Top 15 Đặc sản nổi tiếng tại Sóc Trăng

Linh Linh Trần 2068 1 Báo lỗi

Đến với Thành phố Sóc Trăng, du khách không những có thể tham quan những địa điểm lý thú mà còn có cơ hội thưởng thức những món ngon, lạ và đặc sắc từ vùng đất ... xem thêm...

  1. Bánh Pía đã có lịch sử từ lâu đời, bắt đầu từ thế kỉ 17. Bánh Pía ở Sóc Trăng đã theo chân những người Hán di cư đến phương Nam. Theo thời gian, Bánh Pía dần được chế biến cho phù hợp với khẩu vị của người Việt bởi tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào, hấp dẫn trên vùng đất Nam Bộ và trở thành một đặc sản trứ danh ở vùng Phú Tâm, Huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng như hiện nay.


    Từ vị ngọt thơm đặc trưng của sầu riêng, vị hơi béo của bánh có thể làm cho du khách khi ăn xong sẽ mê mẫn không thể nào quên được cái mùi vị của nó. Nhưng nếu bạn không chịu được mùi vị sầu riêng, thì nên cân nhắc khi thử qua món bánh đặc sản này nhé.

    Bánh Pía
    Bánh Pía
    Bánh Pía
    Bánh Pía

  2. Đến với Sóc Trăng chúng ta còn có cơ hội thưởng thức món đặc sản ngon, hấp dẫn đó là bánh cống Đại Tâm của người dân tộc Khmer, hay còn có tên gọi khác là bánh cống, bánh sầy hoặc sài cá nại theo tiếng Khmer.


    Với sự cần cù chăm chỉ của người dân tộc Khmer, họ luôn tìm tòi và sáng chế ra nhiều loại bánh mang hương vị khác nhau, hương vị của lúc xưa được truyền lại từ đời ông cha, và họ đã cho ra đời một đặc sản mới với những nguyên liệu như vỏ bánh được làm từ bột gạo, bột đậu nành, nhân bánh là thịt heo bằm với tôm, ăn kèm theo nó là rau sống, với vị béo mỡ, bùi đậu xanh, đậu nành, ngọt tôm, thơm mùi thịt, đậm đà gia vị lại còn man mác cay cay hăng hăng của các loại rau sống đơn giản ở vùng đất ấy làm nên một đĩa bánh cống thơm ngon, chỉ riêng ở Xã Đại Tâm, Huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.

    Bánh cống
    Bánh cống
    Cùng xem những chiếc bánh được làm ra như thế nào nha!
  3. Bánh in là một đặc sản nổi tiếng của Sóc Trăng và được dùng trong nhiều dịp lễ truyền thống của người dân Sóc Trăng. Hãy cùng tìm hiểu cách làm món bánh này nhé.


    Bánh in với vỏ bột xốp, ở trong là nhân đậu xanh dẻo (sầu riêng hoặc lá dứa). Vào những ngày mưa, ngồi trong nhà với mẩu bánh in và một tách trà nóng thật là cảm giác thú vị. Bánh in được làm từ gạo nếp, nước cốt dừa và đường cát, nhân bánh được làm từ đậu xanh lá dứa hoặc đậu xanh sầu riêng.


    Loại bánh đặc sản Sóc Trăng này được dùng nhiều nhất vào dịp rằm tháng 8Lễ hội Ooc – Om – Boc hàng năm tại Sóc Trăng, để cúng tạ ơn Mặt Trăng đã ban cho con người sức mạnh, mùa màng tươi tốt.

    Bánh in nhân đậu
    Bánh in nhân đậu
    Bí mật trong những chiếc bánh là gì?
  4. Trong lễ hội Oóc-om-bóc của đồng bào Khmer diễn ra vào rằm tháng 10 âm lịch hàng năm, có một nghi thức quan trọng, đó là Lễ Cúng Trăng. Ngoài các loại trái cây, bánh, mứt còn có thức cúng không thể thiếu được trong lễ vật cúng Trăng đó là Om – Bóc hay còn gọi là cốm dẹp.


    Lúa nếp tước lấy hạt, bắc nồi đất lên cà ràng, rang cho nếp vừa tới, những hạt nếp rang được bỏ vào chiếc cối bồng, hai người đứng đối mặt, cầm chài đâm cốm. Họ luân phiên quết cho đến khi những hạt nếp dẹp lép thì nghiêng cối, cào hết cốm ra nia. Cầm nia trên tay, người ta sảy cho hết trấu rồi đem sàng để có được cốm. Cốm mới quết rất giòn và dẻo, ăn không cũng cảm nhận được hương vị thơm đặc trưng của nó. Nhưng muốn ăn ngon hơn, thì phải trộn cốm dẹp.


    Cũng vì hương vị thơm, ngon đặc trưng mà cốm dẹp từ lâu đã trở thành một đặc sản của người Khmer miền sông Cửu Long nói chung và ở Ngã Năm - Sóc Trăng nói riêng.

    Cốm dẹp trộn dừa
    Cốm dẹp trộn dừa
    Cách làm món Cốm dẹp thơm lừng, hấp dẫn
  5. Trong các dịp lễ Tết, mè láo không thể thiếu trên bàn thờ của người dân nơi đây bởi đây là một món ăn truyền thống mang đậm nét của người dân Sóc Trăng. Mè láo được bán khá nhiều tại đây và các du khách khi đến đây rất ưa thích món này.


    Có nguồn gốc từ bánh rán đường của người Hoa, mèo láo là loại bánh lý tưởng cho những tín đồ thích ngọt. Bánh mè láo có đặc điểm xốp, giòn tan, thơm lừng mùi vừng, bên ngoài được bao bởi lớp mạch nha ngọt sắc rất hấp dẫn từ hình thức đến cả hương vị. Ruột bên trong của bánh tơi xốp không quá ngọt và rất giòn, tạo cảm giác ngon miệng mà không bị ngán.

    Mè láo
    Mè láo
    Hướng dẫn cách làm ra những chiếc bánh Mè láo thơm ngon
  6. Nhắc tới cái tên nước lèo, chắc hẳn trong chúng ta không thể không nhắc tới Thành phố Sóc Trăng, một thành phố nổi tiếng với món Bún nước lèo. Nước lèo hay nước dùng của bún này được nấu theo phương pháp riêng nên trong vắt, không hề có chút cặn nào. Nó có mùi thơm của cá lóc đồng, sả, ngải bún và nhiều loại gia vị khác. Khi bỏ vào tô được chụn qua một nước sôi, sau đó bỏ thêm thịt cá, tôm và heo quay, kèm theo đó là đĩa rau sống đủ loại: bắp chuối, húng thơm, húng quế, hẹ, giá sống… Để tròn vị ngon và hấp dẫn, chúng ta có thể thêm ớt, chanh, và một ít nước mắm.


    Với mùi thơm của cá, giòn béo của thịt quay và vị ngon ngọt của nước lèo làm tôn lên một tô bún nước lèo đẹp mắt, đậm đà mùi hương. Bún nước lèo trong veo ấy chỉ có thể có ở huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng và mang đặc trưng của riêng miệt vườn, của riêng Sóc Trăng mà thôi.

    Bún nước lèo
    Bún nước lèo
    Đến Sóc Trăng thì nhớ ăn một tô thật no nê nha!
    Đến Sóc Trăng thì nhớ ăn một tô thật no nê nha!
  7. Vùng đất Vũng Thơm là cái nôi của những món đặc sản hàng đầu của tỉnh Sóc Trăng. Các cơ sở ở đây đều chuyên sản xuất cả Bánh Pía và Lạp xưởng. Với món này chắc hẳn là rất quen thuộc với mọi người, với hình dạng nâu đỏ rất đẹp mắt, dễ chế biến dễ ăn, chúng ta có thể chiên, nướng hay hấp, có thể làm món nhậu và món ăn với cơm nóng, tùy theo sở thích của từng người.


    Với lạp xưởng gia truyền ở Vũng Thơm (thuộc Xã Phú Tâm, Huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng), có rất nhiều loại khác nhau phù hợp với vị giác của từng người, với các loại như: Lạp xưởng thịt, lạp xưởng tôm, lạp xưởng gà… Đến với Vũng Thơm du khách có thể mua Lạp Xưởng về làm quà cho người thân và gia đình, vì nơi đây là vùng đất có lạp xưởng tươi, hấp dẫn nhất.

    Lạp xưởng
    Lạp xưởng
    Cùng xem cách làm ra những cây lạp xưởng nào!
  8. Với nguyên liệu gạo trắng, cá lóc đồng, rau đắng, tương đỏ, người dân Sóc Trăng họ đã chế biến ra món đặc trưng cho vùng miền mình. Cá lóc được luộc chín, lột da tách thịt cá ra đĩa riêng, hái thêm rổ rau đắng thật mỡ màng, sau đó bỏ vào tô cháo và thưởng thức.


    Tuy cách làm nhìn nó đơn giản, không có gì đặc sắc, nhưng đằng sau cái đơn giản là một bát cháo thơm ngon tròn vị, khi ta thưởng thức chúng mới biết chúng có vị đặc biệt, với mùi thơm ngon, hấp dẫn của tô cháo cá lóc đồng hành, vị béo và đậm đặc của cháo trắng, vị đắng ngọt của rau và tương đỏ làm nên một bát cháo đặc trưng của vùng đất Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng. Cháo cá lóc rau đắng vừa là bữa ăn sáng vừa là một món ăn nhẹ nhàng dành cho bé và người già.

    Cháo cá lóc rau đắng
    Cháo cá lóc rau đắng
    Hướng dẫn chế biến món ăn
  9. Bánh ống là một món ăn vặt đặc trưng của đồng bào Khmer, không chỉ là món khoái khẩu của nhiều trẻ em mà còn là bữa ăn sáng, bữa ăn nhẹ dành cho người lớn. Nguyên liệu để chế biến Bánh ống thì không khó, được chế biến từ bột gạo xay nhuyễn trộn với lá dứa, nước đường, nước cốt dừa. Sau đó dồn vào ống tre hoặc ống nhôm và mang hấp cách thủy. Bánh khi thành phẩm có hình tròn dài, thơm mùi lá dứa, dừa nạo.


    Bánh ống cũng là món ăn vặt có tại xã Đại Tâm, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng, món quen thuộc của nhiều trẻ em nơi đây, khi ta ăn xong món Bánh ống, thì không thể không nhớ tới mùi thơm của bột gạo, lá dứa và đậu phộng, một món ăn được nhiều trẻ ưa thích.

    Bánh ống
    Bánh ống
    Món ăn vặt quen thuộc
    Món ăn vặt quen thuộc "ngon mà rẻ"!
  10. Nhắc tới món đặc sản hủ tiếu thì không thể không nhắc đến hủ tiếu Mỹ Tho hoặc hủ tiếu Nam vang (xuất xứ từ Campuchia) nổi tiếng từ xưa đến nay, nhưng ít ai biết rằng ở một xứ sở hành tím như Vĩnh Châu (Sóc Trăng) cũng có một món đặc sản không thua kém đó là hủ tiếu cà ri. Với nguyên liệu khá đơn giản bột gạo, vịt xiêm, hủ cà ri và hủ tiếu được làm từ bột gạo, cọng nhỏ, có độ dai ngon vừa phải, hơi mềm, ăn vào có vị ngọt, hơi thơm, do chính người dân xứ này chế biến.


    Hủ tiếu cà ri thuộc thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, có màu vàng của nghệ giống như những món cà ri khác nhưng khi ăn vào có mùi thơm dịu hơn không quá béo ngậy làm người ăn dễ phát ngán và mùi vị không nồng như món cà ri quen thuộc. Khi ta thưởng thức món này rồi thì không thể không nhớ đến mùi hương của cà ri, vị ngọt của nước và vị dai của vịt xiêm, món hủ tiếu cà ri sẽ là một món ngon đặc biệt dành cho du khách khi đến với xứ sở hành tím này.

    Hủ tiếu cà ri
    Hủ tiếu cà ri
    Đến huyện Vĩnh Châu thưởng thức món này thì còn gì bằng!
  11. Về thăm quê hương Sóc Trăng, quý khách sẽ được thưởng thức nhiều món ăn là đặc sản của tỉnh, có những món ăn đã đi vào lòng người với hương vị đặc trưng của nó, mà khi ăn rồi làm ta nhớ mãi như: bánh pía, mè láo, bánh cóng Đại Tâm, bánh xèo, bún nước lèo, bún gỏi dà… và món bún vịt nấu tiêu là món do người Hoa sáng chế và đã trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều thực khách.


    Gia vị chủ yếu để nấu bún vịt nấu tiêu là hột tiêu để tạo vị cay. Nước lèo được nấu bằng xương và nước dừa tươi để tạo vị ngọt. Cách chế biến món này cũng khá đơn giản: chọn vịt tơ được làm sạch, chặt vừa ăn, ướp thịt với hột tiêu, hột tiêu một nửa được đập hơi giập, một nửa để nguyên hạt, cùng các gia vị khác như đường, bột ngọt, tỏi, hạt điều… Khi thịt được ướp đã thấm gia vị, tiếp tục phi tỏi và hạt điều vàng, cho thịt vào xào, xóc đều, đợi nồi thịt rút hơi cạn nước và thịt săn lại, đổ nước lèo đã chuẩn bị sẵn vào nồi nấu thêm 02 giờ, nêm nếm gia vị vừa ăn, nếu muốn ăn thịt vịt mềm hơn có thể nấu thêm khoảng 01 giờ.

    Rau ghém dùng ăn kèm không thể thiếu trong món này gồm giá đỗ, rau muống bào, bắp chuối bào, rau quế… Nước chấm cũng phải dùng đúng điệu thì món ăn càng trở nên hấp dẫn hơn. Thường người ta sắc mỏng củ hành tím để chung với nước mắm chua ngọt và có thể thêm một ít ớt bầm, để tạo vị giác cay hơn.


    Bún vịt nấu tiêu
    Bún vịt nấu tiêu
    Vừa nhìn thôi đã thèm rồi!
  12. Khô trâu Thạnh Trị được chế biến theo kiểu cổ truyền, thịt trâu bắp được lát thành những miếng mỏng lớn hơn bàn tay, tiếp theo là ướp gia vị vào gồm xả bằm, muối, tỏi, ớt… khoảng nửa ngày cho ngấm. Sau đó đem phơi nắng hoặc sấy trong lò. Khô thành phẩm sẽ là những miếng khô thật mỏng, thơm lừng vị xả và mùi thịt trâu đặc trưng. Thường thì chế biến khoảng hơn 4kg thịt tươi mới có được 1 kg thịt khô. Hơn nửa, thịt trâu có vị mát, nhiều đạm lại không chứa nhiều Cholesterolnhư thịt bò, ăn khô trâu vừa cung cấp lượng đạm đầy đủ lại khá an toàn, tốt cho sức khỏe. Hiện nay, tại thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) có hai tiệm bán khô trâu nổi tiếng đó là tiệm Sáu Sành và tiệm bà Sùng, còn tại thành phố Sóc Trăng thì có Công ty Khách sạn Khánh Hưng.


    Để thưởng thức khô trâu cũng có rất nhiều cách, nhưng ngon nhất vẫn là nướng. Trước tiên, ngâm khô vào trong nước lạnh khoảng 5 phút, sau đó thì đem nướng, đặc biệt sẽ ngon hơn nếu được nướng trên bếp than đước. Khi khô chín đều ở cả hai mặt và lên hương thơm lừng, thì dằn cho miếng khô mềm và tơi ra. Tiếp theo là nước chấm, phần không thể thiếu đối với món khô trâu này, me chín được dằm với nước sôi để nguội, cho nhựa me ra hết, sau đó cho đường, muối, nước mắm, sả, ớt trộn đều, tạo thành một thứ nước chấm sền sệt, chua chua ngòn ngọt. Khô trâu mà chấm với nước mắm me là hết ý! Món này đặc biệt “bắt” khi nhắm với bia kèm theo dĩa dưa chua nho nhỏ.

    Khô trâu Thạnh Trị
    Khô trâu Thạnh Trị
    Món Khô trâu
    Món Khô trâu
  13. Bánh gừng là loại bánh truyền thống của dân tộc Khmer Nam bộ, được làm vào dịp lễ tết cổ truyền của đồng bào Khmer như: Tết Chol Chnam Thmay, lễ Dolta... hay đám hỏi, đám cưới. Bánh được trưng trên bàn thờ tổ tiên, với ý nghĩa nhớ đến sự cực khổ của ông bà ngày xưa đã làm ra hạt lúa, hạt nếp cho con cháu ngày nay.


    Bánh gừng được làm bằng bột nếp, trứng gà, bột nang mực và nước chanh tươi, trộn đều thành một hỗn hợp rồi nặn thành những chiếc bánh có hình thù giống như củ gừng. Bánh nặn xong được chiên vàng và nhúng vào chảo đường cát trắng đã thắng sền sệt, tạo thành một lớp áo mỏng bên ngoài rồi đem ra phơi. Bánh gừng giòn và có vị béo của trứng và vị ngọt của đường.

    Bánh gừng
    Bánh gừng
    Những chiếc bánh thơm ngon, đẹp mắt
  14. Loại mắm đặc trưng này của Sóc Trăng được làm từ cá trê chứ không phải… thịt bò. Prôchôc ôp là tiếng Khmer có nghĩa là con cá trê vàng nên người ta lấy làm tên cho loại mắm này. Theo người dân địa phương, mắm càng để lâu thì mùi và vị càng nồng càng ngon. Thịt heo đùi hoặc ba rọi luộc thái mỏng được cuốn với rau bằng bánh tráng và chấm mắm bò hóc là món ăn rất được ưa chuộng tại Sóc Trăng.


    Ngày nay người ta còn làm loại mắm này bằng tép mồng hoặc cá lòng tong. Cách làm mắm bò hóc rất công phu nên giá hơi cao. Người Khmer xem đây là đặc sản dùng để đãi khách quý và làm nguyên liệu làm món bún nước lèo có mùi vị rất đặc biệt không giống với bún nước lèo ở những vùng khác.

    Mắm bò hóc
    Mắm bò hóc
    Món ăn này đôi khi sẽ rất khó ăn với một số người
  15. Ba khía thường sống ở vùng nước lợ thuộc các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau và Sóc Trăng. Hình dáng con ba khía khá giống với con cua đồng nhưng càng và chân dẹp, trên mai có ba gạch nên được gọi là ba khía. Mùa ba khía rơi vào khoảng tháng 10 âm lịch nên nếu đến Sóc Trăng vào thời gian này, bạn có thể mua được ba khía tươi hoặc mắm ba khía ngon với giá khá rẻ.


    Để làm mắm ba khía, người ta phải rửa sạch rồi cho ba khía vào khạp ủ với muối và nhiều loại gia vị khác trong thời gian khá lâu. Khi ăn bạn trộn thêm xoài sống bằm hoặc xắt sợi, khế hoặc cóc sống. Những con ba khía có trứng thường ngon hơn vì có vị vừa béo vừa bùi. Nếu không có thời gian thưởng thức món mắm độc đáo này thì bạn có thể mua về ăn dần hoặc làm quà.

    Ba khía
    Ba khía
    Món ăn dân giả của người dân nơi đây
    Món ăn dân giả của người dân nơi đây



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy