Top 15 Đặc sản ngon nhất tỉnh Quảng Ninh

Trinh Nguyễn 15190 0 Báo lỗi

Khi nhắc đến Quảng Ninh, chắc chắn bạn sẽ nghĩ ngay tới vịnh Hạ Long. Nhưng Quảng Ninh không chỉ có những danh lam, thắng cảnh đẹp mà còn có những đặc sản rất ... xem thêm...

  1. Đến với Quảng Ninh ngoài thăm quan các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Quảng Ninh thì chắc hẳn bạn sẽ không muốn bỏ lỡ những món ăn ngon cực đỉnh tại đây đâu. Và món ăn ngon nổi tiếng đầu tiên mà Toplist nghĩ rằng bạn chắc chắn nên thử nhất tại vùng đất này đó chính là Chả mực Hạ Long - một trong những đặc sản nổi tiếng nhất của Quảng Ninh nói chung và Hạ Long nói riêng.


    Chả mực Hạ Long đã từng lọt top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam. Để tạo và giữ được thương hiệu nổi tiếng hiện nay, chả mực Hạ Long có một quy trình sản xuất vô cùng khắt khe. Những con mực tươi sống được làm sạch sẽ rồi cho vào cối giã luôn mới giữ được độ tươi ngon.


    Đặc biệt là mực không được say bằng máy mà phải giã tay thì miếng chả mới có độ chắc, mềm, khi rán lên thì có màu vàng ruộm vô cùng bắt mắt. Chả mực thường được ăn kèm với xôi, đôi khi là bánh cuốn nóng, cơm hay bún... đều rất tuyệt vời. Đến với Hạ Long, bạn có thể dễ dàng tìm mua chả mực tại các cửa hàng, kể đến như cửa hàng Thoan, Hiền Nhung...


    Địa chỉ: ki ốt số 36 - 37 chợ Hạ Long 1, Hạ Long, Quảng Ninh

    Giá: 350.000 - 450.000 đồng/kg

      Chả mực được giã bằng tay
      Chả mực được giã bằng tay
      Miếng chả vàng ruộm vô cùng bắt mắt
      Miếng chả vàng ruộm vô cùng bắt mắt

    • Sá sùng là một loại hải sản thuộc ngành giun đốt, có nhiều ở vùng biển Vân Đồn và Móng Cái. Sá sùng là một loại hải sản quý, không chỉ có giá trị dinh dưỡng, mà sá sùng còn được dùng như một vị thuốc tăng cường sinh lực ở nam giới. Sá sùng sau khi được khai thác sẽ được phơi khô, chế biến thành các món ăn rất ngon như sá sùng rang khô, sá sùng tươi xào lá lốt...


      Sá sùng vừa giòn vừa ngọt khiến những ai đã ăn một lần là không thế quên. Tuy nhiên, từ lâu sá sùng được coi là thức ăn cho nhà giàu vì giá thành của chúng rất đắt, có khi lên đến vài triệu một kg do mức độ quý hiếm và giá trị tuyệt vời mà nó mang lại.


      Địa chỉ: chợ Hạ Long hoặc ra đảo Quan Lạn, Quảng Ninh

      Giá: 2.500.000đ - 4.000.000/kg

        Sá sùng nấu cháo
        Sá sùng nấu cháo
        Sá sùng rang khô
        Sá sùng rang khô
      • Sam Quảng Yên nổi tiếng là thơm ngon, bổ dưỡng, kích thước của sam lại lớn nên sam Quảng Yên rất được ưa chuộng trên thị trường. Sam biển là loại hải sản sống trong tự nhiên, chưa nuôi trồng được, khi đánh bắt lên bờ chỉ sống được không quá ba ngày. Là loài giáp xác, tính lạnh nên khi chế biến phải cẩn thận, khi cắt tiết sam phải cắt thành tia mới không làm mất độ chát của thịt. Toàn bộ chân, vây, mai được vứt bỏ. Riêng phần gan, ruột sam được lọc bỏ, không để dính vào phần thịt, nếu chỉ sơ ý một chút là người ăn sẽ bị dị ứng hoặc đau bụng.


        Sam có thể chế biến thành nhiều món ăn như sam sào sả ớt, gỏi sam, tiết canh sam...Do quy trình chế biến món ăn từ sam rất công phu nên các nhà hàng về sam không có nhiều. Các món ăn từ thịt sam đều rất thơm ngon nên sẽ là rất tiếc nếu bạn bỏ qua các món ăn từ sam.


        Địa chỉ: Quán Sam ở Hạ Long:

        • Quán sam chợ Hạ Long 1, Quảng Ninh (chéo cổng chợ, đối diện miến ngan) - Quán chỉ bán tầm 17:00 - 19:00
        • Quán sam Hùng Mít: Số 128 Giếng Đồn, Hạ Long, Quảng Ninh
        • Quán sam: Đường 25 tháng 4, phường Bạch Đằng, Hạ Long, Quảng Ninh

          Giá: 100 - 300k/kg

            Món trứng sam nướng
            Món trứng sam nướng
            Sam sào xả ớt
            Sam sào xả ớt
          • Đây là một loại bánh rất độc đáo ngay từ tên gọi của nó. Có lẽ là do bánh mềm nên khi cầm không thẳng mà cứ gập thân xuống nên nó mới có tên độc đáo như vậy. Bánh gật gù là một đặc sản có nguồn gốc từ thị trấn Tiên Yên (Quảng Ninh). Nguyên liệu làm bánh gật gù gần giống với bánh phở nên những người làm bánh phở thường làm luôn cả loại bánh này. Tuy nhiên theo cô bán hàng bật mí thì bí quyết của bánh gật gù là khi xay gạo, sẽ cho thêm một ít cơm nguội, bánh sẽ mềm và dẻo hơn

            Bánh gật gù được ăn kèm với nước chấm chưng từ hành phi và mỡ gà, có thể thêm một chút thịt lợn băm để vị đậm hơn. Có dịp đến Quảng Ninh, các bạn hay ghé thăm Tiên Yên để thưởng thức món ăn độc đáo này nhé.


            Địa chỉ: Số 32 phố Hòa Bình, thị trấn Tiên Yên, Quảng Ninh

            Giá: 15.000 - 25.000/suất

              Bánh gật gù
              Bánh gật gù
              Loại bánh dân dã và độc đáo với cái tên kỳ lạ
              Loại bánh dân dã và độc đáo với cái tên kỳ lạ
            • Gà Tiên Yên là một giống gà đồi, được nuôi thả rong, lang thang trên các triền đồi tự kiếm ăn từ các loại trùng, dế, kiến, mối… Chỉ đến khi nào chiều xuống, về vườn chúng mới bay lên ngủ trên các cành cây. Vì thế thịt gà Tiên Yên ngọt thơm một cách đặc biệt, săn chắc mà không dai; béo mà không ngậy. Một số nơi còn gọi giống gà này là “gà râu”, bởi dưới mỏ những con mái thường có túm lông dàng đất Tiên Yên còn có một đặc sản cũng rất nổi tiếng khác là gà đồi.


              Thịt gà Tiên Yên có thể chế biến thành nhiều món, nhưng tôi khoái nhất là món luộc. Gà Tiên Yên sau khi luộc, da có màu vàng ươm và bóng nhẫy. Da chúng không chỉ vàng mọng mà còn rất dày, nhìn tưởng béo nhưng khi ăn các bạn sẽ thấy nó rất giòn và ngọt. Ăn kèm với thịt gà là món bánh gật gù (thứ bánh được làm từ bột gạo, tráng mỏng rồi cuộn lại thành từng cuộn) chấm nước chấm được pha từ mỡ gà rán hòa với nước mắm cốt, hành khô, tỏi, ớt…

              Ngoài món gà đồi Tiên Yên khi đến đây, các bạn còn có dịp thưởng thức thêm nhiều món ăn đặc sắc khác như bánh gật gù và bò lúc lắc. Nếu bạn đến Tiên Yên, đừng quên tìm ăn những món ngon đặc biệt này nhé.

              Địa chỉ
              : Thị trấn Tiên Yên, Tiên Yên, Quảng Ninh

              Giá:150.000-200.000/kg

                Thịt gà luộc rất bắt mắt
                Thịt gà luộc rất bắt mắt
                Gà đồi Tiên Yên được thả tự nhiên
                Gà đồi Tiên Yên được thả tự nhiên
              • Ruốc lỗ thuộc họ hàng bạch tuộc nhưng có kích thước nhỏ hơn bạch tuộc khá nhiều. Mùa khai thác ruốc thường vào từ tháng 7 đến tháng 10, khi đó chất lượng ruốc là tốt nhất. Ruốc có thể chế biến thành nhiều món ăn nhưng ruốc luộc lá mun chấm mắm tôm là tuyệt vời nhất. Thịt ruốc dai, giòn sần sật mà nhâm nhi một chút rượu quê thì rất tuyêt.


                Từ những con ruốc tươi ngon, du khách có thể thưởng thức nhiều món khác nhau như ruốc luộc đậm vị, ruốc nướng thơm nức mũi hay món ruốc nấu canh ngọt lịm với nước dùng và các loại gia vị. Khi ăn canh, du khách nên cắt nhỏ con ruốc vào bát rồi thưởng thức sẽ cảm thấy vị ngon hơn. Những con ruốc còn nóng ấm hòa quyện với vị thanh mát, chua chua của nước dùng sẽ tạo ra hương vị khó cưỡng lại được.


                Địa chỉ: Lô C122, Sunworld Ha Long Park, Hạ Long, Bãi Cháy, Hạ Long, Quảng Ninh

                Giá: 350.000 - 500.000/kg

                  Khai thác ruốc lỗ
                  Khai thác ruốc lỗ
                  Món ruốc luộc
                  Món ruốc luộc
                • Nem chạo hay còn gọi là nem thính, là một món nem cuốn bình dân có được làm chủ yếu từ bì lợn và thính gạo, nổi tiếng nhất có lẽ phải kể tới nem chạo Quảng Yên. Nguyên liệu làm nem đều là những thứ bình dân: bì lợn được bào nhỏ, trắng như cước, thính làm bằng đỗ hay gạo rang và lạc rang giã dập, tất cả được trộn đều với nhau thật tơi. Chỉ đơn giản thế, nhưng qua bí quyết chế biến riêng, hàng quà quê trở nên lạ miệng, hấp dẫn khó quên.


                  Ăn nem chạo thường kèm với rau sống, đặc biệt là lá sung tạo nên hương vị riêng, độc đáo của nem chạo. Gói một ít nem với rau sống và bánh đa nem mỏng, chấm với nước chấm chua chua ngòn ngọt, vị rất riêng của nem chạo trong những buổi chiều đông se se lạnh thì không còn gì tuyệt vời hơn.


                  Địa chỉ: Tổ 5 - Khu 9A, Bãi Cháy, Hạ Long, Quảng Ninh

                  Giá: 120.000 - 150.000/kg

                    Nem chạo
                    Nem chạo
                    Nem chạo quấn lá sung
                    Nem chạo quấn lá sung
                  • Top 8

                    Ngán

                    Quảng Ninh nổi tiếng với các loại hải sản tươi ngon, nếu bỏ qua ngán là một thiếu sót rất lớn. Ngán có hình thù như con ngao, con ngêu nhưng kích thước lớn hơn. Thịt ngán rất thơm và ngọt, ngán thường xuất hiện trong mâm cỗ của người dân Quảng Ninh. Ngán có thể chế biến ra nhiều món ăn như ngán hấp, bún sào ngán...Những người sành rượu thì hay ngâm rượu ngán, hương vị khác hẳn so với các loại rượu khác. Du khách chỉ cần ăn một lần là sẽ nhớ mãi về ngán biển Quảng Ninh.


                    Ngán thường được chế biến thành các món như: Ngán nướng, ngán hấp ăn cùng với các loại rau thơm; cháo ngán rắc lá hành, rau răm thêm ít hạt tiêu, hành khô phi vàng lên trên; ngán xào với mì và rau cải cũng rất hấp dẫn… Nhưng có lẽ ấn tượng nhất với tôi là món rượu ngán với màu hồng bắt mắt.


                    Địa chỉ: Các quán ở ngã ba đường Hạ Long và Vườn Đào (gần Bưu điện)

                    Giá: 300.000 - 500.000 đồng/kg

                      Ngán nướng
                      Ngán nướng
                      Ngán hấp
                      Ngán hấp
                    • Cũng như bánh gật gù, đây là loại bánh có tên gọi hết sức độc đáo. Bánh tài lồng ệp là món ăn truyền thống của người Sán Dìu ở vùng núi rừng Quảng Ninh thường dùng để thờ cúng trời đất.


                      Những chiếc bánh tài nồng ệp có màu nâu của đường phên, vị thơm cay của gừng, vị ngọt của đường hòa quện vào nhau tạo nên hương vị rất riêng, rất lạ. Bánh được bày bán nhiều nơi ở khắp Quảng Ninh, được bán nhiều ở khu vực đường lên đền Cửa Ông, Cẩm phả trong mỗi dịp lễ hội.


                      Địa chỉ: Các hàng quán dọc con đường đi lên đền thờ Trần Quốc Nghiễn (hay đền Cửa Ông), Cẩm Phả, Quảng Ninh

                      Giá: 10.000 đồng/miếng nhỏ

                        Bánh tài lồng ệp
                        Bánh tài lồng ệp
                        Bánh tài lồng ệp
                        Bánh tài lồng ệp
                      • Sẽ thật thiếu xót nếu đến Quảng Ninh mà không thưởng thức món ăn thanh mát này. Sứa được sơ chế ngay từ khi được đánh bắt, rồi bảo quản trong nước mặn để giữ độ giòn của sứa. Sứa thường được chế biến thành nộm ăn giòn và mát trong những ngày hè nóng bức. Sứa thường được trộn với các gia vị như rau thơm, lạc rang, giấm chanh, tỏi, ớt...


                        Nộm sứa Cô Tô đơn giản ngon bởi độ tươi giòn của sứa, cách chế biến từ lâu đã vô cùng thành thục, người dân đã hiểu từng thớ thịt, vị của từng thứ gia vị đưa vào để có món nộm ngon nhất. Nộm sứa ở Cô Tô có cái giòn sần sật của của sứa, cái vị cay cay của ớt, chút chua chua vừa đủ của chanh của dấm hòa quyện tạo nên một món nộm sứa ngon đúng điệu. Có dịp đến Quảng Ninh, bạn hãy thưởng thức món ngon này nhé.


                        Địa chỉ: Khu 1, thị trấn Cô Tô, Quảng Ninh

                        Giá: 25.000 - 30.000 đồng/gói 300gram

                          Nộm sứa
                          Nộm sứa
                          Nộm sứa
                          Nộm sứa
                        • Danh thắng Yên Tử không chỉ được biết đến với phong cảnh đẹp, linh thiêng mà còn nổi tiếng với loại rượu được chế biến từ những quả mơ trồng nơi đây. Vào tháng 3 và tháng 4, khi mơ chín rộ cây, người ta lựa những quả mơ lông mượt, chín vàng đều, mùi thơm lựng, rửa sạch, đem chế biến bằng phương pháp lên men. Tùy theo mỗi vùng mà công thức pha chế rượu mơ thành phẩm khác nhau.


                          Rượu mơ Yên Tử ngon có vị ngọt dịu và thơm, rất dễ uống, phù hợp với khẩu vị của nhiều lứa tuổi. Ngoài ra, rượu mơ còn có nhiều tác dụng rất tốt đối với sức khỏe như: kích thích tiêu hóa giúp ăn ngon miệng, điều trị bệnh đường ruột, giảm lo âu và an thần, chữa mất ngủ, và giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Còn gì tuyệt vời hơn khi vừa được thưởng ngoạn cảnh đẹp hùng vĩ, nên thơ của chốn non thiêng Yên Tử, lại vừa được dịp thưởng thức chén rượu vàng sóng sánh với hương vị nồng ấm, men say ngây ngất.


                          Địa chỉ: Nhà máy bia Thăng Long: Yên Thanh, TP. Uông Bí, Quảng Ninh

                          Giá: Từ 200.000 - 500.000 đồng/chai

                          Rượu mơ Yên Tử
                          Rượu mơ Yên Tử
                          Rượu mơ Yên Tử
                          Rượu mơ Yên Tử
                        • Măng trúc Yên Tử hình dáng bên ngoài thon nhỏ nhưng rất chắc. Măng mua về thái thành từng lát nhỏ hoặc cắt ra từng khúc ngắn chừng hai đốt ngón tay, bổ dọc, rửa sạch rồi xào chín với thịt dê hoặc thịt bê. Gia vị cho món ăn này chỉ cần vài cọng cần tây, hành tươi và chút hạt tiêu. Nhiều loại măng có thể chế biến được món ăn này nhưng chắc chắn không thể ngon và ngọt được như măng trúc Yên Tử.


                          Tuy nhiên, măng Yên Tử, không phải mùa nào cũng có, vì vậy nhiều khi về Yên Tử nhưng chưa chắc các bạn đã được thưởng thức món đặc sản thơm ngon này.


                          Địa chỉ: Yên Tử, Quảng Ninh

                          Giá: 30.000 - 70.000 đồng/kg

                          Măng trúc Yên Tử
                          Măng trúc Yên Tử
                          Măng trúc Yên Tử
                          Măng trúc Yên Tử
                        • Nếu bạn là thực khách thích khám phá ẩm thực địa phương, cháo hà là món đặc sản ở Hạ Long nhất định phải thử. Con Hà chỉ bé bằng móng tay, có giá bình dân khi được chế biến thành món cháo sẽ có giá trị dinh dưỡng cao.


                          Cháo hà sánh mịn có vị ngọt hải sản và dậy mùi gạo tám thơm, cùng với hương rau răm, rau mùi. Con hà tươi sống, bép múp thịt được rửa sạch, ướp với hạt tiêu, mắm rồi phi với hành mỡ vừa để tăng hương vị vừa khử mùi tanh. Sau khi gạo tám thơm chín, người ta cho con hà vào và đun đều cho tới khi cháo sánh. Khi ăn bạn thêm chút hành hoa, hạt tiêu cho dậy mùi và nhất đinh phải ăn kèm với quẩy.

                          Địa chỉ: 42 Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng, Hạ Long, Quảng Ninh

                          Giá: 40.000 đồng/bát

                          Cháo hà
                          Cháo hà
                          Con hà
                          Con hà
                        • Một trong những kinh nghiệm du lịch Hạ Long dành cho bạn đó là nếu đi vào mùa thu hoặc mùa đông, trong không khí se lạnh mà ngồi húp xì xụp bát bún bề bề nóng hổi, thưởng thức vị chua ngọt đậm đà với vị thơm bề bề mới được đánh bắt thì sẽ rất tuyệt vời.


                          Bề bề sau khi được chế biến, luộc, bóc vỏ sẽ rải đều lên trên mặt bát bún. Tiếp theo, người ta chan nước dùng chua ngọt vào, thêm vài miếng đậu rán, tôm, chả mực và rau cải. Bát bún có hải sản vậy mà không tanh chút nào, bạn ăn no căng bụng. Khi thưởng thức món đặc sản Hạ Long này, bạn có thể ăn cùng với quẩy, rau sống, cho thêm một chút ớt để tăng hương vị.


                          Địa chỉ: Tổ 2 khu 6C, đường Thục Thoại, Hồng Hải, Hạ Long, Quảng Ninh
                          Giá
                          : 30.000 – 40.000 đồng/bát


                          Bún bề bề
                          Bún bề bề
                          Bún bề bề
                          Bún bề bề
                        • Bánh cuốn chả mực là món đặc sản Hạ Long rất phù hợp – vừa nhanh gọn nhẹ vừa tiết kiệm cho bữa sáng của bạn. Sự kết hợp giữa đặc sản chả mực cùng với bánh cuốn mang đến sự bất ngờ cho thực khách: cảm giác giòn sần sật của chả mực với bánh cuốn nóng hổi và nước chấm vừa miệng mang đến hương vị đặc biệt khó quên.


                          Bánh cuốn được tráng với nhân mỡ hành, mộc nhĩ, thịt băm, nấm hương và tôm nõn. Du khách ăn kèm với chả mực được rán vàng ươm, thêm vài cọng rau thơm cùng nước chấm. Ngoài ra, bạn còn có thể ăn cùng với dưa góp, nước chấm cho thêm ít ớt tươi nếu muốn.


                          Địa chỉ: 34 Đoàn Thị Điểm, Bạch Đằng, Hạ Long, Quảng Ninh

                          Giá: 30.000 – 55.000 đồng/suất

                          Bánh cuốn chả mực
                          Bánh cuốn chả mực
                          Bánh cuốn chả mực
                          Bánh cuốn chả mực



                        Công Ty cổ Phần Toplist
                        Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
                        Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
                        Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
                        Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
                        Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy