Top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu nhất năm 2022

Bà Già Đau Khổ 175 1 Báo lỗi

Thế hệ trẻ Việt Nam hiện tại có rất nhiều người tài năng, thông minh, tốt bụng và có nghị lực phi thường trong cuộc sống. Sáng 06/3/2023, Trung ương Đoàn ... xem thêm...

  1. Nếu là một người quan tâm đến nền Toán học nước nhà, hẳn bạn chẳng còn xa lạ với cái tên Ngô Quý Đăng (sinh năm 2004, cựu học sinh trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên). Lý do là bởi Đăng đã nổi tiếng với niềm yêu thích Toán từ khi mới bập bẹ tập nói và đồng thời là chủ nhân của hàng loạt giải thưởng về Toán đầy danh giá.

    Mới đây, Đăng tiếp tục gây ấn tượng khi đạt Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Toán học quốc tế (IMO) năm 2022, với số điểm tuyệt đối 42/42. Như vậy, sau gần 20 năm chờ đợi, Việt Nam mới lại có 1 thí sinh giành Huy chương Vàng IMO với điểm số tuyệt đối. Cách đây 2 năm, Đăng cũng là học sinh lớp 10 đầu tiên của Việt Nam giành được Huy chương Vàng tại một kỳ thi IMO, xếp hạng 4 thế giới.

    Trong suy nghĩ của số đông, những người học giỏi thường điềm tĩnh, sắc sảo và có phần, tuy nhiên Đăng thì khác hẳn. Ấn tượng đầu tiên về "siêu nhân" Toán học này lại là sự... vô tư, hồn nhiên và khá hài hước.


    Thành tích: 2 huy chương vàng Olympic Toán học quốc tế (năm 2020 và 2022); giải nhất khối không chuyên tin cuộc thi Olympic Tin học sinh; Huân chương Lao động hạng nhì; gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2020.

    Ngô Quý Đăng
    Ngô Quý Đăng
    Ngô Quý Đăng
    Ngô Quý Đăng

  2. Võ Hoàng Hải sinh năm 2006, hiện là học sinh trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội. Chàng trai 17 tuổi này đã bỏ túi nhiều giải thưởng từ trong nước đến quốc tế.

    2022 có thể nói là một năm nở rộ thành tích của Hoàng Hải khi cậu bạn này giành huy chương Vàng Olympic Vật Lí quốc tế năm 2022. Năm 2022, Võ Hoàng Hải là học sinh lớp 10 đầu tiên của Việt Nam lọt vào đội tuyển dự kỳ thi Olympic Vật Lí quốc tế, cũng là học sinh lớp 10 đầu tiên giành được huy chương Vàng tại kỳ thi này.

    Ngoài ra, chàng nam sinh còn giành huy chương Đồng Olympic Vật Lí châu Á - Thái Bình Dương năm 2022. Cũng trong năm ngoái, Hoàng Hải được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Chàng nam sinh 2K6 từng giành huy chương Đồng kỳ thi đánh giá năng lực Toán quốc tế 2017 - 2018 IMAS 7, huy chương Bạc trong kì thi khoa học quốc tế VANDA tại Singapore 2019.


    Thành tích: Huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế; huy chương đồng Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương năm 2022; Huân chương Lao động hạng nhì.

    Võ Hoàng Hải,
    Võ Hoàng Hải,
    Võ Hoàng Hải,
    Võ Hoàng Hải,
  3. TS Trương Thanh Tùng, 34 tuổi, trưởng nhóm nghiên cứu thuốc mới, Đại học Phenikaa, Hà Nội. Là một trong 10 nhà khoa học trẻ vừa đạt giải thưởng Quả cầu vàng 2021, tiến sĩ Trương Thanh Tùng tiếp tục được đề cử trong top 20 để tìm ra 10 “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu”. Đây là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với mục đích tôn vinh những điển hình thanh niên tiêu biểu, dưới 35 tuổi, có thành tích nổi trội, xuất sắc, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng về sự nỗ lực, phấn đấu vươn lên trên các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, thể dục, thể thao, lao động, sản xuất, bảo vệ Tổ quốc…

    Đặc biệt hơn khi biết nơi ươm mầm những thành công đó của anh có sự góp mặt của trường THPT chuyên Nguyễn Trãi. Anh Tùng là cựu học sinh chuyên Hóa 2004 - 2007 từng đạt giải Nhì môn Hóa tỉnh Hải Dương và giải Ba môn Hóa cấp quốc gia năm 2007.

    Thành tích:
    Có 40 công bố quốc tế, trong đó, nghiên cứu phát minh thuốc điều trị HIV mới; thuốc điều trị ung thư trúng đích; các công trình phát triển các chất thay thế kháng sinh mới hứa hẹn sẽ cho ra đời các sản phẩm thuốc "Make in Vietnam"; nhà khoa học trẻ (ngoài Mỹ) đầu tiên tại Việt Nam được hội đồng quốc tế bầu trực tiếp là thành viên chính thức (Official full member) của Hiệp hội Khoa học nghiên cứu quốc tế danh giá Sigma Xi 2022; gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng 2021; Quả Cầu Vàng 2021; 1 trong 28 nhà khoa học trẻ tiêu biểu thế giới.

    TS Trương Thanh Tùng
    TS Trương Thanh Tùng
    TS Trương Thanh Tùng
    TS Trương Thanh Tùng
  4. Nguyễn Như Thành (sinh năm 1989) là đại diện duy nhất của Tổng Công ty Công nghiệp công nghệ cao Viettel (VHT) và Tập đoàn nằm trong danh sách đề cử Top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022. Đồng chí Thành hiện là Trưởng phòng Xử lý cấp 2 Ra Đa, TT Ra Đa, VHT.


    Đầu quân về VHT, Nguyễn Như Thành đã không ngừng cống hiến, sáng tạo và cho ra đời nhiều sản phẩm, sáng chế xuất sắc mang lại lợi ích hàng tỷ đồng mỗi năm cho Tập đoàn nói riêng và Nhà nước nói chung. Do đó, Nguyễn Như Thành đã được xướng tên trong danh sách đề cử Top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022.


    Thành tích: Chủ nhiệm đề tài ra đa VRS-MCX có khả năng cảnh giới và chỉ thị mục tiêu cho tổ hợp hỏa lực bờ biển, hoàn thành nghiên cứu và áp dụng các công nghệ hiện đại cho các đài ra đa 3D làm lợi 600 triệu đồng/đài ra đa/năm; tác giả của 7 công nghệ lõi, 3 bài báo khoa học quốc tế, 6 sáng chế trong nước, 2 sáng kiến và 10 ý tưởng cấp tổng công ty; Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ; chiến sĩ thi đua toàn quân năm 2022.

    Nguyễn Như Thành
    Nguyễn Như Thành
    Nguyễn Như Thành
    Nguyễn Như Thành
  5. Nguyễn Văn Thiên Vũ, 32 tuổi, giám đốc điều hành Công ty cổ phần thiết bị bay AgriDrone Việt Nam. Chàng trai trẻ xứ Huế sáng lập, mạnh dạn đưa công nghệ vào các cánh đồng lúa chính là Nguyễn Văn Thiên Vũ, Giám đốc Công ty cổ phần Thiết bị bay AgriDrone Việt Nam. Đến nay, máy bay không người lái của AgriDrone đã phủ khắp các cánh đồng rộng lớn, từ Đồng bằng sông Cửu Long đến các tỉnh duyên hải miền Trung.

    Chia sẻ cơ duyên đến với với công nghệ bay không người lái (drone), Thiên Vũ nhớ lại hành trình khởi nghiệp của mình bắt đầu cách đây 10 năm, từ khi còn là sinh viên Trường đại học Bách khoa TP.HCM. Vốn say mê công nghệ, Vũ cùng nhóm bạn bắt tay thực hiện dự án khởi nghiệp, thành lập công ty nghiên cứu và phát triển (R&D) về công nghệ máy bay không người lái. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, dự án thất bại.

    Không từ bỏ đam mê, năm 2018, Vũ và nhóm bạn tái khởi động dự án, thành lập AgriDrone - là doanh nghiệp ứng dụng drone gần gũi với bà con nông dân khi không chỉ cung cấp thiết bị bay không người lái để ứng dụng cho nông nghiệp, mà còn giúp người nông dân dần thay đổi thói quen canh tác từ truyền thống sang công nghệ, phun thuốc, rải phân hay sạ lúa bằng máy bay không người lái.

    Thành tích:
    Điều hành 2 công ty, đạt doanh thu 80 tỉ đồng, lợi nhuận 2 tỉ đồng năm 2022; ứng dụng rộng rãi máy bay nông nghiệp vào canh tác sản xuất nông nghiệp trên 40 tỉnh, thành; phối hợp cùng Trung ương Đoàn ra mắt sàn nông sản Vũ trụ ảo AgriVerse, giải thưởng Doanh nhân tiêu biểu năm 2022.

    Nguyễn Văn Thiên Vũ
    Nguyễn Văn Thiên Vũ
    Nguyễn Văn Thiên Vũ
    Nguyễn Văn Thiên Vũ
  6. Thượng úy Lê Hảo (SN 1994, ở Gia Lộc, Trảng Bàng, Tây Ninh) sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng đặc biệt. Ông nội Hảo là liệt sĩ Lê Văn Minh, hy sinh trong Chiến dịch Mậu Thân 1968. Cả bên nội và bên ngoại của Hảo có đến 11 người là liệt sĩ. Bà cố nội (cụ nội) và bà cố ngoại (cụ ngoại) của Hảo đều là Mẹ Việt Nam anh hùng.

    Con đường vào binh nghiệp của Hảo cũng rất đặc biệt. Anh đang học năm thứ 3 tại Trường Đại học Nông lâm TPHCM, rồi nhận ra “cuộc đời sẽ ý nghĩa hơn khi mặc chiếc áo xanh của anh Bộ đội Cụ Hồ”. Anh quyết định bỏ ngang, thi đậu vào Trường Sĩ quan Chính trị với vị trí á khoa.


    Thượng úy Lê Hảo chính là tác giả của mô hình “Chi đoàn 3 xung kích” trong quân đội. Đây là mô hình chưa nơi nào làm. Hiện mô hình Chi đoàn 3 xung kích được ghi nhận, áp dụng ở nhiều nơi tại Quân khu 7. Với những đóng góp của mình, Thượng úy Lê Hảo đã được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, T.Ư Đoàn, Thành ủy TPHCM… Năm 2021, Thượng úy Lê Hảo được trao danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh”. Năm 2022, anh được tặng danh hiệu “Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân”. Mới đây, anh được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022.


    Thành tích: Tham mưu cho Ban chủ nhiệm Phòng Chính trị duy trì nghiêm các hoạt động của Đoàn; gương mặt trẻ triển vọng toàn quân năm 2021; danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM.

    Thượng úy Lê Hảo
    Thượng úy Lê Hảo
    Thượng úy Lê Hảo
    Thượng úy Lê Hảo
  7. Trung úy Thào A Khư (31 tuổi, Đội Kinh tế - Ma túy Công an huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) lớn lên trong tình yêu thương, đùm bọc của người mẹ. Vượt qua biết bao gian khó, anh đã lập nhiều chiến công xuất sắc.


    Thào A Khư là con thứ sáu trong số 8 người con của mẹ Giàng Thị Lìa (69 tuổi), ở bản người Mông tại xã biên giới Mường Ngói, huyện Điện Biên. Kí ức đẹp nhất tuổi thơ của A Khư là ngày tết được ăn cơm trắng không phải độn ngô độn sắn, là tiếng mẹ Lìa hát ru em bên thềm, là lúc bố dắt tay A Khư đến lớp mẫu giáo xin học chữ… Năm A Khư lên lớp 1, bố chẳng dắt tay đi học nữa vì mẹ Lìa bảo “bệnh ung thư bắt bố đi rồi”. Sau ngày ấy, mẹ không hát nữa mà địu em rồi dắt các anh lên rẫy. Riêng A Khư được đặc cách ở nhà đi học. Trở về sau buổi rẫy, mẹ gánh về những bó tre, bó nứa. A Khư bế em cho mẹ đập nứa. Rồi mẹ cùng các cô, các bác vác nứa băng rừng gần 30 cây số đến trường Tiểu học Mường Ngói, mượn đất dựng lán tạm cho anh em A Khư ở và đi học… Năm lớp 12, thấy nhiều bạn bè, người thân tan nát vì ma túy, lún sâu trong đói nghèo, A Khư ước mơ trở thành công an. Tốt nghiệp THPT, anh trúng tuyển nghĩa vụ công an nhân dân, rồi được xét duyệt biên chế, được cử đi học Trung cấp Cảnh sát Vũ trang (T45). Giấc mơ của chàng trai người Mông thành sự thật… Năm 2020, A Khư về Đội Kinh tế - Ma túy Công an huyện Điện Biên công tác. Hành trang mang theo là lời mẹ dặn: “Con cố gắng học hỏi các anh trong đội để hoàn thành thật tốt mọi nhiệm vụ”.


    Thành tích: Trực tiếp tham mưu triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy và phá thành công các chuyên án ma túy số lượng lớn; trực tiếp sang Lào bắt giữ và dẫn giải về nước 7 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm. Tham gia đấu tranh, khám phá thành công 8 chuyên án, trong đó trực tiếp khám phá 3 chuyên án ma túy, bắt giữ 9 đối tượng; Huân chương Chiến công hạng ba.

    Trung úy Thào A Khư
    Trung úy Thào A Khư
    Trung úy Thào A Khư
    Trung úy Thào A Khư
  8. Huỳnh Như (sinh ngày 28 tháng 11 năm 1991) là một cầu thủ bóng đá nữ người Việt Nam hiện đang thi đấu ở vị trí tiền đạo cho Länk Vilaverdense và đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam.

    Huỳnh Như bắt đầu sự nghiệp của mình tại câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh I. Cô đã ra sân 84 trận, ghi 62 bàn thắng và cùng câu lạc bộ giành 7 chức vô địch quốc gia. Tháng 8 năm 2022, cô trở thành cầu thủ nữ Việt Nam đầu tiên thi đấu chuyên nghiệp ở châu Âu khi ký hợp đồng với câu lạc bộ Länk Vilaverdense của Bồ Đào Nha.


    Tiền đạo Huỳnh Như trở thành một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022 do Trung ương Đoàn bình chọn. Ngày 6/3, Trung ương Đoàn công bố Huỳnh Như, 32 tuổi, quê Trà Vinh, được vinh danh ở lĩnh vực thể dục thể thao. Năm 2022, Huỳnh Như giúp CLB TP HCM I giành cup giải nữ vô địch quốc gia và cup quốc gia

    Thành tích:
    Huỳnh Như đã ra sân 84 trận, ghi 62 bàn thắng và cùng CLB giành 7 chức vô địch quốc gia. Vô địch SEA Games 31 cùng đội tuyển nữ Việt Nam, giành vé dự World Cup nữ 2023. Quả bóng vàng nữ Việt Nam nhiều năm liền, vua phá lưới Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia 2013, 2016, 2017, 2021, 202; cầu thủ xuất sắc nhất Giải vô địch quốc gia các năm 2018, 2019, 2020, 2021; Huân chương Lao động hạng nhì.

    Cầu thủ Huỳnh Như
    Cầu thủ Huỳnh Như
    Cầu thủ Huỳnh Như
    Cầu thủ Huỳnh Như
  9. Nguyễn Thị Ngọc Hà - Hà Myo, 30 tuổi, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam. Là người đầu tiên dám kết hợp xẩm với rap và nhạc hiện đại (rap, nhạc điện tử) Nguyễn Thị Ngọc Hà (nghệ danh Hà Myo) đã phải vượt qua nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự đam mê, nghiêm túc nữ ca sĩ đã mang đến một tinh thần đầy năng lượng, trẻ trung và sôi động cho những điệu xẩm với khao khát bảo tồn âm nhạc dân gian.


    Nhắc đến Hà Myo người ta sẽ nhớ đến một cô gái với những sản phẩm kết hợp các làn điệu dân gian truyền thống với âm nhạc hiện đại. Trong đó, từ bài xẩm kết hợp rap và nhạc điện tử (EDM) mang tên “Xẩm chợ Đồng Xuân”, nữ ca sĩ bắt đầu được chú ý như một cơn gió lạ của làng nhạc Việt. Giải thưởng Á quân “Giọng hát hay Hà Nội” năm 2020 cũng đã định hình phong cách của Hà Myo, để nữ ca sĩ có thêm quyết tâm lan tỏa âm nhạc truyền thống đến giới trẻ.

    Khi lọt vào chung kết chung cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội” 2020, Hà Myo mong muốn thách thức giới hạn bản thân nên đã quyết định thử sức với thể loại mới khi kết hợp xẩm với âm nhạc điện tử và rap. Đây là một ý tưởng chưa ai nghĩ tới và chưa ai thực hiện trước Hà Myo. Không chỉ là vấn đề về kỹ thuật, âm nhạc mà sáng tạo này còn phải cực kỳ thận trọng khi pha trộn văn hóa mang hơi thở đương đại với những giá trị truyền thống.


    Thành tích: Sản xuất nhiều MV ca nhạc dân gian đương đại để góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, riêng năm 2022 ra 4 MV. Quán quân Sàn chiến giọng hát 2022 (VTV3); giải thưởng Thanh niên sống đẹp 2022; Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng 2021.

    Nguyễn Thị Ngọc Hà
    Nguyễn Thị Ngọc Hà
    Nguyễn Thị Ngọc Hà
    Nguyễn Thị Ngọc Hà
  10. Trung úy Dương Hải Anh, 27 tuổi, bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh Sơn La. Ngày 12/4/2022, Đại hội Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Sơn La lần thứ XXI nhiệm kỳ 2022 – 2027 đã chính thức bầu Trung úy Dương Hải Anh giữ chức vụ Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Sơn La nhiệm kỳ 2022 – 2027. Sinh năm 1996, Trung úy Dương Hải Anh trở thành Bí thư Đoàn Thanh niên công an tỉnh trẻ nhất Việt Nam từ trước đến nay.


    Trung úy Dương Hải Anh được nhiều người yêu mến bởi sự nhiệt huyết, tích cực trong công tác Đoàn, tình nguyện. Ngay từ khi còn là sinh viên Học viện Cảnh sát nhân dân, Dương Hải Anh đã ghi dấu ấn với thành tích học tập xuất sắc, các đề án nghiên cứu khoa học cấp học viện, cấp bộ được đánh giá cao và là Phó Bí thư Liên chi Đoàn khóa D41 (2015 – 2019) năng nổ, sáng tạo. Chính nhờ thành tích học tập khủng, cùng sự tích cực trong công tác Đoàn, Hải Anh đã vinh dự được nhận Bằng khen Sinh viên 5 tốt cấp Bộ Công an.

    Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng xuất sắc, Trung úy Dương Hải Anh về công tác tại Đội Cảnh sát giao thông – trật tự, Công an H.Mộc Châu (Sơn La). Làm việc tại vùng sâu vùng xa, nhưng Dương Hải Anh luôn nỗ lực hết mình hoàn thành các nhiệm vụ được giao.


    Thành tích: Chủ nhiệm 2 dự án "Nuôi em Mộc Châu" và "Hạnh phúc cho em", nuôi cơm trưa cho gần 4.000 trẻ em Mộc Châu; với tổng kinh phí 2 dự án là hơn 11 tỉ đồng.

    Trung úy Dương Hải Anh
    Trung úy Dương Hải Anh
    Trung úy Dương Hải Anh
    Trung úy Dương Hải Anh




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy