Top 10 đặc sản ngon nổi tiếng nhất ở Mộc Châu

Vũ Thu Huyền 1278 0 Báo lỗi

Đến với Mộc Châu, bạn không chỉ được trải nghiệm những cảnh đẹp nổi tiếng, không khí trong lành, con người thân thiện, mà còn được thưởng thức những món ăn đặc ... xem thêm...

  1. Top 1

    Mận

    Nhắc đến Mộc Châu, người ta thường nghĩ ngay đến một loại quả. Đó là mận hậu. Mận trở thành một trong những đặc sản ngon nổi tiếng nhất ở Mộc Châu mà bạn không thể bỏ qua. Tháng 5 hàng năm chính là lúc mận ở Mộc Châu bước vào vụ thu hoạch.


    Khi những đợt lạnh cuối cùng của tiết trời đông đổ bộ vào miền núi Tây Bắc nước ta cũng là lúc thu hoạch mùa mận Hậu duy nhất trong năm. Mặc dù được trồng nhiều ở các vùng Sơn La, Lào Cai nhưng dường như mận Hậu Mộc Châu vẫn nổi tiếng hơn cả. Bởi có lẽ, Mộc Châu với khí hậu mát lạnh quanh năm, cùng bầu không khí trong lành được bao phủ bởi núi non kì vĩ là nơi đã nuôi dưỡng nên biết bao sản vật nổi tiếng như chè xanh, sữa bò và mận Hậu Mộc Châu.


    Mận hậu Sơn La quả to giòn, có lớp da căng bóng. Bên ngoài quả mận có phủ một lớp phấn trắng đặc trưng. Khi bóp nhẹ có cảm giác hơi cứng chứ không bị dập nát. Vỏ quả mận có màu xanh khi còn non và chuyển sang đỏ tía như quả cherry lúc chín. Vị chua thanh pha chút ngọt mát, chát nhẹ và có nhiều nước của mận hậu Sơn La đánh thức vị giác của tất cả những ai từng nếm thử.


    Ngoài ngắm nhìn những vườn mận bạt ngàn, trải rộng và dài đến tít tắp, quả sai trĩu trên cành, du khách đến đây cũng sẽ được thưởng thức, nhấm nháp hương vị chua giòn đầy thú vị của quả mận. Khi thưởng thức những quả mận chín, tươi roi rói, đừng quên chọn mua ít mận sạch về làm quà cho miền xuôi nhé!


    Tháng 5 hàng năm chính là lúc mận ở Mộc Châu bước vào vụ thu hoạch
    Tháng 5 hàng năm chính là lúc mận ở Mộc Châu bước vào vụ thu hoạch
    Mận hậu Sơn La
    Mận hậu Sơn La

  2. Mộc Châu (Sơn La) luôn là điểm đến yêu thích của những yêu thích khám phá, nơi đây không chỉ hút hồn du khách bởi khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, khí hậu trong lành, mà còn nổi tiếng với những đặc sản nổi tiếng như chè, thịt trâu gác bếp, mận… các sản phẩm từ sữa bò Mộc Châu cũng là đặc sản tạo nên thương hiệu độc đáo nơi đây. Đàn bò tại Mộc Châu mang đến cho người dân sinh sống tại nơi đây và du khách những sản vật từ sữa hết sức đặc biệt.


    Thời tiết Mộc Châu luôn trong khoảng 15-20 độ C, độ ẩm dưới 60% tạo điều kiện các đàn bò sữa và những cánh đồng cỏ trên thảo nguyên phát triển. Các sản phẩm của sữa Mộc Châu bao gồm sữa tươi, sữa chua và các sản phẩm khác từ sữa.


    Hầu hết du khách khi đến Mộc Châu đều rất hứng thú tham quan nông trường bò sữa Mộc Châu, chụp ảnh kỉ niệm với những chú bò sữa ngộ nghĩnh để lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ nơi đây, cũng như tìm mua sữa Mộc Châu mang về tặng cho bạn bè và người thân. Du lịch Mộc Châu, đừng quên ghé thăm để trải nghiệm những điều thú vị tại vùng đất xinh đẹp này nhé.


    Nông trường bò sữa Mộc Châu
    Nông trường bò sữa Mộc Châu
    Sữa chua Mộc Châu
    Sữa chua Mộc Châu
  3. Ốc suối Bàng Mộc Châu là món món đặc sản của tỉnh Sơn La. Ốc đá suối Bàng là loại ốc chỉ xuất hiện nhiều từ tháng 4 cho đến tháng 8 nên may mắn nếu có chuyến du lịch Mộc Châu trong thời gian này thì bạn mới có cơ hội được thưởng thức đặc sản ốc đá. Ốc đá suối Bàng là một trong những đặc sản ngon nổi tiếng nhất ở Mộc Châu.


    Loại ốc này thường chỉ có ở những khu rừng rậm, nhiều cây cối, ẩm thấp. Chúng thường ra nhiều sau mưa để ăn lá cây. Chỉ cần một đợt mưa rào là có thể tha hồ bắt, nhiều tảng đá có thể bắt được đến gần 10 con. Những con ốc đá ở đây có hình dáng khá giống ốc núi bà Đen ở Tây Ninh, chúng không phát triển theo chiều dọc như ốc nhồi, ốc bươu vàng, nó phát triển theo chiều ngang, mình dẹt, to trung bình bằng hai đốt ngón tay, miệng loe ra có màu trắng sữa.


    Ốc đá ngoài luộc ra còn có thể chế biến thành nhiều món khác. Thường bà con không xào ốc vì khi xào ốc ra nhiều nhớt ăn không ngon, mọi người thường nấu canh. Đun nước sôi lên, đổ ốc vào, cho thêm chút muối cho ốc giòn và khỏi tanh. Luộc chín tới rồi đổ ra khêu, thịt ốc đem nấu với lá nồm, lá chua hoặc măng chua,… đều ngon. Cầu kỳ hơn, người ta có thể nạo xoài chua đem trộn với ốc và gia vị: mùi tàu, lá gừng, tía tô, chanh, ớt làm gỏi. Ốc là món ăn mà chúng ta có thể thưởng thức ở bất cứ đâu. Tuy nhiên đã đến với vùng núi tỉnh Sơn La thì đừng nên bỏ qua món ốc suối Bàng Mộc Châu bình dị này

    Cách chế biến ốc đá Suối Bàng đơn giản nhất là luộc cùng với sả, chấm nước mắm ớt.
    Cách chế biến ốc đá Suối Bàng đơn giản nhất là luộc cùng với sả, chấm nước mắm ớt.
    Ốc đá suối Bàng
    Ốc đá suối Bàng
  4. Nhắc đến Mộc Châu, người ta thường nhớ ngay đến những vườn dâu tây Mộc Châu chín mọng nhuộm đỏ cả bầu trời Tây Bắc. Dạo quanh các vườn dâu xanh mướt nặng trĩu quả, thưởng thức vị chua chua ngọt ngọt đặc trưng của nó sẽ để lại cho bạn những cảm giác thật thú vị. Dâu tây Mộc Châu là thứ quả mới, chỉ mới được trồng thử nghiệm khoảng chục năm trở lại đây. Tuy nhiên, thứ quả này đã nhanh chóng trở thành thương hiệu có tiếng bởi hương vị thơm ngon, rất đặc biệt.


    Vụ mùa trồng dâu tây ở Mộc Châu bắt đầu từ khoảng tháng 9 và được vun trồng chăm sóc sau hơn 2 tháng sẽ cho ra những quả dâu tây đầu tiên. Mùa thu hoạch sẽ kéo dài đến tận tháng 6 năm sau. Tuy nhiên, để có thể tham quan và thưởng thức những quả dâu ngon nhất, bạn có thể đến đây vào độ tầm tháng 10 đến tháng 4


    Dâu tây đã trở thành một trong những đặc sản ngon nổi tiếng nhất ở Mộc Châu. Sau khi tham quan các vườn dâu tây, tìm hiểu quy trình trồng cũng như chụp ảnh và ăn quả ngay tại vườn, bạn nhớ đừng quên lựa cho mình vài ba cân dâu tây chín mọng về làm quà cho người thân nhé!

    Đến với Mộc Châu, bạn đừng quên dành thời gian tới thăm những vườn dâu tây trĩu quả
    Đến với Mộc Châu, bạn đừng quên dành thời gian tới thăm những vườn dâu tây trĩu quả
    Dâu tây Mộc Châu
    Dâu tây Mộc Châu
  5. Cá hồi tưởng như chẳng liên quan gì đến vùng cao nguyên nơi Tây Bắc này, thực ra lại chính là một trong những đặc sản ngon nổi tiếng nhất ở Mộc Châu.Thực chất, cá hồi là một loại đặc sản chỉ mới xuất hiện ở Mộc Châu cách đây vài năm nay. Tuy vậy, nhờ sự thơm ngon, giàu dinh dưỡng cũng vô vàn những cách chế biến độc đáo khác nhau như với làm gỏi, xông khói, làm chả, chiên rán hay làm lẩu... cá hồi đã thực sự trở thành một món ăn không thể không thưởng thức nếu bạn ghé thăm vùng đất Mộc Châu.


    Mộc Châu được thiên nhiên ban tặng cho nguồn nước thích hợp để nuôi dưỡng và cá hồi tại đây đã trở thành một món ăn phổ biến. Điều đặc biệt là giá cả của món đặc sản này không hề cao, dao động từ 200.000 VNĐ đến 250.000 VNĐ/một phần ăn tùy theo cách chế biến.


    Cá hồi Mộc Châu được nhiều người đánh giá là tươi ngon, thịt dai và khác hẳn với cá hồi ướp lạnh mua ở các siêu thị. Lên Mộc Châu vừa thưởng thức đặc sản cao nguyên, vừa được ngắm cảnh thiên nhiên đẹp hùng vĩ thì còn gì bằng. Đặc biệt là giữa tiết trời se se lạnh nơi Mộc Châu những ngày cuối đông, thưởng thức một nồi lẩu cá hồi thơm lừng thì hạnh phúc kể sao cho hết.

    Gỏi cá hồi tại Mộc Châu
    Gỏi cá hồi tại Mộc Châu
    Cá hồi Mộc Châu
    Cá hồi Mộc Châu
  6. Nhắc tới ẩm thực Mộc Châu không thể không nhắc tới món bê chao. Đây là món ăn nhất định bạn phải thưởng thức khi tới với Cao nguyên Mộc Châu. Bê chao là món ăn được làm từ thịt bê non, mà phải là loại thịt có đủ nạc, đủ mỡ, đủ bì. Thịt bê non được xắt mỏng, chần qua nước sôi rồi đem ướp với nhiều loại gia vị như gừng, tiêu, sả, sa tế... Cuối cùng là chao miếng thịt bê ấy qua dầu nóng cho chín tới.


    Món bê chao gây ấn tượng với bất kỳ vị khách nào khi đến với Mộc Châu bởi chính hương vị thơm ngon độc đáo của nó. Những miếng bê non khi ăn sẽ cảm nhận được độ mềm, vị ngọt, mùi thơm nức mũi của các loại nguyên liệu hòa quyện vào nhau. Cốt yếu độ ngon của món ăn này chính là ở chỗ miếng thịt phải nóng hổi. Nhâm nhi miếng thịt thơm ngọt, miếng rau chấm cùng nước tương bùi bùi, miếng da dai dai, nhấp thêm ngụm rượu táo mèo lại càng làm dậy lên cái vị đậm đà của đặc sản


    Bê chao ăn ngay khi vừa ra khỏi chảo khác hoàn toàn với khi để nguội: mềm, ngọt, thơm và ngậy hơn rất nhiều. Thêm vài ba miếng gừng già quyện cùng với nước tương ngọt lừ là đủ khiến cho bất kỳ ai cũng phải ngây ngất.

    Món bê chao gây ấn tượng với bất kỳ vị khách nào khi đến với Mộc Châu bởi hương vị thơm ngon độc đáo
    Món bê chao gây ấn tượng với bất kỳ vị khách nào khi đến với Mộc Châu bởi hương vị thơm ngon độc đáo
    Bê chao
    Bê chao
  7. Mộc Châu nói riêng và cả đất trời Tây Bắc nói chung, thịt trâu/ thịt lợn/ lạp xưởng gác bếp là món ăn không thể bỏ qua và chắc chắn là ai cũng đã nghe danh nghe tiếng rồi. Những miếng thịt được chọn lọc kĩ càng để hong khô trên những gian bếp nhỏ, chắc chắn sẽ mang cả Mộc Châu yên bình về cho lũ bạn của bạn ở nhà đấy.


    Thịt trâu, bò, lợn, gác bếp là món ăn đặc sản nổi tiếng của người Thái đen. Được tẩm ướp từ những gia vị như: gừng, tỏi, sả, ớt cay, tiêu đen, mắc khén (một loại hạt tiêu của núi rừng của người dân tộc thiểu số vùng cao Tây Bắc) rồi đem hun khói trên gác bếp. Khi thưởng thức du khách sẽ cảm nhận được hương vị đặc trưng của núi rừng, từng thớ thịt khô mà không bị sơ xác, tước từng sợi mà bỏ vào miệng còn thấy rõ vị ngọt và hương thơm hòa quyện, đậm đà, đã thưởng thức một lần thì nhớ mãi không quên. Lạp xường cũng là món thịt treo gác bếp đặc sắc, nó giống xúc xích bên châu âu, nhưng gia vị thì đặc trưng miền núi.

    Thịt trâu gác bếp của Mộc Châu rất độc đáo và hấp dẫn
    Thịt trâu gác bếp của Mộc Châu rất độc đáo và hấp dẫn
    Lạp xưởng gác bếp
    Lạp xưởng gác bếp
  8. Đến với Mộc Châu, có những món ăn mà nếu chỉ nghe kể thôi, chắc chắn bạn sẽ không dám nếm thử, thế nhưng thực sự là món ăn đặc sản ở nơi này và nếu đã ăn một lần sẽ nhớ mãi hương vị, một trong số đó là món nậm pịa. Nậm pịa là món ăn khá đặc biệt của người Thái và cũng là một trong những đặc sản ngon nổi tiếng nhất ở Mộc Châu. Trong tiếng địa phương, "nậm" nghĩa canh và "pịa" là thứ chất sền sệt có trong ruột non con bò. Nguyên liệu chính để tạo ra món nậm pịa gồm tiết đông, sụn, khúc đuôi, thịt, lục phủ ngũ tạng như lòng, dạ dày, gan và cả phần ruột non có chứa phân non của bò hay dê.


    Món nậm pịa được bưng ra màu bên ngoài màu nâu không bắt mắt, hương vị cũng thấy khó chịu. Nhiều người chỉ nhìn thôi đã không muốn ăn nhưng khi ăn thử miếng đầu tiên thấy có vị đắng, ăn miếng thứ hai, thứ ba thấy vị ngọt của thịt của xương, vị hơi đắng của pịa. Món pịa nếu ai ăn được món này sẽ rất thích ăn bởi vị đắng nơi cuống lưỡi sẽ nhanh chóng biến thành vị ngọt. Nậm pịa được ăn cùng với thịt luộc, rau bạc hà, rau chuối, thêm chút rượu ngô dân tộc thì không gì tuyệt vời hơn.


    nậm pịa là một món ăn được yêu thích của người dân vùng cao nhưng không phải vị khách du lịch nào khi đến Mộc Châu cũng đủ dũng cảm để thưởng thức món ăn này.

    Nậm pịa là món ăn khá đặc biệt của người Thái, đặc sản ngon nổi tiếng ở Mộc Châu
    Nậm pịa là món ăn khá đặc biệt của người Thái, đặc sản ngon nổi tiếng ở Mộc Châu
    Nậm pịa
    Nậm pịa
  9. Khi mùa hoa cải nở trắng nơi rẻo cao Mộc Châu cũng là lúc khách du lịch đến với mảnh đất này nhiều hơn. Thưởng thức món ăn địa phương là một trong những hoạt động mà du khách không nên bỏ qua. Trong những ngày đầu đông, khi sương giăng khắp lối, nếm thử món cá suối nóng hổi sẽ để lại trong bạn nhiều ấn tượng đẹp về mảnh đất này.

    Cá suối nướng là một trong những đặc sản ngon nổi tiếng nhất ở Mộc Châu. Món cá suối nướng ở Mộc Châu nổi tiếng là bởi cá được nướng thường là loại cá còn tươi, chỉ vừa mới được đánh bắt, lại được ướp cùng các loại gia vị của dân tộc đậm mùi thơm như mắc khén, rau thơm rừng, sả và ớt. Cá suối sau khi được bắt lên và ướp thì dùng thanh tre kẹp chặt, nướng đều trên than củi cho đến khi chuyển sang màu vàng ruộm là có thể ăn ngay.


    Cá suối nướng Mộc Châu là món ăn khoái khẩu của nhiều du khách bởi lẽ chỉ sử dụng các loại cá nhỏ, khi nướng sẽ có mùi thơm nức mũi, không bị tanh, có thể ăn được cả thịt lẫn xương.

    Cá suối nướng là một trong những đặc sản ngon nổi tiếng nhất ở Mộc Châu
    Cá suối nướng là một trong những đặc sản ngon nổi tiếng nhất ở Mộc Châu
    Cá suối nướng
    Cá suối nướng
  10. Văn hóa ẩm thực truyền thống của người dân tộc Dao sinh sống tại Mộc Châu được thể hiện rõ nét nhất qua hương vị của món xôi ngũ sắc. Nguyên liệu làm xôi ngũ sắc không hề cầu kỳ nhưng đòi hỏi sự công phu khi chế biến. Thứ nếp nương tại Mộc Châu ngon nổi tiếng trên cả nước ta, loại gạo này dùng để nấu xôi ngũ sắc quả là sự lựa chọn thông minh.


    Hạt gạo sau khi được nấu chín có màu trắng trong, phảng phất mùi thơm của gạo nếp càng khiến lòng người nôn nao, đặc biệt đối với những người con xa quê, mùi quê hương, mùi núi rừng,… chợt ùa về bất chợt. Xôi sau khi được nấu chín thơm phức sẽ được nhuộm màu bằng lá co khảu, lá khảu đen tạo màu bắt mắt và hấp dẫn hơn cho món ăn. Món xôi ngũ sắc thường chỉ có vào dịp lễ, tết và các ngày cúng gia tiên của người dân Mộc Châu, Sơn La. Nếu may mắn đến thăm gia đình họ vào các dịp đặc biệt này, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức một lần trong đời!


    Xôi ngũ sắc
    Xôi ngũ sắc
    Gạo nếp nương là linh hồn của món ăn này
    Gạo nếp nương là linh hồn của món ăn này



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy