Top 10 cách giúp con sử dụng điện thoại và máy tính phù hợp, không bị nghiện thế giới ảo

Hồ Như 74 0 Báo lỗi

Cuộc sống hiện đại ngày nay là sự bùng nổ của công nghệ và truyền thông Internet, đứng trước lo ngại về vòng xoáy của thế giới ảo mà mạng Internet mang lại, ... xem thêm...

  1. Bạn có nghĩ sẽ cấm được con bạn tiếp xúc với thế giới ảo đầy cám dỗ và mị lực kia không? Kể cả có cấm cản trẻ, nhưng bạn có theo sát trẻ 24/24 giờ để giám sát trẻ được không hay bạn càng cấm cản, trẻ càng tò mò muốn khám phá. Chính vì thế thay vì cấm cản bạn nên hướng dẫn cho con.


    Bằng cách nào để hướng dẫn cho con, đó là vấn đề nhiều phụ huynh đặt ra, các bạn nên:

    • Bạn cần tìm hiểu con hay xem gì trên mạng, con có vào trang web nào, số lần truy cập hay bình luận cả con để lại.
    • Sau khi biết con đang hay xem gì, xem xét tính phù hợp của các trang con hay xem, hướng dẫn cho con những trang nào phù hợp với lứa tuổi, trang nào không nên xem vì nội dung không tốt hay không phù hợp độ tuổi của con.
    • Lắng nghe con muốn gì, dựa vào sở thích của con để tìm các trang phù hợp, uốn nắn những sở thích không tốt không phù hợp cho con.
    • Đặc biệt quan tâm đến những tìm kiếm "nóng" và các nguy hiểm mà con bạn có thể bị dính phải như: đe dọa trên mạng, tin nhắn khiêu dâm, hình ảnh văn hóa phẩm đồi trụy, những bạn khác giới lạ mặt không quen biết ngoài đời.
    Vẽ đường cho hươu chạy còn hơn để hươu chạy lung tung
    Vẽ đường cho hươu chạy còn hơn để hươu chạy lung tung

  2. Các bạn hãy dành thời gian dẫn dắt con đi đúng đường, bỏ chút thời gian cùng con lướt web và cùng trò chuyện, hướng dẫn con dùng web một cách an toàn, hay nghe con trò chuyện về một người bạn mới quen trên Facebook hay họ nói gì với con. Bạn hãy trở thành một người bạn của con, để sẵn sàng được lắng nghe mọi chia sẻ và giúp con kiểm soát mọi vấn đề để chúng không vượt quá giới hạn.
    Khám phá Internet cùng con
    Khám phá Internet cùng con
  3. Bạn phải trở thành người bạn thân nhất của con, để khi có bất kì sự nguy hiểm hay sự đe dọa đến con bạn, bạn phải là người đầu tiên con bạn tìm đến, hãy trò chuyện với con nhiều hơn, tạo dựng lòng tin và để con biết và hiểu được rằng, trong cuộc sống có bất kỳ vấn đề gì con phải tìm đến bố mẹ ngay.
    Bên cạnh đó, bố mẹ phải hiểu rằng, ở lứa tuổi của trẻ rất tò mò, đừng quát tháo, la mắng hay dọa nạt vì trẻ tò mò, làm như thế trẻ không bớt tò mò mà trẻ sẽ giấu diếm bạn, con càng cởi mở với bạn, thì con sẽ càng ít gặp rắc rối trong cuộc sống.
    Trở thành một người bạn có thể trò chuyện cùng con
    Trở thành một người bạn có thể trò chuyện cùng con
  4. Bạn phải biết được con mình làm gì trên mạng, vì mạng luôn là con dao 2 lưỡi cực nguy hiểm với trẻ, thế nên bạn phải giúp trẻ lập các tài khoản và dặn con rằng: bố mẹ có mật khẩu tất cả tài khoản của con chỉ để sẵn sàng truy cập khi con mình có sự cố ngoài ý muốn, nhưng bạn phải làm cho trẻ hiểu, bạn tin tưởng trẻ, không giám sát trẻ mọi lúc nhưng bạn cần con biết bạn có mật khẩu để bảo vệ con chứ không phải giám sát con quá chặt hay cấm đoán con, mà bạn phải làm trẻ ngầm hiểu và biết việc bạn có mật khẩu để con hành xử có điểm dừng.
    Bên cạnh đó bạn phải thường xuyên theo dõi lịch sử trình duyệt của con.
    Hãy kiểm soát trẻ ở mức vừa phải
    Hãy kiểm soát trẻ ở mức vừa phải
  5. Khi bạn nhận thấy bất kỳ một biểu hiện nhỏ nào từ con, bạn không nên bỏ qua hay lơ là. Chỉ cần trẻ có 1 biểu hiện hay cách hành xử lạ nào đó chắc chắn phải có một nguyên nhân tác động lên trẻ, như trẻ bỗng hay cáu gắt, nóng nảy, trẻ hay nhìn đồng hồ, trẻ điệu đà hơn, trẻ nhút nhát hơn,... thì nhiệm vụ của bạn chính là sẻ chia giúp trẻ nói ra được vì sao trẻ lại như thế, để bạn có thể tư vấn và giúp trẻ đi đúng hướng.
    Chú ý hành xử của con hàng ngày
    Chú ý hành xử của con hàng ngày
  6. Bạn có thể thiết lập thời gian tắt toàn bộ thiết bị mạng hay máy tính vào lúc 9 giờ hay 8 giờ 30 phút một cách tự động, đây là chức năng có sẵn rất dễ cài đặt, để con bạn hiểu rằng, đến lúc ấy là đủ và nên dừng lại.
    Giúp con hình thành nguyên tắc nhất định, bạn không nên phá bỏ giờ giới nghiêm vì bất cứ lý do gì. Bạn cần giúp con thực hiện nó một cách tốt nhất.
    Đặt ra giờ giới nghiêm cho trẻ
    Đặt ra giờ giới nghiêm cho trẻ
  7. Hiện nay nạn xâm hại tình dục trẻ em đang có chiều hướng chuyển biến nguy hiểm, tuổi bị xâm hại tình dục càng ngày càng sớm, đặc biệt là các vụ dụ dỗ trẻ em, thiếu niên và vị thành niên qua mạng ảo Facebook ngày càng tăng và nguy hiểm.
    Chính vì thế bạn nên giáo dục giới tính cho con càng sớm càng tốt, ở đây giáo dục giới tính cho con chính là giúp con nhận thức rõ các vị trí nhạy cảm trên cơ thể cần đòi hỏi phải bảo vệ không cho người khác chạm vào.
    Hiện nay có rất nhiều các phim hoạt hình giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ dưới 5 tuổi cực hay và an toàn không lo làm trẻ hoảng sợ, bố mẹ và con có thể cùng xem.
    Giáo dục giới tính theo độ tuổi cho con
    Giáo dục giới tính theo độ tuổi cho con
  8. Bạn hãy dạy bé rằng: nếu ai chạm vào bộ phận nhạy cảm mà bạn và con đã quy ước, con nên làm thế nào, hãy dạy trẻ cách phản ứng phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Bạn cần nói với con bạn về các mối hiểm nguy và cách để con xử lý tốt nhất. Thực sự kẻ gian trên mạng còn đáng ngại hơn ngoài đời, vì trên mạng mọi thứ là ảo và ta không biết bọn chúng là ai, ở đâu. Nên bạn cần trang bị tốt nhất cho con mình.
    Dạy con đối mặt với tình huống nguy hiểm
    Dạy con đối mặt với tình huống nguy hiểm
  9. Bạn phải dạy bé hiểu được rằng, mọi thứ trên mạng này đều là ảo và không đáng tin cậy nếu con chưa quen biết họ thực sự ngoài đời, thì những gì họ nói, làm sao con kiểm chứng chúng là thật hay giả? Họ có thể nói họ học cùng trường con, họ là con gái, họ có những sở thích giống con, nhưng phía sau màn hình con có nhìn thấy họ và biết họ là ai, họ nói là thật hay giả. Nên bạn hãy khuyên con chỉ nên kết bạn với người quen.
    Dạy con chỉ nên kết bạn với người quen
    Dạy con chỉ nên kết bạn với người quen
  10. Bạn phải giúp trẻ nhận ra tác hại của việc lộ thông tin cá nhân, nói với con các mối nguy hiểm như con có thể bị bắt cóc tại trường nếu con nói con học trường nào hay nhà con ở đâu. Dạy con không được nói hết họ tên, địa chỉ nhà hay học trường nào cho người lạ, đặc biệt trên Internet.
    Đừg bao giờ để lộ thông tin cá nhân của con
    Đừg bao giờ để lộ thông tin cá nhân của con



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy