Top 10 Điều nhỏ nhất giúp bạn nhận ra giá trị cuộc sống

Trần Thuỳ Trang 469 0 Báo lỗi

Đôi lúc trong cuộc đời, chúng ta vẫn thường tự hỏi giá trị cuộc sống là gì? Tại sao con người cần tìm ra giá trị cuộc sống đích thực cho mình? Trong cuộc sống ... xem thêm...

  1. Bạn biết không, khi tâm trạng của bạn đang không tốt và cần được giải tỏa, song lại không tìm được một người bạn tâm giao để mình tâm sự. Lúc này, viết ra giấy những gì bạn đang suy nghĩ chính là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này. Và khi bạn lạc mất phương hướng, không nhận ra giá trị tốt đẹp của cuộc sống thì cũng hãy viết ra giấy nguyên nhân khiến bạn cảm thấy tâm trạng tồi tệ như vậy, sau đó hãy ghi ra một câu châm ngôn hoặc một câu nói khiến bạn có thể vực dậy tinh thần nhé.

    Sống bằng giá trị cá nhân của mình nghe có vẻ dễ - ít ra là về lý thuyết. Giá trị của bạn, cuối cùng thì, chỉ đơn giản là những gì quan trọng với bạn trong cuộc sống, vì vậy chuyện sống bằng chúng là điều rất tự nhiên. Lấy một trang giấy trắng và nhanh chóng động não để tìm vài câu trả lời. Dùng những câu trả lời này như một hướng dẫn để tìm ra giá trị cá nhân của bạn. Trong vài trường hợp, các giá trị khá dễ nhận ra. Nếu bạn viết “một mối quan hệ yêu đương” cho câu hỏi điều gì là quan trọng với bạn, thì “tình yêu” là một giá trị cá nhân quan trọng với bạn. Nếu bạn viết “hạnh phúc”, thì bạn coi trọng sự hạnh phúc. Dù vậy, vài giá trị khác có thể cần thêm chút công việc... Cố gắng phân tích điều gì thực sự nằm sau những câu chuyện hay trải nghiệm mà bạn cảm thấy gần gũi.

    Ghi ra giấy những suy nghĩ
    Ghi ra giấy những suy nghĩ
    Viết điều gì đó ra giấy
    Viết điều gì đó ra giấy

  2. Nếu cuộc sống đơn thuần chỉ là tồn tại thì nó sẽ giống như ở trên một chiếc máy bay điều khiển tự động; với đôi mắt mở to nhưng không nhìn thấy gì, cũng không thực sự cảm thấy hoặc trải nghiệm được gì và bạn cứ đi bước này tiếp bước kia theo một hướng đi duy nhất. Không có cảm xúc, không có thách thức và chắc chắn không có niềm vui nếu chỉ đơn giản làm đi làm lại những việc bạn luôn làm hàng ngày, trong khi vẫn mong đợi một cái gì đó khác. Khi bạn đang lạc mất dần phương hướng, mệt mỏi trước mọi lo toan trong cuộc sống thì hãy thử bắt đầu một thú vui mới nhé. Ví dụ như công việc bạn đã chọn làm bạn cảm thấy nhàm chán, áp lực, thì hãy mạnh dạn từ bỏ nó đi, có thể trong thời gian ngắn, nhưng cũng có thể bắt đầu một công việc mới hoàn toàn. Bạn cũng có thể chọn cách tạm thời từ bỏ công việc, để đi du lịch đâu đó cho khuây khỏa tinh thần nhé, đảm bảo sau một thời gian, mọi cảm hứng lại trở về bên bạn.


    Cho dù bạn từng trải qua một thời kì thuận lợi hay trắc trở, hãy bắt đầu một thời kì mới với nụ cười trên môi. Đối mặt với nó bằng một thái độ tích cực sẽ giúp bạn nhận ra giá trị cuộc sống. Có và duy trì được một thái độ tích cực là yếu tố rất quan trọng để thành công trong công việc và cuộc sống. Bởi vậy, thay vì lãng phí thời gian và năng lượng để buồn chán, bạn hãy tập trung vào công việc với thái độ lạc quan để tìm kiếm thành công cho bản thân. Để bắt đầu một thú vui mới hãy lập mục tiêu rõ ràng… Tất cả những mục tiêu này sẽ giúp bạn tự trau dồi bản thân và từng bước phát triển nghề nghiệp một cách bền vững. Trong lúc này, hãy tìm kiếm cho mình một niềm đam mê mới nhằm cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Một môn thể thao mới, thú vui nấu ăn hay chụp ảnh, thậm chí là đi du lịch… Những điều này sẽ giúp bạn có được một niềm vui và sự thoải mái trong cuộc sống.

    Bắt đầu một thú vui mới
    Bắt đầu một thú vui mới
    Bắt đầu một thú vui mới
    Bắt đầu một thú vui mới
  3. Đôi khi, bạn cảm thấy lạc mất phương hướng và đam mê, giá trị cuộc sống. Lúc này, bạn hãy thử tham gia các hoạt động có ích cho cộng đồng, nhìn những mảnh đời bất hạnh, gặp khó khăn thì bạn sẽ cảm thấy mình còn may mắn hơn khá nhiều. Ngoài ra, khi bạn giúp đỡ người khác, chắc chắn tâm trạng của bạn sẽ trở nên rất tốt, thoải mái hơn nhiều. Tình nguyện là một cơ hội tuyệt vời để bạn tìm ra sở trường của mình và phát triển những kỹ năng mới. Lên kế hoạch cho một chiến dịch quyên góp giúp bạn phát triển khả năng lập kế hoạch quyết toán chi tiêu. Huấn luyện và hướng dẫn các tình nguyện viên khác giúp bạn phát triển kỹ năng sư phạm. Có rất nhiều kỹ năng cần thiết giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp nhưng bạn không cần thiết phải cố gắng rèn luyện những kỹ năng đó vì mục tiêu công việc.


    Nói chung, có rất nhiều cơ hội. Điều quan trọng là bạn có thể tận dụng nó không. Mục đích cao cả của làm tình nguyện là giúp đỡ người khác và tạo ra những ảnh hưởng tích cực tới đời sống của những người kém may mắn. Tình nguyện là một cơ hội tuyệt vời để học hỏi những kinh nghiệm cuộc sống. Bất kể công việc gì, từ việc xây dựng một thư viện đến thiết kế những tờ rơi để kéo sự chú ý tới một hoạt động tình nguyện, bạn đều được trải nghiệm khi bắt tay vào làm việc. Tình nguyện viên có thể làm bất cứ điều gì trong một xã hội có vô vàn cơ hội tình nguyện. Ví dụ, bạn có thể làm tình nguyện ở một đất nước đang phát triển và xem những ảnh hưởng trực tiếp bạn đang tạo ra cho những người kém may mắn nhất trên thế giới. Bạn có thể lướt ván trên không để tình nguyện, một cách để trải nghiệm trò chơi thể thao mạo hiểm và kêu gọi quyên góp.

    Hãy tham gia các hoạt động có ích cho cộng đồng
    Hãy tham gia các hoạt động có ích cho cộng đồng
    Tham gia các hoạt động có ích cho cộng đồng
    Tham gia các hoạt động có ích cho cộng đồng
  4. Chúng ta ai cũng thế thôi, cuộc đời chưa bao giờ phẳng lặng đối với riêng ai. Có những lúc chúng ta như gục ngã, buồn bã và chán nản. Có những lúc lại do dự với một quyết định nào đó trong cuộc sống mà không dám thực hiện, có thể vì nó quá táo bạo, quá xa vời, hoặc quá ngu ngốc chẳng hạn. Vậy nên hôm nay toplist muốn gửi gắm bài này cho tất cả chúng ta, cho bạn, cho tôi, để mỗi khi cảm thấy do dự hoặc thiếu chút niềm tin vào cuộc sống hay thậm chí là chính cả bản thân mình, đây sẽ là một nguồn động lực lớn giúp ta có thể bước tiếp. Đọc danh ngôn, hay những câu nói hay, là một trong những cách tự cổ vũ, tiếp thêm cho bản thân nhiều sức mạnh và niềm tin, đồng thời giải tỏa áp lực cuộc sống. Từ xa xưa, sức mạnh của ngôn từ luôn được coi là một trong những nguồn năng lượng, cảm hứng sống to lớn, tạo cho con người những sự cổ vũ về mặt tinh thần, dẫn lối cho nhiều ý tưởng và thổi bùng sự sáng tạo.


    Sách chính là tinh hoa của nhân loại, chứa đựng một kho tàng kiến thức khổng lồ mà bất cứ ai cũng muốn chinh phục. Mỗi một cuốn sách hay là một chiếc chìa khóa đưa chúng ta đến thành công và thậm chí có thể thay đổi cả cuộc đời một con người. Chính những mục đích tốt đẹp mà sách mang lại nên trong cuộc sống có rất nhiều câu nói, châm ngôn dùng để ca ngợi và khuyến khích đọc sách. Những câu châm ngôn của những người nổi tiếng luôn là liều thuốc tinh thần tốt nhất cho những người đang bị lạc mất phương hướng và đánh rơi những giá trị tốt đẹp của cuộc sống. Nó sẽ giúp bạn cảm thấy tinh thần mình được truyền cảm hứng và an ủi nhiều hơn và cũng sẽ tìm được cho bản thân những giá trị tốt đẹp mà đã vô tình đánh rơi trong cuộc sống bộn bề này. Dù bạn có đang lạc mất giá trị cuộc sống và những đam mê hay không, thì mỗi ngày, cũng nên tìm và đọc, suy ngẫm những châm ngôn truyền cảm hứng nhé.

    Đọc châm ngôn truyền cảm hứng
    Đọc châm ngôn truyền cảm hứng
    Hãy tìm và đọc châm ngôn truyền cảm hứng
    Hãy tìm và đọc châm ngôn truyền cảm hứng
  5. Trong thế giới phức tạp và cực kì năng động như hiện nay, rất nhiều người vội vàng nhảy hết từ cuộc họp này đến cuộc họp khác, theo đuổi hết nhiệm vụ này đến nhiệm vụ khác và cố gắng tìm cách để nhồi nhét thêm thật nhiều công việc vào lịch trình của mình, khiến todo list ngày càng dài và chẳng biết bao giờ sẽ hoàn thành hết được chúng. Có bao giờ bạn nghĩ tại sao mình lại đánh mất đi những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống này chưa? Do bạn quá lo toan với gánh nặng cơm áo gạo tiền, hay quá nhiều biến cố xảy ra làm bạn gục ngã? Lúc này đây, hãy khoan gục ngã, mà hãy bình tĩnh thử suy ngẫm về mọi thứ trong cuộc sống của mình. Bởi lẽ, mọi chuyện xảy ra đều có ý nghĩa riêng của nó, hãy suy ngẫm và thật lạc quan lên bạn nhé.


    Bạn có thể vội vàng lập luận rằng bạn không có đủ thời gian để suy nghĩ, bởi vì bạn quá bận và phải làm nhiều việc quan trọng hơn. Hãy đọc những cách tiếp cận và kỹ thuật đã được chứng minh hiệu quả để có thể tập cho mình thói quen suy nghĩ nhiều hơn. Trở nên thành công trong cuộc sống không đơn thuần chỉ là làm việc chăm chỉ. Công việc (sự nghiệp, tài sản) chỉ là một khía cạnh trong cuộc sống. Có những lĩnh vực quan trọng khác cần nhận được sự quan tâm đầy đủ và thường xuyên để có được một cuộc đời viên mãn với đủ thời gian để suy nghĩ: khía cạnh xã hội (gia đình, bạn bè, sự ghi nhận), khía cạnh sức khỏe (thể thao, nghỉ dưỡng, ăn kiêng, sống hạnh phúc và khỏe mạnh) và suy ngẫm về cuộc sống như là một phần của khía cạnh tinh thần (sự viên mãn, tôn giáo, tình yêu và triết học).

    Suy ngẫm về cuộc sống
    Suy ngẫm về cuộc sống
    Suy ngẫm về cuộc sống
    Suy ngẫm về cuộc sống
  6. Lý do bạn cảm thấy mệt mỏi và mất phương hướng đó chính là do xảy ra quá nhiều chuyện phức tạp, khiến bạn xoay sở không kịp. Vì thế, cách tốt nhất để cuộc sống trở nên lạc quan và hạnh phúc là đừng phức tạp hóa mọi chuyện, ngược lại hãy đơn giản hóa tất cả, để mọi chuyện xảy ra đều không thể tác động và làm bạn gục ngã nhé. Cuộc sống hiện đại bộn bề dễ dàng cuốn chúng ta vào vòng xoáy vô định của chủ nghĩa vật chất. Mỹ là quốc gia có nhiều cơ hội và đổi mới kinh tế hơn hầu hết các quốc gia khác. Tuy nhiên, quốc gia này thậm chí không được xếp hạng trong Top 10 quốc gia hạnh phúc nhất. Chúng ta thường đánh đổi sức khỏe và hạnh phúc của mình chỉ vì những đồng đô la toàn năng, nhưng đến một lúc nào đó, điều này quay trở lại “cắn xé” chúng ta. Vậy, làm thế nào để sống thanh thản và hạnh phúc? Có thể lối sống tối giản là câu trả lời mà bạn vẫn luôn tìm kiếm.

    Nếu muốn gia tăng hạnh phúc, đơn giản hóa cuộc sống của bạn nên trở thành ưu tiên hàng đầu. Khi ít phải lo lắng về vật chất, bạn càng có nhiều thời gian để kết nối với những người thân yêu, chăm sóc bản thân và tận hưởng cuộc sống mà bạn làm việc chăm chỉ để duy trì. Chúng ta cùng tìm hiểu lý do tại sao một cuộc sống đơn giản lại khiến mọi người hạnh phúc hơn và cách bạn có thể đạt được điều đó. Việc thấu hiểu bản thân sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều khi bạn loại bỏ tất cả những điều phiền nhiễu trong cuộc sống. Hầu hết chúng ta dành phần lớn thời gian chỉ để cố gắng lấp đầy cuộc sống của mình bằng một số loại kích thích. Nhưng những thói quen đó chỉ dẫn đến tình trạng kiệt sức và chán nản sau một thời gian... Bởi vậy hãy đơn giản hóa cuộc sống này để bạn sống thật thoải mái và hạnh phúc nhé.

    Đừng phức tạp hóa cuộc sống
    Đừng phức tạp hóa cuộc sống
    Đơn giản hoá cuộc sống
    Đơn giản hoá cuộc sống
  7. Cuộc sống sẽ chẳng có gì tuyệt vời hơn được làm những gì mình thích, sống với đam mê của chính mình. Chỉ có như vậy, bạn mới cảm thấy cuộc sống trở nên ý nghĩa và tốt đẹp hơn nhiều. Nếu cuộc sống không trải qua gian nan, thử thách mà bao phủ xung quanh luôn luôn một màu hồng thì sẽ chẳng còn hai từ ”cuộc sống” nữa rồi. Mỗi người chỉ sống có một lần, nhưng nếu sống thật tốt, thật ý nghĩa, thì một lần đó thôi cũng là đủ để ta cảm thấy mãn nguyện về bản thân, về cuộc sống mà ta đã sống hết mình. Hãy sống vì những ước mơ của mình. Sống cuộc đời mà bạn muốn, trở thành người mà bạn vẫn ao ước, ngay từ lúc này. Hãy dũng cảm quyết định và hành động không nao núng. Có thể phạm sai lầm, vấp ngã và đứng lên làm lại. Dù đã ngã cả chục, cả trăm lần thì ít nhất bạn cũng không phải hối tiếc vì đã không có gan thử. Ít nhất bạn đã sống hết mình, cố gắng hết sức để thực hiện ước mơ.

    Trong trái tim mỗi người đều có một ngọn lửa thắp sáng, ngọn lửa đó là niềm khao khát cháy bỏng nhưng thầm kín. Trách nhiệm của chúng ta là giữ cho nó cháy sáng. Mỗi chúng ta chỉ sống có một lần thôi. Cuộc sống ngắn ngủi lắm. Đừng dại dột để những người thiếu lòng tin, hay nản lòng dập tắt ngọn lửa của bạn. Phải cố làm bằng được điều mình muốn, đi tới những nơi mình thích, hành động theo trực giác mách bảo và dũng cảm đối diện với những khó khăn. Mỗi ngày hãy cố gắng hơn một chút. Khi nhìn lại, bạn sẽ thấy mình đã đi một quãng đường dài. Nếu như bạn cảm thấy mọi việc mình làm không hoàn toàn xuất phát từ đam mê, mà chỉ vì gánh nặng cơm áo gạo tiền thì hãy mạnh dạn từ bỏ, đi tìm lại sở thích, chính con người mình bạn nhé. Sống trên đời, chỉ có một lần, hãy cứ thỏa thích làm những gì mình yêu thích nhé.

    Tự do làm những điều mình thích
    Tự do làm những điều mình thích
    Hãy làm điều mình thích
    Hãy làm điều mình thích
  8. Có những lúc, chúng ta mải mê đi tìm kiếm những vật chất phù du, mà lại vô tình bỏ quên những thứ quan trọng trong cuộc đời mình. Khi bạn bị chán bản và mệt mỏi trước mọi lo toan cuộc sống, đánh mất những giá trị tốt đẹp ở cuộc đời này thì, hãy thử đặt cho những người bạn của mình câu hỏi: "Tôi tốt nhất ở thời điểm nào?". Một cái nhìn, đánh giá của bạn bè sẽ giúp cho bạn tìm thấy được những phương hướng đã đánh mất trong cuộc đời này, tìm lại được con người mà bạn đã để lạc mất. Trên dòng thời gian vô thủy vô chung của vũ trụ, cuộc đời mỗi con người chỉ là một khoảng hữu hạn nhỏ bé. Có bao giờ chúng ta tự hỏi rằng: “Đâu là khoảnh khắc đẹp nhất đời người” hay không? Dù có một lúc nào đó, tuổi trẻ của anh đã phải đứng giữa những ngã ba: Sự sống – cái chết – chính bản thân mình, nhưng anh vẫn nghĩ về nó đầy hạnh phúc. Nó đẹp từ chính những hoài bão, đam mê, cả sự nỗ lực để có một cuộc sống tự lập, trải nghiệm của mình.

    Sau khi đã trải nghiệm đời sống thăng trầm dâu bể rồi người ta thường quý cái tình, cái nghĩa hơn. Bởi đó là những thứ mà đôi khi có nhiều danh phận và bạc tiền cũng không mua được. Thời gian cũng vậy! Dù bạn có cả một nhà băng, nhưng cũng không mua lại được thời gian đã mất. Nên mỗi giây phút qua đi, nếu là những khoảnh khắc hạnh phúc, vui vẻ thì đó đã một thời gian đẹp nhất của mỗi người. Mỗi người đều có những phút giây thật đẹp cho riêng mình trong suốt quá trình sống rất dài của mình. Hãy tận hưởng từng lát thời gian đẹp đẽ nhất như một trái dâu tây thật ngọt. Bởi vì, mỗi khoảnh khắc ta hạnh phúc, đều từ chính những ngày tháng miệt mài vật lộn với cuộc sống, kiên trì xây đắp lên nó. Chính là quả ngọt cho sự cố gắng không ngừng nghỉ của mỗi người có một hạnh phúc.

    Đặt câu hỏi với bạn bè
    Đặt câu hỏi với bạn bè
    Đặt câu hỏi với bạn bè rằng:
    Đặt câu hỏi với bạn bè rằng: "Tôi tốt nhất ở thời điểm nào?"
  9. Sẽ có những lúc, bạn cảm thấy bản thân không muốn làm bất cứ việc gì, mọi chuyện mình làm đều trở nên vô nghĩa. Lúc này, hãy lập một danh sách những điều cần làm và ghi chú ở mức quan trọng trước khi quá muộn. Chỉ như vậy, bạn mới làm được những việc quan trọng này, làm cho mọi việc trở nên tốt đẹp hơn nhiều. Cuộc đời rất ngắn ngủi. Đây là cuộc sống của bạn và bạn phải đấu tranh vì nó. Hãy đấu tranh vì những điều đúng đắn. Đấu tranh vì điều mà bạn tin tưởng. Đấu tranh vì những thứ quan trọng với bạn. Đấu tranh vì những người bạn yêu thương và đừng bao giờ quên nói với họ rằng họ có ý nghĩa nhiều như thế nào với bạn. Ngay bây giờ hãy hiểu rằng bạn may mắn khi vẫn còn cơ hội. Vì thế, hãy dừng lại một chút và suy nghĩ. Bất cứ điều gì bạn cần phải làm thì hãy làm ngay trong ngày hôm nay trước khi quá muộn.


    Sẽ có rất nhiều thử thách, trở ngại và ngã rẽ xuất hiện trên con đường của bạn. Hãy cứ bình thản chấp nhận những biến cố xảy ra trong cuộc sống. Đừng phủ định hay đối đầu với thực tại vì làm vậy bạn sẽ chỉ làm tổn thương chính bản thân mình. Hãy học cách dự trù và quản lý tiền bạc của bạn. Bạn nên biết cách chi tiêu thật hợp lý, mở một tài khoản ngân hàng, sử dụng thẻ tín dụng một cách khôn ngoan cũng như có thể sống mà không có tài sản thừa kế. Trong tương lai bạn sẽ thấy mừng vì đã học những điều này từ sớm. Hãy mua những món đồ chất lượng tốt để có thể sử dụng lâu dài thay vì những thứ đắt tiền mà bạn không dùng được quá một năm. Sẽ tốt hơn nếu bạn có một kế hoạch linh hoạt và sẵn sàng thay đổi. Hãy nhớ rằng sự thay đổi của cuộc sống và con người sẽ làm xoay chiều mọi dự định của bạn. Đừng phí thì giờ dằn vặt mình vì hỏng kế hoạch, hãy tập trung đặt ra những mục tiêu mới để tiếp tục theo đuổi.

    Lên danh sách những việc cần làm
    Lên danh sách những việc cần làm
    Lên danh sách những điều cần làm trước khi quá muộn
    Lên danh sách những điều cần làm trước khi quá muộn
  10. Có những lúc, chúng ta mải mê đi tìm kiếm những vật chất phù du, mà lại vô tình bỏ quên những thứ quan trọng trong cuộc đời mình. Như vậy, sẽ làm cho bạn cảm thấy mất mát, rồi hối hận. Vì thế, điều quan trọng nhất là hãy hài lòng với những gì mình đang có, nó vừa làm cuộc sống bạn trở nên thoải mái hơn, lại vừa giúp bạn nhận ra được những giá trị tốt đẹp đến từ những điều vô cùng đơn giản trong cuộc sống này. Người ta thường nói biết hài lòng với mọi thứ bạn sẽ luôn vui vẻ, câu này quả không sai? Chúng ta sẽ cảm thấy vui vì có một tâm hồn giàu có và thoải mái! Mặc dù không có nhiều của cải, thu nhập cũng không phải quá cao, nhưng việc biết đủ sẽ giúp chúng ta không phải lo lắng quá nhiều.

    Những người biết hài lòng với mọi thứ, tuy nghèo về vật chất nhưng đổi lại có trái tim giàu có, người tham lam có khi vật chất đầy nhà nhưng tâm hồn lại nghèo khó đến mức đáng thương. Sự giàu có thật sự, đó chính là là sự giàu có về mặt tư tưởng, tâm hồn. Người mê muội sống cho ngày hôm qua, người có tham vọng sống cho ngày mai, còn người sáng suốt sẽ sống cho hôm nay. Ngày hôm qua đã là quá khứ, là tờ chi phiếu quá hạn, ngày mai vẫn chưa đến, giống như tờ chi phiếu không thể rút ra, chỉ có sống cho hôm nay mới là điều thực tế nhất. Bởi vậy hãy sống thật đơn giản vầ hài lòng với những gì đang có của ngày hôm nay bạn nhé.

    Hài lòng với những gì mình đang có
    Hài lòng với những gì mình đang có
    Hãy hài lòng với những gì bạn có
    Hãy hài lòng với những gì bạn có




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy