Top 10 Điều thú vị về đất nước Hàn Quốc có thể bạn chưa biết

Jin Jin 1516 0 Báo lỗi

Hàn Quốc một đất nước có nền kinh tế thuộc Top đầu thế giới, đứng đầu về giải trí Kpop, cùng với các game thủ xuất sắc,... Nhưng không vì thế mà họ đánh mất ... xem thêm...

  1. Để biết được các cặp đôi có hợp nhau không? xem tính cách hoặc tương lai của một người nào đó, người Việt chúng ta sẽ sử dụng thuật chiêm tinh hoặc tử vi tướng số để xác định điều đó. Nhưng đối với người Hàn Quốc nhóm máu sẽ nói lên tất cả, nó sẽ cho người Hàn biết được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân bạn. Ngay từ khi sinh ra, tất cả các em bé đều được kiểm tra để xác định nhóm máu và ghi rõ vào trong hồ sơ. Nhóm máu đối với người Hàn Quốc ngoài ý nghĩa quan trọng mang tính y học thì nó còn được coi là một cách để nhận biết cả tính nữa. Người Hàn Quốc quan niệm rằng chỉ cần biết nhóm máu của bạn thì sẽ đoán được tính cách cũng như tương lai của bạn.


    Vấn đề nhóm máu được đề cập đến rất nhiều, không chỉ qua sách vở mà ngay cả trong các lĩnh vực giải trí như âm nhạc hay phim ảnh thì mối liên hệ giữa tính cách và nhóm máu cũng được nhắc đến và nhận được sự quan tâm lớn của công chúng. Nếu là nhóm máu A đây là người có tính tự chủ rất cao, là tuýp người điềm tĩnh, nghiêm túc, đáng tin và có đầu óc. Đối với nhóm máu B bạn sẽ là người thực sự rất hoạt bát, sáng tạo, thay đổi thất thường và hơi kỳ dị, khiến nhiều người khó hiểu. Còn đối với nhóm máu AB bạn lại là một người rất nhạy cảm, có trực giác siêu nhậy, nhưng tật xấu thì cũng nhiều lắm đó. Bạn có một lòng vị tha, rộng lượng, hào phóng và vô tư thì chắc chắn là người có nhóm máu O rồi đấy. Theo quan niệm của người Hàn Quốc thì nhóm máu nào cũng có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Hãy thử soi tính cách của mình xem có đúng với nhóm máu của mình không bạn nhé?

    Các nhóm máu có tính cách riêng
    Các nhóm máu có tính cách riêng
    Quan tâm đến nhóm máu
    Quan tâm đến nhóm máu

  2. Nếu ở Việt Nam đến dịp sinh nhật, các gia đình sẽ tổ chức mua bánh kem, cùng các loại đồ uống, đồ ăn ngọt, thì đối với Hàn Quốc món canh rong biển lại không thể thiếu được trong những ngày này, bởi không chỉ canh rong biển mang nhiều chất dinh dưỡng mà còn mang một nét truyền thống với ý nghĩa như một lời nhắc nhở tới người con về gánh nặng của người mẹ khi mang nặng đẻ đau, chính vì vậy phải biết quý trọng điều đó. Canh nấu từ rong biển vào ngày sinh nhật được coi là một nét văn hóa đẹp truyền thống và thể hiện đạo hiếu của người Hàn qua bao đời nay. Đây là cách thể hiện lòng tôn kính và biết ơn người mẹ đã mang nặng đẻ đau sinh ra mình.


    Với nét đẹp truyền thống còn giữ gìn đến ngày nay những bữa tiệc sinh nhật của những cô cậu nhỏ Hàn Quốc sẽ không thể thiếu được món canh đặc trưng của sứ xở Kim chi này. Canh rong biển đặc biệt tốt cho trẻ em đang phát triển, bà mẹ và phụ nữ cho con bú, vì rất giàu canxi và i-ốt. Từ thời xa xưa, canh rong biển đã được coi là một thực phẩm thiết yếu hàng ngày cho các bà mẹ ở Hàn Quốc. Bên cạnh đó, theo quan niệm của người Hàn Quốc, canh rong biển còn tượng trưng cho một năm tràn đầy may mắn.

    Canh rong biển Hàn Quốc
    Canh rong biển Hàn Quốc
    Rong biển thay bánh sinh nhật
    Rong biển thay bánh sinh nhật
  3. Đối với một vài quốc gia trên thế giới, ngoại tình là bất hợp pháp, nhưng ở Hàn ngoại tình lại trở thành hành vi vi phạm pháp luật, những người lừa dối vợ chồng sẽ bị truy tố hình sự. Và thực tế luật này đã được ban hành từ năm 1985 đến tận tháng 2/2015 mới được dỡ bỏ và khiến cho 53.000 người dân nước này bị đưa ra truy tố vì tội phạm pháp. Luật cấm ngoại tình Hàn Quốc phạt tù tới hai năm đối với những người vi phạm. Trong hơn 60 năm qua, Hàn Quốc là một trong những quốc gia không theo đạo Hồi hiếm hoi hình sự hóa hành vi ngoại tình. Sáu năm qua, có gần 5.500 người ở nước này bị buộc tội ngoại tình, trong đó năm 2014 có gần 900 người.


    Xã hội Hàn Quốc với tư tưởng truyền thống rất coi trọng gia đình nên các cặp vợ chồng phải tôn trọng và tuân theo chế độ một vợ một chồng như một nguyên tắc xã hội quan trọng trên cơ sở giao ước lẫn nhau. Mặt khác trong xã hội Hàn Quốc, vì vẫn còn những cách nhìn bảo thủ nên đại bộ phận giới trẻ, đặc biệt là phụ nữ khi gặp được người yêu thương thật lòng vẫn luôn trân trọng giữ gìn bản thân mình cho đến tận khi kết hôn. Cũng may luật này đã được dỡ bỏ nếu không nhiều người sẽ phải rơi vào cảnh khóc dở mếu dở chỉ vì thói lăng nhăng mà phải vào tù.

    Lăng nhăng được quy vào tội phạm pháp
    Lăng nhăng được quy vào tội phạm pháp
    Ngoại tình là hành động phạm pháp
    Ngoại tình là hành động phạm pháp
  4. Ít có quốc gia nào trên thế giới như Hàn có nhiều tên họ trùng nhau lớn như thế. Theo báo cáo từ năm 1985 lượng người có cùng tên họ giống nhau chiếm 46%, trong đó họ "Kim" chiếm số lượng lớn nhất, sau đó là họ Lee, Park, Choi và Chung. Do xã hội thời phong kiến chỉ cho phép những tầng lớp vua chúa, quý tộc được sở hữu tên họ, còn nô lệ và những tầng lớp thấp hèn khác không được dùng họ, chính vì vậy họ Kim, Park, Lee đều là những họ danh gia vọng tộc và cho đến nay những ngôi làng gia tộc vẫn còn nhiều. Vào thế kỷ 18 quy định về họ được nới lỏng, cho phép nhiều người có thể mua tên họ để ghép vào dòng họ quyền quý. Vì thế các tên họ trùng nhau ngày càng phổ biến, cũng như nhiều gia đình giống tên họ nhưng lại không có mối quan hệ dòng dõi với nhau.


    Để phân biệt huyết thống và nguồn gốc các dòng họ, người Hàn Quốc đưa ra khái niệm bản quán. Khi hỏi họ, người Hàn Quốc sẽ hỏi luôn cả bản quán để xác định gia tộc, họ hàng. Mỗi họ sẽ đi kèm các bản quán khác nhau. Như họ Kim ở Hàn Quốc có khoảng 350 bản quán còn tồn tại. Theo thống kê nhân khẩu học Hàn Quốc năm 2015, bản quán lớn nhất là Kim Hải. Truyền thống phong kiến lâu đời của Triều Tiên (bao gồm Hàn Quốc và Bắc Hàn) chứa đựng một phần câu trả lời. Cũng như ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, việc đặt họ ở Hàn Quốc là rất hiếm cho đến cuối triều đại Joseon (1392-1910).Tên họ vẫn chỉ là đặc quyền của hoàng gia và một vài quý tộc (yangban) mà thôi.

    Đồ thị thể hiện sự phổ biến về tên họ
    Đồ thị thể hiện sự phổ biến về tên họ
    50% dân số Hàn trùng tên họ
    50% dân số Hàn trùng tên họ
  5. Xứ sở Kim Chi là mỹ danh chỉ đất nước Hàn Quốc, một quốc gia có sức ảnh hưởng mạnh mẽ về văn hóa ở khu vực Châu Á. Kim Chi là một đặc sản của Hàn Quốc, tuy là một món ăn dân dã nhưng nó đã nổi tiếng khắp thế giới góp phần quảng bá nền văn hóa Hàn Quốc đến với bạn bè châu lục và trên thế giới. Bất cứ ai cũng biết đến món Kim Chi này và đều yêu thích chúng. Nhưng Kim Chi không phải là tên của một loại ẩm thực duy nhất mà nó là đại diện của hơn 250 món Kim Chi khác nhau. Thậm chí Hàn Quốc còn có bảo tàng Kim Chi để giới thiệu đến du khách từng món Kim Chi một.


    Chính phủ nước này đã tuyên bố Kim Chi là một Quốc bảo. Trong mỗi gia đình Hàn Quốc, bữa cơm nào cũng có Kim chi. Do khí hậu quá lạnh, nên việc ăn mặn và cay là một trong những phương pháp giữ ấm cho cơ thể. Tất cả các loại rau củ đều có thể làm Kim chi nhưng người Hàn Quốc sử dụng cải thảo để làm Kim chi là phổ biến nhất. Nguyên liệu để làm Kim chi rất phong phú, đó là các loại rau, củ và cả hải sản nữa. Đa dạng là thế, nhưng hầu hết các loại Kim chi đều phải đảm bảo vị thơm nồng và cay. Ví như một cô gái Hàn Quốc sở hữu vẻ ngoài thu hút, quyến rũ và bên trong hết sức nồng ấm và dễ làm người ta xiêu lòng.

    250 loại Kim chi
    250 loại Kim chi
    Sứ xở của 250 loại Kim chi
    Sứ xở của 250 loại Kim chi
  6. Người dân nước này đều tin vào tín ngưỡng, với 2 hình thức tôn giáo phổ biến: Pháp Luân Công và Thiên Chúa Giáo. Tại các công viên vào mỗi buổi sáng sớm sẽ xuất hiện các học viên Pháp Luân Công đang ngồi thiền, còn vào chiều tối những nhà thờ với những cây thánh giá được thắp sáng nến là những tín đồ theo Thiên Chúa Giáo đang hành lễ để cầu nguyện và xưng tội. Theo tín ngưỡng truyền thống, dân tộc Hàn cũng có khá nhiều vị thần. Mỗi dãy núi nổi tiếng có thần núi Sansin. Rồi thần làng Seongjusin bảo hộ gia đình, thần bảo vệ nhà Teojusin, thần bảo vệ chăm sóc trẻ em Samsin, thần bếp Jowangsin, thần giếng Umulsin, thần cửa Munsin, thậm chí có cả thần cai quản nhà vệ sinh Cheuksin.


    Ngoài các vị thần linh, người Hàn Quốc còn quan niệm rằng các bậc tiên tổ đã khuất trong dòng tộc cũng luôn luôn che chở phù hộ cho con cháu. Thậm chí người Hàn lấy bệnh đậu mùa, một bệnh nan y khó chữa làm bậc thần linh. Điều này cũng có nghĩa là các vị thần luôn ở bên con người từ khi chúng ta được sinh ra trên cõi đời cho tới khi giã biệt trần thế. Vì vậy nên vào những dịp đặc biệt như lễ tết hay sinh nhật, họ thường làm cỗ dâng cúng các vị thần và cầu khấn phước lộc. Hiện nay, ở Hàn Quốc có rất nhiều tôn giáo khác nhau chung sống hòa bình, mỗi người đều tôn trọng tự do tín ngưỡng, rất hiếm khi xảy ra trường hợp mâu thuẫn, xung đột tôn giáo do ảnh hưởng của văn hóa Hàn Quốc truyền thống sau khi các tôn giáo lớn du nhập vào nước này.

    Pháp Luân Công và Thiên Chúa Giáo tại Hàn Quốc
    Pháp Luân Công và Thiên Chúa Giáo tại Hàn Quốc
    Người Hàn Quốc coi trọng tín ngưỡng tôn giáo
    Người Hàn Quốc coi trọng tín ngưỡng tôn giáo
  7. Cấu trúc nhà thông minh ở Hàn đã có từ thời đồ đồng vào khoảng 1000 năm trước Công Nguyên và vẫn giữ được nét truyền thống cho tới ngày nay. Được thiết kế một cách thông minh, hệ thống sưởi ấm nằm phía dưới giúp truyền nhiệt trực tiếp qua các lớp gạch dày làm ấm nền nhà vào mùa lạnh. Chú ý thường xuyên cho củi gỗ vào lò sưởi để tránh trường hợp lửa tắt. Hệ thống sưởi ấm trong nhà truyền thống của Hàn Quốc là một phát minh độc đáo của Hàn Quốc cổ đại.


    Nguyên lý hoạt động của hệ thống Ondol là nhờ vào sự đun nóng các ống thép hoặc ống nước đồng dưới đáy. Khi nhiệt tăng lên, hơi nóng lan truyền đến từng phòng và được giữ cho đến khi ống nguội đi chứ không phải do nhiệt giảm. Hơn nữa, không khí cũng trở nên nóng hơn do không khí nóng có xu hướng nở ra. Nhờ phương pháp Ondol, người Hàn Quốc có thể giữ ấm ngôi nhà trong suốt thời tiết giá lạnh của mùa đông.

    Mô hình nhà sưởi ấm truyền thống
    Mô hình nhà sưởi ấm truyền thống
    Nhà sưởi ấm
    Nhà sưởi ấm
  8. Hôn nhân là một phần quan trọng trong đời sống của con người, kể từ khi loài người bước vào đời sống xã hội. Hôn nhân là những quy tắc của sự kết hợp giữa đàn ông, đàn bà, sự kết hợp mang yếu tố giới tính. Cùng với gia đình, hôn nhân cũng là một trong những giá trị xã hội quan trọng bậc nhất của người Á Đông. Hàn Quốc là nước nằm trong khối đồng văn, cùng chịu ảnh hưởng sâu sắc của Nho giáo qua hàng ngàn năm lịch sử, nên hôn nhân của người Hàn có nhiều điểm tương đồng trong quan niệm hôn nhân và các lễ tục trong hôn nhân như người Việt, người Hán.


    Luật lệ này tồn tại từ thời Choson và bắt nguồn từ Đạo Khổng, với mục đích bảo toàn sự trong trắng trong mối quan hệ họ hàng. Họ sợ rằng người cùng họ sẽ có mối quan hệ máu mủ không biết trước được, vì vậy tốt nhất là không nên cưới nhau để đảm bảo trong sạch tuyệt đối. Người Hàn luôn kiêng kị việc các cặp vợ chồng cùng tên họ bởi điều này đã ăn sâu vào quy tắc Nho giáo để bảo vệ sự thuần khiết cho dòng tộc cũng như tránh khỏi loạn luân trong gia đình. Vì vậy việc những cặp đôi yêu nhau mà cùng tên họ thật khó có thể kết hôn được, sẽ bị hàng xóm điều tiếng cũng như không đúng với lý lẽ xưa nay, mặc dù cùng họ nhưng nhiều người chẳng có quan hệ máu mủ ruột già gì với nhau, nên tục lệ này thật quá cổ hủ.

    Cùng họ không thể lấy nhau
    Cùng họ không thể lấy nhau
    Cùng họ không thể cưới nhau
    Cùng họ không thể cưới nhau
  9. Khác với các nước khác, mỗi khi đến Valentines là các quý anh quý cậu lại cuống quít đi chuẩn bị quà cho bạn gái/ vợ mình. Lễ tình nhân ở Hàn là ngày dành cho nam giới. Vào ngày này các cô gái sẽ mang hoa, chocolate, quà cáp tặng cho người đàn ông mà mình yêu thương. Tuy nhiên các anh đừng mừng vội, có qua có lại mới toại lòng nhau, vào ngày 14/03 hay còn gọi là Valentines trắng, đàn ông sẽ phải chuẩn bị quà cáp gấp 3 lần số mà mình nhận được vào 14/02 để đáp lại tình cảm của phụ nữ. Và nói thêm, tất cả đều phải mang màu trắng.

    Nhưng không cớ gì chỉ có ngày 14/02 là lễ tình nhân, ở Hàn người ta có dăm bảy loại ngày của tình yêu, mỗi ngày là một hành động thể hiện sự yêu đương khác nhau, ví dụ như Ngày hôn nhau vào tháng 6, ngày ôm nhau tháng 12, hoặc ngày Chụp ảnh vào tháng 9, hoặc ngày Vàng, ngày Hoa hồng vào tháng 5 khi các đôi tình nhân ăn diện với tông màu vàng và tặng nhau hoa hồng. Ngày bi thảm nhất có lẽ là ngày 14/04, còn được gọi là Valentine Đen dành cho những người vẫn trong cảnh giường không gối chiếc. Vào ngày này, "ban liên hợp những kẻ không có gấu" sẽ ngồi ăn món mì đen Jajyangmyeon, ấp ủ hi vọng năm sau mình sẽ được hưởng các ngày lễ có màu khác chứ không phải thứ sền sệt đen kìn kịt đang ăn.

    Có hàng loạt những ngày lễ lãng mạn
    Có hàng loạt những ngày lễ lãng mạn
    Có hàng loạt những ngày lễ lãng mạn
    Có hàng loạt những ngày lễ lãng mạn
  10. Vốn là đất nước có nhịp sống rất vội vã. Hàn Quốc là đất nước được phủ sóng Internet rất mạnh và các thành phố lớn đều được phủ mạng khắp nơi. Cùng với mật độ phát triển dân số và tốc độ phát triển kinh tế, Hàn Quốc đang nằm trong top đầu những quốc gia có tốc độ Internet hàng đầu thế giới. Và trong đó có vô số điều bất ngờ mà chỉ có tại Hàn Quốc. Dù rât nhiều quốc gia phát triển trên thế giới gần như tẩy chay trình duyệt con cưng của Microsoft nhưng Internet Explorer vẫn được nhiều người tin dùng tại Hàn Quốc. Thậm chí vào năm 1996, Hàn Quốc đã từng ban hành luật bắt buộc phải sử dụng Internet Explorer.


    Hầu hết khi thanh toán trực tuyến, hoặc làm thủ tục ngân hàng tại đất nước này đều yêu cầu khách hàng sử dụng trình duyệt chẳng mấy ai sử dụng này. Gần như tất cả người Hàn Quốc chỉ sử dụng trình duyệt Internet Explorer. Họ không biết hoặc không quan tâm đến việc sử dụng các trình duyệt khác. Các trang web Hàn Quốc được thiết kế chỉ dành cho Internet Explorer. Nếu bạn sử dụng một trình duyệt khác, trang web sẽ gặp nhiều lỗi.

    Người dân Kim chi ưa  Internet Explorer
    Người dân Kim chi ưa Internet Explorer
    Sử dụng Internet Explorer
    Sử dụng Internet Explorer



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy