Top 15 Động vật có tuổi thọ đáng mơ ước nhất thế giới

Nhuận Hạnh 1577 0 Báo lỗi

Thế giới loài vật hiện nay vô cùng phong phú và đa dạng đặc biệt là các loài động vật. Như các bạn đã biết động vật có rất nhiều loại lớn, nhỏ; trên cạn,dưới ... xem thêm...

  1. Đây là loài thủy tức còn có tên khoa học là Turritopsis nutricula,có xuất phát từ vùng biển Caribe và hiện nay đã lan rộng khắp nhiều vùng biển trên thế giới. Sở dĩ nó được gọi là sứa bất tử vì khả năng chết đi sống lại của nó.


    Cụ thể, loài này có thể quay ngược vòng đời của chúng từ thời kì trưởng thành đến thời kì đơn bào và cứ tái diễn mãi như vậy. Cho đến thời điểm hiện tại, đa phần các loài sứa bất tử chỉ gặp nạn khi gặp kẻ thù hoặc bị săn bắt. Vì thế các nhà khoa học vẫn chưa thể nào xác định được tuổi thọ trung bình của chúng.


    Sứa bất tử là loài động vật bất tử duy nhất trên thế giới từng được ghi nhận.

    Sứa bất tử là loại động vật bất tử duy nhất trên thế giới
    Sứa bất tử là loại động vật bất tử duy nhất trên thế giới

  2. Nhiều người nghĩ rằng, bọt biển chỉ là một sinh vật đơn giản, thậm chí chúng là một loài thực vật chứ không phải động vật. Tuy nhiên không chỉ được liệt vào danh sách động vật chính gốc, tuổi thọ của loài bọt biển Nam Cực còn khiến bạn phải choáng váng.


    Bọt biển Nam cực có kích thước rất nhỏ bé và trông chẳng khác gì miếng bọt trắng biết bơi lội trong nước. Mặc dù cấu tạo khá đơn giản và hình thức khiêm tốn nhưng loài bọt biển lại là một trong những loài sinh vật có tuổi thọ đáng kinh ngạc nhất. Chúng có thể sống đến 1550 năm trước khi mất đi.

    Bọt biến Nam Cực có tuổi thọ tới 1550 năm
    Bọt biến Nam Cực có tuổi thọ tới 1550 năm
  3. Giống như cái tên, loài trai đại dương sống ở đại dương và còn được một số nơi sử dụng với mục đích kinh doanh. Dựa vào các vòng xoắn trên vỏ của loài trai này, người ta tính được tuổi trung bình của nó vào khoảng 400 năm. Tức là chúng có thể sống từ đời cụ đến đời chắt của một gia đình con người.


    Các nhà khoa học đã từng phát hiện ra một cá thể trai có tuổi thỏ lên đến 507 năm. Đáng tiếc, nó đã chết trước khi các họ phát hiện ra nó là con trai sống lâu nhất hành tinh. Cứ sau mỗi mùa hè, số vân trên một con trai sẽ tăng thêm một vân. Nhờ đó, các nhà khoa học có thể xác định chính xác tuổi của những con trai.

    Trai đại dương có tuổi thọ trung bình khoảng 400 năm
    Trai đại dương có tuổi thọ trung bình khoảng 400 năm
  4. Loài ngao biển Ming đã được một nhóm nhà khảo cổ học khai quật và tìm thấy ở vùng Iceland. Dựa vào việc nghiên cứu lớp vỏ của chúng, các nhà khoa học đã thực sự bất ngờ khi tuổi thọ của chúng lên đến 507 tuổi.


    Bình thường, loài này chỉ có tuổi thọ trung bình vào khoảng 225 tuổi. Tuy nhiên, sự biến đổi khí hậu cộng với hiệu ứng khiến cho tuổi thọ của ngao biển Ming ngày càng giảm sút đáng kể.

    Ngao biển Ming thọ lâu nhất đạt 507 tuổi
    Ngao biển Ming thọ lâu nhất đạt 507 tuổi
  5. Cá chép Koi là một loại cá được nuôi phổ biến ở Nhật Bản, có quan hệ họ hàng gần với cá vàng. Cá chép Koi và các hình xăm trên cá được người Nhật coi là điềm may mắn.


    Không chỉ nổi tiếng bởi màu sắc bắt mắt và hình dáng uyển chuyển mỗi khi bơi lội, cá chép Koi còn được biết đến là một trong những loài cá có tuổi thọ rất cao, thông minh và dạn dĩ với con người. Một số nơi, người ta còn tận dụng thói quen thích nô đùa của loài này để đem chúng phục vụ cho nghệ thuật xiếc.


    Đáng kinh ngạc hơn cả là tuổi thọ của nó, trung bình lên đến 200 tuổi. Năm 1977, người ta cũng đã tìm thấy con cá Koi có tên Hanako sống đến 226 năm.

    Cá chép coi có tuổi thọ trung bình lên tới 226 năm
    Cá chép coi có tuổi thọ trung bình lên tới 226 năm
  6. Turtara là loài thằn lằn quí hiếm hiện vẫn còn tồn tại và có dấu tích từ thời khủng long cách đây vài trăm triệu năm. Loài thằn lằn này có chiều dài khoảng 60 -100cm, sinh sống thích hợp ở Newzealand. Trên lưng của chúng có gai trông như loài rồng trong truyền thuyết và xuất hiện một con mắt ở trên đầu. Con mắt này sẽ dần mất đi khi chúng trưởng thành.

    Thằn lằn Tuatara tồn tại đến ngày nay là đại biểu còn lại của loài phát triển mạnh mẽ 200 triệu năm trước trên Trái Đất. Chúng là loài động vật có xương sống, tuổi thọ có thể tới 200 năm.

    Thằn lằn Tuatara
    Thằn lằn Tuatara
  7. Cá voi Bắc cực là một loài cá voi tấm sừng hàm thuộc họ Balaenidae trong phân bộ Mysticeti. Loài cá voi chắc nịch, sẫm màu này không có vây lưng, dài từ 14-18m, nặng từ 60-80 tấn. Nó sống hoàn toàn ở vùng biển Bắc cực và gần Bắc cực giàu thức ăn, không giống như các loài cá voi khác di cư tới vùng vĩ độ thấp để kiếm ăn hoặc sinh sản. Cá voi Bắc cực là động vật có vú sống lâu nhất, và có miệng lớn nhất trong số các loài động vật.


    Cá voi Bắc cực có tuổi thọ trung bình đáng để con người mơ ước: 200 tuổi. Lí giải về điều này, ông Don Moore – giám đốc một vườn thú ở Mỹ cho rằng: Do loài cá voi này quanh năm sinh sống ở vùng nước lạnh nên thân nhiệt giảm đi đáng kể, quá trình trao đổi chất diễn ra chậm hơn và chúng ít bị lão hóa. Với thời gian sống trung bình khoảng 200 năm, loài vật có vú này đã ghi tên mình vào danh sách những loài động vật có tuổi thọ cao nhất.

    Cá voi Bắc cực là loài động vật có vú sống lâu nhất
    Cá voi Bắc cực là loài động vật có vú sống lâu nhất
  8. Cầu gai đỏ, nhum biển hay nhím biển đỏ đều là tên gọi chỉ một loài vật da gai, sinh sống ở các đại dương. Đúng như tên gọi, cầu gai đỏ có lớp da được phủ kín bởi gai và có hình cầu trông rất đáng sợ.


    Quanh năm, loài vật này bơi ở vùng nước nông dưới biển Thái Bình Dương và ăn thức ăn ưa thích là các loài tảo. Có lẽ vì cấu tạo cơ thể ít phức tạp, lại được bồi bổ các chất dinh dưỡng từ tảo nên loài vật này có tuổi thọ lên đến hơn 200 năm – cùng mức với cá voi Bắc cực.

    Cầu gai đỏ có thể thọ lên tới 200 năm
    Cầu gai đỏ có thể thọ lên tới 200 năm
  9. Trai vòi voi là một loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ thuộc họ Mactridae trong bộ Veneroida. Chúng còn được gọi là tu hài hay con thụt thò.


    Một chú trai vòi voi có thể tồn tại đến 146 năm mà không gặp phải vấn đề gì về sức khỏe. Sức sống bền bỉ này có thể bắt nguồn từ việc chúng có rất ít kẻ thù, hơn nữa lối sống lại rất lành mạnh.


    Về hình thức bên ngoài, loài trai này có kích thước vỏ khoảng 15 – 20 cm, đặc biệt hơn nữa chúng còn có phần thân mềm lộ ra ngoài như một chiếc vòi voi, dài gấp 8 – 10 lần độ dài của vỏ. Trai vòi voi thường nằm sâu dưới cát và chỉ sinh sống ở một nơi trong suốt cuộc đời.

    Trai vòi voi
    Trai vòi voi
  10. Hải âu là một loài chim có tuổi thọ cao. Chúng có thể sống tới 60 năm. Đây cũng là một trong những loài chim có sải cánh dài nhất trên Trái Đất với chiều dài sải cánh tối đa lên tới 3,5m. Trọng lượng những con trưởng thành lên tới 10kg. Kênh truyền hình Discovery News của Mỹ đã đưa tin về một con chim hải âu có tên Wisdom sống thọ đến 62 tuổi. Loài này sống trong điều kiện hoang dã và thích bay lượn trên các vùng biển Thái Bình Dương.


    So với những loài chim khác, hải âu có tuổi thọ đáng nể vì phát dục muộn và ít chịu sự ô nhiễm môi trường cũng như tác động của con người. Chim hải âu dành phần lớn thời gian sống của mình trên bầu trời. Đặc biệt, năng lượng được chúng sử dụng khi bay còn ít hơn khi chúng đậu trên đất liền. Hải âu chỉ tìm tới đất liền khi cần giao phối.

    Chim Hải Âu là một loài chim có tuổi thọ cao
    Chim Hải Âu là một loài chim có tuổi thọ cao
  11. Vẹt Kakapo sống chủ yếu ở Newzealand, trú ngụ trong các rừng nhiệt đới ẩm. Bề ngoài, chúng trông khá giống một chú chim cú với chiếc mũi khoắm, đôi mắt tinh anh và đặc biệt là không biết bay.


    Tuổi thọ của vẹt Kakapo có thể tương đương một kiếp người: 60 tuổi. Đáng tiếc, hiện nay chúng đang đối mặt với nguy cơ bị tuyệt chủng.

    Vẹt Kakapo có thể sống lâu giống con người nhưng đang có nguy cơ tuyệt chủng
    Vẹt Kakapo có thể sống lâu giống con người nhưng đang có nguy cơ tuyệt chủng
  12. Tôm hùm là món ăn khoái khẩu và xa xỉ của con người. Tuy nhiên không phải ai cũng biết tôm hùm có tuổi thọ lớn đến nỗi khiến nhiều người phải kinh ngạc. Các chuyên gia đã khám phá ra rằng, tôm hùm trên thực tế không “già” đi mà chúng chỉ lớn dần lên.


    Tôm hùm không hề gặp phải bất cứ vấn đề tuổi già nào của con người mà thậm chí lại càng khỏe hơn theo thời gian. Khi lớp vỏ ngoài trở nên quá nhỏ, cản trở sự phát triển, chú tôm đơn giản chỉ cần lột vỏ và tiếp tục lớn lên.


    Người ta đã bắt được nhiều chú tôm hùm với kích cỡ khoảng 9kg cùng độ tuổi đáng nể - lên đến 140 tuổi. Quả là đáng kinh ngạc.

    Tôm hùm Alaska
    Tôm hùm Alaska
  13. Top 13

    Rùa

    Trong số các loài bò sát, rùa (gồm cả rùa cạn và rùa nước) là loài có tuổi thọ cao hơn cả. Loài rùa biển có thể sống đến 100 năm. Chúng là những cá thể có kích thước cơ thể rất lớn, thường nặng khoảng 150kg và dài đến 1,5m. Đặc biệt, loài rùa cạn khổng lồ (nặng khoảng 200kg) thậm chí còn có thể sống đến 200 năm tuổi.


    Tuy tuổi thọ cao nhưng rùa không hề già đi mà luôn giữ ở tuổi “vị thành niên”. Về mặt sinh học, các nhà khoa học đã tìm ra rằng, không có điều gì khác biệt giữa một chú rùa trẻ tuổi và một con rùa già hơn 100 tuổi.

    Rùa có thể sống lên tới 200 năm tuổi
    Rùa có thể sống lên tới 200 năm tuổi
  14. Cá tráp cam có thân sâu, dẹp bên với miệng nhỏ nằm xa mắt, một vây lưng duy nhất vừa có tia gai vừa có tia mềm, vây hậu môn ngắn, vây ngực dài và nhọn, các vảy khá lớn và gắn chặt. Chúng sống trong vùng nước nông ôn đới - nhiệt đới và kiếm ăn tầng đáy.


    Cá tráp cam một loài sinh trưởng chậm và sống lâu. Tuổi thọ tối đa của chúng ước tính lên tới 149 năm nhưng hiện tại loài cá này đang bị cạn kiệt về số lượng do nạn khai thác quá mức.

    Cá tráp cam sống thọ lên tới 149 năm
    Cá tráp cam sống thọ lên tới 149 năm
  15. Lươn vây dài New Zealand có nguồn gốc từ New Zealand và Australia, những con lươn này thường sống đến 60 tuổi và cá thể sống lâu nhất được ghi nhận là 106 tuổi.


    Giống như cá mập xanh, những con cá này phát triển rất chậm, đó là lý do tại sao chúng có thể sống lâu đến như vậy.

    Lươn vây dài New Zealand
    Lươn vây dài New Zealand



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy