Top 10 Điều thú vị hấp dẫn nhất của đất nước hoa Tulip - Hà Lan

Kha Cr Nguyen 192 1 Báo lỗi

Nhắc đến Hà Lan bạn không khỏi xao xuyến khi mường tượng được đắm mình trong bầu trời hoa tulip bạt ngàn, được thỏa sức ngắm nhìn từng chuyển động tinh tế của ... xem thêm...

  1. Dân số Hà Lan ước tính đạt 17.093.000 vào tháng 1 năm 2017. Đây là quốc gia có mật độ dân số cao nhất tại châu Âu nếu không kể các thành bang như Monaco hay Thành Vatican. Từ năm 1900 đến năm 1950, dân số Hà Lan tăng gần gấp đôi từ 5,1 lên 10 triệu. Từ năm 1950 đến năm 2000, dân số tiếp tục gia tăng, lên đến 15,9 triệu, song với tốc độ thấp hơn. Tốc độ gia tăng vào năm 2013 ước tính là 0,44%.


    Tỷ suất sinh tại Hà Lan là 1,78 trẻ mỗi phụ nữ theo ước tính năm 2013, cao hơn so với nhiều quốc gia châu Âu khác, song dưới mức thay thế là 2,1 trẻ mỗi phụ nữ. Tuổi thọ dự tính khi sinh của Hà Lan ở mức cao, với 83,21 năm đối với trẻ gái và 78,93 đối với trẻ trai sơ sinh theo ước tính vào năm 2013. Hà Lan có tỷ lệ di cư là 1,99 người di cư mỗi 1.000 cư dân một năm.


    Với chiều cao trung bình 184 cm đối với nam và 170 cm đối với nữ, Hà Lan là quốc gia có chiều cao lớn nhất trên thế giới. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, nguyên nhân là vì DNA, dinh dưỡng và phúc lợi của họ ở mức tối đa. Một số người dân Hà Lan còn cho rằng họ cao là vì nguồn sữa tươi phong phú tại đất nước mình.

    Người Hà Lan là người cao nhất trên thế giới
    Người Hà Lan là người cao nhất trên thế giới

  2. Phần lãnh thổ tại châu Âu của Hà Lan nằm giữa các vĩ tuyến 50° và 54° Bắc, giữa các kinh tuyến 3° và 8° Đông. Hà Lan về mặt địa lý là một quốc gia rất thấp và bằng phẳng, có khoảng 26% diện tích là nơi ở của 21% dân số nằm dưới mực nước biển, và chỉ có khoảng 50% đất liền cao hơn mực nước biển trên 1 m.


    Tuy nhiên, Hà Lan có các vùng chân đồi tại cực đông nam với độ cao dưới 321 m, và có một số dãy đồi thấp tại trung tâm. Hầu hết các vùng nằm dưới mực nước biển là do nhân tạo, vì khai thác than bùn khiến cho độ cao giảm xuống hoặc là hình thành thông qua cải tạo đất. Kể từ cuối thế kỷ XVI, các khu vực quai đê lấn biển cỡ lớn được bảo tồn thông qua các hệ thống tiêu nước phức tạp gồm đê, kênh đào và trạm bơm. Gần 17% diện tích đất liền quốc gia được cải tạo từ biển và từ hồ.


    Có thể bạn chưa biết, quốc gia Châu Âu xinh đẹp này có một phần tư lãnh thổ nằm dưới mực nước biển. Không những thế, theo tính toán, 50% diện tích của nó chỉ nằm cách mực nước biển chưa tới 1m. Đây là một trong những điều cần biết về Hà Lan dành cho bạn. May mắn thay, Hà Lan không phải là quốc gia phải hứng chịu những thiên tai như sóng thần, vì thế du khách đến đây hoàn toàn có thể yên tâm du ngoạn.

    Hơn một phần tư lãnh thổ nằm dưới mực nước biển
    Hơn một phần tư lãnh thổ nằm dưới mực nước biển
  3. Đa số cư dân Hà Lan thuộc dân tộc Hà Lan. Theo ước tính vào năm 2005, thành phần dân tộc là 80,9% người Hà Lan, 2,4% người Indonesia, 2,4% người Đức, 2,2% người Thổ Nhĩ Kỳ, 2,0% người Suriname, 1,9% người Maroc, 0,8% người Antilles và Aruba, và 7,4% thuộc các nhóm khác. Có khoảng 150.000 đến 200.000 người sống tại Hà Lan là ngoại kiều, hầu hết tập trung tại và xung quanh Amsterdam và Den Haag, nay chiếm khoảng 10% dân số các thành phố này.


    Hà Lan là một quốc gia có mật độ dân số cao, với trên 400 người/km² còn nếu chỉ tính mặt đất thì con số này là trên 500 người/km². Randstad là chùm đô thị lớn nhất Hà Lan, nằm tại phía tây của đất nước và có bốn thành phố lớn: Amsterdam thuộc tỉnh Noord-Holland, Rotterdam và Den Haag thuộc tỉnh Zuid-Holland, và Utrecht thuộc tỉnh Utrecht. Randstad có khoảng 7 triệu cư dân và là vùng đại đô thị lớn thứ năm tại châu Âu. Theo Cục Thống kê Trung ương Hà Lan, vào năm 2015, có 28% cư dân Hà Lan có thu nhập khả dụng trên 40.000 euro (không bao gồm chi tiêu vào y tế hay giáo dục).


    Một sự thật thú vị về Hà Lan rằng đây là quốc gia đầu tiên trên thế giới hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới vào năm 2001. Cũng không quá bất ngờ bởi đây là quốc gia có những phát minh và luật định đi trước nhân loại, một số có thể được coi là “mở đường”. Theo đó, lễ kết hôn đồng giới đầu tiên được tổ chức vào ngày 1 tháng 4 năm đó và nhiều cặp đôi đồng tính đã được hợp pháp mối quan hệ của họ để gắn bó với nhau.

    Hà Lan là quốc gia đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính
    Hà Lan là quốc gia đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính
  4. Hà Lan có lịch sử lâu dài về khoan dung xã hội và nay được nhìn nhận là một quốc gia tự do, xét về chính sách ma tuý của nước này và việc họ hợp pháp hoá an tử. Năm 2001, Hà Lan trở thành quốc gia đầu tiên hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới. Hà Lan có danh tiếng là quốc gia đi đầu về quản lý môi trường và dân cư.


    Năm 2015, Amsterdam và Rotterdam lần lượt đứng thứ 4 và thứ 5 trong chỉ số thành phố thành phố bền vững Arcadis. Tính bền vững là một khái niệm quan trọng đối với người Hà Lan, mục tiêu của chính phủ Hà Lan là có một hệ thống năng lượng bền vững, đáng tin cậy và giá cả phải chăng đến năm 2050, khi đó phát thải CO2 sẽ giảm một nửa và 40% điện năng đến từ các nguồn bền vững.


    Chính phủ đang đầu tư hàng tỉ euro vào tính hiệu quả năng lượng, năng lượng bền vững và giảm phát thải CO2. Vương quốc cũng khuyến khích các công ty Hà Lan xây dựng các hạ tầng bền vững, với hỗ trợ tài chính của nhà nước cho các công ty hoặc cá nhân hoạt động trong việc biến quốc gia trở nên bền vững hơn.


    Đặc biệt, có một sự thật tuyệt vời là không có bất kì con mèo, chó vô gia cư nào lang thang trên đường phố Hà Lan (theo xác nhận của chính phủ Hà Lan mới đây). Lí do được đưa ra là tất cả loài vật nuôi đều được nuôi dưỡng chu đáo trong các gia đình ở đây. Cùng với đó, chính phủ Hà Lan cũng có những chính sách kịp thời nhằm ngăn chặn tổn thương vật nuôi, ban hành những điều luật nghiêm khắc về chống lạm dụng động vật.

    Hà Lan là đất nước duy nhất trên thế giới không có vật nuôi bị bỏ rơi
    Hà Lan là đất nước duy nhất trên thế giới không có vật nuôi bị bỏ rơi
  5. Tính lưu động trên các tuyến đường bộ của Hà Lan tăng trưởng liên tục kể từ thập niên 1950 và nay vượt trên 200 tỉ km qua lại mỗi năm, Khoảng một nửa số hành trình tại Hà Lan được tiến hành bằng ô tô, 25% bằng xe đạp, 20% bằng cách đi bộ, và 5% sử dụng giao thông công cộng.[116] Tổng chiều dài mạng lưới đường bộ là 139.295 km, gồm có 2.758 km đường cao tốc, Hà Lan có một trong các mạng lưới đường bộ dày đặc nhất trên thế giới, hơn nhiều so với Đức hay Pháp song thấp hơn Bỉ.


    Khoảng 13% toàn bộ quãng đường được đi bằng phương tiện công cộng, đa số là dùng tàu hoả. Giống như nhiều quốc gia châu Âu khác, mạng lưới đường sắt Hà Lan gồm 3.013 km cũng khá dày đặc. Mạng lưới hầu hết tập trung vào dịch vụ đường sắt chở khách và liên kết gần như toàn bộ các thành thị chính. Các tuyến đường ray thường xuyên hoạt động, có một hoặc hai chuyến mỗi giờ trên các tuyến nhỏ, hai đến bốn chuyến mỗi giờ ở các tuyến trung bình, và đến tám chuyến mỗi giờ tại các tuyến nhộn nhịp nhất.


    Đây chính là một trong những điều thú vị về Hà Lan mà bạn cần biết trước khi đặt vé máy bay đến đây. Không kẹt xe, không phải săn tìm một chỗ đậu xe và không phải chịu những hậu quả của khí thải cacbonic chính là những lí do cho sự thật thú vị này.


    Một người dân Hà Lan có thể sở hữu 1 đến 3 chiếc xe đạp tùy từng mục đích sử dụng khác nhau như đi làm, đi học hay đi du lịch. Cũng đừng quá ngạc nhiên khi xe đạp ở Hà Lan là phương tiện được ưu tiên khi lưu thông trên đường với làn đường riêng. Sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời cho du khách để được thăm thú đây đó trên những chiếc xe đạp như người bản xứ.

    Người Hà Lan sở hữu nhiều xe đạp hơn so với bất kì quốc gia nào trên thế giới
    Người Hà Lan sở hữu nhiều xe đạp hơn so với bất kì quốc gia nào trên thế giới
  6. Đạp xe là một cách thức giao thông rộng khắp tại Hà Lan. Số km hành trình của xe đạp tương đương với tàu hoả. Người Hà Lan được ước tính sở hữu ít nhất 18 triệu xe đạp, nghĩa hơn mỗi người có hơn một xe, gấp đôi so với khoảng 9 triệu ô tô trên đường.


    Năm 2013, Liên đoàn người đi xe đạp châu Âu xếp hạng Hà Lan và Đan Mạch là các quốc gia thân thiện nhất với xe đạp tại châu Âu, song người Hà Lan (36%) xếp trên người Đan Mạch (23%) về việc xe đạp là cách thức thường xuyên nhất trong giao thông ngày bình thường.


    Hạ tầng cho việc đạp xe có tính toàn diện. Các tuyến đường nhộn nhịp có khoảng 35.000 km đường đi dành riêng cho xe đạp, được tách biệt về tự nhiên khỏi giao thông cơ giới. Các nút giao nhộn nhịp thường có các thiết bị đèn giao thông dành cho xe đạp. Tồn tại các cơ sở hạ tầng gửi xe đạp cỡ lớn, đặc biệt là trung trung tâm thành phố và tại các nhà ga đường sắt.


    Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất khí thải ra môi trường, ô tô chạy bằng điện cũng được khuyến khích thay vì sử dụng xăng. Vì thế, chính phủ Hà Lan đã cho thiết kế những trụ sạc điện cách nhau 50m trên đường dành cho xe ô tô điện, nhằm khuyến khích người dân sử dụng loại phương tiện thân thiện với môi trường này.

    Cứ 50 lại có một trụ sạc cho xe ô tô điện
    Cứ 50 lại có một trụ sạc cho xe ô tô điện
  7. Khoảng 13% toàn bộ quãng đường được đi bằng phương tiện công cộng, đa số là dùng tàu hoả. Giống như nhiều quốc gia châu Âu khác, mạng lưới đường sắt Hà Lan gồm 3.013 km cũng khá dày đặc. Mạng lưới hầu hết tập trung vào dịch vụ đường sắt chở khách và liên kết gần như toàn bộ các thành thị chính. Các tuyến đường ray thường xuyên hoạt động, có một hoặc hai chuyến mỗi giờ trên các tuyến nhỏ, hai đến bốn chuyến mỗi giờ ở các tuyến trung bình, và đến tám chuyến mỗi giờ tại các tuyến nhộn nhịp nhất.


    Nằm trong cam kết của mình về tính bền vững môi trường, chính phủ Hà Lan khởi xướng một kế hoạch thiết lập trên 200 trạm nạp điện cho các phương tiện chạy bằng điện trên khắp đất nước đến năm 2015. Việc triển khai được tiến hành bởi công ty năng lượng và tự động hoà ABB có trụ sở tại Thuỵ Sĩ và công ty khởi nghiệp Hà Lan Fastned, nhắm mục tiêu cung cấp ít nhất một trạm trong bán kính 50 km từ mọi gia đình tại Hà Lan.


    Vẫn liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường, chính phủ Hà Lan đã có quyết định sẽ cấm bán xăng dầu và các loại xe ô tô sử dụng nhiên liệu này từ năm 2025. Cùng với đó, loại xe chạy bằng điện hay năng lượng mặt trời sẽ được miễn giảm thuế, giá thành sẽ giảm đến mức đáng kể. Đây được xem là chính sách kích cầu đáng để học hỏi cho nhiều quốc gia.

    Xăng dầu và các phương tiện sử dụng xăng dầu sẽ bị cấm
    Xăng dầu và các phương tiện sử dụng xăng dầu sẽ bị cấm
  8. Tại nhiều nước trên thế giới, luôn có một số quy định chuẩn mực về hành vi của mỗi người, như không được nói quá to trên tàu vì ảnh hưởng những người cùng toa, hoặc không chơi nhạc quá lớn trong căn hộ vì ảnh hưởng hàng xóm. Đối với những người đang cần sự giúp đỡ, người Hà Lan cũng nhìn việc đó theo một cách khác.


    Trừ khi người đó yêu cầu được giúp đỡ, nếu không người Hà Lan sẽ nghĩ có lẽ không cần thiết can thiệp. “Nhiều người nước ngoài có thể nghĩ rằng chúng tôi không có sự đồng cảm. Nhưng đó là văn hóa ứng xử của người Hà Lan, coi sự trung thực đi trước sự đồng cảm”, bà Eleonore Breukel, một nhà nghiên cứu đa văn hóa cho biết.


    Sự thẳng thắn kèm theo tính minh bạch trở thành những đặc điểm truyền thống đáng khâm phục của người Hà Lan. Nhiều ngôi nhà cổ ở nước này có cửa sổ lớn là để người đi bên ngoài, nếu muốn có thể nhìn vào trong. “Chúng tôi có quan niệm về sự riêng tư hoàn toàn khác biệt. Người Hà Lan có thể ngồi trong một nhà hàng hay trong một căn phòng đầy những người lạ mặt và trò chuyện với bạn bè một cách thoải mái về những điều tế nhị hay riêng tư. Chúng tôi không thấy có lý do gì để giữ bí mật cả”, anh Coates nói.


    “Khủng hoảng thiếu tù nhân” có thể là khái niệm khiến bạn giật mình và cảm thấy khó tin. Nhưng đó là một sự thật thú vị về đất nước Hà Lan khiến nhiều quốc gia mơ ước. Tỷ lệ tội phạm ở đây rất thấp, 19 nhà tù đã phải đóng cửa vì thiếu tù nhân năm 2009. Theo báo cáo gần đây, tỷ lệ phạm nhân ở Hà Lan là khoảng 163/100.000 người, chỉ gần bằng ½ so với Brazil. Do đó, du khách đến tham quan ở Hà Lan hoàn toàn có thể yên tâm trước những rủi ro thường thấy ở một số quốc gia khác.

    Nhiều nhà tù phải đóng cửa vì thiếu tù nhân
    Nhiều nhà tù phải đóng cửa vì thiếu tù nhân
  9. Phần lớn Hà Lan lúc đầu được hình thành từ cửa sông của ba sông lớn tại châu Âu: Rhine (Rijn), Meuse (Maas) và Scheldt (Schelde), cùng các chi lưu của chúng. Phần tây nam của Hà Lan cho đến nay là một đồng bằng châu thổ của ba con sông trên, gọi là châu thổ Rhine-Meuse-Scheldt.


    Hà Lan được phân chia thành phần phía bắc và phía nam qua sông Rhine, chi lưu lớn nhất của nó là Waal, và sông Meuse. Trong quá khứ, các sông này có chức năng của chướng ngại vật tự nhiên giữa các thái ấp và do đó trong lịch sử tạo ra một sự phân chia văn hoá, bằng chứng là một số điểm về ngữ âm học.


    Nhánh quan trọng khác của sông Rhine là sông IJssel, thoát nước ra hồ IJssel, tức Zuiderzee ('biển phía nam') cũ. Giống như các sông trên, con sông này tạo thành đường phân chia ngôn ngữ học, cư dân phía đông bắc sông nói các phương ngữ Hạ Sachsen Hà Lan (riêng tỉnh Friesland có ngôn ngữ riêng).


    Giethoorn – ngôi làng cổ tích ở Hà Lan, nơi không có khói bụi và tiếng còi xe cộ là điều thú vị về Hà Lan mà khach du lịch hẳn sẽ quan tâm nhất. Tất cả du khách khi đặt chân đến đây đều phải để lại xe ở bên ngoài làng, thuê thuyền mà người dân gọi là “Whisper boat” (thuyền thì thầm). Đặc điểm của chúng là có động cơ không gây tiếng ồn, đưa du khách dạo quanh ngôi làng. Ngoài ra, khách du lịch cũng có thể đi bộ qua hơn 176 cây cầu vòm bằng gỗ để thăm thú nơi đây.

    Ngôi làng “không có đường đi” ở Hà Lan
    Ngôi làng “không có đường đi” ở Hà Lan
  10. Hà Lan có 20 công viên quốc gia và hàng trăm khu bảo tồn tự nhiên khác, bao gồm các hồ, bãi thạch nam, rừng thưa, đụn cát và các môi trường khác. Hầu hết chúng thuộc quyền sở hữu của cơ quan quốc gia về lâm nghiệp và bảo tồn tự nhiên mang tên Staatsbosbeheer, hoặc là một tổ chức tư nhân mang tên Natuurmonumenten. Phần thuộc Hà Lan của biển Wadden tại phía bắc có các bãi bùn và đất ngập nước, và được công nhận là một di sản thế giới UNESCO vào năm 2009.


    Oosterschelde nguyên là cửa đông bắc của sông Scheldt, và được xác định là một công viên quốc gia vào năm 2002, trở thành công viên quốc gia lớn nhất tại Hà Lan về diện tích với 370 km². Nó bao gồm chủ yếu là vùng nước mặn của Oosterschelde, song cùng có các bãi bùn, bãi cỏ và bãi cạn. Do đa dạng về sinh vật biển, bao gồm các loài độc đáo cấp khu vực, nên công viên là địa điểm phổ biến đối với môn lặn biển. Các hoạt động khác gồm có chèo thuyền, đánh cá, đi xe đạp, và ngắm chim.


    Con đường nhân tạo dành cho động vật hoang dã ư? Cái tên nghe có vẻ kì quặc nhưng lại là một công trình tuyệt vời của người dân Hà Lan dành cho thiên nhiên hoang dã nơi đây. Mặc dù việc xây dựng các con đường quốc lộ xuyên rừng vẫn diễn ra nhưng điều đó không hề ảnh hưởng đến các loài vật muốn di chuyển từ cánh rừng này sang cánh rừng khác để thăm hỏi bạn bè của mình. Thật bất ngờ khi các cánh rừng ở đây gần như đều còn nguyên hiện trạng ban đầu. Điều đó chứng tỏ người dân Hà Lan vô cùng yêu quý và trân trọng thiên nhiên hoang dã.

    Đường rừng cắt ngang quốc lộ dành cho động vật hoang dã
    Đường rừng cắt ngang quốc lộ dành cho động vật hoang dã



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy