Top 11 Di sản Thế giới ấn tượng nhất

Vũ Thu Huyền 566 0 Báo lỗi

Di sản thế giới được UNESCO công nhận bao gồm những địa điểm thỏa mãn nhiều tiêu chí như kiệt tác về sự sáng tạo của con người hoặc có vẻ đẹp tự nhiên độc đáo. ... xem thêm...

  1. Quần đảo Revillagigedo gồm 4 đảo núi lửa nằm ở Thái Bình Dương. Nằm về phía tây nam của Cabo San Lucas (mũi phía nam của Bán đảo Baja California) khoảng 390 km và nằm về phía tây của Manzanillo 720 - 970 km, nhóm đảo được biết đến với hệ sinh thái vô cùng độc đáo của nó. Xét về mặt hành chính, nó là một phần của Manzanillo, bang Colima từ năm 1861 nhưng vẫn thuộc thẩm quyền của Liên bang Mexico.. Quần đảo này được biết đến với hệ sinh thái cực kỳ độc đáo. Đây là nơi sinh sống của rất nhiều các loài động vật hoang dã như cá voi, cá heo hay cá mập. Đặc biệt đây là nơi sinh sống của rất nhiều loài chim biển. Theo Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên, quần đảo Revillagigedo có tới 14 trên tổng số 16 khu vực được coi như là vùng cư trú của chim quan trọng với vô vàn các loài chim biển quý giá, nhất là chim hải yến và chim hải âu màu đen. Quần đảo Revillagigedo được Mexico công nhận là khu dự trữ sinh quyển quốc gia và được UNESCO công nhận là di sản thế giới.


    Tổng diện tích của quần đảo là 157,81 km². Phía nam của đảo Socorro là một căn cứ hải quân với khoảng 45 người. Trong khi đó, một đơn vị đồn trú nhỏ của hải quân trên đảo Clarion có khoảng 9 người. Các hòn đảo đều không có dân cư sinh sống. Các hòn đảo được đặt tên của Don Juan Vicente de Güemes, Bá tước thứ hai của Revillagigedo vị phó vương thứ 53 của Tân Tây Ban Nha. Quần đảo là nơi có nhiều loại động thực vật đặc hữu, đôi khi còn được biết đến với tên gọi "tiểu Galápagos của Mexico". Nó được công nhận là vùng sinh thái trên cạn đặc biệt, một phần của Khu vực sinh thái Tân nhiệt đới. Trong số các đảo, Socorro là nơi có sự đa dạng về động thực vật và địa hình nhất. Ngày 4 tháng 6 năm 1994, Chính phủ đã thành lập khu vực như là một khu dự trữ sinh quyển quốc gia. Theo Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên, 14 trên tổng số 16 khu vực chim nơi đây được phân loại như là một vùng chim quan trọng với rất nhiều các loài chim biển đặc hữu. Đáng chú ý trong số này phải kể đến loài Hải yến và Hải âu mày đen

    Quần đảo Revillagigedo, Mexico
    Quần đảo Revillagigedo, Mexico
    Quần đảo Revillagigedo, Mexico
    Quần đảo Revillagigedo, Mexico

  2. Công viên quốc gia Khangchendzonga nằm ở tỉnh Sikkim phía bắc của Ấn Độ. Đây là một quần thể bao gồm thung lũng, hồ, sông, rừng nguyên sinh và những ngọn núi cao đẹp ngoạn mục. Công viên quốc gia Khangchendzonga còn là khu dự trữ sinh quyển, là một vườn quốc gia lớn của Ấn Độ. Công viên quốc gia này hiện là nhà của rất nhiều loài động vật hoang dã, quý hiếm, đặc biệt là những loài có nguy cơ tuyệt chủng cao như báo tuyết, hươu xạ, dê núi sừng ngắn Himalaya... Thực vật chủ yếu tại đây là rừng lá rộng ôn đới và rừng hỗn giao với sự xuất hiện của Sồi, Lãnh sam, Bạch dương, Phong, Liễu... Ngoài ra là các loài cây bụi, cỏ núi cao, cây thuốc và rau thơm. Về động vật, vườn quốc gia là nơi đáng chú ý với sự xuất hiện của nhiều loài động vật quý hiếm như Báo tuyết, Dê núi sừng ngắn Himalaya, Hươu xạ, Sói đỏ, Gấu lợn, Gấu đen Himalaya, Gấu trúc đỏ, Cầy hương, Lừa hoang Tây Tạng, Cừu Bharal, Sơn dương Himalaya, Linh ngưu và một số loài bò sát trong đó như rắn hổ bướm.


    Một nghiên cứu gần đây cho thấy, cáo đỏ châu Á đang trở nên rất hiếm trong khu vực. Những con sói sinh sống trong Khu dự trữ sinh quyển Khangchendzonga được cho là thuộc về các phân loài hiếm và khác biệt về mặt di truyền là C. a. primaevus. C. a. primaevus. Khangchendzonga còn là nhà của 550 loài chim trong đó phải kể đến Trĩ, Gà lôi Satyr, Gà lôi Tây Á, Ó cá, Kền kền Himalaya, Kền kền râu, Cu xanh, Gà tuyết Tây Tạng, Bồ câu tuyết, Tìm vịt lục bảo châu Á, Họ Hút mật và Đại bàng. Vườn quốc gia cũng là nơi mang trị văn hóa to lớn của những người dân bản địa Sikkim. Một số lượng lớn các yếu tố tự nhiên bao gồm hang động, sông hồ, núi... kết hợp với các câu chuyện thần thoại là những đối tượng thờ cúng của người dân bản địa. Ý nghĩa linh thiêng của câu chuyện được tích hợp với tín ngưỡng Phật giáo chính là yêu tố tinh thần của người Sikkim.

    Công viên quốc gia Khangchendzonga, Ấn Độ
    Công viên quốc gia Khangchendzonga, Ấn Độ
    Công viên quốc gia Khangchendzonga, Ấn Độ
    Công viên quốc gia Khangchendzonga, Ấn Độ
  3. Vào thời xa xưa, khu khảo cổ học Philippi đã từng là một thành phố lớn được Vua Philip II xây dựng vào năm 356 trước Công nguyên, nằm trên tuyến đường thương mại đặc biệt quan trọng nối châu Âu với châu Á. Thành cổ Philippi nằm ở phía Đông Macedonia và Thrace này tập hợp khá nhiều tôn giáo và nền văn minh khác nhau, nổi bật là đế chế La Mã và Thiên chúa giáo. Khu khảo cổ Philippi có một nhà hát, một đền tang lễ và một hội trường La Mã. Vào năm 49-50 sau Công nguyên, nơi đây trở thành một trung tâm Công giáo quan trọng của khu vực cũng như thế giới. Thành phố đầu tiên mọc lên vùng đất Philippi được gọi là Datos. Vào năm 360 TCN, người Hy Lạp từ đảo Thasos đã biến nơi này thành thuộc địa. Họ đổi tên thành Krenides, có nghĩa là “với nhiều dòng suối”, do sự hiện diện đông đảo của những con suối trong khu vực này. Nó cũng nổi tiếng với đồng bằng màu mỡ trải rộng, cũng như ngọn núi Pangaion ở phía tây nam. Ở phía đông của Philippi là rặng Orbelos.

    Những ngọn núi trong khu vực chứa đầy mỏ vàng, bạc, cội nguồn tranh chấp giữa các tộc người Thrace với những kẻ xâm lăng đến từ Thasos. Vào năm 356 TCN, thế lực Hy Lạp đề nghị Vua Macedonia là Philip II giúp họ chống lại các bộ lạc Thrace. Với tầm nhìn xa rộng và hiểu được vị trí chiến lược của thành phố, cũng như đã thèm muốn từ lâu các mỏ vàng, bạc gây lóa mắt của thành phố này, vua Philip II nhanh chóng nhảy vào giải quyết xung đột. Và trong quá trình “giúp đỡ”, vị vua đã giành quyền kiểm soát toàn thành phố, mở rộng và gia cố lại tường thành, trước khi đổi tên đô thị theo tên mình là Philippi. Cũng chính tại cảng cực đông Neapolis của Macedonia (hiện là cảng biển Kavala), thánh Phaolô đã lần đầu tiên đặt chân đến quốc gia vùng Balkan.

    Khu khảo cổ Philippi, Hy Lạp
    Khu khảo cổ Philippi, Hy Lạp
    Khu khảo cổ Philippi, Hy Lạp
    Khu khảo cổ Philippi, Hy Lạp
  4. Rừng Thần Nông Giá là một trong những di sản được UNESCO công nhận trong năm 2016 này. Đây là khu rừng nguyên sinh lớn nhất, rộng nhất còn tồn tại của miền Trung Trung Quốc, nằm tại tỉnh Hồ Bắc. Khu rừng nguyên sinh này là nơi sinh sống của vô vàn loài động vật quý hiếm bậc nhất thế giới như khỉ vàng, khỉ mũi hếch, kỳ nhông khổng lồ, gấu đen Châu Á, báo gấm... Đồng thời rừng Thần Nông Giá còn là khu vực trọng điểm để thực hiện những nghiên cứu quan trọng về thực vật. Thần Nông Giá - khu rừng rậm nguyên thủy vùng Tây Bắc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Nơi đây nổi tiếng với những thung lũng sương mù dày đặc bao phủ suốt 4 mùa, cảnh quan đẹp kì vĩ khiến khách du lịch như lạc chân vào chốn bồng lai tiên cảnh giữa đời thực.


    Thần Nông Giá có lịch sử văn hóa rất lâu đời và nguồn gốc cái tên được lấy trong từ “Shen Nong” mà theo tiếng Trung mang nghĩa là Thần Nông. Nơi đây chính là khởi tổ của nền văn minh nông nghiệp của Trung Quốc. Khu rừng “Thần Nông Giá” có tổng tổng diện tích 500.000 ha, trong đó ½ là rừng rậm che phủ. Do nằm ở vùng giáp ranh giữa vùng nhiệt đới và vùng ôn đới ấm áp, có khí hậu thuận lợi cho nên thực vật có chủng loại vô cùng phong phú. Chính sự đa dạng và có một không hai của mình. Tuy nhiên, điều đáng băn khoăn là khí hậu ở Thần Nông Giá khiến những loại động vật mang bộ lông trắng hay toàn thân màu trắng phần nào khiến vùng đất này trở nên bí hiểm trong mắt mọi người.

    Rừng Thần Nông Giá, Trung Quốc
    Rừng Thần Nông Giá, Trung Quốc
    Rừng Thần Nông Giá, Trung Quốc
    Rừng Thần Nông Giá, Trung Quốc
  5. Đảo Antigua và Barbuda có rất nhiều công trình hải quân và các kiến trúc quan trọng khác trong một khu vực khép kín. Hải quân Anh đã sử dụng nơi này nhằm bảo vệ những chủ đồn điền trồng mía trong trong suốt giai đoạn tranh giành quyền kiểm soát vùng Đông Caribbe của các quốc gia châu Âu. Các công trình này mang những nét kiến trúc giống như thời các vua George ở Anh giai đoạn từ năm 1714 đến 1830. Ủy ban Di sản thế giới UNESCO đã đưa xưởng tàu hải quân Antigua vào danh sách Di sản Thế giới vào tháng 7 vừa rồi. Năm 1707, đây là nơi Hải quân Anh sử dụng cho việc neo đậu tầu thuyền với tên gọi cảng Anh (EnglishHarbour) và được đầu tư xây dựng. Công trình hoàn thành vào năm 1725, không chỉ có vai trò neo đậu tầu thuyền mà còn là một tiền đồn quân sự, đáp ứng nhu cầu bảo vệ các trang trại trồng mía đường, phục vụ cho sự phát triển thương mại và công nghiệp hóa của đế chế Anh, vào thời điểm các cường quốc châu Âu cạnh tranh nhau để kiểm soát vùng Đông Caribe.


    Vào năm 1728, tại đây tiến hành xây dựng các cơ sở sửa chữa và bảo dưỡng tàu thuyền (Naval Dockyard), gồm nhà bảo dưỡng tàu thuyền, kho chứa thiết bị bảo dưỡng và các công trình phục vụ. Cơ sở sửa chữa và bảo dưỡng tàu hiện đại được bắt đầu xây dựng từ những năm 1740, cùng với đó là các công trình phục vụ quy mô lớn hơn gồm: trạm kiểm soát, văn phòng, nhà ở, nhà thờ, cửa hàng, bệnh viện…Các công trình được xây dựng tại đây chủ yếu theo kiểu Georgian (kiến trúc và bối cảnh lịch sử giai đoạn 1714 -1830 tại Anh). Những người thợ xây dựng chủ yếu là những nô lệ châu Phi đến từ các đồn điền tại vùng phụ cận. Ngày nay, khu vực này vẫn tiếp tục là nơi sửa chữa, đóng tàu, thuyền và cũng là di tích lịch sử, được miêu tả là một nhà máy đóng tàu từ thời Georgia còn lại duy nhất trên thế giới. Xung quanh khu vực hiện trở thành Công viên quốc gia.

    Xưởng tàu hải quân Antigua, đảo Antigua và Barbuda
    Xưởng tàu hải quân Antigua, đảo Antigua và Barbuda
    Xưởng tàu hải quân Antigua, đảo Antigua và Barbuda
    Xưởng tàu hải quân Antigua, đảo Antigua và Barbuda
  6. Di chỉ Antequera là một quần thể các ngôi mộ đá thuộc tỉnh Málaga, miền nam của Tây Ban Nha. Quần thể mộ đá Antequera bao gồm mộ đá Viera, Menga nằm ngay bên ngoài thị trấn và mộ đá El Romeral cách đó vài km gây ấn tượng mạnh với những tảng đá lớn có niên đại từ thời kỳ đồ đá mới. Ba khu mộ đá này tuy khác nhau về độ tuổi cũng như thiết kế cấu trúc nhưng chúng đều đại diện cho cấu trúc cự thạch lớn và đầy đủ nhất ở châu Âu. Quần thể di tích mộ đá Antequera được UNESCO công nhận là Di sản thế giới như là một ví dụ nổi bật về kiến trúc cự thạch trên thế giới, là một trong những công trình có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với khảo cổ học của châu Âu.


    Các mộ đá có lẽ được xây dựng bởi những người nông dân sống trong khu đất màu mỡ của thung lũng Guadalhorce trong thời kỳ đồ đá mới và đồ đồng từ 5000 đến 2200 TCN (BC). Một số khu định cư hang động thời đồ đá mới còn tồn tại ở El Torcal và Sierra de Molina. Có thể khẳng định, quá trình vận chuyển các khối đá lớn cho đến quá trình xây dựng tốn rất nhiều các nguồn lực của nhiều khu định cư. Mộ đá Menga và Viera có lẽ được xây dựng vào khoảng 3500 và 3000 TCN trong khi El Romeral được xây dựng muộn hơn, vào khoảng năm 2500 TCN và cả ba cấu trúc đều trong tình trạng được bảo quản tốt.

    Khu mộ đá Antequera, Tây Ban Nha
    Khu mộ đá Antequera, Tây Ban Nha
    Khu mộ đá Antequera, Tây Ban Nha
    Khu mộ đá Antequera, Tây Ban Nha
  7. Động Gorham là một hang động mực nước biển tự nhiên ở Gibraltar, Lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh. Mặc dù không phải là một động biển nhưng nó thường bị nhầm lẫn là một. Đây được coi là một trong số những nơi cư trú cuối cùng được biết đến của người Neanderthal ở châu Âu. Tên của hang động này cũng được dùng để đặt cho quần thể hang động Gorham, một sự kết hợp của bốn hang động tạo thành một Di sản thế giới được UNESCO công nhận ở Gibranltar. Các hang động khác là một phần của quần thể này là động Vanguard, Hyaena và Bennett. Nó nằm ở bãi biển Governor, trên mặt phía đông nam của Đá Gibraltar. Khi lần đầu tiên có người sinh sống khoảng 55.000 năm trước, nó nằm cách bờ biển khoảng 5 kilômét, nhưng do mực nước biển thay đổi, ngày nay nó chỉ cách Địa Trung Hải vài mét.


    Hang động được đặt theo tên của thuyền trưởng A. Gorham thuộc tiểu đoàn Súng hỏa mai Hoàng gia Munster số 2, người đã phát hiện ra nó vào năm 1907 khi mở một vết nứt ở mặt sau của một hang động biển. Gorham viết tên của mình và ngày khám phá của ông bằng muội đèn lên trên tường của hang động và từ đó nó đã mang tên của ông. Sau phát hiện này, có vẻ như các hang động đã bị lãng quên, ít nhất và chính thức ở mức nhà hang động học và sử học người Gibraltar George Palao đọc được dòng chữ trên tường động J. J. Davies 1943. Đây là một hang động đá vôi được hình thành từ kỷ Jura. Tổng chiều dài của hang động này là khoảng 100 mét và ở lối vào nó có chiều cao khoảng 35 mét. Bên trong hang trở nên hẹp hơn và xoay quanh góc khoảng 90 độ. Từ lối vào của hang động nhìn ra biển Alboran. Có thể trong quá trình nghiên cứu sâu hơn, hang sẽ trở nên dài hơn.

    Khu hang động Gorham, Vương quốc Anh
    Khu hang động Gorham, Vương quốc Anh
    Khu hang động Gorham, Vương quốc Anh
    Khu hang động Gorham, Vương quốc Anh
  8. Kiến trúc sư Le Corbusier là người sáng tạo ra những công trình kiến trúc độc đáo mang hơi thở của thời đại tại nhiều quốc gia trên thế giới như Argentina, Bỉ, Pháp, Đức, Nhật Bản, Ấn Độ và Thụy Sĩ. Ông được coi là cha đẻ của Chủ nghĩa đổi mới khi ông. Một trong những công trình độc đáo để đời của ông là nhà thờ Notre Dame de Haut với thiết kế không đối xứng cùng mái cong bằng bê tông tại Pháp. Những tác phẩm kiến trúc của Le Corbusier đều được UNESCO công nhận trong năm 2016 này bao gồm Nhà Curutchet (Argentina), bảo tàng Quốc gia Nghệ thuật phương Tây (Tokyo)... 2 căn biệt thự này đều nằm ở Paris, Pháp. Biệt thự La Roche được kiến trúc sư Le Corbusier thiết kế theo hình chữ L, một phần nối với biệt thự Jeanneret hình chữ nhật. Cả 2 căn biệt thự kết hợp với nhau tạo thành 1 khối thống nhất với kiến trúc sáng tạo.

    Biệt thự La Roche và Jeanneret
    được thi công xây dựng từ năm 1923 đến 1925, cao từ 2 đến 3 tầng. Cả 2 được xem là biểu tượng nổi bật của kiến trúc hiện đại Pháp. 2 căn biệt thự như 1 tác phẩm nghệ thuật hình khối 3D hiện đại. Có nhiều chi tiết lạ mắt, độc đáo trong thiết kế như lỗ tường, đường dốc, hành lang và ban công. Cộng hưởng thêm tác động của ánh sáng tự nhiên tạo nên không gian tuyệt đẹp cả bên trong và bên ngoài. Trái ngược với màu trắng chủ đạo của ngoại thất, bên trong nội thất được trang trí đa màu sắc. Được giới chuyên gia đánh giá như 1 bức vẽ màu sắc tuyệt vời. Ngày nay 2 công trình này của Le Corbusier trở thành nơi trưng bày bộ sưu tập nghệ thuật của chính ông. Nơi này chứa khoảng 8000 bản vẽ sơ phác, thiết kế kiến trúc; 200 tác phẩm vẽ trên giấy.; 450 bức tranh và các tài liệu khác.

    Các công trình kiến trúc của Le Corbusier
    Các công trình kiến trúc của Le Corbusier
    Các công trình kiến trúc của Le Corbusier
    Các công trình kiến trúc của Le Corbusier
  9. Khu bảo tồn Mistaken Point của Canada từ lâu đã là một điểm đến quen thuộc đối với nhiều du khách. Nơi đây là điểm đến lý tưởng để khám phá thiên nhiên, ngắm nhìn cũng như tìm hiểu về chim chóc. Khu bảo tồn Mistaken Point nằm ở rìa phía Đông Nam hòn đảo Newfoundland có tới 180 loài chim cư trú và sinh sống, nổi bật là chim hải âu cổ rụt. Đồng thời đây cũng là nơi có nhiều loại hóa thạch với niên đại hơn 560 triệu năm về trước, là nơi tập trung các loại hóa thạch đại dương lâu đời bậc nhất thế giới. Đó chính là lý do để Mistaken Point trở thành di sản thế giới được UNESCO công nhận trong năm 2016 này. Người Dene đôi khi được gọi là Slavey là những người đã sử dụng các vùng đất xung quanh Khu bảo tồn Vườn quốc gia Nahanni hàng ngàn năm. Con người định cư ở khu vực này được ước tính cách đây 9.000-10.000 năm trước.


    Bằng chứng về việc con người sử dụng từ thời tiền sử đã được tìm thấy tại hồ Yohin và một vài địa điểm khác trong vườn quốc gia. Lịch sử truyền miệng của địa phương có nhiều tài liệu tham khảo về bộ tộc Naha, một nhóm người dân ở vùng núi đã từng tấn công các khu định cư ở vùng đất thấp liền kề. Những người này được cho là đã biến mất nhanh chóng và bí ẩn. Tiếp xúc với các thương nhân buôn lông thú châu Âu lan rộng tới khu vực này vào thế kỷ 18, và được nhân lên khi Alexander Mackenzie thăm dò sông Mackenzie và xây dựng các điểm giao dịch tại Fort Simpson và Fort Liard. John McLeod, một nhà thám hiểm người Scotland cùng với Mackenzie, cả hai đều là quản lý công việc tại đây.

    Khu bảo tồn Mistaken Point, Canada
    Khu bảo tồn Mistaken Point, Canada
    Khu bảo tồn Mistaken Point, Canada
    Khu bảo tồn Mistaken Point, Canada
  10. Khu nghệ thuật đá Zuojiang của Trung Quốc là một trong những di sản thế giới độc đáo nhất được UNESCO công nhận vào năm 2016. Khu nghệ thuật đá Zuojiang bao gồm những bức tranh vẽ trên vách đá nằm ở khu vực biên giới Tây Nam, gần thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, được vẽ bởi người Luoye vào khoảng thế kỷ 5 trước công nguyên đến thế kỷ 2 sau công nguyên. Những bức tranh này mô tả hoạt động sống và tín ngưỡng của người Luoye, được xem là bằng chứng của nền văn hóa xa xưa hiếm hoi còn sót lại. Có tới 38 khu nghệ thuật trên đá vô cùng độc đáo, mang những giá trị văn hóa quý giá tại quần thể khu nghệ thuật đá Zuojiang này.


    Các bức vẽ được cho là có niên đại khoảng 1.800 - 2.500 hoặc 1.600 - 2.400 năm tuổi. Thời kỳ vẽ ra các bức tranh có lẽ là từ thời Chiến Quốc cho tới cuối thời nhà Hán trong lịch sử Trung Quốc. Các bức vẽ được cho là tác phẩm nghệ thuật của những người Lạc Việt cổ, tổ tiên của người Choang ngày nay. Xác định niên đại cacbon cho thấy, bức tranh cổ nhất được vẽ cách đây 16.000 năm, trong khi bức vẽ muộn nhất có niên đại 690 năm tuổi. Các vách đá chính của núi có chiều rộng 170 mét và cao 40 mét được cho là bức tranh đá lớn nhất Trung Quốc. Bức tranh nằm ở độ cao từ 30 đến 90 mét so với mực nước sông với khoảng 1.900 hình ảnh rời rạc bố trí trong 110 nhóm hình ảnh. Nguyên liệu sử dụng để vẽ là Đất son đỏ keo động vật và máu tạo thành màu đỏ đặc trưng cho các hình vẽ. Hình ảnh mô tả bao gồm trống đồng, dao, kiếm, chuông, và tàu thuyền. Một số hình ảnh về con người có chiều cao 60 cm, 150 cm thậm chí có hình ảnh đạt tới 3 mét

    Khu nghệ thuật đá Zuojiang, Trung Quốc
    Khu nghệ thuật đá Zuojiang, Trung Quốc
    Khu nghệ thuật đá Zuojiang, Trung Quốc
    Khu nghệ thuật đá Zuojiang, Trung Quốc
  11. Nan Madol là một địa điểm khảo cổ nằm ở phía đông của đảo Pohnpei, thuộc quần đảo Senyavin, Tây Thái Bình Dương. Đây từng là thủ đô của triều đại Saudeleur cho đến khoảng năm 1628. Về mặt hành chính, Nan Madol nằm ở quận Madolenihmw, bang Pohnpei, Liên bang Micronesia. Điểm cốt lõi của thành phố này là các bức tường đá bao quanh một khu vực diện tích có chiều dài 1,5 km và rộng 0,5 km, bên trong là gần 100 hòn đảo nhân tạo, đá và dải san hô được kết nối bởi các kênh thủy triều. Tên gọi Nan Madol có nghĩa là "khoảng không ở giữa" là tham chiếu cho những con kênh rạch khắp tàn tích. Tên ban đầu của nó là Soun Nan-leng (Dải đá ngầm của thiên đường) được nhắc đến bởi Gene Ashby trong cuốn sách Pohnpei, An Island Argosy. Thành phố đổ nát Nan Madol là một trong những bí ẩn về khảo cổ học lớn nhất hiện nay, đôi khi nó được gọi là "Atlantis", "kỳ quan thứ tám của thế giới" hay "Venice của Thái Bình Dương".


    Nan Madol là ngôi đền nghi lễ và chính trị của triều đại Saudeleur, kết hợp là một khu định cư của 25.000 người trên đảo Pohnpei cho đến khoảng năm 1628. Nằm giữa đảo Pohnpei và Temwen, nơi đây có hoạt động của con người ngay từ thế kỷ thứ 1 hoặc thứ 2 sau Công nguyên. Vào thế kỷ thứ 8 hoặc 9, quá trình xây dựng thành phố bắt đầu với việc xây dựng một kiến trúc bằng đá khối cực kỳ đặc biệt vào năm 1180-1200. Ít có thông tin để kiểm chứng về quá trình xây dựng. Những người bản địa Pohnpei tuyên bố rằng, những người xây dựng Địa điểm khảo cổ Leluh trên đảo Kosrae đã đến Pohnpei để sử dụng kỹ năng và kinh nghiệm xây dựng lên quần thể Nan Madol ấn tượng hơn nhiều. Nhưng định tuổi bằng đồng vị cacbon đã chỉ ra rằng, Nan Madol có trước Leluh và có nhiều khả năng Nan Madol ảnh hưởng đến Leluh.

    Đảo san hô Nan Madol (Micronesia)
    Đảo san hô Nan Madol (Micronesia)
    Đảo san hô Nan Madol (Micronesia)
    Đảo san hô Nan Madol (Micronesia)



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy