Top 10 Điều có thể bạn chưa biết về lễ hội Halloween

Nguyen Viet Anh 1919 3 Báo lỗi

Chỉ còn khoảng ít ngày nữa là đến lễ hội Halloween, một lễ hội được rất nhiều người yêu thích và mong chờ. Đặc biệt là các em nhỏ khi được hóa trang và đi xin ... xem thêm...

  1. Vào thế kỷ thứ Tám, Giáo hoàng Gregory III đã chỉ định ngày 1 tháng 11 là thời điểm để tôn vinh tất cả các vị thánh. Chẳng bao lâu sau, ngày Lễ Các Thánh kết hợp một số truyền thống của lễ hội Samhain cổ đại cho nên lễ hội buổi tối trước đó được đặt lại với cái tên là All Hallows's Eve và ngày nay là Halloween.


    Bạn chỉ hay gọi là lễ hội Halloween nhưng bạn có biết tại sao lễ hội lại có cái tên như vậy không?. Halloween có tên gốc là All Hallows'Eve, có nghĩa là đêm trước Ngày lễ các thánh. "Hallow" là một từ tiếng Anh cổ có nghĩa là "thánh". Tên ngày lễ sau đó được cắt thành Hallowe'en và cuối cùng là Halloween như chúng ta biết ngày nay.

    Nguồn gốc tên gọi Halloween
    Nguồn gốc tên gọi Halloween
    Nguồn gốc tên gọi Halloween
    Nguồn gốc tên gọi Halloween

  2. Lễ hội Halloween ngày nay bắt nguồn từ dân tộc Celt, là một dân tộc sống cách đây hơn 2,000 năm trên các vùng đất bây giờ là Anh quốc, Ái Nhĩ Lan và miền Bắc nước Pháp. Dân tộc Celt bắt đầu năm mới vào ngày 1 tháng 11 Dương Lịch. Một lễ hội được cử hành vào đêm trước năm mới để vinh danh vị thủ lãnh đã quá cố là Samhain. Ngày lễ hội này báo hiệu sự bắt đầu của mùa lạnh, của những ngày tối tăm thường được liên kết với sự tàn tạ và sự chết của loài người. Dân tộc Celt tin rằng Samhain cho phép những linh hồn người chết được trở về nhà trên trần gian vào đêm hôm đó.

    Vào ngày "Các vong hồn," những người nghèo đi "khất thực cô hồn" (went-a-souling) và họ sẽ được bố thí bánh trái gọi là "soul cakes" (bánh vong hồn) để họ hứa là sẽ cầu nguyện cho "các vong hồn."

    Halloween đến Hoa Kỳ do những di dân đầu tiên, đa số đến từ Anh Quốc và một số từ các vùng thuộc dân tộc Celt, họ đã đem qua Mỹ khá nhiều phong tục khác nhau. Nhưng vì lý do tín ngưỡng bị giới hạn, nghĩa là lúc đầu các tôn giáo lớn đưa ra giới luật tương đối chặt chẽ, nên việc cử hành lễ Halloween chưa được phổ cập trong dân chúng. Mãi đến thập niên 1800 mới trở nên tục lệ được nhiều người hưởng ứng.

    Vào giữa thế kỷ 19, tục lệ "trick or treat" chưa được phổ biến ở các thành phố lớn vì ở những nơi này "hàng xóm láng giềng" hầu như không có; nhiều người ở cạnh nhau mà không quen biết nhau, cho nên Halloween đôi khi gây ra những sự việc tai hại. Ngày nay, nhiều cộng đồng, nhiều tổ chức đã đứng ra bảo trợ các tục lệ vui chơi của ngày Halloween, nên nó đã trở thành một ngày lễ hội rất vui thú của thiếu niên và một số thanh niên.


    Lễ hội Halloween ngày nay phần lớn mọi người đều coi đó là một lễ hội vui chơi với những quả táo của lễ hội Pomona, con mèo đen của lễ hội Sanhaim và những con ma, bộ xương của ngày lễ các thánh và các linh hồn, All Saint's Day và All Soul's Day.

    Nguồn gốc của lễ hội Halloween
    Nguồn gốc của lễ hội Halloween
    Nguồn gốc của lễ hội Halloween
    Nguồn gốc của lễ hội Halloween
  3. Hình ảnh những con dơi trong Halloween cũng có nguồn gốc từ lễ hội Samhain, để xua đuổi đi ma quỷ thì người Ireland thường xuyên đốt lửa. Chính những ngọn lửa sáng rực đó đã thu hút lũ công trùng và cả loài dơi đến để kiếm ăn.


    Đây cũng là một loài vật được xem như tay sai của phù thủy. Theo truyền thuyết, nếu một con dơi bay vào nhà bạn trong lễ Halloween, đó là dấu hiệu nhà bạn bị ma ám. Ngày nay, dơi là một hình ảnh trang trí phổ biến trong lễ hội này.

    Những con dơi trong lễ hội Halloween
    Những con dơi trong lễ hội Halloween
    Những con dơi trong lễ hội Halloween
    Những con dơi trong lễ hội Halloween
  4. Halloween sẽ trở nên buồn tẻ biết bao nếu thiếu những chiếc mặt nạ hóa trang. Nhưng lý do thực sự khiến cho chiếc mặt nạ trở thành một phần tất yếu của lễ hội này thì ít ai lại biết được. Người ta quan niệm rằng, vào ngày 31 tháng 10 hàng năm, ranh giới giữa thế giới người sống và người chết trở nên mong manh nhất, hơn nữa, người chết còn có thể ở lại trần gian. Từ rất lâu Halloween được xem như ngày mà các linh hồn ma quỷ được trở về cõi trần gian, và để tránh các linh hồn ma quỷ đi theo chọc phá hù dọa nên con người mới đeo những chiếc mặt nạ nhằm hóa trang để không bị ma quỷ nhận ra và quấy phá.


    Bên cạnh đó đeo mặt nạ còn cho phép người ta được tự do, tinh quái, giải thoát khỏi sự e dè thường ngày, thoải mái vui chơi, gặp gỡ nhau trong mùa lễ hội.

    Tại sao phải hóa trang và đeo mặt nạ trong lễ hội Halloween?
    Tại sao phải hóa trang và đeo mặt nạ trong lễ hội Halloween?
    Tại sao phải hóa trang và đeo mặt nạ trong lễ hội Halloween?
    Tại sao phải hóa trang và đeo mặt nạ trong lễ hội Halloween?
  5. Có một điều cũng hết sức mê tín khác trong dịp Halloween, đó là người ta cho rằng các hồn ma cũng sẽ cải trang và đi gõ cửa từng nhà để xin đồ ăn và tiền. Nếu như chẳng may bạn từ chối những hồn ma đó, thì bạn sẽ bị ám bởi đã chọc giận các linh hồn.


    Do đó, cho đến hiện nay, rất nhiều hộ gia đình trước khi Halloween diễn ra đã chuẩn bị rất nhiều bánh, kẹo dự trữ trong nhà và dĩ nhiên họ rất vui lòng để tặng những chiếc bánh những cho vị khách thú vị ấy.

    Các hồn ma trong ngày Halloween
    Các hồn ma trong ngày Halloween
    Các hồn ma trong ngày Halloween
    Các hồn ma trong ngày Halloween
  6. Gõ cửa nhà hàng xóm trong đêm 31/10, chờ đợi họ mở cửa để hét lên 'Trick or Treat' là một trong những kỷ niệm tuổi thơ đẹp nhất. Là một trò chơi vô cùng quen thuộc trong ngày lễ Halloween của các em nhỏ ngày nay. Nhưng thực chất đây chính là một hình thức ăn xin vào thời cổ đại.

    Ngày nay thì Trẻ em sẽ mặc những bộ đồ hóa trang ma quỷ, đi theo nhóm và cầm theo giỏ đựng kẹo, đèn lồng... Sau đó, lũ trẻ sẽ gõ cửa từng nhà hàng xóm trong khu phố, chờ đợi họ mở cửa rồi hét lên vui vẻ: "Trick or Treat". Trick trong tiếng Anh nghĩa là đánh lừa, chỉ trò đùa nghịch ngợm trong ngày Halloween. Treat là tiếp đãi, đối xử tử tế, trong trường hợp này chỉ bánh kẹo. Câu nói này mang hàm ý: "Nếu không muốn bị chơi xấu thì hãy đãi chúng tôi món gì đi". Thông thường, chủ nhà thường vui vẻ cho lũ trẻ rất nhiều kẹo, bánh trái để đi... dọa nhà tiếp theo.

    Nhưng tại sao lại là "Trick or Treat", chứ không phải bất kỳ câu nói nào khác? Ý nghĩa thực sự phía sau nó là gì? Theo Dictionary, nguồn gốc của câu nói này có từ thời trung cổ, nhưng nó không phải là một tập tục dành cho trẻ em như hiện nay.

    Từ xưa, những người dân hành khất thường ngụy trang mình bằng những bộ trang phục làm từ rơm, rạ đi xung quanh làng, gõ cửa từng nhà để xin bánh kẹo hoặc thức ăn. Dần dần, đây đã trở thành một tục lệ, nét đặc trưng không thể thiếu được trong ngày lễ Halloween. Thời trung cổ, những người nghèo sẽ đi khất thực để nhận bánh trái vào ngày 31/10. Đáp lại, họ sẽ cầu nguyện cho các linh hồn đã chết trong ngày All Souls' Day rơi vào 2/11 (Ngày của các linh hồn).Trò Trick or Treat ngày nay là một biến thể từ tập tục xa xưa. Lễ hội Halloween đến Mỹ nhờ những người di cư đầu tiên, đa số từ Scotland, Ireland. Và dù có nguồn gốc như thế nào, ngày nay đây vẫn là tập tục phổ biến, được trẻ em khắp thế giới trông chờ nhất trong ngày Lễ hội ma quỷ.

    Trò chơi Trick or Treat
    Trò chơi Trick or Treat
    Trò chơi Trick or Treat
    Trò chơi Trick or Treat
  7. Sắc màu cam, đen, trắng cùng những biểu tượng ma quái trong lễ hội Halloween cũng mang những ý nghĩa rùng rợn khó tả. Hầu như tất cả các biểu tượng, đồ trang trí cho ngày lễ Halloween đều mang màu sắc da cam hoặc đen. Da cam là màu của bí ngô – thứ quả được thu hoạch vào cuối tháng 10 đúng dịp lễ Halloween. Bởi vậy, nó gợi liên tưởng đến mùa thu, sự sinh sôi và sự sống. Ngược lại, màu đen chính là tang tóc, cái chết và thế giới bên kia.


    Đặt hai sắc cam và đen cạnh nhau trong ngày lễ Halloween chính là lời nhắc nhở của ma quỷ đối với con người, rằng ranh giới sự sống và cái chết quá đỗi mong manh.

    Màu truyền thống của Halloween
    Màu truyền thống của Halloween
    Màu truyền thống của Halloween
    Màu truyền thống của Halloween
  8. Ít ai biết được rằng, quả bí Jack O’Lantern có một nguồn gốc khá bí ẩn và đen tối, bắt nguồn từ một câu chuyện truyền thuyết cổ xưa của người Ireland cổ đại. Câu chuyện kể về người nông dân tên Jack – một người luôn bày trò lừa gạt ma quỷ, và cho đến khi chết, không nơi nào chấp nhận ông.

    Người dân làm đèn quả bí “Jack-o’-lantern” vào dịp lễ Halloween trong nhiều thế kỷ. Việc này có nguồn gốc từ một câu chuyện Ireland về một người đàn ông có biệt danh là “Jack hà tiện”. Theo truyền thuyết, Jack mời con Quỷ đi uống rượu với anh ta. Vì bản tính keo kiệt, Jack không muốn trả tiền cho đồ uống của họ, vì thế anh ta đã thuyết phục con Quỷ biến mình thành một đồng xu để Jack có thể dùng mua rượu. Khi Quỷ biến hình, Jack quyết định giữ lại đồng xu lại và đặt nó vào túi của mình bên cạnh một cây thánh giá bằng bạc. Con Quỷ sợ hãi không thể thoát ra và biến lại hình dạng ban đầu. Jack cuối cùng cũng giải phóng cho con Quỷ nhưng với điều kiện rằng hắn sẽ không quấy phá Jack trong vòng một năm và sau khi Jack chết, hắn sẽ không được bắt linh hồn của mình.

    Năm sau, Jack lại lừa con Quỷ leo lên một cái cây để hái trái. Khi con Quỷ trèo lên cây, Jack khắc một dấu thánh giá vào thân cây để con Quỷ không thể đi xuống cho đến khi con Quỷ hứa không làm phiền anh ấy thêm mười năm nữa.

    Không lâu sau, Jack qua đời. Theo chuyện kể lại, Đức Chúa Trời không cho phép một con người tinh ranh như Jack lên thiên đàng. Con Quỷ giữ lời hứa không đòi linh hồn của Jack nên không cho phép anh ta vào địa ngục. Hắn cho Jack một hòn than để thắp sáng con đường của mình trong đêm. Jack bỏ than vào một củ cải đã khắc ruột và đi lang thang khắp trái đất. Kể tử đó, người Ireland gọi hồn ma của Jack là “Jack-o’-lantern”.

    Tại Ireland và Scotland, người ta bắt đầu làm các phiên bản khác nhau về những chiếc đèn lồng “Jack-o’-lantern” bằng cách khắc khuôn mặt đáng sợ vào củ cải hoặc khoai tây và đặt chúng vào các cửa sổ hay gần cửa ra vào để xua đi “Jack hà tiện” (Stingy Jack) và những linh hồn ma quỷ khác lang thang. Ở Anh, củ cải lớn được sử dụng. Những người nhập cư từ các nước này mang truyền thống đèn “Jack-o’-lantern” khi họ đến Mỹ. Tại đây, họ nhận ra rằng bí ngô là một loại thổ sản phổ biến ở Mỹ, có thể tạo nên những chiếc đèn hoàn hảo nên họ đã sử dụng những quả bí để làm những chiếc đèn như bạn thấy ngày nay.. Cho đến nay, những chiếc đèn lồng Jack O’Lantern với hình khắc những khuôn mặt đáng sợ được đặt trước cửa nhằm mục đích xua đuổi ma quỷ.

    Tập tục khắc trên những quả bí ngô
    Tập tục khắc trên những quả bí ngô
    Tập tục khắc trên những quả bí ngô
    Tập tục khắc trên những quả bí ngô
  9. Nhắc đến Halloween, không thể không nhắc đến những trái bí ngô được khắc thành những hình thù kỳ quái. Vậy bạn có biết tại sao người dân lại chọn quả bí ngô mà không phải loại rau củ nào khác không? Vậy để Toplist chia sẻ nhé.


    Như câu chuyện ở trên, thì nguyên gốc ban đầu của những chiếc đèn lồng là khắc trên của cải, nhưng bởi nạn đói năm 1846 vì mất mùa khoai tây đã khiến người dân Ireland phải di cư sang các miền đất mới tại Bắc Mĩ. Chính vì thế, hình ảnh những chiếc đèn lồng trong ngày lễ Halloween được thay thế bằng những quả bí ngô cho đến tận ngày nay.

    Nguyên gốc của việc khắc hình lên bí ngô
    Nguyên gốc của việc khắc hình lên bí ngô
    Nguyên gốc của việc khắc hình lên bí ngô
    Nguyên gốc của việc khắc hình lên bí ngô
  10. Ít có ai biết rằng, hình ảnh phù thủy cưỡi chổi trong lễ hội Halloween thực ra xuất phát từ một tình trạng thực tế ngày xưa, các bà lão mà bị buộc tội là phù thủy thường là những người rất nghèo, họ chỉ đi bộ và chống gậy. Dần dần, hình ảnh những chiếc gậy đã được thay thế bằng hình ảnh những cái chổi.


    Ngoài ra, đi liền với phù thủy phải là một chú mèo đen – tượng trưng như một người giúp việc cho phù thủy. Thậm chí những chú mèo đen lại chính là biểu tượng may mắn tại đất nước Anh, còn mèo trắng lại bị coi là xui xẻo.

    Hình ảnh phù thủy trong lễ hội Halloween
    Hình ảnh phù thủy trong lễ hội Halloween
    Hình ảnh phù thủy trong lễ hội Halloween
    Hình ảnh phù thủy trong lễ hội Halloween




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy