Top 20 Điều tuyệt đối không nên làm khi đi du lịch nước ngoài

Trán Dô 791 0 Báo lỗi

Cho dù đến tham quan Ukraina, New Zealand, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Ý, Trung Quốc... hay Việt Nam, khách du lịch nên biết rằng mỗi quốc gia có những ... xem thêm...

  1. Top 1

    Pháp

    Pháp được mệnh danh là kinh đô ánh sáng và luôn là điểm đến không thể bỏ qua trong nhiều tour du lịch Châu Âu. Có lẽ bất cứ ai cũng đều muốn đặt chân đến du lịch Pháp một lần trong cuộc đời. Pháp được biết đến là một trong những quốc gia có nền văn hóa lâu đời và đặc sắc nhất thế giới. Có lẽ chính vì vậy mà trong văn hóa Pháp có không ít những điều cấm kỵ mà du khách quốc tế đến Pháp không nên phạm phải.

    • Người Pháp không thích thảo luận về các vấn đề liên quan đến tiền bạc vì hỏi về tiền bạc là bất lịch sự ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Pháp. Bạn đừng bao giờ hỏi câu "Bạn kiếm được bao nhiêu tiền?", "Bạn mua chiếc điện thoại này với giá bao nhiêu?" hay "Mỗi tháng bạn đưa cho vợ bao nhiêu tiền?"... Tuyệt đối không nên hỏi về tiền bạn nhé.
    • Việc vừa đi vừa ăn luôn được xem là một hành động rất thiếu lịch sự trong văn hóa của người Pháp. Người dân Pháp khi mua đồ ăn từ trong cửa hàng thì họ luôn mang đến quán cà phê hay đến một chiếc ghế đá nào đó trong công viên và thưởng thức bữa ăn của mình. Không chỉ thế việc mang đồ ăn đến nơi làm việc cũng được xem là một hành động thô lỗ và bất lịch sự.
    • Không nên tặng hoa Cúc: Điều này khá giống với tại Việt Nam chúng ta. Mọi người đều quan niệm rằng việc tặng cho ai đó một bó hoa cúc là sẽ đem lại cho người đó những điều xúi quẩy, không may mắn. Chính vì vậy hoa cúc thường chỉ được dùng trong đám tang.
    • Không được úp bánh mì trên bàn: Trong văn hóa ẩm thực của Pháp thì bánh mì là một loại thực phẩm vô cùng quan trọng. Bánh mì không chỉ là thức ăn phổ biến mà còn được xem như là một thứ gì đó rất đỗi thiêng liêng trong văn hóa Pháp. Chính vì vậy người Pháp luôn hạn chế việc đặt úp ngược chiếc bánh mỳ trên bàn. Họ xem rằng điều này sẽ mang lại những điều không may mắn. Việc đặt úp chiếc bánh mỳ thường dành cho những đao phủ trước khi thi hành án tử hình đối với tù nhân.
    Người Pháp không thích thảo luận về các vấn đề liên quan đến tiền bạc
    Người Pháp không thích thảo luận về các vấn đề liên quan đến tiền bạc
    Người Pháp không thích thảo luận về các vấn đề liên quan đến tiền bạc
    Người Pháp không thích thảo luận về các vấn đề liên quan đến tiền bạc

  2. Top 2

    Ukraina

    Đừng mua hoa với số lượng chẵn vì hầu hết các nước Sla-vơ, người ta chỉ mang số lượng chẵn của hoa đến nghĩa trang mà thôi. Đặc biệt là với những bó hoa được mua để tặng người khác thì nó mang ý nghĩa tôn trọng, trân trọng người đó. Mặt khác, số lẻ mang nhiều ý nghĩa hơn. Người ta cho rằng số lẻ là số lẻ là số dương và số chẵn là số âm. Vậy nên tặng hoa số chẵn tức là coi người ta là người đã chết rồi. Đừng nên mắc sai lầm bạn nhé.

    Đừng mua hoa với số lượng chẵn vì hầu hết các nước Sla-vơ
    Đừng mua hoa với số lượng chẵn vì hầu hết các nước Sla-vơ
  3. Người khác sẽ nghĩ bạn đang xúc phạm họ nếu bạn lùi xe vì tiếng bíp bíp còi xe bị coi là xúc phạm đến người khác khi tham gia giao thông. Mục đính chính khi bấm còi là để cho người khác thực hiện theo ý muốn của tài xế. Bởi ở New Zealand mọi người có văn hóa khi tham gia giao thông cực tốt. Họ tự ý thức được hành động của mình nên không cần bạn phải "ra lệnh" cho họ đâu nhé.

    New Zealand
    New Zealand
    New Zealand
    New Zealand
  4. Rất nhiều du khách đến du lịch Nhật Bản vô cùng bất ngờ với những điều kiêng kỵ ở đất nước này. Khi đến với nơi đây, ngoài việc khám phá thiên nhiên hữu tình, bạn cần phải chú ý một số cấm kỵ cần phải tuân thủ về văn hóa, phong tục, tập quán của người dân nơi đây. Để chuyến đi được suôn sẻ, thuận lợi, bạn cần phải chú ý một số vấn đề sau:


    • Cắm đũa lên bát cơm và dùng đũa chuyền thức ăn: Nhật Bản là đất nước chịu ảnh hưởng bởi Nho giáo và Phật giáo. Chính vì vậy, người Nhật rất kiêng kỵ việc cắm đũa lên trên bát cơm. Nếu bạn làm điều này có nghĩa là mang điềm không may đến. Người Nhật chỉ làm điều này trong trường hợp trong nhà có người mất.
    • Đừng đưa tiền boa vì được cung cấp dịch vụ tốt nhất là chuyện bình thường ở Nhật nên họ sẽ không lấy thêm tiền boa. Ở mỗi dịch vụ, họ đã ghi giá tiền rõ ràng rồi và họ chỉ lấy đúng số tiền mà bạn phải trả cho dịch vụ đó thôi. Nếu bạn cố tình đưa tiền boa tức là bạn đang không tôn trọng họ. Điều này rất cấm kỵ đó nhé.
    • Nếu người Việt Nam đi thăm người ốm thường tặng hoa thì người Nhật lại rất kiêng kỵ việc làm này. Ở xứ sở hoa anh đào, việc bạn tặng hoa hay trà được xem là điềm không tốt cho người bệnh. Tốt nhất, bạn không nên làm điều này. Trong trường hợp bạn muốn đi thăm người ốm thì hãy thực hiện như những người dân ở địa phương.
    • Nếu bạn đến nhà của bạn bè hoặc những người thân quen để dự lễ cưới, sinh nhật ở Nhật Bản thì đừng bao giờ gói đồ ăn thừa mang về. Đây là hành động được xem là thiếu tôn trọng đối với người chủ nhà. Ngoài ra, bạn cũng không được bới đi bới lại thức ăn. Nếu thực hiện các hành động trên, bạn sẽ rất dễ làm mất lòng người dân bản địa.
    • Ở đất nước Nhật Bản, người dân quan niệm, tặng khăn mùi xoa sẽ khiến cho quan hệ bạn bè trở nên xấu đi. Nếu những người yêu nhau tặng khăn mùi xoa sẽ rất dễ chia tay. Hành động tặng khăn mùi xoa cũng có nghĩa là bạn muốn cắt đứt quan hệ với người được tặng.
    • Người Nhật kiêng kỵ việc chụp chung 3 người vào cùng một bức ảnh. Theo họ, nếu chụp chung thì người đứng ở giữa sẽ nhanh chóng bị 2 người đứng bên trái và bên phải kẹp lấy. Đây là điềm không may mắn, người ở giữa có thể gặp nhiều rắc rối hoặc điều không may.
    • Nếu muốn tặng quà cho người dân bản địa, bạn cần tránh tặng một số món đồ như giày, dép, bít tất, quần áo lót,… Theo người dân địa phương, những món đồ này người ta thường dẫm lên. Nếu bạn mang đi tặng, người dân địa phương sẽ không thích thú và họ sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu. Thậm chí, rất nhiều trường hợp người được nhận có thể ghét bạn vì thái độ thiếu tôn trọng và bất lịch sự.
    Đừng đưa tiền boa ở Nhật Bản
    Đừng đưa tiền boa ở Nhật Bản
    Người Nhật kiêng kỵ việc chụp chung 3 người vào cùng một bức ảnh.
    Người Nhật kiêng kỵ việc chụp chung 3 người vào cùng một bức ảnh.
  5. Top 5

    Mexico

    Không được chế nhạo những câu chuyện cười của người dân địa phương vì họ thích đùa và họ cảm thấy những chuyện đó rất vui. Cũng như khi chính bạn đang kể chuyện cho người khác nghe, bạn sẽ cảm thấy như thế nào nếu bị họ dè bỉu, nói không hay về câu chuyện của bạn. Mặt khác, có thể họ đang coi bạn là một người không quan trọng, đang nói những điều nhảm nhí chăng.

    Không được chế nhạo những câu chuyện cười của người dân địa phương ở Mexico
    Không được chế nhạo những câu chuyện cười của người dân địa phương ở Mexico
    Mexico
    Mexico
  6. Top 6

    Na Uy

    Đừng hỏi đường đi đến nhà thờ vì câu hỏi này được coi là rất thô lỗ. Ở Na Uy có rất ít nhà thờ và người ta hầu như cũng không quan tâm đến nhà thờ. Thậm chí bạn sẽ bị coi là kẻ thô lỗ, đang xâm phạm sự riêng tư của người khác nếu cứ hỏi những điều người ta không thích trả lời đó nhé.


    Không xả rác, hút thuốc nơi có bảng cấm. Không vứt tàn thuốc, nhả bã kẹo cao su, khạc nhổ bừa bãi … tại những nơi công cộng. Nếu vi phạm sẽ bị phạt từ 50 - 8.000 €uros tùy theo mỗi quốc gia. Xếp hàng thứ tự tại các quầy làm thủ tục XNC, quầy đổi tiền, quày vé, quầy tính tiền, hay nơi mua bán hàng hoặc nơi chờ bus, taxi, toilet công cộng …v.v…Khi qua đường phải đi đúng vạch dành cho người đi bộ hoặc dùng hầm chui hay cầu vượt. Không nên nói lớn tiếng tại những nơi công cộng như: khách sạn, nhà hàng, trên toa xe lửa, v.v…Không nên ợ (nấc cụt) trong các bữa ăn, đó là điều tối kỵ của người Châu Âu.

    Không hỏi địa chỉ nhà thờ ở Na Uy
    Không hỏi địa chỉ nhà thờ ở Na Uy
    Không nên ợ (nấc cụt) trong các bữa ăn, đó là điều tối kỵ của người Châu Âu.
    Không nên ợ (nấc cụt) trong các bữa ăn, đó là điều tối kỵ của người Châu Âu.
  7. Không biểu thị cử chỉ OK vì nó trông rất khó chịu (đây là một cử chỉ thể hiện sự khiêu dâm). Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những từ mà một người nói có thể ít quan trọng hơn rất nhiều so với ngôn ngữ cơ thể sử dụng khi đưa ra thông điệp. Qua nghiên cứu, họ suy ra rằng những gì mà người nghe thực sự hiểu chính xác về nội dung chỉ chiếm khoảng dưới 10%, 30% được hiểu thông qua cường độ và giọng nói, 60% còn lại là do các hình thức giao tiếp phi ngôn ngữ khác (ngôn ngữ cơ mặt, cử chỉ). Mà cử chỉ OK thì tức là đồng ý với người khác rồi đúng không?

    Không biểu thị chữ Ok ở Thổ Nhĩ Kỳ
    Không biểu thị chữ Ok ở Thổ Nhĩ Kỳ
    Không biểu thị cử chỉ OK
    Không biểu thị cử chỉ OK
  8. Top 8

    Anh

    Đừng hỏi người ta kiếm được bao nhiêu tiền vì điều này có thể làm cho người ta khó chịu. Hãy sống tốt cuộc sống của bạn, làm tốt những việc bạn đang làm chứ đừng nên quan tâm đến chuyện tiền nong của người khác. Bạn sẽ bị coi là xúc phạm người ta khi cố tình hỏi về tiền lương đó.
    Đừng hỏi kiếm được bao nhiêu tiền ở Anh
    Đừng hỏi kiếm được bao nhiêu tiền ở Anh
    Bạn sẽ bị coi là xúc phạm người ta khi cố tình hỏi về tiền lương đó.
    Bạn sẽ bị coi là xúc phạm người ta khi cố tình hỏi về tiền lương đó.
  9. Top 9

    Ireland

    Đừng cố gắng bắt chước giọng Ailen vì họ nghĩ rằng không có bất kỳ người nào trên thế giới có giọng giống họ. Mỗi quốc gia có một ngôn ngữ và âm điệu khi nói khác nhau. Và mỗi quốc gia, dân tộc đều tự hào về thứ ngôn ngữ mà họ đang sử dụng, có thể họ chỉ muốn giữ điều đặc biệt đó cho riêng mình thôi. Nên bạn hãy chú ý nhé.

    Không bắt chước giọng Ireland
    Không bắt chước giọng Ireland
  10. Top 10

    Đức

    Nói đến người Đức, hẳn quý khách sẽ nghĩ ngay đến những người “khó tính” vì rất đúng giờ, tỉ mỉ, dè dặt và không có tính hài hước, việc cảm nhận này chỉ đúng ở một mức độ nào đó… Tuy nhiên du khách đừng quá lo lắng vì phần lớn những người Đức sẽ sẵn sàng bỏ qua những sai phạm của người nước khác. Điều này không có nghĩa là quý khách có thể bỏ qua một số điều nên và không nên làm để tạo ấn tượng tốt ngay từ lần gặp đầu tiên.

    • Đúng giờ: Khi quý khách có một cuộc hẹn hoặc gặp gỡ ai đó thì đừng đến muộn. Người Đức cực kỳ đúng giờ và chỉ cần quý khách đến muộn một vài phút cũng có thể khiến họ khó chịu. Hãy đến sớm 5 đến 10 phút đối với những cuộc hẹn quan trọng và hãy gọi điện báo trước nếu quý khách thật sự không thể đến đúng giờ.
    • Rác: Người Đức rất ý thức về việc bảo vệ môi trường và luôn phân loại rác để thuận tiện cho việc tái chế. Nếu hàng xóm của bạn phát hiện thấy quý khách ném đồ thủy tinh hoặc giấy có thể tái chế được vào thùng rác thông thường, mối quan hệ của quý khách có thể trở nên căng thẳng trong một thời gian dài.
    • Nâng cốc: Người Đức thường cụng ly và nói “Chúc vui vẻ” hoặc “Chúc sức khỏe” trước khi uống. Tại các buổi ăn tối trang trọng, thường người ta sẽ nâng cốc và gật đầu nhẹ với những người khác. Chủ tiệc sẽ là người nâng cốc trước. Tại một buổi tiệc tối hoặc trong nhà hàng, bạn không nên bắt đầu ăn hoặc uống trước khi tất cả mọi người đã nhận phần thức ăn và đồ uống của mình.
    • Tiền boa: Theo thông lệ ở Đức, người bồi bàn sẽ nhận được từ 5 đến 10% tiền boa, hoặc quý khách chỉ cần làm tròn các khoản tiền nhỏ hơn.
    • Không được chúc mừng trước ngày sinh nhật của họ vì người Đức tin rằng người được chúc có thể không sống đến ngày sinh nhật nếu được chúc mừng trước. Điều này là cấm kị vì người Đức rất tin và mê tín nhé. Chúc thì phải chúc đúng ngày.
    Không được chúc mừng trước ngày sinh nhật của họ ở Đức
    Không được chúc mừng trước ngày sinh nhật của họ ở Đức
    Khi quý khách có một cuộc hẹn hoặc gặp gỡ ai đó thì đừng đến muộn.
    Khi quý khách có một cuộc hẹn hoặc gặp gỡ ai đó thì đừng đến muộn.
  11. Top 11

    Kenya

    Đừng gọi mọi người bằng tên của họ mà hãy chờ cho đến khi họ tự giới thiệu trước trước. Với 2 người xa lạ hoặc chưa đủ mức thân thiết thì bạn đừng nên xưng hô với họ bằng tên của họ. Họ sẽ cho là bạn thiếu lịch sự, thô lỗ đó. Nếu chưa biết rõ thông tin về họ thì bạn hãy gọi họ là quý ông hay quý bà nhé. Bạn sẽ được lòng họ hơn đó.

    Đừng gọi mọi người bằng tên của họ  ở NaUy
    Đừng gọi mọi người bằng tên của họ ở NaUy
  12. Đừng ăn bốc vì ở đây cách cư xử là quan trọng nhất. Thái độ, cử chỉ trong bữa ăn là chìa khóa để bạn luôn có ấn tượng tốt với bạn bè, đồng nghiệp, khách hàng. Ăn bốc được coi là vô cùng thô lỗ, mất vệ sinh, nó có thể khiến người đối diện không muốn ăn nữa đó. Với Chi - lê thì thói ăn bốc là không thể chấp nhận được, bạn sẽ khiến người đối diện đứng dậy luôn nếu bạn ăn bốc đó.

    Đừng ăn bốc ở Chi-Lê
    Đừng ăn bốc ở Chi-Lê
    Với Chi - lê thì thói ăn bốc là không thể chấp nhận được, bạn sẽ khiến người đối diện đứng dậy luôn nếu bạn ăn bốc đó.
    Với Chi - lê thì thói ăn bốc là không thể chấp nhận được, bạn sẽ khiến người đối diện đứng dậy luôn nếu bạn ăn bốc đó.
  13. Từng là thuộc địa của Anh trong vài thập niên, Singapore chịu ảnh hưởng rất lớn từ ngôn ngữ cho đến nét văn hóa và hệ thống giáo dục của quốc gia này. Ngoài ra, nhắc đến quốc gia xinh đẹp này người ta còn nhắc đến văn hóa của người Hoa. Khi đến du lịch tại Singapore, du khách nhất đinh phải tránh làm một số những điều sau:


    • Vệ sinh và những vấn đề nơi công cộng: Singapore là một đất nước hiện đại và được mệnh danh là đất nước sạch nhất thế giới nên dĩ nhiên việc bảo vệ môi trường ở Singapore được đặt lên hàng đầu. Đường phố Singapore hết sức sạch, đến nổi khi du khách đi trên đường không hề thấy một mẫu rác nào. Bởi vậy, đến Singapore tuyệt đối du khách không nên có thói quen đụng đâu thả đó, nếu vi phạm du khách sẽ bị phạt tiền và nhận được những ánh nhìn khó chịu từ phía người dân. Việc cấm xả rác đi kèm với cấm hút thuốc nơi công cộng, bởi vậy, ở một số nơi như cầu thang máy, rạp chiếu phim, trên những phương tiện giao thông công cộng nhất là trong văn phòng..., có quy định là nghiêm cấm hút thuốc nếu vi phạm thì ngay lập tức bị phạt 500 dollar Sing. Một trong những điều cấm kỵ đáng lưu ý ở Singapore là việc nhai kẹo cao su. Khi đến bất kỳ một đất nước, hay một địa điểm công cộng nào, khạc nhổ là hành vi kém văn minh. Đặc biệt khi làm điều đó tại Singapore, đặc biệt là tại quán cà phê, khu chợ, nhà hàng, trường học, rạp hát, các tòa nhà công cộng, khu chờ xe hay đường đi lại thì đều bị phạt 1.000 dollar Sing. Khi ở trên phương tiện công cộng (xe bus, tàu điện, tàu điện ngầm…) du khách không được phép ăn uống.
    • Tặng quà là một cách để thể hiện tình cảm của du khách dành cho đối phương, tuy nhiên tại Singapore khi tặng quà du khách nên tuyệt đối tránh tặng: đồng hồ vì đây là biểu hiện của sự tang tóc; khăn tay- điềm báo của sự chia ly; ô (dù) - điềm báo rủi ro.
    • Trong tang lễ của người Hindu, người ta ăn mặc màu sẫm và đưa tiền phúng điếu với con số lẻ bỏ trong phong bì màu trắng hoặc màu nâu.
    Không nên ăn uống nơi công cộng ở Singapore
    Không nên ăn uống nơi công cộng ở Singapore
    khăn tay- điềm báo của sự chia ly
    khăn tay- điềm báo của sự chia ly
  14. Top 14

    Mỹ

    Cũng giống như nhiều quốc gia khác trên thế giới, Mỹ cũng có khá nhiều những quy tắc trong giao tiếp, ứng xử, văn hóa,... Vì thế, để tránh lúng túng khi du lịch thì tốt nhất bạn nên tìm hiểu cho thật kỹ những điều kiêng kỵ của người Mỹ.


    • Ở Mỹ, việc bảo vệ môi trường luôn được đặt lên hàng đầu. Vì thế, việc xả rác được cho là một hành động thiếu văn hóa và vi phạm quy tắc của họ. Khi bạn vứt rác lung tung và bị phát hiện thì sẽ bị phạt tiền. Đặc biệt, khi bạn vứt rác nơi công cộng thì sẽ nhận được những ánh mắt khó chịu của người Mỹ. Vì thế hãy chú ý để không bị đánh giá là thiếu văn hóa nơi công cộng nhé!
    • Người Mỹ cực kỳ tôn trọng sự riêng tư, đặc biệt là trong không gian gia đình. Vì thế, khi bạn không nên tự ý vào nhà của họ khi không được mời. Bên cạnh đó, nước Mỹ cho phép dùng súng nên hầu như nhà nào cũng có ít nhất một cây. Nếu như vào nhà mà không được sự cho phép của họ thì bạn sẽ được chào đón bằng vũ khí này.
    • Trong văn hóa của người Mỹ, tiền tip là một sự bắt buộc khi đến nhà hàng, quán cà phê, khách sạn,… Bởi hầu như các nhân viên phục vụ ở Mỹ được trả lương khá thấp và họ gần như sống bằng khoản tiền tip này. Ở Mỹ, việc để lại tiền tip chính là thể hiện sự tôn trọng với nhân viên phục vụ. Đây cũng là một điều cần thiết khi du lịch tại Mỹ mà bạn nên biết.
    • Người Mỹ khá kiêng kỵ việc đứng quá gần hoặc đặt mắt của mình quá sát với mặt họ. Mỗi người sẽ có những giới hạn không gian riêng, nhưng tốt nhất bạn nên đứng cách họ tầm 1 mét trở lên. Điều này không chỉ áp dụng trong việc trò chuyện trực tiếp mà ngay cả khi đi thang máy, xếp hành, đi bộ trên đường,… Tuy nhiên, cũng tùy vào mối quan hệ khác nhau. Nếu là bạn bè thân thiết, người yêu, người thân trong gia đình thì vẫn có thể đứng gần được.
    • Khi bạn nhận được điện thoại nơi đông người, bạn nên lịch sự đi đến vị trí ít người hơn để nghe cuộc gọi của mình. Bởi người Mỹ cho rằng, hành động nghe điện thoại giữa đám đông là mất lịch sự. Đặc biệt, khi ăn uống, giao tiếp,… bạn nên tránh nghe điện thoại khi đang tiếp chuyện với họ. Bởi hành động này sẽ khiến bạn bị mất điểm đối với người đối diện.
    • Tại Mỹ, việc hút thuốc lá nơi công cộng là một hành động bị cấm. Nếu phát hiện có ai đó thực hiện hành động này thì sẽ bị phạt ngay. Vì thế, bạn nên tránh việc hút thuốc nơi đông cộng như công viên, khu vực xe bus, nơi có trẻ nhỏ,… Nếu bạn thực hiện hành động này thì trước tiên sẽ gây ảnh hưởng đến người bên canh, sau đó sẽ nhận lại những ánh nhìn khó chịu của họ.
    Đừng quên để lại tiền boa khi ở Mỹ
    Đừng quên để lại tiền boa khi ở Mỹ
    Tại Mỹ, việc hút thuốc lá nơi công cộng là một hành động bị cấm.
    Tại Mỹ, việc hút thuốc lá nơi công cộng là một hành động bị cấm.
  15. Top 15

    Ý

    Ý (Italy) luôn là một trong những quốc gia thu hút lượng khách du lịch hàng năm lớn nhất tại Châu Âu. Mỗi năm, lại có hàng triệu lượt du khách đến nơi đây để ngắm nhìn các công trình kiến trúc cổ kính, lãng mạn, cùng các thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Tuy nhiên, khi đến nơi đây bạn vẫn cần lưu ý những điều cấm kỵ tại Ý để giúp chuyến đi thêm suôn sẻ.


    • Không gọi cappuccino trong nhà hàng trong các buổi không phải buổi sáng. Tất nhiên bạn có thể gọi nhưng người phục vụ sẽ ngạc nhiên, vì người Ý chỉ uống cappuccino vào bữa ăn sáng.
    • Ý là một trong những quốc gia có nền văn hóa thuộc vào hàng lâu đời nhất trên thế giới. Tại nơi đây cũng có rất nhiều nhà thờ lịch sử, trong đó có những nhà thờ rất đẹp đã trở thành những địa điểm du lịch nổi tiếng khắp gần xa. Nếu như bạn có ý định ghé tham quan một nhà thờ nào đó tại Ý, thì hãy nhớ là phải ăn mặc gọn gàng, kín đáo. Tuyệt đối không được mặc quần ngắn, áo hở vai khi vào những nơi linh thiêng như nhà thờ.
    • Việc đưa tiền tip (tiền boa) tại Ý không phải là một điều bắt buộc tại Ý. Ở quốc gia này, du khách chỉ nên đưa tiền tip khi chất lượng phục vụ thực sự tốt. Tuy nhiên có một điều cấm kỵ tại Ý, đó là bạn tuyệt đối không nên đưa tiền tip cho một người phục vụ mà bản thân có quen biết. Bởi hành động đó mang ý nghĩa như là bạn đang xúc phạm họ vậy.
    • Tại Việt Nam thì việc mua đồ ăn mang đi là một việc hết sức bình thường. Tuy nhiên đó lại là một trong những điều cấm kỵ tại Ý mà bạn nên tránh. Đồ ăn và cà phê ở Italy là để thưởng thức chứ không phải để mua rồi mang đi, ngoại trừ pizza. Do đó, du khách không nên bước vào một quán ăn nào đó tại Ý và gọi một suất mang đi. Bởi nếu như vô tình mắc phải, thì khả năng có nhiều con mắt quay sang nhìn và cho rằng bạn bị điên khá cao đấy.
    • Với việc đòi ăn pho mát kèm với hải sản, bạn có thể khiến một người phục vụ trưởng thành khóc rống như trẻ con. Bởi hành động này xúc phạm tín ngưỡng ẩm thực của họ. Khách du lịch Ý cần nhớ rằng pho mát không bao giờ đi cùng với hải sản. Việc này tương tự như người Việt Nam chúng ta không ăn phở với mắm tôm vậy.
    Không gọi cappuccino trong nhà hàng trong các buổi không phải buổi sáng ở Ý
    Không gọi cappuccino trong nhà hàng trong các buổi không phải buổi sáng ở Ý
    Khách du lịch Ý cần nhớ rằng pho mát không bao giờ đi cùng với hải sản.
    Khách du lịch Ý cần nhớ rằng pho mát không bao giờ đi cùng với hải sản.
  16. Top 16

    Hungary

    Đừng chạm ly phát ra tiếng leng keng, nó là một thói quen cũ, nhưng một số người vẫn thích đặc biệt là khi uống bia. Trong các bữa ăn, bữa tiệc, mọi người thường thích cụm ly để tạo sự vui vẻ, không khí náo nhiệt hơn. Nhưng ở Hungary thì khác, bạn sẽ bị tấn công nếu cụm ly mà phát ra tiếng đó.


    Trong văn hoá của đất nước Hungary, việc chạm cốc được coi là điều cấm kỵ mà bạn phải ghi nhớ khi đi du lịch Châu Âu. Theo lý giải của người dân tại đây, ngày xưa có 13 chiến sỹ cách mạng Hungary tiên phong và hy sinh trong cuộc nổi dậy chống lại nước Áo năm 1848. Sau đó, cái chết của họ được tưởng niệm bằng cách chạm cốc. Cho nên, về sau Hungary kiêng kỵ chạm cốc để tránh điềm xấu.

    Đừng chạm tiếng leng keng ở Hungary
    Đừng chạm tiếng leng keng ở Hungary
    Trong văn hoá của đất nước Hungary, việc chạm cốc được coi là điều cấm kỵ
    Trong văn hoá của đất nước Hungary, việc chạm cốc được coi là điều cấm kỵ
  17. Để có chuyến du lịch vui vẻ và ý nghĩa du khách cần nhớ những điều cấm kỵ dưới đây tuyệt đối không nên làm khi du lịch Trung Quốc.


    • Không nên chạm vào người dân địa phương khi đi du lịch Trung Quốc: Khi gặp một người lạ mặt, tốt nhất bạn nên chào hỏi thay vì cố gắng bắt tay họ bởi vì điều này được cho là không tự nhiên đối với hầu hết người Trung Quốc. Theo đó, một cái gật đầu chào nhẹ là vừa đủ. Tuyệt đối đừng cúi đầu quá sâu cũng như ôm hoặc hôn khi chào và tạm biệt.
    • Hãy cẩn thận khi tặng hoa và trái cây: Tại đất nước Trung Quốc, một số loại hoa, trái cây được xem là không may và không phù hợp. Trước khi đến du lịch tại đây, bạn nên tìm hiểu về những ý nghĩa đặc biệt của chúng để tránh mắc phải sai lầm. Bên cạnh đó, hãy chọn màu vàng, hồng hoặc đỏ để gói quà. Tránh tất cả những màu tối hoặc màu trắng vì chúng được cho là liên quan đến sự xui xẻo.
    • Không nên tặng đồng hồ: Đây là món quà được cho là cấm kỵ nhất đối với người Trung Quốc, bởi hành động tặng đồng hồ trong tiếng Quảng Đông đồng âm với từ "món quà kết thúc", nghĩa là món quà cho người đã chết.
    • Tặng dù hoặc nón màu xanh - hai trong những điều không nên làm khi đi du lịch Trung Quốc: Bởi vì dù (ô) trong tiếng Trung Quốc có phát âm tương tự với từ "chia xa". Còn cụm từ "đội một chiếc mũ xanh" (戴绿帽 子 dài lǜ màozi) có nghĩa là "vợ chồng bất trung". Đó cũng là lý do khi đi du lịch Trung Quốc chúng ta sẽ không bao giờ nhìn thấy ai đội mũ màu xanh. Nếu du lịch đến đất nước này, bạn nên tránh điều này để tránh khỏi những ánh nhìn hướng về phía mình.
    • Tránh dùng số 4 trong tất cả mọi hoạt động: "Tứ" (4) đọc gần giống "tử", có nghĩa là cái chết. Đó là lý do tại sao khi đến Trung Quốc bạn nhìn thấy chữ cái tiếng Anh "F" thay vì số 4 trong thang máy. Tuy nhiên, quà tặng mà đi kèm với số 8 như một bộ 8 chén trà thì được coi là một điềm tốt. Số 8 là một con số may mắn. Âm của nó trong tiếng Trung tương tự như chữ fanghĩa là 'giàu có' hay 'tài sản tốt'.
    • Chú ý quy tắc dùng đũa trên bàn ăn: Người Trung Quốc rất chú trọng về điều này bởi với họ, đũa chỉ để ăn. Chúng không được dùng để chỉ những vật dụng hoặc cá nhân và tuyệt đối không được sử dụng đũa để gõ hoặc chơi đùa trên bàn ăn. Đặc biệt, hành động cắm 2 chiếc đũa vào chén cơm là cực kỳ kiêng kỵ vì điều này được cho là đại diện cho cái chết hoặc một lời nguyền. Thay vào đó, hãy đặt đũa lên trên bát.
    Đừng tặng đồng hồ  ở Trung Quốc
    Đừng tặng đồng hồ ở Trung Quốc
    Hành động cắm 2 chiếc đũa vào chén cơm là cực kỳ kiêng kỵ
    Hành động cắm 2 chiếc đũa vào chén cơm là cực kỳ kiêng kỵ
  18. Với thiên nhiên tươi đẹp, những khu giải trí hiện đại và khí hậu mát mẻ, Hàn Quốc luôn là một điểm đến tuyệt vời đối với mọi lữ khách. Tuy nhiên, cũng giống như mọi quốc gia khác, đất nước này cũng có những điều cấm kị trong quy tắc lễ nghi, văn hóa.


    Các phương tiện giao thông công cộng như tàu điện ngầm, xe bus được người Hàn Quốc sử dụng rất nhiều. Gây ồn ào trên xe bus hoặc tàu điện ngầm là một trong những điều cấm kỵ ở Hàn Quốc. Nếu như vô tình nói to khi nghe điện thoại hoặc nói chuyện, cười đùa với nhau một cách quá thoải mái thì bạn có thể trở thành tâm điểm của mọi ánh nhìn khó chịu từ những người xung quanh đấy.


    Văn hóa của người Hàn Quốc là thường sinh hoạt, ăn uống, trò truyện, xem TV ngay trên sàn nhà chính vì vậy việc mang giày dép vào nhà là một trong những điều cấm kỵ ở Hàn Quốc. Ở Hàn Quốc họ rất kiêng kỵ việc viết bằng bút đỏ. Cũng giống như Việt Nam, họ quan niệm rằng chỉ có những người chết thì mới viết bằng bút đỏ vì vậy viết bút đỏ là một trong những điều cấm kỵ tại Hàn Quốc.

    Hàn Quốc luôn là một điểm đến tuyệt vời đối với mọi lữ khách.
    Hàn Quốc luôn là một điểm đến tuyệt vời đối với mọi lữ khách.
    Văn hóa của người Hàn Quốc là thường sinh hoạt, ăn uống, trò truyện, xem TV ngay trên sàn nhà chính vì vậy việc mang giày dép vào nhà là một trong những điều cấm kỵ
    Văn hóa của người Hàn Quốc là thường sinh hoạt, ăn uống, trò truyện, xem TV ngay trên sàn nhà chính vì vậy việc mang giày dép vào nhà là một trong những điều cấm kỵ
  19. Thái Lan hấp dẫn khách du lịch không chỉ với những địa danh nổi tiếng, những món ăn ngon mà còn ở sự hiếu khách. Người dân Thái Lan vô cùng thân thiện và mến khách, tuy nhiên họ cũng có những quy tắc khi giao tiếp cũng như như văn hóa ứng xử riêng của mình. Khi nắm rõ được những điều cấm kỵ khi du lịch Thái Lan dưới đây sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

    • Không chạm vào đầu người khác khi ở trên đất Thái: Nhắc đến những điều không nên làm trong văn hóa Thái Lan, một trong những điều quan trọng nhất bạn cần nhớ là không được chạm vào đầu người dân. Cho dù mối quan hệ với người kia có mật thiết đến đâu, vẫn nên tránh hoàn toàn việc chạm vào hay đặt bất cứ thứ gì lên đầu người khác. Ở Thái Lan, phần đầu được coi là bộ phận linh thiêng và sạch sẽ nhất trên cơ thể, vì vậy khi bạn chạm vào đầu người khác, về cơ bản điều đó thể hiện bạn không tôn trọng người đó.
    • Việc chỉ vào người, địa điểm hay bất cứ thứ gì khác bằng ngón chân hoặc phía dưới chân của bạn được coi là hành động cực kỳ bất lịch sự. Bạn cũng tuyệt đối không nên đưa chân hướng về phía chùa, tượng, ảnh của Đức Phật và các nhà sư (dù chỉ là vô tình khi tạo dáng chụp ảnh). Hành động này đặc biệt thô lỗ và không thể chấp nhận được. Đá, bước qua một vật nào đó hoặc đóng cửa bằng chân cũng những điều kiêng kỵ trên đất Thái.
    • Ở Thái Lan, các nhà sư là một trong những tầng lớp được kính trọng nhất, đó là lý do tại sao việc đứng phía trên hoặc đứng ở vị trí cao hơn họ đều bị nghiêm cấm. Nếu bạn là nữ du khách, hãy nhớ đừng bao giờ chạm vào một nhà sư dưới bất kỳ hình thức nào. Bởi các nhà sư ở đây không được phép chạm vào phụ nữ, họ thậm chí còn không trao hay đưa bất cứ đồ vật gì cho phái nữ một cách trực tiếp.
    • Vẫn đi giày khi bạn vào nhà, đền thờ và cửa hàng là một trong những điều không nên làm ở Thái Lan – bạn thậm chí có thể bắt gặp một số nhà hàng áp dụng quy tắc này. Đó là lý do tại sao bạn có thể thấy rất nhiều người từ khắp mọi nơi đi các loại dép hoặc sandal đơn giản. Nếu bạn thấy có một đống dép để bên ngoài nhà ai đó, một cửa hàng, v.v., bạn cũng nên tháo giày của mình trước khi bước vào trong
    Không chạm vào đầu người khác khi ở trên đất Thái
    Không chạm vào đầu người khác khi ở trên đất Thái
    Ở Thái Lan, các nhà sư là một trong những tầng lớp được kính trọng nhất, đó là lý do tại sao việc đứng phía trên hoặc đứng ở vị trí cao hơn họ đều bị nghiêm cấm.
    Ở Thái Lan, các nhà sư là một trong những tầng lớp được kính trọng nhất, đó là lý do tại sao việc đứng phía trên hoặc đứng ở vị trí cao hơn họ đều bị nghiêm cấm.
  20. Top 20

    Dubai

    Dubai – một vùng đất giàu đẹp, một xứ sở xa hoa bật nhất thế giới mà rất nhiều người mong ước được ít nhất một lần đặt chân đến. Vẻ đẹp xa hoa của một thành phố nằm ngay trên vịnh Ả Rập, sở hữu những bãi biển cát mịn màng trải dài, sa mạc rộng lớn, những công trình kiến trúc, công nghệ đồ sộ thật khiến nhiều người phải ngưỡng mộ. Du lịch Dubai không khó, tuy nhiên bạn sẽ gặp phải nhiều trở ngại và khó khăn khi vấp phải những nguyên tắc, điều cấm kỵ của người dân địa phương:

    • Tuyệt đối không sử dụng chất kích thích, gây nghiện. Nếu khách du lịch Dubai hay bất kỳ ai bị phát hiện tàng trữ chất cấm sẽ có thể bị tử hình ngay lập tức.
    • Không được phép mặc quần áo ngắn khi đặt chân đến đây là một lưu ý khi du lịch Dubai tiếp theo bạn cần ghi nhớ. Đối với nam giới, buộc phải mặc quần dài, không được deo dây chuyền. Về phụ nữ, họ chỉ có thể mặc bikini trên bãi biển, tuyệt đối không được diện nơi công cộng, thậm chí là quãng đường từ bãi biển về khách sạn.
    • Bạn sẽ mất một khoảng tiền phạt khá nặng khi hút thuốc nơi có máy lạnh, trong thang máy và một số nơi cấm hút thuốc khi đi du lịch Dubai.
    • Hành động thè lưỡi được hiểu ở Dubai là một việc làm vô cùng bất lịch sự và không được chấp nhận.
    • Tuyệt đối không ăn uống bằng tay trái vì người dân theo đạo Hồi cho rằng tay trái là không sạch sẽ. Việc chỉ trỏ tay trái vào người khác cũng là một hành động bất lịch sự. Lưu ý sau khi ăn, bạn nên để lại một ít thức ăn trên đĩa.
    Về phụ nữ, họ chỉ có thể mặc bikini trên bãi biển, tuyệt đối không được diện nơi công cộng
    Về phụ nữ, họ chỉ có thể mặc bikini trên bãi biển, tuyệt đối không được diện nơi công cộng
    Hành động thè lưỡi được hiểu ở Dubai là một việc làm vô cùng bất lịch sự
    Hành động thè lưỡi được hiểu ở Dubai là một việc làm vô cùng bất lịch sự



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy