Top 10 điều bổ ích cha mẹ nên dạy con

Kẹo Ngọt 488 0 Báo lỗi

Bạn là những ông bố bà mẹ trẻ bạn mong muốn con mình ngoan ngoãn, và nghe lời biết yêu thương và bạn đang lên kế hoạch để dạy cho con những điều cần có trong ... xem thêm...

  1. Bồi dưỡng, vun đắp tình cảm là việc làm vô cùng cần thiết trong việc giáo dục và nuôi dạy trẻ. Ngoài việc quan tâm chăm sóc đến việc ăn học của các con thì điều quan trọng không thể thiếu là dạy bé biết cách cư xử với mọi người. Bởi những thói quen ứng xử sẽ theo trẻ trong suốt quá trình định hình nhân cách và ảnh hưởng trực tiếp đến các bé yêu sau này.


    Và bài học sơ khai nhất nhưng cũng không kém phần quan trọng là dạy trẻ biết nói những lời “cám ơn và xin lỗi” một cách chân thành, đúng lúc và đúng chỗ.


    Biết nói lời cảm ơn và xin lỗi và điều cần thiết trong đạo làm người, trẻ biết nói lời cảm ơn một ai đó khi ai đó giúp đỡ mình và biết nói lời xin lỗi khi làm một việc gì đó sai, nếu bạn dạy cho trẻ điều đó thì cũng đồng hành với việc bạn dạy cho trẻ lòng tôn trọng người khác và tình thương đối với mọi người.

    Biết nói lời cảm ơn và xin lỗi
    Biết nói lời cảm ơn và xin lỗi
    Biết nói lời cảm ơn và xin lỗi
    Biết nói lời cảm ơn và xin lỗi

  2. Với vai trò là người thầy đầu tiên của trẻ, cha mẹ nên dạy cho con biết chia sẻ yêu thương, giúp đỡ mọi người gặp hoàn cảnh khó khăn. Đó có thể xem là bài học cơ bản đầu tiên để giáo dục trẻ hình thành nhân cách tốt. Có rất nhiều cách để dạy con giúp đỡ người khác bao gồm việc chỉ cho trẻ cách làm thế nào để giúp những người già neo đơn, hướng cho chúng tham gia các hoạt động giúp đỡ cộng đồng cùng với bố mẹ hoặc đơn giản chỉ là hỗ trợ bạn bè khi họ cần giúp đỡ.


    Bạn luôn ở bên cạnh con khi con vấp ngã, gặp khó khăn. Vậy nên bạn hãy dạy trẻ biết cách giúp đỡ người khác khi ai đó cần giúp đỡ dù con chỉ là một đứa bé. Bạn có thể dạy cho trẻ bằng cách kể cho trẻ những câu chuyện như người ăn xin... nó sẽ giáo dục cho việc giúp đỡ người khác và lòng vị tha.

    Biết giúp đỡ người khác
    Biết giúp đỡ người khác
    Biết giúp đỡ người khác
    Biết giúp đỡ người khác
  3. Học hỏi là một điều hết sức cần thiết trong cuộc sống, đối với con trẻ cũng vậy bạn hãy dạy cho trẻ cách luôn học hỏi từ người khác, có thể học hỏi từ cha mẹ, từ anh chị, từ bạn bè. Học hỏi kinh nghiệm từ tất cả người xung quanh, học hỏi cách quan tâm chia sẻ.


    Bạn nên trở thành tấm gương cho con. Có rất nhiều cha mẹ thì luôn bắt ép con phải học trong khi ngay cả bản thân thì đang làm điều ngược lại. Bạn đừng cho rằng ở cái tầm tuổi đã làm cha mẹ là thôi không phải học nữa nhé! Cha mẹ hãy là hình mẫu để con noi theo thay bằng việc hãy tạo thói quen đọc sách cùng với trẻ hay cùng trẻ khám phá một thứ gì mới mẻ, như vậy con trẻ sẽ không cảm thấy mình bị lạc lõng khi luôn phải học một mình.

    Ngoài những cách trên, bạn hãy luôn ghi nhớ một số điều nho nhỏ khác như: Tạo cho trẻ không gian học tập yên tĩnh, thoáng mát, đặt mục tiêu học tập rõ ràng. Ngoài ra cũng đừng quên xây dựng cho con một số kỹ năng mềm khác (kỹ năng tập trung, kỹ năng ghi nhớ…) để trẻ có thể phát huy hết khả năng và sự sáng tạo của mình.

    Luôn học hỏi
    Luôn học hỏi
    Luôn học hỏi
    Luôn học hỏi
  4. Là bậc cha mẹ hãy dạy cho trẻ việc biết chịu trách nhiệm với những việc mình làm từ khi con bạn còn nhỏ dù đó là những việc nhỏ nhặt nhất. Nếu bạn không giáo dục cho trẻ ngay từ đầu thì sẽ tạo cho trẻ một thói quen xấu và sau này trẻ trưởng thành sẽ gặp rất nhiều khó khăn, và nếu không dạy trẻ chịu trách nhiệm với việc mình làm mà đổ lỗi cho người khác thì đang gián tiếp dạy cho trẻ cách nói dối.


    Khi trẻ cãi nhau hay làm tổn thương anh chị em của mình, đừng ép buộc con phải xin lỗi. Bởi cho dù có xin lỗi, con cũng không thực sự hối lỗi, và lời xin lỗi của con cũng không thể xoa dịu được “nạn nhân”. Thay vào đó, hãy trò chuyện và lắng nghe xem điều gì đã khiến con tức giận đến mức làm tổn thương người khác.


    Khi con đã cảm thấy khá hơn, hỏi xem con có thể làm gì để làm hoà. Đến lúc đó, con có thể đã sẵn sàng để xin lỗi. Hoặc lỡ như con không muốn xin lỗi vì xấu hổ, vẫn có những hành động khác con có thể làm để chuộc lỗi, như đọc cho em nghe một câu chuyện trước khi đi ngủ, hay giúp chị dọn dẹp chén bát, hay đơn giản là tặng anh chị em mình một cái ôm. Điều quan trọng nhất là giúp trẻ hiểu được rằng, con sẽ phải chịu trách nhiệm về những gì con đối xử với người khác, và đôi khi con phải dũng cảm sửa chữa lỗi lầm mà con đã gây ra. Và bởi vì bạn không ÉP BUỘC con phải chuộc lỗi, con sẽ cảm thấy mình có thể được chọn cách sửa lỗi, khiến con cân bằng về mặt cảm xúc hơn, đồng thời cũng hình thành lối suy nghĩ có trách nhiệm hơn.

    Biết chịu trách nhiệm
    Biết chịu trách nhiệm
    Biết chịu trách nhiệm
    Biết chịu trách nhiệm
  5. Gia đình là một điều tuyệt vời nhất đối với mỗi con người, nơi ấy có những người luôn yêu thương chăm quan tâm chia sẻ khi con buồn con đau ốm và con vấp ngã, luôn bao dung con chào đón con trở về khi con gặp khó khăn sai trái. Là bậc cha mẹ hãy dạy cho con về tình yêu của gia đình mái ấm của gia đình của tình thương.


    Trẻ biết yêu thương gia đình sẽ không ganh tỵ với anh chị em, biết lễ phép với người lớn, sau này trở thành người con hiếu thảo. Yêu thương gia đình còn khiến nền tảng tâm hồn của trẻ vững chắc hơn để chuẩn bị cho lứa tuổi “nổi loạn” thay đổi tâm sinh lý một cách mạnh mẽ. Vì biết nghĩ về gia đình và người thân, trẻ sẽ ít mắc những sai lầm trong cuộc sống.

    Biết tầm quan trọng của gia đình
    Biết tầm quan trọng của gia đình
    Biết tầm quan trọng của gia đình
    Biết tầm quan trọng của gia đình
  6. Chia sẻ là một trong những bài học cuộc sống bạn cần dạy trẻ càng sớm càng tốt. Khi còn nhỏ, trẻ sẽ thích nghi với nó dễ dàng hơn và sử dụng nó trong suốt cuộc đời. Chia sẻ sẽ giúp trẻ kết bạn tại sân chơi hay trường học, cũng như sẽ đem lại lợi ích khi trẻ trưởng thành và đi làm.


    Dạy dạy cho trẻ cách chia sẻ với người khác, chia sẻ khi trẻ buồn sẽ giúp trẻ vơi đi nỗi buồn chia sẻ khi gặp điều gì đó vui vẻ hạnh phúc, việc bạn dạy cho trẻ việc chia sẻ với người khác sẽ giúp trẻ hòa đồng hơn trong cuộc sống thân thiện và cởi mở với những bạn bè và người xung quanh.

    Biết chia sẻ
    Biết chia sẻ
    Biết chia sẻ
    Biết chia sẻ
  7. Cảm thông với người khác chính là kim chỉ nam để chúng ta sống tốt hơn, vì vậy hãy dạy bé ngay từ bây giờ chứ đừng đợi đến khi quá muộn. Sự giáo dục từ nhà trường có lẽ là bước sau đối với sự giáo dục của cha mẹ. Trước khi bé đến trường, phần lớn thời gian đều ở bên cạnh cha mẹ của mình, do đó có thể nói rằng những gì bé học được từ cha mẹ là vô cùng to lớn, tạo nên nền tảng vững chắc cho những kiến thức sau này các bé có thể tiếp thu được từ trường học. Một trong những điều rất quan trọng mà cha mẹ nên dạy bé đó chính là sự cảm thông với người khác. Mà trước tiên là chính các thành viên trong gia đình. Điều này thể hiện ở những việc vô cùng đơn giản như không may cha mẹ quên mua tặng đồ chơi trẻ em vào dịp sinh nhật vì quá bận rộn với công việc thì bé cũng không nên hờn trách.


    Cảm thông nói cách khác chính là tha thứ và không oán trách người khác khi họ có lí do chính đáng. Ở Phương tây người ta giáo dục điều này cho trẻ nhỏ vô cùng tốt, nó giúp cho cuộc sống của bé trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Thay vì trách móc, giận hờn thì việc tha thứ cho người khác sẽ làm bạn cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Với trẻ nhỏ cũng tương tự như vậy. Khi cảm thông kéo theo bé sẽ biết chia sẻ với người khác nữa. Nếu gặp hoàn cảnh của những trẻ em nghèo vùng cao, trẻ sẵn sàng san sẻ chiếc xe đẩy cho bé của mình chứ không hề ích kỉ như chúng ta vẫn nghĩ. Thế hệ trẻ hiện nay mà học được cách cảm thông như vậy sẽ là đóng góp rất lớn cho sự phát triển của toàn xã hội nói chung.

    Biết cảm thông với người khác
    Biết cảm thông với người khác
    Biết cảm thông với người khác
    Biết cảm thông với người khác
  8. Những đối tượng có ý đồ xấu luôn rình rập xung quanh con bạn bất cứ lúc nào. Đề phòng là quan trọng nhất, bạn hãy dạy con những kỹ năng tối thiểu để đối phó với bọn bắt cóc, trộm cắp và kể cả “yêu râu xanh”.


    Trẻ còn nhỏ chưa phân biệt được đâu là kẻ xấu đâu là người tốt trong xã hội muôn màu này, nhiều lúc những người xấu tiếp cận trẻ bằng việc cho trẻ một cái kẹo, hay cho trẻ một món quà, hay chỉ một câu nói trẻ đã đi theo họ, nhưng là cha mẹ thì hãy dạy cho trẻ các kĩ năng sống để nhận diện là phân biệt những người có hành vi đó, như hãy nói với trẻ: không nói chuyện lâu người lạ mặt, không nhận đồ của người mà mình không quen biết, và không đi theo họ....

    Kĩ năng khi gặp người xấu
    Kĩ năng khi gặp người xấu
    Kĩ năng khi gặp người xấu
    Kĩ năng khi gặp người xấu
  9. Bạn có biết: “Con người bẩm sinh đã yêu lao động”? Những kiến thức về tâm lý học cho thấy, một đứa trẻ mới chập chững biết đi đã có nhu cầu muốn giúp mẹ làm việc, 2 tuổi biết lấy giúp mẹ một số đồ vật, 3 tuổi đã có ước muốn làm việc như người lớn, 4-5 tuổi đã biết tự mình thu dọn đồ chơi, quần áo và tự rửa bát đũa cho mình. Điều đó chứng tỏ, lười biếng không phải bản tính của trẻ con, mà ngược lại, đứa trẻ nào cũng thích làm việc.


    Nhiều trẻ ở thành phố không phải tiếp xúc với cuộc sống lao động chân tay nên không biết những giá trị của lao động, vậy nên các bậc cha mẹ hãy dạy trẻ cách yêu lao động như: trong nhà hãy để trẻ phụ giúp các việc trong nhà như lau nhà dọn chén bát ... tuy trẻ làm còn vụng về nhưng việc đó sẽ giúp trẻ biết yêu quý công việc biết được nỗi vất vả khó nhọc của ba mẹ từ đó không ỷ lại vào người khác.

    Biết yêu lao động
    Biết yêu lao động
    Biết yêu lao động
    Biết yêu lao động
  10. Dạy trẻ độc lập là một việc cha mẹ rất cần trong việc giáo dục con trẻ, dạy trẻ độc lập trong suy nghĩ trong các hoạt động không lệ thuộc và dựa dẫm vào ai có thể tự đứng trên đôi chân của mình. Tuổi nhỏ làm việc nhỏ tùy theo sức của mình.


    Muốn đạt được điều gì đó, bạn phải nỗ lực. Vì thế, ngay từ nhỏ trẻ em đã tự làm mọi thứ một mình phù hợp theo từng độ tuổi. Bố mẹ sẽ chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn, khuyến khích con và để con chủ động hoàn thành công việc được giao.

    Độc lập
    Độc lập
    Độc lập
    Độc lập




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy