Top 10 Dòng sông nguy hiểm nhất thế giới

Ếch Xanh 2704 0 Báo lỗi

Dù cho khoa học công nghệ có phát triển đến như thế nào, con người chúng ta vẫn luôn nhỏ bé trước mẹ thiên nhiên, trước những dòng sông hùng vĩ. Hãy cùng xem ... xem thêm...

  1. Sông Amazon được Francisco de Orellana phát hiện năm 1542, ban đầu nó được đặt tên là Riomar. Amazon là một trong những con sông dài nhất thế giới. Không chỉ vậy, xét về lưu lượng nước sông thì không có một dòng sông nào có thể là đối thủ. Amazon có lưu vực rộng nhất thế giới với hơn 1.000 sông nhánh đan chéo nhau dệt thành một mạng sông dày đặc, trong đó có hơn 17 nhánh có chiều dài 1.500 km. Lưu vực Amazon chiếm khoảng 40% tổng diện tích đại lục Nam Mỹ, lớn gấp đôi diện tích lưu vực sông Congo ở châu Phi. Sông Amazon chiếm khoảng 20% tổng lưu lượng nước ngọt cung cấp cho các đại dương. Chỗ rộng nhất của sông vào mùa khô khoảng 11 km (6,8 dặm). Vào mùa mưa lũ, chỗ rộng nhất của sông có thể lên đến 40 km (24,8 dặm) và khu vực cửa sông có thể rộng tới 325 km (202 dặm).


    Do độ rộng của sông như vậy, người ta còn gọi là sông biển. Điều đặc biệt là những loài động vật sinh sống ở đây cũng có kích thước khổng lồ như: cá da trơn có trọng lượng lên đến gần 100 kg/con, những loài cá mập hung dữ và đặc biệt là loài rắn khổng lồ Anaconda – loài rắn lớn nhất mà con người từng thấy. Sông Amazon và các phụ lưu của nó đặc trưng bởi những khu rừng rộng lớn bị ngập nước vào mỗi mùa mưa. Mỗi năm mực nước sông dâng cao hơn 9 mét, làm ngập lụt các khu vực rừng lân cận, được gọi là "rừng bị ngập nước". Các khu rừng bị ngập nước của Amazon là những ví dụ điển hình nhất cho kiểu môi trường sống này trên thế giới. Tính trung bình trong mùa khô, diện tích bị ngập nước khoảng 110.000 km², trong khi mùa mưa diện tích bị ngập nước trong lưu vực lên đến 350.000 km². Sông Amazon chắc chắn không phải là một con sông mà bạn có thể đi chơi thuyền nhàn nhã và dễ dàng. Nó ẩn chứa những mối nguy hiểm tiềm tàng có thể lấy đi sinh mạng của con người bất cứ lúc nào. Hãy cảnh giác khi bơi ngang qua nó nhé!

    Con sông hùng vĩ chảy qua rừng rậm Amazon
    Con sông hùng vĩ chảy qua rừng rậm Amazon
    Sông Amazon
    Sông Amazon

  2. Sông Trường Giang, hay sông Dương Tử là con sông dài nhất châu Á và đứng thứ ba trên thế giới chỉ sau sông Nile ở Châu Phi và sông Amazon ở Nam Mỹ. Trường Giang dài khoảng 6.385 km, bắt nguồn từ phía Tây Trung Quốc và chảy về phía Đông đổ ra Biển Hoa Đông. Sông Trường Giang có nhiều loài sinh vật phong phú sinh sống, điển hình có thể kể đến như cá sấu Trung Quốc, cá tầm thìa và cả cá heo... Trong nhiều thế kỷ, Trường Giang là con đường huyết mạch trong việc vận chuyển hàng hóa, được gọi là “đường thủy hoàng kim”. Một phần sông rất nguy hiểm vì đá và mực nước lên xuống thất thường. Ngày nay, Trường Giang là con sông tấp nập các hoạt động đóng góp vào nền kinh tế của nhiều thành phố, làng mạc lân cận, bao gồm 5 thành phố lớn nhất Trung Quốc như cố đô Nam Kinh.


    Khu vực trung hạ du sông Trường Giang có khí hậu ấm áp ẩm ướt, nước mưa dồi dào, ruộng đất màu mỡ, là khu vực có công nghiệp và nông nghiệp phát triển ở Trung Quốc. Sông cũng là nguồn lực chủ yếu phục vụ cho sản xuất thủy điện của Trung Quốc với con đập Tam Hiệp lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, lũ lụt là một vấn đề lớn với dòng sông này trong mùa mưa giữa tháng 5 và tháng 8. Trận lũ gây chết người gần đây nhất của sông Trường Giang xảy ra vào năm 1954 khiến hơn 30.000 người đã gần như bị đảo lộn cuộc sống, mất nhà cửa và người thân. Thêm vào đó, gần đây một đoạn sông Trường Giang thuộc địa phận thành phố Trùng Khánh đã chuyển sang màu nước đỏ đáng sợ, các nhà nghiên cứu đang cố gắng tìm ra nguyên nhân của hiện tượng kỳ lạ này. Con sông dài thứ 3 thế giới là nơi tử nạn của con tàu Ngôi sao Phương Đông chở 456 người tối 1/6, thảm họa hàng hải tồi tệ nhất ở Trung Quốc trong hơn 60 năm.

    Sông Trường Giang hùng vĩ.
    Sông Trường Giang hùng vĩ.
    Một nhánh Trường Giang
    Một nhánh Trường Giang
  3. Sông Paraná cùng với các chi lưu của nó tạo nên một lưu vực rộng lớn chiếm phần lớn phần Trung-Nam của lục địa Nam Mỹ, về cơ bản bao gồm toàn bộ Paraguay, nhiều phần của miền nam Brazil, bắc Argentina, và bao gồm và một phần lãnh thổ Bolivia. Nếu sông Uruguay được tính là một chi lưu của Paraná, lưu vực sông sẽ bao gồm cả Uruguay. Dung tích dòng chảy đổ ra Đại Tây Dương qua Río de la Plata gần bằng dung tích của đồng bằng sông Mississippi. Trên lưu vực sông có một số thành phố lớn như São Paulo, Buenos Aires, Asunción và Brasília. Nguồn lợi thủy sản trên Paraná cùng các chi lưu là nguồn thu nhập chủ yếu của các ngư dân dọc hai bên bờ; một số loài cá đặc biệt (như surubí và sábalo) là một ngành khai thác quan trọng để phục vụ nhu cầu nội địa hay xuất khẩu.

    Phần lớn chiều dài của mình Paraná thích hợp cho tàu bè đi lại và là một tuyến đường thủy quan trọng nối giữa các thành phố nội địa của Argentina và Paraguay với đại dương, các thành phố dọc hai bờ sông có các cảng nước sâu. Sông Parana là con sông dài thứ hai ở Nam Mỹ, chỉ sau sông Amazon, với độ dài 3030 dặm (khoảng 4880 km). Parana theo ngôn ngữ Tupi có nghĩa là "lớn như biển". Lý do con sông này được liệt kê vào danh sách nguy hiểm vì dòng chảy phía nam của nó rất mạnh và thường xuyên gây ra những trận lũ kinh hoàng khó có thể kiểm soát được. Khi lũ lụt xảy ra, dòng sông như nổi cơn thịnh nộ cuốn bay tất cả những gì cản trở nó. Ngày 11 tháng 6 vừa qua, Argentina đã ban bố cảnh báo tại một số tỉnh gồm Misiones, Corrientes, Entre Rios và Santa Fe do nước sông Parana tràn bờ, gây ngập lụt nặng.

    Sông Parana là ranh giới tự nhiên của ba quốc gia Nam Mỹ
    Sông Parana là ranh giới tự nhiên của ba quốc gia Nam Mỹ
    Sông Parana
    Sông Parana
  4. Sông Congo ở châu Phi là dòng sông sâu nhất thế giới với chiều dài gần 4800 km và nơi sâu nhất của dòng sông có thể lên tới 228 m. Vì nằm ở khu vực vành đai mưa của Châu Phi nên đây là con sông nhiều nước thứ hai trên thế giới, chỉ xếp sau sông Amazon. Mỗi giây có tới hơn 35.000 m3 nước đổ ra Đại Tây Dương, tương đương lượng nước của hơn 13 bể bơi tiêu chuẩn Olympic. Đây là một con sông có tiềm năng thủy điện lớn nhất ở châu Phi. Mùa mưa nó vận chuyển hơn 50.000 mét khối nước/giây vào Đại Tây Dương. Sông Congo từng được gọi là sông Zaire từ năm 1971 – 1997, sau này được đặt theo tên nước Cộng hòa Congo ở Trung Phi. Dòng sông sâu đến nỗi không có con số đo đạc chính xác. Đây là một con sông có tiềm năng thủy điện lớn nhất ở châu Phi.


    Các nhà khoa học tính toán rằng toàn bộ lưu vực sông Congo chiếm 30% tiềm năng thủy điện trên thế giới. Tiềm năng này có thể cung cấp đủ lượng điện cho tất cả những khu vực hạ Sahara. Bên cạnh đó, con sông này có một lịch sử lâu dài và thần bí. Tương truyền ở những cánh rừng nhiệt đới giáp với bờ sông có những người lùn Pích-mê nguy hiểm sinh sống, họ thậm chí còn ăn thịt người. Sông Congo cũng được biết đến với một hẻm núi dài 75 dặm vô cùng đáng sợ. Nó được mệnh danh là “Cánh cửa địa ngục”. Những khúc ghềnh cheo leo khó đoán khiến cả những tay chèo lão luyện nhất cũng khó lòng di chuyển được. Dòng chảy của sông còn tạo nên những con thác kỳ vĩ. Dọc sông có tới 40 nhà máy thủy điện hoạt động, trong đó lớn nhất là đập thủy điện thác Inga. Do sông dài nên luôn có mùa mưa quanh năm ở bất cứ vùng nào dọc lưu vực sông. Sông chảy qua tổng cộng 10 nước. Congo còn đổ qua một khu rừng nhiệt đới rất lớn, đây là khu rừng lớn nhất châu Phi và lớn thứ 2 thế giới chỉ sau rừng Amazon.

    Sông Congo nhìn từ trên cao
    Sông Congo nhìn từ trên cao
    Sông Congo
    Sông Congo
  5. Sông Orinoco trước kia đã có nhiều tên khác nhau cho tới khi người Tây Ban Nha đến vào thế kỉ XVI. Năm 1531 tên gọi Orinoco đã được ghi lại và đến năm 1591 trở thành tên chính thức của dòng sông. Nó là sự kết hợp của từ “orino” có nghĩa là đất sét và “co” có nghĩa là nước, Orinoco có nghĩa là dòng sông đất sét. Với chiều dài 1330 dặm (~2140 km), Orinoco là một một trong những con sông dài nhất ở Nam Mỹ. Nó chảy qua cả Columbia và Venezuela, phía hai bên bờ sông được bao phủ bởi những khu rừng mưa dày đặc và cực kỳ tươi tốt. Điều làm nên sự nguy hiểm của con sông này chính là nó có một số thác ghềnh đổ với tốc độ nhanh chóng rất khó để điều hướng. Một mối đe dọa nữa cho người dân sống trên biên giới của Orinoco là lũ lụt tràn lan xảy ra trong suốt cả năm. Hơn 200 con sông là nhánh của Orinoco hùng mạnh, kéo dài 1290 mi (2150 km) từ nguồn đến đồng bằng.


    Orinoco bắt đầu trên núi Delgado Chalbaud, một con sông hẹp, cao với thác nước và địa hình khó khăn, có rừng. Mùa thu đáng chú ý nhất trong khu vực này, ở độ cao 56 ft (17 m) là Salto Libertador. Điều hướng, nơi có thể trên phần này của dòng sông, là do đào nông, hoặc xuồng. 60 dặm (100 km) từ nguồn, các nhánh đầu tiên, Ugueto, gia nhập Orinoco. Xa hơn, tốc độ gốc và thác nước trở nên ghềnh, nhanh và khó điều hướng. Vào mùa mưa, sông đạt chiều rộng 13 km tại San Rafael de Barrancas và độ sâu 330 ft (100 m). 1000 dặm (1670 km) của Orinoco có thể điều hướng, và khoảng 341 trong số đó có thể được sử dụng để đi thuyền lớn. Không có mùa thực sự dọc theo Orinoco, nhưng mùa mưa được gọi là mùa đông. Nó bắt đầu vào tháng Tư và kéo dài đến tháng Mười hoặc tháng Mười Một. Thời gian nước cao nhất thường là vào tháng Bảy, khi mực nước tại Ciudad Bolívar có thể đi sâu từ 40 đến 165 feet. Các vùng biển bắt đầu rút vào tháng Tám, và vào tháng mười một lại một lần nữa ở điểm thấp.

    Sông Orinoco
    Sông Orinoco
    Sông Orinoco
    Sông Orinoco
  6. Sông Mê Kông là một trong những con sông lớn nhất trên thế giới, bắt nguồn từ cao nguyên Thanh Tạng nơi sông bắt nguồn thuộc tỉnh Thanh Hải, chảy qua Vân Nam Trung Quốc, qua các nước Lào, Myanma, Thái Lan, Campuchia và đổ ra Biển Đông ở Việt Nam. Tính theo độ dài đứng thứ 12 (thứ 7 tại châu Á), còn tính theo lưu lượng nước đứng thứ 10 trên thế giới (lưu lượng hàng năm đạt khoảng 475 tỉ m³). Lưu lượng trung bình 13.200 m³/s, vào mùa nước lũ có thể lên tới 30.000 m³/s. Lưu vực của nó rộng khoảng 795.000 km² (theo số liệu của Ủy hội sông Mê Kông) hoặc hơn 810.000 km² (theo số liệu của Encyclopaedia Britannica 2004). Nó có một trong những hệ sinh thái đa dạng bậc nhất trên thế giới với một số loài động vật quý hiếm như rùa vỏ mềm, cá sấu nước mặn và cá heo nước ngọt lớn. Mê Kông là một trong những tuyến vận tải, lưu thông hàng hóa quan trọng trong khu vực.


    Đặc điểm thủy năng nổi bật của sông Mê Kông là vai trò điều hòa lượng dòng nước bởi hồ Tonlé Sap - hồ thiên nhiên lớn nhất Đông Nam Á, mà người Việt ta thường gọi là "Biển Hồ". Tuy nhiên nó cũng ẩn chứa những mối nguy hiểm tiềm tàng rất lớn. Gần đây nhất là vào năm 2008, sông Mê Kông đã trải qua trận lũ lụt tồi tệ nhất trong 100 năm trở lại đây với mức nước cao tới 12 mét, nhấn chìm hàng nghìn ngôi nhà, phá huỷ hoa màu, gây ra thiệt hại hơn 66 triệu đô la. Giao thông bằng đường thủy trên sông Mê Kông gặp nhiều khó khăn do dòng chảy bị thay đổi nhiều theo mùa, các đoạn chảy xiết và các thác nước cao. So với tiềm năng to lớn nếu được khai thác đúng mức, hiện nay, chỉ một phần nhỏ của sông được dùng trong việc dẫn thủy nhập điền và tạo năng lực thủy điện. Khoảng sông Mê Kông ở Lào đặc trưng bởi các hẻm núi sâu, các dòng chảy xiết tương đối nguy hiểm...

    Sông Mê Kông
    Sông Mê Kông
    Thuyền bè trên sông Mê Kông
    Thuyền bè trên sông Mê Kông
  7. Sông Yenisei (tiếng Nga: Енисей) là một trong những hệ thống sông lớn nhất đổ ra Bắc Băng Dương, với chiều dài 4.539 km (3.445 dặm) thì nó là con sông dài thứ 5 trên thế giới. Hệ thống sông này có diện tích lưu vực và chiều dài nhỏ hơn của hệ thống Mississippi - Missouri tại Hoa Kỳ nhưng lưu lượng nước trung bình thì cao gấp 1,5 lần. Bắt nguồn từ Mông Cổ, nó chảy theo hướng bắc để đổ ra biển Kara, tưới tiêu cho một phần rộng lớn của Trung Siberi, dòng chảy dài nhất là Enisei-Angara-Selenga-Ider. Ở thượng nguồn, với nhiều thác ghềnh, sông này chảy qua những vùng dân cư thưa thớt. Ở trung lưu, hệ thống sông này bị kiểm soát bằng một loạt đập thủy điện lớn của Nga. Chảy theo những cánh rừng taiga dân cư thưa thớt, sông Enisei tiếp nhận nước từ một loạt các sông nhánh và cuối cùng đổ ra biển Kara trong một vùng tundra hoang vu, bị đóng băng trong khoảng trên 6 tháng mỗi năm.

    Trong thời kỳ băng hà, hành trình tới Bắc cực bị băng ngăn chặn lại. Mặc dù các chi tiết chính xác là chưa rõ ràng, nhưng một số học giả cho rằng khi đó sông Enisei cũng như sông Obi đã chảy vào một hồ lớn chiếm phần lớn phần miền tây Siberi, và cuối cùng đổ ra biển Đen. Mặc dù nhìn trên bề mặt dòng sông Yenisei có vẻ hiền hòa nhưng thực chất nó đang ẩn chứa mối hiểm họa tiềm tàng vì mức độ các chất độc và bức xạ rất cao. Theo các nhà nghiên cứu khoa học, dòng sông đã bị ô nhiễm nghiêm trọng trong nhiều thập kỷ qua vì chất thải của nhà máy sản xuất bom đổ xuống dòng nước. Mức độ ô nhiễm của dòng sông đang diễn ra cực kỳ nghiêm trọng. Một nghiên cứu y khoa đã chỉ ra con số đáng báo động về tỉ lệ trẻ em mắc bệnh bạch cầu, phụ nữ bị ung thư vú và trẻ sơ sinh bị bệnh chậm phát triển ở những khu vực dân cư gần sông Yenisei.

    Bề mặt sông Yenisei êm ả, hiền hoà
    Bề mặt sông Yenisei êm ả, hiền hoà
    Sông Yenisei
    Sông Yenisei
  8. Sông Mississippi là con sông chính của hệ thống thoát nước lớn thứ hai trên lục địa Bắc Mỹ, chỉ đứng sau hệ thống thoát nước vịnh Hudson. Dòng là hoàn toàn bên trong nước Mỹ (mặc dù lưu vực thoát nước của nó đạt vào Canada), nguồn gốc của nó là Hồ Itasca ở miền bắc Minnesota và nó chảy thường nam cho 2.320 dặm (3.730 km) đến đồng bằng sông Cửu Mississippi ở Vịnh Mexico. Với nhiều nhánh của nó, lưu vực sông Mississippi rút cạn toàn bộ hoặc một phần của 31 tiểu bang Hoa Kỳ và hai tỉnh của Canada giữa dãy núi Rocky và Appalachia. Mississippi được xếp hạng là con sông lớn thứ tư và thứ mười lăm trên thế giới bằng cách xả thải. Các loài thủy sinh ở nơi đây rất phong phú nhưng sự phân tầng dòng chảy đa dạng của con sông này thực sự là một mối nguy hiểm và đe dọa rất lớn. Có những đoạn nước sông gần như rất êm dịu, nhưng chỉ một vài dặm sau đó các thủy thủ có thể phải đối mặt với những mảnh vỡ trôi nổi nguy hiểm và nguy cơ bị lật tàu bất cứ lúc nào.


    Sông Mississippi có diện tích lưu vực lớn thứ 4 trên thế giới. Lưu vực sông rộng hơn 1.245.000 dặm vuông Anh (3.220.000 km2), bao gồm tất cả các phần của 32 bang Hoa Kỳ và 2 tỉnh của Canada. Lưu vực đổ vào vịnh Mexico, một phần của Đại Tây Dương. Lưu vực Mississippi phủ gần 40% đất liền của Hoa Kỳ lục địa. Con sông này trước tiên là một rào cản, tạo thành biên giới cho New Spain, New France và Hoa Kỳ đầu tiên, và sau đó là một liên kết giao thông và giao thông quan trọng. Vào thế kỷ 19, trong thời kỳ đỉnh cao của hệ tư tưởng về vận mệnh rõ ràng, Mississippi và một số nhánh sông phía tây, đặc biệt là Missouri, đã hình thành con đường cho sự bành trướng về phía tây của Hoa Kỳ.

    Sông Mississippi lớn nhất Bắc Mỹ
    Sông Mississippi lớn nhất Bắc Mỹ
    Hai bên bờ sông
    Hai bên bờ sông
  9. Sông Potomac là một con sông ở miền đông Hoa Kỳ chảy vào vịnh Chesapeake rồi thông với Đại Tây Dương. Sông dài khoảng 665 km, bao gồm lưu vực rộng khoảng 14.700 dặm vuông (38.000 km²). Xét về diện tích, sông Potomac là con sông lớn thứ 21 ở Mỹ. Riêng ở miền đông thì đây là con sông lớn thứ tư. Hơn 5 triệu người sống trong lưu vực sông. Sông Potomac bắt nguồn hai phụ lưu là North Branch và South Branch khởi phát từ vùng đông bắc tiểu bang Tây Virginia và hợp nhất ở quảng dưới thị trấn Cumberland, Maryland. Từ điểm này, sông chảy theo hướng đông nam trước khi đổ vào vịnh Chesapeake. Các phụ lưu khác là sông Shenandoah từ phía tây nam và sông Monocacy từ phía bắc đổ vào. Thác Great Falls trên sông Potomac là một đoạn sông có độ dốc tương đối khoảng gần 80 ft (24m). Nơi đây lòng sông toàn những tảng đá liền khối lởm chởm, chia cắt dòng chảy và tạo lên một đoạn thác trông thật dữ dằn, nhưng phù hợp cho những tay chèo thuyền mạo hiểm thuộc hàng chuyên nghiệp.


    Do sự phát triển đô thị ngày càng tăng, môi trường sống của sông Potomac và các nhánh của nó dễ bị tổn thương do sự phú dưỡng, kim loại nặng, thuốc trừ sâu và các hóa chất độc hại khác. Theo bà Blazer, các chất ô nhiễm này thường là những thành phần có tác động như oestrogene. Chúng xuất phát từ các loại dược phẩm, mỹ phẩm, thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ. Đối tác đầu nguồn Potomac, một nhóm cộng tác của các tổ chức bảo tồn, hợp tác với nhau để bảo vệ lưu vực sông Potomac. Nằm ngay bên ngoài Washington DC, dòng sông trải dài hơn 22 km từ cầu chính quận Columbia đến Great Falls. Mặt sông yên tĩnh, Potomac là địa điểm nổi tiếng cho các hoạt động ngoài trời như chèo thuyền kayak, câu cá, đi bộ đường dài…Tuy nhiên, dưới lòng sông là những dòng nước ngầm nguy hiểm, kể cả dưới những vùng nước trông rất êm đềm. Các dòng chảy này có thể nhanh chóng cuốn phăng người đang bơi hay người trượt chân xuống nước.

    Dòng nước chảy siết trên sông Potomac
    Dòng nước chảy siết trên sông Potomac
    Vẻ đẹp cổ kính, lãng mạn bên bờ sông
    Vẻ đẹp cổ kính, lãng mạn bên bờ sông
  10. Mẹ thiên nhiên để lại cho con người rất nhiều kỳ quan lạ thuộc hàng "độc nhất vô nhị". Nếu ở Melbourne đã từng có hồ nước bỗng chuyển sang màu hồng, Nam Cực có băng chuyển sang màu xanh lục thì ở vùng Andalusia, phía Tây Nam của Tây Ban Nha có dòng sông Rio Tinto với màu đỏ như máu. Cả dòng sông nhuộm màu đỏ sẫm, những viên đá lởm chởm cũng ngấm đỏ theo thời gian, đây là kết quả của hoạt động khai thác mỏ kéo dài 5.00 năm. Sông Rio Tinto trải dài 100 km suốt chiều dọc nước Tây Ban Nha, là một trong những dòng sông nguy hiểm nhất trên thế giới. Dòng sông này tiềm ẩn rất nhiều hiểm họa chết người. Các nhà nghiên cứu cho biết, trong khu vực sông Rio Tinto có lượng quặng và quặng sunfua mà thành phần hóa học của quặng & sunfua có tính axit, hàm lượng kim loại nặng & sắt cực cao, nên đã khiến nước chuyển sang màu đỏ.


    Có 3 kim loại nặng chủ yếu được tìm thấy trong dòng sông này là sắt, đồng, kẽm. Nồng độ kim loại nặng trong nước có sự thay đổi theo mùa, cao nhất tập trung từ tháng 6 đến tháng 9. Với tính axit cao, môi trường của sông Río Tinto khắc nghiệt đến mức chẳng loài tôm cá nào sống được, có chăng chỉ là vài dạng như vi khuẩn, tảo thích nghi tốt. Sự hiện diện của các loài này cũng phần nào là nguyên nhân khiến tăng độ pH, tăng nồng độ của các kim loại nặng cho dòng sông. Thành phần hóa học độc đáo của nước đã khiến con sông này trở thành một môi trường khắc nghiệt cho sự sống. Những vị khách duy nhất của "dòng sông sao Hỏa" này là những nhà khoa học yêu thích tìm hiểu về vi khuẩn. Nên nơi đây cực kỳ nguy hiểm đối với con người. Tất cả các dạng sống hoàn toàn tuyệt chủng trong nước. Bởi vậy, khi đến đây, du khách chỉ nên ngắm nhìn chứ không nên đùa nghịch với nước dưới sông.

    Một góc sông Rio Tinto ở Tây Ban Nha
    Một góc sông Rio Tinto ở Tây Ban Nha
    Nước sông một màu đỏ sẫm
    Nước sông một màu đỏ sẫm



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy