Top 10 Đường biên giới độc đáo nhất trên thế giới

Văn Quỳnh Anh 1552 0 Báo lỗi

Đường biên giới là đường phân định giới hạn lãnh thổ hay lãnh hải giữa các quốc gia với nhau hoặc với hải phận quốc tế. Nhiều người trong chúng ta có thể nhầm ... xem thêm...

  1. Sông Rhine là mốc đánh dấu biên giới giữa Vương quốc Pháp và các bang khác nhau của Đức. Biên giới thực tế được xác định tại Đại hội Vienna năm 1815. Biên giới sau đó đã thay đổi sau thất bại của Pháp trong Chiến tranh Pháp-Phổ (1870-1871). Biên giới lại thay đổi vào năm 1941 khi Đức Quốc xã trên thực tế sáp nhập khu vực (không có hiệp ước hoặc pháp luật quốc tế công nhận). Biên giới hiện tại được tái lập sau khi phát xít Đức đánh bại trong Thế chiến thứ hai.


    Vào năm 2019, các nhà chức trách Đức đã tiến hành các đợt kiểm tra biên giới mở rộng. Các cuộc kiểm tra này khiến 178 người từng bị cấm nhập cảnh vào Đức bị từ chối nhập cảnh. 1.177 người trong danh sách truy nã đã bị bắt, có 1.235 người vi phạm luật cư trú, 406 người vi phạm luật ma tuý, 205 trường hợp vi phạm luật vũ khí, 47 trường hợp làm giả tài liệu và 19 người có quan điểm cực đoan bị cản trở nhập cảnh vào Đức. Hầu hết trong số này nằm dọc theo biên giới Pháp và Áo.


    Kể từ Hiệp định Schengen năm 1985, đường biên giới giữa những quốc gia châu Âu đã được xóa nhòa. Valerio Vincenzo, nhiếp ảnh gia người Hà Lan đã quyết định ghi lại những thay đổi này trong dự án “Đường biên giới, những giới hạn của nền hòa bình” (“Borderline, the Frontiers of Peace”). Dự án này còn tiếp tục cho đến nay, khi châu Âu đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhập cư. Trên đây là biên giới xanh giữa Pháp (trái) và Đức.

    Khu rừng xanh tuyệt đẹp là biên giới giữa 2 quốc gia Pháp và Đức.
    Khu rừng xanh tuyệt đẹp là biên giới giữa 2 quốc gia Pháp và Đức.
    Pháp và Đức

  2. Với Trung Quốc, Việt Nam có đường biên giới trên đất liền dài khoảng 1.406km tiếp giáp giữa 7 tỉnh của Việt Nam từ Tây sang Đông là Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh với tỉnh Vân Nam và khu tự trị dân tộc Choang - Quảng Tây của Trung Quốc. Hai nước đã ký nhiều văn bản pháp lý quan trọng về biên giới lãnh thổ, đặc biệt là Hiệp ước về biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc (gọi tắt là Hiệp ước 1999) được ký kết Ngày 30-12-1999 tại Hà Nội, đặt nền tảng quan trọng cho việc xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị và ổn định lâu dài giữa hai nước.


    Người Việt Nam sống ở khu vực biên giới có thể nhập cảnh vào Trung Quốc bằng cách sử dụng thẻ qua biên giới một ngày để giảm bớt sự chờ đợi tại hải quan Trung Quốc. Ngoài những cột mốc hay địa phận biên giới nghiêm ngặt đánh dấu địa phận giữa Việt Nam và Trung Quốc. Thì một trong những thác nước lớn và đẹp nhất thế giới: Detian, tên Việt Nam là thác Bản Giốc, Trung Quốc gọi là cặp thác Đức Thiên-Bản Ước. Là một hoặc trong hai thác nước nằm trên sông Quây Sơn, tại biên giới Việt Nam và Trung Quốc.


    Nếu nhìn từ phía dưới chân thác, phần thác bên trái và nửa phía tây của thác bên phải thuộc chủ quyền của Việt Nam tại xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng tỉnh; nửa phía đông của thác bên phải thuộc chủ quyền của Trung Quốc tại thôn Đức Thiên, trấn Thạch Long, huyện Đại Tân, thành phố Sùng Tả của khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Thác nước này cách huyện lỵ Trùng Khánh khoảng 20km về phía đông bắc, cách thủ phủ Nam Ninh của Quảng Tây khoảng 208 km.

    Biên giới Việt Nam  và Trung Quốc.
    Biên giới Việt Nam và Trung Quốc.
    Việt Nam và Trung Quốc
  3. Biên giới giữa các quốc gia hiện đại của Thụy Sĩ và Ý kéo dài 744 km, từ điểm giữa Pháp-Thụy Sĩ-Ý tại Mont Dole ở phía tây đến điểm giữa Áo-Thụy Sĩ-Ý gần Piz Lad ở phía đông. Phần lớn biên giới chạy qua dãy núi High Alps, cao trên 4.600 mét khi đi qua phía đông Dufourspitze, nhưng nó cũng đi xuống điểm thấp nhất ở Thụy Sĩ khi đi qua Lago Maggiore ở độ cao dưới 200 mét. Đường biên giới giữa Thụy Sĩ và Ý dọc núi Alps có lẽ do người dân địa phương dựng lên. Biên giới chỉ bao gồm những chiếc cột nhỏ, chằng thêm dây thép, nhằm phân biệt địa phận giữa hai quốc gia. Đặc biệt, dọc núi Alps tuyết còn phủ dày trắng xóa cả mặt đất.


    Biên giới là sản phẩm của thời kỳ Napoleon, được thành lập với hiến pháp lâm thời của Cộng hòa Helvetic ngày 15 tháng 1 năm 1798, được khôi phục vào năm 1815. Trong khi biên giới này tồn tại như một biên giới của Thụy Sĩ từ năm 1815, chỉ có một nhà nước Ý thống nhất cho phép tồn tại "biên giới Thụy Sĩ-Ý" với sự hình thành của Vương quốc Ý vào năm 1861. Biên giới như được thể hiện bởi Swisstopo ngăn cách bang Valais của Thụy Sĩ với thung lũng Aosta, Ý và vùng Piedmont, bang Ticino từ Piedmont và cả Lombardy, và bang Grisons với Lombardy và Nam Tyrol.


    Kể từ năm 1946, đường biên giới vẫn không thay đổi với tư cách là biên giới giữa Cộng hòa Ý và Liên minh Thụy Sĩ, ngoại trừ những phần chỉnh sửa nhỏ và sự trao đổi lãnh thổ, như đập Lago di Lei ở Thụy Sĩ vào những năm 1950. Năm 2008, Thụy Sĩ trở thành một phần của Khu vực Schengen, có nghĩa là các biện pháp kiểm soát biên giới đã được dỡ bỏ dọc theo biên giới này kể từ ngày 12 tháng 12 năm 2008. Tuy nhiên, trong khi lực lượng biên phòng của cả hai quốc gia không còn được phép dừng lại du khách chỉ vì mục đích kiểm tra hộ chiếu. Tuy nhiên, họ vẫn có thể thực hiện kiểm tra hải quan, vì Thụy Sĩ không thuộc Liên minh Hải quan EU.

    Biên giới thậm chí cực kì tạm bợ.
    Biên giới thậm chí cực kì tạm bợ.
    Thụy Sĩ và Ý
  4. Ngày nay, 26 quốc gia thuộc khối Schengen cho phép người dân tự do đi lại qua 16.500 km đường biên giới. Ngay cả khi những bức ảnh được chụp cách xa nhau cả nghìn cây số, tất cả đều khắc họa một thực tế khác xa những gì mọi người thường nghĩ về những đường biên giới. Romania và Bulgaria chia sẻ chung bờ biển. Biên giới Romania-Bulgaria trải dài hơn 609 km, trong đó khoảng 470 km được hình thành bởi sông Danube.


    Biên giới bắt đầu ở phía đông tại điểm ba hình thành với biên giới Serbia, gần thị trấn Bregovo của Bulgaria, và đi theo con sông đến tận các thành phố Silistra (Bulgaria) và Calarași (Romania). Phần lớn chiều dài biên giới đi theo dòng chảy của hạ lưu sông Danube, cho đến tận thị trấn Silistra. Từ Silistra, sông tiếp tục về phía bắc vào lãnh thổ Romania. Phía đông của điểm đó, biên giới trên bộ đi qua khu vực lịch sử của Dobruja, chia nó thành Bắc Dobruja ở Romania và Nam Dobruja ở Bulgaria. Ngoài ra, biên giới trở thành đường bộ cho đến khi nó đến Biển Đen giữa các thị trấn Shabla (Bulgaria) và Mangalia (Romania).

    Cây cầu Bulgaria-Romania đầu tiên bắc qua sông Danube giữa hai thành phố Ruse (Bulgaria) và Giurgiu (Romania) được khánh thành vào năm 1954. Cây cầu thứ hai được khánh thành vào năm 2013, giữa Vidin (Bulgaria) và Cala. Biên giới Bulgaria-Romania là biên giới nội bộ của Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, tính đến năm 2021, không quốc gia nào là một phần của Khu vực Schengen. Do đó, việc kiểm soát biên giới được tiến hành giữa hai nước, mặc dù thường là cùng nhau (một lần cho mỗi lần qua lại).

    Đường biển là món quà mà tạo hóa ban tặng cho hai quốc gia này.
    Đường biển là món quà mà tạo hóa ban tặng cho hai quốc gia này.
    Romania và Bulgaria
  5. Biên giới giữa Bỉ và Hà Lan ra đời cùng với sự ly khai của các tỉnh phía nam của Hà Lan trở thành Bỉ. Biên giới giữa hai nước chỉ được phân định bởi Hiệp ước Ranh giới được ký kết tại Lahay ngày 5 tháng 11 năm 1842 và Công ước của Maastricht ngày 8 tháng 8 năm 1843. Trong khi hai hiệp ước dẫn đến việc hoàn thiện và phân định biên giới chính giữa hai nước, nhưng nó lại khiến tình hình lãnh thổ phức tạp ở Baarle chưa được giải quyết.


    Chính phủ Bỉ và Hà Lan đánh dấu đường biên giới trên con đường giữa thị trấn Baarle-Hertog (Bỉ) và Baarle-Nassau (Hà Lan) bằng dãy chữ thập sơn trắng. Bạn có thể thấy rõ biểu tượng chữ cái đầu tên 2 quốc gia trong bức ảnh này. Kì diệu hơn bạn có thể mua một cốc cafe ở Hà Lan và đưa về Bỉ uống đấy! Biên giới Bỉ-Hà Lan ngăn cách Bỉ và Hà Lan và dài 450km. Bỉ và Hà Lan là một phần của Khu vực Schengen. Điều này có nghĩa là không có kiểm soát biên giới vĩnh viễn ở biên giới này.

    Về phía Bỉ, biên giới được chia sẻ bởi bốn tỉnh Flemish (trong số năm tỉnh thuộc Vùng Flemish ). Từ tây sang đông: Tây Flanders, Đông Flanders, Antwerp và Limburg (Bỉ). Một phần nhỏ được chia sẻ bởi tỉnh Walloon của Liege, cũng bao gồm các bang Đông nói tiếng Đức. Về phía Hà Lan, đường biên giới có chung 3 tỉnh: Zealand, North Brabant và Limburg. Giữa Limburg của Bỉ và Hà Lan, biên giới phần lớn được hình thành bởi sông Meuse (Maas). Các phần khác của biên giới hầu hết là trên đất liền. Thành phố Baarle-Hertog tạo thành một vùng ngoại ô của Bỉ ở Hà Lan.

    Đường biên giới Bỉ và Hà Lan.
    Đường biên giới Bỉ và Hà Lan.
    Bỉ và Hà Lan
  6. Để đánh dấu địa phận của 3 quốc gia khu vực Đông Nam Á này, người ta nghĩ ra cách làm hình tam giác đầy sắc màu. Hướng cạnh về quốc gia nào, là địa phận của quốc gia đó. Thái Lan màu vàng, Myanmar màu xanh và Lào màu đỏ. Nơi giáp ranh giữa ba nước Đông Nam Á này nằm trên sông Mekong, còn được biết đến với tên gọi Tam Giác Vàng. Trước kia, vùng đất này nổi tiếng trồng thuốc phiện nhưng ngày nay là khu du lịch sinh thái lý tưởng. “Tam giác vàng” tại sông Ruak gặp sông Mekong tạo thành biên giới giữa Myanmar, Lào và Thái Lan.


    Hiện nay có 2 viện bảo tàng dành riêng cho lịch sử của khu vực. Giờ đây, khu vực này dường như được sử dụng cho mục đích du lịch và là điểm xuất phát cho một chuyến du ngoạn trên sông Mekong và các chuyến đi đến Don Sao, Lào. Biên giới Myanmar - Thái Lan là biên giới quốc tế giữa lãnh thổ Myanmar (trước đây là Miến Điện ) và Thái Lan . Biên giới dài 2.416 km, chạy từ điểm tiếp giáp với Lào ở phía bắc đến bờ biển Andaman ở phía nam. Biên giới Lào-Myanmar là biên giới quốc tế giữa lãnh thổ của Lào và Myanmar (trước đây là Miến Điện ). Biên giới có chiều dài 238 km và chạy hoàn toàn dọc theo sông Mekong từ điểm giáp ranh với Trung Quốc ở phía bắc đến điểm giáp ranh với Thái Lan ở phía nam.


    Cầu Hữu nghị Myanmar-Lào nối Kyaing Lap ở quận Tachileik. Nó được mở bắt đầu từ ngày 20 tháng 11 năm 2018 như là biên giới quốc tế giữa hai nước. Hiệp định biên giới sẽ cho phép công dân của hai nước và du khách quốc gia thứ ba đi qua biên giới giữa Myanmar và Lào thông qua Wan Pong và Kyaing Lap bằng thị thực hoặc hộ chiếu cần thiết. Giờ đây, du khách có thể sắp xếp các chuyến đi từ hai nước mà không cần đi qua nước thứ ba và khách du lịch cũng có thể khởi hành qua Myanmar tại cửa khẩu quốc tế mới.

    Đường biên giới tam giác đầy màu sắc.
    Đường biên giới tam giác đầy màu sắc.
    Thái Lan, Lào, Myanmar
  7. Đoạn dây cáp có chiều dài 720m nối từ Andalucia, Tây Ban Nha sang Algarve của Bồ Đào Nha. Đây cũng là đường dây cáp duy nhất trên thế giới mà du khách có thể du lịch xuyên quốc gia. Con đường di chuyển đặc biệt này sẽ đưa du khách vượt qua dòng sông Guadiana với vận tốc lên tới 70 đến 80 km/giờ, và có thể nhanh chóng đặt chân sang nước Bồ Đào Nha xinh đẹp.


    Biên giới Bồ Đào Nha - Tây Ban Nha, còn được gọi là " The Stripe" (tiếng Galicia: A Raia, tiếng Bồ Đào Nha : ARabia , tiếng Mirandes: La Raia, tiếng Tây Ban Nha: La Raya), là một trong những biên giới lâu đời nhất trên thế giới. Sự phân giới hiện tại gần như giống với đường ranh giới được xác định vào năm 1297 bởi Hiệp ước Alcanices. Biên giới Bồ Đào Nha - Tây Ban Nha dài 1.214 km và là biên giới không bị gián đoạn dài nhất trong Liên minh Châu Âu. Biên giới không được xác định dài 18 km giữa hai dòng sông, vì địa vị Olivenza / Olivenca bị tranh chấp giữa hai nước suốt hai trăm năm.


    Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đã ký Hiệp định Schengen vào tháng 6 năm 1991. Hiệp định này có hiệu lực vào ngày 26 tháng 3 năm 1995, đưa Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha trở thành một phần của khu vực Schengen và do đó ranh giới của họ trở thành một biên giới mở. Bồ Đào Nha kể từ đó đã giới thiệu lại các cuộc kiểm tra biên giới nhiều lần dọc theo biên giới với Tây Ban Nha: trong giải vô địch UEFA Euro 2004, trong hội nghị thượng đỉnh Lisbon năm 2010 của NATO và trong chuyến thăm của Giáo hoàng Francis đến Fatima vào tháng 5 năm 2017. Vào ngày 29 tháng 1 năm 2021, Bồ Đào Nha đóng cửa biên giới với Tây Ban Nha do đại dịch; chỉ những người có lý do ngoại lệ ( bất khả kháng ) mới có thể băng qua.

    Chiếc cáp treo kết nối hai quốc gia lại với nhau.
    Chiếc cáp treo kết nối hai quốc gia lại với nhau.
    Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha
  8. Đây thực chất là Đồn biên phòng cũ nằm ở giữa biên giới Đức và Cộng hòa Séc. Biên giới Đức - Séc dài khoảng 815 km. Đường biên giới khiến người ta phải giữ một phần còn lại của ngôi nhà này ở Cộng hòa Séc, và dỡ bỏ phần còn lại ở lãnh thổ Đức. Biên giới xuất phát từ biên giới của Vùng đất của Vương miện Bohemian, sau này trở thành biên giới giữa Đế quốc Đức và Đế quốc Áo.

    Trong giai đoạn 1945–1990, biên giới hình thành một phần của bức màn Sắt và được rào lại rất kỹ càng và được bảo vệ nghiêm ngặt. Cộng hòa Séc gia nhập Khối Schengen vào năm 2007. Điều này có nghĩa là tất cả các kiểm tra hộ chiếu đã được gỡ bỏ dọc theo biên giới vào tháng 12 năm 2007. Các hạn chế đối với người Séc làm việc tại Đức đã hết hạn vào tháng 4 năm 2011.


    Biên giới Đức-Séc bắt đầu ở phía đông bắc, ở phía nam của thị trấn Wittau của Đức, với điểm ba được hình thành bởi giao điểm của nó với biên giới Đức-Ba Lan và Séc-Ba Lan, nằm trên sông Neisse. Biên giới chạy dọc theo sườn của Dãy núi Ore đến làng Mitterhammer ở Bavaria. Trước khi nước Đức thống nhất, ngôi làng Bavaria này đã hình thành điểm ba giữa FRG, CHDC Đức và Tiệp Khắc. Biên giới sau đó quay về phía đông nam và đi qua các khu rừng của Thượng Palatinate và Bohemia đến điểm ba với biên giới Đức-Áo và Áo-Séc ở rìa Vườn quốc gia Sumava.

    Biên giới ngôi nhà của Đức và Cộng hòa Séc
    Biên giới ngôi nhà của Đức và Cộng hòa Séc
    Đức và Cộng hòa Séc
    Đức và Cộng hòa Séc
  9. Thác nước Iguazu là thác nước nằm trên sông Iguazu, biên giới của bang Parana của Brazil và tỉnh Misiones của Argentina. Sông Iguazu chảy từ khu vực núi gần thành phố Curitiba hợp lưu với sông San Antonio hình thành ranh giới tự nhiên giữa Argentina và Brazil. Thác nước Iguazu được bảo vệ bởi hai vườn quốc gia là vườn quốc gia Iguacu của Brazil và vườn quốc gia Iguazu'.


    Thác nước bên phía Argentina có khoảng 900m trên tổng chiều dài 2,7 km là không có nước chảy bởi nước của sông Iguazu trong hẻm núi thấp hơn so với trên sông Parana, và cách đập Itaipu không xa. Bắt đầu từ ngã ba của Parana và Iguaçu sông, nó đi qua các Iguacu Falls và theo dòng chảy của dòng sông đến miệng Santo Antonio, sau đó chạy ngược dòng sông này cho đến cuối nguồn. Từ đó ranh giới chạy dài 25,1 km bằng đất liền cho đến khi đến đầu nguồn của sông Peperi-Guacu và từ đó dọc theo kênh của con sông đó đến nơi hợp lưu với sông Uruguay, sau đó chạy xuôi theo dòng sông Uruguay đến cửa sông Quai.

    Biên giới được xác định bởi Hiệp ước năm 1898 (dựa trên Phán quyết Trọng tài 1895 ), do Tổng thống Hoa Kỳ Grover Cleveland giới thiệu , và được phân định ranh giới hoàn hảo. Công việc xác định đặc điểm được phụ trách bởi cái gọi là "Ủy ban hỗn hợp kiểm tra nhãn hiệu của Brazil-Argentina" (được thành lập vào năm 1970), đã triển khai 310 cột mốc ranh giới. Tổng chiều dài của nó là 1.224 km đường sông và chỉ 24km đường đất liền.

    Công viên quốc gia Brazil.
    Công viên quốc gia Brazil.
    Argentina và Brazil
  10. Đường biên giới rõ rệt đã thể hiện rõ vấn đề bảo vệ và sử dụng tài nguyên thiên nhiên khác biệt giữa Haiti và Cộng hòa Dominica. Trong khi màu xanh phủ khắp Cộng hòa Dominica thì ở Haiti, nạn phá rừng dường như khá nghiêm trọng. Biên giới bắt đầu ở phía bắc tại Boca del Rio Dajabon nơi sông Dajabon đổ vào vịnh Manzanillo, ngay phía tây thị trấn Pepillo Salcedo của Dominica. Biên giới sau đó đi theo con sông này trong một thời gian ngắn về phía nam, trước khi tiếp tục đi về phía nam qua một loạt đường thẳng qua Laguna de Saladillo, nhập lại cùng một con sông giữa Dajabon (Cộng hòa Dominica) và Ouanaminthe (Haiti).


    Sau đó, biên giới lại đi theo con sông về phía nam xuống làng Vara de Vaca của người Dominica. Biên giới sau đó tiến qua đất liền về phía tây, quay ngoắt ngoắt về phía đông nam khi đến sông Libon. Nó tiếp tục dọc theo sông xuống đường DR-45 và sau đó đi theo con đường này về phía nam trong một khoảng cách qua những ngọn núi xuống sông Artibonite. Biên giới sau đó theo Artibonite về phía tây nam xuống hợp lưu với sông Macasia, theo sông này về phía đông. Biên giới sau đó tiến hành trên bộ về phía đông nam và nam qua nhiều đoạn đường thẳng khác nhau, cũng sử dụng một thời gian ngắn qua Rivière Carrizal. Sau đó, nó quay về phía tây trong vùng lân cận của Granada, và sau đó quay về phía đông nam để chạy song song với hồ Etang Saumatre, cắt qua nó một thời gian ngắn tại một điểm.


    Biên giới Cộng hòa Dominica-Haiti dài 376 km và chia đôi đảo Hispaniola theo Hiệp ước Ryswick được ký kết bởi hai cựu thuộc địa châu Âu của các nước tương ứng là Pháp và Tây Ban Nha. Năm 1621, Anh đã thực hiện một nỗ lực không thành công để chiếm lấy cả hai mặt của hòn đảo. Vào đầu thế kỷ 20, Hoa Kỳ đã chiếm đóng cả hai quốc gia và thực hiện nhiều thay đổi đối với biên giới. Cộng hòa Dominica bao gồm khoảng hai phần ba phía Đông của hòn đảo và Haiti phần ba phía Tây.

    Biên giới thể hiện sự khác biệt giữa hai quốc gia.
    Biên giới thể hiện sự khác biệt giữa hai quốc gia.
    Haiti và Cộng hòa Dominica



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy