Top 24 điều thú vị nhất về cơ thể người mà không phải ai cũng biết

An Nhiên 662 0 Báo lỗi

Cơ thể con người là một khối thống nhất và hoàn thiện hơn hẳn một bậc so với các loài động vật khác. Điều này có được là nhờ vào quá trình tiến hóa, lao động ... xem thêm...

  1. Top 1

    Tóc

    Ngoài tác dụng tạo nên vẻ đẹp và phong cách riêng cho mỗi người, tóc còn có tác dụng giữ ấm da đầu. Tuổi thọ của mỗi sợi tóc khoảng từ 2 đến 8 năm. Tuy nhiên, có một điều đặc biệt là tế bào tóc không bao giờ bị ung thư, tức là sẽ không có bệnh ung thư tóc. Trong khi hầu như tất cả các tế bào của cơ thể đều có khả năng bị ung thư từ ít đến nhiều.
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa

  2. Trong dạ dày người luôn tiết ra một loại axit để tiêu hóa thức ăn có tên là axit chlohidric. Nồng độ axit này cực mạnh, đến nỗi có thể làm mòn cả một sợi kẽm. Tuy nhiên, dạ dày của chúng ta vẫn không bị axit ăn mòn là nhờ cơ chế bảo vệ niêm mạc dạ dày, thông qua hệ thống các tế bào tiết chất nhầy và chất bicacbonate để trung hòa axit. Mặc dù vậy, trong những trường hợp mắc bệnh lý, dạ dày vẫn có thể bị loại axit này ăn mòn gây viêm loét hoặc nặng hơn có thể bị thủng dạ dày.
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  3. Top 3

    Gan

    Gan người có rất nhiều cái “nhất” đầy thú vị. Gan là cơ quan đảm nhận nhiều vai trò nhất trong cơ thể như: tổng hợp, lọc máu, tạo máu, khử độc, chuyển hóa các chất, bài tiết, dự trữ, tiêu hóa,... đồng thời là nơi xảy ra nhiều phản ứng hóa sinh quan trọng. Gan là cơ quan nặng nhất trong cơ thể con người. Ở người trưởng thành, gan nặng khoảng 1 - 2 kg. Tế bào gan là tế bào duy nhất trong cơ thể có khả năng tự tái sinh. Nếu bạn bị cắt đi một nửa lá gan thì một nửa còn lại sẽ tự tái sinh lại nửa kia đã bị cắt. Còn nếu bạn cắt một nửa quả thận thì sẽ không xảy ra hiện tượng tương tự như vậy.
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  4. Top 4

    Tim

    Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng mọi cơ quan trong cơ thể của chúng ta chỉ hoạt động dưới sự điều khiển của bộ não và tủy sống. Tuy nhiên, trái tim của chúng ta rất đặc biệt. Nhờ hoạt tính tự động, tim vẫn đập khi bị cắt hết thần kinh chi phối mà không phụ thuộc vào tín hiệu từ não tủy.
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  5. Bình thường, khi không khóc, đôi mắt chúng ta vẫn tiết ra một lượng nước mắt nhất định để làm trong và làm ẩm mắt. Nước mắt có chứa những thành phần như điện giải, chất dinh dưỡng và kháng thể rất phù hợp với môi trường của mắt. Nước mắt được xem là loại thuốc nhỏ mắt tốt nhất mà tất cả các loại thuốc nhỏ mắt nhân tạo được quảng cáo trên thị trường không thể sánh nổi.
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  6. Sữa mẹ đúng là loại sữa tốt nhất cho trẻ. Nó là loại sữa phù hợp nhất với hệ tiêu hóa của trẻ, nó chứa hàm lượng vitamin A cao nhất và nồng độ kháng thể IgG lớn nhất so với tất cả các loại sữa khác trên thị trường. Do vậy, việc cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu là một cách nuôi con tốt nhất, an toàn nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ.
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  7. Tuyến giáp nằm ở cổ, đây là tuyến nội tiết lớn nhất trong cơ thể người. Nó nặng khoảng 30 - 35 gam. Tuyến giáp có nhiều chức năng quan trọng trong quá trình phát triển và trưởng thành của các cơ quan trong cơ thể con người.
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  8. Top 8

    Nước

    Trong cớ thể người, nước chiếm khoảng 50 – 60 % trọng lượng cơ thể. Ở một người trưởng thành, cơ thể chứa khoảng từ 30 đến 40 lít nước. Nói không ngoa, lượng nước này vừa đủ để giặt một thau quần áo.
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  9. Hàng ngày, con người vẫn không ngừng hôn nhau qua đường miệng, nhưng ít người biết rằng, theo nhiều nghiên cứu, mỗi nụ hôn của chúng ta đã trao đổi khoảng 270 triệu con vi khuẩn các loại
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  10. Top 10

    Phổi

    Phổi của chúng ta nằm gọn trong lồng ngực, nó có thể nở lên xẹp xuống nhịp nhàng theo từng động tác hít vào và thở ra. Trên thực tế, tổng diện tích bề mặt của hai lá phổi có độ lớn khổng lồ. Nếu đem căng ra, nó có thể bằng diện tích của một sân bóng tennis quốc tế, tức là khoảng 195 đến 200 mét vuông
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  11. Đây có lẽ là cơ quan duy nhất có chức năng vẫn còn chút bí ẩn. Nó chứa khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh. Bộ não không có các thụ thể đau, nói cách khác, nó nhận tín hiệu đau, nhưng nó không thể cảm thấy đau. Bộ não có bộ nhớ khoảng 100 terabyte, tương đương siêu máy tính. Con người thực tế mới chỉ sử dụng một phần nhỏ khả năng của não. Thậm chí trong lúc ngủ, chúng ta cũng sử dụng khoảng 10% bộ não

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  12. Top 12

    Thận

    Chức năng chính của thận là thanh lọc các chất thải ra khỏi máu. Để thực hiện nhiệm vụ, mỗi quả thận có ít nhất một triệu, có thể lên đến hai triệu bộ lọc nhỏ, được gọi là nephron (đơn vị thận). Con người không thực sự cần tới 2 quả thận, chỉ một quả cũng đủ khả năng lọc máu tốt tương đương. Bên cạnh đó, nếu một đứa trẻ chỉ có một quả thận khi sinh ra, nó sẽ phát triển bằng trọng lượng của 2 quả thận cộng lại

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  13. Nghiên cứu của TS. Luca Tommasi và Daniele Marzoli thuộc Đại học Chieti (Italia) tiến hành quan sát thái độ của hàng trăm người về cách họ lắng nghe và cách họ phản ứng, cho thấy, con người thích nghe ở phía tai phải hơn bởi khi đó họ dễ xử lý thông tin hơn và dễ thực hiện yêu cầu được đề ra. Các nhà khoa học tin rằng “lợi thế tai phải”, là thông tin nhận qua tai phải được xử lý bằng bán cầu não trái có xu hướng giải mã thông tin bằng lời nói logic hơn và tốt hơn bán cầu não phải. Vì vậy, bí quyết để muốn ai đó thực hiện theo yêu cầu đặt ra là hãy nói vào tai phải của họ.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  14. Nghiên cứu của Đại học Vinhius (Liên Xô cũ) cho mỗi người thử nhìn ba vật thể khác nhau lần lượt bằng mắt phải, rồi mắt trái, cuối cùng là bằng cả hai mắt nhìn độc lập với nhau (dùng một tấm ngăn giữa hai mắt). Kết quả là ở tất cả mọi người, mắt phải đều xác định vật thể tốt hơn mắt trái.

    Từ đó kết luận rằng: Bán cầu não phải nhận thông tin thị giác nhanh nhạy hơn bán cầu não trái. Một thực tế là khi tập bắn súng, chúng ta dễ thấy hai mắt không đồng đều và có sức nhìn rất khác nhau. Nheo mắt phải thấy gượng, khó khăn và không kín bằng mắt trái. Nhưng mở mắt phải mà ngắm thì dễ bắt mục tiêu và bắn trúng hơn là nheo mắt phải, ngắm bằng mắt trái. Rõ ràng là mắt phải tinh hơn nhiều.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  15. Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, đại não của chúng ta gồm 2 phần đó là - bán cầu não trái và bán cầu não phải - đảm nhận nhiệm vụ khác nhau trong quá trình phát triển thể chất, sức mạnh và trí tuệ con người. Bán cầu não trái điều khiển nửa phần thân bên phải và nửa bán cầu não phải điều khiển nửa phần thân bên trái. Những người có não trái phát triển sẽ mạnh về khả năng ngôn ngữ, lập luận hay giao tiếp. Trong khi đó, những người có não phải phát triển sẽ thiên về sự mơ mộng, bay bổng và có xu hướng làm tốt những nghề liên quan đến nghệ thuật, cảm xúc.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  16. Nhiều người cho rằng, bầu ngực của mình cân đối và hài hòa nhưng thực tế không phải vậy. Dù cho bạn là nam giới hay nữ giới thì kích thước ngực bên trái đều nổi trội hơn bên phải. Lý do là bởi chúng ta đa phần thuận tay phải và sử dụng nó nhiều hơn nên phần tay này sẽ khỏe hơn. Do tay phải khỏe hơn nên sẽ nâng đỡ nhiều lực cho cơ ngực, điều này khiến cho phần ngực phải ít chịu tác dụng của lực nên kém phát triển hơn. Cùng với đó, tay trái yếu hơn, ít được vận động nên có sự san sẻ phần lớn đến ngực, khiến ngực trái phát triển hơn.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  17. Tất cả mọi người – không phân biệt giới tính – đều có tuyến sữa, ống dẫn sữa và núm vú. Do đó, vú của nam giới cũng có thể sản xuất sữa nếu được kích thích. Mất cân bằng nội tiết, căng thẳng nghiêm trọng, ... là một số nguyên nhân gây kích thích sản xuất sữa ở đàn ông.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  18. Nếu bạn hỏi bất kì người đàn ông nào, chắc chắn họ sẽ đồng ý rằng lông trên mặt mọc nhanh khủng khiếp. Mỗi ngày họ đều phải cạo râu vì chúng mọc liên tục. Có lẽ điều này đôi khi lại trở thành lợi thế của phái nam khi chị em thường bị hấp dẫn bởi những bộ râu.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  19. Nếu khi chắp tay, ngón tay phải nằm bên trên nghĩa là bán cầu não phải chiếm ưu thế. Ngược lại, nếu ngón tay trái nằm bên trên, chứng tỏ bán cầu não trái hoạt động nhiều hơn. Bán cầu não phải chịu trách nhiệm cho cảm xúc và trí tượng tượng, trong khi bán cầu não trái được dùng để tư duy, phân tích và suy nghĩ logic. 1% dân số đặt ngón tay song song với nhau. Những người có thói quen này thuận cả hai bên. Các nhà khoa học đồng ý rằng đối với những người thuận cả hai bên, không bán cầu não nào chi phối hoàn toàn cả. Não của họ sẽ phát triển như nhau.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  20. Đúng vậy, một khi bạn đang cần đi vệ sinh, khả năng nói dối được đẩy lên mức đỉnh điểm. Mong muốn mạnh mẽ được “giải quyết nỗi buồn” làm cho chúng ta tập trung vào sự tự chủ, từ đó khiến lời nói dối trở nên thuyết phục hơn. Bên cạnh đó, họ cũng hạn chế bất kì chuyển động nào khác khi đang mắc tiểu.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  21. Làn da thải ra 11,3 lít mồ hôi mỗi ngày vào những ngày thời tiết nóng nực. Các bộ phận không bị đổ mồ hôi là phần da dưới móng tay móng chân, viền môi, lớp da bao phủ dương vật.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  22. Mùi cơ thể xuất phát từ một dạng biến đổi của mồ hôi - đó là một dạng chất bã nhờn được tạo thành bởi các tuyến mồ hôi tập trung hầu hết ở khu vực nách, bộ phận sinh dục và hậu môn. Bản chất mồ hôi không giống như tên gọi cho tới khi nó bị các vi khuẩn kí sinh trên da tác động và đồng hóa những hợp chất béo và tạo ra mùi khó chịu.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  23. Một bí mật thú vị về làn da là chúng không hề thẩm thấu nước. Đây là nguyên nhân khi bạn bơi lôi hoặc thư giãn ngâm cơ thể vào trong môi trường nước mà chẳng hề lo lắng nước có khả năng thấm vào cơ thể của chúng ta.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  24. Nằm sâu trong da là những tế bào biểu bì tạo hắc tố (melanocytes) tạo ra hắc tố (melanin). Việc tiếp xúc với ánh mặt trời khiến chúng sản xuất càng nhiều để bảo vệ da bạn khỏi tia UV. Đó cũng là lí do da bạn trở nên sạm đen, rám nắng khi tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời ban ngày.


    Nhìn qua, tưởng chừng như bình thường, nhưng thực chất khi chịu nhiều tổn thương, làn da cũng sẽ có những cơ chế kêu cứu riêng, mà nếu không thấu hiểu được bạn sẽ vô tình bỏ qua. Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí của Hội Y học Mỹ: "Rám nắng là dấu hiệu cho thấy rằng làn da đã bị hư tổn. Và làn da ấy có thể tiếp tục bị hư tổn hơn nữa nếu tiếp xúc với các tia UV.” Kích ứng, nổi mẩn đỏ khi dùng mỹ phẩm, rám nắng… chính là những dấu hiệu ban đầu cho thấy làn da đang “kêu cứu” trước những thay đổi đột ngột khiến làn da bị tổn thương. Khi ấy, bạn cần lưu ý có những giải pháp để khắc phục để tránh tình trạng bất lợi ngoài ý muốn. Làn da nhìn tưởng bình thường, nhưng thực ra đã chịu tổn thương nghiêm trọng.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy