Top 10 Điều thú vị về thiên tài vật lý Einstein

Lan Ngoc 1186 0 Báo lỗi

Einstein là một trong những nhà khoa học vĩ đại nhất thế giới, một thiên tài vật lý xuất chúng, ông được coi là cha đẻ của nền luật vật lý hiện đại với thuyết ... xem thêm...

  1. Einstein là nhà vật lý lý thuyết, ông sinh ngày 14/3/1879 tại Đức. Khi chào đời mẹ của thiên tài đã rất khó khăn trong quá trình vượt cạn do đầu của ông lớn hơn so với cơ thể, thậm chí đầu của ông còn có chút biến dạng sau ca sinh đó. Các bác sĩ đã rất vất vả mới có thể đưa ông ra khỏi cơ thể mẹ một cách an toàn.

    Không chỉ có cái đầu to bất thường, ngoại hình của Einstein lúc mới sinh ra đã không được "thuận mắt". Bác sĩ và y tá đều cho rằng lớn lên, ông sẽ mắc chứng bệnh chậm phát triển.


    Gia đình của Einstein đã rất lo lắng về sự bất thường này, tuy nhiên, sau vài tuần hình dáng đầu của ông lại trở lại bình thường.

    Einstein khi còn nhỏ
    Einstein khi còn nhỏ

  2. Bác sĩ và y tá đều cho rằng lớn lên, ông sẽ mắc chứng bệnh chậm phát triển. Quả đúng như vậy, cậu bé Einstein chậm nói hơn so với những đứa trẻ cùng trang lứa, lại mắc thêm chứng tự kỷ.


    Lúc còn nhỏ Einstein được cho là chậm nói, một số người kể lại rằng ông biết nói vào năm 4 tuổi. Trước đó, bố mẹ nhà vật lý thiên tài đã phải nhờ bác sĩ can thiệp để khắc phục sự chậm nói của ông.


    Tuổi thơ của thiên tài gắn liền với nhiều chuyến viếng thăm tới bác sĩ. Chia sẻ về thời thơ ấu, ông từng nói: "Bố mẹ tôi đã lo sợ đến mức họ phải tham khảo ý kiến của bác sĩ. Tôi không thể khẳng định lúc đó mình bao tuổi, nhưng chắc chắn là không dưới ba tuổi".


    Thậm chí nhà kinh tế học Thomas Sowell còn đưa ra thuật ngữ "hội chứng Einstein" để miêu tả những người có tài năng xuất chúng nhưng chậm nói khi còn nhỏ.

    Chậm nói
    Chậm nói
  3. Không danh sách nào về những thói quen kỳ lạ của Einstein không đề cập tới sự cáu giận của ông đối với những đôi tất. "Khi anh còn trẻ, anh phát hiện ngón chân cái của mình luôn để lại một lỗ thủng trên tất. Vì thế anh ngừng đi tất", Einstein viết trong một bức thư gửi cho em họ và sau này là vợ ông, Elsa. Vào cuối đời, khi không thể tìm thấy dép sandal của mình, ông đi luôn giày xỏ quai của Elsa.

    Bề ngoài xuề xòa không mang lại bất kỳ lợi ích nào cho Einstein. Chưa có bất kỳ nghiên cứu nào xem xét trực tiếp ảnh hưởng của việc không đi tất, nhưng thay đổi trang phục thường ngày thay vì quần áo trang trọng hơn, gắn liền với kết quả kém trong các bài kiểm tra tư duy trừu tượng.

    Einstein không bao giờ đeo tất
    Einstein không bao giờ đeo tất
  4. Nguồn cảm hứng đầu tiên đưa nhà bác học đến với niềm đam mê nghiên cứu vật lý chính là một chiếc la bàn. Không ai có thể ngờ một chiếc la bàn bình thường lại trở thành nguồn cảm hứng đưa Einstein đến với vật lý.

    Năm lên 5 tuổi, Einstein bị ốm nặng phải nằm dưỡng bệnh trên giường. Cha ông đã tặng ông một chiếc la bàn để nằm chơi khi Einstein không thể đi lại. Ngày qua ngày, cậu bé Einstein thường ngắm chiếc la bàn và tỏ ra thích thú. Kim la bàn di chuyển trên mặt đồng hồ chỉ phương hướng đã thôi thúc trí tò mò có sẵn trong đầu cậu bé vốn thông minh và ham học hỏi này.

    Chiếc la bàn
    Chiếc la bàn
  5. Albert Einstein (1879 - 1955), nhà bác học người Đức, được coi là một trong những thiên tài vĩ đại nhất của lịch sử loài người, vì những cống hiến to lớn của ông trong lĩnh vực vật lý.

    Không may, trong khi nhân loại luôn biết ơn ông, thì người phụ nữ của đời ông lại chẳng mấy mặn mà với người đàn ông này, vì sự độc đoán, tính thích kiểm soát và ra lệnh cũng như sự đối xử kỳ quặc tới mức khó hiểu mà ông dành cho bà.


    Einstein kết hôn với người vợ đầu tiên là Mileva Marić, sau khi lấy nhau ông đã đặt ra một dãy quy tắc cho vợ và yêu cầu vợ phải thực hiện theo. Một trong những quy tắc ấy là, ông yêu cầu vợ phải chuẩn bị 3 bữa ăn mỗi ngày, không được nói khi ông yêu cầu và không được mong chờ những hành động thể hiện sự yêu thương thân mật từ ông.


    Năm 1903, Albert Einstein khi đó 24 tuổi đã kết hôn với bà Mileva Marić, 28 tuổi. Ban đầu, cả hai có vẻ hợp nhau khi cùng có mối quan tâm chung là vật lý và tình cảm của họ đã ngày càng khăng khít qua công việc.

    Thế nhưng sau đó, Einstein bắt đầu ham mê việc nghiên cứu đến nỗi chẳng còn quan tâm gì đến người đầu ấp tay gối với mình nữa, đến mức, có người nói rằng, đối tượng thật sự mà ông kết hôn là công việc chứ không phải bà Mileva.

    Einstein và mileva Maric'
    Einstein và mileva Maric'
  6. Dù Albert Einstein và vợ có chung những đam mê lớn nhưng ông lại chẳng hề chung thủy với vợ. Ngay sau khi kết hôn, ông đã có quan hệ bất chính với Elsa, em họ của mình và sau đó đã bỏ bà Mileva để kết hôn với người này.


    Được biết, Elsa có quan hệ họ hàng gần gũi với thiên tài vật lý, cụ thể mẹ của ông và mẹ của Elsa là hai chị em, còn cha của ông và cha của Elsa là hai anh em họ.


    Hai người chính thức trở thành vợ chồng vào năm 1919, thậm chí còn có nhiều nguồn tin cho rằng tình cảm giữa ông và Elsa đã nảy sinh từ khi ông còn chung sống với người vợ đầu tiên.

    Einstein và Elsa
    Einstein và Elsa
  7. Ngày 9/11/1952 là ngày tổng thống Israel đầu tiên là Chaim Weizmann qua đời, không lâu sau đó thì Einstein được yêu cầu giữ chức vụ tổng thống thứ hai của quốc gia này. Tuy nhiên, ông đã từ chối đề nghị và nói rằng ông quá già và thiếu khả năng cũng như kinh nghiệm để giải quyết các vấn đề về con người (Năm ấy Einstein 73 tuổi).


    Năm 1952, khi Chaim Weizmann, Tổng thống đầu tiên của Nhà nước Israel qua đời, người mà tất cả những người Do Thái mong muốn sẽ trở thành tổng thống kế tiếp của Israel không ai khác hơn là Albert Einstein. Đây cũng là sự nhất trí trong nội các chính phủ của Thủ tướng Ben Gourion vào tháng 11/1952. Thế nhưng, Albert Einstein đã quyết định từ chối trở thành tổng thống Israel trong một bức thư gửi cho Đại sứ Israel tại Mỹ Abba Eban vào ngày 18/11/1952.

    Bức thư có nội dung: “Kính gửi ngài đại sứ. Tôi rất cảm động về lời đề nghị trở thành tổng thống Israel nhân danh Thủ tướng Ben Gourion, nhưng cũng rất buồn vì phải từ chối lời đề nghị này. Do cả cuộc đời của tôi chỉ biết cống hiến cho khoa học nên tôi cho rằng mình không đủ tố chất và kinh nghiệm để điều hành công việc của một quốc gia. Hơn nữa, tuổi tác và sức khỏe là rào cản vô hình khó có thể giúp tôi hoàn thành một nhiệm vụ quan trọng như vậy.

    Thế nhưng cho dù có ở bất cứ nơi đâu, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, tôi vẫn cố gắng làm tốt nhiệm vụ của một người Do Thái. Ước nguyện của tôi là muốn thấy một Nhà nước Do Thái chung sống hòa bình với các dân tộc Ảrập khác. Tôi hy vọng đất nước Israel sẽ tìm được một người kế thừa xứng đáng cho cố Tổng thống Weizmann”.

    Từ chối làm tổng thống Israel
    Từ chối làm tổng thống Israel
  8. Ngày 18/4/1955, nhà khoa học vĩ đại Albert Einstein trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 76 tại bệnh viện Princeton, tiểu bang New Jersey, Mỹ. Theo nguyện vọng của ông, gia đình Einstein đã tổ chức một lễ tang hoàn toàn riêng tư và chỉ có duy nhất một nhiếp ảnh gia là Ralph Morse của tạp chí Life đến tham dự.

    Những bức ảnh cuối cùng về Einstein được giấu kín. 60 năm sau tạp chí Life mới cho đăng tải một số bức hình mà Morse chụp ngày chôn cất thiên tài khoa học này.

    Ngay sau khi Einstein qua đời, bác sĩ Thomas Harvey đã mở hộp sọ của ông, tiêm chất chống phân hủy vào động mạch não, đặt vào trong dung dịch bảo quản bộ não được xem là thông minh nhất lịch sử để phục vụ cho việc nghiên cứu khoa học. Hành động này đã khiến Harvey bị sa thải tại bệnh viện. Kể từ đó, bộ não của cố thiên tài Einstein luôn đi theo Harvey cho tới năm 2005, Harvey giao nộp lại mẫu vật quý báu cho bệnh viện Princeton. Hai năm sau đó, ông qua đời.

    Trí thông minh của Einstein đến từ đâu? Bộ não của bậc thiên tài này có gì đặc biệt hơn với người thường? Đến nay bí ẩn về trí tuệ của nhà khoa học vĩ đại này vẫn chưa có lời giải.

    Thomas Stoltz Harvey và một phần não bộ của Einstein
    Thomas Stoltz Harvey và một phần não bộ của Einstein
  9. Chậm phát triển lại mắc chứng tự kỷ, Albert Einstein từng là một học sinh yếu kém, bị thầy cô đánh giá thấp. Thậm chí có người khinh thường, nói Einstein sẽ không làm nên trò trống gì sau này.


    Tuy vậy, Einstein là một cậu học trò khá bướng bỉnh và thích đặt câu hỏi cho giáo viên; trong đó có nhiều câu hỏi kỳ quái khiến giáo viên cảm thấy phiền phức. Einstein từng nhận mình là người tò mò, thường suy nghĩ bằng hình ảnh. Ông hay tự đặt câu hỏi, tưởng tượng ra mọi thứ trong đầu và tìm kiếm câu trả lời cho những gì ông băn khoăn.


    Sự khinh bỉ của giáo viên và sự chế nhạo của mọi người xung quanh từng khiến cậu bé Einstein tủi thân vô cùng. Cậu bé dần xa lánh với mọi người, thích ở một mình. Nhiều khi Einstein nghĩ mình thật sự ngốc nghếch và khác người. Thế nhưng, nhờ sự động viên của mẹ mà Einstein đã cảm thấy tự tin hơn về bản thân.


    Càng cảm thấy thoải mái về sự khác biệt của mình, cậu bé thiên tài càng thấy ngột ngạt với môi trường giáo dục quy củ, các phương pháp dạy học cứng nhắc. Một lần, Einstein đã quăng ghế vào gia sư chỉ vì không thích phong cách dạy học của họ. Lên 10 tuổi, ông đã được tiếp xúc với toán học nâng cao. Cha chính là người dìu dắt Einstein đến với những lý thuyết về toán học, hình học và phương pháp suy diễn logic. Cũng tại thời điểm này, cậu bé Einstein bắt đầu bộc lộ trí thông minh của mình.

    Thiên tài
    Thiên tài "học lệch", bị thầy cô đánh giá thấp và xui xẻo trong thi cử
  10. Ngày nay, nhiều nguy cơ đối với sức khỏe khi hút thuốc được biết tới rộng rãi, do đó đây không phải là một thói quen nên duy trì. Nhưng Einstein nghiện hút tẩu thuốc nặng. Ông thường đi quanh sân trường với khói thuốc bốc lên từ tẩu. Ông nổi tiếng thích hút thuốc và tin rằng thói quen này "góp phần mang lại sự bình tĩnh và đánh giá khách quan trong mọi việc". Ông thậm chí nhặt đầu mẩu thuốc trên phố và nhét vào chiếc tẩu của ông.


    Theo cách biện minh của Einstein, thuốc lá không liên quan đến ung thư phổi và những bệnh khác. Mãi đến năm 1962, 7 năm sau khi ông chết, mối liên hệ giữa thuốc lá và các loại bệnh mới được công bố rộng rãi.


    Hút thuốc ngăn cản sự hình thành tế bào não, làm mỏng vỏ não (phần vỏ ngoài có nếp nhăn chịu trách nhiệm về ý thức) và khiến não thiếu oxy.


    Một phân tích trên 20.000 thanh thiếu niên ở Mỹ, theo dõi các thói quen và sức khỏe của tình nguyện viên trong 15 năm, phát hiện bất kể tuổi tác, chủng tộc hay trình độ giáo dục, những đứa trẻ thông minh hơn hút thuốc nhiều hơn và thường xuyên hơn phần lớn mọi người. Các nhà khoa học chưa rõ tại sao, dù điều này không đúng ở mọi nơi. Tại Anh, những người hút thuốc thường có IQ thấp.

    Hút tẩu thuốc
    Hút tẩu thuốc



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy