Top 20 Điều cần tránh khi làm lãnh đạo bạn nên biết

Bà Già Đau Khổ 1436 0 Báo lỗi

Việc lãnh đạo một tập thể không hề đơn giản và dễ dàng vì nếu dễ thì ai cũng có thể làm được. Vì vậy, để lãnh đạo hiệu quả hơn tổ chức của mình, những người ... xem thêm...

  1. Là lãnh đạo bạn không nên chỉ nghĩ cho lợi ích của bản thân mà bỏ qua lợi ích của tập thể. Cái gì có lợi cho bản thân thì quyết định nhanh chóng, khi không thì do dự, trì hoãn hoặc gây khó khăn. Đối với đội ngũ nhân viên, họ là cánh tay đắc lực của các nhà lãnh đạo. Nhân viên có hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao thì lãnh đạo mới hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nếu nhân viên không hoàn thành nhiệm vụ, một phần là do trình độ quản lý của nhà lãnh đạo kém hiệu quả.

    Là lãnh đạo bạn phải biết trọng dụng nhân tài - là những người có khả năng bổ sung những khiếm khuyết của bạn. Ngoài ra, lãnh đạo cần có chính sách đãi ngộ đặc biệt cho những người giỏi, khuyến khích họ, giúp họ có động lực tốt hơn để phấn đấu và để hiệu quả công việc chung được nâng cao. Nhân viên sẽ cảm thấy chán nản nếu mọi nỗ lực làm việc của họ không được cấp trên chú ý và đánh giá đúng mức. Việc biểu dương khen thưởng kịp thời về những đóng góp của họ vào công việc sẽ giúp bạn giữ được lòng trung thành của họ và đồng thời nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của họ trong công việc.

    Đối với nhân viên bị mắc lỗi, bạn đừng bao giờ chỉ trích họ trước mặt mọi người hay đưa ra các hội nghị để vạch mặt họ. Bạn hãy làm nó kín đáo và có tính xây dựng, trừ khi bạn đang có ý định sa thải họ.
    Lãnh đạo không nên quá chăm lo cho lợi ích của bản thân, không biết trọng dụng nhân tài
    Lãnh đạo không nên quá chăm lo cho lợi ích của bản thân, không biết trọng dụng nhân tài

  2. Là lãnh đạo giỏi phải có khả năng phán đoán nhanh nhạy. Tuy nhiên, không phải nhà lãnh đạo nào cũng làm được điều đó vì có những nhà lãnh đạo mất khả năng dẫn dắt, thường xuyên phán đoán nhầm, nói và hành động trước khi nghĩ. Vì thế, họ thường có quyết định mà không quan tâm đến tình hình thực tế, để tình cảm lấn át hành động.

    Thế nên trước khi quyết định một việc gì lãnh đạo cần phải đặt ra 3 câu hỏi: một là, điều này có tốt cho tổ chức của mình hay không; hai là, điều này có tốt cho nhân viên của mình hay không; ba là điều này có tốt cho tương lai của mình hay không? Nếu như tất cả câu trả lời là "không" thì không nên quyết định hoặc nghiên cứu thêm trước khi làm việc đó.
    Lãnh đạo cần có khả năng phán đoán nhanh nhạy
    Lãnh đạo cần có khả năng phán đoán nhanh nhạy
  3. Là lãnh đạo bạn nên quan tâm tới nhu cầu của nhân viên. Giả sử như nhân viên của bạn xin nghỉ vì có việc riêng; thay vì hỏi lý do tại sao họ xin nghỉ và có muốn giúp đỡ gì không thì bạn lại tỏ thái độ không mấy hài lòng. Có thể bạn nghĩ họ đang lợi dụng sự dễ dãi của bạn, hoặc bạn nghi ngờ khả năng làm việc của họ, hoặc công việc đang lúc bận rộn mà họ lại xin nghỉ. Quan trọng hơn là bạn đã phản ứng bằng cách trả lời họ rằng: "Tại sao anh lại nghỉ đang lúc công việc bận rộn thế này mà không hề có kế hoạch trước? Nếu anh phải nghỉ thì anh cứ nghỉ đi. Khi nào nghỉ xong anh cho tôi biết anh có muốn làm việc nữa không?" Bạn sẽ nhận được đơn nghỉ việc của họ ngay sau khi họ đi nghỉ phép hoặc có thể ngay sau đó.

    Thiếu nhạy cảm trước nhu cầu của người khác
    Thiếu nhạy cảm trước nhu cầu của người khác
  4. Người ta nói cái gì quá cũng không tốt, nên lãnh đạo quá nghiêm khắc hay quá hiền lành cũng không tốt. Lãnh đạo khôn ngoan là người biết được thời điểm thích hợp để "nới lỏng" hay "thít chặt". Nếu lãnh đạo quá nghiêm khắc nhân viên sẽ thấy bạn là người áp bức, chuyên quyền; ngược lại bạn sẽ dễ trở thành kẻ nhu nhược. Vì vậy, bất cứ khi nào có thể bạn hãy xem nhân viên của mình nhận xét như thế nào để điều chỉnh cho phù hợp.
    Lãnh đạo không nên quá nghiêm khắc hoặc quá dễ dãi
    Lãnh đạo không nên quá nghiêm khắc hoặc quá dễ dãi
  5. Những người lãnh đạo quá lạnh lùng, cách biệt hoặc ngạo mạn chỉ làm cho nhân viên xa lánh mình thôi. Lãnh đạo phải nỗ lực để nhân viên biết rằng bạn ở đó là vì họ, vì lợi ích của họ thì họ mới đi theo bạn, cống hiến sức lực cũng như trí tuệ cho công việc mà bạn đang lãnh đạo.
    Lãnh đạo không nên quá lạnh lùng, cách biệt và ngạo mạn
    Lãnh đạo không nên quá lạnh lùng, cách biệt và ngạo mạn
  6. Một số lãnh đạo quản lý thích ôm đồm công việc, không tin tưởng cấp dưới, không muốn giao nhiệm vụ cho cấp dưới. Tuy nhiên, đó không phải là việc của lãnh đạo phải làm. Lãnh đạo phải có khả năng thể hiện cho nhân viên của mình thấy rằng bạn sẵn sàng làm bất cứ việc gì để giúp đỡ họ nhưng bạn vẫn phải nhớ trách nhiệm thực sự của mình là gì. Một nhà lãnh đạo thành công không phải là người có khả năng làm gấp mười lần nhân viên, mà là người có thể làm mười người nhân viên làm việc cho mình. Tự mình làm việc gì đó bao giờ cũng cảm thấy dễ dàng hơn, tuy nhiên lãnh đạo sẽ thất bại nếu làm việc quá chăm.

    Lãnh đạo cần tránh làm việc quá nhiều, lãnh đạo quá ít
    Lãnh đạo cần tránh làm việc quá nhiều, lãnh đạo quá ít
  7. Thực ra, mỗi chúng ta ai cũng có lúc tỏ ra thiên vị, các nhà lãnh đạo cũng không ngoại lệ. Đối với những nhân viên "mồm mép tép nhảy" thường được ưu ái hơn trong công việc. Nhân viên luôn mong chờ được đối xử công bằngkhông thiên vị từ các nhà lãnh đạo. Vì vậy, lãnh đạo cần rất cẩn thận để đáp ứng mong đợi này.
    Lãnh đạo không nên tạo ra ấn tượng về sự thiên vị
    Lãnh đạo không nên tạo ra ấn tượng về sự thiên vị
  8. Để lấy được niềm tin của một ai đó là một điều không hề đơn giản. Đặc biệt khi bạn đã làm mất niềm tin thì việc lấy lại niềm tin khó muôn vạn lần. Bạn không nên hứa nếu bạn không thể giữ lời. Bạn là lãnh đạo bạn không nên phát ngôn và không hề suy nghĩ trước sau. Bạn đã nói với nhân viên sẽ làm việc gì đó thì bạn hãy làm để duy trì sự tin tưởng của nhân viên đối với mình.
    Lãnh đạo không nên phản bội niềm tin của nhân viên
    Lãnh đạo không nên phản bội niềm tin của nhân viên
  9. Những cuộc tranh luận gay gắt có thể làm cho lãnh đạo ác cảm, hận thù với nhân viên. Nếu lãnh đạo cứ kéo dài mối ác cảm với nhân viên thì sẽ hủy hoại việc lãnh đạo của mình mà thôi. Bởi vì, nhân viên sẽ luôn nghĩ rằng những thiếu sót, sai lầm của mình sẽ không bao giờ thực sự được tha thứ và chắc chắn lãnh đạo chẳng bao giờ quên nên họ sẽ làm việc thiếu hiệu quả hơn.
    Lãnh đạo không nên giữ mối ác cảm, hận thù với nhân viên
    Lãnh đạo không nên giữ mối ác cảm, hận thù với nhân viên
  10. Lãnh đạo phải luôn nhớ rằng có rất nhiều cách để hoàn thành công việc. Lãnh đạo không nên dò hỏi, phân tích, chỉ trích, đoán mò hành động của nhân viên. Điều này khiến cho nhân viên nghĩ sao lãnh đạo không tự mình làm đi cho nhanh. Có những người giữ chức vị lãnh đạo quan trọng nhưng không mang lại những điều tốt đẹp cho mọi người. Họ dựa vào quyền lực của mình để bắt nhân viên phải làm những điều họ muốn mà không hề hỏi ý kiến. Với những người lãnh đạo này, từ "lãnh đạo hiệu quả" là 1 từ quá xa vời.
    Lãnh đạo cần tránh quản lý 1 cách vi mô
    Lãnh đạo cần tránh quản lý 1 cách vi mô
  11. Lãnh đạo cần có khả năng suy nghĩ chiến lược, bởi vì nếu nhân viên muốn biết về kế hoạch chiến lược mà họ đóng góp 1 phần mà lãnh đạo không thể truyền đạt được thì sẽ làm mất đi động cơ thúc đẩy nhân viên. Từ đó không làm cho nhân viên của mình nhận ra tầm quan trọng những đóng góp của họ.
    Lãnh đạo phải có khả năng suy nghĩ chiến lược
    Lãnh đạo phải có khả năng suy nghĩ chiến lược
  12. Lãnh đạo cần phải sẵn sàng thích nghi với những người có thái độ khác nhau. Bạn cần chấp nhận 1 thực tế rằng trong đội ngũ nhân viên của bạn mỗi người có một suy nghĩ khác nhau, có phản ứng hoặc làm việc theo những cách khác nhau và bạn phải làm việc với những người như thế. Vì vậy, lãnh đạo cần phải nỗ lực hiểu được sự khác biệt đó trong đội ngũ nhân viên của mình thì nhân viên mới muốn ở bên làm việc cho bạn.
    Lãnh đạo cần sẵn sàng thích nghi với những người có thái độ khác nhau
    Lãnh đạo cần sẵn sàng thích nghi với những người có thái độ khác nhau
  13. Một điều nữa mà một người lãnh đạo cần tránh đó là coi thường các chính sách và thủ tục của tổ chức. Thái độ và hành vi của nhân viên phản chiếu thái độ và hành vi của lãnh đạo. Lãnh đạo không nên thể hiện sự phản đối hoặc coi thường các quyết định của tập thể cũng như các chính sách và thủ tục trước mặt nhân viên. Không nên phàn nàn trước mặt nhân viên mà hãy tìm đúng người để giải quyết công việc.
    Lãnh đạo không nên coi thường các chính sách và thủ tục của tổ chức
    Lãnh đạo không nên coi thường các chính sách và thủ tục của tổ chức
  14. Việc trì hoãn không hành động đúng thời điểm là một trong những cản trở với việc lãnh đạo hiệu quả. Tất cả chúng ta không ai tránh khỏi những xung đột. Đừng nên né tránh để hi vọng vấn đề sẽ được giải quyết, bởi vì trì hoãn càng làm cho vấn đề trở nên nghiêm trọng mà thôi. Vì vậy, muốn lãnh đạo hiệu quả phải hành động ngay khi họ thấy nên hành động.
    Lãnh đạo cần hành động đúng lúc
    Lãnh đạo cần hành động đúng lúc
  15. Là lãnh đạo bạn nên tránh đưa ra những lời khuyên bởi vì nếu nhân viên làm theo những lời khuyên của bạn, kết quả không như mong đợi, lúc đó họ sẽ đổ lỗi cho ai? Công việc lãnh đạo của bạn đã có quá nhiều vấn đề cần đối mặt rồi nên bạn không cần phải tạo ra những vấn đề không cần thiết nữa. Bạn hãy khuyến khích nhân viên của mình, ca ngợi họ, sửa chữa sai lầm cho họ nhưng không nên đưa ra lời khuyên nào cả.
    Lãnh đạo không nên đưa ra lời khuyên nào cả.
    Lãnh đạo không nên đưa ra lời khuyên nào cả.
  16. Muốn lãnh đạo giỏi, các nhà lão đạo không nên quá tham vọng. Không nên vì lợi ích của mình mà chọn cách "trèo" lên người khác để tiến lên. Nó khiến cho nhân viên nhìn nhận về lãnh đạo một cách tiêu cực. Một người lãnh đạo giỏi phải biết rằng, có rất nhiều con đường để đi đến thành công và thành công đó phải được nhiều người khác công nhận và đồng thuận.
    Lãnh đạo không nên quá tham vọng
    Lãnh đạo không nên quá tham vọng
  17. Lãnh đạo không nên bằng lòng với những gì mình đạt được và phải yêu cầu nhân viên của mình làm việc hiệu quả hơn nữa, mong đợi ở họ nhiều hơn nữa. Bạn hãy dành thời gian để xác định những việc vẫn còn khả năng cải thiện và sau đó hãy phát triển chúng.
    Lãnh đạo không nên bằng lòng với những gì mình đạt được
    Lãnh đạo không nên bằng lòng với những gì mình đạt được
  18. Đã có không ít những vị lãnh đạo lạm dụng quyền lực và vị trí của mình để o ép nhân viên. Khi đã là lãnh đạo họ có thể phát triển hoặc họ có thể căng phồng ra. Việc phát triển bình thường thì quá tốt rồi, còn căng phồng ra chỉ làm cho dễ nổ tung mà thôi. Quyền lực và vị trí của bạn nếu bị lạm dụng cũng sẽ dễ bị nổ tung như thế.
    Lãnh đạo không nên lạm dụng vị trí
    Lãnh đạo không nên lạm dụng vị trí
  19. Ở một số cơ quan, người lãnh đạo có xu hướng dồn việc cho nhân viên có năng lực khá giỏi, trong khi những người có năng lực hạn chế không phải chịu nhiều thách thức. Kết quả là những nhân viên khá giỏi bị quá tải dẫn đến hiệu quả công việc cũng bị giảm sút.

    Những người lãnh đạo giỏi là người biết được tầm quan trọng của nhân viên, đặc biệt là những nhân viên có khả năng. Tổ chức có lớn mạnh thì lãnh đạo phải tuyển được đội ngũ nhân viên giỏi có thái độ làm việc nghiêm túc và được đào tạo các kỹ năng cần thiết. Thật thất bại cho đội ngũ lãnh đạo nếu nhân viên sáng cắp cặp đi, đến cơ quan "ngồi buôn dưa lê, bán dưa chuột", tối cắp cặp về (thường thấy ở cơ quan hành chính nhà nước). Ngoài ra, một sự thất bại lớn đối với các nhà lãnh đạo là không biết sử dụng nguồn nhân lực một cách hợp lý.
    Thất bại trong việc bố trí nhân lực hiệu quả
    Thất bại trong việc bố trí nhân lực hiệu quả
  20. Đã gọi là "lãnh đạo" thì phải gương mẫu về mọi mặt cả về lời ăn tiếng nói cũng như hành vi. Cấp dưới sẽ rất chú ý đến vấn đề này vì từ sự quan sát cá nhân, nhân viên có thể xác định được những hành vi nào thực sự có thể chấp nhận được trong tổ chức.

    Việc lãnh đạo đi làm không đúng giờ, nghỉ làm tự do không báo cáo hoặc bàn làm việc thiếu gọn gàng ngăn nắp đều không "lọt" qua mắt quan sát của nhân viên. Vì vậy, người lãnh đạo muốn được cấp dưới tôn trọng và nghe theo thì lãnh đạo cần nâng cao tinh thần kỷ luật của mình.
    Người lãnh đạo cần nâng cao tính kỷ luật
    Người lãnh đạo cần nâng cao tính kỷ luật




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy