Top 5 Địa điểm kỳ vĩ chưa từng có dấu chân của con người

Tú Anh 130 0 Báo lỗi

Con người đã bước lên mặt trăng và đã để lại dấu vết của họ trên đó. Chinh phục đỉnh Everest là một kỳ tích khác mà con người đã đạt được từ lâu. Sau khi nhìn ... xem thêm...

  1. Ở phía đông nam Venezuela, những tòa tháp bằng đá sa thạch khổng lồ cao hàng nghìn mét phía trên khu rừng. Các tepuis, như tên địa điểm mà các nhà khoa học thường gọi, là tàn dư của một cao nguyên rộng lớn. Các thành tạo bằng phẳng được bao phủ bởi các thành tạo đá kỳ lạ. Tepuis của Venezuela thường được gọi là thế giới đã mất, theo tên cuốn tiểu thuyết giả tưởng năm 1912 của Arthur Conan Doyle. Tepui là một từ có nghĩa là "ngôi nhà của các vị thần" trong ngôn ngữ bản địa của người Pemon sống ở khu vực Gran Sabana ở Venezuela.


    tepuis là địa điểm hoàn toàn biệt lập với những khu rừng trên mặt đất nên chúng được coi là quần đảo sinh học, đến nay vẫn chưa có người khám phá. Sự cô lập của tepui cũng đã tạo điều kiện cho các loài động thực vật bản địa sinh sống trong nhiều thế kỷ của một thế giới thực vật và động vật khác biệt được ngăn cách với toàn bộ thế giới bởi những bức tường làm bằng đá. Một số hố sụt trong tepuis bao gồm các loài thực vật và động vật đã tiến hóa trong tepui và thích nghi với hố sụt cụ thể đó. Tepuis còn được gọi là Quần đảo Galápagos của đất liền vì chúng có nhiều loài động thực vật quý hiếm chỉ có thể tìm thấy ở đó và không nơi nào khác trên thế giới.

    Tepui, Venezuela
    Tepui, Venezuela
    Tepui, Venezuela
    Tepui, Venezuela

  2. Madagascar là một nơi hoang dã, độc đáo. Quốc đảo châu Phi là nơi sinh sống của rất nhiều loài đặc hữu và cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục phù hợp. Đây cũng là đất nước này tự hào có khu rừng đá lớn nhất thế giới. Ở Malagasy, "tsingy" có nghĩa là "nơi người ta không thể đi chân trần." Và đó không phải là trò đùa. Từ này dùng để chỉ những khối đá cao, mỏng, hình kim có thể được tìm thấy trên khắp đất nước. Không làm bạn hoảng sợ, nhưng chỉ cần một bước đi sai lầm trong khu rừng tsingy cũng có thể khiến ai đó bị đâm. Khu bảo tồn thiên nhiên nghiêm ngặt Tsingy de Bemaraha, Di sản thế giới được UNESCO công nhận , là ví dụ lớn nhất về rừng tsingy trên Trái đất.


    Khu bảo tồn Madagascar, bao gồm nhà thờ đá vôi thực sự, trải dài 375.600 mẫu Anh. Nhưng chiều cao mới là phần thực sự đáng sợ; một số đỉnh núi đá có thể cao tới 2.600 feet . Không chỉ là một cảnh tượng tuyệt đẹp và/hoặc đáng sợ để chiêm ngưỡng, Tsingy ở miền trung tây Madagascar này còn là một trung tâm của chủ nghĩa đặc hữu, vì đây là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng độc đáo.


    NASA lưu ý rằng sự hình thành của rừng đá Tsingy ở Madagascar bắt đầu khoảng 200 triệu năm trước khi các lớp canxit ở đáy đầm tạo thành một lớp đá vôi dày. Sau đó, "hoạt động kiến tạo nâng cao đá vôi, và khi mực nước biển giảm xuống trong thời kỳ băng hà Pleistocene, thậm chí nhiều đá vôi đã lộ ra. Không còn ở dưới nước, các trầm tích cổ đại đã bị tạo ra bởi mưa gió mùa, cuốn trôi những tảng đá mềm hơn và để lại những tảng đá cứng hơn đứng vững. Trong khi đó, nước ngầm tạo nên những hang động bên dưới bề mặt. Khi trần hang động nhường chỗ, các hẻm núi hình thành giữa các tháp đá."

    “Rừng đá” ở Tsingy de Bemaraha, Madagascar
    “Rừng đá” ở Tsingy de Bemaraha, Madagascar
    “Rừng đá” ở Tsingy de Bemaraha, Madagascar
    “Rừng đá” ở Tsingy de Bemaraha, Madagascar
  3. Greenland là hòn đảo lớn nhất thế giới và là nơi có những dòng sông băng tuyệt đẹp và những ngọn núi phủ đầy băng đâm lên từ Trái đất như những lưỡi dao lởm chởm. Đất nước này được công nhận là một phần tự trị của Đan Mạch và hầu hết không có người ở, chỉ có ít hơn 58.000 cư dân. Cảnh quan hoang sơ của Greenland có niên đại gần 3,8 tỷ năm khiến một số ít du khách có thể mạo hiểm đến đó kể về thời gian địa chất dường như rõ ràng như thế nào khi nhìn vào những đỉnh núi băng rộng lớn và cảnh quan vô cùng đa dạng của đất nước. Đảo Bắc Greenland trong nhiều thập kỷ vẫn chưa được con người khám phá và đặt chân đến bởi thời tiết khắc nghiệt.


    Năm 2005, băng ở hai cực tan chảy đã làm lộ ra những hòn đảo mới, những hòn đảo này đã thoát khỏi sự bao phủ của băng tuyết khiến nhiều nhà khoa học bất ngờ. Đảo Bắc Greenland nhỏ và nhiều sỏi, và nó được tuyên bố vùng đất cực bắc được biết đến nhiều nhất trên thế giới. Những người khám phá đã đặt tên cho nó là Qeqertaq Avannarleq Greenlandic nghĩa là “hòn đảo cực bắc”. Hòn đảo chưa được đặt tên nằm cách Oodaaq khoảng 780m về phía bắc, là điểm cực bắc của Greenland và là một trong những điểm cực bắc của đất liền trên Trái đất.

    Đảo Bắc Greenland
    Đảo Bắc Greenland
    Đảo Bắc Greenland
    Đảo Bắc Greenland
  4. Patagonia giáp Thái Bình Dương ở phía tây, Đại Tây Dương về phía đông và nhiều vùng nước nối liền chúng, chẳng hạn như Eo biển Magellan, Kênh Beagle và Đoạn đường Drake ở phía nam. Trong một thế kỷ, Bắc Patagonia là phần gồ ghề và xa xôi nhất của lục địa Chile, nơi mà những người tiên phong ít ỏi lặng lẽ thiết lập sự tồn tại của miền Tây hoang dã. Trong khi cuộc sống ở đây có thể vẫn còn khó khăn đối với cư dân, Bắc Patagonia không thiếu phong cảnh tuyệt. Rừng nhiệt đới rộng lớn, thảo nguyên rậm rạp và những đỉnh núi không có người che khuất che khuất đường chân trời, nhưng bản chất của nơi này là nước, từ những dòng sông xếp tầng trong vắt đến những hồ nước màu ngọc lam, sông băng khổng lồ và vịnh hẹp như mê cung.


    Bắc Patagonia mang đến vẻ đẹp hùng vĩ giữa những cảnh quan xa xôi và hoang sơ. Núi lửa, núi, sông băng và hồ tạo nên một trong những địa điểm tự nhiên đẹp nhất mà Chile có. Những cánh đồng băng khổng lồ nằm bên cạnh những dòng sông băng màu xanh rực rỡ trong khi các vịnh hẹp và kênh sâu đưa chim cánh cụt đến vùng biển của chúng. Các hồ và sông trong khu vực nổi tiếng vì có một số cơ hội câu cá bằng ruồi lớn nhất. Vùng Aysen nổi bật với những dòng sông băng treo lơ lửng, những vịnh hẹp rộng lớn có hoa văn phức tạp, những hang động màu xanh tuyệt đẹp và những khu rừng nhiệt đới nguy hiểm bốc hơi.

    Bắc Patagonia, Chile
    Bắc Patagonia, Chile
    Bắc Patagonia, Chile
    Bắc Patagonia, Chile
  5. Khu phức hợp rừng phía Bắc của Myanmar là một trong những khu rừng tiếp giáp lớn nhất còn lại ở Đông Nam Á và trải dài trên các khu rừng đất thấp và vùng đất ngập nước, rừng lá kim và những ngọn núi phủ tuyết phía trên hàng cây ở Bắc Myanmar. Trải dài hơn 12.000 dặm vuông tại giao lộ của Ấn Độ, Myanmar và Trung Quốc, cảnh quan rộng lớn này bao gồm ngọn núi cao nhất và đầu nguồn của Irrawaddy và Chindwin, hệ thống sông quan trọng nhất của đất nước, duy trì hoạt động canh tác lúa rộng rãi hỗ trợ nhiều cộng đồng địa phương tạo nên một khung cảnh hùng vĩ ít nơi nào có được.


    Bốn khu vực được bảo vệ bao trùm một trong những khu rừng tự nhiên rộng lớn nhất còn lại của khu vực, nơi có một số đa dạng sinh học lớn nhất của khu vực, bao gồm cả những gì được cho là quần thể hổ và voi tốt nhất còn lại của khu vực. Những khu rừng phía Bắc của Myanmar cũng là nơi sinh sống của hơn một triệu người phụ thuộc vào nguồn tài nguyên sinh thái rộng lớn của khu vực, cả trong đất liền và dọc theo bờ biển liền kề. Khu phức hợp rừng phía Bắc của đất nước rộng 12.000 dặm vuông chạy dọc biên giới từ Ấn Độ đến Trung Quốc ở Bang Kachin của Miến Điện, là nơi sinh sống của hổ, gấu, voi và hàng trăm loài chim. Trung tâm của khu rừng đó, với diện tích gần 8.500 dặm vuông, là Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Thung lũng Hukawng của Miến Điện, khu bảo tồn hổ lớn nhất thế giới.

    Quần thể rừng phía Bắc, Myanmar
    Quần thể rừng phía Bắc, Myanmar
    Quần thể rừng phía Bắc, Myanmar
    Quần thể rừng phía Bắc, Myanmar




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy