Top 10 Đồ ăn cải thiện tâm trạng tốt nhất

Huyền Trang 877 0 Báo lỗi

Có một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ cải thiện sức khỏe của bạn. Những thực phẩm sau đây tuy không phải là tốt nhất cho sức khỏe nhưng sẽ cải thiện tâm trạng của ... xem thêm...

  1. Sô cô la không chỉ là món ăn dễ gây nghiện từ trẻ nhỏ đến người lớn đều mê. Trong sô cô la chứa chất chống oxy hóa, magie giúp kích thích não bộ và cải thiện tâm trạng. Socola có thể thúc đẩy tâm trạng và nâng cao sự tập trung của bạn. Ăn socola màu càng sẫm thì càng cải thiện tâm trạng của bạn tốt hơn. Socola sẽ giải phóng ra các hormone gọi là endomorphine, chất này sẽ làm tăng mức độ serotonin và giảm mức độ lo lắng.


    Không những thế sô cô la còn giúp cơ thể giảm huyết áp và tăng lưu thông máu. Một thanh sô cô la chứa 70% cacao sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng mệt mỏi. Hãy sử dụng khoảng 2-3 lần một tuần để thấy rõ tác dụng.


    Socola là một thực phẩm cải thiện tâm trạng được biết đến vì cacao làm tăng mức serotonin trong não. Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Psychopharmacology, những người uống một loại Socola giàu polyphenol mỗi ngày một lần (tương đương 1,5 ounces Socola đen) cho thấy cảm thấy dịu hơn và nhiều cảm xúc hơn những người không uống.

    Chris Kilham – Người đã đi khắp thế giới tìm kiếm các loại thuốc từ thực vật truyền thống nói. “Hầu như mỗi thuốc chống trầm cảm đều nhằm mục đích tăng cường serotonin hoặc giữ nó lâu hơn. Socola hay ca cao làm điều đó rất tốt.”

    Sô cô la
    Sô cô la
    Sô cô la
    Sô cô la

  2. Cà phê là một trong những thức uống phổ biến nhất trên Thế giới. Hiện nay có rất nhiều loại cà phê được chế biến từ những nguyên liệu khác nhau và công thức khác nhau. Trong cà phê có chứa dopamine và serotonin hai chất hóa học tự nhiên được coi như một loại hormone đóng nhiều vai trò trong việc điều chỉnh tâm trạng, bộ nhớ, giấc ngủ, tiêu hóa. Thưởng thức một tách cà phê buổi sáng sẽ giúp bạn tỉnh táo cả ngày.


    Bạn đã bao giờ đi từ mệt mỏi đến khoái cảm trong thời gian bạn thưởng thức một cốc cà phê? Caffeine giúp tăng cao tâm trạng tự nhiên. “Caffeine rất tốt cho chúng tôi”, Kilham nói. “Nó làm tăng tâm trạng và cải thiện chức năng nhận thức tổng thể.”


    Trầm cảm là một loại rối loạn tâm thần nghiêm trọng làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Hiện nay, bệnh trầm cảm đang ngày càng trở nên phổ biến. Thật may mắn, cafe được phát hiện có khả năng phòng chống trầm cảm và cải thiện tâm trạng theo hướng tích cực. Trong một nghiên cứu của Harvard vào năm 2011, những người phụ nữ uống 4 tách cafe mỗi ngày có nguy cơ mắc trầm cảm thấp hơn 20% so với những người khác.

    Cà phê
    Cà phê
    Cà phê
    Cà phê
  3. Top 3

    Kem

    Kem là một đồ ăn đặc biệt, hầu như cả trẻ em và người lớn đều cảm thấy thích thú khi thưởng thức. Có rất nhiều loại kem phù hợp với từng lứa tuổi, từng thời tiết. Giờ đây kem không phải món ăn mặc định chỉ ăn vào mùa hè nữa, ăn kem vào mùa đông cũng có cái thú vị riêng của nó. Nhâm nhi một cây kem và cảm nhận vị lạnh tê tê đầu lưỡi và những nỗi buồn tan dần theo nó.


    Kem kích thích thrombotonin - một loại "hormone hạnh phúc" - có lợi trong việc giảm tình trạng căng thẳng cho cơ thể. Nó được làm từ sữa có chứa L-triptophane, một thuốc an thần tự nhiên, hỗ trợ hệ thần kinh thư giãn. Bên cạnh đó, loại đồ ăn này cũng giúp ngăn ngừa bệnh mất ngủ hiệu quả.


    Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều kem, bạn có thể mắc một số bệnh như đau đầu, viêm họng, cảm cúm... Bởi vậy, hãy chú ý kiểm soát lượng kem tiêu thụ mỗi lần ăn.

    Kem
    Kem
    Kem
    Kem
  4. Cá hồi là loại thực phẩm giàu các dưỡng chất tốt cho cơ thể, đặc biệt là không gây béo phì hay thừa cân do các chất đạm, dầu mỡ… Cá hồi không chỉ xuất hiện trong những cửa hàng đồ ăn cao cấp nữa, bạn có thể dễ dàng mua ở bất cứ siêu thị nào. Nhờ vào hàm lượng omega 3, cá hồi giúp hỗ trợ sức khỏe tâm thần như cải thiện chứng trầm cảm, giảm lo lắng và làm cho tâm trạng trở nên tốt hơn.


    Ngoài ra DHA có trong axit béo không no của cá hồi đối với con người có vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh giúp cải thiện trí nhớ và sự thông minh. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, DHA là một dưỡng chất vô cùng quan trọng và cần thiết để phát triển tế bào não, đặc biệt là trình phát triển não bộ của thai nhi. Vì vậy, tăng cường ăn cá hồi khi mang thai là vô cùng cần thiết và nên làm.


    Cá hồi ăn kèm với một đĩa rau rất tốt cho sức khỏe để chống lại nhiều loại bệnh ung thư đồng thời giúp nâng cao tinh thần cho bạn.

    Cá hồi
    Cá hồi
    Cá hồi
    Cá hồi
  5. Top 5

    Trứng

    Trứng là món ăn đơn giản và phổ biến. Bạn có thể chế biến trứng theo rất nhiều cách khác nhau từ chiên, rán, ốp la hoặc nấu kèm với các món ăn khác. Trứng là món ăn rất tốt cho những người lao động thể lực nhiều, nếu bạn tập gym thì trứng còn giúp bạn cải thiện cơ bắp.


    Trứng là một nguồn protein tuyệt vời, giúp tái tạo và duy trì cơ bắp của bạn sau một thời gian trong phòng tập thể dục. Trứng cũng chứa vitamin D, đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì và tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa cơn ho, cảm lạnh và hắt hơi. Tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin D còn có thể giúp giảm đáng kể suy nghĩ tiêu cực, cải thiện tâm trạng cũng như giúp giảm cân.

    Trứng
    Trứng
    Trứng
    Trứng
  6. Dâu tây có chị chua, ngọt có thể ăn trực tiếp hoặc làm sinh tố, nước ép, kem,… trong dâu tây chứa nhiều vitamin A, B1, B2, đặc biệt là vitamin C rất cao, hơn cả cam và dưa hấu, giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể và ngăn ngừa nhiều bệnh.


    Những quả mọng màu đỏ tươi này cũng có lợi cho hoạt động cảm xúc và tinh thần của bạn. Hạt của dâu tây chứa axit alpha-linolenic axit béo omega-3, đã được chứng minh để cải thiện tâm trạng. Đáng ngạc nhiên, các lợi ích cải thiện tâm trạng của ALA có thể so sánh với các tác dụng ổn định tâm trạng của thuốc axit valproic thường được kê đơn.


    Một đĩa dâu tây mỗi sáng giúp bạn ngăn ngừa căn bệnh trầm cảm và căng thẳng vì trong dâu tây có chứa anthocyanidin. Bạn có thể ăn dâu tây kèm với quả việt quất, quả mâm xôi,... để tăng sức khỏe cho làn da, chống oxy hóa và chống lão hóa.

    Dâu tây
    Dâu tây
    Dâu tây
    Dâu tây
  7. Bạn rất dễ lâm vào trạng thái stress, bồn chồn, lo âu và dễ nổi nóng khi cơ thể không được cung cấp đủ axit béo omega - 3. Trong thành phần quả óc chó còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe tâm thần như: Axit alpha - linolenic , vitamin E, folate, polyphenols hoặc melatonin. Sử dụng thường xuyên loại quả này giúp trí não được thư giãn, tránh được những cảm xúc tiêu cực không đáng có gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tinh thần. Quả óc chó cũng thực sự hữu ích trong việc kiểm soát tâm trạng của một người trưởng thành khi áp lực công việc ngày một lớn.


    Ngoài ra trong quả óc chó có rất nhiều calo và chất béo nhưng nó lại rất tốt cho sức khỏe đặc biệt những người đang trong quá trình giảm cân. Trong quả óc chó có chứa chất melatonin giúp giảm nguy cơ đau tim, giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn và ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Nếu bạn muốn có làn gia sáng và mái tóc mềm mượt hơn thì đây là loại quả bạn nên tìm đến đầu tiên.


    Ăn nhiều quả óc chó như là một phần của chế độ ăn uống chữa bệnh có thể giúp thu hẹp khoảng cách này và có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của bệnh. Ví dụ, lợi ích dinh dưỡng của quả óc chó được khen ngợi bên trong Tạp chí bệnh Alzheimer như cung cấp một sự cải thiện đáng kể về trí nhớ, khả năng học tập, lo lắng và phát triển vận động so với chế độ ăn kiêng kiểm soát mà không có quả óc chó.

    Quả óc chó
    Quả óc chó
    Quả óc chó
    Quả óc chó
  8. Quả bơ là một trong những trái cây hiếm hoi có thành phần dinh dưỡng phong phú và vượt trội. Loại quả này mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như tăng cường chức năng tim mạch, hệ miễn dịch, mắt, xương khớp,... Loại trái cây này rất được yêu thích vì hương vị ngon. Bạn có thể sử dụng trái cây này theo nhiều cách khác nhau như ăn nguyên miếng, dằm nhuyễn, xay sinh tố, trà sữa bơ, trộn salad, làm sốt kem, nấu chè, làm kem, làm bánh, làm sushi,... Quả bơ rất thích hợp để làm thành salat vì trong bơ có chứa serotonin kích thích cơ thể tiết ra hormone giảm thiểu stress. Bơ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng và đầy lùi mệt mỏi.


    Không chỉ hỗ trợ cải thiện tâm trạng, bơ còn là loại quả tốt cho sức khỏe như rau xanh. Trong bơ có chứa các chất béo tốt cho cơ thể, người đang ăn kiêng và giảm cân có thể dùng bơ để cung cấp chất béo cho cơ thể mỗi ngày.


    Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc thiếu folate và bệnh trầm cảm. Folate giúp ngăn ngừa sự tích tụ của hemocystein - một trong những chất làm giảm lưu thông và cung cấp dưỡng chất lên não. Một quả bơ 400gram có thể cung cấp khoảng 1/3 nhu cầu folate hàng ngày đối với người trưởng thành.

    Quả bơ
    Quả bơ
    Quả bơ
    Quả bơ
  9. Top 9

    Chuối

    Những lúc buồn, bạn nên tìm đến chuối, nghiên cứu cho thấy ăn chuối giúp cải thiện tâm trạng vì nó kích thích sản sinh ra serotonin, một loại hormone tạo cảm giác thư thái, dễ chịu. Chuối là một nguồn giàu vitamin A, B6 và C. Nó cũng có chứa axit amino tryptophan giúp cải thiện tâm trạng và giúp bạn có giấc ngủ tốt hơn.


    Chuối là loại quả có chứa rất hiều kali, giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và viêm khớp. Chuối rất giàu vitamin B giúp cải thiện tâm trạng và giảm mệt mỏi. Nếu bạn là người phải lao động trí óc rất nhiều thì ăn một quả chuối mỗi ngày giúp não bộ hoạt động tốt hơn, tăng cường sức sáng tạo.


    Thêm một quả chuối vào bữa ăn trưa của bạn hoặc smoothie bạn sẽ nhận được không chỉ là một điều trị ngọt ngào mà còn nhận thêm chất dopamine. “Dopamine là hóa chất khen thưởng”, Kilham nói. “Bạn biết rằng bạn sẽ có được một lượng lớn khoái cảm khi đứng dưới vòi hoa sen nóng. Bạn cảm thấy điều đó bởi vì cơ thể bạn đang sản xuất dopamine. Vì vậy, bất cứ khi nào bạn nhận được thêm chất dopamine, điều đó sẽ có tác dụng tốt đối với tâm trí và tâm trạng”.

    Chuối
    Chuối
    Chuối
    Chuối
  10. Mỳ ống là một món ăn rất tiện lợi không những thế trong mỳ còn có chứa carbohydrates cung cấp năng lượng và serotonin cho cơ thể. Ăn một khẩu phần mỳ ống nhỏ mỗi ngày sẽ bổ sung vitamin B cho cơ thể đồng thời khiến cơ thể giải phóng endorphins.


    Endorphin là chất dẫn truyền thần kinh trong não có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng. Đặc biệt, endorphin còn là chất giảm đau tự nhiên của cơ thể, giúp giảm căng thẳng tinh thần và làm chậm lão hóa.


    Một đĩa mì ống thực sự có thể giúp cơ thể hài lòng. Chuyên gia dinh dưỡng Cipullo xem mì ống là một trong những cách tuyệt vời giúp tăng cường khả năng giải phóng các endorphin. Mì ống dồi dào carbohydrate, được coi là thực phẩm tạo cảm giác thoải mái vì nó làm cơ thể cảm thấy khỏe khi ăn. Carbs giúp tăng chất truyền thần kinh được gọi là serotonin. Mức serotonin thấp có liên quan đến bệnh trầm cảm.

    Mỳ ống
    Mỳ ống
    Mỳ ống
    Mỳ ống




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy