Top 10 Dòng sông dài nhất Thế giới

Marco Dino 2172 0 Báo lỗi

Mỗi nền văn minh nhân loại thường gắn với một dòng sông. Ai đã từng đọc qua bộ truyện tranh "Nữ hoàng Ai Cập" thì hẳn nhớ sông Nin, sông Amazon lại nổi tiếng ... xem thêm...

  1. Sông Nin dài 6.650 km (4.132 dặm). Tài nguyên nước được chia sẻ bởi mười một quốc gia, cụ thể là, Tanzania, Uganda, Rwanda, Burundi, Cộng hòa Dân chủ Công Gô, Kenya, Ethiopia, Eritrea, Nam Sudan, Sudan và Ai Cập. Đặc biệt, sông Nin là nguồn nước chính và động mạch đối với cuộc sống ở Ai Cập và Sudan. Sông này còn được người Việt phiên âm là Nhĩ Lô như trong sách Tây hành nhật ký của Phạm Phú Thứ. Đây là dòng sông có ảnh hưởng nhất ở châu Phi, gắn liền với sự hình thành, phát triển và lụi tàn của nhiều vương quốc cổ đại, góp phần tạo dựng nên nền Văn minh sông Nin.


    Cuộc thám hiểm Nin trắng, dẫn đầu bởi Hendrik Coetzee Nam Phi, trở thành người đầu tiên xác định chiều dài toàn bộ của sông Nin. Cuộc thám hiểm nguồn của sông Nin ở Uganda vào ngày 17 tháng 1 năm 2004 và đến Địa Trung Hải ở Rosetta một cách an toàn, trong vòng 2 tháng rưỡi. Vào 28 tháng 4 năm 2004, nhà địa chất học Pasquale Scaturro và cộng sự của ông, kayaker và nhà làm phim tài liệu Gordon Brown đã trở thành người đầu tiên định vị sông Nin Xanh, từ hồ Tana ở Ethiopia đến các bãi biển thuộc Alexandria ở Địa Trung Hải. Mặc dù chuyến thám hiểm gồm nhiều người khác, nhưng Brown và Scaturro là những người duy nhất hoàn thành toàn bộ cuộc hành trình. Nhóm nghiên cứu sử dụng động cơ rời cho hầu hết cuộc hành trình.

    Sông Nin
    Sông Nin
    Sông Nin
    Sông Nin

  2. Sông Amazon là dòng sông dài nhất thế giới với chiều dài 6.400 km (3.976 dặm) và đến nay là lớn nhất theo bề mặt nước với lưu lượng trung bình lớn hơn bảy con sông lớn kế tiếp cộng lại. Amazon chảy trong các quốc gia: Brazil, Peru, Bolivia, Colombia, Ecuador, Venezuela, Guyana. Trong các thập kỉ gần đây, có nhiều tranh luận về chiều dài thực sự của sông Amazon. Các nghiên cứu của Brasil và Peru vào các năm 2007 và 2008 kết luận rằng sông Amazon dài 6.992 km và dài hơn sông Nin, mà họ cho là có chiều dài 6,853 km. Tuy nhiên, các cuộc tranh luận vẫn tiếp tục.


    Sông Amazon được Francisco de Orellana phát hiện năm 1542, ban đầu nó được đặt tên là Riomar. Theo kết quả nghiên cứu những mẫu trầm tích lấy từ hai lỗ khoan ở cửa sông Amazon của những nhà khoa học tại Đại học Liverpool (Anh), Đại học Amsterdam (Hà Lan) và Công ty dầu mỏ Petrobras của Brazil, nó được xác định đã 11 triệu năm tuổi và có hình dạng như hiện nay từ 2,4 triệu năm trước. Trước nghiên cứu này, độ tuổi chính xác của sông Amazon vẫn là một bí ẩn. Các nhà nghiên cứu vốn không thể xâm nhập vào Amazon Fan - một cột trầm tích dày tới 10 km - ở con sông này. Công ty Petrobras đã quyết định khoan hai lỗ ở cửa sông Amazon - một cái sâu tới 4,5 km dưới mực nước biển - để lấy trầm tích phục vụ cho nghiên cứu.

    Sông Amazon, Nam Mỹ
    Sông Amazon, Nam Mỹ
    Sông Amazon, Nam Mỹ
    Sông Amazon, Nam Mỹ
  3. Trường Giang hay sông Dương Tử là con sông dài nhất châu Á và đứng thứ ba trên thế giới sau sông Nin ở Châu Phi, sông Amazon ở Nam Mỹ. Trường Giang dài khoảng 6.300 km, bắt nguồn từ phía tây Trung Quốc và chảy về phía đông đổ ra Biển Hoa Đông, Trung Quốc. Tên sông bắt nguồn từ độ dài của nó, Trường Giang mang nghĩa là con sông dài. Nó còn có tên gọi khác là sông Dương Tử. Sông này dài 6.300 km (3.917 dặm). Nó là con sông dài nhất châu Á. Sông Trường Giang mang lại nguồn lợi rất lớn cho du lịch của Trung Quốc. Trong nhiều thế kỷ, Trường Giang là con đường huyết mạch trong việc vận chuyển hàng hóa, được gọi là “đường thủy hoàng kim”. Một phần sông rất nguy hiểm vì đá và mực nước lên xuống thất thường.


    Ngày nay, Trường Giang là con sông tấp nập các hoạt động đóng góp vào nền kinh tế của nhiều thành phố, làng mạc lân cận, bao gồm 5 thành phố lớn nhất Trung Quốc như cố đô Nam Kinh. Khu vực trung hạ du sông Trường Giang có khí hậu ấm áp ẩm ướt, nước mưa dồi dào, ruộng đất màu mỡ, là khu vực có công nghiệp và nông nghiệp phát triển ở Trung Quốc. Sông Trường Giang là một trong những điểm du lịch hút khách nhất Trung Quốc. Những tour đi thuyền trên sông kéo dài 4 - 5 ngày từ Trùng Khánh được nhiều người lựa chọn để ngắm cảnh dọc bờ sông và dừng lại ở các điểm du lịch nổi tiếng như đập Tam Hiệp, thành phố ma Phong Đô. Du khách còn có thể dạo bước ở thành cổ Kinh Châu, một nơi nổi tiếng trong tác phẩm Tam Quốc diễn nghĩa. Kinh Châu có vị trí chiến lược về mặt quân sự, vì vậy trong thời Tam Quốc, các cuộc chiến đều có mục tiêu tranh giành địa bàn những quận này.

    Sông Trường Giang, Trung Quốc
    Sông Trường Giang, Trung Quốc
    Sông Trường Giang, Trung Quốc
    Sông Trường Giang, Trung Quốc
  4. Sông Mississippi là một con sông ở Bắc Mỹ. Cái tên "Mississippi" bắt nguồn từ cụm từ misi-ziibi, có nghĩa là 'sông lớn' trong tiếng Ojibwe. Mississippi dài 6.275 km (3.902 dặm). Mississippi chảy chủ yếu ở Hoa Kỳ (98,5%), còn lại ở Canada (1,5%). Nó chảy về phía Vịnh Mexico. Ở Hoa Kỳ, Mississippi thu nước chủ yếu từ các khu vực giữa đỉnh của dãy núi Rocky và đỉnh của dãy núi Appalachia, trừ các khu vực khác nhau chảy vào vịnh Hudson qua sông Đỏ vào Đại Tây Dương qua Great Lakes và sông Saint Lawrence; và vào vịnh Mexico qua Rio Grande, sông Alabama và sông Tombigbee, sông Chattahoochee và sông Apalachicola, và nhiều nhánh nhỏ khác dọc theo vịnh Mexico. Sông Mississippi là con sông chính của hệ thống thoát nước lớn thứ hai trên lục địa Bắc Mỹ, chỉ đứng sau hệ thống thoát nước vịnh Hudson.


    Người Mỹ bản địa sống lâu dọc theo sông Mississippi và các nhánh của nó. Hầu hết là những người săn bắn hái lượm, nhưng một số, chẳng hạn như Người xây dựng Mound, hình thành nên những xã hội nông nghiệp phát triển. Sự xuất hiện của người châu Âu vào thế kỷ 16 đã thay đổi lối sống bản địa khi những nhà thám hiểm đầu tiên, sau đó là những người định cư, mạo hiểm vào lưu vực với số lượng ngày càng tăng. Con sông này trước tiên là một rào cản, tạo thành biên giới cho New Spain, New France và Hoa Kỳ đầu tiên và sau đó là một liên kết giao thông và giao thông quan trọng. Vào thế kỷ 19, trong thời kỳ đỉnh cao của hệ tư tưởng về vận mệnh rõ ràng, Mississippi và một số nhánh sông phía tây, đặc biệt là Missouri, đã hình thành con đường cho sự bành trướng về phía tây của Hoa Kỳ.

    Sông Mississippi, Bắc Mỹ
    Sông Mississippi, Bắc Mỹ
    Sông Mississippi, Bắc Mỹ
    Sông Mississippi, Bắc Mỹ
  5. Sông Enisei là một trong những hệ thống sông lớn nhất đổ ra Bắc Băng Dương, với chiều dài 5.539 km (3.445 dặm) thì nó là con sông dài thứ 5 trên thế giới. Hệ thống sông này có diện tích lưu vực và chiều dài nhỏ hơn của hệ thống Mississippi-Missouri tại Hoa Kỳ nhưng lưu lượng nước trung bình thì cao gấp 1,5 lần. Chảy chủ yếu ở Nga (97%) và phần còn lại ở Mông Cổ. Các hệ thống sông lớn nhất chảy vào Bắc Băng Dương. Bắt nguồn ở Mông Cổ, nó sau chảy vào nước Nga và đi ra biển Kara. Ở thượng nguồn, với nhiều thác ghềnh, sông này chảy qua những vùng dân cư thưa thớt. Ở trung lưu, hệ thống sông này bị kiểm soát bằng một loạt đập thủy điện lớn của Nga. Chảy theo những cánh rừng taiga dân cư thưa thớt, sông Enisei tiếp nhận nước từ một loạt các sông nhánh và cuối cùng đổ ra biển Kara trong một vùng tundra hoang vu, bị đóng băng trong khoảng trên 6 tháng mỗi năm.


    Trong thời kỳ băng hà, hành trình tới Bắc cực bị băng ngăn chặn lại. Mặc dù các chi tiết chính xác là chưa rõ ràng, nhưng một số học giả cho rằng khi đó sông Enisei cũng như sông Obi đã chảy vào một hồ lớn chiếm phần lớn phần miền tây Siberi, và cuối cùng đổ ra biển Đen. Sông Yenisei phát nguồn từ hai nhánh chính là Bolshoi Yenisei (Yenisei Lớn) hay còn gọi là Bii-Khem (Бии-Хем) phát sinh từ khu vực Tuva bên hông chữ S của dãy núi Sayan phía đông và phía bắc của dãy núi Tannu-Ola tại tọa độ 52°20′B 97°30′Đ và Malyy Yenisei (Yenisei Nhỏ) hay còn gọi là Kaa-Khem (Каа-Хем) phát sinh từ Thung lũng Darkhad tại Mông Cổ. Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng lối chảy hẹp tại Thung lũng Darkhad thường xuyên bị chặn lại bởi băng, sinh ra một hồ lớn như hồ Khövsgöl cận kề. Khi các sông băng rút lui (lần gần đây nhất là khoảng 9300 năm TCN) thì có thể có tới 500 km³ nước được giải phóng ra và có thể đó sẽ là thảm họa.

    Sông Enisei
    Sông Enisei
    Sông Enisei
    Sông Enisei
  6. Hoàng Hà là con sông dài thứ hai ở Trung Quốc, đứng sau sông Trường Giang (còn gọi là Dương Tử Giang) và đứng hàng thứ sáu trên thế giới. Sông Hoàng Hà dài 5.464km (3.395 dặm). Nó là con sông dài thứ hai châu Á sau Trường Giang. Trong lịch sử Trung Quốc, Hoàng Hà là con sông nổi tiếng với những vụ lũ lụt, vỡ đê. Ngày nay lại là nạn ô nhiễm nguồn nước khiến cuộc sống người dân ven bờ trở nên khó khăn, nhiều làng nghề ven sông cũng phải bỏ. Nhìn toàn cảnh, Hoàng Hà tựa như một con sư tử đang thu mình lao về phía trước. Theo dòng chảy của sông Hoàng Hà, từ cao nguyên Thanh Tạng kéo đến hai tỉnh Thanh Hải và Cam Túc núi non trùng điệp; khu vực Sơn Tây và Thiểm Tây lại nhiều núi cao và hang động; khu vực Ninh Hạ và Nội Mông sông nước mênh mang, bình nguyên bao la; vượt qua động Long Môn đi về phía đông của núi Tây Nhạc Hoa Sơn, chúng ta có thể đến được bình nguyên Hoa Bắc, nếu đi tiếp có thể đặt chân tới vùng duyên Hoa Bắc, nếu đi tiếp có thể đặt chân tới vùng duyên hải biển Bột Hải.


    Văn minh Hoàng Hà, theo các nhà sử học và khảo cổ học, bắt đầu từ khoảng 2.500 TCN đến 1.066 TCN và được chia thành các giai đoạn sau: Thời kỳ Tam hoàng Ngũ đế; nhà Hạ và nhà Thương. Lãnh thổ Trung Quốc thời cổ đại nhỏ hơn bây giờ rất nhiều. Địa hình Trung Quốc rất đa dạng và phong phú, phía Tây có nhiều núi và cao nguyên, khí hậu khô hanh, phía đông có các bình nguyên châu thổ phì nhiêu, thuận lợi cho việc làm nông nghiệp. Trung Quốc là một nơi rất sớm đã có loài người cư trú. Năm 1929, ở Chu Khẩu Điếm (Tây Nam thành Bắc Kinh), giới khảo cổ học đã phát hiện được xương hóa thạch của một loài người vượn sống cách đây 400.000 năm. Về mặt dân tộc học, cư dân lưu vực sông Hoàng Hà thuộc chủng Mongoloid, thời Xuân Thu được gọi là Hoa Hạ hay nói ngắn gọn là Hoa hoặc Hạ. Trải qua khoảng 1500 năm đến khi Tần Doanh Chính (Tần Thủy Hoàng) xưng đế, lãnh thổ của Hoa tộc mới được mở rộng đáng kể về phía nam, lấn chiếm lưu vực sông Dương Tử, đồng hóa các dân tộc nhỏ hơn để mở mang bờ cõi, hình thành nên đế quốc của riêng họ.

    Sông Hoàng Hà, Trung Quốc
    Sông Hoàng Hà, Trung Quốc
    Sông Hoàng Hà, Trung Quốc
    Sông Hoàng Hà, Trung Quốc
  7. Sông Obi là một con sông chính ở miền tây Siberi, Nga, đồng thời là con sông dài thứ bảy trên thế giới. Dòng sông yên bình này dài 5.410 km (3.364 dặm). Nó chảy qua các nước Nga, Kazakhstan, Trung Quốc và Mông Cổ. Sông cung cấp nước cho tưới tiêu, thủy điện cũng như là nơi người dân ven bờ đánh bắt cá để kiếm sống. Sông Obi được sử dụng chủ yếu cho mục đích thủy lợi, cung cấp nước uống, thủy điện và nghề cá. Trong con sông này có trên 50 loài cá sinh sống, một nửa trong số đó có ý nghĩa đối với công nghiệp đánh cá. Sông Obi được sinh ra tại ngã ba của sông Biya và Katun trong Altai Massif, một tập hợp các ngọn núi đi qua Nga, Mông Cổ, Trung Quốc và Kazakhstan. Từ "Ob" trong tiếng Nga có nghĩa là "cả hai" và đề cập đến thực tế rằng dòng sông được sinh ra từ sự kết hợp của hai dòng suối này.


    Mặc dù sông Obi chủ yếu liên quan đến Nga, nhưng các nhánh của nó (nghĩa là các nhánh hoặc sông nhánh của nó không chảy ra biển mà chảy vào sông chính) cũng đi qua các khu vực lân cận này. Con sông lớn nhất trong số các nhánh của Obi là sông Irtysh và đôi khi được coi là một phần của dòng chính thay vì một dòng sông thứ cấp. Mặt khác, Obi là một con sông có thể điều hướng được với chiều dài 2.900 km, là một trong những tuyến đường được sử dụng nhiều nhất để vận chuyển hàng hóa từ nội địa Nga đến các trung tâm thương mại chính. Nó cũng phục vụ như là một bước để xuất khẩu và xuất khẩu các sản phẩm từ nông nghiệp và công nghiệp. Trong lề của Obi, nhiều trung tâm công nghiệp diễn ra, cũng như các hoạt động nông nghiệp và đánh bắt cá đa dạng.

    Sông Obi
    Sông Obi
    Sông Obi
    Sông Obi
  8. Sông Parana nằm ở Trung - Nam của Nam Mỹ, chảy qua các quốc gia Brasil, Paraguay và Argentina với chiều dài khoảng 4.880 kilômét (3.030 mi). Đây là sông dài thứ hai tại Nam Mỹ sau sông Amazon và dài thứ 8 trên thế giới. Tên gọi Parana là rút ngắn của cụm từ "para rehe onáva", bắt nguồn từ tiếng Tupi và có nghĩa là "giống như biển" ("lớn như biển"). Parana hợp lưu với sông Paraguay và sau đó rất xa về phía hạ nguồn, nó hợp với sông Uruguay để tạo thành Río de la Plata rồi đổ ra Đại Tây Dương. Parana dài 4.880 km (3.030 dặm), chảy qua các nước Brazil, Ác-hen-ti-na, Paraguay, Bolivia và Uruguay. Nó cũng là một trong những dòng sông nguy hiểm nhất Thế giới do lũ nhiều, dòng nước chảy xiết. Nguồn lợi thủy sản trên Paraná cùng các chi lưu là nguồn thu nhập chủ yếu của các ngư dân dọc hai bên bờ; một số laòi cá đặc biệt (như surubí và sábalo) là một ngành khai thác quan trọng để phục vụ nhu cầu nội địa hay xuất khẩu.


    Sông Parama cùng với các chi lưu của nó tại nên một lưu vực rộng lớn chiếm phần lớn phần Trung - Nam của lục địa Nam Mỹ, về cơ bản bao gồm toàn bộ Paraguay, nhiề phần của miền nam Brazil, bắc Argentina, và bao gồm và một phần lãnh thổ Bolivia. Nếu sông Uruguay được tính là một chi lưu của Paraná, lưu vực sông sẽ bao gồm cả Uruguay. Dung tích dòng chảy đổ ra Đại Tây Dương qua Río de la Plata gần bằng dung tích của đồng bằng sông Mississippi. Trên lưu vực sông có một số thành phố lớn như São Paulo, Buenos Aires, Asunción và Brasília. Rio Paraná cùng với các nhánh sông của nó tạo ra một lớn đầu nguồn lây lan trong suốt nhiều phần trung tâm phía nam của lục địa, về cơ bản bao gồm tất cả các Paraguay, nhiều của miền Nam Brazil, Bắc Argentina, và thậm chí đạt thành Bolivia. Nếu sông Uruguay được tính như là một nhánh của Paraná, đầu nguồn này mở rộng để bao gồm nhiều Uruguay. Khối lượng nước chảy vào Đại Tây Dương thông qua các Río de la Plata là tương đương với khối lượng tại đồng bằng sông Mississippi. Dịch vụ này đầu nguồn một số thành phố lớn, bao gồm São Paulo, Buenos Aires, Asunción và Brasilia.

    Sông Parana
    Sông Parana
    Sông Parama
    Sông Parama
  9. Sông Công Gô là một con sông ở miền tây Trung Phi, con sông được hai quốc gia lấy tên theo nó là Cộng hòa Dân chủ Congo và Cộng hòa Congo. Toàn bộ chiều dài của Sông Công Gô nằm bên trong Cộng hòa Dân chủ Congo hoặc tạo thành một phần biên giới của nó. Dòng sông dài thứ 9 thế giới này có chiều dài 4.700 km (2.922 dặm) cũng là sông sâu nhất thế giới với độ sâu hơn 220 mét. Đây là con sông lớn thứ ba thế giới tính theo thể tích nước xả ra. Sông Congo từng được gọi là sông Zaire từ năm 1971 – 1997, sau này được đặt theo tên nước Cộng hòa Congo ở Trung Phi. Sông có chiều dài 4.700 km, là một trong những con sông có lưu vực và lưu lượng nước lớn nhất thế giới. Mỗi giây có tới hơn 35.000 m3 nước đổ ra Đại Tây Dương, tương đương lượng nước của hơn 13 bể bơi tiêu chuẩn Olympic. Dòng sông sâu đến nỗi không có con số đo đạc chính xác. Đây là một con sông có tiềm năng thủy điện lớn nhất ở châu Phi. Các nhà khoa học tính toán rằng toàn bộ lưu vực sông Congo chiếm 30% tiềm năng thủy điện trên thế giới. Tiềm năng này có thể cung cấp đủ lượng điện cho tất cả những khu vực hạ Sahara.


    Vùng thượng nguồn sông có chiều dài 4.023 km, cấu thành một trong những dòng sông lười nhất thế giới, mềm mại chảy qua Trung Phi. Dòng chảy của sông rất ổn định. Do sông dài nên luôn có mùa mưa quanh năm ở bất cứ vùng nào dọc lưu vực sông. Sông chảy qua tổng cộng 10 nước. Congo còn đổ qua một khu rừng nhiệt đới rất lớn, đây là khu rừng lớn nhất châu Phi và lớn thứ 2 thế giới chỉ sau rừng Amazon. Cho tới nửa triệu năm trước đây, sông Congo đổ ra một hồ lớn cách đại dương 362 km. Hai bên bờ sông là thủ đô Kinshasa và Brazzaville của 2 nước chia cắt bởi dòng sông. Đây là 2 thủ đô gần nhau nhất trên thế giới, không tính Rome và Vatican. Từ khúc này, sông Công Gô chảy với tốc độ rất nhanh về phía biển. Hầu hết các dòng sông trên thế giới đều tạo ra những vùng đồng bằng châu thổ màu mỡ. Tuy nhiên, sông Congo đổ ra Đại Tây Dương qua một kênh hẹp, có những đoạn sâu hơn 228 m. Con sông này còn được biết đến với một hẻm núi dài 120 km được mệnh danh là “Cánh cửa địa ngục”. Những khúc ghềnh cheo leo khó đoán khiến cả những tay chèo lão luyện nhất cũng khó lòng di chuyển được. Dòng chảy của sông còn tạo nên những con thác kỳ vĩ.

    Sông Công Gô, châu Phi
    Sông Công Gô, châu Phi
    Sông Công Gô
    Sông Công Gô
  10. Sông Amur (A-mua) hay Hắc Long Giang với tổng chiều dài lên đến 4.444 km, nó trở thành con sông lớn thứ 10 trên thế giới, tạo thành biên giới tự nhiên giữa miền Viễn Đông của Nga và vùng Mãn Châu (tỉnh Hắc Long Giang) của Trung Quốc. Người Trung Quốc gọi nó là Hắc Long Giang. Sông có lượng sinh vật rất phong phú, loài cá tầm lớn nhất thế giới rất nổi tiếng ở đây. Gần đây, nước sông cũng xuống cấp do bị ô nhiễm. Sông Amur được tạo thành bởi sự trộn lẫn giữa hai dòng Argun và Shilka, quanh co uốn khúc hình rồng, chính vì vậy mà nó còn có cái tên là sông Rồng Đen. Dòng sông đổ vào vịnh Tartar của Thái Bình Dương. Trước khi người Nga đặt chân đến vùng này vào thế kỷ 19, sông Amur đã được người Mãn đặt tên là sahaliyan ula, có nghĩa là Hắc giang (sông Đen), là nơi tổ tiên họ đã sinh sống trong một thời gian dài và nhà Thanh luôn coi con sông này như là một dòng sông linh thiêng.


    Trong nhiều tư liệu lịch sử đã có hai thực thể địa chính trị được biết đến như là Nội Mãn Châu và Ngoại Mãn Châu (Mãn Châu thuộc Nga). Tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc nằm ở phía nam con sông này và được đặt tên theo tên gọi trong tiếng Trung của con sông, cũng như tỉnh Amur của Nga nằm ở phía bắc con sông. Sông Amur là một biểu tượng và là một yếu tố địa chính trị quan trọng trong quan hệ Nga-Trung. Sông Amur đã có tầm quan trọng đặc biệt trong thời kỳ sau sự chia rẽ về chính trị giữa Trung Quốc và Liên Xô trong thập niên 1960. Đối với nhiều cư dân hàng thế kỷ của Thung lũng Amur bao gồm các dân tộc Tungus (Evenk, Solon, Ducher, Nữ Chân, Nanai, Ulch), Mông Cổ (Daur), một số người Ainu và, gần nơi của họ, người Nivkh. Đối với nhiều nhóm trong số này, đánh bắt cá ở Amur và các nhánh sông của nó là nguồn sinh kế chính của họ. Cho đến thế kỷ 17, những người này không được người châu Âu biết đến và ngay cả người Hán ở Trung Quốc đại lục cũng ít biết đến, đôi khi họ gọi chung là những Dã Nhân Nữ Chân đã được áp dụng cho người Nanai và các nhóm liên quan, do quần áo truyền thống làm bằng da cá của họ.

    Sông Amur, châu Á
    Sông Amur, châu Á
    Sông Amur, châu Á
    Sông Amur, châu Á



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy