Top 10 Điều về cuộc đời Nữ hoàng Victoria có thể bạn chưa biết

Dương Minh 693 0 Báo lỗi

Nữ hoàng Victoria được cả thế giới công nhận là một trong những vị vua nổi tiếng nhất nước Anh nhưng cho đến nay vẫn còn nhiều điều về cuộc đời bà chưa được ... xem thêm...

  1. Sinh ra tại Cung điện Kensington vào ngày 24 tháng 5 năm 1819, Nhiếp chính vương (tương lai là George IV) đã cấm các tên hoàng gia Charlotte, Elizabeth hoặc Georgina. Do đó, Victoria được đặt tên là 'Alexandrina' theo tên cha đỡ đầu của bà, Sa hoàng Nga Alexander I. Tên thứ hai của bà, Victoria, được đặt theo tên mẹ bà, Công chúa Victoria của Saxe-Coburg-Saalfeld. Nữ hoàng luôn thích sử dụng tên thứ hai của mình, hoặc biệt danh 'Drina. Khi mới sinh, Victoria đứng thứ năm trong danh sách kế vị vương miện Anh, sau bốn người con trai cả của George III, bao gồm ba người chú và cha của bà, Edward.


    Do đó, trong phần lớn thời thơ ấu của mình, Victoria được biết đến với cái tên "Drina" và cho đến khi đăng quang, nhiều người trong công chúng vẫn không chắc về tên chính thức của bà. Với tư cách là Nữ hoàng Anh trong thời kỳ đỉnh cao của đế quốc Anh, Nữ hoàng Victoria đã truyền cảm hứng đặt tên cho mọi thứ, từ hồ và núi đến các thành phố trên khắp nơi sau đó là đế chế. Từ 33 con đường Victoria ở Vương quốc Anh đến Công viên Victoria ở Bhavnagar, Ấn Độ và hai ngọn núi Victoria ở New Zealand, tên tuổi của bà vẫn tồn tại trên khắp thế giới.

    Tên thật của Nữ hoàng không phải Victoria
    Tên thật của Nữ hoàng không phải Victoria
    Tên thật của Nữ hoàng không phải Victoria
    Tên thật của Nữ hoàng không phải Victoria

  2. Mặc dù ông bà của Victoria là Vua George III và Nữ hoàng Charlotte có 15 người con, nhưng trước khi Victoria được sinh ra, chỉ có một người thừa kế hợp pháp ngai vàng trong thế hệ của bà là công chúa Charlotte, con gái của Vua George IV. Tuy nhiên, Charlotte đã chết một cách bi thảm khi sinh con và không kịp sinh ra người thừa kế tiếp theo. Lễ tang công khai diễn ra khắp nơi, với các cửa hàng, Tòa án Luật và bến tàu đóng cửa trong hai tuần, nhiều người đeo băng tay vải đen.


    Sau cái chết của Công chúa Charlotte, Nhà vua không có người thừa kế, báo chí kêu gọi các chú của bà kết hôn và sinh ra người thừa kế hợp pháp ngai vàng. Cả cha của Victoria, Edward đã vô cùng sốt sắng vào cuộc tìm kiếm người thừa kế hợp pháp của Hoàng gia. Công tước xứ Kent cuối cùng đã thành công, Edward nhanh chóng kết hôn với công chúa góa bụa người Đức Victoria (đôi khi được viết là Victoire) của Saxe-Coburg-Saalfeld và họ cùng nhau có Victoria một năm sau đó vào năm 1819. Công chúa Victoria được lựa chọn trở thành người thừa kế, sau cái chết của chú cô là William IV và của Công chúa Charlotte. Nếu không có Victoria, cũng sẽ không có người kế vị bà, cũng như không có Nữ hoàng Elizabeth II. Đó là lí do tại sao nói Victoria sinh ra để trở thành Nữ hoàng.

    Victoria được sinh ra để trở thành Nữ hoàng
    Victoria được sinh ra để trở thành Nữ hoàng
    Victoria được sinh ra để trở thành Nữ hoàng
    Victoria được sinh ra để trở thành Nữ hoàng
  3. Tuổi thơ bất hạnh của Công chúa Victoria xứ Kent, Nữ hoàng và Hoàng hậu tương lai, đã trở thành huyền thoại đối với những người hâm mộ lịch sử Hoàng gia. Chưa đầy một năm sau khi sinh Nữ hoàng Victoria, cha của bà, Edward, Công tước xứ Kent (con trai thứ tư của George III) qua đời vì bệnh viêm phổi, để lại cô công chúa nhỏ cho mẹ nuôi nấng. Sau khi ông qua đời, mẹ của Victoria, Nữ công tước Victoria, sẵn sàng cai trị cùng với con gái mình nếu chú của Victoria qua đời và bà lên ngôi trước khi chính thức đủ tuổi. Vì lý do này, mẹ của Victoria đã sử dụng một quy tắc kỷ luật nghiêm ngặt để hình thành Nữ hoàng tương lai.


    Những quy tắc kỷ luật nghiêm ngặt sau này được gọi là "Hệ thống Kensington", nó liên quan đến một thời gian biểu nghiêm ngặt của các bài học để cải thiện đạo đức và trí tuệ của Victoria. Điều này có nghĩa là bà hiếm khi được tiếp xúc với những đứa trẻ bằng tuổi mình vì áp lực về thời gian của bà nhiều hơn hẳn những đứa trẻ. Công chúa Victoria chịu sự giám sát liên tục của người lớn và cũng phải ngủ chung phòng với mẹ cho đến khi bà trở thành Nữ hoàng. Hành động đầu tiên của bà khi biết mình đã trở thành Nữ hoàng là yêu cầu một giờ ở một mình.

    Tuổi thơ của Nữ hoàng sống trong sự nghiêm khắc
    Tuổi thơ của Nữ hoàng sống trong sự nghiêm khắc
    Tuổi thơ của Nữ hoàng sống trong sự nghiêm khắc
    Tuổi thơ của Nữ hoàng sống trong sự nghiêm khắc
  4. Ngay sau khi lên ngôi, Nữ hoàng Victoria chuyển đến Cung điện Buckingham, nơi trước đây thuộc sở hữu của người chú quá cố của bà là Vua William IV. Điều này khiến Nữ hoàng Victoria trở thành vị vua trị vì đầu tiên đến cư trú tại Buckingham. Cuộc hôn nhân của Nữ hoàng với Hoàng tử Albert của Saxe-Coburg và Gotha vào năm 1840 đã đánh dấu việc sử dụng Cung điện Buckingham làm nơi ở của gia đình hoàng gia, nơi giải trí và gặp mặt quan chức. Cung điện cần được cải tạo mạnh mẽ nếu nó trở thành một ngôi nhà gia đình như Nữ hoàng Victoria dự định. Victoria đã bắt tay vào công việc, bổ sung thêm một cánh hoàn toàn mới.


    Ngoài các buổi hòa nhạc của Nhà nước, hoạt động giải trí tại Cung điện đột ngột kết thúc sau cái chết không đúng lúc của Hoàng tử Albert vào năm 1861. Nữ hoàng Victoria vắng mặt trong Cung điện Buckingham trong một thời gian dài sau cái chết của chồng bà, và đến cuối triều đại của bà vào năm 1901, Cung điện đã bắt đầu trông có vẻ bị bỏ bê. Nhiều năm sau này, Cung điện Buckingham là trụ sở làm việc của Chế độ quân chủ, nơi Nữ hoàng Elizabeth II thực hiện các nhiệm vụ chính thức và nghi lễ của mình với tư cách là Nguyên thủ quốc gia của Vương quốc Anh và Người đứng đầu Khối thịnh vượng chung.

    Bà là thành viên Hoàng gia đầu tiên sống tại Cung điện Buckingham
    Bà là thành viên Hoàng gia đầu tiên sống tại Cung điện Buckingham
    Bà là thành viên Hoàng gia đầu tiên sống tại Cung điện Buckingham
    Bà là thành viên Hoàng gia đầu tiên sống tại Cung điện Buckingham
  5. Nữ hoàng Victoria là Nữ hoàng của Vương quốc Anh từ năm 1837 đến năm 1901. Vào thời điểm đó, triều đại của bà là lâu nhất so với bất kỳ quốc vương nào của Anh và bà cũng từng là Hoàng hậu của Ấn Độ.Nữ hoàng Victoria nói 6 ngôn ngữ với các mức độ khác nhau. Nữ hoàng Victoria nói tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Pháp, tiếng Ý và tiếng Latinh. Bà cũng học nói tiếng Urdu / Hindi sau này khi lớn lên.


    Tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ mẹ đẻ của bà khi bà sinh ra ở London vào năm 1819 trong một gia đình hoàng gia Anh và lớn lên ở Anh. Mẹ của Nữ hoàng Victoria, Công tước Saxe-Coburg-Saalfeld, thực ra là người Đức và sống ở Đức cho đến năm 31 tuổi thì bà chuyển đến Vương quốc Anh để kết hôn với cha của Nữ hoàng Victoria, Hoàng tử Edward. Do đó, Nữ hoàng Victoria lớn lên nói tiếng Đức với mẹ trong 3 năm đầu đời. Từ năm 3 tuổi, tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ chính của bà vì mẹ bà nghĩ rằng việc nói tiếng Anh sẽ phù hợp hơn về mặt chính trị nên họ bắt đầu trò chuyện bằng tiếng Anh với nhau. Ngoài ra, Victoria được nuôi dưỡng bởi một nữ nam tước người Đức, Louise Lehzen, và cô đã học tiếng Đức với gia sư của mình trong những năm đi học.


    Nữ hoàng Victoria
    học nói tiếng Pháp khi còn nhỏ. Bà học với gia sư riêng hàng ngày trong những năm đi học. Các bài học của bà bao gồm tiếng Pháp, môn học tiêu chuẩn dành cho các cô gái trẻ sinh ra trong các gia đình quý tộc vào thời điểm đó. Nữ hoàng Victoria học nói tiếng Ý khi còn nhỏ. Bà tuân theo một thời gian biểu nghiêm ngặt và học với gia sư riêng hàng ngày khi lớn lên. Các bài học của nữ hoàng bao gồm tiếng Ý. Nữ hoàng Victoria học nói tiếng Latinh khi còn nhỏ. Bà học với gia sư riêng hàng ngày trong những năm đầu đời. Nữ hoàng Victoria đã nói một số tiếng Hindi và tiếng Urdu sau này khi lớn lên. Vào thời điểm đó, 2 ngôn ngữ được gọi là 'Hindustani' và có rất ít sự khác biệt giữa chúng.
    Nữ hoàng có thể nói được nhiều thứ tiếng
    Nữ hoàng có thể nói được nhiều thứ tiếng
    Nữ hoàng có thể nói được nhiều thứ tiếng
    Nữ hoàng có thể nói được nhiều thứ tiếng
  6. Trong thời gian trị vì, rất nhiều cuộc ám sát được thực hiện nhằm vào Nữ hoàng Victoria, nhưng tất cả đều không thành công. Cuộc ám sát đáng chú ý đầu tiên được thực hiện vào năm 1840, khi Edward Oxford, 18 tuổi, bắn vào xe ngựa của Nữ hoàng Victoria ở London. Oxford bị buộc tội phản quốc vì tội ác của mình và cuối cùng được tuyên vô tội vì lý do mất trí, theo trang web của kênh Lịch sử. Hai người đàn ông đã cố ám sát Nữ hoàng vào năm 1842, và vào năm 1849, cỗ xe của Nữ hoàng đã bị tấn công bởi William Hamilton, một người Ireland nhập cư thất nghiệp, người sau đó đã phạm tội và bị trục xuất trong bảy năm. Một năm sau, Robert Pate, một cựu quân nhân, đã dùng cây gậy có đầu sắt đánh vào đầu Nữ hoàng, theo Tạp chí Smithsonian.


    Lần ám sát đáng chú ý cuối cùng diễn ra vào tháng 3 năm 1882, khi một nhà thơ người Scotland tên là Roderick Maclean dùng súng lục bắn vào xe ngựa của Nữ hoàng Victoria khi rời nhà ga xe lửa Windsor. Theo Tạp chí Thời Đại, đây là lần tấn công thứ tám của Maclean nhằm ám sát Nữ hoàng. Maclean bị xét xử vì tội phản quốc và được tuyên bố là "không có tội, do bị điên", vì vậy Maclean bị kết án sống những ngày trong trại tị nạn cho đến khi qua đời vào năm 1921. Bất chấp sự hỗn loạn và sợ hãi kéo theo sau nhiều vụ ám sát, Nữ hoàng Victoria ngày càng trở nên nổi tiếng với công chúng sau mỗi vụ ám sát.

    Nữ hoàng đã sống sót sau nhiều lần bị ám sát
    Nữ hoàng đã sống sót sau nhiều lần bị ám sát
    Nữ hoàng đã sống sót sau nhiều lần bị ám sát
    Nữ hoàng đã sống sót sau nhiều lần bị ám sát
  7. Công tước xứ Coburg, cùng với hai con trai của ông, Hoàng tử Albert và Hoàng tử Ernest, đã đến thăm Anh vào tháng 5 năm 1836. Họ đã ở khoảng bốn tuần tại Cung điện Kensington với Nữ công tước xứ Kent. Những vị khách quý đã trải qua những ngày của họ tại Windsor và cũng đã gặp gỡ các thành viên của gia đình hoàng gia Anh. Họ đã đến thăm các điểm tham quan chính của đất nước cùng với Nữ công tước xứ Kent và con gái của bà. Khi Hoàng tử Albert trở về nhà của mình ở Anh, ông đã nhận được bức chân dung của Victoria.


    Vào tháng 10 năm đó, Albert đến thăm nước Anh lần thứ ba. Nữ hoàng dành nhiều tình cảm hơn cho người em họ trẻ tuổi của mình. Nữ hoàng Victoria khiêu vũ với Hoàng tử Albert, trong buổi vũ hội ở Lâu đài, nữ hoàng đã tặng Albert một bó hoa. Hoàng tử mặc một chiếc áo khoác đồng phục buộc chặt đến cằm, không có khuy để giữ bó hoa. Albert nhanh trí lấy một con dao nhíp và rạch một lỗ trên chiếc váy để đặt những bông hoa hoàng gia gần trái tim. Trước bữa tiệc sinh nhật lần thứ 17 của mình, Công chúa Victoria cầu hôn Hoàng tử Albert của Saxe-Coburg và Gotha. Nữ hoàng Victoria kết hôn với Hoàng tử Albert, vào ngày 10 tháng 2 năm 1840 tại nhà nguyện của Cung điện St James, đây là cuộc hôn nhân đầu tiên của một nữ hoàng trị vì nước Anh kể từ Mary I năm 1554. Nữ hoàng Victoria và Hoàng tử Albert là cặp đôi vàng, mẫu mực của các giá trị gia đình truyền thống.

    Nữ hoàng là người cầu hôn chồng của mình
    Nữ hoàng là người cầu hôn chồng của mình
    Nữ hoàng là người cầu hôn chồng của mình
    Nữ hoàng là người cầu hôn chồng của mình
  8. Victoria là người mang mầm bệnh máu khó đông, một căn bệnh ngăn cản máu đông lại và có thể dẫn đến mất máu nhiều hơn bình thường khi bị thương và có thể dẫn đến tổn thương vĩnh viễn. Mặc dù ngày nay dễ điều trị hơn nhiều, nhưng trong thời đại Victoria, căn bệnh này thường gây tử vong. Do dòng dõi rộng lớn của Victoria, chứng rối loạn đã được truyền sang các thành viên của các gia đình hoàng gia và quý tộc trên khắp châu Âu. Một nghiên cứu năm 2009 trên Tạp chí Khoa học thậm chí còn liên kết chứng bệnh đột biến máu khó đông với các thành viên của gia đình hoàng gia Nga, Romanovs.


    Căn bệnh đã cướp đi sinh mạng của một số hậu duệ của bà: Leopold, con trai của Nữ hoàng Victoria, Công tước xứ Albany, qua đời ở tuổi 30 sau khi trượt chân ngã, và hai cháu trai của Nữ hoàng Victoria cũng chết vì căn bệnh này. Công chúa Alice, con gái của Victoria, thừa hưởng căn bệnh này từ mẹ. Cô kết hôn với một hoàng tử nhỏ, người sẽ trở thành Louis IV, Đại công tước xứ Hessen - một công quốc tồn tại ở miền tây nước Đức cho đến khi Đế chế Đức kết thúc vào năm 1918, đứa con trai út của cô đã chết vì biến chứng bệnh máu khó đông mới ba tuổi. Con gái của Công chúa Alice, Công chúa Irene cũng là người mang mầm bệnh và đã truyền bệnh cho hai trong số ba người con trai của bà, Hoàng tử Waldemar của Phổ và Hoàng tử Henry của Phổ. Người ta tin rằng người mang mầm bệnh hoàng gia cuối cùng là Hoàng tử Waldemar của Phổ, qua đời năm 1945, Tạp chí Khoa học đưa tin.

    Nữ hoàng là người đầu tiên trong Hoàng gia mắc bệnh máu khó đông
    Nữ hoàng là người đầu tiên trong Hoàng gia mắc bệnh máu khó đông
    Nữ hoàng là người đầu tiên trong Hoàng gia mắc bệnh máu khó đông
    Nữ hoàng là người đầu tiên trong Hoàng gia mắc bệnh máu khó đông
  9. Victoria chính thức trở thành Nữ hoàng của Vương quốc Liên hiệp Anh và Ireland từ ngày 20 tháng 6 năm 1837 cho đến khi bà qua đời vào năm 1901. Triều đại của bà kéo dài 63 năm 216 ngày, lâu hơn bất kỳ triều đại nào trước đây của Vương quốc Anh, và được gọi là thời đại Victoria. Nữ hoàng Victoria đã khôi phục danh tiếng của một chế độ quân chủ đã bị hoen ố bởi sự xa hoa của những người chú hoàng gia của bà. Nữ hoàng cũng định hình một vai trò mới cho Hoàng gia, kết nối lại nó với công chúng thông qua các nghĩa vụ công dân. Đó là thời kỳ thay đổi công nghiệp, chính trị, khoa học và quân sự bên trong Vương quốc Anh, và được đánh dấu bằng sự bành trướng vĩ đại của Đế quốc Anh. Năm 1876, Quốc hội Anh đã bỏ phiếu để phong tước thêm cho bà danh hiệu Nữ hoàng Ấn Độ.

    Nữ hoàng Victoria thừa kế ngai vàng ở tuổi 18 sau khi ba người anh trai của cha bà qua đời mà không có quyền thừa kế hợp pháp. Nữ hoàng Victoria là một quân chủ lập hiến, đã cố gắng gây ảnh hưởng một cách riêng tư đến chính sách của chính phủ và việc bổ nhiệm các bộ trưởng; công khai, Nữ hoàng đã trở thành một biểu tượng quốc gia, người được xác định với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về đạo đức cá nhân. Nữ hoàng Elizabeth II chính thức là vị vua trị vì lâu thứ hai trong lịch sử thế giới, với 70 năm 127 ngày trị vì tính đến thứ Hai, ngày 13 tháng Sáu

    Nữ hoàng Victoria là người trị vì lâu thứ hai của Anh
    Nữ hoàng Victoria là người trị vì lâu thứ hai của Anh
    Nữ hoàng Victoria là người trị vì lâu thứ hai của Anh
    Nữ hoàng Victoria là người trị vì lâu thứ hai của Anh
  10. Thời đại Victoria là thời kỳ tiến bộ công nghệ và công nghiệp hóa nhanh chóng. Điện bắt đầu trở nên phổ biến hơn và nhiếp ảnh trở thành một phương tiện phổ biến, và hệ thống đường sắt lan rộng khắp nước Anh. Chồng của Nữ hoàng Victoria, Hoàng tử Albert là một người rất hâm mộ đầu máy xe lửa, nhưng ban đầu Nữ hoàng Victoria tỏ ra hơi dè dặt hơn về ý tưởng về một đoàn tàu hoàng gia. Chỉ là do sự thúc giục của Albert, ở tuổi 23, bà cuối cùng đã đồng ý dùng thử, trở thành hoàng gia đầu tiên từng di chuyển bằng đường sắt khi bà bắt chuyến tàu từ Slough đến Paddington.


    Chuyến đi từ Slough, gần Lâu đài Windsor, đến Paddington ở Tây London mất khoảng 30 phút để hoàn thành. Nữ hoàng Victoria rõ ràng rất thích sự tiện lợi khi đặt một bộ toa tàu riêng cho mình vào năm 1869. Trị giá 700 bảng Anh bằng tiền riêng của bà (tương đương 60.000 đô la ngày nay), những toa tàu này được sơn bằng sơn vàng 23 carat và được trang trí bằng lụa và sa tanh. Trong những năm qua, nó cũng đã được nâng cấp với công nghệ hiện đại tiên tiến nhất lúc bấy giờ như hệ thống chiếu sáng bằng điện vào những năm 1890 và một nhà vệ sinh trên tàu, nhưng Nữ hoàng Victoria từ chối sử dụng vì bà muốn tàu dừng lại để cô đi vệ sinh vài giờ một lần.

    Nữ hoàng Victoria là vị nữ hoàng đầu tiên đi tàu hỏa
    Nữ hoàng Victoria là vị nữ hoàng đầu tiên đi tàu hỏa
    Nữ hoàng Victoria là vị nữ hoàng đầu tiên đi tàu hỏa
    Nữ hoàng Victoria là vị nữ hoàng đầu tiên đi tàu hỏa




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy