Top 10 Dấu hiệu nhận biết làn da bị lão hóa

Nguyễn Daisy 597 1 Báo lỗi

Hàng ngày, chị em phụ nữ luôn phải bận rộn với công việc, con cái và những lo toan cuộc sống gia đình chẳng có thời gian để ngắm vuốt hay chăm sóc bản thân. ... xem thêm...

  1. Mọi người vẫn thường truyền tai nhau câu “cái tuổi đuổi xuân đi” thật chẳng sai chút nào! Khi độ tuổi ngày càng tăng, làn da của chị em sẽ có nguy cơ bị lão hóa. Dấu hiệu nhận biết dễ thấy nhất đó là da có nếp nhăn ở những vùng như trán, đuôi mắt hay khóe miệng… Lúc này, elastin và collagen trong cơ thể giảm đi sẽ làm cho da mất tính đàn hồi ảnh hưởng đến sức khỏe của làn da. Nguyên nhân chủ quan khiến nếp nhăn xuất hiện trên da là do quá trình da bị lão hóa nói cách khác chính là hiện tượng da bị suy giảm collagen theo thời gian.


    Theo thời gian, các chất cấu thành giúp da luôn được mịn màng bao gồm collagen, elastin và Hyaluronic Acid càng ngày càng thiếu hụt, tụt giảm. Không có có vậy, quá trình oxy hóa của da được quyết định bởi gen cũng là nguyên nhân gây ra sự xáo trộn ở lớp mô da, hạ bì, khiến lượng collagen suy giảm giảm ít nhất 1% mỗi năm. Ngoài ra, quá trình sản sinh Hyaluronic Acid bị chậm lại cũng khiến cấu trúc da trở nên lỏng lẻo, độ kết dính của da bên ngoài yếu khiến da mặt thường xuyên xuất hiện các biểu hiện khô, sạm, nếp hằn trên da rồi hình thành dần dần thành các nếp nhăn lâu ngày khó chữa.

    Da xuất hiện các nếp nhăn chính là dấu hiệu da đang bị lão hóa
    Da xuất hiện các nếp nhăn chính là dấu hiệu da đang bị lão hóa
    Da có nếp nhăn
    Da có nếp nhăn

  2. Da bị chảy xệ là hiện tượng da mất đi tính đàn hồi, các mô liên kết suy yếu, các tế bào da bị tổn thương. Biểu hiện rõ nhất của làn da chảy xệ là da bị chùng xuống, không còn căng mướt và xuất hiện nhiều vết nhăn. Phụ nữ có làn da bị chảy xệ thường trông kém sức sống và già nua hơn. Da mặt bị chảy xệ có rất nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân đầu tiên kể đến là do bạn đã bị lão hóa theo thời gian. Nhất là những người thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không có biện pháp bảo vệ thì tình trạng này sẽ càng nặng hơn. Chế độ dinh dưỡng không đảm bảo sẽ dẫn đến tình trạng suy giảm collagen, thành phần protein giúp da khỏe mạnh, có độ đàn hồi tốt.


    Sự suy giảm hàm lượng collagen đồng nghĩa với việc da bị chảy xệ, chùng nhão và mất đi sức sống. Bạn gái nên chú ý sử dụng nhiều các thực phẩm giàu vitamin A, C tốt cho da. Theo các Dược sĩ Cao đẳng Dược TPHCM Nếu bạn giảm cân quá nhanh trong một thời gian ngắn thì cũng có thể khiến da mặt bị chảy xệ nhanh chóng. Bên cạnh đó có thể do môi trường sống, do chế độ dinh dưỡng hay do di truyền của gia đình cũng khiến làn da mặt bạn lão hóa nhanh hơn những người khác. Da mặt bị chảy xệ khiến khuôn mặt bạn già nua, mất đi những đường nét xinh đẹp của khuôn mặt mà bạn cần phải khắc phục ngay.

    Da mặt bị chảy xệ
    Da mặt bị chảy xệ
    Massage da mặt từng ngày là cách chống da mặt chảy xệ
    Massage da mặt từng ngày là cách chống da mặt chảy xệ
  3. Nám da và tàn nhang là hai loại bệnh lý khá lành tính, không gây hại cho sức khỏe nhưng ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ. Biểu hiện trên da của nám da và tàn nhang là xuất hiện những đốm sậm màu trên da mà bằng mắt thường khó phân biệt được.Nám da và tàn nhang về bản chất là sự gia tăng bất thường của các sắc tố melamin trên da. Melanin là sắc tố quy đinh màu da, có tác dụng bảo vệ da khỏi các tác động nên ngoài. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà thường gặp nhất là khi tiếp xúc với cường độ ánh nắng mặt trời quá mức, thì các sắc tố này tập trung lại 1 chỗ hòng bảo vệ da. Từ đó, bạn có thể nhận thấy vùng da này sậm màu hơn các vùng da xung quanh do bị tổn thương, gọi là tàn nhang hay nám da.

    Thêm một dấu hiệu cảnh báo làn da bị lão hóa đó là sự xuất hiện của những vết thâm nám. Thực tế, nám da chỉ xuất hiện ở phụ nữ từ 30 tuổi trở lên và hiếm khi gặp ở nữ giới trẻ tuổi. Theo lý giải từ các chuyên gia, da mặt bị lão hóa có thể khiến quá trình sản sinh melanin bị mất kiểm soát và rối loạn dẫn đến sự xuất hiện của các mảng và đốm nâu ở má, cằm và mũi. Cơ chế hình thành nám, sạm da, tàn nhang và đồi mồi là do sự tăng đột biến của các sắc tố Melanin ở hạ bì và thượng bì. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra nám da như do sự thay đổi nội tiết tố, các yếu tố môi trường, sử dụng mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng hoặc chị em mắc phải các bệnh về da… Tuy nhiên, cứ bước qua tuổi 30 hay vào thời kỳ mang thai là da mặt của các chị em sẽ xuất hiện những vết thâm nám. Theo thời gian, chân nám đốm ăn sâu vào hạ bì da nên màu sắc càng ngày càng đậm, gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt.

    Vết thâm nám xuất hiện cho thấy làn da của bạn có dấu hiệu lão hóa
    Vết thâm nám xuất hiện cho thấy làn da của bạn có dấu hiệu lão hóa
    Da bị lão hóa gây nên thâm nám
    Da bị lão hóa gây nên thâm nám
  4. Quá trình oxy hóa ở da của chúng ta diễn ra liên tục. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến cho các tế bào chết tích tụ trên da mỗi ngày, khiến da mất đi độ sáng và sự săn chắc. Cùng với đó, sự tác động của các yếu tố bên ngoài như bụi bẩn, khói xe, môi trường ô nhiễm… càng khiến da lão hóa nhanh hơn, làm tăng các tế bào chết trên bề mặt da, tạo thành các mảng tối. Vì thế, các bạn nên chú ý hơn tới “công cuộc” tẩy tế bào chết cho da. Lão hóa là quá trình tự nhiên của cơ thể và nó cũng là yếu tố hàng đầu khiến bạn gặp phải nhiều vấn đề trong đó có da sạm đen, xỉn màu.


    Khi bạn có tuổi, làn da sẽ duy trì độ ẩm kém hơn, quá trình sản xuất collagen, tái tạo tế bào hay tự sửa chữa cũng chậm lại. Giai đoạn sau tuổi 25, quá trình tái tạo da sẽ diễn ra chậm hơn. Lớp tế bào chết sẽ tích tụ trên da nhiều hơn dẫn đến da bị nứt nẻ, xỉn màu và hình thành các đốm nám. Kết quả là tế bào chết tích tụ, da bị khô, các tác nhân gây hại lại có điều kiện để tấn công khiến làn da ngày càng sậm màu. Mặc dù chúng ta không thể khắc phục hoàn toàn tình trạng da sạm đen do lão hóa song bạn vẫn có thể ngăn ngừa và cải thiện chúng thông qua những thói quen chăm sóc da tốt. Ngoài việc quan tâm và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa (retinol, vitamin C…) thì bạn cũng nên tẩy tế bào chết thường xuyên và đặc biệt là tăng cường các biện pháp bảo vệ da (kem chống nắng). Nhờ đó, quá trình lão hóa sẽ diễn ra chậm hơn và các vấn đề da sạm đen có thể gặp phải cũng bớt nghiêm trọng hơn.

    Da xỉn màu, kém sắc là quá trình bắt đầu của hiện tượng lão hóa da
    Da xỉn màu, kém sắc là quá trình bắt đầu của hiện tượng lão hóa da
    Da xỉn màu, kém sắc
    Da xỉn màu, kém sắc
  5. Top 5

    Da khô

    Mức độ lão hoá của da sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố: lối sống, chế độ ăn uống, di truyền và các thói quen cá nhân khác. Ví dụ, hút thuốc có thể tạo ra các gốc tự do và các gốc tự do này sẽ làm hỏng các tế bào, dẫn đến nếp nhăn xuất hiện sớm. Tuổi tác cũng là một nhân tố khác khiến da bị khô. Khi lớn tuổi, da bạn sẽ mất dần đi những chất nhờn có nhiệm vụ duy trì đổ ẩm cần thiết cho da. Người lớn tuổi có nhiều khả năng xuất hiện tình trạng da khô hơn. Khi tuổi của bạn lớn hơn, lỗ chân lông sẽ tiết ra ít dầu hơn, làm tăng nguy cơ gây khô da. Các yếu tố chính góp phần làm da nhăn nheo, lốm đốm bao gồm quá trình lão hóa tự nhiên, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ô nhiễm và mất lớp hỗ trợ dưới da (mô mỡ giữa da và cơ). Các yếu tố khác góp phần gây lão hóa da bao gồm căng thẳng, trọng lực, cử động khuôn mặt hàng ngày, béo phì và thậm chí là tư thế ngủ. Đây cũng chính là nguyên nhân gây khô da.


    Tuổi càng lớn, nồng độ hormone ở nữ và nam suy giảm và gây mất cân bằng nội tiết tố. Chưa kể đến, làn da có dấu hiệu mỏng và yếu dần, chất ẩm trên bề mặt da cũng giảm hẳn, dẫn đến khô da. Ngoài ra, da cũng cần được bổ sung collagen − một loại protein giúp cho da căng mọng và co giãn. Có nhiều nguyên nhân có thể khiến da mất độ ẩm và một trong các nguyên nhân chính là do không uống nước đầy đủ. Bạn nên uống tối thiểu 1,5–2 lít nước/ngày. Việc uống nước đầy đủ luôn đóng vai trò quan trọng. Thiếu nước sẽ không chỉ khiến bạn cảm thấy khát mà còn làm cho da bị khô và ngứa.

    Da khô giúp bạn biết được làn da của mình đang dần bị lão hóa
    Da khô giúp bạn biết được làn da của mình đang dần bị lão hóa
    Da khô
    Da khô
  6. Một trong những nỗi lo ám ảnh hầu hết phái đẹp chính là họ “chẳng sợ gì chỉ sợ già”. Có thể nói, thời gian là ác mộng đối với họ. Bước qua tuổi 25, mọi quá trình như tái tạo da, sản sinh protein… đều diễn ra chậm hơn. Khi đó, da sẽ bị chùng giãn, quá trình sản sinh các bó sợi mới cũng chậm đi và khiến lỗ chân lông to dần. Tình trạng này kéo dài, các nếp nhăn sẽ xuất hiện nhiều hơn. Bên cạnh đó, lượng hormone trong cơ thể cũng bị thay đổi, chất sắt bị thiếu hụt trong máu khiến da mỏng đi trông thấy.


    Bước qua tuổi 30, lượng collagen bắt đầu tụt giảm không phanh, khả năng tái tạo, sản sinh eslatin, collagen tự nhiên kém đi đáng kể và lỗ chân lông bắt đầu bị tơi lỏng, dần lớn hơn. Để giúp thu nhỏ lỗ chân lông và ngăn chặn tình trạng lỗ chân lông to tái phát một cách hiệu quả, thì điều chúng ta cần làm đó là giải quyết dứt điểm những nguyên nhân gây ra. Rửa mặt 2 lần/ngày bằng sữa rửa mặt, tẩy trang kỹ lưỡng sau khi trang điểm hoặc dùng kem chống nắng và tẩy tế bào chết 1 lần/tuần. Da sạch sẽ và thông thoáng thì lỗ chân lông không lo bị giãn to. Dùng thêm nước hoa hồng sau mỗi lần rửa mặt để làm sạch sâu, giúp sẽ khít lỗ chân lông và cân bằng độ ẩm, tái tạo bề mặt.


    Hormone của cơ thể thay đổi, chất sắt trong máu thiếu hụt khiến da mỏng đi trông thấy
    Hormone của cơ thể thay đổi, chất sắt trong máu thiếu hụt khiến da mỏng đi trông thấy
    Lỗ chân lông to do da bị lão hóa
    Lỗ chân lông to do da bị lão hóa
  7. Một trong những biểu hiện sớm nhất của lão hóa chính là nếp nhăn, vết chân chim vùng mắt. Sự thay đổi của nội tiết tố cũng là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng nếp nhăn vùng mắt. Ở nữ giới nội tiết tố Estrogen giảm sẽ kéo theo collagen giảm, da yếu, mỏng hơn tăng vết nhăn, da chảy xệ. Hơn nữ là vùng mắt vốn là có nhiều cơ quan cảm nhận Estrogen do đó chỉ cần một sự thay đổi nhỏ trên da do nội tiết tố gây ra cũng sẽ phản ánh ngay ở vùng mắt với các biểu hiện như nhăn nheo, xỉn màu và làm kết cấu da bị chùng xuống. Theo các chuyên gia da liễu thì khi bước vào độ tuổi 25, bạn sẽ thấy làn da của mình trở nên kém mịn màng, các sắc tố thâm sạm trên da bắt đầu xuất hiện, các lớp tế bào chết trên da tích tụ, dẫn tới da không đều màu.

    Khi chị em bước sang tuổi 30 thì lão hóa bắt đầu xuất hiện rõ rệt hơn, các nếp nhăn ở quanh vùng mắt xuất hiện. Vì vậy, những vết rạn chân chim xuất hiện ở vùng mắt là một dấu hiệu cho thấy làn da của bạn đang bị lão hóa. Khi tình trạng này diễn ra thì các loại sản phẩm bảo vệ hay duy trì làn da không còn có tác dụng nhiều nữa. Vì vậy, để giúp làn da lâu bị lão hóa, bạn nên chăm sóc ngay từ bây giờ. Bạn hãy cố gắng giảm thiểu tối đa những cái nheo mắt, thường xuyên dùng kem chống nắng, tẩy da chết 1 tháng 2 lần, nằm ngủ đúng cách…

    Vết rạn chân chim vùng mắt là dấu hiệu cho thấy da đang bị lão hóa
    Vết rạn chân chim vùng mắt là dấu hiệu cho thấy da đang bị lão hóa
    Vết rạn chân chim vùng mắt
    Vết rạn chân chim vùng mắt
  8. Hiện tượng vùng da dưới mắt bị sẫm màu, đặc biệt xuất hiện sau những đêm thức khuya “dùi mài kinh sử” hoặc sinh hoạt không điều độ khiến chúng ta trông mệt mỏi, có vẻ như già hơn trước tuổi được gọi là mắt quầng thâm và hầu như mọi người trong chúng ta ai cũng có lần bị quầng thâm dưới mắt. Càng có tuổi, vùng da quanh mắt càng có xu hướng mỏng đi, tăng thêm nếp nhăn và bị sẫm màu. Đây là quy luật mà chúng ta khó tránh khỏi. Quá trình lão hoá khi lớn tuổi làm các tổ chức mỡ ở nơi này giảm đi và tổ chức da cũng mỏng đi, thêm nữa quá trình lão hoá do ánh sáng mặt trời càng làm gia tăng tốc độ lão hoá của da, thế nên khi tuổi càng già thì quầng thâm mắt sẽ càng ngày càng nặng.

    Trước đây, cho dù thức muộn trong nhiều đêm mà mắt bạn không hề xuất hiện quầng thâm. Tuy nhiên, đến khi làn da bị lão hóa, khả năng phục hồi kém, bạn chỉ cần thức khuya một hôm là đã thấy quầng thâm mắt xuất hiện rồi. Theo dòng thời gian, mỡ xung quanh mắt của bạn sẽ xê dịch, bị nhão hoặc bị teo đi tạo thành một cái hố, thế là sản sinh quầng thâm mắt. Vì vậy cho dù khi trẻ bạn không có quầng thâm mắt cũng không thể nói bạn cả đời đều không có nó đâu nha. Xuất hiện quầng thâm mắt cho thấy quá trình tuần hoàn máu và trao đổi chất đang diễn ra chậm lại. Đồng thời, khả năng phục hồi của da cũng kém đi. Có thể nói, quầng thâm mắt là kẻ thù sắc đẹp cho các chị em phụ nữ khiến bạn trở nên tự ti khi giao tiếp và khó khăn trong việc trang điểm. Vì vậy, bạn cần có chế độ ngủ, nghỉ hợp lý để hạn chế tình trạng “mắt gấu trúc” nhé.


    Quầng thâm mắt là kẻ thù sắc đẹp của chị em phụ nữ
    Quầng thâm mắt là kẻ thù sắc đẹp của chị em phụ nữ
    Cần có chế độ ngủ, nghỉ hợp lý để hạn chế quầng thâm mắt
    Cần có chế độ ngủ, nghỉ hợp lý để hạn chế quầng thâm mắt
  9. Quá trình lão hóa sẽ khiến cho làn da không được săn chắc, độ đàn hồi giảm, nhanh chóng bị chảy xệ, cơ mặt cũng theo đó trở nên chùng nhão và mỡ thừa cũng dễ tích tụ tại vùng mặt hơn. Lão hóa khuôn mặt và những thay đổi xảy ra trên xương, da và mô mềm một phần đã được lập trình sẵn trong gen di truyền. Nhưng việc tiếp xúc với môi trường cũng là một yếu tố gây lão hóa. Thực tế cho thấy, những phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh thường có tỉ lệ béo mặt cao hơn phụ nữ ở những độ tuổi khác.


    Lão hóa không chỉ thể hiện ở trên đôi mắt hay làn da, những thay đổi trên khuôn mặt cũng là dấu hiệu để nhận biết làn da bị lão hóa. Theo thời gian, làn da của chúng ta sẽ bị giãn ra, xệ xuống và khuôn mặt cũng bị biến dạng đi. Một khuôn mặt được gọi là trẻ khi nó có làn da căng mọng, xương gò má phát triển, các đường nét phân định rõ ràng khu vực nào lồi khu vực nào lõm. Nhưng theo tuổi tác và thời gian, tất cả các ranh giới phân định bắt đầu gião ra và bị xé rách. Điều này dẫn đến sự dịch chuyển của lớp mỡ, chúng chảy xệ và tràn vào các khu vực không hề đầy đặn trước đó (ví dụ như hàm). Mỡ chảy xệ cũng kéo theo sự chảy xệ của da và mô mềm trên khuôn mặt. Mọi hiện tượng này đều bắt nguồn từ việc làn da không còn giữ được độ săn chắc nữa. Vì thế, để có thể kéo dài tuổi thanh xuân, bạn nên sử dụng các sản phẩm hỗ trợ cho da mặt săn chắc hơn.

    Theo tuổi tác, khuôn mặt của bạn cũng bị biến dạng đi
    Theo tuổi tác, khuôn mặt của bạn cũng bị biến dạng đi
    Nên sử dụng các sản phẩm hỗ trợ cho da mặt săn chắc hơn
    Nên sử dụng các sản phẩm hỗ trợ cho da mặt săn chắc hơn
  10. Quá trình lão hóa – nguyên nhân chính khiến da chảy xệ: Đây là quỵ luật vốn có của tự nhiên. Thông thường, bước sang tuổi 30, phụ nữ sẽ phải đối diện với tình trạng lão hóa: làn da “già đi”, độ đàn hồi kém, xuất hiện các nếp nhăn tại các vùng da yếu ớt như: đuôi mắt, khóe miệng, cổ… Đặc biệt, nếu không biết chăm sóc đúng cách, tình trạng này sẽ diễn ra sớm hơn, ngay từ tuổi 25, thậm chí còn sớm hơn nữa. Bên cạnh đó, một số tác nhân khác như chế độ dinh dưỡng không hợp lý, thói quen sinh hoạt thiếu khoa học hay chăm sóc da không đúng cách cũng có thể khiến da mặt chảy xệ, nhăn nheo, xấu xí. Da cổ là một trong những dấu hiệu đặc trưng của lão hóa khi vùng da xung quanh cổ nhăn nheo và chùng nhão.


    Một trong những dấu hiệu lão hóa da khác là tình trạng mất mô và chất béo, khiến ngực của bạn không căng và đầy đặn. Bên cạnh đó, ngực chảy xệ còn do ảnh hưởng của trọng lực, quá trình cho con bú, không chăm sóc thường xuyên và nồng độ estrogen thấp khiến ngực bạn dần chảy xệ. Một trong những nguyên nhân chính khiến da chảy xệ đó là do thiếu hụt hormone estrogen. Nội tiết tố nữ - Estrogen với nhiệm vụ chính là giúp kích thích các tế bào sản sinh elastin và collagen, hai thành phần chính duy trì sự săn chắc, đàn hồi của da. Một khi nồng độ nồng hộ estrogen thấp hoặc đang giảm dần theo thời gian do bệnh, tuổi tác, lối sống sẽn khiến da mặt xuất hiện các nếp nhăn sớm, các vùng da dễ bị chảy xệ hơn. Vì vậy, khi nhận thấy bản thân đang hao hụt Estrogen, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ để bổ sung thêm.

    Da cổ chảy xệ
    Da cổ chảy xệ
    Nên bổ xung thêm estrogen để duy trì sự săn chắc cho da
    Nên bổ xung thêm estrogen để duy trì sự săn chắc cho da



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy