Top 10 Giải đua xe ô tô lớn nhất thế giới

Phùng Ngọc Long 927 0 Báo lỗi

Nếu bạn là người đam mê tốc độ và quan tâm tới những giải đua xe hẳn bạn sẽ không thể bỏ qua các giải đua xe ô tô trên thế giới. Bản thân các hãng xe thường ... xem thêm...

  1. Giải đua ô tô F1 (còn được gọi là công thức 1 hoặc Formula One) là hạng cao nhất của giải đua quốc tế dành cho những chiếc xe đua công thức bánh hở một chỗ ngồi do Fédération Internationale de l'Automobile (FIA). Giải vô địch các tay đua thế giới, trở thành giải vô địch thế giới công thức một của FIA vào năm 1981, là một trong những hình thức đua hàng đầu trên toàn thế giới kể từ mùa khai mạc năm 1950. Công thức từ trong tên đề cập đến bộ quy tắc mà tất cả xe ô tô của người tham gia phải tuân thủ. Một mùa giải công thức một bao gồm một loạt các cuộc đua, được gọi là Grands Prix, diễn ra trên toàn thế giới trên cả các tuyến đường được xây dựng theo mục đích và các con đường công cộng bị đóng cửa.


    Giải đua ô tô Formula One châu âu là một trong nhiều giải thuộc giải đua xe công thức 1 vô địch thế giới được diễn ra hàng năm. Các đội đua sẽ thi đấu trên đường đua Nürburgring tại Nürburg, Đức. Giải đấu bắt nguồn từ những cuộc đua đường phố Pháp từ đầu thế kỷ 20 và được ghi nhận lần đầu tiên tại Anh những năm 1950. Cuộc đua hấp dẫn nhờ hàng loạt yêu cầu kỹ thuật mà các đội và tay đua phải tuân thủ tùy theo sự phát triển của công nghệ.


    Formula One được xây dựng ở khu riêng biệt hoặc trên đường phố Monaco. Tốc độ trung bình của các xe tham gia khoảng 200km/h, trong khi tốc độ tối đa khoảng 300km/h. Ngoài ra, trước mỗi chặng đua một ngày, các tay đua sẽ tham gia cuộc đua pole để xác định vị trí xuất phát.

    Giải đua ô tô F1 (Formula One)
    Giải đua ô tô F1 (Formula One)
    Giải đua ô tô F1 (Formula One)
    Giải đua ô tô F1 (Formula One)

  2. Chặng đua GP Monaco (tên chính thức Grand Prix De Monaco) là một chặng đua của giải đua xe công thức 1 vô địch thế giới diễn ra hàng năm. Các đội đua sẽ thi đấu trên trường đua Monaco ở Monaco. Chặng đua này luôn được xem là chặng đua danh giá nhất trong mùa giải F1. GP Monaco ban đầu là một giải đua xe độc lập, được tổ chức lần đầu vào năm 1929. Đến năm 1950 nó được sáp nhập và trở thành một chặng đua của giải vô địch công thức 1 thế giới. Trong quá khứ, GP Monaco cùng với giải đua Le Mans 24h và Indianapolis 500 là ba giải đua xe danh giá nhất thế giới.


    Giải đua ô tô công thức 1 Mocano (Monaco Grand Prix) khiến Mocano Grand Prix trở nên nổi tiếng là bởi đường đua được hình thành từ chính các phố sinh hoạt thường ngày với tổng chiều 3,34km cùng 19 góc cua khiến cuộc đua trở nên đầy bất ngờ, gay cấn.


    Đặc biệt, toàn bộ cung đường đua được thiết kế không có đường lề mà chỉ có tường bê tông hoặc thép bao bọc, mang đến cảm giác cực mạnh dành cho các tay đua. Đây cũng là chặng đua đòi hỏi kỹ năng lái cực kỳ tốt và yêu cầu chính xác cao đối với người tham gia.

    Giải đua ô tô Monaco Grand Prix
    Giải đua ô tô Monaco Grand Prix
    Giải đua ô tô Monaco Grand Prix
    Giải đua ô tô Monaco Grand Prix
  3. Indy 500 là giải đua được tổ chức thường niên tại đường đua Indianapolis Motor Speedway (Speedway Indiana), được biết đến là một trong những giải có tốc độ trung bình của các xe đua cực kỳ cao. Các tay đua muốn vượt qua vòng loại của giải này phải vượt qua vòng thử thách chạy hoàn tất vòng đua thử với tốc độ trên 354km/h. Tại vòng thi đấu chính thức, người chơi sẽ tham gia đua trên chặng đường dài 500 dặm (gần 805km) với mỗi vòng 2,5 dặm (hơn 40km). Ngoài ra, giải đua này có một truyền thống khá thú vị, đó là các tay đua chiến thắng sẽ hôn vạch đích, sau đó được nhận một bình sữa chúc mừng.


    Sự kiện có sự tranh tài của "Xe Indy", một công thức của những chiếc xe đua chuyên nghiệp hạng cấp, một chỗ ngồi, buồng lái mở, bánh mở, được chế tạo có mục đích. Tính đến năm 2020, tất cả những người tham gia tất cả đều sử dụng động cơ tăng áp kép, 2.2L V6, được điều chỉnh để sản sinh ra công suất từ 550–750 mã lực (410–560 kW). Chevrolet và Honda là những nhà sản xuất động cơ hiện tại tham gia vào môn thể thao này. Dallara hiện là nhà cung cấp khung gầm duy nhất cho các dòng xe này. Firestone, có lịch sử lâu đời trong môn thể thao này, có từ 500 chiếc đầu tiên, hiện là nhà cung cấp lốp độc quyền.


    Đối với mỗi lần thử, ô tô được phép thực hiện chạy hai vòng khởi động. Vào thời điểm đó, một thành viên của đội đang đóng quân ở đầu phía bắc của đoạn đường chính. Người đó phải vẫy một lá cờ xanh để báo hiệu có nỗ lực nếu không, xe sẽ bị vẫy. Nỗ lực có thể bị đội, tay đua hoặc quan chức cuộc đua vẫy trong bất kỳ vòng nào trong số bốn vòng đua. Nếu nỗ lực bị tắt sau khi cuộc chạy bắt đầu, lần thử sẽ được tính và thời gian trước đó là vẫn bị mất trừ khi các quan chức cuộc đua từ chối nỗ lực vì thời tiết. Thời tiết có thể và thường xuyên ảnh hưởng đến tiêu chuẩn và có thể dẫn đến thay đổi định dạng vào phút cuối.

    Giải đua ô tô Indy 500 (IndyCar)
    Giải đua ô tô Indy 500 (IndyCar)
    Giải đua ô tô Indy 500 (IndyCar)
    Giải đua ô tô Indy 500 (IndyCar)
  4. Le Mans được đánh giá là giải đua đường trường khắc nghiệt nhất, được tổ chức thường niên tại thị trấn Le Mans, Pháp từ năm 1923. Khác với các giải đua xe khác thiên về tốc độ, 24 Hours of Le Mans mang đến sự khác biệt và thú vị bởi các thử thách về sức bền. 24 Hours of Le Mans là giải đua xe lâu đời nhất trên thế giới, được tổ chức thường niên từ năm 1923 tại Le Mans, Pháp. Cuộc đua là một thử thách thực sự về sự bền bỉ của cả xe lẫn người lái, khi họ phải trải qua vòng đua 24 giờ liên tục mà không bị hỏng gì về động cơ, lốp và hệ thống phanh.


    Các tay đua phải trải qua chặng đua đường trường, kéo dài từ trưa hôm trước đến trưa hôm sau dưới cái nóng oi ả của mùa hè ở Pháp. Mỗi chiếc xe đua sẽ phải hoàn thành chặng đua khắc nghiệt với quãng đường dài hơn 5.000km, gấp khoảng 18 lần so với giải đua F1 hiện nay. Mỗi lái xe phải chạy ít nhất 2 giờ liên tiếp mới được dừng để đổi người lái. Mỗi đội chỉ được có tối đa 3 người lái xe và thay thế nhau lần lượt. Các lái xe có thể nghỉ ngơi và ăn uống trong khoảng thời gian đến lượt mình quay lại đường đua.


    Đây cũng là một trong những giải đua xe ô tô uy tín nhất, được giới chuyên môn đánh giá cao bởi các hãng xe thắng cuộc được gắn liền với sự bền bỉ, một trong những yếu tố quan trọng người dùng ô tô quan tâm. Chính vì thế, các đội đua phải thể hiện sức bền, sự thông minh và khoa học trong việc sắp xếp thời gian và khả năng của mình. Các tay đua phải trang bị động cơ đảm bảo duy trì trong 24 giờ với những trang bị về máy móc, động cơ, nhiên liệu, lốp, phanh.

    Giải đua ô tô 24 Hours of Le Mans (Le Mans)
    Giải đua ô tô 24 Hours of Le Mans (Le Mans)
    Giải đua ô tô 24 Hours of Le Mans (Le Mans)
    Giải đua ô tô 24 Hours of Le Mans (Le Mans)
  5. Daytona 500 là một trong những chặng đua quan trọng nhất của giải đua NASCAR nổi tiếng tại Mỹ, được mệnh danh là “Thánh địa xe đua”, thu hút sự tham gia của hàng ngàn người đam mê tốc độ vào mỗi năm. Khác với các chuỗi giải khác thường được tổ chức vào giữa hoặc cuối mùa, chặng đua Daytona 500 diễn ra ngay đầu tiên và là một trong bốn cuộc đua quan trọng nhất của các mùa giải NASCAR.


    Được mệnh danh là “Thánh địa xe đua”, Daytona 500, chặng đua dài 500 dặm (805km), do hiệp hội xe đua thương mại Mỹ (NASCAR) tổ chức ở tại bãi biển Daytona ở tiểu bang Florida (Mỹ) mỗi năm thu hút sự quan tâm của hàng ngàn “tín đồ” tốc độ. Được xây dựng lùi vào đất liền, cách bãi đua nổi tiếng trên bãi biển khi đó khoảng vài km, đường đua mới có be bờ cao, cho phép các tay lái yên tâm chạy với tốc độ tối đa mà không lo bị văng khỏi đường đua.


    Các tay đua NASCAR dường như đồng ý rằng đua xe cổ và đường cao tốc quốc tế Daytona luôn song hành với nhau. Đường đua Daytona ban đầu có thể bắt nguồn từ những năm 1950, nơi những chiếc xe sử dụng cát đóng rắn của bờ biển Daytona làm bề mặt đường đua ban đầu. Những ngày đó đã qua lâu, nhưng tinh thần của NASCAR vẫn còn trong Daytona. Hai lần mỗi năm, loạt giải đua hàng đầu của NASCAR đến thăm đường đua linh thiêng. Chuyến thăm đầu tiên dành cho cuộc đua xác định NASCAR, Daytona 500.

    Đường đua Daytona 500 (NASCAR)
    Đường đua Daytona 500 (NASCAR)
    Đường đua Daytona 500 (NASCAR)
    Đường đua Daytona 500 (NASCAR)
  6. Dakar Rally là chặng đua việt dã thử thách sự bền bỉ của người tham gia. Chặng đua có tổng chiều dài khoảng 10.000km, bắt đầu từ Paris, Pháp và kết thúc tại Dakar, thủ đô của Senegal. Đặc biệt, ở chặng nước rút, các tay đua phải vượt qua 800 - 900km đường trường một ngày trong địa hình sa mạc khắc nghiệt. Đây cũng là giải đua tầm cỡ của thế giới hiếm hoi cho phép các tay đua nghiệp dư tham gia.


    Các tay đua phải hoàn thành từ 300 đến 800km mỗi ngày trong điều kiện khắc nghiệt và thường xuyên thay đổi, trong chặng đua, các tay đua có thể phải băng qua cồn cát, địa hình nhiều đá sỏi, bề mặt trơn trượt hoặc bùn rất nguy hiểm. Có một điều có thể chắc chắn: lốp xe gặp rất nhiều thử thách. Sức nóng cũng là một yếu tố quan trọng, vì nhiệt độ mặt đất cao hơn 50°C sẽ làm tăng độ hao mòn lốp.


    Hành trình của cuộc đua trải qua những địa hình vô cùng khắc nghiệt và khó khăn với sức nóng khủng khiếp của sa mạc, cát, đá tảng, những cung đường hiểm hóc điều này đòi hỏi kỹ thuật xử lý rất cao. Chính vì vậy, các tay đua phải sử dụng các xe đua off-road thực thụ với thiết kế chuyên biệt để vượt đường trường và nhiều thách thức ở tốc độ cao. Những chiếc xe đua truyền thống được "độ" lại có thể sẽ bỏ buộc trước khi vượt qua được những chặng đua khốc liệt. Đối tượng tham gia giải đua cũng rất mở rộng từ các tay amateur cho tới dân chuyên nghiệp. Trong đó, dân không chuyên chiếm tới 80% số người tham dự giải. Giải Dakar Rally thường kéo dài 2 tuần với hơn 100 dặm đường trường chia thành các chặng để các đội đua hoàn tất mỗi ngày.

    Giải đua xe ô tô Dakar Rally
    Giải đua xe ô tô Dakar Rally
    Giải đua xe ô tô Dakar Rally
    Giải đua xe ô tô Dakar Rally
  7. Nürburgring 24 giờ một trong những giải đua xe khắc nghiệt nhất trong số các giải đua xe ô tô trên thế giới, được diễn ra tại trường đua Nürburgring, nơi được biết đến với tên gọi “Địa ngục xanh”. Cuộc đua này không chỉ thử thách sức chịu đựng của các tay đua mà còn thách thức sức bền của những chiếc xe đua. Tham gia giải Nürburgring 24, các tay đua sẽ phải trải qua 24 giờ đua khốc liệt với tổng hành trình mỗi vòng đua là hơn 20km, bao gồm chặng F1 của Nürburgring và một phần đường phố thông thường. Với thiết kế đường đua phức tạp và yêu về tốc độ rất cao, giải đua xe ô tô Nürburgring 24 giờ trở thành thách thức lớn đối với các tay đua về khả năng kiểm soát lái và độ ổn định của thân xe.


    Mặc dù được gọi một cách trìu mến là "24 giờ của Nürburgring", cuộc đua thường được đặt tên theo định thức chính tên đối tác. Tính đến năm 2020, công ty dầu khí của Pháp, Total, chính là đối tác đặt chính thức tên, with the current event is mounted, "Cuộc đua tổng cộng 24 giờ ADAC".

    Chính thức được gọi là "ADAC 24h Rennen Nürburgring" trong tiếng Đức, nó được giới thiệu vào năm 1970 bởi ADAC là một cuộc đua chính thức, không giống như các cuộc thi sức mạnh trước đó bao gồm 12, 24 (năm 1961 và 1967), 36, 84 và thậm chí là 96 giờ, chẳng hạn như Marathon de la Route. Sự thay thế này cho các cuộc biểu tình Liége-Rome-Liége và Liége-Sofia-Liège được tổ chức trên đường đua Nürburgring từ năm 1965 đến năm 1971.

    Giải đua xe ô tô Nürburgring 24 giờ
    Giải đua xe ô tô Nürburgring 24 giờ
    Giải đua xe ô tô Nürburgring 24 giờ
    Giải đua xe ô tô Nürburgring 24 giờ
  8. Rally Phần Lan được xem là giải đua thể thức việt dã, và là giải việt dã có tốc độ nhanh nhất trong toàn bộ chuỗi World Rally Championship. Với danh sách tham gia lên đến hàng năm lên tới hàng trăm ngàn tay đua, đây chính là sự kiện cộng đồng lớn nhất của toàn bộ các nước khối Bắc Âu.


    Giải Rally Phần Lan thực sự là một cuộc đua việt dã tốc độ cao với các con đường khá đẹp và những chiếc xe đua thay vì xe off-road như giải Dakar. Đường đua của Rally Phần Lan nổi tiếng với các đoạn cua tay áo “mù” và những cảnh bay lượn đẹp mắt của những chiếc ô tô.


    Giải là một thách thức đáng gờm cho các thiết kế khung gầm, hệ thống giảm xóc, lốp,… của những chiếc xe đua. Thậm chí, giải còn có nickname là “cuộc đua việt dã của 1000 cú nhảy”.

    Giải đua xe ô tô Rally Phần Lan
    Giải đua xe ô tô Rally Phần Lan
    Giải đua xe ô tô Rally Phần Lan
    Giải đua xe ô tô Rally Phần Lan
  9. Spa Francorchamps được coi như là một thánh địa trong môn thể thao F1 bởi thiết kế đòi hỏi tốc độ cao với những góc cua kinh điển như Eau Rouge, Pouhon hay Blanchimont khiến động cơ F1 phải hoạt động hết công suất. Thời tiết thất thường ở đây cũng là một đặc sản đáng nhớ của những con đường đua này. Các tay đua sẽ phải rùng mình khi nhớ đến cảm giác được thử sức tại đường đua trứ danh Spa-Francorchamps.

    Các tay đua luôn phải thi triển hết khả năng để đối phó với sự khó khăn và tính đa dạng của đường đua này vì nó là một trong những đường đua rất dài. Trong khi đoạn đường đầu tiên và cuối cùng là những cung đường tốc độ cao và các đoạn thẳng dài tít tắp với những góc cua chạy hết ga thì đoạn đường giữa là bao gồm những góc cua quanh co, khúc khuỷu và đòi hỏi mức lực nén rất cao. Điều này khiến mọi chiếc xe F1 đều chịu lực xoắn thân xe cực lớn khi chạy qua đây trước khi nối tiếp vào một quãng đường lên dốc ở tốc độ đặc biệt cao. Hầu hết các tay đua đều đánh giá đây là khúc cua “thót tim” nhất trong toàn bộ các đường đua F1 trên toàn thế giới.

    Spa Francorchamps còn được biết đến là giải đua xe F1 Bỉ được tổ chức tại trường đua Spa trường đua dài nhất tại giải F1. Trường đua này nằm trong vùng thời tiết khá kỳ lạ tạo nên sự khác biệt về điều kiện môi trường với một phần đường đua thường xuyên có mưa rơi trong khi đó các đoạn khác lại rất khô ráo. Do đó, giải đua F1 Bỉ là sự thách thức lớn đối với các đội đua cả về chiến lược lẫn khả năng hiểu biết về xe khi phải lựa chọn về lốp và tuỳ chỉnh xe phù hợp với nhiều điều kiện thời tiết cùng lúc. Đây cũng là đường đua sở hữu những khúc cua hiểm trở nhất trong các đường đua F1 thế giới, thách thức giới hạn của các tay đua.

    Giải đua xe ô tô Spa Francorchamps (F1 Bỉ)
    Giải đua xe ô tô Spa Francorchamps (F1 Bỉ)
    Giải đua xe ô tô Spa Francorchamps (F1 Bỉ)
    Giải đua xe ô tô Spa Francorchamps (F1 Bỉ)
  10. V8 Supercars (Bathurst 1000) được xem là giải đua xe ô tô thế giới có quy mô lớn nhất nước Úc. Đây cũng là giải đua lý tưởng dành cho các nhà sản xuất với những chiếc xe nguyên bản và đường đua nhỏ hẹp. Tên gọi “Bathurst 1000” cũng có nghĩa là cuộc đua có tổng hành trình 1000km trên đỉnh núi Mount Panorama..


    V8 Supercarsp là giải đua xe ô tô với phong cách pha trộn các đặc điểm của cả giải NASCAR và Le Mans. Đây là sân chơi dành cho các nhà sản xuất với những chiếc xe nguyên bản và đường đua thường rất nhỏ hẹp, điều khiến cho việc va chạm giữa các tay đua trở thành chuyện cơm bữa.


    Cái tên Bathurst 1000 cũng đồng nghĩa với việc đây là cuộc đua có tổng hành trình 1000 km tại trên đỉnh núi Mount Panorama. Mặc dù đã từng giành chiến thắng lớn tại cuộc đua này nhưng những cái tên đình đám như Morris, Jaguar, BMW, Nissan, Volvo đều bị đẩy ra khỏi danh sách tham gia suốt từ 1999-2012 vì nhiều lý do khác nhau.

    Giải đua xe ô tô V8 Supercars (Bathurst 1000)
    Giải đua xe ô tô V8 Supercars (Bathurst 1000)
    Giải đua xe ô tô V8 Supercars (Bathurst 1000)
    Giải đua xe ô tô V8 Supercars (Bathurst 1000)



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy