Top 6 Địa điểm đón giáng sinh (Noel) thú vị nhất tại Nam Định

Vũ Kim Thúy 2865 0 Báo lỗi

Nam Định là địa danh có nhiều nhà thờ lớn với kiến trúc độc đáo bậc nhất Việt Nam, đặc biệt tại huyện Giao Thủy, Xuân Trường và Hải Hậu. Ở vùng xứ đạo Hải Hậu, ... xem thêm...

  1. Nhà thờ Bùi Chu tọa lạc tại xã Xuân Ngọc, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Nhà thờ Bùi Chu được xây dựng vào năm 1885 bởi Đức Giám mục Wenceslao Onate Thuận (1884) với chiều dài 78m, rộng 22m, cao 15m, tháp cao 35m. Trải qua hơn 136 năm, ngôi nhà thờ này vẫn đứng vững với những cột gỗ lim và những đường nét hoa văn mang dấu ấn kiến trúc phương Tây.


    Trên gian cung thánh là nơi an nghỉ của 7 vị Giám mục đã từng coi sóc giáo phận Bùi Chu (Đức cha Wenceslao Oñate Thuận, Đức cha Pedro Muñagorri Trung, Đức cha Đa Minh Hồ Ngọc Cẩn, Đức cha Giuse Phạm Năng Tĩnh, Đức cha Đa Minh Lê Hữu Cung, Đức cha Giuse Vũ Duy Nhất và Đức cha Giuse Hoàng Văn Tiệm). Nguyên vật liệu lấy tại địa phương là gạch, vôi vữa rất đơn giản. Dù vậy, nhà thờ có kiến trúc độc đáo với phong cách chính là Baroque Tây Ban Nha, kết hợp với cách thức xây dựng truyền thống Việt Nam. Các đường nét hoa văn thể hiện sự hài hòa kiến trúc Âu – Á.


    Nhà thờ Chính Tòa Bùi Chu nổi bật với gam màu thổ hoàng; dưới là hàng cột lim đen bóng đặt trên các trụ đá cổ bồng trạm trổ tinh tế; trên là mái vòm hình ô-van đậm phong cách kiến trúc Ba-rốc nhưng vẫn gợi dáng dấp tam quan Đông Phương cổ kính. Phía đầu nhà thờ là cổng vào Tòa Giám Mục Bùi Chu, nơi đây có Tháp đồng hồ. Chiếc đồng hồ cổ kính của Pháp được sản xuất riêng cho nhà thờ Bùi Chu vào năm 1922.


    Để tạo thế năng, đồng hồ dùng 3 quả tạ bằng kim loại, mỗi quả chừng 50 kg. Quả tạ để làm chuyển động các bánh răng chạy giờ, đánh nhạc mỗi 15 phút và đánh giờ. Chuông của đồng hồ có đường kính 1m được điêu khắc tinh xảo, tiếng chuông ngân vang xa, từ 2 - 4 km vẫn có thể nghe thấy. Chiếc đồng hồ cổ này đến nay vẫn đang chạy rất tốt và là một trong những chiếc đồng hồ cổ đặt trên tháp nổi tiếng nhất Việt Nam hiện nay. Nhà thờ Bùi Chu nằm trong quần thể các công trình của Tòa Giám Mục Bùi Chu. Hàng năm thường có rất nhiều du khách thập phương về thăm nhà thờ và chiêm ngưỡng những nét kiến trúc tiêu biểu, đồng thời tìm hiểu lịch sử vùng giáo xứ Bùi Chu.

    Xứ đạo Bùi Chu
    Xứ đạo Bùi Chu
    Vẻ đẹp của đêm giáng sinh nơi đây
    Vẻ đẹp của đêm giáng sinh nơi đây

  2. Thủ đô Hà Nội có nhà Hát Lớn thì vùng đất của cái nôi Công giáo cũng có nhà thờ mang tên nhà thờ Lớn Nam Định. Nhà thờ lớn Nam Định nằm ở trên bến Đò Quan, mặt chính của nhà thờ quay ra phố Trần Hưng Đạo. Nhà thờ Lớn Nam Định mang đậm dấu ấn kiến trúc Pháp với sự đơn giản, khoẻ khoắn nhưng không kém phần tinh tế. Vì nhà thờ đầu tiên được dựng bằng đá vào khoảng năm 1895 bởi các vị linh mục Pháp và Ý theo lối Gothic, năm 1968 nhà thờ bị bom hư hỏng nặng, năm 1973 được tu sửa lại.


    Nằm ở ngay trung tâm thành phố Nam Định, nhà thờ thiết kế đơn giản nhưng vẫn toát lên vẻ trang nghiêm, trầm mặc. Toạ lạc trên bến Đò Quan, mặt chính của nhà thờ quay ra phố Trần Hưng Đạo - con phố trung tâm của Thành Nam. Phía trước nhà thờ là một quảng trường rộng, có bồn hoa, tượng đài Đức Mẹ Maria bằng kim loại, sân hành lễ và đường kiệu. Nhà thờ tuy không quá lớn nhưng luôn mang dáng vẻ uy nghi vững chãi, và từ lâu đã được coi như trung tâm của đạo Thiên Chúa tại TP Nam Định, là nơi luôn tổ chức các ngày lễ lớn.

    Đến với Nam Định, bạn không thể không ghé thăm ngôi Thánh Đường cổ kính này. Vào các dịp giáng sinh hàng năm, nơi đây cũng đón những đoàn du khách ở các huyện và tỉnh lân cận ghé thăm như Hà Nam, Ninh Bình... Nghe tên nhà thờ là cũng đủ biết nơi đây sẽ trang hoàng như thế nào trong ngày lễ Noel rồi đúng không? Đến với Nam Định, bạn không thể không ghé thăm ngôi Thánh Đường cổ kính này.


    Vào các dịp Giáng sinh, tại Nhà thờ Lớn Nam Định thì các Hang đá Giáng sinh được xem như một biểu tượng của ngày lễ này, do đó được trang trí rất đẹp. Không dừng lại ở việc góp phần trang trí và làm cho ngày lễ thêm phần màu sắc, rực rỡ, những hang đá này còn mang ý nghĩ đặc biệt, là một phần mô tả sống động câu chuyện Chúa Jesus ra đời. Người được coi là biểu tượng tình yêu và hiện thân của Thiên Chúa đã đến với thế gian một cách đơn sơ, giản dị nơi máng cỏ hoang sơ giữa trời đông lạnh giá.

    Nhà thờ Lớn Nam Định
    Nhà thờ Lớn Nam Định
    Thiết kế hiện đại mà đơn giản thu hút nhiều người ghé thăm
    Thiết kế hiện đại mà đơn giản thu hút nhiều người ghé thăm
  3. Nhà thờ Khoái Đồng còn có tên khác là Khói Đồng tọa lạc tại 127 đường Lê Hồng Phong, tỉnh Nam Định. Nhà thờ Khoái Đồng cùng với nhà thờ Chánh toà của Đà Lạt là 2 nhà thờ duy nhất ở Viêt Nam thờ Thánh Nicolas - một vị thánh mà theo truyền thuyết Thiên Chúa giáo chính là ông già Noel.


    Nhà thờ Khoái Đồng có diện tích 5.800 m2, được khởi công xây dựng năm 1934 cùng với Giáo Hoàng Chủng Viện Thánh Alberto Cả (nay là trường giáo dục thường xuyên Nguyễn Văn Cừ) và trường Sư phạm Saint Thomas (nay là trường THPT Nguyễn Khuyến). Nhà thờ xây dựng theo lối kiến trúc Gôtic cổ được coi là một trong những kiến trúc độc đáo bậc nhất tại Việt Nam với mái vòm cong được nâng đỡ với hệ thống xà bằng xi măng uốn lượn theo mái tạo ra thế vững trãi. Trên nhưng bức tường là những cột trụ được tạc công phu tượng những vị thánh có thể kể ra như thánh Patrick, thánh Peter, GiuSe…


    Trải qua biến bao thăng trầm, biến cố của lịch sử, nhà thờ Khoái Đồng với bóng dáng rêu phong cổ kính của mái vòm chính, ngọn tháp chuông cao vẫn đứng sừng sững giữa trung tâm thành phố Nam Định. Hiện nay, nhà thờ đã mở cửa trở lại, trở thành nơi sinh hoạt tôn giáo của hàng ngàn giáo dân và là một điểm tham quan không thể thiếu mỗi khi du khách về với thành phố Nam Định. Năm 1959, MTTQ Nam Định cử linh mục Đaminh Lâm Quang Học ở xứ Giáo Lạc - Nghĩa Hưng về coi sóc giáo xứ Khoái Đồng cho đến năm 1963 thì qua đời. Trong giai đoạn này, TGM Bùi Chu có thư mời nhờ linh mục Đinh Lưu Nhân thuộc nhà thờ Lớn Nam Định sang giúp mục vụ. Vì hoàn cảnh chiến tranh, nhà thờ Khoái Đồng không có linh mục về phục vụ nữa, giáo dân thì sơ tán, một số tài sản, bàn ghế, đồ lễ bị thất lạc, riêng chuông nhà thờ được đưa gởi tại nhà xứ Tứ Trùng, xã Hải Tân, huyện Hải Hậu, thành phố Nam Định.


    Vào dịp giáng sinh, nhà thờ như được phủ lên mình với muôn màng màu sắc rực rỡ từ các ánh đèn trang trí. Nhà thờ được trang hoàng đẹp. Hang đá đã dựng xong với những hình ảnh về Chúa hài dồng và các vị thánh đang làm lễ. Cây thông Noel với những chùm đẻn nhiều màu. Những công việc cuối cùng đang hoàn tất cho đêm hội. Đây sẽ là điểm đón Noel tuyệt vời cho những bạn trẻ nơi đây và du khách khắp mọi miền Tổ quốc.

    Nhà thờ Khoái Đồng
    Nhà thờ Khoái Đồng
    Lung linh trong đêm giáng sinh
    Lung linh trong đêm giáng sinh
  4. Nhà thờ Hưng Nghĩa thuộc xã Hải Hưng, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Bạn sẽ không khỏi trầm trồ khi nhìn thấy nhà thờ giáo xứ Hưng Nghĩa, cảm giác như đang đứng trước một tòa lâu đài nguy nga, tráng lệ với những chi tiết tinh xảo, cầu kì. Là một trong những nhà thờ to và đẹp nhất Nam Định. Nhà thờ có kiến trúc Gothic, mang tông màu tối đậm dấu ấn cổ điển. Nhìn từ xa, tòa thánh lộng lẫy như một lâu đài. Nhà thờ Hưng Nghĩa được xây dựng với các chi tiết tinh xảo và tỉ mỉ, gợi liên tưởng tới ngôi trường Hogwart trong loạt phim Harry Potter.


    Nhà thờ Hưng Nghĩa được xây từ năm 1927, nhưng do mưa bão thời tiết nên nhà thờ bị xuống cấp. Sau đó nhà thờ được tu sửa lại được khởi công từ năm 2000 và khánh thành năm 2007. Có thể gọi nhà thờ này với cái tên sang trọng, nguy nga rực rỡ với những đường nét thiết kế tinh xảo. Đây cũng là một trong những điểm đón Noel của những người con công giáo huyện Hải Hậu và cũng là điểm ghi hình cưới của các đôi trai gái. Thật tuyệt vời! Bạn cũng có thể ghi lại dấu ấn của mình tại nơi đây vào dịp giáng sinh sắp tới này nhé. Ở gian điện trong cũng chính là nơi đặt bàn thờ Đức Chúa Jesu, bên trên thiết kế hình mái vòm với những ô cửa kính trong suốt để đưa ánh sáng tự nhiên vào gian điện. Nam Định tuy không có núi non hùng vĩ với những danh lam thắng cảnh đẹp ngất trời như những nơi khác.


    Mùa Noel năm nay, Nhà thờ Hưng Nghĩa khoác lên mình một diện mạo đặc biệt với cây thông Noel khổng lồ cùng vườn hoa mô phỏng câu chuyện Chúa Giê - su ra đời, được trang hoàng với những mô hình cây thông khổng lồ, hang đá cùng đèn nhấp nháy sáng rực một góc trời.

    Nhà thờ Hưng Nghĩa
    Nhà thờ Hưng Nghĩa
    Rực rỡ sắc màu tạo nên khung cảnh tuyệt vời
  5. Nhà thờ Thánh Pha-rô nằm trong địa phận tỉnh Hải Hậu. Được thành lập từ năm 1716 và đã trải qua hai lần di chuyển về vị trí hiện tại. Vào những ngày này, nhà thờ Pha - rô rộn ràng hơn bao giờ hết, chỉ một bước chân nhỏ thôi là bạn đã dường như lạc vào một xứ sở khác bởi những ánh đèn trang trí, hang đá cũng như những bức tượng độc đáo được phô diễn nơi đây. Pha-rô cũng là một trong những nhà thờ xây dựng lâu đời tại huyện Hải Hậu. Tuy nhiên có di chuyển vị trí, Pha-rô không làm mất đi nét cổ kính và làm mất lòng những du khách tứ phương. Đến với nhà thờ này, bạn cũng có thể đón một mùa giáng sinh ấm áp và tràn đầy hạnh phúc với người dân nơi đây.


    Đây cũng là một trong những nhà thờ xây dựng lâu đời tại huyện Hải Hậu với 2 lần chuyển vị trí. Tuy nhiên, nhà thờ Pha-rô cũng không làm mất đi nét cổ kính và làm mất lòng những du khách tứ phương. Đến với Pha-rô du khách có thể đón một mùa Giáng sinh ấm áp và tràn đầy hạnh phúc với người dân nơi đây.


    Trong khuôn viên nhà thờ có một ngôi nhà nguyện để làm nơi Chầu Thánh Thể Chúa, nhờ đó đã thôi thúc mọi thành phần trong giáo xứ cố gắng sống đạo với niềm tin vững vàng và lòng nhiệt thành vì Chúa và tha nhân. Ngoài ra, Nhà thờ còn có sự hiện diện và phục vụ của nhà Mẹ của Hội Dòng Mân Côi Bùi Chu, được Đức cha Đa Minh Hồ Ngọc Cẩn thành lập, là Hội Dòng đầu tiên của Bùi Chu được thành lập theo giáo luật.

    Nhà thờ Pha - rô
    Nhà thờ Pha - rô
    Sẽ là điểm đến đón giáng sinh ngọt ngào
    Sẽ là điểm đến đón giáng sinh ngọt ngào
  6. Nhà thờ đổ Hải Lý thuộc huyện Hải Hậu cũng là một điểm đến lí tưởng của du khách gần xa. Vì đây là nhà thờ giáp biển mang kiến trúc Pháp và Tây Ban Nha. Vốn dĩ, kiến trúc của nhà thờ đổ được thiết kế rất công phu, đẹp mắt và bên vững với những cửa vòm mềm mại, uyển chuyển. Những cột trụ cao đỡ lấy toàn bộ kiến trúc. Nếu bạn từng ra thăm nhà thờ đổ, và ngắm kỹ nó chắc chắn bạn sẽ thấy trên từng bức tường đều được khắc họa chi tiết với những nét hoa văn thể hiện tôn giáo cũng như mong muốn về cuộc sống tươi đẹp, hạnh phúc. Tuy không còn được nguyên vẹn nhưng lại có một sức hút vô cùng tuyệt vời đối với du khách. Bạn có thể chọn một chuyến du lịch biển ngắn ngày trong dịp noel này tại nhà thờ đổ Hải Lý - Hải Hậu. Đây chắc chắn sẽ là điểm đến vừa thú vị lại vừa lãng mạn mà bạn không nên bỏ qua trong dịp Noel này

    Điểm nổi bật tiếp theo đó là sự trải nghiệm. Nơi đây không có dịch vụ nhà nghỉ nhưng du khách có thể ở nhà của dân chài lưới. Con người Hải Hậu, Nam Định nói riêng và con người Nam Định nói chung rất thân thiện, hiền hòa và hiếu khách. Vì vậy, bạn đừng quá lo lắng về chỗ ở, mà hoàn toàn có thể "ở nhờ" nhà người dân. Sáng sớm, con người nơi đây, họ dậy rất sớm để lao động, để mưu sinh, thế nên nếu bạn dậy sớm để hưởng thụ cảnh đẹp bạn sẽ thấy được vẻ đẹp hoang sơ bên cạnh cuộc sống mưu sinh của con người lao động cần cù, chất phác mà vẫn vui vẻ, yên bình giữa thiên nhiên thanh bình. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy một cảm xúc khác lạ, đặc biệt mà hiếm nơi nào có được. Ngoài ra, ở nhà thờ đổ có vô số cá cơm để làm nước mắm. Du khách có thể mua hải sản ngay trên bãi biển rồi nhờ người dân nấu và thưởng thức tại bãi cát. Chiều đến du khách tận hưởng không khí biển trong lành, mát dịu.

    Nhà thờ đổ Hải Lý
    Nhà thờ đổ Hải Lý
    Tuy không còn nguyên vẹn nhưng sức hút vô cùng lớn
    Tuy không còn nguyên vẹn nhưng sức hút vô cùng lớn




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy