Top 13 điều cần biết khi học tại trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Nguyễn Văn Tăng 6622 18 Báo lỗi

Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh mang đặc thù là một trường đào tạo kỹ thuật thuộc hàng top của nước ta. Các bạn sinh viên khi học ở ngôi trường này ... xem thêm...

  1. Nghe đến Đại học Sư phạm Kỹ thuật là sinh viên có thể hình dung ngay đến việc ăn mặc của người sinh viên khi bước vào ngôi trường này. Trên thực tế, nhà trường không yêu cầu mặc trang phục đến trường quá khắt khe như các trường Đại học Sư phạm khác.

    Bạn nên mặc trang phục theo quy định của nhà trường:
    - Áo: sơ mi, thun có cổ
    - Quần: dài, nhìn lịch sự, không lòe loẹt
    - Giầy dép: dép có quai hậu, hoặc giầy
    - Đeo thẻ sinh viên.

    Sinh viên sẽ gặp phiền phức khi gặp đội thanh niên xung kích của trường, giao tiếp với thầy cô, với các cán bộ trong trường, đặc biệt là tại các phòng phục vụ sinh viên như: Đào tạo, Công tác Học sinh – Sinh viên, Kế hoạch – Tài chính, Thư viện, Văn phòng khoa, Văn phòng Đoàn – Hội, Trung tâm Truyền thông và sự kiện… nếu như mặc trang phục không đúng theo quy định.

    Ngoài ra, dành một ít phút trước khi đến trường để có một trang phục chỉn chu sẽ giúp sinh viên cảm thấy giao tiếp tự tin hơn, hành xử lịch thiệp hơn. Điều này sẽ giúp bạn thêm tính gọn gàng, cẩn thận và chuyên nghiệp, là bước đệm để thể hiện trong các công sở hiện đại, văn minh sau này.
    Trang phục gọn gàng lịch sự của sinh viên sư phạm kỹ thuật
    Trang phục gọn gàng lịch sự của sinh viên sư phạm kỹ thuật
    Sinh viên mặc áo cấp ba đến trường Sư phạm kỹ thuật
    Sinh viên mặc áo cấp ba đến trường Sư phạm kỹ thuật
    Nguyễn Phạm Như Quỳnh 2017-08-30 08:56:39
    Em thích mặc áo trắng, áo trường nghe nói đẹp lắm ạ
    Nguyễn Văn Tăng 2017-09-18 14:02:35
    cảm ơn em :*

  2. Lời khuyên đầu tiên cho sinh viên là hãy tham gia một cách nghiêm túc lớp học tập sử dụng thư viện do Thư viện tổ chức, đọc kỹ Nội quy Thư viện và thuộc lòng những ý chính trong đó.

    Ở thư viện Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (HCMUTE), có hai loại hình mượn sách: mượn giáo trình và mượn sách tham khảo.
    - Mượn giáo trình là mượn 1 lần/học kỳ.
    - Mượn sách tham khảo là mượn trong một thời gian ngắn (3 tuần/lần).

    Khi mượn giáo sách, để tránh thất lạc, sinh viên nên ghi tên, số điện thoại, mã số sinh viên bằng bút chì vào trang đầu của sách và chỉ nên ghi chú vào sách bằng bút chì hoặc dán sticky-note.
    Trước khi trả sách, hãy xóa sạch những dấu tích bằng bút chì và khi trả giáo trình, sinh viên nên đi trước ngày hết hạn khoảng 1 tuần, vì những ngày cuối cùng sẽ rất đông. Đặc biệt, nhớ mang theo cục tẩy (gôm) để có thể xóa tại chỗ những chỗ còn sót vết bút chì. Ngoài ra, thư viện còn có phòng đọc tại chỗ, phòng máy tính nối mạng miễn phí phục vụ sinh viên thường xuyên.
    Phòng đọc hiện đại tại Sư phạm kỹ thuật
    Phòng đọc hiện đại tại Sư phạm kỹ thuật
    Sinh viên tham gia học tập tại thư viện
    Sinh viên tham gia học tập tại thư viện
    Nguyễn Phạm Như Quỳnh 2017-08-30 08:57:39
    Thư viện đẹp quá 😍😍😍 làm sao để vô được vậy?
  3. Bị kỷ luật vì lý do không thực hiện đúng quy định học phí của nhà trường là một điều dễ mắc phải tại HCMUTE.
    Năm 2017, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh bắt đầu chuyển sang tự chủ về tài chính với mức học phí Đại học hệ đại trà: 15 triệu đồng/năm (khối ngành kinh tế và ngôn ngữ Anh), 17 triệu đồng/năm (khối ngành kỹ thuật); Hệ chất lượng cao tiếng Việt: 27 triệu đồng/năm (khối ngành kinh tế và ngôn ngữ Anh), 28 triệu đồng/năm (khối ngành kỹ thuật). Số tiền học phí tăng một ít so với học kỳ trước khiến nhiều sinh viên cảm thấy khá bất ngờ.

    Riêng đối với sinh viên khóa 2018 - 2019, học phí hệ đại trà cho khối ngành Kỹ thuật là 525.000 đồng/tín chỉ, đối với khối ngành Kinh tế, ngôn ngữ Anh là: 455.000 đồng/tín chỉ.

    Mỗi kỳ sẽ có 2 đợt đóng tiền (trừ HK3, học hè) và nếu đủ khả năng, hãy đóng hết ở đợt 1. Tốt nhất, sinh viên nên đóng khi trường bắt đầu thu tiền, vì lúc này ít người, thủ tục nhanh gọn và chậm nhất là cũng nên hoàn thành khoảng 1 tuần trước hạn chót. Nếu phát hiện ra các khoản phát sinh thì cũng dễ dàng xử lý kịp thời. Sinh viên có thể kiểm tra tiền học phí trực tiếp tại máy vi tính của phòng Kế hoạch – Tài chính, chú ý mức học phí cho các nhóm môn học khác nhau như: lý thuyết/thực hành, học lần đầu/học lại…

    Đối với sinh viên có hoàn cảnh khó khăn:
    - Sinh viên có thể tìm hiểu thủ tục vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội để học tập.
    - Sinh viên có thể tìm hiểu các thủ tục việc miễn, giảm học phí theo quy định của Nhà nước và quy định bổ sung của Nhà trường tại phòng Công tác Học sinh – Sinh viên.
    - Sinh viên có thể tìm hiểu việc viết đơn xin hoãn việc hoàn tất học phí tại phòng Kế hoạch – Tài chính của trường.
    Như vậy, dù trường có tự chủ hay không, việc đóng học phí đúng hạn sẽ giúp sinh viên học tập tốt hơn trong ngôi trường Sư phạm Kỹ thuật.
    ĐH Sư phạm kỹ thuật tự chủ - logo kỷ niệm 55 năm thành lập trường.
    ĐH Sư phạm kỹ thuật tự chủ - logo kỷ niệm 55 năm thành lập trường.
    ĐH Sư phạm kỹ thuật tự chủ - cơ sở vật chất được nâng cao
    ĐH Sư phạm kỹ thuật tự chủ - cơ sở vật chất được nâng cao
  4. Bậc Đại học không có những cột điểm kiểm tra 15 phút, kiểm tra miệng hay kiểm tra 1 tiết như Trung học. Ở đây, mỗi môn học được đánh giá đậu, rớt chỉ qua 1 bài giữa kỳ và cuối kỳ với tỉ lệ điểm khác nhau, thường thì điểm giữa kỳ chiếm 20, 30, 40 hay thậm chí 50% số điểm môn học, tỉ lệ còn lại do điểm cuối kỳ quyết định.

    Thông thường, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật luôn đưa ra cột điểm 50% quá trình cho sinh viên. Do đó, việc đi học đầy đủ để vững kiến thức làm bài thi giữa kỳ và cuối kỳ rất quan trọng. Hình thức thi giữa kỳ rất đa dạng, tùy vào giảng viên giảng dạy và thi cuối kỳ rất quan trọng theo hình thức tập trung như bạn thi Đại học. Việc thi cử nghiêm túc là một truyền thống tại đây.

    Hãy bỏ đi, dù chỉ là ý nghĩ việc sử dụng “phao” trong việc thi cuối kỳ vì hình phạt cho hành vi vi phạm quy chế thi cử là rất thỏa đáng. Sinh viên nên có thái độ nghiêm túc ngay từ đầu hơn là khi gặp chuyện đã rồi thì mới thay đổi thái độ.

    Hãy cố gắng để hoàn thành môn học trong kỳ, nhà trường tự chủ nên học phí mỗi năm ngày một tăng, nếu sinh viên để rớt thì số tiền học lại sẽ rất lớn.
    Nghiêm túc trong học tập và thi cử tại Sư phạm kỹ thuật
    Nghiêm túc trong học tập và thi cử tại Sư phạm kỹ thuật
  5. Sinh viên Sư phạm kỹ thuật nên tìm hiểu trước thông tin về trường (bằng cách quan sát những nơi mình đã đi qua, hoặc hỏi người khóa trước…) các bản tin, bảng thông báo chính thức trong trường: các thông tin từ những thông báo của các phòng, khoa, ban cho đến bản tin của Đoàn hội và các Câu lạc bộ, đội, nhóm trong trường.

    Sinh viên sẽ nắm bắt được các thông tin quan trọng như các thời hạn đăng ký, nộp bài, các sự kiện quan trọng, các ngày nghỉ chính thức… và cả các thông tin thứ yếu như tìm kiếm, trao đổi vật dụng, săn hàng giảm giá, ở ghép nhà trọ… tuy nhiên, nên chú ý là sàng lọc thông tin. Đôi khi, các thông báo tự phát của các bạn sinh viên không mang tính công nhận nhưng có thể hữu ích với một số bạn.

    Sinh viên nên thường xuyên ghé thăm các trang web chính thức liên quan tới trường như:
    - Website của Trường, các phòng, ban, khoa, trung tâm:https://hcmute.edu.vn/
    - Website của Đoàn - Hội: https://tuoitre.hcmute.edu.vn/
    - Website của các đội nhóm khác có liên quan đến trường
    - Groups sinh viên trường ĐH Sư phạm kỹ thuật: https://www.facebook.com/groups/utehcmc/
    Banner kênh thông tin Đoàn Hội ĐH Sư phạm kỹ thuật
    Banner kênh thông tin Đoàn Hội ĐH Sư phạm kỹ thuật
  6. Mỗi sinh viên hiện nay đều đã được cung cấp một email. Khi có những vấn đề, hoặc thắc mắc trong học tập và trong các sinh hoạt tại trường, nếu thấy cần thiết, đừng ngần ngại gửi email liên hệ đến các thầy cô, các cán bộ hoặc các phòng ban trong trường.

    Nhiều bạn sinh viên không có thói quen tra cứu mail sinh viên của mình, rất nhiều trường hợp xảy ra sự cố như thông báo lịch đổi phòng đột xuất, lịch nghỉ đột xuất khiến các bạn sinh viên không kịp nắm bắt tình hình qua mail sinh viên.
    Các bản tin hoặc các website đều đã có công bố email của các cá nhân và đơn vị có liên quan đến các vấn đề của sinh viên, vì thế mỗi sinh viên cần tạo thói quen tra cứu thông tin mail của mình nhiều hơn.

    Sinh viên có thế nhận hỗ trợ trực tiếp từ trường thông qua fanpage hỗ trợ sinh viên 24/24:
    - Sacute - Trung tâm Tư vấn & Hỗ trợ sinh viên ĐH SPKT Tp.HCM: https://www.facebook.com/hotrosinhvienspkt/
    Sử dụng mail sinh viên để liên hệ khi cần thiết
    Sử dụng mail sinh viên để liên hệ khi cần thiết
  7. Sinh viên nên biết phòng y tế nằm ở đâu, đề phòng chuyện bất trắc xảy ra, bởi sức khỏe là trên hết. Khi gặp vấn đề nghiêm trọng, trạm y tế là nơi sơ cứu đúng cách nhất trong cự ly gần nhất để đưa bạn đến tuyến trên. Hãy nhớ mua bảo hiểm y tế để an tâm học tập.
    Bảo hiểm y tế là bắt buộc đối với mỗi sinh viên, tham gia bảo hiểm y tế là quyền lợi chính đáng của mỗi người.
    Sinh viên khám bệnh định kỳ tại trạm y tế
    Sinh viên khám bệnh định kỳ tại trạm y tế
  8. Hoạt động phong trào Đoàn Hội là một trong những hoạt động sôi nổi nhất của sinh viên Sư phạm kỹ thuật.
    Sinh viên nên biết địa điểm văn phòng Đoàn – Hội ngay từ khi mới vô trường. Bạn sẽ biết cách chắt lọc những thông tin tốt khi lựa chọn đi ngang khu vực này. Khi có việc liên hệ gấp, sinh viên cũng tiết kiệm được thời gian, không phải tìm kiếm thông tin nhiều, tốn thời gian học tập.

    Hãy cân đối thời gian và tham gia tích cực các hoạt động Đoàn Hội. Ít ra, sinh viên sẽ có thêm nhiều thông tin phục vụ cho việc học tập, thời sự xã hội, đời sống và định hướng sau khi ra trường. Hơn nữa, sinh viên sẽ có thêm một số kỹ năng sống, kinh nghiệm làm việc, bài học rút ra trong quá trình mình tham gia tích cực các hoạt động này.

    Một số trang fanpage Đoàn Hội mà bạn nên biết:
    - Chào mùa hè xanh UTE: https://www.facebook.com/chaomuahexanhUTE/
    - Xuân tình nguyện SPKT: https://www.facebook.com/xtnspkt/

    Lễ ra quân Chiến dịch Mùa hè xanh thường niên tại Sư phạm kỹ thuật
    Lễ ra quân Chiến dịch Mùa hè xanh thường niên tại Sư phạm kỹ thuật
    Á hậu Hà Thu đội mưa tới dự Lễ ra quân “Mùa hè xanh 2017”
    Á hậu Hà Thu đội mưa tới dự Lễ ra quân “Mùa hè xanh 2017”
  9. Sinh viên có thể tham gia các Câu lạc bộ – Đội – Nhóm, hoặc vận động thành lập các Câu lạc bộ mới, nếu thấy mình có đủ khả năng. Điều này, thứ nhất sẽ phát huy khả năng giao tiếp, phát huy sở trường, khắc phục sở đoản và những trải nghiệm thú vị của các sinh viên tại trường; thứ hai, sinh viên sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm và cảm thấy cứng cáp hơn từ việc chịu trách nhiệm những gì mình làm; thứ ba, một số phòng khoa ban trong trường hay có các cộng tác viên, một lợi thế cho các bạn sinh viên, hoặc ít nhất cũng là một sự thoải mái và thuận tiện nếu gặp những người mình đã quen biết tại đó.

    Một số CLB/Đội/Nhóm hoạt động nhiều nhất tại SPKT:
    - Đội Công tác xã hội SPKT: https://www.facebook.com/congtacxahoispkt/
    - CLB Kỹ Năng - ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM: https://www.facebook.com/kynangspk/
    - CLB Guitar SPKT: https://www.facebook.com/SPKTGuitar/
    Lễ phát động chương trình tình nguyện của Clb Kỹ năng Spkt
    Lễ phát động chương trình tình nguyện của Clb Kỹ năng Spkt
  10. Nếu nhà trọ đông người, ít có đầy đủ cơ sở vật chất (như bàn ghế, đèn, quạt, internet), hãy tranh thủ tự học tại các phòng học trống (nhiều nơi được phủ sóng WIFI miễn phí cho các bạn truy cập). Tại nơi này vào giờ trưa, cũng có thể là nơi nghỉ ngơi khá tốt cho các bạn. Nhà trường đã xây thêm 2 khu tự học đầy đủ tiện nghi ngay ở trên lầu 5 toà nhà trung tâm cho các bạn sinh viên có thể ghé vô đó để học tập. Đồng thời, dưới tầng hầm Toà nhà trung tâm cũng có khu tự học vô cùng rộng lớn, đây cũng là nơi chia sẻ những bữa ăn miễn phí cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, nơi nghỉ ngơi cực sang trọng với võng xếp và ghế Salon trị giá hơn trăm triệu đồng... Tuy nhiên, hãy nhớ giữ trật tự, bảo quản cơ sở vật chất và dùng các thiết bị hợp lý, tiết kiệm.
    Phòng tự học sang trọng bậc nhất tại sư phạm kỹ thuật
    Phòng tự học sang trọng bậc nhất tại sư phạm kỹ thuật
  11. Thực hiện tốt nội quy của trường sẽ rất có ích cho sinh viên. Điều đó không chỉ giúp sinh viên tránh được những phiền toái (ví dụ như ngay cả hình thức kỷ luật nhẹ nhất là “Khiển trách” cũng khiến bạn gặp khá nhiều phiền phức như: mất học bổng, không được khen thưởng, mất các quyền lợi khác tại trường, “mất điểm” trong các hồ sơ sinh viên của bạn gửi các đơn vị liên quan…), mà còn giúp sinh viên học tốt hơn, có được công việc tốt sau khi rời trường (nhiệm vụ chính của các bạn tại đây)... và sinh viên có ý thức để trở thành một công dân tốt, có ích cho xã hội (đây là vấn đề cốt lõi của sự học tập và cũng là lý do tại sao sinh viên luôn luôn phấn đấu nỗ lực “sống” cho đến ngày hôm nay)
    Thực hiện tốt nội quy sư phạm kỹ thuật
    Thực hiện tốt nội quy sư phạm kỹ thuật
  12. Khám sức khỏe là bắt buộc dành cho tất cả các bạn Tân sinh viên ngay khi làm thủ tục nhập học tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh.
    Điều đặc biệt nhất khi khám sức khỏe tại đây là các bạn nam sẽ được tiến hành khám sức khỏe nam khoa giống như khám "Nghĩa vụ quân sự".

    Các bạn nam sẽ được đưa hướng dẫn đi 1 cái phòng riêng tại tòa nhà trung tâm. Mỗi lần khám cho khoảng 20 bạn vào 1 phòng, có 3 bác sĩ. Tất cả các bạn sẽ tập chung vào 1 chỗ đứng hết rồi các bác sĩ lần lượt khám tổng thể nam khoa của các bạn.
    Đối với các bạn nam sinh viên chưa một lần khám nam khoa hoặc chưa bao giờ khám trước mặt đông người sẽ cảm thấy khá ngại ngùng, nhưng trên thực tế, việc khám này diễn ra cùng một lúc và rất nhanh chóng. Các bạn khám xong đều cảm thấy thoải mái, không có gì là hoang mang.
    Sinh viên ĐH Sư phạm kỹ thuật khám sức khỏe khi nhập học
    Sinh viên ĐH Sư phạm kỹ thuật khám sức khỏe khi nhập học
    Nguyễn Văn Tăng 2017-08-30 08:49:30
    Cảm thấy thích thú :D
  13. Không chỉ có khu tự học máy lạnh, nhà trường còn chú trọng đầu tư chỗ nghỉ trưa đặc biệt dành cho sinh viên. Nhân dịp ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, hiệu trưởng trường ĐH SPKT đã quyết định mở của phòng nghỉ máy lạnh danh cho toàn bộ sinh viên trong trường.
    Đây là công sức đóng góp từ các mạnh thường quân, cựu sinh viên và các thầy cô trong trường. Với tiêu chí Nhân bản giáo dục, nhà trường hy vọng sẽ giúp cho các em sinh viên có chỗ nghỉ ngơi tốt hơn sau các giờ học căng thẳng tại trường.
    Với sức chứa khoảng 200 sinh viên mỗi ngày, mở cửa từ thứ 2 đến thứ 6; ngoài Hội trường lớn còn có khu tự học ở thư viên khu A, thư viện Chất lượng cao và hành lang khu A, sinh viên có thể thoải mái tìm cho mình một chỗ nghỉ ngơi phù hợp nhất.
    Sinh viên ĐH SPKT nghỉ trưa tại Hội trường lớn
    Sinh viên ĐH SPKT nghỉ trưa tại Hội trường lớn




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy