làm bánh khéo léo đổ bột vào khuôn, sau đó thưởng thức bánh căn nóng trong một ngày nhiều gió, là trải nghiệm thú vị cho bất cứ du khách nào khi đến với Nha Trang.

    Bánh căn
    Bánh căn
    Bánh căn
    Bánh căn
  5. Nem nướng Nha Trang – món ăn dân dã mà thấm đượm tình quê của người dân Nha Trang. Món nem nướng nổi tiếng này được bắt nguồn từ quê hương Ninh Hòa, hiện là một huyện phía Bắc của tỉnh Khánh Hòa và chỉ cách thành phố biển sôi động khoảng 30km. Dọc theo khắp các nẻo đường, du khách có thể dễ dàng bắt gặp các quán nem nướng Nha Trang thơm phức, rất cuốn hút.


    Nem ở đây được sử dụng da heo thái lát sợi như nem chua Thanh Hóa nhưng thay vì gói bằng lá chuối, nem ở đây được gói bằng lá chùm ruột hoặc lá khế còn non để để tạo mùi thơm cho mỗi gói nem. Du khách đến với Nha Trang thưởng thức nem nướng sẽ cảm nhận được mùi thơm của thịt, vị chua dịu, ngọt, giòn, cay nhẹ nhẹ hòa quyện lẫn nhau rất ngon và mùi vị thơm ngất ngây. Từng xiên nem nướng vàng ruộm, thơm phức được nướng trên bếp than hồng đỏ rực, dậy lên một mùi thơm khó cưỡng, khiến ai cũng bị hấp dẫn.


    Để thưởng thức món nem nướng Nha Trang đúng chuẩn, thực khách sẽ được ăn kèm cùng với nhiều loại nguyên liệu như: thịt lụi, bánh tráng, rau sống và tương chấm. Xiên nem nướng vàng ươm, được cắt đôi, cuộn cùng những loại rau thơm đa dạng như: diếp cá, xà lách, húng quế, tía tô, dưa chuột,… cùng miếng bánh tráng dai mềm và một chút chả giò … Đặc biệt, món nem nướng được ăn kèm với nộm từ đu đủ xanh mang lại một hương vị khá mới lạ cho du khách.

    Nem nướng Nha Trang
    Nem nướng Nha Trang
    Nem nướng Nha Trang
    Nem nướng Nha Trang
  6. Đây là một sản vật quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho Khánh Hòa. Qua nhiều cùng với sự nỗ lực phát triển và quảng bá của chính quyền và người dân địa phương, Yến sào Khánh Hòa đã được đánh giá có chất lượng tốt nhất trên thế giới hiện nay. Dưới thời phong kiến, Yến sào là tặng phẩm, chỉ có các bậc Vua chúa mới được dùng. Tổ yến được chia thành nhiều loại như: yến huyết, yến bã trầu, yến trắng, yến vàng … Theo Đông y thì Yến sào có vị ngọt, tính bình, thường được dùng làm thức ăn bổ dưỡng, suy nhược, mệt mỏi, biếng ăn, khí huyết yếu kém, mất ngủ, tim đập nhanh, gầy ốm, da vàng … Ngoài ra, sản vật này còn giúp tăng sức đề kháng và miễn dịch cho cơ thể.


    Hiện nay, có 2 loại là Yến đảo và Yến nhà. Yến đảo có giá cao hơn so với Yến nhà, tuy nhiên giá trị dinh dưỡng cũng tương đương nhau. Tổ yến được chế biến thành nhiều món khác nhau, chè yến đường phèn, súp yến, yến tiềm gà ác hấp dẫn vị giác vô cùng. Với nguyên liệu yến tự nhiên này, du khách sẽ có được cơ hội thưởng thức những món ăn khó quên trong đời.

    Yến sào Khánh Hòa
    Yến sào Khánh Hòa
    Yến sào Khánh Hoà
    Yến sào Khánh Hoà
  7. Bánh xoài hay bánh tráng xoài là đặc sản nổi tiếng của Nha Trang, có vị chua thanh, ngọt vừa, phảng phất mùi thơm tự nhiên của xoài, rất thích hợp để ăn chơi chơi. Tuy được chế biến khá đơn giản từ quả xoài chín đem bỏ vỏ, rửa sạch rồi nạo nhỏ ép lấy nước. Sau đó người dân lấy hỗ hợp trên bỏ lên bếp đun cùng khuấy đều tay cho tới khi sền sệt đổ vào bánh tráng đem phơi khô rồi dùng nilon bọc lại để bảo quản.

    Nguyên liệu để chế biến Bánh xoài là những quả xoài giá trị thương mại kém như bị dính mủ, kích thước trái không đạt yêu cầu thu mua hoặc bị dị dạng … nếu gọi theo cách dân địa phương quen gọi là xoài bia. Trong một số trường hợp khó khăn trong tìm đầu ra thậm chí người ta còn dùng xoài loại tốt để sản xuất bánh tráng xoài. Mặc dù Khánh Hoà không phải là địa phương trồng nhiều xoài nhất cả nước nhất là khi so sánh với các tỉnh miền tây, tuy nhiên chỉ có giống xoài canh nông ở Khánh Hoà mới phù hợp nhất để cho ra những mẻ bánh tráng xoài thơm ngon có tiếng như trên thị trường hiện tại.


    Món đặc sản này không cần bất kỳ chất bảo quản nào vẫn có thể giữ được khá lâu trong điều kiện bình thường. Cam Ranh với điều kiện thuận lợi để trồng xoài nên xoài ở đây có rất nhiều loại, và đặc biệt là rất ngon. Nếu bạn đi du lịch Bình Ba từ Nha Trang thì có thể ghé 1 vài điểm tại Cam Ranh để mua đặc sản Bánh xoài như: Chợ Đầm, Chợ Xóm Mới 49 Ngô Gia Tự...

    Bánh xoài Cam Ranh
    Bánh xoài Cam Ranh
    Bánh xoài Cam Ranh
    Bánh xoài Cam Ranh
  8. Là thành phố biển nổi tiếng về các loại hải sản trù phú, không những tươi ngon mà chúng còn mang hương vị độc đáo khác biệt. Nhưng đặc sản khô cũng có rất nhiều loại, tùy vào sở thích và lựa chọn của mỗi người.

    Những loại hải sản khô nên mua:

    • Mực tẩm gia vị: Với vị dai dai của thịt mực, vị ngọt ngọt, mặn mặn của gia vị ướp làm cho món mực tẩm gia vị vô cùng thơm ngon và hấp dẫn.
    • Các loại cá khô: cá cơm, cá chỉ vàng, cá trích, cá hố, cá mai, cá bò da, cá đuối, cá thu…
    • Cá bống cắt nướng: Cá có vị ngọt mềm, thơm thơm của tiêu nguyên hạt đập dập, gia vị muối đường, có thể cầm từng que cá chấm với sốt, tương cà.
    • Ghẹ sữa: Món ghẹ sữa ram với vị giòn giòn, mặn mặn, ngọt ngọt có thể dùng làm món nhăm nhi với bia mát lạnh hoặc ăn với cơm nóng, cháo trắng đều tuyệt vời.
    • Cá mai sốt chanh dây: Thịt cá mai có vị ngọt giòn, dai, không bị nhớt và bở, không có mùi tanh, cùng với sốt chanh dây với gia vị đậm đà tạo thành món cá mai thật hấp dẫn.

    Tuy nhiên, những vấn nạn về đổi tráo, lừa khách cũng vẫn còn khá nhiều tại đây. Vậy nên, những loại hải sản khô nào nên mua? Và địa chỉ mua tin cậy ở đâu? Bạn có thể ghé các địa điểm sau để mua đặc sản khô, hải sản như: Chợ xóm mới Nha Trang (nên chọn) - Chợ Đầm Nha Tranh, Hải Sản Khô Sea: 15 Hoàng Hoa Thám, Nha Trang ....

    Đặc sản khô – hải sản.
    Đặc sản khô – hải sản.
    Cá bống cắt nướng
    Cá bống cắt nướng
  9. Bình Ba dạo gần đây đang trở thành “hiện tượng” cho những tín đồ đam mê du lịch. Khi được hỏi đến lý do thích đến với đảo, hầu hết trả lời vì say mê những món hải sản tươi ngon tại đây. Và đặc biệt không thể nào ngó lơ với đặc sản Tôm hùm Bình Ba chất lượng mà giá khá rẻ này được.


    Tôm hùm Bình Ba cũng có khá nhiều loại gồm: tôm hùm xanh, đỏ và tôm hùm bông với giá nhẹ nhàng cũng đã 1 triệu/ký. Tuy nhiên nếu bạn mua khoảng 3 - 4 con/ký thì tôm rất chắc thịt và ngọt. Để mua Tôm hùm Bình Ba làm quà có lẽ bạn cần đi tour Bình Ba 2 ngày 1 đêm để sáng có thể dậy sớm một tí, ra bãi biển nơi thuyền cập bến để mua tôm là ngon nhất. Lưu ý là cần chuẩn bị trước thùng xốp, mua thêm đá trên đảo để ướp và giữ tôm hùm được tươi lâu hơn. Và có thể chế biến chúng thành nhiều món như hấp, nướng muối ớt và ngon nhất là nướng phomai. Bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời và món tôm hùm ngon “nức tiếng” với kinh nghiệm du lịch Bình Ba.


    Hơn nữa, đừng quên mua thêm cho mình một vài hũ chanh đường giải nhiệt, cũng là một đặc sản phổ biến tại Bình Ba đấy nhé.

    Tôm hùm Bình Ba.
    Tôm hùm Bình Ba.
    Tôm hùm Bình Ba
    Tôm hùm Bình Ba
  10. Bánh đập là một trong những loại bánh dân dã rất phổ biến ở các tỉnh ven biển miền Trung từ Quảng Nam đến Khánh Hòa. Bánh đập được kết hợp giữa bánh tráng (bánh đa) nướng với bánh ướt mới ra lò kẹp vào nhau với nhân là thịt, tôm cháy và mỡ hành. Lúc ăn, chỉ cần đập bộp vào giữa bánh rồi chấm với mắm nước hay mắm cái (mắm nêm). Do vậy bánh này mới có tên gọi là bánh đập.


    Để tạo ra bánh tráng nướng, người ta sẽ tráng một lớp bột gạo dẻo mỏng trên lớp màng vải mỏng căng trên nồi hơi. Sau đó hấp từ 1-2 phút và tiếp đó phải mang ra phơi khô rồi mới nướng chín trên bếp than. Đối với bánh ướt thì tráng một lớp mỏng hơn, sau khi chín thì dùng que tre mỏng dỡ bánh và xếp bánh đều lên đĩa, giữa các lớp bánh thoa một lớp dầu để bánh không dính vào nhau.


    Đặc biệt nhất của Bánh đập này là thịt nướng và được chế biến như sau: thịt nạc rửa thật sạch, sau đó thái lát mỏng và ướp với các gia vị như đường, sả, muối, tiêu, ngũ vị hương,… bạn sẽ phải đợi cho gia vị ngấm vào thịt, sau khi đã ngấm gia vị thì bạn cho thịt vào vỉ và nướng. Nước chấm được pha từ mắm và cho thêm ít đường, dứa băm nhỏ, tỏi, ớt. Khi ăn bạn lấy một cái bánh ướt sau đó trải lên bánh tráng nướng, sau đấy thoa mỡ hành sau cho thật đều rồi rắc tôm cháy và vài miếng thịt nướng, gập đôi bánh lại rồi chấm mắm và thưởng thức.

    Một vài địa chỉ ở thành phố Nha Trang bán bánh đập:

    • Số 16A Hồng Lĩnh, quán hơi nhỏ nhưng được cái sạch sẽ, có chỗ để xe máy, bán từ 3h chiều đến 9 giờ tối, Chủ Nhật thì nghỉ bán.
    • Quán bánh lề đường số 69 Huỳnh Thúc Kháng: Quán ăn ngon, giá rẻ, lúc nào cũng đông khách nên phục vụ sẽ hơi lâu.
    • ...
    Bánh đập Nha Trang
    Bánh đập Nha Trang
    Bánh đập Nha Trang
    Bánh đập Nha Trang




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy