Top 5 Di tích cổ đại bí ẩn còn sót lại trên thế giới

Võ Bích Ngọc 517 0 Báo lỗi

Các bí ẩn có từ thời xa xưa vẫn luôn là một bài toán đánh đố người hiện đại, chúng luôn là những mẫu chuyện khơi gợi sự quan tâm của công chúng, có lẽ thế bởi ... xem thêm...

  1. Quần thể Kim Tự Tháp Giza cùng với tượng Nhân Sư Sphinx chính là công trình gắn liền với nền văn minh Ai Cập cổ đại. Tổng thể di tích bao gồm 3 Kim Tự Tháp, trong đó Kim Tự Tháp lớn nhất có chiều cao lên tới 145,75 m. Các Pharaoh Ai Cập đã xây dựng nên Kim Tự Tháp với mục đích trở thành nơi an nghỉ cho cuộc sống vĩnh hằng của chính mình. Mặc dù được xây dựng từ khoảng thế kỷ 26 TCN, tuy nhiên công trình Kim Tự Tháp Giza và tượng Nhân Sư Sphinx tồn tại cho đến ngày nay và trở thành công trình duy nhất còn sót lại trong số bảy kỳ quan thế giới cổ đại. Quần thể kim tự tháp Giza là một địa điểm khảo cổ ở bình nguyên Giza, Giza, ngoại ô thủ đô Cairo, Ai Cập. Quần thể các di tích cổ này bao gồm 3 khu phức hợp kim tự tháp được gọi là Các kim tự tháp vĩ đại, tượng điêu khắc lớn được biết đến với tên Đại Nhân sư, một số nghĩa trang, làng công nhân và khu công nghiệp. Nó nằm ở sa mạc phía Tây, khoảng 9 km về phía tây sông Nile ở thị trấn Giza và cách trung tâm thành phố Cairo khoảng 13 km. Các kim tự tháp, trong lịch sử vốn thường được coi là các biểu tượng của Ai Cập cổ đại trong trí tưởng tượng phương Tây, đã được phổ biến trong thời văn minh Hy Lạp, khi Kim tự tháp được liệt kê bởi Antipater của Sidon là một trong bảy kỳ quan thế giới. Cho đến nay đây là kỳ quan cổ đại cổ xưa nhất và là kỳ quan duy nhất vẫn còn tồn tại.


    Tượng Nhân sư lớn ở Giza thường được biết đến với tên gọi tượng Nhân sư, là một bức tượng làm bằng đá vôi hình một con nhân sư (một sinh vật truyền thuyết với thân sư tử và đầu người) trong tư thế phủ phục nằm ở cao nguyên Giza, trên tả ngạn sông Nile tại Giza, Ai Cập. Đây là bức tượng nguyên khối lớn nhất thế giới, dài 73,5 mét và cao 20,22 m và là một trong những bức điêu khắc nguyên khối lâu đời nhất. Bức tượng được cho là do người Ai Cập cổ đại ở thời kỳ Cổ Vương quốc xây dựng, dưới triều đại của Pharaon Khafra (2558 - 2532 trước công nguyên). Tượng Nhân sư là bức tượng lớn và lâu đời nhất thế giới, nhưng những thông tin cơ bản về nó như thời điểm và người xây dựng vẫn đang bị tranh cãi. Những câu hỏi này đã dẫn tới quan niệm phổ biến về "Câu đố của Nhân sư," ám chỉ huyền thoại Hy Lạp về Bí ẩn Nhân sư. Pliny The Elder đã nhắc đến tượng Nhân sư trong cuốn sách Natural History của mình, nhận xét rằng người Ai Cập tôn thờ bức tượng như một vị thần và "Vua Harmais đã được mai táng ở đó". Tên mà người xây dựng nên bức tượng dùng để gọi nó không được biết đến, bởi tượng Nhân sư không hề xuất hiện trong bất kỳ văn tự nào từ thời kỳ Cựu vương quốc. Trong thời kỳ Tân Vương quốc, tượng Nhân sư được gọi là Hor-em-akhet cũng gọi bức tượng như vậy trong Tấm bia Giấc mơ của mình.

    Kim Tự Tháp Giza mang dáng vẻ hùng vĩ
    Kim Tự Tháp Giza mang dáng vẻ hùng vĩ
    Tượng Nhân Sư Sphinx nổi tiếng với những câu đố bí ẩn
    Tượng Nhân Sư Sphinx nổi tiếng với những câu đố bí ẩn

  2. Đảo Phục Sinh là một hòn đảo ở đông nam Thái Bình Dương, thuộc chủ quyền Chile, nằm ở cực đông nam Tam giác Polynesia. Đảo Phục Sinh nổi tiếng vì 887 bức tượng đá, gọi là moai, được tạo ra bởi người Rapa Nui cổ. Năm 1995, UNESCO công nhận đảo Phục Sinh là một Di sản thế giới, với đa phần diện tích được bảo vệ trong vườn quốc gia Rapa Nui. Người Polynesia có thể đã đến đảo Phục Sinh vào khoảng từ năm 700 đến 1100, và đã tạo nên một nền văn hóa giàu có và phát triển, thể hiện qua những bức tượng moai và đồ tạo tác khác. Tuy nhiên, hoạt động con người, sự xuất hiện chuột lắt và quá tải dân số đã dẫn tới sự phá rừng và cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, kéo theo sự suy sụp của nền văn minh Rapa Nui. Khi người châu Âu đến đây vào năm 1722, dân số trên đảo chỉ còn 2.000 - 3.000, giảm xuống từ ước tính 15.000 người một thế kỷ trước. Bệnh dịch và buôn bán nô lệ tiếp tục làm giảm dân số người Rapa Nui, tới chỉ còn 111 người năm 1877. Đảo Phục Sinh là một trong những đảo có người ở hẻo lánh nhất trên thế giới. Đảo gần nhất có người ở là đảo Pitcairn, cách 2.075 km, thị trấn gần nhất là Rikitea, có dân số chỉ hơn 500, nằm trên đảo Mangareva, cách 2.606 km, điểm đất liền gần nhất nằm ở miền trung Chile, cách 3.512 km.

    Đảo Phục Sinh
    là một lãnh thổ đặc biệt của Chile, sáp nhập năm 1888. Về hành chính, nó thuộc vùng Valparaíso và chính xác hơn, nó là xã duy nhất trong tỉnh Isla de Pascua. Theo thống kê 2012, đảo có 5.800 dân, trong đó khoảng 60% là người Rapa Nui bản địa. Đảo Phục Sinh được nhà thám hiểm người Hà Lan Jacob Roggeveen phát hiện vào ngày chủ nhật diễn ra lễ Phục Sinh năm 1722 vì thế nó được đặt tên là đảo Phục Sinh. Đảo thuộc vùng biển Đông Nam Thái Bình Dương nay thuộc quyền sở hữu của đất nước Chile. Điều tạo nên vẻ kỳ bí của đảo Phục Sinh chính là các bức tượng người bằng đá khổng lồ có tên Moai, ước tính đã có thời gian tồn tại khoảng 6000 năm. Các bức tượng nằm rải rác trên đảo được cho là thuộc về nền văn minh của bộ lạc RapaNui sinh sống trên đảo. Hiện nay các nhà khoa học đã tiến hành đào bới và phát hiện các bức tượng trên đảo Phục Sinh còn có phần thân dưới rất lớn bị chôn vùi. Hi vọng trong tương lai bí ẩn về những bức tượng trên đảo Phục Sinh - một trong những bí ẩn lớn nhất của nhân loại sẽ có lời giải đáp.

    Những bức tượng đá khổng lồ trên đảo Phục Sinh vẫn luôn là câu hỏi lớn của nhân loại
    Những bức tượng đá khổng lồ trên đảo Phục Sinh vẫn luôn là câu hỏi lớn của nhân loại
    Các nhà khoa học phát hiện các bức tượng còn có phần thân dưới
    Các nhà khoa học phát hiện các bức tượng còn có phần thân dưới
  3. Từ khoảng cách vài trăm mét đến Stonehenge, người ta nhận thấy có những hình thù đặc biệt, trông như in hằn trên cánh đồng. Khi lại gần thì thấy hình trên cỏ được tạo ra với độ chính xác lý tưởng. Các hình vẽ trong vùng Stonehenge thuộc loại đặc biệt: Đất ở đây không hề bị động tới, nhưng cấu trúc của cọng cỏ bên trong các vòng đã thay đổi, như thể cỏ tự “nằm” theo một trật tự cần thiết. Những hình vẽ xuất hiện ở khu vực này đã làm cho các nhà nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới rối trí. Ý nghĩa nào ẩn chứa trong các hình vẽ đó, ai đã để lại cho chúng ta, để làm gì và tại sao các hình vẽ lại xuất hiện đúng ở gần Stonehenge cho đến nay vẫn chưa có ai giải đáp được. Stonehenge là một trong những nơi bí ẩn nhất trên hành tinh. Cho tới nay vẫn chưa có thể nói được ai đã tạo ra những tảng đá lớn đó và để làm gì. Ban đầu công trình là một vòng gồm 30 khối đá đứng thẳng (mỗi khối nặng 25 tấn), nối với nhau bằng những thanh ngang, bên trong vòng tròn còn có 5 cặp khối đá có thanh ngang ở trên.


    Theo ý kiến các nhà khoa học, Stonehenge bắt đầu được xây dựng vào thế kỷ 19 trước Công nguyên và được hoàn tất vào vài trăm năm sau đó. Ở các mỏ đá, người ta đã đục ra những khối đá lớn, sau đó lăn chúng hoặc chở theo đường sông để đưa đến nơi xây dựng. Tại đó các tảng đá được chôn xuống đất 1 mét. Đá ở đây có 2 loại: Những khối cứng chắc để tạo ra vòng ngoài của công trình và những khối đá mềm hơn lấy từ các vỉa than và quặng (do đó chúng được gọi là đá xanh), tạo ra vòng trong của Stonehenge. Các nhà khoa học cho biết những tảng đá xanh được lấy từ núi Prezeli, nằm cách Stonehenge khoảng 200 km, đủ để thấy người cổ xưa, khi chỉ có dây thừng và gậy, đã phải tốn bao nhiêu nỗ lực và sinh mạng để di chuyển chúng. Có rất nhiều giả thuyết về những người đã xây dựng nên công trình bí ẩn này. Giả thuyết cho rằng người ngoài hành tinh tham gia xây dựng lên Stonehenge gây được sự chú ý hơn cả. Trong thời kỳ từ 3.000 đến 1.500 năm trước công nguyên, ở châu Âu, đặc biệt là trên các đảo của nước Anh xuất hiện nhiều công trình bí ẩn, không giống gì hết.

    Bãi đá cổ Stonehenge thu hút sự quan tâm nhiều khách du lịch
    Bãi đá cổ Stonehenge thu hút sự quan tâm nhiều khách du lịch
    Bãi đá cổ Stonehenge có ý nghĩa tôn giáo vô cùng đặc biệt
    Bãi đá cổ Stonehenge có ý nghĩa tôn giáo vô cùng đặc biệt
  4. Machu Picchu là một thành phố cổ của người Inca có từ thế kỷ 15 nằm ở Dãy núi phía Đông ở miền nam Peru trên một sườn núi cao 2.430 mét. Về mặt hành chính nó nằm ở huyện Machupicchu thuộc tỉnh Urubamba, phía trên thung lũng Thiêng cách 80 km phía tây bắc Cusco. Sông Urubamba chảy qua, cắt qua dãy núi và tạo ra một hẻm núi với khí hậu nhiệt đới núi. Hầu hết các nhà khảo cổ học tin rằng Machu Picchu được xây dựng như một dinh thự cho hoàng đế Inca Pachacuti (1438 - 1472). Thường bị gọi nhầm là "Thành phố đã mất của người Inca", nó là biểu tượng quen thuộc nhất của nền văn minh Inca. Người Inca xây dựng dinh thự này vào khoảng năm 1450 nhưng đã bỏ hoang chỉ sau đó một thế kỷ vào thời điểm Tây Ban Nha chinh phục Nam Mỹ. Mặc dù được biết đến ở địa phương, nó không được người Tây Ban Nha biết đến trong thời kỳ thuộc địa và vẫn chưa được biết đến với thế giới bên ngoài cho đến khi sử gia người Mỹ Hiram Bingham đưa nó ra thế giới vào năm 1911.

    Machu Picchu
    được xây dựng theo phong cách cổ điển của người Inca, với những bức tường đá khô được đánh bóng. Ba cấu trúc chính của nó là Intihuatana, Đền thờ Mặt trời và căn phòng của Ba cửa sổ. Hầu hết các tòa nhà bên ngoài đã được xây dựng lại để cung cấp cho khách du lịch cái nhìn tốt hơn về cách chúng xuất hiện thuở ban đầu. Đến năm 1976, 30% Machu Picchu đã được khôi phục và việc trùng tu vẫn tiếp tục. Machu Picchu được tuyên bố là Thánh địa lịch sử của Peru vào năm 1981 và là Di sản thế giới của UNESCO vào năm 1983. Năm 2007, Machu Picchu được bình chọn là một trong Bảy kỳ quan thế giới mới trong một bình chọn những kỳ quan thế giới qua mạng lưới toàn cầu để tìm ra bảy tuyệt tác kiến trúc nghệ thuật khác bên cạnh Bảy kỳ quan thế giới cổ đại của văn minh nhân loại.

    Pháo đài Machu Picchu nhìn từ trên cao
    Pháo đài Machu Picchu nhìn từ trên cao
    Pháo đài tọa lạc trên một ngọn núi đồ sộ thuộc dãy Andes
    Pháo đài tọa lạc trên một ngọn núi đồ sộ thuộc dãy Andes
  5. Nền văn minh của người Maya luôn là một trong những dấu hỏi bí ẩn nhất thôi thúc các khoa học khám phá. Một trong những tinh hoa họ để lại cho hậu thế chính là những công trình kiến trúc, di chỉ, biểu tượng kỳ lạ. Thành phố cổ Lagunita chính là một trong những tàn tích còn sót lại của người Maya. Nằm ở bang Campeche thuộc bán đảo Yucatan, thành phố cổ Lagunita ẩn mình trong khu rừng rậm bởi sự lãng quên của thời gian. Thành phố của người Maya tồn tại vào những năm 1000 - 600 TCN. Trong quần thể di tích, các nhà khảo cổ còn phát hiện thấy có đầy đủ các công trình kim tự tháp, thành quách, nhà cửa, chứng tỏ trong quá khứ thành phố này từng rất phồn thịnh.


    Theo các nhà khảo cổ, hai thành phố vừa phát lộ phát triển cực thịnh nhất từ năm 600 đến 1.000 sau Công nguyên. Nhóm nghiên cứu tìm thấy những tòa nhà giống như cung điện, kim tự tháp và các trung tâm thương mại. Một trong những kim tự tháp có chiều cao tới 20 m. Bia đá khổng lồ bị đất bao phủ ở Tamchen. Phần lớn các công trình đều biến dạng do những thành phố này bị bỏ hoang từ 1.000 năm trước. Các dấu tích về thành phố của người Maya cổ đại nói trên được tìm thấy trong rừng rậm thuộc trung tâm bán đảo Yucatan, phía đông nam bang Campeche, Mexico, nơi có thảm thực vật dày và gần như con người không thể tiếp cận.

    Thành quách ẩn mình trong rừng sâu
    Thành quách ẩn mình trong rừng sâu
    Công trình bị bao phủ bởi thảm thực vật
    Công trình bị bao phủ bởi thảm thực vật



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy