Top 10 Địa điểm du lịch thú vị ở Phú Thọ dịp Giỗ tổ Hùng Vương

Thai Ha Nguyen 567 1 Báo lỗi

Vào dịp Giỗ tổ Hùng Vương hàng năm, Khu di tích lịch sử đền Hùng (Phú Thọ) chính là nơi hấp dẫn du khách từ mọi miền Tổ quốc đổ về làm lễ dâng hương. Ngoài đền ... xem thêm...

  1. Đền Hùng được dựng trên núi Nghĩa Lĩnh, giữa đất Phong Châu, ngày nay là xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Quần thể di tích đền Hùng nằm từ chân núi đến đỉnh ngọn núi Nghĩa Lĩnh cao 175 mét, trong khu rừng được bảo vệ nghiêm ngặt giáp giới với những xã thuộc huyện Lâm Thao, Phù Ninh và vùng ngoại ô thành phố Việt Trì, cách trung tâm thành phố Việt Trì khoảng 10 km.


    Khu vực đền Hùng ngày nay nằm trong địa phận của kinh đô Phong Châu của quốc gia Văn Lang xưa. Theo cuốn Ngọc phả Hùng Vương, đương thời các Vua Hùng đã cho xây dựng điện Kính Thiên tại khu vực núi Nghĩa Lĩnh này. Khu di tích lịch sử đền Hùng gồm có đền Hạ và chùa, đền Giếng, đền Trung, đền Thượng, lăng vua Hùng.


    Vào ngày 10/3 Âm lịch hàng năm, nơi đây sẽ tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương. Lễ hội này thu hút được rất nhiều du khách trong và ngoài nước để bày tỏ lòng biết ơn tới các vị vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước.

    Khu di tích lịch sử Đền Hùng
    Khu di tích lịch sử Đền Hùng
    Khu di tích lịch sử Đền Hùng
    Khu di tích lịch sử Đền Hùng

  2. Đầm Ao Châu thuộc thị trấn Hạ Hòa, cách thị xã Phú Thọ 50 km, cách thành phố Việt Trì 70 km, nơi đây được khách du lịch xem như vịnh Hạ Long thu nhỏ trên mảnh đất Phú Thọ vậy.


    Đầm Ao Châu nằm trên địa bàn thị trấn Hạ Hòa và các xã Y Sơn, Ấm Hạ và Phụ Khánh thuộc huyện Hạ Hoà. Du khách có thể đến đây bằng đường bộ, đường sắt hoặc đường thuỷ để tới khu du lịch Ao Châu đều thuận lợi. Theo đường sắt, Ao Châu nằm trên tuyến đường Hà Nội - Lào Cai và tương lai không xa sẽ là trục đường sắt xuyên Á, nối liền các nước trong khu vực với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Theo đường bộ, thắng cảnh này nằm trên trục quốc lộ số 2 - tuyến đường quan trọng nhất nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Tây Bắc. Theo đường thủy, có nhiều con sông lớn chảy qua như sông Hồng, sông Đà, sông Lô…


    Đầm Ao Châu có điều kiện thuận lợi để phát triển thành khu du lịch sinh thái với các loại hình du lịch như nghỉ dưỡng, bơi thuyền, câu cá, leo núi…đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước, nhất là khách du lịch Trung Quốc.

    Đầm Ao Châu - Hạ Hòa
    Đầm Ao Châu - Hạ Hòa
    Đầm Ao Châu - Hạ Hòa
    Đầm Ao Châu - Hạ Hòa
  3. Cách Hà Nội 120 km, nằm trên địa bàn huyện Tân Sơn tỉnh Phú Thọ là vườn quốc gia Xuân Sơn rộng hơn 15 nghìn ha, điều này khiến vườn Quốc gia Xuân Sơn đứng thứ 12 trong số 15 vườn quốc gia lớn nhất Việt Nam. Nơi đây có hệ sinh thái rừng điển hình của miền Bắc, giữ nguyên vẻ hoang sơ nên có sức hấp dẫn kỳ lạ đối với khách du lịch.Không khí ở nơi đây rất trong lành, mát rượi, có cảm giác như mùa hè của vùng ôn đới. Những tán cây đủ loại tầng tầng lớp lớp xanh đến ngợp mắt, phía xa xa giữa màu xanh xuất hiện những con suối nước chảy lấp lánh và những nếp nhà sàn giản dị.


    Hệ thống núi, hang động và rừng ở đây rất tự nhiên, nhất là rừng nguyên sinh trên núi đá vôi gọi là thạch lâm xanh đã tạo thành một quần thể thắng cảnh vô cùng phong phú và đa dạng. Khu vườn có ba đỉnh núi cao: Núi Voi, núi Ten và núi Cẩn. Nối ba đỉnh núi này tạo thành một “tam giác cân” với mỗi cạnh chừng 4,5 km toàn là rừng nguyên sinh.

    Vườn Quốc gia Xuân Sơn
    Vườn Quốc gia Xuân Sơn
    Vườn Quốc gia Xuân Sơn
    Vườn Quốc gia Xuân Sơn
  4. Ao Giời - Suối Tiên được mệnh danh là mảnh đất tiên cảnh của tỉnh Phú Thọ, nó tọa lạc trên Núi Nả thuộc xã Quân Khê - huyện Hạ Hoà, cách thành phố Việt Trì khoảng 80km về phía Tây Bắc, cách Ao Châu khoảng 15km. Nơi đây hiện đang là một địa điểm du lịch hấp dẫn đối với nhiều du khách bởi nét đẹp tuyệt tác hoang sơ của thiên nhiên. Đường tới Ao Giời - Suối Tiên hai bên có hàng trăm đỉnh núi lớn, nhỏ có độ cao trung bình từ 500 - 600 mét so với mặt nước biển. Với đỉnh cao 1.200m, núi Nả cao vượt lên sừng sững như điểm tựa của miền thượng vùng trung du rộng lớn.


    Hệ sinh thái ở đây vô cùng phong phú, bao gồm hàng trăm đỉnh núi lớn nhỏ sừng sững, hùng vĩ, xung quanh lại được bao phủ dày đặc bởi tầng lớp những loài cây quý hiếm như đinh, lim, gụ, vàng tâm…càng khiến cho cảnh vật thêm phần sinh động và đặc sắc.

    Ao Giời – Suối Tiên
    Ao Giời – Suối Tiên
    Ao Giời - Suối Tiên
    Ao Giời - Suối Tiên
  5. Đền Mẫu Âu Cơ nằm tại xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Đây là một công trình lịch sử văn hóa vô cùng đặc biệt, gắn liền với hình tượng Mẹ Âu Cơ sinh ra con Lạc cháu Hồng trong một bọc trăm trứng, vốn đã được ghi tạc trong tâm trí và tình cảm của các thế hệ người dân đất Việt.


    Mùa xuân đến cũng là lúc người dân Hiền Lương rục rịch tập tế nam, tế nữ, rước kiệu, chuẩn bị lễ vật cho ngày “Tiên giáng”. Và du khách thập phương lại cùng nhau hành hương về đất Tổ, hòa mình vào không khí nhộn nhịp của lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ. Ngày lễ chính ở Đền Mẫu Âu Cơ là ngày mùng 7 tháng Giêng hàng năm, và nó kéo dài trong ba ngày liên tiếp. Từ xưa, người dân sống trong vùng này đã có câu ca lưu truyền rằng: "Mùng bảy trong tiết tháng Giêng, dân Hiền lễ tế trống chiêng vang trời..."

    Đền mẫu Âu Cơ
    Đền mẫu Âu Cơ
    Đền mẫu Âu Cơ
    Đền mẫu Âu Cơ
  6. Thu Cúc Garden thuộc phường Vân Phú, Việt Trì, Phú Thọ, được xây dựng với phong cách mới lạ, lần đầu tiên xuất hiện ở Phú Thọ, là mô hình khu vườn sinh thái kết hợp du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng homestay hứa hẹn là điểm đến lý tưởng để tìm hiểu về văn hóa dân tộc con người Việt Nam.


    Thu Cúc Garden có tổng diện tích gần 4 héc-ta, trong đó thung lũng hoa được trồng nhiều loại hoa, đa dạng sắc màu và được tạo hình độc đáo như: Hình trái tim, hình bầu dục, hình vuông với nhiều màu sắc đan xen. Bên cạnh đó, là rừng cọ xanh mát, bên dưới là thảm cỏ nhân tạo trải dài giúp không gian mát mẻ, trong lành. Cùng với đó là dàn cây hoa anh đào rực rỡ, hàng dãy hoa hồng nối nhau khiến du khách thỏa sức tạo dáng check in.

    Khu du lịch Thu Cúc Garden
    Khu du lịch Thu Cúc Garden
    Thu Cúc Garden
    Thu Cúc Garden
  7. Trong những năm qua, cùng với phát triển du lịch dịch vụ giải trí và nghỉ dưỡng, các điểm văn hóa tâm linh trên địa bàn huyện Thanh Thủy đã thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương đến tham quan, bái lễ, cầu may mắn, bình an, hạnh phúc cho toàn thể gia đình. Một trong những ngôi đền và Lễ hội được người dân chờ đón, hàng năm thu hút hàng nghìn lượt người đến bái lễ đó là Đền Lăng Sương, xã Trung Nghĩa.


    Là ngôi Đền gắn liền với thời đại Hùng Vương dựng nước và giữ nước, Đền Lăng Sương xã Trung Nghĩa thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương đến tham quan, bái lễ, nhất là dịp đầu năm và cuối năm (đầu năm đi bái lễ, cuối năm đi tạ lễ). Khi đến đây, du khách không chỉ cầu may mắn, bình an, hạnh phúc cho gia đình và người thân mà còn được trở về với nguồn cội dân tộc.


    Đây cũng là ngôi đền duy nhất hiện nay thờ cả gia đình Thánh Tản Viên Sơn - một trong những vị thần được nhân dân tôn vinh là “thượng đẳng tôi linh” “đệ nhất phúc thần” đứng đầu “Tứ bất tử” trong tín ngưỡng dân gian thờ thần của người Việt đã có công giúp dân trị thủy, khai hóa đất hoang, dạy dân trồng lúa nước, giết thú dữ, dẹp giặc ngoại xâm. Đặc biệt, khi lớn lên thành tài, là bộ tướng, là phò mã, chính Tản Viên Sơn đã khuyên Vua Hùng Vương thứ 18 nhường ngôi cho Thục Phán để giữ tình đoàn kết, tránh nội chiến kéo dài không cần thiết rồi về núi Tản sống với vợ là Công chúa Ngọc Hoa. Với những công lao to lớn của Ngài, nhân dân đã lập đền thờ, quanh năm hương khói tri ân công đức.

    Đền Lăng Sương, Thanh Thủy
    Đền Lăng Sương, Thanh Thủy
    Đền Lăng Sương - Thanh Thủy
    Đền Lăng Sương - Thanh Thủy
  8. Bảo tàng Hùng Vương nằm trên đường Trần Phú, bên bờ hồ công viên Văn Lang – trung tâm của thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Được đặt ở vị trí trung tâm của kinh đô Văn Lang xưa bởi thế nó mang trong mình cả một kho tàng lịch sử, văn hóa đồ sộ với hơn 12.000 hiện vật gốc. Trong số đó, bảo tàng lựa chọn 2000 hiện vật đẹp, độc đáo mang giá trị lịch sử, văn hóa, thẩm mỹ cao để trưng bày trong không gian trưng bày của mình với 3 nội dung chính: trưng bày cố định; trưng bày chuyên đề và trưng bày ngoài trời.


    Trong đó quan trọng nhất là phần trưng bày cố định được thiết kế hiện đại kết hợp hài hòa giữa hệ thống hiện vật gốc với 49 cụm mỹ thuật trải dài theo 5 chủ đề là:

    • Thiên nhiên, con người Phú Thọ;
    • Phú Thọ thời kỳ tiền sử và sơ sử;
    • Phú Thọ trong thời kỳ Bắc thuộc và xây dựng quốc gia phong kiến tự chủ;
    • Lịch sử chống ngoại xâm của nhân dân Phú Thọ;
    • Phú Thọ trong công cuộc đổi mới
    Bảo tàng Hùng Vương
    Bảo tàng Hùng Vương
    Bảo tàng Hùng Vương
    Bảo tàng Hùng Vương
  9. Khu du lịch Bạch Hạc – Bến Gót nằm ở phía Nam thành phố Việt Trì, là cửa ngõ nối liền giữa Phú Thọ và các tỉnh miền núi phía Tây Bắc với thủ đô Hà Nội và các tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ. Đây là nơi còn tồn tại rất nhiều di tích lịch sử văn hoá, các truyền thuyết, chuyện kể về quá trình dựng nước và giữ nước của ông cha ta như: “Hoa Long Thiền Tự” xưa ở bến sông Thông, cạnh chùa có một tảng đá ven sông, trên mặt còn hằn vết gót chân.


    Theo nhiều câu chuyện kể lại rằng, đây là nơi Lạc Long Quân lập đàn tế trời và đã được tiên ông từ trên trời xuống, ngồi trên tảng đá này, đặt tên, phân định anh em cho một trăm người con do Âu Cơ sinh ra, sau nơi đây buôn bán kinh doanh sầm uất, trên bến dưới thuyền mới có tên là Bến Gót, Đình Bạch Hạc còn có tên là đình thôn Việt Trì là nơi thờ các vua Hùng, Đền Lang Đài là nơi hai chàng Sơn Tinh và Thuỷ Tinh đấu võ, Miếu Hà Thần là nơi thờ thần Sông đã có công giúp vua Trần Minh Tông đánh Man Đà Giang dẹp yên bờ cõi, Đền Bạch Hạc là nơi thờ thổ lệnh có tên huý là Trần Lan và em là Thạch Khanh tên huý là Trần Bảo có phép thuật thần y, chữa được bách bệnh cho nhân dân, sau hoá thần ở Tam Thanh Quán bên bờ sông Bạch Hạc, được phong làm thần thiêng ở ngã ba sông Hạc…

    Khu du lịch Bạch Hạc – Bến Gót 
    Khu du lịch Bạch Hạc – Bến Gót 
    Khu du lịch Bạch Hạc – Bến Gót 
    Khu du lịch Bạch Hạc – Bến Gót 
  10. Đền Tam Giang – Chùa Đại Bi là khu di tích lịch sử văn hóa Quốc gia thuộc phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Ngôi đền này nằm bên tả ngạn nơi hợp lưu của ba dòng sông lớn là sông Hồng, sông Lô, sông Đà mà xưa nay nhân dân vẫn quen gọi là ngã ba Hạc. Đền Tam Giang – Chùa Đại Bi là một thắng cảnh đẹp của vùng đất Tổ, thu hút đông đảo du khách đến tham quan và lễ bái mỗi dịp lễ hội.


    Khu di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đền Tam Giang, chùa Đại Bi này là cụm di tích hoàn chỉnh, thống nhất, bao gồm đền Tam Giang, đền Mẫu, chùa Đại Bi, vết chân Thổ lệnh Cao quan Bạch Hạc Đại Vương, bến bơi chải, tượng đài Chiêu Văn Vương Tả Thánh Thái Sư Trần Nhật Duật và bức phù điêu 18 ngôi chùa tiêu biểu của Phật Giáo Việt Nam.

    Đền Tam Giang – Chùa Đại Bi
    Đền Tam Giang – Chùa Đại Bi
    Đền Tam Giang – Chùa Đại Bi
    Đền Tam Giang – Chùa Đại Bi




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy