Top 15 Đặc sản Trà Vinh không thể bỏ qua

Thảo Huỳnh 2398 0 Báo lỗi

Đến Trà Vinh - một tỉnh miền Tây Nam Bộ sông nước mênh mông, cây trái xanh mướt, bạn đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ăn đậm chất dân quê của đồng bào ... xem thêm...

  1. Với những người có tâm hồn ăn uống thì sẽ không nên bỏ qua những món ngon - độc - lạ tại vùng miền Tây sông nước này.


    Đến Trà Vinh bạn không thể bỏ qua đặc sản có cái tên kỳ lạ "Loi choi sả ớt" khiến thực khách say lòng. Con loi choi là sinh vật có thân tròn như chiếc đũa sống ở vùng giáp nước mặn và ngọt, nhìn sơ qua thì giống như con lịch ở vùng nước ngọt. Để làm loi choi sả ớt, người dân Trà Vinh bắt loi choi về làm sạch rồi ướp muối phơi nắng cho dốt dốt. Cách chế biến là chiên sả ớt hoặc đem nướng sơ qua lửa than, khi chín, đưa lên miệng cắn một miếng nhấm nháp vị dai của thịt, vị béo của mỡ loi choi cùng vị thơm sả ớt… Ăn một lần nhớ mãi.


    Món này bạn món ăn thì phải đến miệt Duyên Hải, Trà Vinh. Người dân nơi đây thường đãi khách quý bằng món ăn này, bởi không phải mùa nào cũng có và dễ dàng đánh bắt vì số lượng rất ít.

    Loi choi sả ớt Trà Vinh
    Loi choi sả ớt Trà Vinh

  2. Gia vị là một thành phần không thể thiếu trong một món ăn tinh tế. Người miền Nam hảo đậm vị, thường ăn các món ăn luôn kèm với nước chấm, nước mắm ớt chua ngọt hẳn là mỹ vị với người dân nơi đây. Một ít cay cay, chua chua, mặn mặn ăn kèm với những món xào luộc, quả thực rất hợp.


    Đến với miền Tây thì không thể bỏ qua nước mắm, đặc biệt, nước mắm rươi là đặc sản chỉ có ở Trà Vinh. Nước mắm rươi gắn với truyền thuyết khi vua Gia Long khi trốn đến đây đã chan cơm ăn hàng ngày. Vua mê mùi vị nước mắm nên khi lên ngôi thiên tử đóng đô tại Huế, hàng năm vua cho ghe bầu vào Trà Vinh mua nước mắm rươi về ăn. Nước mắm rươi còn có tên "Nước mắm ngự” là từ đó. Ở Trà Vinh, quy trình làm nước mắm rươi luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên đây là món quà không thể thiếu dành tặng bạn bè.


    Mua nước mắm rươi tại doanh nghiệp Long Vinh: Khóm 3, thị trấn Duyên Hải, huyện Duyên Hải, Trà Vinh

    Giá bán:

    • Loại qua tia cực tím 30.000 đồng/lít
    • Loại truyền thống 20.000 đồng/lít.
    Nước mắm rươi Trà Vinh
    Nước mắm rươi Trà Vinh
    Nước mắm rươi Trà Vinh
  3. Trái cây độc lạ nơi nơi không thiếu nhưng ở nơi đây có một loại đặc sản nhìn rất lạ, nhưng khi chín mùi thơm vang xa, kích thích vị giác vô cùng. Bên ngoài chín vỏ sẽ tự nứt, rất dễ tách ra. Tuy bên trong có rất nhiều hạt, khi ăn cũng khá rắc rối đều phải bỏ hạt ra nhưng loại trái cây này lại ngon một cách thần kì, ăn một lần là nghiền tới tận ba thu.


    Trái quách cũng là đặc sản Trà Vinh, loại trái này hơi giống trái bóng nhỏ, vỏ màu xám trắng, sần sùi. Cơm quách khi ăn có vị chua thanh, ngọt mát, nhưng có màu màu đen sệt. Người Trà Vinh dùng cơm quách chế biến thành nhiều món như: quách ghém cùng với mắm ăn đến quên cả no, quách dằm sinh tố ngon và mát, rượu quách giúp cường gân cốt, bổ thận, nhuận tràng, dễ tiêu.


    Nếu có dịp đến nơi đây nhất định phải thử loại trá cây tuy lạ mà vị lại rất ngon này nhé. Bạn có thể mua ở dọc đường về Trà Vinh. Giá 3.000 - 5.000 đồng/trái (tùy lớn, nhỏ). Giá tuy rẻ nhưng chất lượng lắm đó nha!

    Trái quách đặc sản Trà Vinh
    Trái quách đặc sản Trà Vinh
    Công dụng tuyệt vời của trái quách Trà Vinh
  4. Quanh đi quẩn lại, cháo là món dễ được nhiều người ưa chuộng nhất, vừa dễ ăn lại, dễ chế biến. Tuy nhiên, để chế biến được một món cháo ngon, ăn vào dư vị còn đọng mãi thì cần phải có tay nghề cao, am hiểu được cách chế biến.

    Ở Trà Vinh, nhắc đến cháo ám ai cũng tấm tắc ngợi khen, món đặc sản này có thâm niên 30 năm ở Trà Vinh với thương hiệu bà Năm Biết. Cháo ám chính là cháo cá lóc nhưng được chế biến công phu với nguyên liệu là: cá lóc đồng còn sống, làm sạch, rồi cắt thành từng khứa đem đi luộc cho chín rồi gỡ thịt ra từng miếng vừa ăn đem xào với hành mỡ. Để tăng độ ngọt ngon của cháo, người ta cho gạo vào nước luộc cá để nấu cháo. Người ta ăn cháo ám kèm theo nhiều loại rau sống cắt nhuyễn cùng với giá trụng, hành, ngò và phủ lên bát cháo bánh tráng mè nướng giòn bóp vụn. Thử cháo ám một lần bạn chẳng thể nào quên.


    Bạn có thể ăn món này ở các quán cháo cá lóc ở Trà Vinh. Một nồi cháo giá dao động từ 200.000 đến 300.000đ tùy người ăn.

    Cháo ám đặc sản Trà Vinh
    Cháo ám đặc sản Trà Vinh
    Cháo ám Trà Vinh
  5. Có lẽ khi nhắc đến nơi đây, mọi người đều nhớ tới mắm, tới bún nước lèo,... . Tuy nhiên, rất ít ai biết đến nơi đây còn một loại đặc sản gọi là bún suông. Đã đến nơi đây thì nhất định nên thử đặc sản ở đây, để mỗi khi nhắc đến lại nhớ tơi dư vị những món ăn ở nơi này.


    Bún suông ở Trà Vinh chỉ bán vào buổi chiều tối trên đường Điện Biên Phủ hoặc quán trên đường Hùng Vương. Bún, tôm và thịt ba chỉ là thành phần chủ yếu của bún suông khiến thực khách ăn hoài không chán. Những miếng chả dài được nặn từ con tôm mà là tôm tươi, mập, trông rất ngon cùng vài lát thịt ba chỉ luộc kèm giá trụng, rau xà lách và bắp cải trắng bào sợi. Tương xay và ớt xay là hỗn hợp nước chấm rất ngon khi ăn bún suông.


    Bạn có thể đến đường Điện Biên Phủ hoặc quán trên đường Hùng Vương, Trà Vinh. Giá khoảng 30.000đ/tô.

    Bún suông Trà Vinh
    Bún suông Trà Vinh
    Bún suông Trà Vinh
  6. Đã nhắc đến bún nước lèo ở trên rồi thì phải giới thiệu ngay thôi. Món ăn này rất nổi tiếng ở đây, hầu như nhà nào cũng biết nấu. Lâu lâu gia đình có việc lại dùng món này đãi cho mọi người dùng làm thay bữa sáng. Bún nước lèo được nấu từ mắm bò hóc, ai đã biết ăn mắm thì chắc hẳn sẽ không thể bỏ qua món này, còn ai chưa từng thử thì đừng thử nha, kẻo nghiện đấy!


    Đến Trà Vinh, đừng bỏ qua bún nước lèo - món bún nước lèo có ở cả những quán ăn sang trọng lẫn bình dân khi đến Trà Vinh. Người ta Trà Vinh kết hợp các nguyên liệu như mắm bò hóc, thịt heo quay và các loại rau sống tạo hương vị đặc biệt cho bún. Vị ngọt của nước dùng đến từ tôm cá tự nhiên làm mắm bò hóc loãng đi độ đậm đặc nên người khó tính không quen mùi mắm cũng phải gật gù khen ngon.


    Bạn có thể ăn món bún nước lèo này ở khắp các quán ăn lớn nhỏ ở Trà Vinh. Giá khoảng 20.000đ/tô.

    Bún nước lèo đặc sản nổi tiếng nhất Trà Vinh
    Bún nước lèo đặc sản nổi tiếng nhất Trà Vinh
    Bún nước lèo đặc sản nổi tiếng nhất Trà Vinh
  7. Không những thưởng thức đặc sản ở nơi đây, ngoài ra vẫn còn những món có thể mua về làm quà biếu, giữ lại dùng đều lưu nhớ những kỉ niệm ở nơi mình từng đi qua.


    Đến miền Tây, bạn sẽ nghe câu “nhất Vinh Kim, nhì Hậu Bối”. “Nhất Kim” chính là tôm khô Vĩnh Kim ở xã Vinh Kim, huyện Cầu Ngang, Trà Vinh. Con tép bạc đất sinh sống ở vùng nước lợ là nguyên liệu chính làm tôm khô thành phẩm có màu đỏ nhạt đặc trưng, thịt tôm rất chắc… được mọi miền ưa thích. Tôm khô Vĩnh Kim đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học – Công nghệ công nhận là thương hiệu độc quyền trên thị trường.


    Liên hệ: Bà Trần Thị Khâm, chủ cơ sở Tôm khô Hai Khâm ở ấp Chà Và, xã Vinh Kim, huyện Cầu Ngang.

    Giá: giá tôm loại 1 là 3 triệu đồng/kg, loại 2 là 1 triệu đồng/kg và loại 3 giá 800.000 đồng/kg

    Tôm khô
    Tôm khô
    Kí sự mùa tôm khô
  8. Bánh tét hẳn là một cái tên khá quen thuộc với mọi người dân Việt Nam. Mỗi dịp tết đến nhà nhà lại nô nức gói bánh, cả gia đình quây quần cùng nhau quanh bếp lửa hấp bánh. Ngày nay, không cần phải chờ Tết đến mọi người mới được thưởng thức bánh tét, mà còn sáng tạo ra nhiều loại bánh mới phù hợp với thị hiếu của người Việt những năm gần đây.


    Bánh tét cốm dẹp là đặc sản ở Trà Vinh, để làm món này, người Trà Vinh lấy cốm dẹp trộn với nước cốt dừa trước khi cho vào gói cùng nhân đỗ xanh trộn đường, vani tạo mùi. Lá gói bánh là lá chuối xiêm hoặc lá lùng, bánh được cho vào nồi hấp cách thủy. Khi chín, bánh có lớp ngoài dẻo quyện còn hương thơm tuyệt vời, ngào ngạt mùi dừa, mùi gạo mới, mùi cốm... Bánh tét cốm dẹp có thể ăn đến no mà không chán vì hương vị thơm ngon, độc đáo.

    Bạn có thể mua ở Cầu Kè, Trà Vinh. Giá khoảng 60.000đ một đòn bánh.

    Bánh tét cốm dẹp
    Bánh tét cốm dẹp
    Bánh tét cốm dẹp
  9. Miền Tây - thiên đường của các loại mắm, mắm được sử dụng rộng rãi, còn được coi là đặc sản, món ăn không thể không thử khi đến với miền Tây. Bún nước lèo làm từ loại mắm bò hóc, loại mắm này cực kì thông dụng, khi nấu lên mùi vị lại rất thơm.


    Mắm bò hóc chủ yếu làm từ cá là đặc sản đãi khách quý của người Khơ-me. Với mắm bò hóc người xứ Trà Vinh chế biến thành nhiều món ngon như: mắm sống trộn với chanh, ớt, tỏi thêm chút đường gia giảm độ mặn... Mắm bò hóc pha ăn kèm với các loại rau, quả như khế, chuối chát, rau thơm, lá xoài non, đọt cóc... Vị beo béo, mặn mà, mùi hương riêng khác như cái tình của vùng đất này, giản đơn nhưng sâu nặng. Người Trà Vinh dù có đi bao xa, đến đâu cũng không thể không nhớ đến mùi vị của mắm bò hóc.


    Bạn ở thể mua khi đến Trà Vinh ở bất kì hàng quán nào nhé. Giá : 99,000đ/ hủ 500gr.

    Mắm bò hóc
    Mắm bò hóc
    Mắm bò hóc
  10. Nghe danh đã lâu món bánh canh ở cầu Bến Có, được lấy tên là Bánh canh Bến Có. Ai đi ngang đây cũng chắc chắn sẽ dừng chân ghé lại thưởng thức món ăn này. Tuy chỉ là một món bánh canh đơn giản nhưng lại là tâm huyết, là sự lựa chọn kĩ lưỡng từ loại bánh đến từng thớ thịt, từng cọng xương. Một món ăn tinh tế chắc chắn sẽ là một món ăn ngon.


    Bánh canh Bến Có đặc sản Trà Vinh rất nhiều thịt, tỷ lệ thịt và bánh phải gần bằng nhau. Ngoài thịt heo, còn có cật, gan, phèo, tim, bao tử, lưỡi, móng, tai heo… mỗi loại một ít hòa quyện trong món ăn. Nước dùng bánh canh Bến Có ninh từ thịt, xương heo và rất trong nhìn rõ từng sợi bánh canh, hành xanh, tiêu hạt nhuyễn, vài lát ớt... Gắp bánh canh, húp miếng nước dùng thì còn gì tuyệt bằng.


    Địa chỉ: ấp Bến Có, xã Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh.

    Giá: dao động từ 25.000 đến 30.000đ/tô.

    Bánh canh Bến Có
    Bánh canh Bến Có
    Bánh canh Bến Có Trà Vinh
  11. Món ăn gắn liền với tuổi thơ của bao người con đất Trà Vinh, món ăn cùng người dân ở đây lớn lên, cùng trải qua bao thăng trầm sóng gió, con người tuy thay đổi nhưng vị ngon của Cốm dẹp thì không bao giờ đổi. Thức ăn ngon ngọt những ngày hè mát mẻ không khỏi khiến con người ta nao lòng.


    Nói đến đây thì Cốm dẹp Trà Vinh là món ăn tiếp theo bạn nên nếm thử khi đến với Trà Vinh. Cốm dẹp được làm từ nếp giã bằng tay cho tróc hết vỏ sau đó mới quết lại thành từng miếng cốm mỏng. Để có cốm dẻo ngon, ngoài nếp sáp mùa người ta dùng nếp vừa đỏ đuôi, hột còn mềm đem vọt bằng cối bồng để lấy được nếp ngon nhất để làm cốm


    Khi thưởng thức cốm dẹp thường thì sẽ được trộn thêm với dừa nạo sợi, đường và nước dừa. Khi ăn món cốm dẹp bạn sẽ cảm nhận được sự mềm của cốm, thịt dừa giòn giòn, vị ngạo và béo nhẹ nhàng của nước dừa và cốm mang lại. Chỉ từ 50.000 đồng là bạn mua 500g cốm dẹp Trà Vinh để thưởng thức.

    Cốm dẹp Trà Vinh
    Cốm dẹp Trà Vinh
    Cốm dẹp Trà Vinh
    Cốm dẹp Trà Vinh
  12. Đã nhắc đến bánh tét thì cũng không khỏi phải nhắc đến bánh ú. Loại bánh này được gói rất tinh tế, tỉ mỉ trong từng khâu từ gói đến buộc dây.


    Bánh ú Đa Lộc là món tiếp theo nằm trong danh sách những món đặc sản Trà Vinh mà bạn không nên bỏ qua. Bánh Ú Đa Lộc đem đến cho người thưởng thức sự ấn tượng mạnh mẽ trong hương vị, khi nếm món này bạn sẽ cảm nhận được sự mềm dẻo đến từ lớp vỏ bánh được làm bằng nếp có độ dày vừa phải, tiếp đến nhân đậu ngòn ngọt của bánh đem đến cảm giác rất mát miệng cho người ăn nó.


    Bánh ú Đa Lộc cũng có thời gian sử dụng nó khá lâu, vì vậy bạn có thể mua bánh về làm quà cho bạn bè và người thân chưa có dịp đến Trà Vinh. Bạn có thể mua món này ở Ấp Hương Phụ, xã Đa Lộc, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh.

    Bánh ú Đa Lộc
    Bánh ú Đa Lộc
    Bánh ú Đa Lộc
    Bánh ú Đa Lộc
  13. Cách để lưu giữ cá vừa ngon vừa lâu chính là đem đi làm mắm hay làm khô. Mắm hơi khó làm nhưng khô lại rất dễ, chỉ cần cẩn trọng, có tay nghề ướp cá thì sẽ tạo nên món ngon tuyệt vời.


    Trà Vinh là một tỉnh ven biển nên nguồn hải sản của tỉnh rất phong phú, và để bảo quản chúng được lâu hơn nên người dân vùng này đã tạo ra nhiều các loại khô ngon để sử dụng. Các món cá khô của Trà Vinh được nhiều người biết đến như khô cá kèo, khô cá lóc, khô cá chỉ vàng, khô cá sặc,..Đây là một món bạn nên thưởng thức khi đến với Trà Vinh hoặc bạn cũng có thể lựa chọn các món khô ở đây để làm quà cho bạn bè và người thân hoặc cũng có thể để ăn dần nếu như ưa thích phong vị mà các món khô đem đến.

    Các loại khô
    Các loại khô
    Các loại khô
    Các loại khô
  14. Chù ụ được biết đến như một loại gnuyên liệu đặc biệt của tỉnh Trà Vinh, và khi đến với Trà Vinh thì bạn không thể không thưởng thức các món ăn được làm từ Chù ụ, các món ăn chế biến từ chù ụ được rất nhiều người dân bản địa cũng như các thực khách yêu thích.


    Chù ụ thuộc họ nhà cua, nên thịt của chù ụ ai mềm và ngọt không kém thịt cua. Không cần nhiều gia vị, bạn có thể thưởng thức chù ụ nướng than. Chù ụ đưa lên lửa sẽ tỏa ra hương thơm của hải sản. Khi chín, trộn chúng với ít rau răm, chấm muối ớt hoặc muối tiêu chanh, đem đến sự đơn giản nhưng rất ngon miệng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể hấp bia hay rang me, kho nghệ bởi thịt,...

    Chù ụ
    Chù ụ
    Chù ụ
    Chù ụ
  15. Chả Hoa Năm Thụy là món ăn cuối cùng nằm trong top những món đặc sản của Trà Vinh mà bạn nên nếm thử. Chỉ với những nguyên liệu đơn giản như thịt lợn, pate, trứng muối, trứng chiên, rau củ, nấm mèo… nhưng với đôi bàn tay khéo léo của mình, những người dân ở đây đã chế biến chúng trở thành một món ăn thơm ngon, mang đậm hương vị độc đáo của Trà Vinh


    Khi cắt chả hoa Năm Thụy ra bạn sẽ thấy được từng lớp nhân rõ ràng và được hình dung như những bông hoa. Lớp trong cùng là trứng muối thơm béo tiếp đến là lớp nấm mèo và chả đem đến sự dinh dưỡng của món ăn và lớp ngoài cùng là một lớp trứng gà cuôn thành đem đến sự ấn tượng về trang trí cho món ăn. bạn cũng có thể đem món Chả hoa Năm Thụy về làm quà cho bạn bè và người thân của mình.

    Chả hoa Năm Thụy
    Chả hoa Năm Thụy
    Chả hoa Năm Thụy
    Chả hoa Năm Thụy



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy