Top 10 điều cần biết khi làm hồ sơ thi THPT quốc gia năm 2018

Lan Huong Nguyen 380 0 Báo lỗi

Từ ngày 1 – 20.4, các thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Khâu khai hồ sơ đúng là điều quan trọng cho quá trình xét ... xem thêm...

  1. Ở mục 5, ngoài các thông tin cần thiết, những TS được hưởng ưu tiên xét tốt nghiệp hoặc xét tuyển ĐH, CĐ (liên quan đến mục 18) theo hộ khẩu thường trú tại các xã (phường) thuộc diện đặc biệt khó khăn theo quy định, cần khai thêm mã xã/phường. Mã tỉnh (thành phố), mã huyện (quận) và mã xã (phường) [chỉ đối với các xã (phường) thuộc khu vực 1] sẽ do Bộ GD-ĐT quy định và có thể thay đổi so với những năm trước. Do đó, TS cần tham khảo thông tin chính xác về các mã này tại nơi ĐKDT.

    Tương tự, ở mục 6, TS cần tham khảo “Danh mục mã trường THPT 2018” do Bộ GD-ĐT công bố để ghi chính xác.

    Tuy hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) THPT quốc gia năm 2018 không thay đổi nhiều, nhưng nếu không lưu ý với những điểm mới, thí sinh rất dễ mắc phải những lỗi kỹ thuật không đáng có, bởi Bộ GD-ĐT đã quy định thí sinh hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với nội dung đã kê khai. Các trường có quyền từ chối tiếp nhận hoặc buộc thôi học, nếu thí sinh không đảm bảo các điều kiện trúng tuyển, khi đối chiếu thông tin đăng ký xét với hồ sơ gốc, chính vì vậy thí sinh phải đảm bảo chính xác các thông tin như: họ tên, giới tính, ngày sinh, nợi sinh, số chứng minh thư hay thẻ căn cước công dân...

    Hướng dẫn làm hồ sơ thi THPT Quốc gia ( nguồn internet)
    Hướng dẫn làm hồ sơ thi THPT Quốc gia ( nguồn internet)

  2. Nội dung thí sinh cần ghi trong hồ sơ ĐKDT có những nội dung liên quan chặt chẽ với nhau. Thí sinh cần lưu ý để không có sự mâu thuẫn giữa các nội dung này. Ví dụ:

    - Mục số 10, nếu thí sinh đánh chéo vào ô Thí sinh học chương trình THPT và để trống mục số 11 thì mục số 14 đăng ký bài thi, thí sinh bắt buộc phải đánh chéo vào các bài thi toán, ngữ văn, ngoại ngữ (nếu không thuộc diện miễn thi để xét tốt nghiệp) và ít nhất 1 trong 2 bài thi tổ hợp (KHTN, KHXH).

    - Khu vực tuyển sinh (mục số 18), tùy trường hợp phải tương thích với mục số 5 hoặc mục số 6. Bởi theo quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy, thí sinh học liên tục và tốt nghiệp trung học tại khu vực nào thì hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Nếu trong 3 năm học THPT (hoặc trong thời gian học trung cấp) có chuyển trường thì thời gian học ở khu vực nào lâu hơn được hưởng ưu tiên theo khu vực đó.

    Đối với các trường hợp sau thì được hưởng ưu tiên khu vực theo hộ khẩu thường trú (học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú; học sinh các trường, lớp dự bị ĐH; học sinh các lớp tạo nguồn được mở theo quyết định của các bộ, cơ quan ngang bộ hoặc UBND cấp tỉnh; học sinh có hộ khẩu thường trú (trong thời gian học THPT hoặc trung cấp) trên 18 tháng tại các xã khu vực III và các xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định của bộ trưởng, chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc).

    Chia sẻ kinh nghiệm nộp hồ sơ dự thi (nguồn internet)
    Chia sẻ kinh nghiệm nộp hồ sơ dự thi (nguồn internet)
  3. Trong phần thông tin ĐKDT (mục 9 – 14), TS cần xác định rõ mục đích của việc tham dự kỳ thi và đăng ký bài thi (đối với học sinh hoặc TS chưa tốt nghiệp THPT) hoặc môn thi thành phần (đối với TS đã tốt nghiệp THPT).

    Ở mục 9, tất cả TS sau khi dự thi THPT quốc gia đều được cấp giấy chứng nhận kết quả thi (GCNKQT). Tuy nhiên, chỉ TS nào có đánh dấu “X” vào ô bên cạnh của mục 9 mới được đưa tên vào dữ liệu xét tuyển đợt 1 (từ ngày 3 – 5.8.2018). Những TS không đánh dấu “X” chỉ được tham gia xét tuyển các đợt bổ sung do các trường tự thực hiện sau đợt 1.

    Phụ huynh cùng tham khảo (nguồn internet)
    Phụ huynh cùng tham khảo (nguồn internet)
  4. Thí sinh đăng ký nguyện vọng nào không đúng với quy định của các trường thì nguyện vọng đó sẽ không được nhập vào hệ thống phần mềm để trường xét tuyển, vì vậy thí sinh phải tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của trường có nguyện vọng học được đăng tải trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và trang thông tin của các trường để có thông tin đăng ký chính xác về mã trường, mã ngành/nhóm ngành, tên ngành/nhóm ngành, tổ hợp môn xét tuyển.

    Nộp hồ sơ dự thi (nguồn internet)
    Nộp hồ sơ dự thi (nguồn internet)
  5. Dể có thong tin chính xác nhất thí sinh có thể tham khảo các quy chế, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, sở GD-ĐT, đặc biệt là mã tỉnh/thành phố, mã huyện/quận của nơi có hộ khẩu thường trú và nơi học THPT hoặc cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và trang thông tin của các trường, để có thông tin đăng ký chính xác về mã trường, mã ngành/nhóm ngành, tên ngành/nhóm ngành, tổ hợp môn xét tuyển. Thí sinh không nên tham khảo những thông tin từ những nguồn không chính thống tránh những sai sót không đáng có trong quá trình làm hồ sơ.

    Thí sinh tham dự ngày hội tư vấn tuyển sinh ( nguồn internet)
    Thí sinh tham dự ngày hội tư vấn tuyển sinh ( nguồn internet)
  6. Mục 14, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, TS học chương trình giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi do TS tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN) gồm các môn lý, hóa, sinh hoặc bài thi tổ hợp khoa học xã hội (KHXH) gồm các môn sử, địa, giáo dục công dân đối với TS học chương trình giáo dục THPT; tổ hợp các môn sử, địa đối với TS học chương trình GDTX. TS học chương trình GDTX phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là toán, ngữ văn và 1 bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. TS được đăng ký chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. TS cần cân nhắc khi ĐKDT cả 2 bài thi tổ hợp vì đã ĐKDT cả 2 thì bắt buộc phải thi cả 2 bài thi này; nếu bỏ một trong 2 bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT. Hơn nữa, khi dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, TS phải thi tất cả 9 môn thi, trong khi các TS chọn 4 bài thi chỉ phải thi 6 môn. Với bài thi ngoại ngữ, TS được đăng ký thi môn ngoại ngữ khác với ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông.

    Thí sinh dự thi THPT quốc gia (nguồn internet)
    Thí sinh dự thi THPT quốc gia (nguồn internet)
  7. Từ mục 17 – 21 là phần thông tin dùng để xét tuyển sinh vào ĐH, CĐ. Trong đó mục 21, thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của trường có nguyện vọng học được đăng tải trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và trang thông tin của các trường để có thông tin chính xác về mã trường, mã ngành/nhóm ngành, tên ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp môn xét tuyển.

    Lưu ý, tuy thí sinh được ĐKXT không giới hạn số lượng nguyện vọng (NV) nhưng trong đợt xét tuyển đầu tiên (đợt 1) từ ngày 3 – 5.8.2018, mỗi thí sinh chỉ được xét trúng tuyển một NV theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới. Ở những năm 2015, 2016, TS được quy định cứng chỉ có 4 NV. Ở năm 2017, thí sinh được ĐKXT không giới hạn số lượng NV nhưng trên thực tế phần lớn thí sinh cũng chỉ đăng ký 3 – 4 NV.

    Thí sinh cần cân nhắc khi chọn số lượng NV và sắp xếp thứ tự NV ưu tiên ở mục 21 để hạn chế việc phải điều chỉnh, bổ sung NV sau khi biết điểm thi (năm 2017 có đến 74% TS có điểm thi trên mức điểm sàn quy định đã thay đổi NV sau khi biết điểm thi).

    Phiếu thay đổi nguyện vọng ( nguồn internet)
    Phiếu thay đổi nguyện vọng ( nguồn internet)
  8. Năm nay, Bộ GD-ĐT không giới hạn số nguyện vọng ĐKXT. Ở đợt 1, thí sinh nộp phiếu ĐKXT cùng với hồ sơ ĐKDT THPT quốc gia theo quy định của sở GD-ĐT, kèm theo lệ phí ĐKXT. Như vậy, nếu đăng ký nhiều thì có khả năng thí sinh sẽ phải nộp nhiều lệ phí ĐKXT.

    Thí sinh không nên chọn quá nhiều nguyện vọng mà tập trung vào những ngành phù hợp với sở thích nghề nghiệp, đã tìm hiểu kỹ và có quyết tâm theo đuổi. Nên xếp thứ tự ưu tiên cho mình trong chọn ngành: ngành thật sự yêu thích - ngành gần (cùng nhóm ngành, cùng lĩnh vực đào tạo). Cùng một ngành có thể chọn ở các trường khác nhau, nhưng phải sắp xếp thứ tự ưu tiên, và đó là những nguyện vọng thí sinh đều có cơ hội trúng tuyển.

    Không nên ghi nguyện vọng là ngành học có điểm chuẩn quá cao so với sức học của mình, bởi hầu hết thí sinh đều có kết quả các môn thi ở kỳ thi THPT quốc gia thấp hơn điểm lớp 12.

    Tham dự kì thi THPT quốc gia (nguồn internet)
    Tham dự kì thi THPT quốc gia (nguồn internet)
  9. Thí sinh cần lưu giữ phiếu số 2 để nhận giấy báo thi và để điều chỉnh sai sót (nếu có). Thực tế cho thấy rất nhiều thí sinh đã gặp những rắc rối không đáng có khi để thất lạc phiếu số 2.

    Phiếu số 2 (nguồn internet)
    Phiếu số 2 (nguồn internet)
  10. Hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2017 chứa đựng nhiều thông tin hơn những năm trước. Vì vậy, để ghi đầy đủ, rõ ràng, sạch sẽ vào các mục theo yêu cầu và không sửa chữa, tẩy xóa, ngoài việc tham khảo các nguồn thông tin chính thống, thí sinh nên làm nháp trước, sau đó làm hồ sơ hoàn chỉnh, bao gồm bì đựng phiếu ĐKDT, phiếu số 1, phiếu số 2.

    Nộp hồ sơ tuyển sinh (nguồn internet)
    Nộp hồ sơ tuyển sinh (nguồn internet)



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy