Top 8 Giáo phái kỳ lạ trên thế giới có thể bạn chưa biết

Nguyễn Daisy 2183 0 Báo lỗi

Mỗi một giáo phái tôn giáo tồn tại trên thế giới đều mang trong mình một niềm tin và thực hành tín ngưỡng theo những nghi thức khác nhau. Tuy nhiên, trên thế ... xem thêm...

  1. Scientology là một giáo phái với tuyên bố đưa ra cho các tín đồ một con đường để thấu hiểu bản chất linh hồn đích thực của con người và mối quan hệ của họ với bản thân, gia đình. Thế nhưng, giáo phái này bị một số nước coi là tà đạo, lợi dụng thành viên để kinh doanh, trục lợi.

    Khi ông L. Ron Hubbard thành lập Giáo hội Scientology (Giáo hội Khoa luận giáo) hồi tháng 2/1954 ở Los Angeles (Mỹ), một trong những mục tiêu chính của ông ta là ve vãn những người nổi tiếng làm thành viên. Sáu mươi năm sau, mục tiêu đó dường như đã đạt được: Tuy có 50.000 thành viên nhưng trị giá của giáo phái này lên tới 1,2 tỉ USD, trong đó phần lớn là tiền do các ngôi sao đóng góp, gây quỹ. Trong nhiều năm qua, 2 trong số những người bảo trợ quý giá nhất của giáo hội này là diễn viên John Travolta và Tom Cruise.


    Scientology chính thức được công nhận là một tôn giáo tại Mỹ, Úc, Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Thụy Điển và Đài Loan. Trong khi đó, ở một số quốc gia khác như Pháp, Đức, New Zealand, nhiều tranh cãi xoay quanh việc Scientology có thực sự là một tôn giáo hay không. Một trong những điểm cực đoan bị nhiều người lên án của Scientology chính là chính sách không liên hệ. Theo đó, các thành viên của giáo phái phải cắt đứt liên lạc với bạn bè, người thân và thậm chí cả vợ chồng, con cái nếu như những người đó nghi ngờ và phản đối tổ chức này.

    Scientology
    Scientology
    Scientology
    Scientology

  2. Nhà thờ Jesus Centered Church tọa lạc tại trung tâm thủ đô Seoul, Hàn Quốc, do Mục sư Joshua Lee phụ trách. Mặc dù tuyên bố là một nhà thờ theo đạo Thiên Chúa thông thường nhưng Jesus Centered Church lại bị Giáo xứ Cơ Đốc lên án là đất cuồng tín, khi mọi người thật sự tin vào các tư tưởng cực đoan, như bệnh tật do ma quỷ gây ra và xem việc chữa trị y tế là tội lỗi. Đối với các tín đồ, ông Lee Cho Seok được xem như “thánh" với khả năng “trừ tà", chữa bệnh bằng thần chú.


    Nam diễn viên Park Bo-gum đã từng công khai quảng bá nhà thờ Jesus Centered Church trên tài khoản Twitter của mình, gây ra nhiều tranh cãi. Park Bo-gum từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng khi còn nhỏ anh mắc một căn bệnh hiểm nghèo và sắp chết. Do niềm tin vào giáo phái, cha anh quyết định không đưa con trai đi bệnh viện, thay vào đó là đến nhà thờ cho mục sư “chữa” bằng các bài giảng và thần chú. Sau đó, Park Bo Gum hồi phục một cách thần kỳ và từ đó đến nay, anh cũng trở thành tín đồ ngoan đạo, thường xuyên lui tới nhà thờ Jesus Centered Church.

    Jesus Centered Church
    Jesus Centered Church
    Jesus Centered Church
    Jesus Centered Church
  3. Salvation Sect là giáo phái gây tranh cãi ở Hàn Quốc. Giáo hội Cứu rỗi được thành lập bởi tỷ phú quá cố Lee Byung Un vào năm 1962 với niềm tin rằng người được Chúa Trời cứu giúp hay che chở sẽ thoát khỏi những tội lỗi trong tương lai và đảm bảo con đường lên thiên đàng. Không giống như những tôn giáo khác, giáo hội Cứu rỗi không khuyên răn con người về sự ăn năn, hối lỗi.


    Năm 2014, một số nguồn tin cho rằng giáo phái này liên quan đến nguyên nhân gây ra vụ lật phà Sewol song hội phủ nhận. Chủ sở hữu phà Sewol - ông Lee Byung Un - đứng đầu giáo phái. Sau tai nạn lật Sewol ngày 16/4/2014 khiến 292 người chết, ông Lee Byung Un bỏ trốn và bị cảnh sát Hàn Quốc truy nã. Ngày 11/6/2014, khoảng 6.000 cảnh sát khám xét một nhà thờ ở phía Nam Seoul và bắt ba người nghi giúp ông này chạy trốn. Lee Byung Un còn bị cáo buộc tham ô, kinh doanh trái phép và trốn thuế. Tháng 7/2014, cảnh sát phát hiện Lee Byung Un mất không rõ nguyên nhân. Nhiều người trong gia đình ông cũng bị bắt.

    Salvation Sect
    Salvation Sect
    Salvation Sect
    Salvation Sect
  4. Tín đồ của giáo phái Ánh sáng miền Đông tin rằng Chúa Giê - su đã đầu thai vào Yang Xiangbin - vợ của người sáng lập nhóm - giáo viên vật lý Zhao Weishan ở Trung Quốc. Giáo phái tia sáng miền Đông có một lượng lớn các thành viên, khoảng hơn một triệu người ở khắp những vùng của Trung Quốc. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, giáo phái này bị cấm và được nhắc đến với cái tên tà đạo.


    Giáo phái bị cho là có dính líu đến hàng loạt những tệ nạn như tống tiền, đánh đập, giết người… Theo South China Morning Post, giáo phái này có liên quan đến vụ bắt cóc 35 tín đồ đạo tin lành vào năm 2002 tại Trung Quốc. Ngoài ra, vụ móc mắt của cậu bé ở Sơn Tây vào năm 2013 và những cuộc bạo động liên quan đến vụ tận thế năm 2012 cũng được cho là hoạt động tiêu cực của giáo phái này. Chính quyền Trung Quốc cũng tuyên bố Ánh sáng miền Đông là giáo phái tà đạo và khuyến cáo người dân không nên tham gia.

    Ánh sáng miền Đông (Eastern Lightning)
    Ánh sáng miền Đông (Eastern Lightning)
    Ánh sáng miền Đông (Eastern Lightning)
    Ánh sáng miền Đông (Eastern Lightning)
  5. Aum Shinrikyo có nghĩa là "sự thực tối thượng", được thành lập năm 1984 bởi Asahara, một giáo viên yoga gần như mù lòa. Học thuyết của giáo phái này bao gồm các thành tố từ đạo Thiên chúa, Phật và Hindu. Asahara thường tự coi mình là hiện thân của Chúa, cho rằng Hoàng gia Anh có âm mưu chống lại ông ta, và cho rằng thế giới sẽ tận thế vào năm 1997 sau một cuộc chiến do Mỹ châm ngòi. Vào thời điểm năm 1995, ước tính giáo phái này có 10.000 tín đồ ở Nhật và khoảng 30.000 ở Nga.


    Ngày 20/3/1995, các thành viên giáo phái Aum Shinrikyo đã chọc thủng những túi chứa đầy chất lỏng sarin mang lên 5 toa tàu điện ngầm ở Tokyo vào giờ cao điểm buổi sáng. 13 thành viên đã bị kết án tử hình, trong đó 7 người đã được chuyển tới những trại giam khác nhau ngoài Tokyo. Shoko Asahara, 63 tuổi, người đứng đầu giáo phái, cũng bị kết án tử hình nhưng chưa bị di dời. Tổ chức JSCPR đã viết thư gửi Bộ trưởng Tư pháp Nhật, kêu gọi chỉ xử tử Asahara và hạ mức án tù chung thân với những tên khác.

    Aum Shinrikyo
    Aum Shinrikyo
    Aum Shinrikyo
    Aum Shinrikyo
  6. Branch Davidian là một giáo phái tách ra từ một ly giáo trong Giáo hội Cơ Đốc Phục Lâm (một giáo phái Tin Lành thuộc phong trào Phục lâm). Lãnh đạo của giáo phái này là David Korseh, đặt trụ sở tại một đỉnh đồi ở Waco, Texas. Giáo phái Branch Davidian bị nghi ngờ vi phạm về vũ khí. Ngoài ra còn các cáo buộc khác về lãnh đạo David Koresh, nhiều thông tin cho rằng hắn ta đã lạm dụng tình dục nhiều phụ nữ trong giáo phái, trong đó có trẻ em. Hắn có tổng cộng 150 người vợ kể cả những bé gái 12 - 13 tuổi.

    Cục Rượu, bia, súng và thuốc lá Hoa Kỳ (ATF) và Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã mở cuộc tấn công và truy bắt giáo phái trên. FBI đã khởi xướng cuộc bao vây Waco trong 51 ngày (từ 28/2 - 19/4/1993). Sau chuỗi ngày bế tắc, FBI đã mở cuộc tấn công và dùng hơi cay để ép toàn bộ người trong trụ sở ra ngoài. Tuy nhiên, một ngọn lửa đã bùng lên, nhấn chìm nơi này khiến 76 người chết, trong đó có David Korseh.

    Branch Davidian
    Branch Davidian
    Branch Davidian
    Branch Davidian
  7. Vào ngày 26 tháng 3 năm 1997, một vụ tự sát tập thể gây rúng động không chỉ nước Mỹ mà cả thế giới, bởi những chi tiết rùng rợn và liên quan đến giáo phái khét tiếng Heaven's Gate (Cổng Thiên Đường). Sau cuộc gọi khẩn cấp tới đường dây nóng 911, cảnh sát lập tức có mặt tại biệt thự mang kiến trúc kiểu Địa Trung Hải ở gần khu vực Rancho Santa Fe, hạt San Diego, bang California (Mỹ). Họ đã phải chứng kiến cảnh tượng hết sức rùng rợn và chưa từng thấy: hàng loạt thi thể nằm chết ở tư thế quái gở với những tấm khăn màu tím phủ trên đầu.


    Giáo phái này được thành lập từ năm 1974 tại Mỹ. Thành viên của giáo phái này tin rằng Trái Đất sắp sửa "tái sinh", thiên nhiên sẽ giết hết con người, tái tạo lại Trái Đất như nguyên thuỷ. Cách duy nhất để sống sót là rời khỏi Trái Đất. Sau nhiều điều tra, cảnh sát nhận được nhiều lời khai cho rằng Giáo phái Heaven's Gate tin rằng đang có một chiếc UFO tiến gần Trái Đất và cách duy nhất để lên tàu chính là tự sát.

    Heaven's Gate
    Heaven's Gate
    Heaven's Gate
    Heaven's Gate
  8. Được thành lập bởi Jim Jones ở Indianapolis, Indiana. Peoples Temple là giáo phái để lại nỗi ám ảnh cho nước Mỹ khi nó khiến gần 1000 người tự sát tập thể hay bị giết chết. Nếu không tính đến các thảm họa thiên nhiên và chiến tranh, số người chết trong vụ tự sát do giáo phái Peoples Temple gây ra ngày 18/11/1978 chỉ kém vụ khủng bố 11/9.


    Giáo phái này buộc các thành viên làm việc như nô lệ, Jones cho người đánh đập những ai lăng mạ hay dám trốn khỏi giáo phái. Ngày 18/11/1978, chính phủ Mỹ cử một lực lượng đặc biệt đến Jonestown để truy quét giáo phái tà đạo trên. Nhưng khi đến nơi, họ phát hiện gần 1.000 người đã uống thuốc an thần hay bị bắn, đâm bằng dao đến chết. Tổng cộng có khoảng 912 người chết do thuốc độc, trong đó có 276 trẻ em. Sau khi ép các tín đồ tự sát, Jim Jones cũng tự sát bằng súng lục. Từ đó giáo phái này kết thúc.

    Peoples Temple
    Peoples Temple
    Peoples Temple
    Peoples Temple




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy