Top 10 Giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh

Ngọc Hyukie 44990 0 Báo lỗi

Trong thế giới bóng đá đầy kịch tính và sôi động, không ít những giải đấu đã góp phần làm nên những khoảnh khắc lịch sử đáng nhớ. Từ những cú đúp danh hiệu đến ... xem thêm...

  1. Giải bóng đá Ngoại hạng Anh thường được biết đến với tên gọi English Premier League hoặc EPL, là hạng đấu cao nhất của hệ thống các giải bóng đá ở Anh. Gồm 20 câu lạc bộ, giải đấu sử dụng hệ thống thăng hạng và xuống hạng với English Football League (EFL). Mùa giải kéo dài từ tháng 8 đến tháng 5 với mỗi đội chơi 38 trận đấu (đấu với 19 đội khác trên sân nhà và sân khách). Đa số các trận đấu được diễn ra vào chiều thứ bảy và chủ nhật.

    Hiện tại, Premier League là giải đấu bóng đá được xem nhiều nhất trên thế giới, phát sóng trên 212 vùng lãnh thổ tới 643 triệu hộ gia đình và khoảng 4,7 tỉ khán giả truyền hình. Trong mùa giải 2014 - 2015, trung bình 1 trận đấu tại Premier League thu hút khoảng 36,000 khán giả tới sân, cao thứ 2 trong các giải bóng đá chuyên nghiệp sau Bundesliga với 43.500 khán giả. Có 20 câu lạc bộ tại Premier League. Các đội sẽ giành được 3 điểm/trận thắng và 1 điểm/trận hòa. Không có điểm khi thua trận. Các đội sẽ được xếp hạng theo tổng số điểm giành được, rồi sau đó mới xét tới hiệu số bàn thắng, và số bàn ghi được. Nếu vẫn bằng điểm nhau, các đội sẽ được tính là xếp cùng vị trí. Nếu việc bằng nhau đó quyết định tới chức vô địch, xuống hạng hay giành quyền tham dự 1 giải đấu khác, 1 trận play-off sẽ được diễn ra trên sân trung lập để xác định thứ hạng. 3 vị trí thấp nhất sẽ xuống chơi tại Football League Championship, còn 2 đội đứng đầu Championship, cùng với đội thắng vòng play-off dành cho các đội xếp từ thứ 3 tới thứ 6 Championship, sẽ giành quyền lên hạng.


    Suất thăng hạng còn lại được xác định thông qua loạt trận play-off giữa các đội từ thứ 3 đến thứ 6 tại EFL Championship. Đội thắng ở vòng play-off sẽ giành vé thăng hạng lên chơi tại Premier League.

    Premier League - Ngoài hạng Anh
    Premier League - Ngoài hạng Anh
    Premier League - Ngoài hạng Anh

  2. Giải bóng đá vô địch quốc gia Tây Ban Nha thường được biết đến với tên gọi Primera División ở Tây Ban Nha, và La Liga ở nhiều quốc gia khác (La Liga Santander vì lý do tài trợ của Santander), là hạng đấu bóng đá chuyên nghiệp cao nhất dành cho nam thuộc hệ thống giải đấu bóng đá Tây Ban Nha. Được điều hành bởi Liga de Fútbol Profesional, giải bao gồm 20 đội bóng, với 3 đội có vị trí thấp nhất vào cuối mùa giải xuống hạng đến Segunda División và được thay thế bởi 2 đội bóng đứng đầu và đội thắng play-off ở hạng đấu đó.

    La Liga
    là một trong những giải đấu thể thao chuyên nghiệp được nhiều người ưa chuộng trên thế giới, với lượng khán giả trung bình ở mức 26.933 cho các trận đấu của giải ở mùa giải 2018 - 2019. Đây là lượng khán giả cao thứ sáu trong số các giải đấu thể thao chuyên nghiệp trong nước trên toàn thế giới và cao thứ ba trong số các giải đấu bóng đá chuyên nghiệp trên thế giới, chỉ sau Premier League. Giải đấu này nổi tiếng vì độ chuyên nghiệp và quy mô của nó. Được xem là một trong những cái nôi của những chân sút hàng đầu, La Liga sở hữu lượng người theo dõi đông đảo trên toàn thế giới. Theo thống kê được công bố, vào mùa giải 2018 – 2019, lượng khán giả trung bình cho các trận đấu ở đây là khoảng hơn 26 nghìn người. Giải đấu bóng đá La Liga được diễn ra theo thể thức vòng tròn, bao gồm 1 lượt đi và 1 lượt về. Thường bắt đầu từ tháng 8 tới tháng 5 năm sau, tổng số vòng đấu của La Liga là 38 với 380 trận đấu. Với 4 đội dẫn đầu, ta sẽ có cơ hội được tham dự vòng bảng của giải đấu Champion League. Ở vị trí thứ 5, 6 trên bảng xếp hạng, các đội bóng sẽ có vé được tham gia vào giải đấu Europa League.


    Tính đến thời điểm hiện tại, quy mô của giải đấu này đã được nâng cấp rõ rệt. Không chỉ là ở chất lượng các đội tham gia mà cả về cơ sở vật chất, lượng khán giả. Barcelona, Real Madrid và Atletico Madrid hiện là những CLB tiềm năng cho ngôi vô địch vào mỗi mùa giải.

    La Liga - Tây Ban Nha
    La Liga - Tây Ban Nha
    La Liga - Tây Ban Nha
  3. Giải bóng đá vô địch quốc gia Đức là một giải bóng đá chuyên nghiệp ở Đức và là giải bóng đá với lượng khán giả đến sân vận động trung bình cao nhất thế giới. Đứng đầu hệ thống giải đấu bóng đá, Bundesliga là giải đấu bóng đá bậc nhất của Đức. Bundesliga bao gồm 18 đội và hoạt động theo hệ thống thăng hạng và xuống hạng với Bundesliga 2. Mùa giải bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 5. Hầu hết các trận đấu được diễn ra vào thứ bảy và chủ nhật, với một vài trận đấu được diễn ra vào các ngày thường trong tuần.


    Tất cả các câu lạc bộ Bundesliga đều lọt vào DFB-Pokal. Đội vô địch Bundesliga giành quyền tham dự DFL-Supercup. 56 câu lạc bộ đã góp mặt ở Bundesliga kể từ khi giải được thành lập. Bayern München là đội vô địch Bundesliga nhiều nhất với 30 lần đăng quang. Tuy nhiên, Bundesliga đã chứng kiến những nhà vô địch khác, nổi bật nhất trong số đó là Borussia Dortmund, Hamburger SV, Werder Bremen, Borussia Mönchengladbach và VfB Stuttgart. Bundesliga là một trong những giải vô địch quốc gia hàng đầu, đứng thứ ba ở châu Âu theo bảng xếp hạng hệ số giải đấu của UEFA cho mùa giải 2019 - 2020, dựa trên thành tích ở đấu trường châu Âu trong năm mùa giải qua. Bundesliga là giải bóng đá số một trên thế giới về lượng khán giả trung bình, trong số tất cả các môn thể thao, trung bình mỗi trận đấu có 45.116 khán giả trong mùa giải 2011 - 2012, trở thành giải đấu có lượng khán giả trung bình cao thứ hai trong số bất kỳ giải đấu thể thao trên thế giới sau giải bóng bầu dục NFL của Mỹ. Bundesliga được phát sóng trên truyền hình ở hơn 200 quốc gia. Cấu trúc và tổ chức của Bundesliga cùng với các giải bóng đá khác của Đức đã trải qua những thay đổi thường xuyên.


    Đội vô địch Bundesliga nhận chiếc đĩa bạc Meisterschale, là một cúp luân chuyển được trao tặng từ năm 1949. Đĩa bạc được giáo sư Elizabeth Tresckow và các sinh viên Đại học cơ khí Cologne thiết kế và chế tạo vào năm 1949. Trên chiếc đĩa bạc này có khắc tên của các đội bóng, kèm theo năm vô địch quốc gia, từ năm 1903 (VfB Leipzig) cho đến năm 2013 (FC Bayern Munich), hiện tại đủ chỗ cho các đội tới năm 2026.

    Bundesliga - Đức
    Bundesliga - Đức
    Bundesliga - Đức
  4. Serie A là tên gọi của giải đấu bóng đá chuyên nghiệp cao cấp nhất trong hệ thống bóng đá của nước Ý. Nhà vô địch trong giải Serie A sẽ nhận được danh hiệu cao quý Scudetto cùng với chiếc cúp Coppa Campioni d’Italia. Serie A còn gọi là Serie A TIM do được tài trợ bởi TIM. Giải đấu hoạt động theo thể thức vòng tròn hơn 90 năm kể từ mùa 1929 - 1930. Serie A được coi là một trong những giải đấu bóng đá hay nhất trên thế giới và thường được mô tả như một giải đấu vô địch quốc gia mang tính chiến thuật nhất.


    Giải được xếp hạng thứ ba trong số các giải đấu châu Âu theo hệ số giải đấu UEFA, xếp sau La Liga và Premier League và xếp trên Bundesliga và Ligue 1, dựa trên thành tích thi đấu của các câu lạc bộ Ý tại Champions League và Europa League trong 5 năm qua. Serie A đã từng dẫn đầu bảng xếp hạng UEFA từ 1986 đến 1988 và từ 1990 đến 1999. Serie A cũng sở hữu 3 câu lạc bộ nổi tiếng nhất thế giới như Juventus, AC Milan và Inter Milan, cả ba đều là thành viên sáng lập của nhóm G-14, một nhóm đại diện các câu lạc bộ bóng đá lớn nhất châu Âu và có uy tín nhất từ năm 2000 đến năm 2008. Inter Milan, sau chiến tích vào mùa giải 2009 - 2010, trở thành đội bóng Ý đầu tiên đoạt được cú ăn ba. Inter là câu lạc bộ duy nhất trong lịch sử bóng đá Ý chưa một lần phải xuống hạng. Juventus, Milan và Inter, cùng với Lazio, Fiorentina, Roma và Napoli, được biết đến là nhóm bảy chị em của bóng đá Ý. 3 đội bóng nằm cuối bảng này sẽ xuống chơi tại giải Serie B trong mùa giải tiếp theo. Còn đội bóng thay thế chính là 2 đội đứng đầu ở Serie B trong mùa giải đó. Xuất lên hạng cuối cùng từ Serie B lên A sẽ dành cho đội bóng chiến thắng trong vòng Play-off giữa các đội bóng đứng từ hạng 3 đến 8 của Serie B. Đây được xem là một trong những vòng thi đấu khốc liệt, mang tới nhiều cơ hội cho các đội trong hạng đó.


    Các câu lạc bộ thành công nhất của Serie A là Juventus (31 chức vô địch), AC Milan (18 chức vô địch), Inter Milan (18 chức vô địch). Giải đấu này thường bắt đầu vào tháng 9 và kết thúc vào tháng 5 của năm sau đó. Ở giải đấu này thì có hai lượt đấu, lượt một gọi là "andata", lượt hai là "ritorno". Có 380 vòng đấu chia đều cho mỗi đội 38 trận.

    Serie A - Ý
    Serie A - Ý
    Serie A - Ý
  5. Giải VĐQG Bồ Đào Nha hay Primeira Liga là giải bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia thuộc cấp độ cao nhất trong hệ thống bóng đá Bồ Đào Nha. Đây cũng là một trong những giải vô địch quốc gia đang có sự phát triển mạnh của bóng đá châu Âu trong những năm qua. Kể từ mùa giải 2014 - 2015, giải bóng đá Ngoại hạng Bồ Đào Nha được diễn ra với 18 đội tham dự, với 2 đội có thứ hạng thấp nhất xuống chơi ở LigaPro và được thay thế bởi 2 đội bóng đứng đầu từ hạng đấu này.


    Được thành lập vào năm 1934 với giải đấu thử nghiệm tên là Campeonato da Liga da Primeira Divisao (Giải bóng đá vô địch hạng nhất Bồ Đào Nha), giải được chính thức hóa vào năm 1938 và được đặt tên Campeonato Nacional da Primeira Divisao (Giải bóng đá vô địch quốc gia Bồ Đào Nha) cho đến năm 1999, sau đó được đổi tên thành Primeira Liga (Giải bóng đá Ngoại hạng Bồ Đào Nha). Trong những mùa giải gần đây, Primeira Liga là giải đấu thu hút nhiều cầu thủ tài năng từ khu vực Nam Mỹ và là nơi giúp sự nghiệp của những cầu thủ này vươn đến giải đấu tầm vóc hơn. Ba ông lớn là Porto, Benfica và Sporting CP không chỉ sản sinh ra những cầu thủ xuất sắc từ lò đào tạo của họ mà còn kết hợp với những cầu thủ trẻ đến từ Nam Mỹ. Bồ Đào Nha cũng là một quốc gia phù hợp về văn hóa và ngôn ngữ với các cầu thủ người Brazil. Không chỉ có vậy mà những quốc gia đến từ khu vực Nam Mỹ cũng đến quốc gia thuộc bán đảo Iberia là bàn đạp cho sự phát triển nghiệp cầu thủ của họ. Trong thời đại bóng đá kim tiền, đội bóng nào có giới chủ chi càng nhiều tiền thường sẽ được đổi lấy bằng danh hiệu vô địch cũng như danh tiếng. Nhưng khác với những đội bóng hàng đầu thế giới khác, các đội bóng như Benfica, Porto và Sporting CP đã sử dụng một công thức đặc biệt để tạo nên sức hấp dẫn cho các cầu thủ trẻ Nam Mỹ. Kể từ đó, những cầu thủ đó khẳng định đẳng cấp tại giải và Primeira Liga là bệ phóng giúp họ thành công hơn trong sự nghiệp về sau.


    Big 3 là cụm từ nói về 3 đội bóng lớn nhất bóng đá Bồ Đào Nha là Benfica, Porto và Sporting CP. Ba đội bóng này thường xuyên chia sẻ ngôi vô địch tại Primeira Liga, chỉ có 2 lần duy nhất chức vô địch giải không thuộc về họ khi Belenenses vô địch mùa 1945-46 và Boavista vô địch mùa giải 2000-01.

    Portuguese Liga - Bồ Đào Nha
    Portuguese Liga - Bồ Đào Nha
    Portuguese Liga - Bồ Đào Nha
  6. Eredivisie là giải đấu chuyên nghiệp cao nhất trong hệ thống bóng đá Hà Lan. Giải đấu được ra đời vào năm 1956 và hiện tại trên BXH UEFA, Eredivisie là giải đấu xếp thứ 9. Eredivisie gồm có 18 câu lạc bộ. Eredivisie bao gồm 18 đội thi đấu vòng tròn lượt đi và về. Những đội này sẽ thi đấu tổng cộng 34 trận đấu để xác định ngôi vô địch và các suất dự cúp châu Âu cũng như phân định đội xuống hạng. Nhà vô địch được vào vòng play-off dựa trên bảng xếp hạng của UEFA, còn đội Á quân sẽ tham dự vòng sơ loại thứ 2.


    Câu lạc bộ xếp thứ 3 và 4 sẽ tham gia Europa League, các câu lạc bộ xếp từ vị trí thứ 5 đến 8 được đá loạt trận play-off để tìm ra 1 đội tham dự vòng sơ loại Europa League. Câu lạc bộ nào không thể trụ hạng tại BXH Eredivisie, đồng nghĩa mùa sau sẽ chơi tại giải Hạng Nhất Hà Lan. Đây là nơi lý tưởng của các cầu thủ trẻ khi mới vào nghề. Dù không đông cổ động viên như các giải đấu ở trên nhưng ở đây lại rất đầu tư cho các tài năng trẻ. Các trận đấu tại đây luôn luôn có bóng dáng của các cầu thủ trẻ, rất tài năng. Các trận của giải vô địch quốc gia Hà Lan luôn có số lượng bàn thắng rất cao, trung bình khoảng 3,56 bàn trên một trận đấu. Với sức trẻ và sự máu lửa, góp phần vào sự hấp dẫn trong từng trận đấu của Eredivisie, nhịp độ của các trận cầu thường diễn ra với tốc độ rất cao. Ajax là đội vô địch Eredivisie nhiều nhất với 34 lần, PSV Eindhoven 24 lần và Feyenoord 15 lần.


    Eredivisie vừa là giải bóng đá khắc nghiệt nhất vừa là nơi ươm mầm những tài năng trẻ, hiện tại giải đầu cũng thường xuyên phát hiện những thần đồng và đưa ra thị trường chuyển nhượng. Nhưng với người hâm mộ yêu thích bóng đá chất lượng cũng như có thú vui quan sát những cầu thủ giỏi trước khi họ trở thành ngôi sao lớn, Eredivisie là địa chỉ không thể bỏ qua.

    Eredivisie - Hà Lan
    Eredivisie - Hà Lan
    Eredivisie - Hà Lan
  7. Ligue 1 là giải vô địch bóng đá cấp cao nhất của nước Pháp. Ra đời năm 1932, hiện tại giải vẫn đang phát triển rất mạnh. Nó được quản lý bởi Liên đoàn bóng đá chuyên nghiệp nước Pháp và là một trong những giải đấu danh giá bậc nhất thế giới. Được điều hành bởi Ligue de Football Professionnel, Ligue 1 bao gồm 20 câu lạc bộ và hoạt động theo hệ thống thăng hạng và xuống hạng từ và đến Ligue 2.


    Với số đội tham dự là 20 như hiện tại, giải Ligue 1 sẽ tổ chức thi đấu vòng tròn. Mỗi đội tham dự 38 trận từ tháng 8 đến tháng 5 năm sau. Giống như đa số những giải đấu khác, những đội cùng điểm nhau sẽ xem xét hiệu số, tổng số bàn thắng. Nếu vẫn bằng nhau mà đang cần phân định ngôi vô địch hay suất tham dự cúp châu Âu, thì một trận đấu tiếp theo sẽ được tổ chức. 3 đội đứng đầu bảng Ligue 1 sẽ giành được về tham dự Champions League. Trong đó, 2 đội đứng đầu sẽ được vào thẳng vòng bảng để thi đấu. Với đội đứng thứ 3, họ cần đá vòng Play-off để tranh vị trí. Đội đứng thứ 4 sẽ giành được tấm vé tham dự vòng bảng Europa League. Đối với 2 đội đứng cuối bảng, họ sẽ bị xuống hạng Ligue 2 thi đấu trong mùa tiếp theo. Trong khi đội 18 phải đá một trận Play-off với đội đứng thứ 3-5 của Ligue 2 để tranh xuất cuối cùng dự giải Ligue 1 trong năm sau đó. Ligue 1 được khởi tranh vào ngày 11 tháng 9 năm 1932 với tên gọi National trước khi chuyển sang tên gọi Division 1 sau một năm tồn tại. Giải tiếp tục hoạt động dưới tên gọi đó cho đến năm 2002, khi giải lấy tên hiện tại. AS Saint-Étienne là câu lạc bộ thành công nhất với 10 chức vô địch ở Pháp trong khi Olympique Lyonnais là câu lạc bộ giành được nhiều danh hiệu liên tiếp nhất (7 danh hiệu từ năm 2002 đến 2008).


    Với 71 mùa giải có mặt ở Ligue 1, Olympique de Marseille giữ kỷ lục góp mặt ở hạng đấu cao nhất nhiều mùa nhất, trong khi Paris Saint-Germain giữ kỷ lục giải đấu với 47 mùa giải liên tiếp ở hạng đấu cao nhất (từ năm 1974 đến nay). Nhà vô địch hiện tại là Paris Saint-Germain, đội bóng đã vô địch mùa giải 2021 - 2022. Câu lạc bộ nước ngoài AS Monaco đã vô địch giải đấu nhiều lần, khiến giải đấu này trở thành một giải đấu xuyên biên giới.

    Ligue I - Pháp
    Ligue I - Pháp
    Ligue I - Pháp
  8. Giải bóng đá Ngoại hạng Nga (Russian Premier League – RPL) Russian Premier Liga là giải đấu ở hạng cao nhất của bóng đá Nga. Giải được thành lập vào năm 2001 với tên Russian Football Premier League và được đổi tên như hiện tại vào năm 2018. Từ năm 1992 đến năm 2001, cấp cao nhất của hệ thống giải bóng đá Nga là Russian Football Championship. Có 16 câu lạc bộ tham dự giải đấu.


    Ba đội đứng đầu mỗi mùa giải sẽ giành suất tham dự UEFA Champions League và hai đội đứng ở vị trí thứ 4, 5 sẽ dự UEFA Europa League. Hai đội đứng cuối bảng sẽ phải xuống chơi ở giải bóng đá quốc gia Nga (Russian National Football League). Sau khi Liên Xô tan rã, bắt đầu từ năm 1992, các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ đã tổ chức giải vô địch quốc gia độc lập. Tại Nga, 6 câu lạc bộ từng chơi ở giải bóng đá vô địch Liên Xô năm 1991 (CSKA Moskva, Spartak Moskva, Torpedo Moscow, Dynamo Moscow, Spartak Vladikavkaz và Lokomotiv Moscow) cùng 14 đội từ các hạng đấu thấp hơn hợp lại thi đấu giải Russian Top Division. Giải ngoại hạng Nga kế tục Top Division, giải đấu do Liên đoàn bóng đá chuyên nghiệp Nga điều hành. Việc ra đời Giải ngoại hạng được cho là đem đến cho các câu lạc bộ mức độ độc lập lớn hơn. Giải đấu hiện tại mang tên Tinkoff Russian Premier League vì lý do nhà tài trợ. Kể từ mùa giải đầu tiên năm 2002, CSKA Moskva (6 lần), Zenit Saint Petersburg (6 lần), Lokomotiv Moscow (3 lần), Rubin Kazan (2 lần) và Spartak Moskva (1 lần) là những đội đã giành được chức vô địch.


    Zenit Saint Petersburg hiện đang là đội đương kim vô địch của giải đấu. Số lượng các đội thi đấu tại Top Division đã giảm dần xuống còn 18 vào năm 1993 và 16 vào năm 1994. Kể từ đó, Russian Top Division (và Russian Premier League từ năm 2002) có 16 đội thi đấu, ngoại trừ hai mùa 1996 và 1997 có thêm 2 đội để thử nghiệm.

    Russian Premier Liga - Russian
    Russian Premier Liga - Russian
    Russian Premier Liga - Russian
  9. Campeonato Brasileiro Série A là một giải đấu bóng đá chuyên nghiệp hạng cao nhất của Brazil dành cho các câu lạc bộ. Giải bao gồm 20 đội bóng thi đấu vòng tròn với một hệ thống lên xuống hạng với Campeonato Brasileiro Série B. Do đặc thù lịch sử và quy mô địa lý rộng lớn của đất nước, Brazil có lịch sử giải bóng đá toàn quốc tương đối ngắn. Chỉ đến năm 1959, với những tiến bộ trong lĩnh vực hàng không dân dụng và vận tải hàng không, cùng với nhu cầu cử đại diện Brazil tham dự giải Copa Libertadores đầu tiên, Taça Brasil đã tạo ra một giải đấu toàn quốc.


    Năm 1967, Torneio Rio-São Paulo được mở rộng để bao gồm các đội từ các bang khác, trở thành Torneio Roberto Gomes Pedrosa, cũng được coi là một giải đấu quốc gia. Campeonato Brasileiro đầu tiên với tên gọi đó được tổ chức vào năm 1989. Trước đó, chỉ những mùa giải sau năm 1971 mới được coi là Campeonato Brasileiro. Năm 2010, các giải đấu quốc gia từ năm 1959 và 1970 Taça Brasil và Torneio Roberto Gomes Pedrosa được Liên đoàn bóng đá Brazil thống nhất trong lịch sử giải vô địch Brazil nhưng liệt kê những giải đấu này với tên ban đầu của họ trong thống kê, quả thực họ đã trao cùng một danh hiệu, đó của nhà vô địch Brazil, mặc dù là các giải đấu khác nhau. Campeonato Brasileiro là một trong những giải đấu mạnh nhất trên thế giới, nó giành nhiều danh hiệu vô địch thế giới câu lạc bộ nhất, với 10 chức vô địch giành được trong số sáu câu lạc bộ, và danh hiệu Copa Libertadores nhiều thứ hai, với 19 danh hiệu giành được trong số 10 câu lạc bộ. Các Liên đoàn Quốc tế về lịch sử và thống kê bóng đá (IFFHS) đã xếp hạng giải đấu này đứng thứ tư trong giai đoạn 2001 - 2012 sau khi Premier League (Anh), La Liga (Tây Ban Nha) và Serie A (Ý).


    Campeonato Brasileiro là giải đấu bóng đá được xem nhiều nhất ở châu Mỹ và là một trong những chương trình được chiếu nhiều nhất trên thế giới, được phát sóng tại 155 quốc gia. Đây cũng là một trong những giải vô địch giàu có nhất thế giới, được xếp hạng là có giá trị thứ sáu với giá trị hơn 1,43 tỷ đô la Mỹ, tạo ra doanh thu hàng năm hơn 1,17 tỷ đô la Mỹ vào năm 2012.

    Brazilian Serie A - Brazil
    Brazilian Serie A - Brazil
    Brazilian Serie A - Brazil
  10. Major League Soccer (MLS) là giải đấu bóng đá nam chuyên nghiệp cấp cao nhất tại Hoa Kỳ và Canada được quản lý bởi Liên đoàn bóng đá Hoa Kỳ. MLS là một trong những giải thi đấu thể thao nhà nghề lớn của Hoa Kỳ và Canada. Giải đấu bao gồm 27 đội - 24 ở Hoa Kỳ và 3 đội ở Canada và sẽ mở rộng lên 30 đội kể từ mùa giải 2023. MLS là một trong những giải đấu thể thao chuyên nghiệp tại Hoa Kỳ và Canada. Trụ sở của giải đấu được đặt tại Midtown Manhattan, thành phố New York.


    Major League Soccer được thành lập năm 1993 nhân dịp Hoa Kỳ được chọn đăng cai FIFA World Cup 1994. Mùa giải đầu tiên được tổ chức vào năm 1996 với 10 đội. MLS phải trải qua những khó khăn tài chính và hoạt động trong những năm đầu: Giải đấu mất hàng triệu USD, các đội phải chơi trên những sân đấu bóng bầu dục trống, và hai đội đã phải giải thể vào năm 2002. Kể từ đó, các chủ câu lạc bộ đã cho xây dựng những sân vận động bóng đá chuyên biệt, thông qua luật cầu thủ chỉ định cho phép các đội ký hợp đồng với các cầu thủ ngôi sao như David Beckham và các hợp đồng truyền hình toàn quốc giúp cho MLS có lãi. Với lượng khán giả trung bình hơn 20.000 người, MLS có lượng khán giả trung bình cao thứ ba trong số bất kỳ giải đấu thể thao nhà nghề ở Hoa Kỳ sau National Football League (NFL) and Major League Baseball (MLB) và là giải bóng đá chuyên nghiệp có lượng khán giả cao thứ bảy toàn thế giới vào năm 2013. Mùa giải chính của MLS thường bắt đầu từ cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3 và kéo dài đến giữa tháng 10, mỗi đội thi đấu 34 trận, đội có thành tích tốt nhất được trao danh hiệu Supporters' Shield. 14 đội thi đấu tại MLS Cup Playoffs hậu mùa giải vào cuối tháng 10 và tháng 11, kết thúc với trận tranh chức vô địch giải đấu, cúp MLS.

    Thay vì hoạt động như một hiệp hội các câu lạc bộ sở hữu độc lập, MLS là một thực thể độc nhất trong đó mỗi đội được sở hữu bởi các nhà đầu tư của giải. Giải đấu có một số lượng cố định đội tham gia, giống như hầu hết các giải đấu thể thao ở Hoa Kỳ và Canada, khiến cho đây là một trong số ít giải đấu bóng đá không áp dụng thăng hạng và xuống hạng.

    MLS - Mỹ
    MLS - Mỹ
    MLS - Mỹ



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy