Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng của Ai Cập

Đình Mặc Nhiên 478 0 Báo lỗi

Trong "Nghìn lẻ một đêm" - tác phẩm vĩ đại của nền văn học Ba Tư đã viết rằng: “Những ai chưa đến Ai Cập được xem như chưa biết thế giới. Bụi nơi đây được làm ... xem thêm...

  1. Khi nhắc đến Ai Cập chắc hẳn mỗi chúng ta đều nghĩ ngay đến kim tự tháp - biểu tượng của nền văn minh Ai Cập. Với hơn 80 kim tự tháp khác nhau, hầu hết chúng đều được xây dựng gần con sông Nile huyền thoại trong khoảng những năm 2600 - 1500 trước Công Nguyên. Kim tự tháp là nơi an táng của các thành viên trong hoàng tộc. Sau khi họ qua đời thì sẽ được chôn cất ở đây cùng nhiều của cải, châu báu. Trong mỗi kim tự tháp thường chứa nhiều cơ quan từ đơn giản đến phức tạp để ngăn ngừa bọn trộm mộ và những kẻ dám đánh thức Pharaon vĩ đại.


    Trong số các kim tự tháp ở Ai Cập, Kheops chính là công trình kỳ vĩ nhất với chiều cao lên tới 146 m, chiều dài đáy là 227,7 m. Để xây dựng được công trình này, người ta phải sử dụng tới hơn 2,5 triệu m2 đá, với diện tích đáy lên tới 52.198,16 m2. Điều gây ngạc nhiên hơn nữa cho các nhà nghiên cứu là dù công trình đồ sộ như vậy, vạch ghép giữa 2 khối đá khít không quá 5 mm, độ chênh lệch giữa các góc chỉ dao động trong vòng 8 - 15 cm. Những số liệu này cho thấy trí tuệ và sự chính xác gần như tuyệt đối của người Ai Cập cổ đại. Những kim tự tháp này đã được xây dựng cách ngày nay tới hơn 5.000 năm trước.

    Kim tự tháp - biểu tượng của du lịch Ai Cập
    Kim tự tháp - biểu tượng của du lịch Ai Cập
    Kim tự tháp Ai Cập
    Kim tự tháp Ai Cập

  2. Thành phố Alexandria nằm ở phía tây đồng bằng châu thổ sông Nile, cách thủ đô Cairo 225 km và chạy dọc theo bờ Địa Trung Hải với chiều dài khoảng 32km. Đây là thành phố lớn thứ hai, đồng thời cũng đóng vai trò là một trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và du lịch lớn của Ai Cập. Với vị trí đặc biệt của mình, Alexandria không những là hải cảng lớn nhất Ai Cập (nơi trung chuyển khoảng 80% hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước) mà còn là cầu nối giao thương Á - Âu đặc biệt quan trọng thông qua kênh đào Suez. Ngày nay, thành phố Alexandria mặc dù không có bất kì bóng dáng một kim tự tháp hay xác ướp của một vị Pharaon nào, nhưng với bề dày lịch sử và sức hấp dẫn từ những công trình vĩ đại còn sót lại, nơi đây vẫn là một điểm đến lí tưởng và không thế bỏ qua khi du lịch tới Ai Cập.


    Alexandria là thành phố du lịch nổi tiếng và là thành phố lớn thứ 2 của Ai Cập. Trong quá khứ nơi đây đã là một thành phố rất thời thượng với những khu nhà cao tầng và các quảng trường rộng lớn. Hiện nay, những nét cổ xưa đen xen với hiện tại chính là yếu tố thu hút đông đảo khách du lịch của Alexandria. Đến với thành phố Alexandria bạn có thể ghé thăm cung điện Montazah Palace Gardens hay tìm hiểu về pháo đài cổ nổi tiếng Qaitbay hoặc việc nhâm nhi một ly cà phê và ngắm biển Địa Trung Hải trong quán cà phê cổ cũng là một ý tưởng thú vị.

    Thành phố du lịch nổi tiếng Alexandria
    Thành phố du lịch nổi tiếng Alexandria
    Thành phố Alexandria
    Thành phố Alexandria
  3. Bờ biển đỏ thuộc thành phố Sharm el Sheik - thành phố du lịch nổi tiếng. Sharm el Sheik với những bờ biển dài và rộng, những rặn san hô đẹp, cùng những khu du lịch nghỉ mát đầy sang trọng với những sòng bạc, hộp đêm là nơi thích hợp để nghỉ dưỡng. Bờ biển đỏ có làn nước vô cùng trong xanh và mát, chứa số lượng lớn đến kinh ngạc các loại san hô, cá và các loài động vật biển khác. Chính vì vậy, nơi đây được công nhận là một trong những địa điểm lặn tuyệt vời nhất. Trải nghiệm một lần lặn và khám phá ở đây sẽ không bao giờ khiến bạn phải hối tiếc.


    Biển này dài khoảng 1.900 km và chỗ rộng nhất là trên 300 km. Đáy biển có độ sâu tối đa 2.500 m ở điểm giữa rãnh trung tâm và có độ sâu trung bình 500 m, nhưng nó cũng có thềm lục địa nông và lớn về diện tích, là đáng chú ý đối với các sinh vật biển và san hô. Diện tích bề mặt khoảng 438.000 - 450.000 km². Biển này là nơi sinh sống của trên 1.000 loài động vật không xương sống và 200 loại san hô cứng và mềm. Biển này là một phần của Đại Thung Lũng. Biển đỏ là biển nhiệt đới nằm cao nhất về phía bắc của thế giới.

    Bờ biển đỏ - Ai Cập
    Bờ biển đỏ - Ai Cập
    Bờ biển đỏ - Địa điểm du lịch Ai Cập
    Bờ biển đỏ - Địa điểm du lịch Ai Cập
  4. Sông Nile - dòng sông của sự sống, bởi nó đã mang nguồn sống đến nuôi dưỡng và bảo vệ mảnh đất Ai Cập đầy huyền bí này. Với nguồn nước dồi dào, sông Nile đã tạo nên vùng thung lũng trù phú nhất "lục địa đen", góp phần trở thành cái nôi tạo ra nền văn minh Ai cập cổ đại rực rỡ mang đến niềm kiêu hãnh cho toàn nhân loại. Sự hòa quyện giữa khung cảnh sa mạc gió cát huyền bí cùng điều kiện khắc nghiệt của thiên nhiên, sự xuất hiện của sông Nile dường như trở thành nguồn cảm hứng sản sinh ra những câu chuyện thần thoại về các vị thần đầy thú vị ở Ai Cập.


    Sông Nile cũng là một địa điểm du lịch rất thú vị mà bạn phải ghé thăm nếu có dịp đến Ai Cập. Với một hệ thống động thực vật vô cùng phong phú, bạn sẽ có cái nhìn mới mẻ và sâu sắc về những vùng nông thôn của Ai Cập khi tham quan dọc theo sông Nile. Nếu bạn không có hứng thú với những chuyến tham quan bằng thuyền thì việc đứng trên đập đập Answan ngắm hoàng hôn trên sông Nile cũng là một lựa chọn không tồi.

    Quang cảnh thơ mộng của sông Nile
    Quang cảnh thơ mộng của sông Nile
    Sông Nile
    Sông Nile
  5. Thành phố Luxor của Ai Cập được biết đến như một bảo tàng nổi tiếng trên thế giới. Luxor chứa một số lượng lớn các bảo tàng và khu di tích của Ai Cập và nhiều hơn hết những nơi khác trên thế giới. Nhắc đến Ai Cập, nhiều người chỉ nghĩ ngay tới thủ đô Cairo mà quên mất rằng, nơi đây còn có thành phố Luxor ẩn chứa biết bao điều kỳ bí. Nằm ở khu vực thượng lưu của sông Nin, nơi đây chẳng những có nền văn hóa đa dạng, phong phú mà còn sở hữu vô vàn điểm tham quan để du khách cùng tới khám phá.


    Quần thể đền Karnak là di tích vô cùng nổi tiếng của kinh đô Thebes thời xưa và cũng là ngôi đền cổ lớn nhất Ai Cập. Được xem như một bảo tàng lớn ngoài trời, đền Karnak tái hiện rõ nét đời sống người Ai Cập cổ xưa trên từng cột đá khổng lồ, sảnh thờ, các tòa tháp nhọn hoặc vuông rồi cả những bức tượng bề thế. Điểm thu hút nhất tại ngôi đền mà bất cứ ai cũng không nên bỏ qua chính là những pylon(cổng vào) hoành tráng. Hàng trăm cột đá khổng lồ cao tới 16m chính là nơi bạn có thể ghi lại cho mình những bức hình tuyệt đẹp trong chuyến du lịch Luxor.


    Thung lũng các vị vua nằm bên bờ Tây của sông Nin gồm hai thung lũng phía Đông và phía Tây là nơi an nghỉ của các vị vua thời kỳ Tân vương quốc. Đến với nơi này, du khách sẽ tận mắt chiêm ngưỡng 63 lăng mộ quyền quý của các Pharaon và quan lại quyền lực của Ai Cập với đủ kích thước khác nhau. Đặc biệt, ngôi mộ lớn nhất tại thung lũng các vị vua có tới 120 phòng. Bên trong hầm mộ đều được trang trí tỉ mỉ, tinh xảo như đưa nguyên đời sống, nét văn hóa của Ai Cập cổ đại vào nơi này. Bên cạnh những tàn tích lịch sử kỳ vĩ, du lịch Luxor bạn hãy thử cảm giác vi vu trên bầu trời bằng khinh khí cầu và ngắm nhìn toàn cảnh thành phố cổ từ trên cao. Những chiếc khinh khí cầu rực rỡ sắc màu đưa ta lướt qua cánh đồng mía mênh mông, dòng sông Nin êm đềm và cả bao công trình kiến trúc hoành tráng.

    Một phần của bảo tàng ngoài trời ở thành phố Luxor
    Một phần của bảo tàng ngoài trời ở thành phố Luxor
    Thành phố Luxor - Kinh thành cổ Ai Cập
    Thành phố Luxor - Kinh thành cổ Ai Cập
  6. Nếu ví sông Nile tươi đẹp giàu phù sa giống như chiếc quạt xếp màu xanh cánh trà đang trải rộng, thì thủ đô Cairo của Ai Cập nằm giữa lại giống như một viên ngọc lung linh huyền ảo, tô điểm thêm cho chiếc quạt tuyệt đẹp này. Cái tên thủ đô ngàn tháp được đặt cho Cairo vì ở đây có hơn 1.000 đền thờ Hồi giáo với hơn 1000 ngọn tháp mang lối kiến trúc Islam khác nhau. Nơi đây từng là thủ đô của thế giới Hồi giáo cho nên thành phố Cairo mang đậm phong cách kiến trúc và văn hóa của đạo Hồi. Đền Al-Azhar được xây dựng vào năm 970 và đền Al-Hussein xây dựng năm 1154 là hai ngôi đền nổi tiếng nhất tại đây. Đền AlHussein là nơi linh thiêng nhất của người Hồi giáo Chiite. Đặc biệt là chúng ta có thể vào bên trong đền tham quan hoàn toàn miễn phí và được phép chụp hình.


    Du lịch Cairo, du khách nên ghé thăm chợ Khan-El-Khalili Bazzar mà người Ả Rập thường gọi là Souk, một khu chợ có hơn 630 năm tuổi. Ngôi chợ nằm trong khu vực đền Al-Azhar và Al-Hussein,nơi thu hút khách du lịch đến đông nhất ở Cairo. Các khu nhà, con hẻm vẫn giữ được nguyên vẹn sau hàng trăm năm tuổi, khi lang thang tại đây chúng ta như có cảm giác thời gian quay ngược về quá khứ. Điểm khiến cho Khan-El-Khalili Bazzar thu hút nhiều được nhiều khách du lịch đến như vậy vì khu chợ có đầy những cửa hàng nổi tiếng với các món đồ cổ độc nhất vô nhị, đồ thủ công mỹ nghệ được chế tác tinh sảo. Ngoài ra, du khách có thể tìm cho mình những đồ vật khác ở đây như, hương liệu, đồ da, thảm len, với muôn vàn mặt hàng khác.


    Đến với Cairo du khách không nên bỏ qua một địa danh đặc biệt đó là các kim tự tháp Giza nằm cách Cairo chỉ 20km, một quần thể tập trung nhiều rất nhiều công trình vĩ đại từ thời các vị vua Pharaon. Trong số hơn 100 kim tự tháp lớn nhỏ đang nằm rải rác trong khu vực, lớn nhất và nổi tiếng nhất là kim tự tháp Keop hay còn với cái tên Đại Kim Tự Tháp. Đây củng chính là kỳ quan duy nhất trong 7 kỳ quan thế giới cổ đại vẫn còn tồn tại đến ngày nay.

    Thủ đô Ai Cập Cairo
    Thủ đô Ai Cập Cairo
    Khan-El-Khalili Bazzar
    Khan-El-Khalili Bazzar
  7. Tu viện Saint Catherine được xây dựng lên để làm nơi tưởng niệm nữ thánh tử đạo Catherine. Tương truyền, một thầy tu đã tìm thấy thân thể của Catherine tại đỉnh cao nhất của núi Sinai (nơi mà sau này được đặt tên là đỉnh Catherine). Tu viện Saint Catherine, thật sự là nơi để trình diễn một cách tự nhiên những công trình vô giá của nghệ thuật từ thế kỷ thứ 6, những đồ khảm Á Rập, những biểu tượng của Hy Lạp và Nga cũng đã được đưa về đây. Tu viện này còn được trang trí bằng đá cẩm thạch, những bức vẽ trên men, ly đựng thánh tích được tặng bởi Nga hoàng Alexander II trong thế kỷ 19 và còn bởi Hoàng hậu Catherine của Nga trong thế kỷ 17.


    Tu viện Saint Catherine có một bề dày lịch sử vô cùng vĩ đại. Đó là một viên ngọc quý, một nơi đáng viếng thăm. Nó được gọi là tu viện cũ nhất của tín đồ Cơ đốc mặc dù tu viện Anthony được xem là tu viện có mặt sớm hơn và là một giáo khu nhỏ nhất thế giới. Tu viện này trước đây được Nữ hoàng Helen, mẹ của những người Con- stantine vĩ đại, ra lệnh xây dựng nhưng thật sự nó được xây dựng bởi Hoàng đế Justinian và cũng là nơi đặt hài cốt thánh Catherine. Thân thể thánh Catherine được tin là được mang đi bởi các thiên thần nhưng đã được phát hiện 500 năm sau đó trên đỉnh một ngọn đồi mà sau này mang tên cô.


    Tu viện thánh Cartherine còn được củng cố chắc chắn bằng một bức tường đá hoa cương cao từ khoảng 12m đến 61m, bao quanh bởi những khu vườn và cây bách. Trước đó cho đến thế kỷ 20, lốì duy nhất vào tu viện là một cái cửa nhỏ cao 9m, đây cũng chính là lối mang thực phẩm dự trữ cho tu viện và lối đi cho những người sống tại đây. Tu viện này đã chống lại sự phá hoại trong suốt 14 thế kỷ để tồn tại và để bảo vệ một kho báu vô cùng quý giá của nghệ thuật. Và ngày nay, nó là một tu viện cổ nhất thế giới, một nơi được giữ gìn ở trạng thái nguyên vẹn mà không một tu viện nào trên thế giới sánh kịp. Tu viện Thánh Catherine xứng đáng là một Di sản văn hóa thế giới.

    Tu viện Saint Catherine
    Tu viện Saint Catherine
    Tu viện Saint Catherine
    Tu viện Saint Catherine
  8. Nằm cách thủ đô Cairo của Ai Cập 570 km, sa mạc Trắng rộng 3.010 km2, ở miền Bắc Farafra Oasis, được tạo thành từ kỷ Phấn Trắng. Theo các nhà khoa học, vị trí của sa mạc Trắng trước kia là biển cả. Nước biển rút, để lại vỏ sò ốc và những vách đá vôi xói mòn dần theo thời gian, tạo nên một cảnh tượng hiếm có. Với màu trắng của những cồn cát và công trình bằng đá tự nhiên khổng lồ, nơi đây thu hút không ít lượng khách quốc tế.


    Du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh vật thiên nhiên đẹp ngoạn mục. Đó là những cồn cát rộng lớn hay những cột đá vôi trắng giống hình chiếc nấm mèo khổng lồ mà người dân địa phương thường gọi là “Băng đá sa mạc”. Cảnh tượng độc đáo và kỳ thú này là do trải qua hàng triệu năm, địa hình nơi đây đã bị tác động mạnh mẽ từ bão cát và cuồng phong. Ở một số nơi trong sa mạc, gió đẽo gọt đá thành những bức tượng với những hình thù khác nhau, tùy theo trí tưởng tượng của du khách. Những vách đá trắng trộn lẫn với khoáng sa thạch, đá phấn trắng thể hiện muôn hình vạn trạng dưới ánh nắng bình minh hay trong buổi hoàng hôn chạng vạng.


    Có nhiều cách khác nhau để khám phá sa mạc Trắng. Ở đây có rất nhiều tour cho khách du lịch lựa chọn, với hầu hết các chuyến đi bắt đầu từ một trong hai thị trấn Farafra và Baharya. Bạn sẽ ngủ ít nhất một đêm trong sa mạc. Địa danh này là một trong những điểm du lịch chủ đạo, mang lại nguồn thu nhập lớn và được chính phủ Ai Cập đưa vào danh sách những vùng đất tự nhiên cần được bảo vệ nghiêm ngặt.

    Sa mạc Trắng
    Sa mạc Trắng
    Sa mạc Trắng
    Sa mạc Trắng
  9. Quần thể đền Karnak, thường gọi tắt là đền Karnak, là một di tích nổi tiếng nằm ở thành phố Thebes, kinh đô cũ của Ai Cập. Di tích này gồm nhiều tàn tích của những ngôi đền, những bức tượng khổng lồ, những sảnh thờ và những tòa tháp. Trước đây có tên gọi là Ipet-isut (tạm dịch: "Nơi được chọn").


    Việc xây dựng khu đền bắt đầu từ triều đại của vua Senusret I (Trung vương quốc). Mãi cho đến khi Ai Cập bị người Hy Lạp xâm lược thì ngôi đền vẫn được trùng tu và được xây dựng thêm. Ngày nay, quần thể đền Karnak nằm tọa lạc tại El-Karnak, thuộc tỉnh Luxor, cách Luxor 2,5 km về phía bắc. Thành phố cổ Thebes và các di tích khảo cổ tại đó đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1979.


    Trước thời kỳ Vương triều thứ 11, không có nhiều công trình được xây dựng tại vùng đất Thebes này, có chăng là những ngôi đền thuộc cỡ nhỏ và không mấy quan trọng dành để thờ thần Montu, vị thần chiến tranh của Thebes và nữ thần nguyên thủy Mut. Dưới triều đại thứ 11, Amun trở thành vị thần bảo hộ của Thebes thay cho Montu, dần dần kết hợp với vị thần mặt trời Ra, trở thành bộ đôi vị thần tối cao Amun-Ra. Nữ thần Mut trở thành vợ của Amun, thần mặt trăng Khonsu là con của hai người, được xem là Bộ ba Theban. Karnak từ đó trở thành vùng đất linh thiêng của các vị thần.

    Một ngôi đền nhỏ xây theo hình bát giác là công trình được xây dựng sớm nhất có nhắc đến tên Amun-Ra. Ngôi đền này được xây dựng dưới thời vương triều thứ 11. Nhà nguyện trắng của vua Senusret I và khu đền thờ Amun-Ra (1 trong 4 phần chính của quần thể đền Karnak) là những dấu tích sớm nhất của đền Karnak.

    Đền Karnak
    Đền Karnak
    Đền Karnak
    Đền Karnak
  10. Abu Simbel là một khu khảo cổ bao gồm hai ngôi đền lớn tạc từ đá nằm tại phía Nam Ai Cập, về phía Tây hồ Nasser và khoảng 290 km phía Tây Nam của Aswan. Ngoài các vách tường ở sân trong, bên ngoài và một ngôi nhà thờ Mặt Trời nhỏ, toàn bộ ngôi đền đều được tạc từ đá rắn. Nhờ vào sự hẻo lánh và vững chãi, ngôi đền được bảo quản tốt, bất chấp nước trong đập Aswan dâng cao. Chiếm cả mặt tiền là bốn pho tượng khổng lồ của nhà vua, cao khoảng 22 m trong khi lối vào giữa các tượng dẫn đến một loạt các phòng trong khoét sâu vào trong vách đá.


    Pharaông Ramesses II, trị vì Ai Cập từ năm 1279 đến 1213 trước Công nguyên, đã cho dựng các công trình dọc theo sông Nil để ghi lại những chiến công của mình, trong đó có công trình nổi tiếng Abu Simbel, ở gần nơi là biên giới phía nam của Ai Cập bây giờ. Ngôi đền được khởi công xây dựng ngay khi Triều đại vua Ramesses II bắt đầu, hoàn tất trong khoảng thời gian 24 năm (khoảng 1265 TCN). Đền thờ 3 vị thần quan trọng bảo hộ nhà nước Ai Cập, Amun-Re, Ptah và Re-Horakhty, cũng như đối với chính bản thân Ramesses II cũng được sùng bái ở đây và thờ phụng ngay khi nhà vua còn sống. Phần lớn các tác phẩm chạm nổi cho thấy khung cảnh lịch sử tưởng niệm các trận đánh của Ramesses II ở Syria, Libya, và Nubia, trong khi các khung cảnh chi tiết thể hiện tính cách thần thánh của ông trước các vị thần khác. Một ngôi đền đẽo từ đá nhỏ hơn, cùng thời và cách đền lớn 120 m về hướng Đông Bắc, để thờ nữ thần Hathor và chính phi Nefertari của vua Ramesses II.


    Ngôi đền nằm ở Nubia - Bên kia biên giới truyền thống ở miền nam Ai Cập nhưng nằm lọt trong khu vực do Ai Cập kiểm soát và quản lý hành chánh vào lúc ấy. Người ta chọn địa điểm này vì mặt đá không có vết nứt, thuộc loại sa thạch tốt, thích hợp cho việc xây dựng đền trong hang đá hướng về mặt trời mọc, hai lần trong năm, vào tháng hai và tháng mười, ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào điện thờ bên trong, rọi sáng các pho tượng thờ ở vách sau. Các chuyên gia không thống nhất ý kiến với nhau liệu nguồn chiếu sáng này có cố ý hay không, nếu đúng thế, việc định hướng mặt đá ban đầu phải cân nhắc kỹ lưỡng trong khâu chọn địa điểm xây dựng.


    Hầu như chúng ta không có chứng cứ nào thành văn liên quan đến việc xây dựng đền, nhưng một vài thông tin thu thập được tại địa điểm là đền phải được quy hoạch chi tiết, kích thước phòng và vị trí cột được tiến hành trước vì sẽ khó chỉnh sửa sai lầm. Thợ cắt đá phải tạc các pho tượng khổng lồ ở dạng thô theo kích thước của những người phác họa, khoét sâu vào bên trong giống như cách làm ở lăng mộ trong Thung lũng các vì vua. Cần đến một tốp gồm nhiều điêu khắc gia lành nghề để đẽo gọt phần mặt tiền và tạo dáng hoàn chỉnh cho các pho tượng. Bên trong đền, tốp khác sẽ đẽo gọt vách, trát vữa để phủ kín các vết nứt trên đá. Kế đến vẽ các họa tiết tranh trí trên các bề mặt đã chuẩn bị do những bậc thầy về phác họa đảm nhận, trong khi các điêu khắc gia chạm trổ trước khi bổ sung những nét chấm phá cuối cùng bằng sơn có màu sáng. Phần lớn việc chạm trổ tác phẩm chạm nổi thực ra chỉ ở mức thô, nhưng sự sống động của phong cảnh khiến người ta chú ý.

    Abu Simbel
    Abu Simbel
    Abu Simbel
    Abu Simbel




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy