Top 10 Điều đại kị về mái tóc theo quan niệm dân gian

Nhuận Hạnh 15439 0 Báo lỗi

Theo quan niệm của ông bà xưa có rất nhiều điều đại kỵ mà chúng ta cần tránh. Trong đó, việc liên quan đến mái tóc là được nhiều người quan tâm hơn cả. Đang ... xem thêm...

  1. Việc kiêng kị chải tóc, soi gương nửa đêm bắt đầu từ một câu chuyện kinh dị được truyền miệng từ xa xưa. Truyện kể rằng một gia đình nọ có hai người anh em trai, sau khi cả hai lớn lên và lập gia đình, người chị dâu ghen tị với nhan sắc xinh đẹp của cô em dâu nên lén theo dõi, với mong muốn giải đáp thắc mắc tại sao cô em mình lại xinh đẹp như vậy. Một lần, khi cô gái đang ngồi trang điểm, vấn tóc trước gương, người chị dâu nhìn vào thì hết sức hoảng hốt. Bên trong gương, một gương mặt trắng bệch với hai chiếc nanh dài hiện ra. Kể từ đó, ông bà ta cho rằng soi gương, chải đầu ban đêm sẽ có khả năng gặp quỷ ma.


    Tuy nhiên, cho đến nay việc soi gương hay chải đầu ban đêm đều rất phổ biến vì đây là khoảng thời gian mà chị em rảnh rỗi nhất, có thời gian chăm chút lại bản thân mình. Theo các chuyên gia phong thủy, gương không nên để trong phòng ngủ vì nó được cho là “tị sát”, thu hút âm khí rất mạnh, do đó gây ảnh hưởng sức khỏe của gia chủ.

    Kiêng chải tóc, soi gương lúc nửa đêm
    Kiêng chải tóc, soi gương lúc nửa đêm
    Kiêng chải tóc, soi gương nửa đêm
    Kiêng chải tóc, soi gương nửa đêm

  2. “Cắt là mất” – một quan niệm dân gian của người xưa để lại hàm ý chỉ những ai cắt tóc vào thời điểm không đúng lúc. Đây là một nghĩa tiêu cực, cắt tóc là cắt đi vận may, sự suôn sẻ. Thay vào đó là những chuyện xui xẻo sẽ ập đến, cơ thể thường xuyên đau ốm, bệnh tật.


    Vào những ngày đầu tháng hay cuối tháng âm lịch, các tiệm cắt tóc, gội đầu thường rất ít người do lượng khách đến ít. Lý do là vào những ngày này, dân gian rất kiêng cắt tóc vì sợ sẽ hao tốn tài lộc cả tháng đó. Ngoài ra, trong những ngày này người ta còn kiêng ăn cả thịt chó, mèo, vịt...vì sợ xui xẻo. “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, một số người vẫn tin vào những điều này với mong muốn những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với mình.

    Không nên cắt tóc vào ngày mồng một và ngày rằm
    Không nên cắt tóc vào ngày mồng một và ngày rằm
    Không nên cắt tóc vào mồng một, ngày rằm
    Không nên cắt tóc vào mồng một, ngày rằm
  3. Theo quan niệm của những người xưa, trán là thể hiện cho tài lộc, vận kiết hung của mỗi người. Việc để tóc che trán giống như hành động che chắn vận may của bản thân, kiềm hãm tài năng không thể phát triển được. Đây cũng là lí do lí giải vì sao những người phụ nữ triều đình xưa rất ít khi để tóc mái.


    Hiện nay, một số người tin theo tín ngưỡng này khi làm những việc quan trọng như gặp gỡ đối tác, phỏng vấn... vẫn thường cột gọn phần tóc mái và chú ý cho phần trán được sáng sủa hơn. Theo họ, làm cách này sẽ thu hút tài vận.

    Các vương phi ngày xưa rất kị việc để tóc mái che trán
    Các vương phi ngày xưa rất kị việc để tóc mái che trán
    Tóc che trán làm hãm tài
    Tóc che trán làm hãm tài
  4. Trong đời sống hàng ngày chắc hẳn các bạn không còn xa lạ gì với chiếc lược. Đây chính là vận dụng hữu ích cho mỗi thành viên trong gia đình có được những bộ tóc gọn gàng trước khi ra ngoài. Chất liệu để tạo ra chiếc lược khá phong phú, có thể làm bằng gỗ, bằng nhựa, bằng ngà...


    Cũng như việc gương vỡ, dây đàn đứt ngang giữa chừng, khi bạn đang chải tóc mà lược gãy đôi thì người xưa cho rằng đây là điềm báo không lành. Có thể bản thân bạn hoặc những người thân sẽ đối mặt với những chuyện xấu sắp xảy ra như tại nạn, mất của, xô xát giữa anh em trong gia đình...


    Mặc dù chưa có một nghiên cứu khoa học nào về điều này nhưng những lời đồn thổi về niềm tin tâm linh này ngày càng khiến cho nhiều người khiếp sợ, lo lắng mỗi khi vô tình làm cho chiếc lược bị gãy.

    Lược gãy khi đang chải tóc được cho là
    Lược gãy khi đang chải tóc được cho là "điềm gở"
    Đang chải tóc, lược gãy làm đôi
    Đang chải tóc, lược gãy làm đôi
  5. Ngày nay, các tài xế vẫn kiêng việc chải tóc trên xe ô tô. Nhiều bạn nữ điệu đà không biết điều này sẽ gặp rắc rối lớn với tài xế và những hành khách khác đi cùng chuyến xe. Các lái xe cho rằng, nếu trên xe có một ai đó dùng lược chải tóc, thì đó là dấu hiệu báo trước của việc xe sẽ gặp tai nạn và có những thiệt hại về người và những tổn thất khác.


    Điều này thì những bác tài xế là những người biết rõ nhất. Nguyên do đưa đến việc kiêng kị này rất thú vị, một vài người giải thích, vì từ “tóc” trong “tang tóc” trùng nhau nên khi lên xe cần hạn chế chải đầu, nếu không sẽ gặp phải những tai nạn thảm khốc. Ngoài ra, hình ảnh về những sợi tóc rơi ra trên sàn xe cũng gợi đến sự chia lìa, tan rã đột ngột, do đó người ta rất kiêng kị việc chải đầu trên xe.

    Kiêng chải tóc khi đi xe ô tô
    Kiêng chải tóc khi đi xe ô tô
    Chải tóc trên xe ô tô
    Chải tóc trên xe ô tô
  6. Theo người xưa quan niệm rằng, tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch) hàng năm là thời điểm mở cửa mả, ma quỷ sẽ xuất hiện và quấy phá người dương gian. Mái tóc được nối với linh hồn và sức khỏe của con người, nếu cắt đi mái tóc trong thời điểm này sẽ dễ khiến “ma trêu quỷ hờn”. Do đó, không nên cắt tóc trong tháng cô hồn để tránh gặp xui xẻo, bệnh tật.

    Tuy nhiên, chưa có minh chứng khoa học nào chứng minh đúng hoặc sai vấn đề cắt tóc trong tháng cô hồn. Đây chỉ là những lời đồn truyền miệng, cũng như câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Việc cắt tóc hoặc tin tưởng vào những câu chuyện tâm linh hoàn toàn phụ thuộc vào bạn, nếu không quá tin thì vẫn có thể cắt tóc bình thường bạn nhé!

    Kiêng cắt tóc trong tháng cô hồn
    Kiêng cắt tóc trong tháng cô hồn
    Kiêng cắt tóc trong tháng cô hồn
    Kiêng cắt tóc trong tháng cô hồn
  7. Trong thời đại ngày nay, việc xoã tóc để có một vẻ ngoài dịu dàng, đằm thắm đã trở nên quá phổ biến với các cô gái. Tuy nhiên, ở những gia đình vùng quê, đặc biệt là ở miền Bắc hoặc các gia đình người Hoa, họ rất kiêng chuyện phụ nữ để tóc loà xoà trong những ngày tết vì dễ gợi lên hình ảnh của các cô gái… cõi âm. Vì thế, các gia đình có truyền thống lâu đời thường nhắc nhở con gái cột tóc gọn gàng trong những ngày tết.


    Bên cạnh đó, xoã tóc loà xoà dễ khiến cho các sợi tóc yếu rơi rụng xuống sàn nhà. Hình ảnh tóc rụng cũng là một trong dấu hiệu của sự xui xẻo. Do đó, để mọi người trong gia đình vui vẻ đón Tết, các bạn nữ cũng không nên để tóc loà xoà trong dịp đầu Xuân năm mới nhé.

    Kiêng xoã tóc trong ngày Tết
    Kiêng xoã tóc trong ngày Tết
    Kiêng xoã tóc trong ngày Tết
    Kiêng xoã tóc trong ngày Tết
  8. Các bạn học sinh và sinh viên thường truyền tai nhau “bí quyết” chống trượt trước mỗi kỳ thi ngoài việc đi chùa cầu may thì còn phải không được cắt tóc hay gội đầu. Bởi vì một số người thì cho rằng cắt tóc trước kỳ thi sẽ khiến trí thông minh và sự tập trung cao độ bị giảm sút do đó dẫn đến kết quả thi cử không tốt.


    Lý giải cho hành động này, một số người cho rằng tóc chính là ăng ten của bộ não, cắt tóc trước kỳ thi, khi mà bộ não cần tập trung cao độ, có khác gì phá đi bộ phận thu - phát hiệu quả. Do đó, trí thông minh và sự tập trung sẽ giảm sút dẫn đến kết quả thi cử sẽ không được như mong muốn.

    Kiêng cắt tóc trước các kỳ thi
    Kiêng cắt tóc trước các kỳ thi
    Kiêng cắt tóc trước các kỳ thi
    Kiêng cắt tóc trước các kỳ thi
  9. Những người lớn tuổi trong gia đình thường cho rằng mẹ bầu không nên cắt tóc khi đang mang thai.Nguyên nhân là do mái tóc có vai trò bảo vệ cơ thể người mẹ khỏi cái lạnh, khi cắt đi mái tóc cũng như cho đi một nguồn năng lượng sống, khiến cả người mẹ và thai nhi trong bụng dần trở nên yếu đi, có thể gặp những chuyện xui xẻo, ốm đau bất chợt.


    Theo các chuyên gia, việc cắt tóc cho người mẹ trong 9 tháng mang thai là việc hoàn toàn nên làm. Điều này giúp cho người mẹ thoải mái và dễ dàng hơn trong việc gội đầu, hạn chế tình trạng nóng bức. Tuy nhiên, mẹ bầu nên hạn chế uốn, nhuộm tóc vì có thể tiếp xúc với các loại hóa chất không tốt cho thai nhi.

    Kiêng cắt tóc khi mang thai
    Kiêng cắt tóc khi mang thai
    Kiêng cắt tóc khi mang thai
    Kiêng cắt tóc khi mang thai
  10. Có rất nhiều quan niệm cho rằng: Tóc không chỉ quyết định đến vẻ đẹp của con người, mà nó còn một phần quan trọng gắn liền với sinh mệnh, vận may của con của con người.

    Do đó, họ cho rằng việc cắt tóc giống như chuyện cưới hỏi của đôi lứa, cũng cần chọn ngày lành, tháng tốt để mang lại nhiều may mắn và điều tốt lành cho chủ nhân. Đồng thời, cần tránh những ngày không nên cắt tóc để không rước họa vào người và xua đuổi những điều xui rủi.


    • Mùng 7: Thời điểm dính nhiều rắc rối, tranh chấp và có thể dẫn đến kiện cáo
    • Ngày 12 và ngày 29: Gặp nhiều rủi ro về tiền bạc, kinh tế
    • Ngày 16: Có thể gặp nhiều trở ngại, khó khăn trong cuộc sống
    • Ngày 21: Dễ bệnh tật, ốm đau
    Kiêng cắt tóc vào mùng 7, 12, 16, 21 và 29 âm lịch
    Kiêng cắt tóc vào mùng 7, 12, 16, 21 và 29 âm lịch
    Kiêng cắt tóc vào mùng 7, 12, 16, 21 và 29 âm lịch
    Kiêng cắt tóc vào mùng 7, 12, 16, 21 và 29 âm lịch




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy