Top 10 Dấu hiệu trẻ không đi tiêm phòng được

Ban Mai 733 0 Báo lỗi

Bảo vệ sức khỏe cho trẻ em là một trong những vấn đề quan trọng được toàn xã hội quan tâm. Mỗi trẻ em ngay từ khi sinh ra đã được tiêm phòng vắc xin để tăng ... xem thêm...

  1. Khi trẻ bị sốt cao, các mẹ hãy lưu ý tránh tiêm phòng cho bé. Theo các chuyên gia y tế thì tuyệt đối không cho trẻ tiêm vắc xin khi đang trong tình trạng sốt, cảm cúm, đặc biệt là khi trẻ bị nhiễm trùng cấp tính.


    Khi trẻ đang sốt, nhiệt độ cơ thể vượt quá 37,5 độ C thì nên tìm hiểu nguyên nhân gây sốt và để đến lúc bé khỏi sốt hẳn mới tiến hành tiêm chủng, vì khi tiêm cơ thường xuất hiện phản ứng, nhịêt độ cơ thể tăng lên sẽ làm tình trạng sốt của bé trầm trọng thêm. Ngoài ra sốt thường là dấu hiệu đầu tiên của các bệnh truyền nhiễm cấp tính như cảm, sởi, viêm màng não, viêm gan... khi đó vắc xin tiêm chủng không những làm tăng nhanh khả năng phát bệnh mà còn khiến bệnh tình thêm nghiêm trọng, khiến bác sĩ khó chuẩn đoán bệnh hơn. Bên cạnh đó, thành phần kháng nguyên trong vắc xin và vi khuẩn gây bệnh sẽ kết hợp lẫn nhau làm ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của trẻ.

    Trẻ bị sốt cao
    Trẻ bị sốt cao
    Trẻ bị sốt cao
    Trẻ bị sốt cao

  2. Một số trẻ mắc phải dị ứng khi ăn trứng. Và khi điều này xảy ra, chúng không thể ăn được trứng trong một thời gian. Khi một ai đó có vấn đề dị ứng với trứng, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ có những phản ứng quá mức với protein trong trứng. Nếu trẻ uống hay ăn một sản phẩm nào có trứng, cơ thể sẽ tự động biên dịch rằng đây là những protein có hại đang hoạt động. Hệ miễn dịch sẽ phản ứng bằng cách hoạt động mạnh hơn để đẩy lùi những kẻ xâm lược ra ngoài. Và điều này tạo thành dị ứng.


    Có một số loại vắc xin được sản xuất từ phôi trưng gà như vắc xin sởi, dại... do vậy nếu trẻ bị dị ứng trứng thì không thể tiêm được loại vắc xin đó nữa. Dị ứng trứng là một trong những triệu chứng của trẻ có thể giảm dần theo thời gian, chính vì vậy mà các bậc phụ huynh cần theo dõi cho đến khi nào các bé hết dị ứng với trứng thì có thể tiêm loại vắc xin đó trở lại.

    Trẻ dị ứng trứng gà
    Trẻ dị ứng trứng gà
    Dị ứng trứng
    Dị ứng trứng
  3. Trường hợp trẻ từng bị sốc và phản ứng nghiêm trọng với vắc xin hay kháng sinh cụ thể nào từ trước thì tuyệt đối sau này không được tiêm loại này nữa. Tuy nhiên nếu sốc phản bệ với loại vắc xin này thì trẻ vẫn có thể tiêm vắc xin phòng bệnh khác.


    Nếu như trẻ từng bị dị ứng hoặc có các phản ứng nặng khi tiêm vắc xin, cha mẹ cần phải thông báo để bác sĩ nắm được tình hình và đưa ra những chỉ định phù hợp. Sau khi tiêm, bác sĩ thường yêu cầu cha mẹ cho con nán lại cơ sở y tế ít nhất 30 phút để theo dõi tình hình. Nếu trẻ có những phản ứng mạnh trong thời gian này, bác sĩ sẽ kịp thời xử lý.

    Trẻ phản ứng vắc xin
    Trẻ phản ứng vắc xin
    Trẻ bị phản ứng nghiêm trọng với một loại vắc-xin trước
    Trẻ bị phản ứng nghiêm trọng với một loại vắc-xin trước
  4. Viêm phổi ở trẻ em là tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp nặng. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên trẻ dưới 5 tuổi là đối tượng thường gặp nhất, dễ dẫn đến biến chứng nặng và tử vong hơn. Khi trẻ bị mắc bệnh hen suyễn hoặc phổi, các bệnh liên quan đến đường hô hấp cần phải hết sức thận trọng trong lần tiêm phòng cúm đầu năm. Bới vì bệnh cúm sẽ gây khó khăn nghiêm trọng cho những trẻ bị khó thở.


    Vắc xin cúm có chứa các virut sống vì vậy nó có thể dẫn đến sự bùng phát của bệnh hen suyễn, do đó trong trường hợp này các mẹ cần lưu ý.

    Dấu hiệu trẻ bị hen suyễn
    Dấu hiệu trẻ bị hen suyễn
    Trẻ mắc bệnh phổi hoặc hen suyễn
    Trẻ mắc bệnh phổi hoặc hen suyễn
  5. Khi hệ thống miễn dịch của trẻ suy yếu, các mẹ không nên cho trẻ đi tiêm phòng, bởi lúc này thể trạng trong người của các bé không tốt, do đó các mũi tiêm phòng vào cơ thể trẻ có thể sẽ không được bảo vệ, sẽ mất đi tác dụng của vắc xin.


    Ở những trẻ có suy giảm miễn dịch, vắc xin có thể có hiệu quả thấp hơn trong thời kỳ suy giảm miễn dịch. Do đó nên hoãn tiêm vắc xin cho đến khi chức năng của hệ miễn dịch được cải thiện. Nếu đã tiêm vắc xin bất hoạt trong thời kì suy giảm miễn dịch thì cần phải tiêm nhắc lại vắc xin này khi hệ miễn dịch được phục hồi. Những người suy giảm miễn dịch thường có nguy cơ cao phản ứng sau khi tiêm vắc xin sống giảm độc lực vì không có khả năng ức chế sự nhân lên của vi rút sống giảm độc lực. Do đó, ở hầu hết những trẻ mắc suy giảm miễn dịch thì không nên tiêm vắc xin sống (sởi-quai bi-rubella, thủy đậu, cúm sống, zoster, sốt vàng, BCG, rota) bởi vì có thể gây biến chứng nặng sau tiêm vắc xin.

    Hệ miễn dịch trẻ suy giảm khiến trẻ mệt mỏi
    Hệ miễn dịch trẻ suy giảm khiến trẻ mệt mỏi
    Trẻ bị suy giảm miễn dịch
    Trẻ bị suy giảm miễn dịch
  6. Đối với trẻ đang dùng hóa trị liệu hoặc đang được điều trị ức chế miễn dịch đối với một số bệnh thì cũng cần tránh tiêm phòng các vắc xin. Trẻ mới dùng các sản phẩm globulin miễn dịch trong vòng 3 tháng (trừ kháng huyết thanh viêm gan B) sẽ tạm hoãn tiêm chủng vắc xin sống giảm độc lực.


    Trẻ đang hoặc mới kết thúc đợt điều trị corticoid (uống, tiêm) liều cao (tương đương prednison ≥ 2mg/kg/ngày), hóa trị, xạ trị trong vòng 14 ngày cũng thuộc nhóm tạm hoãn tiêm chủng vắc xin sống giảm độc lực.

    Hóa trị liệu ở trẻ nhỏ
    Hóa trị liệu ở trẻ nhỏ
    Đang dùng hóa trị liệu
    Đang dùng hóa trị liệu
  7. Ho hay sổ mũi là triệu chứng của bệnh cảm cúm, khi trẻ bị ho hay sổ mũi các mẹ nên tạm hoãn lịch tiêm cho con vào kỳ tiêm sau bới nếu trẻ đang bị ho, tiêm vắc xin vào có thể dẫn đến sự kết hợp sốt cao hơn gây nguy hiểm cho trẻ.


    Trường hợp bé chỉ bị ho, sổ mũi nhẹ, còn tất cả những vấn đề khác bình thường thì bé không cần chống chỉ định tiêm vắc-xin. Tuy nhiên, nếu liều vắc-xin này không phải đã bị quá trễ, tốt nhất mẹ nên đợi bé khỏe mạnh hoàn toàn rồi tiêm, như vậy đáp ứng miễn dịch sẽ tốt hơn.

    Ho và sổ mũi ở trẻ
    Ho và sổ mũi ở trẻ
    Trẻ bị ho sổ mũi
    Trẻ bị ho sổ mũi
  8. Một số bệnh nhiễm khuẩn thường gặp ở trẻ như: viêm da, nhiễm khuẩn đường ruột, nhiễm khuẩn hô hấp, nhiễm trùng huyết... Các bệnh nhiễm khuẩn có thể để lại những di chứng nặng nề, ảnh hưởng lớn tới sự phát triển sau này của trẻ. Chính vì vậy cần đưa trẻ đi khám và điều trị kịp thời ngay khi thấy trẻ có những dấu hiệu nguy hiểm của nhiễm khuẩn đường hô hấp.


    Khi trẻ đang bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn cần chữa khỏi bệnh cho trẻ trước khi cho trẻ đi tiêm phòng.

    Trẻ bị viêm da
    Trẻ bị viêm da
    Trẻ mắc các bệnh nhiễm khuẩn
    Trẻ mắc các bệnh nhiễm khuẩn
  9. Tiêu chảy cấp ở trẻ là tình trạng đi đại tiện nhiều hơn bình thường, đặc biệt phân có thể thay đổi theo dạng lỏng, nước, một số trường hợp có máu và kéo dài khoảng 14 ngày. Tiêu chảy là một trong những căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Khi trẻ bị tiêu chảy nhiều dẫn đến mất nước, cơ thể suy yếu, mệt mỏi. Trường hợp này cần tránh tiêm phòng đối với một số vắc xin khi tiêm vào có phản ứng phụ dẫn đến tiêu chảy, do đó các mẹ cần lưu ý nhé.


    Tuy nhiên, trường hợp trẻ bị đi ngoài ít, 2 – 3 lần/ngày, không có dấu hiệu sốt hay nôn, đau bụng dữ dội,… thì có thể đó là do bị rối loạn tiêu hóa. Đối với trường hợp này, một số bác sĩ vẫn quyết định trẻ có thể tiêm vacxin.

    Trẻ đau bụng tiêu chảy
    Trẻ đau bụng tiêu chảy
    Trẻ bị tiêu chảy
    Trẻ bị tiêu chảy
  10. Đối với những trẻ sinh non, thiếu cân do nền tảng sức đề kháng yếu dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm rất cao do đó việc tiêm phòng cho trẻ là hết sức cần thiết. Tuy nhiên đối với những trẻ này có một số vắc xin tuyệt đối tránh khi tiêm như vắc xin phòng viêm gan B, vắc xin tiêm phòng lao... Do vậy trước khi tiêm cần phải thăm khám cho các trẻ hết sức cẩn thận để đảm bảo sức khỏe cho các bé.


    Trẻ bị suy dinh dưỡng ở mức độ nặng, bị còi xương nghiêm trọng, hoặc những trẻ có hệ miễn dịch bẩm sinh thiếu hụt cũng không nên tiêm chủng. Ở các trẻ này, nguyên liệu chế tạo ra khả năng miễn dịch còn thiếu hoặc khả năng các cơ quan hình thành miễn dịch kém, vì vậy không nên tiêm chủng.

    Trẻ sinh non, thiếu cân
    Trẻ sinh non, thiếu cân
    Trẻ sinh non thiếu tháng, thiếu cân
    Trẻ sinh non thiếu tháng, thiếu cân




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy