Top 10 Điều có thể bạn chưa biết về Băng Cốc

Renie Roser 318 0 Báo lỗi

Băng Cốc là thủ đô của đất nước Thái Lan, đây là thủ đô vô cùng nổi tiếng với những công trình kiến trúc độc đáo và đời sống nhộn nhịp, phong phú. Tuy nhiên, ... xem thêm...

  1. Với những hòn đảo kỳ lạ, những khu rừng rậm tươi tốt và những con đường thành phố hỗn loạn, Thái Lan là một đất nước tráng lệ phục vụ mọi mong muốn phiêu lưu, khám phá. Thái Lan là nơi có hơn 30.000 ngôi chùa đang hoạt động, vì vậy bạn sẽ có thể tìm thấy một ngôi chùa bất kể bạn định đến thăm thành phố nào. Chỉ riêng ở Bangkok đã có hơn 400 ngôi chùa. Với những phong cách kiến trúc khác nhau và những đặc điểm độc đáo, mỗi ngôi chùa đều đáng để bạn thử qua.


    Các bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết được tất cả các ngôi đền trên mặt sau của đồng baht đều có thể được tìm thấy ở Băng Cốc, hơn nữa lại chỉ cần trong một ngày là có thể khám phá hết tất cả, thật là một bí mật thú vị. Dưới đây là tên của những ngôi đền đó: Đồng 1 xu - Wat Phra Kaew (chùa Phật Ngọc bên trong cung điện Hoàng gia). Đồng 2 xu - Wat Saket (một ngôi chùa trên vùng núi phía tây Băng Cốc). Đồng 5 xu - Wat Benjamabophit (chùa cẩm thạch). Đồng 10 xu - Wat Arun (chùa Bình Minh).

    Tất cả ngôi đền khắc trên đồng tiền baht Thái đều ở Băng Cốc
    Tất cả ngôi đền khắc trên đồng tiền baht Thái đều ở Băng Cốc
    Tất cả ngôi đền khắc trên đồng tiền baht Thái đều ở Băng Cốc
    Tất cả ngôi đền khắc trên đồng tiền baht Thái đều ở Băng Cốc

  2. Năm 2010, Tổ chức Khí tượng thế giới đã công bố danh sách những thành phố có nhiệt độ trung bình cao nhất, Băng Cốc chiếm vị trí đầu tiên với trung bình nhiệt độ trong năm là 28 độ C, nhưng lại còn có thể tăng lên 34 độ C vào mùa hè từ tháng 3 đến tháng 5. Mặc dù Bangkok không trải qua nhiệt độ mùa hè khắc nghiệt nhất thế giới, nhưng đây là thành phố nóng nhất thế giới khi có nắng nóng gay gắt quanh năm. Nhiệt độ ở thủ đô Thái Lan thường xuyên tăng trên 40 độ C vào ban ngày, với nhiệt độ ban đêm dao động ở mức tương tự.


    Khói bụi khét tiếng của Bangkok cũng là một vấn đề đối với những người không thích nhiệt. Tình trạng ô nhiễm không khí nổi tiếng của siêu đô thị giữ không khí nóng trong trung tâm thành phố, gây ra độ ẩm và nắng nóng ban ngày khiến nhiều du khách rất uể oải. Thời gian lý tưởng nhất để đi du lịch Băng Cốc là từ những tháng cuối thu như tháng 10, 11 kéo dài đến đầu xuân là tháng 2 năm sau. Thời tiết lúc đó tương đối mát mẻ và dễ chịu, ban ngày cũng không có nhiều nắng gắt.

    Thành phố nóng nhất thế giới
    Thành phố nóng nhất thế giới
    Thành phố nóng nhất thế giới
    Thành phố nóng nhất thế giới
  3. Không chỉ ở riêng Băng Cốc mà toàn bộ đất nước Thái Lan đều rất coi trọng việc hát Quốc ca. Trước các buổi chiếu phim, ca kịch hay các sự kiện văn hóa, các buổi họp quan trọng người ta đều phát bài hát Quốc ca lên. Nếu bạn có dịp có mặt ở những thời điểm đó mà không biết hát thì có thể đứng nghiêm để thể hiện sự tôn trọng. Các hành động không nghiêm túc hay cười cợt, không nghiêm được coi là hành vi cư xử rất tệ và thậm chí sẽ bị coi là phạm luật.


    Quốc ca Thái Lan được biết đến trong tiếng Thái là Sansoen Phra Barami là bài quốc ca của hoàng gia bày tỏ sự kính trọng đối với nhà vua Thái Lan được viết bởi Hoàng tử Narisara Nuwattiwon vào năm 1913. Bài quốc ca này từng là quốc ca của Thái Lan cho đến năm 1932, nhưng vẫn được sử dụng rộng rãi trước các bộ phim, vở kịch và buổi hòa nhạc, cũng như khi hoàng gia Thái Lan có mặt tại các sự kiện và chức năng của nhà nước.

    Quốc ca Thái Lan được phát trước mỗi bộ phim hay sự kiện văn hóa
    Quốc ca Thái Lan được phát trước mỗi bộ phim hay sự kiện văn hóa
    Quốc ca Thái Lan được phát trước mỗi bộ phim hay sự kiện văn hóa
    Quốc ca Thái Lan được phát trước mỗi bộ phim hay sự kiện văn hóa
  4. So với phép khuôn khổ của luật pháp quốc tế thì mỗi quốc gia có quyền ban hành một số đạo luật riêng. Khá nhiều quốc gia có một số luật kỳ quặc, nhưng luật pháp ở Thái Lan sẽ khiến bạn vô cùng bất ngờ. Nhưng hãy đọc những luật dưới đây và bạn sẽ biết những luật lệ ở Thái Lan kỳ lạ như thế nào: Không được phép ra khỏi nhà mà chưa mặc đồ lót. Không được phép lái xe mô tô khi để ngực trần. Không được dẫm lên bất kì đồng tiền Thái, tiền xu hoặc giấy tờ nào đó có hình ảnh của Quốc vương và Hoàng gia. Không được dùng sầu riêng làm vũ khí tấn công người khác. Nếu vi phạm sẽ chịu mức phạt dựa trên việc nạn nhân bị dính bao nhiêu gai sầu riêng.


    Ngoài ra, vứt kẹo cao su trên vỉa hè là một hành vi vi phạm và sẽ bị xử phạt gần 400 bảng Anh hoặc có thể bị bỏ tù. Bạn sẽ không được mặc áo sơ mi khi lái xe ô tô. Chỉ trích nhà vua hoặc các thành viên của Hoàng gia Thái Lan là một hành vi phạm tội. Du khách cần mang theo hộ chiếu của minh ở mọi nơi, bởi nếu không may, du khách có thể sẽ bị bắt nếu không xuất trình được giấy tờ tùy thân nếu được yêu cầu. Bạn cần phải có giấy phép để mang một số mặt hàng ra khỏi đất nước như các sản phẩm có hình ảnh Đức Phật, tác phẩm nghệ thuật tôn giáo hoặc đồ cổ không có giấy phép.

    Thái Lan có những điều luật rất kỳ lạ
    Thái Lan có những điều luật rất kỳ lạ
    Thái Lan có những điều luật rất kỳ lạ
    Thái Lan có những điều luật rất kỳ lạ
  5. Những người chuyển giới nam sang nữ thường có xu hướng chuyển sang nhà vệ sinh nữ để tránh bị quấy rối trong phòng vệ sinh của nam giới. Nhưng nhiều sinh viên nữ đã phàn nàn về cảm giác không thoải mái khi ở chung phòng vệ sinh với những người chuyển giới mà họ không quen biết. Nhà vệ sinh mới ở trường trung học Kampaeng, vừa có chỗ cho học sinh chuyển giới, vừa là một cách để trả lại phòng vệ sinh cho nữ sinh. Đó là lý do tại sao có nhà vệ sinh dành cho thế giới thứ ba.


    Ở Băng Cốc, các nhà vệ sinh đều có 3 kí hiệu khác nhau chứ không chỉ có 2 kí hiệu nam và nữ như những nơi khác. Vì Thái Lan là một trong những quốc gia đầu tiên chấp nhận thế giới thứ 3 của những người đàn ông chuyển giới hay người đồng tính. Điều đó cũng khá là dễ hiểu khi ở Thái Lan chuyên môn giải phẫu chuyển giới vô cùng phát triển. Mặc dù có thể là một điều khó hiểu hiếm hoi nhưng đây là sự tiến bộ đáng công nhận của Thái Lan nói chung và Băng Cốc nói riêng khi đã không kì thị cộng đồng thế giới thứ 3 và có thái độ tự do đối với tình dục giới tính con người.

    Nhà vệ sinh dành cho thế giới thứ 3
    Nhà vệ sinh dành cho thế giới thứ 3
    Nhà vệ sinh dành cho thế giới thứ 3
    Nhà vệ sinh dành cho thế giới thứ 3
  6. Có thể nói hầu như từ ngữ đầu tiên mà thế giới này biết đến nhiều nhất ở Thái Lan chính là từ "Xin chào": "Sawadee Khrap", phổ biến không kém gì cụm từ "Hello" hay "I love you" trong tiếng Anh. Không ít người thắc mắc vì sao mà từ đó lại trở nên phổ biến như vậy mặc dù tiếng Thái chẳng phải là ngôn ngữ được ưa chuộng nhiều nhất thế giới như tiếng Anh hay tiếng Trung.


    Từ "Sawadee Khrap" là cụm từ được sử dụng khắp Thái Lan để chào hỏi. Đây là câu hỏi bạn sẽ được nghe hàng trăm lần mỗi ngày và là từ đầu tiên mà hầu hết khách du lịch học được ngay từ khi rời khỏi sân bay. Tuy nhiên, điều thú vị là từ này mới chỉ được đưa vào tiếng Thái vào những năm 1930 bởi một giáo sự của Đại học Chulalongkorn, nơi đào tạo giáo dục uy tín bậc nhất của Thái Lan. Trước năm 1930, cách chào hỏi phổ biến nhất ở Thái Lan là nói "Gin kaow kaow ruou yang?", có nghĩa là "Bạn đã ăn chưa?".

    "Sawadee Krhap" trở thành lời chào hỏi phổ biến
    "Sawadee Krhap" trở thành lời chào hỏi phổ biến
  7. Có thể nói sau thương hiệu Coca-cola nổi tiếng trên toàn thế giới thì thức uống năng lượng Red Bull là loại nước uống đóng chai phổ biến nhất. Nước tăng lực nổi tiếng thế giới Red Bull có thể được tìm thấy trên khắp thế giới và là người tiên phong trong ngành công nghiệp nước tăng lực trị giá hàng tỷ đô la. Nhưng ít ai biết rằng nước uống có đường và cafein này đã trở thành một thương hiệu phổ biến ở Thái Lan từ năm 1976. Redbull được tạo ra bởi Chaleo Yoovidhya, một người đàn ông không được học hành chính quy và đã chuyển đến Bangkok từ miền trung Thái Lan để phát triển sự nghiệp. Vào thời điểm qua đời vào năm 2012, ông được cho là người giàu thứ ba ở Thái Lan với khối tài sản ước tính 5 tỷ USD.

    Phải nói rằng ông đã nhận được khá nhiều sự giúp đỡ từ doanh nhân người Áo Dietrich Mateschitz, người thường xuyên đến Bangkok để kinh doanh vào những năm 1980 và sẽ uống Red Bull như một cách chữa bệnh cho người bệnh. Họ trở thành đối tác và thay đổi khẩu vị cho thị trường phương Tây. Hỗn hợp xi-rô ban đầu hơi khác một chút so với phiên bản có ga được yêu thích trên khắp thế giới và trong một bước ngoặt trớ trêu, Red Bull đã được sửa đổi hiện được bán cùng với phiên bản gốc ở một số cửa hàng và quán bar. Hãy thử cả hai và quyết định xem bạn thích cái nào hơn.

    Red Bull có nguồn gốc từ Băng Cốc, Thái Lan
    Red Bull có nguồn gốc từ Băng Cốc, Thái Lan
    Red Bull có nguồn gốc từ Băng Cốc, Thái Lan
    Red Bull có nguồn gốc từ Băng Cốc, Thái Lan
  8. Khu phố Tàu ở Bangkok thường được coi là lớn nhất trên thế giới và bất kỳ ai đã dành thời gian tìm hiểu những con hẻm dài vô tận của khu vực trải dài này chắc hẳn sẽ không đồng ý. Được biết đến ở địa phương là Yaowarat, Khu Phố Tàu ở Bangkok là nơi sinh sống của hơn một triệu người gốc Hoa thường thuộc thế hệ thứ hai hoặc thứ ba. Vào ban ngày, các cửa hàng và quầy hàng bán các sản phẩm với giá rẻ nhất trong thành phố và vào ban đêm, khu vực này được biến thành thiên đường ẩm thực đường phố, với những người bán hàng kéo dài từ xa, hoặc ít nhất là cho đến khi bị che khuất bởi dòng xe cộ. Khu vực xung quanh Yaowarat là một trong những khu vực sôi động và thú vị nhất đối với những khách du lịch tò mò.

    Ngoài ra, khu phố Hoa còn có tượng Phật bằng vàng nguyên khối lớn nhất thế giới. Nằm bên trong chùa Wat Traimit, tượng Phật nặng 5 tấn rưỡi được giấu bên trong thạch cao hàng trăm năm và chỉ được phát hiện khi vô tình đánh rơi khi đang di chuyển. Tại con đường Yaowarat ở Băng Cốc, số lượng người dân Trung Quốc lên đến hơn 1 triệu người, một con số đáng ngạc nhiên cho một cộng đồng ngoại tộc nào sinh sống tại một đất nước. Nơi đây là điểm giao thoa văn hóa giữa hai đất nước, có rất nhiều cửa hàng, quầy hàng bán rất nhiều sản phẩm độc đáo mà nếu không thể tìm thấy ở các siêu thị lớn nhất thì phải đến tìm ở khu người Hoa.

    Khu phố người Hoa lớn nhất thế giới
    Khu phố người Hoa lớn nhất thế giới
    Khu phố người Hoa lớn nhất thế giới
    Khu phố người Hoa lớn nhất thế giới
  9. Vào thế kỉ 19, khi mà các quốc gia châu Âu tăng cường sự thống trị toàn cầu của mình, mở rộng phạm vi chiếm đóng lan rộng sang các nước trong khu vực Đông Nam Á như Việt Nam, Lào, Campuchia... thì riêng Thái Lan lại là ngoại lệ. Trong thời kỳ được gọi là 'Thời đại của các Đế chế' vào thế kỷ 19, khi các quốc gia châu Âu hoành hành trên toàn cầu trên con đường thống trị, vị trí chiến lược của Thái Lan đóng vai trò như một vùng đệm giữa Đông Dương của Pháp với các thuộc địa của Miến Điện và Ấn Độ của Anh để đảm bảo Thái Lan không bao giờ chịu một cuộc xâm lược quân sự toàn diện.


    Chính nhờ vào sự "mềm mỏng" khôn ngoan của giới chính trị bấy giờ mà xuất sắc nhất chính là Vua Rama V, Thái Lan đã trở thành quốc gia duy nhất của Đông Nam Á không bị các nước phương Tây xâm lược. Nền độc lập của Thái Lan cũng do sự cai trị tuyệt vời của Vua Rama V, người đã nhượng lại một lượng nhỏ đất đai để đảm bảo hòa bình với các cường quốc châu Âu. Vua Rama V cũng được tôn kính vì dưới quyền của ông, chế độ nô lệ đã được bãi bỏ ở Thái Lan, và chân dung của ông có thể được nhìn thấy ở nhiều cửa hàng, nhà hàng và nhà riêng.

    Thái Lan là đất nước Đông Nam Á duy nhất không là thuộc địa của Phương Tây
    Thái Lan là đất nước Đông Nam Á duy nhất không là thuộc địa của Phương Tây
    Thái Lan là đất nước Đông Nam Á duy nhất không là thuộc địa của Phương Tây
    Thái Lan là đất nước Đông Nam Á duy nhất không là thuộc địa của Phương Tây
  10. Mặc dù thành phố thủ đô của Thái Lan thường được gọi với cái tên ngắn gọn là Bangkok, phiên âm tiếng Việt là Băng Cốc, nhưng có lẽ ít ai biết đó chỉ là tên rút gọn của cái tên thật sự lưu trong sổ sách, trở thành thành phố có tên dài nhất thế giới. Thủ đô Bangkok được người dân thường gọi là Krung Thep nhưng đây chỉ là tên rút gọn của 169 ký tự mà thôi.

    Tên đầy đủ của Băng Cốc là: "Krungthepmahanakhon Amonrattanakosin Mahinthara Ayutthaya Mahadilok Phop Noppharat Ratchathani Burirom Udom Ratchaniwet Mahasathan Amonphimanawatansathit Sakkathattiyawitsanukamprasit". Có thể dịch là: "Thành phố của các thiên thần, thành phố vĩ đại của sự bất tử, thành phố tráng lệ của chín viên đá quý, nơi cư ngụ của nhà vua, thành phố của cung điện hoàng gia, nhà ở của các vị thần được xây bởi Visvakarman theo chỉ thị của Indra".

    Thành phố có tên dài nhất thế giới
    Thành phố có tên dài nhất thế giới
    Thành phố có tên dài nhất thế giới
    Thành phố có tên dài nhất thế giới




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy