Top 10 dấu hiệu nhận biết bệnh phụ khoa chị em nên chú ý

Hằng Hoàng 173 0 Báo lỗi

Bệnh phụ khoa là tên gọi chung của những căn bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục nữ, cơ quan quan trọng đảm nhận chức năng tình dục, tiểu tiện và sinh sản. ... xem thêm...

  1. Rối loạn kinh nguyệt là vấn đề thường gặp phải ở các chị em phụ nữ, đặc biệt là các chị gái đang trong tuổi dậy thì và các cô trong độ tuổi tiền mãn kinh. Tình trạng này nếu diễn ra ít và biết rõ nguyên nhân như ăn nhiều loại thực phẩm cay nóng thì rối loạn kinh nguyệt chỉ là tạm thời và không có vấn đề gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, với những trường hợp như kinh nguyệt không đều trong thời gian dài, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài thì rối loạn kinh nguyệt được gọi là một bệnh lý phụ khoa. Rối loạn kinh nguyệt là chu kỳ kinh nguyệt không đều và không ổn định, lượng máu mất đi sau những ngày hành kinh quá ít hoặc quá nhiều. Chậm kinh, thưa kinh, ít kinh, xuất huyết giữa kỳ kinh, thống kinh, vô kinh có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Một loạt các yếu tố như rối loạn nội tiết tố, thay đổi môi trường ở, cảm xúc không ổn định đều có thể dẫn đến việc rối loạn kinh nguyệt. Rối loạn kinh nguyệt có ảnh hưởng lớn tới chị em phụ nữ, là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới vô sinh hiếm muộn đồng thời cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến tỉ lệ vô sinh ngày càng cao ở nước ta trong vài năm gần đây. Nếu không khám và điều trị sớm chứng rối loạn kinh nguyệt thì không những ảnh hưởng tới sắc đẹp mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe.


    Kinh nguyệt chính là “tấm gương” phản ánh rõ nét nhất sức khỏe sinh sản ở nữ giới. Thông thường, chu kì kinh nguyệt dao động từ 22- 35 ngày, với tổng số ngày “đèn đỏ” từ 2- 7 ngày làm mất đi một lượng máu từ 30- 80 ml. Nếu các chỉ số trên biến động ở nhiều tháng liên tục thì có thể chị em đang phải đối mặt với một số bệnh phụ khoa như tắc vòi trứng, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung. Chị em phụ nữ rất dễ xuất hiện tàn nhang, nám và mụn đầu đen. Rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới rất dễ dẫn tới viêm khớp, viêm cổ tử cung... Rối loạn kinh nguyệt cũng là dấu hiệu của u xơ tử cung. Căn bệnh u xơ tử cung sẽ gây ra rất nhiều biến chứng như mất máu, thiếu máu, suy kiệt, suy tim, hiếm muộn, vô sinh, đau hạ vị... Do vậy, khi bị rối loạn kinh nguyệt ở mức khác xa bình thường, chị em nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc. Trên thực tế việc bất ổn về tâm lý hay chế độ dinh dưỡng thất thường cũng có thể là ngọn nguồn của rối loạn kinh nguyệt. Vì vậy, để biết chính xác nguyên nhân, bạn nên đi khám phụ khoa kịp thời để có chuẩn đoán chính xác nhất.

    Rối loạn kinh nguyệt.
    Rối loạn kinh nguyệt.
    Rối loạn kinh nguyệt- một nguyên nhân bệnh phụ khoa.
    Rối loạn kinh nguyệt- một nguyên nhân bệnh phụ khoa.

  2. Khí hư (hay dịch tiết âm đạo) cũng là dấu hiệu để nhận biết trạng thái sức khỏe phụ khoa. Khí hư có màu trắng đục hoặc hơi ngả vàng, dai hơn vào thời kỳ rụng trứng, không mùi hoặc hơi tanh; tiết ra với lượng ổn định… là khí hư sinh lý. Nếu chúng đột ngột thay đổi, đó là khí hư bất thường báo hiệu bệnh phụ khoa ở chị em. Trạng thái và số lượng khí hư thường biến đổi theo chu kì kinh nguyệt, thai kì và đời sống tình dục. Nếu thấy khí hư có mùi hôi khó chịu, màu sắc biến đổi sang xanh, nâu, vàng, khí hư kèm theo máu thì chị em nên cảnh giác với các bệnh như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung hay bệnh lậu- một trong những bệnh lây qua đường tình dục cực kì nguy hiểm và có khả năng lây lan nhanh chóng. Sự thay đổi bất thường về khí hư là bằng chứng rõ ràng cho thấy cơ quan sinh dục nữ có vấn đề.


    Cũng theo ý kiến nhiều BS khoa sản, căn cứ vào dấu hiệu khí hư bất thường mà ta có thể chẩn đoán được loại bệnh phụ khoa chị em đang mắc phải. Ví dụ bệnh viêm âm đạo do trùng roi trichomonas vaginalis thì khí hư có màu xanh nhạt, loãng, có bọt, khí hư ra nhiều bất thường, kèm theo triệu chứng ngứa rát âm hộ. Viêm âm hộ âm đạo do nấm candida: Khí hư sánh đặc, màu trắng lợn cợn như sữa chua, đóng thành mảng, gây ngứa, rát nhiều, giao hợp đau, âm hộ viêm đỏ, ứ đọng huyết trắng. Viêm âm đạo do tạp khuẩn: Khí hư ra nhiều có màu trắng xám, hơi loãng, có mùi rất hôi và tanh. Viêm cổ tử cung do lậu cầu: Số ít bệnh nhân có biểu hiện khí hư màu vàng kèm tiểu buốt, tiểu gắt. Viêm cổ tử cung do chlamydia trachomatic: Khí hư giống như mủ, kèm biểu hiện khí hư lẫn máu, tiểu khó. Nếu không chữa trị kịp thời, viêm cổ tử cung cấp tính sẽ tiến triển thành mãn tính với triệu chứng khí hư đặc sánh như mủ, hôi, không ngứa, giao hợp không đau có thể xuất huyết âm đạo khi giao hợp. Chị em lại thiếu hiểu biết hay chủ quan mà không điều trị sớm ngay khi phát hiện thấy sự thay đổi bất thường về khí hư. Điều này không chỉ tác động tiêu cực đến sinh hoạt hàng ngày, đời sống vợ chồng bị ảnh hưởng mà còn làm giảm chức năng sinh sản ở nữ giới và cả tính mạng cũng có thể bị đe dọa. Do đó, hãy thăm khám phụ khoa ngay nếu thấy khí hư bất thường.

    Khí hư.
    Khí hư.
    Khí hư bất thường gây nên bệnh phụ khoa
    Khí hư bất thường gây nên bệnh phụ khoa
  3. Ngoài những triệu chứng đau rát, ngứa ngáy ở vùng kín thì phụ nữ bị bệnh viêm nhiễm phụ khoa còn gặp rắc rối liên quan đến việc bài tiết. Chị em mắc bệnh thường xuyên bị buồn tiểu, tiểu nhiều, tiểu buốt, tiểu gắt… và kéo theo hiện tượng đau bụng dưới âm ỉ, đau dữ dội từng cơn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về hệ tiết niệu, dễ lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục… Với những dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa ở trên, chị em sẽ dễ dàng phát hiện sớm nếu có sự chú ý và quan tâm đến sức khỏe của chính mình. Một trong những triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa có thể rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh viêm đại tràng là: Đau đớn vụng dưới khi đi đại tiện, kèm theo dấu hiệu táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài, đôi khi có thể lẫn cả dịch nhầy và máu ở trong phân.

    Theo thống kê của các chuyên gia, có khoảng 15- 25% nữ giới khi mắc bệnh viêm phụ khoa có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra khi mắc bệnh phụ khoa còn có những triệu chứng như đau sưng ở vùng kín, tiểu đau buốt, chán ăn cơ thể thường hay mệt mỏi, táo bón, buồn nôn cũng là các biểu hiện thường gặp của một số bệnh phụ khoa… Đặc biệt, nữ giới trong độ tuổi sinh sản là đối tượng cao của những bệnh viêm nhiễm phụ khoa và để tránh những hậu quả không đáng có thì thì em cần thăm khám sớm, không để bệnh lâu ngày hoặc biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt và đời sống cá nhân. Nếu bị mắc bệnh viêm niệu đạo hoặc nhiễm trùng bàng quang, bạn sẽ phải đối mặt với các dấu hiệu như tiểu rát, tiểu buốt, tiểu nhiều lần. Triệu chứng viêm phụ khoa ở nữ cần lưu ý đó là hiện tượng đau buốt mỗi lúc đi tiểu, đây có khả năng là biểu hiện của tình trạng viêm nhiễm niệu đạo. Do niệu đạo bị tổn thương nên dòng nước tiểu bị cản trở, người bệnh luôn có cảm giác buồn tiểu nhưng tiểu không hết gây phiền toái cho cuộc sống hàng ngày và mất giấc ngủ về đêm.

    Rối loạn tiểu tiện.
    Rối loạn tiểu tiện.
    Rối loạn tiểu tiện.
    Rối loạn tiểu tiện.
  4. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, nước tiểu người có nhiều màu sắc khác nhau như: Trắng, màu vàng nhạt, cam, nâu sậm, xanh lá cây… Đặc biệt là hiện tượng nước tiểu màu đỏ nhạt có thể là lời cảnh báo bệnh nhân đang mắc phải bệnh nguy hiểm. Thận là cơ quan bài tiết nước tiểu của chúng ta. Chính vì thế nước tiểu sẽ phản ánh một phần nào tình trạng hiện tại của cơ thể. Màu sắc nước tiểu mang lại cho bác sĩ một số thông tin, giúp định hướng một số chẩn đoán ban đầu. Nước tiểu bình thường thì có màu vàng nhạt. Màu sắc nước tiểu có thể bị thay đổi trong một số trường hợp từ sinh lý cho đến bệnh lý thật sự. Màu nước tiểu bất thường chỉ đơn giản là do thức ăn hoặc tác dụng phụ của thuốc đang dùng, đôi khi có thể là hậu quả của mất nước nhiều, tổn thương ở hệ tiết niệu. Ở người bình thường, nước tiểu có màu ngả vàng và mùi nhẹ. Vào buổi sáng khi thức dậy nước tiểu thường đậm màu và nhạt dần vào buổi tối. Nhiều ảnh hưởng từ thức ăn, đồ uống, thuốc đang dùng có thể khiến nước tiểu của bạn thay đổi một màu sắc khác thường. Một số nguyên nhân chỉ là tạm thời, vô hại. Tuy nhiên đó có thể là dấu hiệu của một số tình trạng bệnh lý nghiêm trọng cần được tiến hành chẩn đoán cụ thể và điều trị hợp lý.


    Khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu khiến nước tiểu bị biến đổi. Đi tiểu bạn sẽ thấy màu sắc nước tiểu màu đậm hơn, đôi khi có lẫn máu hoặc mủ, mùi khai nồng kèm theo cảm giác bỏng rát chạy dọc niệu đạo. Đây là dấu hiệu của căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa mà bạn cần chú ý. Màu sắc nước tiểu cho biết các bệnh lý về đường tiết niệu như: Sỏi thận, viêm đường tiết niệu, viêm tiền liệt tuyến, ung thư thận, ung thư tiền liệt tuyến… có thể gây hiện tượng nước tiểu màu đỏ, tiểu buốt, tiểu rắt…Để bảo vệ sức khỏe sinh sản bạn cần khám và được tư vấn kịp thời của bác sĩ.

    Nước tiểu biến đổi.
    Nước tiểu biến đổi.
    Nước tiểu biến đổi là dấu hiệu bệnh phụ khoa
    Nước tiểu biến đổi là dấu hiệu bệnh phụ khoa
  5. Việc vệ sinh thân thể không sạch sẽ, quan hệ tình dục thiếu an toàn hay dùng các chất tẩy rửa quá mạnh khiến cho cân bằng kiềm- acid ở âm đạo bị phá vỡ. Nó tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây hại, nấm, tạp trùng tấn công gây viêm niệu đạo, viêm bàng quang, viêm lộ tuyến cổ tử cung… khiến vùng kín luôn ngứa ngáy, khó chịu. Tình trạng ngứa ngáy âm đạo, âm hộ, ngứa vùng kín là một trong những dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa điển hình khi chị em mắc bệnh. Do ngứa khó chịu nên nhiều chị em thường phản ứng đưa tay lên gãi, gây tình trạng tổn thương. Khi bị những bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa người bị bệnh thường bị ngứa cũng như nổi mẩn ở vùng kín. Hiện tượng này có thể chị em đã bị viêm nhiễm âm hộ do ký sinh trùng hay do kích ứng với những hóa chất có trong sữa tắm, dung dịch vệ sinh, quần lót…Các chị em phải hết sức cẩn trọng khi vùng kín của mình tự nhiên bị ngứa ngáy vì nó có thể báo hiệu những bệnh phụ khoa nguy hiểm này đấy

    Nấm âm đạo là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra hiện tượng ngứa ngáy khó chịu ở vùng kín. Các chuyên gia chỉ ra rằng khi bị nấm âm đạo khí hư sẽ ra nhiều bất thường, màu sắc có thể chuyển sang màu trắng đục, vàng hoặc xanh kèm theo đó là cảm giác ngứa ngáy khó. Tuy nhiên, chị em không nên dùng tay gãi lên chỗ da bị ngứa vì có thể khiến niêm mạc da vùng kín bị tổn thương, vi khuẩn càng dễ xâm nhập và tấn công vào sâu âm đạo. Bạn nên thay đổi thói quen sinh hoạt và vệ sinh hàng ngày để mau chóng khắc phục các hiện tượng trên nhé.

    Vùng kín bị ngứa ngáy khó chịu
    Vùng kín bị ngứa ngáy khó chịu
    Vùng kín bị ngứa ngáy khó chịu
    Vùng kín bị ngứa ngáy khó chịu
  6. Đau bụng kinh là cơn đau liên hồi và co thắt ở phần bụng dưới. Nhiều phụ nữ bị đau bụng kinh trước và trong thời kỳ kinh nguyệt. Đối với một số người, cơn đau bụng kinh chỉ làm họ hơi khó chịu. Tuy nhiên ở những người khác, cơn đau có thể ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày. Ngoài ra, các tình trạng sức khỏe như lạc nội mạc tử cung hay u xơ tử cung cũng có thể gây đau trong kỳ kinh nguyệt. Cách chữa đau bụng kinh hiệu quả là điều trị nguyên nhân gây ra nó. Đối với đau bụng kinh không do các tình trạng sức khỏe gây ra, tình trạng này thường có khuynh hướng cải thiện theo tuổi và sau khi sinh. Đau bụng khi đến chu kì kinh nguyệt cũng là một hiện tượng sinh lý bình thường bắt gặp ở nhiều người. Các cơn đau bụng thường bắt đầu từ 1 đến 2 ngày trước khi máu kinh xuất hiện rồi chấm dứt. Đau bụng kinh không gây biến chứng về tình trạng sức khỏe, nhưng có thể làm ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày như học hành, công việc, các vấn đề xã hội.

    Bên cạnh đó, một số tình trạng sức khỏe gây ra đau bụng kinh có thể gây ra biến chứng. Ví dụ như lạc nội mạc tử cung có thể ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản. Bệnh viêm vùng chậu có thể làm tổn thương ống dẫn trứng, làm tăng nguy cơ bị mang thai ngoài tử cung. Tuy nhiên, khi bị viêm vùng chậu, tắc vòi trứng, viêm tử cung làm chị em phải đối mặt với các cơn đau dữ dội, quặn thắt và không có dấu hiệu chấm dứt. Các cơn đau bụng kinh tiếp diễn suốt chuỗi ngày “đèn đỏ” và kéo dài cả sau đó. Bạn nên nhanh chóng đi gặp bác sĩ phụ khoa để tìm nguyên nhân chứ không được chủ quan trước hiện tượng này.

    Đau bụng kinh
    Đau bụng kinh
    Đau bụng kinh
    Đau bụng kinh
  7. Đối với phụ nữ, vùng bụng dưới là khu vực chứa ruột già hoặc buồng trứng. Những cơn đau âm ỉ tại vị trí này có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau ở đường ruột, đường tiết niệu hoặc cơ quan sinh sản. Cấu tạo cơ thể ở phần bụng dưới của phụ nữ càng tạo điều kiện xuất hiện nhiều các triệu chứng đau bụng. Bởi đây là nơi tập trung các cơ quan sinh sản (phần phụ) của nữ giới. Tuy nhiên có rất nhiều người lầm tưởng rằng đau bụng dưới ở nữ là đau phần phụ này, điều này hoàn toàn sai. Có rất nhiều nguyên nhân gây đau bụng dưới, chúng ta cần phân biệt rõ để loại trừ các loại bệnh tật có thể xảy ra với bất kỳ phụ nữ ở lứa tuổi nào. Những cơn đau bụng dưới dữ dội và xuất hiện thường xuyên với tuần suất càng ngày càng tăng. Điều này báo hiệu bạn đang mắc phải những căn bệnh phụ khoa như: viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng. Nếu thấy âm đạo bị sưng đau và chảy máu bất thường, không nằm trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc trong và sau khi quan hệ tình dục thì đó có thể là dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới. Đau vùng bụng dưới khi quan hệ tình dục có thể do nhiều nguyên nhân, điển hình nhất là do nhiễm trùng âm đạo, thiếu chất dịch tiết (khô âm đạo), hoặc nhiều chứng đau mà ngày nay y học vẫn chưa rõ nguyên nhân.

    Khi gặp phải triệu chứng đó, bạn cần đến ngay bác sĩ sản phụ khoa để tìm đúng nguyên nhân, bởi có rất nhiều loại bệnh tật khiến phụ nữ bị đau khi quan hệ tình dục. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng chảy máu âm đạo bất thường, nhưng các vấn đề liên quan đến cổ tử cung, tử cung được xem là nguyên nhân hàng đầu gây ra. Viêm vùng chậu hoặc tắc vòi trứng có thể khiến bạn đau dữ dội ở vùng bụng dưới, cơn đau liên hồi và kéo dài nhiều ngày liền, đứng ngồi không yên. Viêm niệu đạo khiến bạn đau đớn khi quan hệ khiến chất lượng các cuộc “yêu” bị giảm sút đáng kể.

    Đau bụng dưới nguy cơ của bệnh phụ khoa.
    Đau bụng dưới nguy cơ của bệnh phụ khoa.
    Đau bụng dưới nguy cơ của bệnh phụ khoa.
    Đau bụng dưới nguy cơ của bệnh phụ khoa.
  8. Nếu khi quan hệ tình dục mà bị đau rát rất có thể là do bị suy giảm nội tiết tố làm cho âm đạo bị khô. Tuy nhiên khi hiện tượng này xảy ra liên tục trong những lần quan hệ tình dục, kèm theo đó là tình trạng chảy máu bất thường thì rát có thể đây là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa ở phụ nữ. Nếu âm đạo bị xuất huyết bất ngờ không phải do tới ngày đèn đỏ hay xuất huyết sau lúc quan hệ chăn gối thì khá có thể chị em đang mắc phải bệnh lý u xơ cổ tử cung, ung thư tử cung. Tuy nhiên cũng có khả năng do các chị em lạm dụng thuốc hạn chế thai gây mất cân bằng nội tiết tố nữ, tiền mãn kinh. Mặt khác, khi "yêu", sự thăng hoa khiến các mạch máu dồn về vùng sinh dục, khiến thành ống âm đạo giãn nở, các ống cửa tuyến như tuyến Bartholine, tuyến Skene và các tế bào tuyến thành âm đạo sẽ làm một nhiệm vụ là tiết ra dịch, giúp việc quan hệ trở nên trọn vẹn. Tuy nhiên, ở một số chị em có những thời điểm sẽ thấy xuất hiện đau, chảy máu, rất khó chịu khi quan hệ. Nếu như không phải là “lần đầu tiên”, đừng chủ quan bạn hhé.


    Như vậy, hiện tượng ra máu âm đạo khi quan hệ tình dục lần đầu hoặc đang trong chu kỳ hành kinh là đều bình thường, hầu như mọi chị em đều có. Tuy nhiên, ngoài trừ 2 trường hợp mà âm đạo chảy máu thất thường hoặc bị chảy máu âm đạo khi mang thai. Rất có thể mắc các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm lộ tuyển tử cung….. Nếu không điều trị kịp thời có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản. Thậm chí là tính mạng của các chị em. Bệnh phụ khoa cũng chính là thủ phạm gây ra hiện tượng chảy máu bất thường khi quan hệ. Nguyên nhân là do các co thắt bất tường ở tử cung hoặc do nấm Chlamydia gây ra các dị dạng ở cổ tử cung làm nhiều chị em bị vô sinh, hiếm muộn.

    Chảy máu bất thường khi quan hệ.
    Chảy máu bất thường khi quan hệ.
    Chảy máu bất thường khi quan hệ.
    Chảy máu bất thường khi quan hệ.
  9. Trạng thái toàn thân mệt mỏi là chứng thường gặp ở nhiều người, nhất là phụ nữ. Mệt mỏi có thể là biểu hiện của rối loạn thể chất hoặc suy nhược tuyến giáp nhưng cũng có thể là do một loại tác nhân có hại nào đó gây ra. Thông thường, khi mệt mỏi cơ thể cần nghỉ ngơi hoặc ngủ. Sau đó, cơ thể sẽ hết mệt mỏi, cảm thấy sung sức, hưng phấn và tinh thần khỏe khoắn hơn để làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, nếu mệt mỏi không được giải tỏa, sau khi nghỉ ngơi mà toàn thân vẫn mệt mỏi, sức khỏe không phục hồi thì có thể bạn đã mắc một chứng bệnh nào đó. Với trường hợp không chỉ toàn thân mệt mỏi, bạn còn bị suy nhược cơ thể, chán ăn, kinh nguyệt kéo dài thì rất có thể bạn đã mắc một bệnh lý phụ khoa nguy hiểm nào đó, như: viêm âm đạo, viêm buồng trứng, viêm vòi trứng, viêm cổ tử cung… Bạn cần nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ kiểm tra, làm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán bệnh chính xác. Chỉ khi nắm rõ nguyên nhân gây bệnh, giai đoạn bệnh, mức độ bệnh cũng như tình trạng sức khỏe của bạn, bác sĩ mới tư vấn và lên phương án điều trị phù hợp.


    Mặt khác, chị em cũng có thể nhận biết sớm các bệnh phụ khoa thông qua triệu trứng như: Sốt, người mệt mỏi, nôn nao, chán ăn hoặc thèm ăn bất thường, cân nặng biến thiên đột ngột. Sốt cao kèm theo rùng mình và ớn lạnh là biểu hiện viêm nhiễm phụ khoa thường gặp ở hầu hết nữ giới. Thân nhiệt cơ thể của những chị em bị bệnh thường có những biến đổi thất thường, có lúc sốt tới 39- 40 độ C, nhưng cũng có lúc có cảm giác ớn lạnh và giảm thân nhiệt. Vùng chậu hoặc lưng bị đau, đặc biệt là đau ở khu vực lưng dưới cũng có thể là triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa. Chị em càng phải cảnh giác hơn khi thấy cơn đau lan xuống chân và thậm chí gây ra sưng phù ở chân. Các chuyên gia khuyến cáo khi gặp phải tình trạng này, cách tốt nhất là chị em nên nhanh chóng tới ngay các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời, tránh gặp phải những rủi ro không đáng tiếc.

    Triệu chứng mệt mỏi cũng là nguyên nhân bệnh phụ koa.
    Triệu chứng mệt mỏi cũng là nguyên nhân bệnh phụ koa.
    Triệu chứng mệt mỏi cũng là nguyên nhân bệnh phụ khoa.
    Triệu chứng mệt mỏi cũng là nguyên nhân bệnh phụ khoa.
  10. Sự thay đổi kích thước vùng bụng báo hiệu những ngày hành kinh sắp đến nhưng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh phụ khoa bạn nên sớm nắm bắt. Nếu bạn thấy xuất hiện hiện tượng bụng dưới to mà trước đó không có quan hệ tình dục hoặc có sử dụng biện pháp tránh thai an toàn thì có thể loại trừ khả năng mang thai. Tuy nhiên, đây có thể là dấu hiệu của bệnh phụ khoa, các bệnh về đường tiêu hóa... Dấu hiệu bụng dưới to lên có thể chị em mắc u xơ tử cung hoặc u ở buồng trứng. Những bệnh lý này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của chị em.


    U xơ tử cung là bệnh phổ biến ở chị em trong độ tuổi sinh sản. U xơ tử cung là hiện tượng xuất hiện những khối u ở tử cung. U xơ tử cung là một tổn thương lành tính. Khi những khối u còn nhỏ thường không có biểu hiện hay triệu chứng rõ ràng nên chị em rất khó phát hiện bệnh. Nhưng khi những khối u phát triển lớn hơn sẽ có những biểu hiện rõ rệt như: Vùng bụng dưới to lên bất thường, đau bụng hoặc đau lưng vùng thấp, ra máu âm đạo bất thường, hành kinh kéo dài, đau khi giao hợp, tiểu khó hoặc tiểu rắt. Ở buồng trứng thông thường sẽ không có biểu hiện gì điển hình. Hầu hết bệnh nhân phát hiện bệnh do thăm khám khi thấy những dấu hiệu bụng to bất thường, đau bụng dữ dội hoặc kèm theo nôn ói. U ở buồng trứng nếu không được phát hiện và điều trị sẽ dẫn đến tình trạng xoắn cuống khối u, đau bụng dữ dội, nguy hiểm hơn là trường hợp vỡ u sẽ gây ra hiện tượng đau bụng và kèm theo chảy máu bên trong. U xơ tử cung bản thân là một bệnh lành tính nhưng nếu không được can thiệp kịp thời, khối u sẽ ngày càng lớn, gây chèn ép các bộ phận khác trong cơ thể như niệu quản, trực tràng và gây ra những biến chứng nguy hiểm như nhiễm khuẩn, khó thụ thai, nguy cơ sảy thai cao và sinh non. Bụng to, cảm giác bí bách khó diễn tả và kéo dài trên nửa tháng thì bạn nên lưu ý vì đây có thể là dấu hiệu ung thư buồng trứng.

    Bụng to bất thường bạn cần thăm khám và kiểm tra.
    Bụng to bất thường bạn cần thăm khám và kiểm tra.
    Bụng to bất thường bạn cần thăm khám và kiểm tra.
    Bụng to bất thường bạn cần thăm khám và kiểm tra.



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy