Top 10 Dấu hiệu stress của bạn vượt ngoài tầm kiểm soát

Nguyễn Văn Hoàng 94 0 Báo lỗi

Stress là một trạng thái thần kinh căng thẳng, bao gồm nhiều yếu tố như vật lý, hóa học và phản ứng của một cá thể đang cố gắng thích nghi với một sự thay đổi ... xem thêm...

  1. Nó được gọi là bệnh nghiến răng và hầu hết những người làm điều đó đều làm trong giấc ngủ của họ. Theo một nghiên cứu được tài trợ bởi Chương trình nghiên cứu nội của NIH và Viện Quốc gia về lão hóa, khả năng của một người nào đó mài răng của họ là có liên quan trực tiếp đến những thứ như sự ổn định cảm xúc và căng thẳng. Các nghiên cứu báo cáo cho thấy yếu tố tâm lý có nguy cơ ảnh hưởng đáng kể đến bệnh, chủ yếu là lối sống căng thẳng. Bằng chứng về vấn đề này đang gia tăng nhưng vẫn chưa có kết luận. Căng thẳng cảm xúc được coi là yếu tố kích hoạt chính. Nghiến răng ban đêm có thể là sự đáp ứng đối với căng thẳng ban ngày đã hoặc đang diễn ra. Căng thẳng có thể xảy ra ở những người làm việc nhiều, bị áp bức; sinh viên đang trong mùa thi.


    Căng thẳng đi kèm với lo âu, sự kìm nén có thể kích hoạt các hoạt động của não bộ. Điều này làm tăng kích thích thần kinh, có thể gây nên tất cả các phản ứng của nghiến răng. Nếu bạn không chắc chắn hay không, bạn đang mài răng của bạn vào ban đêm, một số người có thể phát triển các biến chứng họ nhận thấy khi họ đang tỉnh táo. Điều đó bao gồm những thứ như nhức đầu dai dẳng và đau tai, cùng với đau hàm. Những người dễ bị mài răng của họ vào ban đêm cũng có thể tìm thấy chính mình siết chặt răng thường xuyên trong ngày, mặc dù nó hiếm hơn để thực sự nghiến răng của bạn trong ngày. (Chỉ có khoảng 20 phần trăm các trường hợp báo cáo có làm). Họ cũng nói nhiều như 70 phần trăm các trường hợp có liên quan trực tiếp đến căng thẳng.

    Nghiển răng gây ra đau hàm
    Nghiển răng gây ra đau hàm
    Nghiến răng vào ban đêm là biểu hiện của stress
    Nghiến răng vào ban đêm là biểu hiện của stress

  2. Nếu bạn đang cố gắng tìm hiểu cái gì mới và dường như không thể tập trung được. Cho dù đó là áp lực để thực hiện hoặc một số loại khác của căng thẳng bên ngoài, có một lý do rất thực tế và rất sinh học cho rằng căng thẳng có thể có vẻ để can thiệp vào khả năng học và ghi nhớ. Trong một nghiên cứu của Đại học bang Arizona và được tài trợ bởi Viện Y tế quốc gia, nó đã được tìm thấy rằng khu vực của não bộ đó là công cụ trong khả năng của chúng tôi để học (hippocampus) là đặc biệt nhạy cảm với sự hiện diện của một hợp chất do cơ thể để đáp ứng với tình huống căng thẳng. Glucocorticoid được phát hành như là một phần quan trọng của các phản ứng căng thẳng, và một mặt, họ đã cho phép chúng tôi sống sót.


    Mặt khác, căng thẳng mãn tính và dài hạn, phát hành lặp đi lặp lại của các phân tử này đã được chứng minh để thỏa hiệp cấu trúc của vùng hippocampus và làm cho nó nhiều khả năng rằng những cấu trúc cho phép chúng ta đã học có thể bị tổn thương. Người ta cho rằng những cấu trúc tương tự cũng có thể phục hồi, nhưng hormone stress kéo dài có thể tái cấu trúc bộ não trong một thời gian rất dài, ảnh hưởng chúng ta trong nhiều tháng và thậm chí nhiều năm. Tuy nhiên, căng thẳng không phải luôn luôn xấu. Mức độ căng thẳng thích hợp có thể thúc đẩy hiệu quả học tập của bạn theo hướng tăng trưởng, thành tích và sự hài lòng của bản thân. Nếu căng thẳng trong học tập đang cản trở hiệu suất, sức khỏe hoặc cuộc sống cá nhân của bạn, đã đến lúc phải hành động. Phải tìm ra giải pháp để giảm mức độ căng thẳng của bạn và lấy lại khả năng kiểm soát việc học tập.

    Khó khăn khi căng thẳng, stress
    Khó khăn khi căng thẳng, stress
    Khó khăn trong việc học một cái gì đó mới do stress
    Khó khăn trong việc học một cái gì đó mới do stress
  3. Ảo giác là những trải nghiệm giác quan giống như thật nhưng là do tâm trí bạn tạo ra. Chúng có thể ảnh hưởng đến cả tri giác hoặc 5 giác quan. Những triệu chứng này có thể do các bệnh tâm thần, tác dụng phụ của thuốc hoặc các bệnh lý thể chất như động kinh hay rối loạn do lạm dụng rượu và các chất kích thích gây ra. Hội chứng ảo giác nghe có vẻ đáng sợ và trong giây phút đó xảy ra, nó có thể được. Nó là thuật ngữ kỹ thuật cho nghe một âm thanh chói tai - thường được so sánh với một súng đạn hoặc tiếng sấm rền - khi bạn chỉ cần đi ngủ. Trong khi không có đau đớn về thể liên kết với nó, nó có thể gây ra tất cả các loại của các vấn đề mà ngay cả bao gồm tăng sự lo lắng xung quanh thời điểm bạn đang nghĩ để được ngủ. Nó xảy ra cho phụ nữ nhiều hơn nam giới, và nó phổ biến hơn ở những người trên 50 tuổi.


    Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Vienna và Đại học Dunham, sự hiện diện của ảo giác bằng lời nói cũng đã được liên kết với mức độ căng thẳng lo lắng. Nó được định nghĩa như nghe tiếng nói "người ngoài hành tinh" mà nói bất kỳ số lượng của sự vật, thường liên quan đến những căng thẳng lớn nhất của một người. Theo khảo sát hoàn thành bởi các tình nguyện viên, ảo giác miệng tăng trong thời gian căng thẳng gia tăng và lo lắng và nhiều báo cáo rằng cảm xúc buồn khổ tồn tại trước khi ảo giác và không do mình gây ra. Nhiều báo cáo mức độ cao của sự căng thẳng và lo lắng ngay trước và trong ảo giác và cho một số người, họ thêm vào cảm giác căng thẳng, lo âu xã hội và trầm cảm.

    Ảnh minh họa cho việc ảo giác lời nói
    Ảnh minh họa cho việc ảo giác lời nói
    Xuất hiện ảo giác thính giác và lời nói
    Xuất hiện ảo giác thính giác và lời nói
  4. Theo một nghiên cứu của Đại học Ohio State, nếu bạn đang gặp phải một dị ứng nghiêm trọng hơn những phản ứng bình thường với vật chất bên trong bạn, một phần trong đó có thể là do mức độ căng thẳng của bạn. Các nhà nghiên cứu thấy rằng không chỉ là phản ứng dị ứng ban đầu tồi tệ hơn ở những người trải qua mức độ căng thẳng, nhưng họ cũng nhận thấy những phản ứng có xu hướng kéo dài hơn và còn tồi tệ hơn nhiều. Nghiên cứu xem xét các tình nguyện viên đã có một tiền sử bệnh dị ứng khác nhau và sau đó so sánh phản ứng của cơ thể với chất gây dị ứng tại thời điểm căng thẳng thấp và căng thẳng cao.


    Những người trải qua các bài kiểm tra và có nhiều căng thẳng về tình hình của họ đã có những phản ứng khác nhau. Các nhóm stress cao cũng tiếp tục có một phản ứng dị ứng cho một vài ngày, trong khi nhóm không căng thẳng hồi phục nhanh hơn. Trong một bài thuyết trình cho Hiệp hội tâm lý Mỹ, tác giả của nghiên cứu cho biết họ liên kết phản ứng tăng lên của cơ thể để sản xuất một hormone căng thẳng được gọi là các catecholamin, cùng với mức tăng của một loại protein được gọi là interleukin-6. Các protein có liên quan đến một trong những phản ứng thông thường của cơ thể dị ứng viêm. Còn các tác nhân gây stress là ở chỗ, càng có nhiều cơ thể phản ứng và lâu hơn và mạnh hơn - một phản ứng dị ứng.

    Dị ứng với phấn hoa
    Dị ứng với phấn hoa
    Xuất hiện dị ứng nặng hơn bình thường
    Xuất hiện dị ứng nặng hơn bình thường
  5. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự gia tăng hormone căng thẳng cortisol là nguyên nhân dẫn đến tăng cân. Mỗi khi bạn căng thẳng, tuyến thượng thận sẽ kích thích giải phóng adrenaline và cortisol. Từ đó glucose (nguồn năng lượng chính của bạn) sẽ được giải phóng vào máu. Điều này được thực hiện nhằm cung cấp cho bạn năng lượng cần thiết để thoát khỏi tình trạng stress. Một khi tình trạng stress được giảm bớt, lượng adrenaline cao sẽ giảm đi và lượng đường trong máu giảm xuống. Đây là khi cortisol tăng cao nhằm bổ sung nguồn cung cấp năng lượng cho bạn một cách nhanh chóng.


    Stress có một mối quan hệ kỳ lạ với thói quen ăn uống. Theo Trường Y Harvard, căng thẳng ngắn hạn giảm mong muốn ăn của chúng tôi khi tiết ra một hormone gọi là corticotropin. Thông thường, phản ứng căng thẳng của chúng tôi biến mất khi căng thẳng biến mất. Nhưng nếu căng thẳng mà không hết, cơ thể chúng ta phản ứng theo một cách khác với việc phát hành của cortisol. Thay vì đàn áp mọi sự thôi thúc không được xem là quan trọng đối với sự sống còn của cơ thể ngay lập tức, cortisol làm tăng động lực của cơ thể. Điều đó, không may, làm tăng động lực của cơ thể để ăn. Thêm một số hành động khi căng thẳng xảy ra thiếu quan tâm sức khỏe, lười tập thể dục sẽ làm cho cân nặng của chúng tôi tăng rất nhiều.

    Thèm ăn và tăng cân đột biến
    Thèm ăn và tăng cân đột biến
    Ăn quá nhiều và tăng cân là biểu hiện của stress
    Ăn quá nhiều và tăng cân là biểu hiện của stress
  6. Thở dài là một kiểu thở sâu và hơi thở kéo dài. Kiểu thở này xuất hiện khi bạn có cảm giác nhẹ nhõm, buồn chán hoặc kiệt sức. Tuy nhiên, việc thường xuyên thở với độ dài hơn bình thường có thể là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề về sức khỏe. Các nhà khoa học biết rằng một số trạng thái cảm xúc, như căng thẳng, khiến họ thở dài thường xuyên hơn. Người ta ước tính chúng ta thở dài khoảng một chục lần trong một giờ và thường không nhận thức được rằng chúng ta đang làm điều đó. Các tác giả của nghiên cứu xác nhận liên kết. Họ không chắc chắn, mặc dù, nhưng họ nói rằng có một liên kết rõ ràng giữa mức độ căng thẳng cao và những tiếng thở dài thường xuyên hơn.


    Hầu như những những người thường xuyên thở dài đều ý thức được nhịp thở sâu của chính mình. Tuy nhiên, họ lại không thể kiểm soát được thời điểm phát ra nhịp thở ấy. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trung bình khoảng 1 giờ con người sẽ tạo ra khoảng 12 nhịp thở sâu và dài. Điều này đồng nghĩa với việc, cứ khoảng 5 phút bạn sẽ có 1 lần thở hơi dài. Kiểu thở này được tạo ra từ khoảng 200 tế bào thần kinh trong thân não. Không chỉ là thói quen mà sự gia tăng nhịp thở cũng có thể là dấu hiệu cảnh bảo những vấn đề về sức khỏe tiềm ẩn như lo lắng, căng thẳng hoặc bệnh đường hô hấp.

    Thở dài nhiều hơn khi căng thẳng mệt mỏi.
    Thở dài nhiều hơn khi căng thẳng mệt mỏi.
    Thở dài rất nhiều là biểu hiện của stress
    Thở dài rất nhiều là biểu hiện của stress
  7. Tập trung được coi là chìa khóa của sự thành công, tuy nhiên, không phải ai cũng có thể làm làm được điều đó. Rất nhiều người thường phàn nàn về vấn đề hay mất tập trung nhưng không phải ai cũng đi tìm hiểu vì sao mình khó tập trung và phương án giải quyết tình trạng này. Nhìn chung, cuộc sống hiện nay có vô vàn lý do khiến bạn hay mất tập trung, trong đó là stress. Stress và mất tập trung đi tay trong tay và theo tiến sĩ Swanik, căng thẳng làm cho nó gần như không thể tập trung vào những gì đang xảy ra xung quanh bạn thích bạn có thể nếu bạn không suy nghĩ về bất cứ điều gì đang gây ra căng thẳng của bạn. Quá nhiều căng thẳng thực sự gây ra những điều như một sự mất mát của tầm nhìn ngoại vi và nó cũng có thể thay đổi những gì đang xảy ra trong cơ bắp của bạn.


    Nếu bạn bị căng thẳng, bạn căng thẳng và nếu bạn căng thẳng, sau đó não của bạn không nhất thiết phải đi để có được những phản ứng nó mong đợi khi nó nói, nói, bàn tay của bạn để tiếp cận và lấy đó tách cà phê. Trong khi bộ não của bạn có thể có những chỉ dẫn dựa trên trạng thái nghỉ ngơi bình thường của bạn, nếu căng thẳng làm cho cơ bắp của bạn cứng nhắc. Trong năm 2015, Đại học Notre Dame Úc công bố kết quả của một nghiên cứu nhìn vụng về trong 2.900 trẻ em trong độ tuổi từ 10 và 17, so sánh với mức độ căng thẳng bà mẹ báo cáo cho họ. Phát hiện của họ cho thấy rằng trẻ em sinh ra từ mẹ trải qua các sự kiện cuộc sống căng thẳng có nhiều vụng về hơn những đứa trẻ khác.

    Vụng về cứng nhắc trong hoạt động
    Vụng về cứng nhắc trong hoạt động
    Vụng về, mất tập trung hơn bình thường
    Vụng về, mất tập trung hơn bình thường
  8. Có thể nói, stress là một trong những “kẻ thù” của làn da. Bởi khi cơ thể chịu nhiều áp lực sẽ tự tiết ra nội tiết tố cortisol giúp kiểm soát tình trạng căng thẳng và mệt mỏi. Tuy nhiên, khi cortisol được tiết ra quá nhiều sẽ dẫn đến tăng huyết áp, tăng cân và rối loạn quá trình trao đổi chất, từ đó gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến làn da. Theo Mark Mummert của Đại học Trung tâm Khoa học Y tế Bắc Texas, các hormon và các chất phát hành bởi một cơ thể trong tình trạng căng thẳng có thể ảnh hưởng đến làn da trong một số lượng lớn các cách khác nhau. Nếu bạn đang ở trong trạng thái căng thẳng cao, những vết thương về thể chất và thiệt hại cho làn da của bạn sẽ phục hồi chậm hơn so với bình thường.


    Các nhà khoa học nhấn mạnh là khả năng tìm thấy làn da của họ nhạy cảm hơn với các kích thích đau đớn như nóng và lạnh và căng thẳng cũng có thể làm cho điều kiện như bệnh vẩy nến, mụn trứng cá, mẩn ngứa, đỏ da, eczema và tồi tệ hơn. Rụng tóc và hói tình trạng da cũng đã được liên kết với các giai đoạn căng thẳng cao trong cuộc sống, đặc biệt là những người phải đối phó với một biến động trong mối quan hệ gia đình. Bạn cũng có thể tìm thấy chính mình bị khô da mãn tính, cũng như kích thích tố căng thẳng đã được tìm thấy để tác động tiêu cực đến sự cân bằng độ ẩm tự nhiên của da.

    Một số vấn đề về da
    Một số vấn đề về da
    Xuất hiện một số vấn đề về da
    Xuất hiện một số vấn đề về da
  9. Những cơn ác mộng có thể làm chúng ta cảm thấy mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần, khi tỉnh giấc cảm thấy như không còn chút sức lực nào. Có thể không nhiều người để ý tới, nhưng việc thường xuyên gặp ác mộng khi ngủ có thể là sự phản ánh tình hình sức khỏe và cảnh báo sớm về một căn bệnh tiềm ẩn nào đó mà bạn đang mắc phải, chẳng hạn như một số vấn đề về sức khỏe. Căng thẳng tâm lý có thể làm những cơn ác mộng thường xuyên xuất hiện và ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ. Nếu điều này xảy ra, bạn nên chú ý liệu có đang bị trầm cảm hay mắc các bệnh về tâm thần không. Những cơn ác mộng thường xuyên xuất hiện cũng có khả năng xảy ra ở những bệnh nhân bị hội chứng stress sau chấn thương.


    Tuy nhiên, nó cũng có thể ám chỉ một vấn đề thể chất tiềm tàng nào đó, đang phá rối giấc ngủ khi chúng ta mơ. Gặp ác mộng thường xuyên cũng có thể liên quan đến các trục trặc ở tim, sự tổn thương tâm lý, hoặc cũng có thể là hậu quả của việc chơi game hoặc xem chương trình truyền hình bạo lực gần thời gian đi ngủ. Gặp ác mộng thường xuyên có thể là dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ. Căn bệnh này khiến việc hít thở bị ngưng tạm thời do đường hô hấp bị tắc nghĩ. Bệnh nhân bị ngừng thở khi ngủ thường thông báo gặp ác mộng. Đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về bệnh Parkinson. Nếu phát hiện những cơn ác mộng xuất hiện thường xuyên và gây mệt mỏi, bạn nên tìm sự trợ giúp y tế để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

    Thường xuyên gặp ác mộng
    Thường xuyên gặp ác mộng
    Thường xuyên gặp ác mộng
    Thường xuyên gặp ác mộng
  10. Stress là phản ứng của cơ thể của một cá nhân khi cố gắng thích nghi với những áp lực và sự thay đổi từ bên trong/ bên ngoài. Stress không toàn toàn có hại cho sức khỏe. Bởi đây cũng có thể là động lực kích thích sự tập trung, năng động và linh hoạt khi lao động, học tập. Với sự phát triển không ngừng của xã hội, cường độ học tập và làm việc cũng tăng lên đáng kể. Điều này làm tăng tỷ lệ stress, căng thẳng ở người trưởng thành và trẻ nhỏ. Mặc dù được xem là động lực để phát triển nhưng stress kéo dài, stress nặng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tâm lý và thể chất.


    Nghiên cứu này mất 347 tình nguyện viên (trong đó có 229 phụ nữ) và hỏi họ về những thứ như mức độ căng thẳng và các phương pháp sử dụng để quản lý cảm xúc của họ. Họ nhận thấy những người báo cáo mức độ căng thẳng cũng kết nối với việc sử dụng các máy đánh bạc điện tử với những cảm xúc của sự lảng tránh và sử dụng nó như là một chiến lược đối phó, và trong khi sự tương quan giữa cờ bạc và căng thẳng là không hoàn toàn hiểu, nó cho thấy những người dễ bị cờ bạc có thể thậm chí nhiều khả năng để làm điều đó khi họ đang rất căng thẳng.

    Cờ bạc
    Cờ bạc
    Hình thành suy nghĩ và thói quen may rủi
    Hình thành suy nghĩ và thói quen may rủi




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy