Top 10 Hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới hiện nay

Vũ Minh Hoàng 1274 0 Báo lỗi

Ngành công nghiệp ô tô hiện nay có cơ cấu vô cùng phức tạp và đa dạng với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mới, cộng thêm các thương hiệu con của các hãng ... xem thêm...

  1. Tesla là đại diện cho những thương hiệu mới, chứa đầy sự sáng tạo và táo bạo của tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, thương hiệu xe điện này đã và đang thay đổi ngành ô tô toàn cầu. Concept đầu tiên của logo Tesla được trình bày phức tạp hơn bao gồm một chiếc khiên, chứa biểu tượng chữ T cách điệu bên trong, nhưng sau đó Tesla đã tối giản biểu tượng, loại bỏ chiếc khiên và chỉ giữ lại chữ T làm biểu tượng của hãng.


    Tesla là một thương hiệu không thể tách rời của Elon Musk, nhưng một sự thật ít ai biết rằng, ông không phải là người sáng lập Tesla. Tesla được thành lập bởi Martin Eberhard và Marc Tarpenning vào ngày 1/7/2003 tại San Carlos, California, Hoa Kỳ. Hai nhà sáng lập nhận thấy cơ hội thành lập công ty sau khi tập đoàn GM không tiếp tục đầu tư cho dự án xe điện EV1, họ tự tin rằng mình có thể tiếp tục phát triển dự án và thương mại hoá nó. Đây là một công ty xe điện và năng lượng sạch có trụ sở đặt tại Palo Alto, California, Hoa Kỳ. Tên gọi này là một sự tri ân đối với nhà phát minh và kỹ sư điện Nikola Tesla. Với thiết kế và sản xuất ô tô điện, bộ lưu trữ năng lượng pin, tấm pin mặt trời và các sản phẩm liên quan. Trong năm 2020, Tesla đã phân phối pin xe điện và plug-in xe điện, chiếm 16% của các plug-in trên thị trường và 23% thị trường pin điện. Doanh số toàn cầu của Tesla vào năm 2020 là 499.550 chiếc, tăng 35.8% so với năm trước.


    Tính đến năm 2022, giá trị vốn hóa thị trường của Tesla đạt 1 nghìn tỷ USD và là công ty thứ sáu của Hoa Kỳ đạt được điều này. Tesla Model 3 là chiếc xe điện plug-in có tốc độ nhanh nhất mọi thời đại và vào tháng 6 năm 2021, trở thành chiếc xe điện đầu tiên bán được 1 triệu chiếc trên toàn cầu.

    Tesla, Inc
    Tesla, Inc
    Tesla, Inc

  2. Toyota Motor Corporation (thường được gọi đơn giản là Toyota), là một công ty sản xuất ô tô đa quốc gia của Nhật Bản, có trụ sở chính tại Aichi, Nhật Bản. Công ty được thành lập bởi Kiichiro Toyoda vào ngày 28/08/1937. Toyota là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, sản xuất khoảng 10 triệu xe mỗi năm.


    Sau thế chiến thứ hai, Toyota được hưởng lợi từ liên minh của Nhật Bản với Hoa Kỳ, cho phép Nhật Bản học hỏi công nghệ từ các nhà sản xuất ô tô của Hoa Kỳ. Điều này đã tạo ra The Toyota Way (một triết lý quản trị) và Toyota Production System (một phương pháp sản xuất tinh gọn), giúp biến một công ty nhỏ trở thành một tập đoàn hàng đầu trong ngành. Toyota được biết đến như công ty dẫn đầu trong việc phát triển các loại xe lai điện tiết kiệm nhiên liệu, bắt đầu bằng việc giới thiệu Toyota Prius vào năm 1997. Hiện công ty đã bán hơn 40 mẫu xe lai điện (Hybrid) trên khắp thế giới. Toyota Motor Corporation sản xuất xe dưới 5 thương hiệu: Daihatsu, Hino, Lexus, Ranz và Toyota. Công ty cũng nắm giữ 20% cổ phần của Subaru Corporation, 5.1% cổ phần Mazda, 4.9% cổ phần Suzuki, 4.6% cổ phần Isuzu, 3.8% cổ phần Yamaha Motor Corporation, và 2.8% cổ phần Panasonic. Tính đến năm 2009, Toyota Motor Corporation ra mắt khoảng 70 mẫu xe được bán dưới thương hiệu Toyota, bao gồm các loại xe Sedan, Coupe, Van, Trucks, Hybrid, và Crossover.


    Tại Việt Nam, Toyota là một thương hiệu được ưa chuộng với độ bền cao, chi phí sử dụng thấp, khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt và bán lại ít mất giá. Thị phần của Toyota tại nước ta trải đều ở tất cả các phân khúc, với các mẫu xe nổi tiếng như Vios, Camry, Fortune và Innova. Trong đó, Toyota Vios giữ vị trí thứ ba trong Top các xe bán chạy nhất Việt Nam nửa đầu năm 2021.

    Toyota Motor Corporation
    Toyota Motor Corporation
    Toyota Motor Corporation
  3. Tập đoàn Volkswagen (VW) được thành lập vào ngày 28 tháng 5 năm 1937 có trụ sở chính tại Wolfsburg, nước Đức. Volkswagen là một trong những hãng ôtô hàng đầu thế giới và là nhà sản xuất ôtô lớn nhất châu Âu theo doanh số toàn cầu năm 2019.


    Tập đoàn Volkswagen tiếp tục lập kỷ lục doanh số trên toàn cầu với tổng số xe giao đến khách hàng là 10,97 triệu chiếc năm 2019, tăng 1,3% so với năm 2018. Mục đích của Tập đoàn nhằm cung cấp đến người tiêu dùng những phương tiện giao thông chắc chắn, bền bĩ, thân thiện môi trường, an toàn, hấp dẫn và cạnh tranh trong một thị trường ngày càng gây cấn, và tạo lập tiêu chuẩn toàn cầu trong những lĩnh vực hoạt động. Tập đoàn này sở hữu những thương hiệu ô tô khủng nhất thế giới như Bentley, Lamboghini, Bugatti… Nhưng xét về vốn hóa, hiện tại nó chỉ đưng ở vị trí thứ 3 trong danh sách các thương hiệu ô tô lớn nhất thế giới. Công ty được thành lập vào năm 1937 bởi mặt trận lao động Đức và chiếc xe đầu tiên được xuất xưởng là Beetle, mang tính biểu tượng của thương hiệu trong suốt một thời gian dài. Hiện tại, Volkswagen là công ty mẹ sở hữu nhiều thương hiệu ô tô hạng sang như Bentley (Anh), Audi (Đức), Porsche (Đức), Bugatti (Pháp), Lamborghini (Italia), SEAT (Tây Ban Nha), Volkswagen (Đức) và Skoda (Cộng Hòa Séc). Ngoài ra, Volkswagen cũng có cổ phần tại hai thương hiệu xe mô tô phân khối lớn của Ducatti và Suzuki. Tại Việt Nam, công ty TNHH Trend Motor Việt Nam là nhà phân phối ủy quyền chính thức của Volkswagen. Tự hào mang đến cho khách hàng Việt Nam các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao theo tiêu chuẩn toàn cầu của Volkswagen.


    Với hệ thống mạng lưới đại lý trải dài tại các thành phố chính ở Việt Nam, Volkswagen Việt Nam cung cấp một loạt các sản phẩm từ các mẫu Sedan sang trọng (Passat), đến SUV thể thao đa dụng (Tiguan Allspace 7 chỗ) và SUV cao cấp (Touareg), từ Coupe thể thao (Scirocco) đến Hatchback trẻ trung (Polo) và đặc biệt tiêu biểu là biểu tượng huyền thoại con bọ (Beetle Dune).

    Tập đoàn Volkswagen
    Tập đoàn Volkswagen
    Tập đoàn Volkswagen
  4. Daimler AG trước đây có tên là Daimler-Benz và DaimlerChrysler, thường được biết đến với thương hiệu ô tô hạng sang Mercedes-Benz. Đây là một tập đoàn ô tô đa quốc gia, hiện xếp ở vị trí thứ 4 trên thế giới có trụ sở chính đặt tại Stuttgart, Baden-Württemberg, Đức. Daimler AG là một trong những nhà sản xuất ô tô và xe tải hàng đầu thế giới với ô tô Mercedes-Benz và xe tải Daimler.


    Daimler AG là một công ty sản xuất ô tô của Đức và là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 13 thế giới. Nếu tính theo thu nhập, thì đây là một trong những công ty lớn nhất của Đức. Ngoài sản xuất ô tô, Daimler còn chuyên sản xuất xe tải và cung cấp các dịch vụ tài chính thông qua nhánh Daimler Financial Services. Công ty này cũng nắm giữ cổ phần ở tập đoàn vũ trụ EADS, tập đoàn ô tô McLaren Group, nhà sản xuất xe tải của Nhật Mitsubishi Fuso Truck and Bus Corporation và nhà sản xuất ô tô Mỹ Chrysler Holding LLC. Thương hiệu Maybach hạng sang đã bị khai tử vào cuối năm 2012, nhưng được hồi sinh vào tháng 4 năm 2015 với tên gọi Mercedes-Maybach với các phiên bản của Mercedes-Benz S-Class và Mercedes-Benz GLS-Class. Ngoài ra Mercedes-Maybach GLS 600 là mẫu SUV thường xuyên được so sánh với Cullinan của Rolls-Royce. Việc so sánh giữa hiệu suất, thiết kế cũng như độ sang trọng Rolls-Royce Cullinan vs Mercedes-Maybach GLS 600 luôn là một đề tài được nhiều khách hàng quan tâm. Năm 2019, Daimler đã bán được 3.3 triệu xe, tính đến năm 2022, Daimler AG là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Đức và lớn thứ năm trong Top 10 hãng xe ô tô lớn nhất thế giới, tính theo sản lượng.


    Tại Việt Nam, hiện tại Mercedes đã có nhà máy lắp ráp chính thức. Điều này khiến giá thành xe thấp hơn, dễ tiếp cận với người tiêu dùng và có doanh số tốt hơn. Các mẫu xe phổ biến tại Việt Nam bao gồm C200, C250, C300.

    Daimler AG
    Daimler AG
    Daimler AG
  5. General Motor, còn được gọi tắt là GM, là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới theo xếp hạng doanh số toàn cầu. Thành lập năm 1908 tại Flint, Michigan, GM sử dụng 266.000 nhân công trên toàn thế giới. Trụ sở của hãng đặt tại trung tâm Renaissance, Detroit, bang Michigan, Mỹ.


    General Motor sản xuất xe hơi và xe tải ở 35 quốc gia, trụ sở chi nhánh Châu Âu đặt tại Zurich, Thụy Sỹ. Trong năm 2008, 8,35 triệu xe hơi và xe tải GM đã được bán ra dưới các thương hiệu Buick, Cadillac, Chevrolet, GMC, GM Daewoo, Opel, Vauxhall, Holden, Pontiac, Hummer, Saab, Saturn và Wuling. Công ty này được thành lập vào ngày 16 tháng 9 năm 1908 với tư cách là một công ty cổ phần. Công ty này được tái cơ cấu vào năm 2009 và trở thành công ty sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ và một trong những hãng xe hơi lớn nhất thế giới. Vào thời kỳ đỉnh cao, General Motors chiếm 50% thị phần Hoa Kỳ và giữ vị trí số 1 trong Top 10 hãng xe ô tô lớn nhất thế giới từ năm 1931 đến năm 2007. Tính đến năm 2022, General Motors đứng thứ 22 trong bảng xếp hạng Fortune 500 về các tập đoàn lớn nhất Hoa Kỳ tính theo tổng doanh thu. Là một trong Big Three tại Hoa Kỳ, General Motors sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như Buick, Chevrolet, Cadillac và GMC. Tại thị trường Việt Nam, Chevrolet nhắm vào phân khúc xe bình dân trong khi Cadillac lại nhắm vào dòng xe sang, dành cho tầng lớp có thu nhập cao.


    Các mẫu xe phổ biến bao gồm Chevrolet Cruze, Chevrolet Captiva và Cadillac Escalade. Ngoài ra, vào năm 2014, Mary Barra được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành của General Motors. Điều này khiến bà trở thành người phụ nữ đầu tiên trên thế giới nắm quyền phụ trách một nhà sản xuất ô tô lớn.

    General Motors
    General Motors
    General Motors
  6. Top 6

    BYD

    Thương hiệu ở vị trí thứ 6 là một cái tên khá xa lại với nhiều người Việt Nam, bởi BYD Co. Ltd. (Build Your Dreams) thường được gọi tắt là BYD, là một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, có trụ sở chính đặt tại Thâm Quyến, Quảng Đông. Công ty được thành lập bởi Wang Chuanfu vào tháng 2 năm 1995, được biết đến như một nhà máy sản xuất pin sạc, cạnh tranh trên thị trường Trung Quốc, và chống lại pin nhập khẩu từ Nhật Bản.


    BYD đã tăng trưởng nhanh chóng, chiếm lĩnh một nửa thị trường pin tại nước này và trở thành nhà sản xuất pin lớn nhất Trung Quốc. Trung Quốc hiện là một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới, và theo dữ liệu của hiệp hội xe khách Trung Quốc được công bố gần đây, trong tháng 5 vừa qua nhà sản xuất ô tô điện BYD đã đạt doanh số bán hàng tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, củng cố bước tiến của hãng vào hàng ngũ ba nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại thị trường tỷ dân. Không chỉ được biết đến là một thương hiệu xe điện, BYD còn là nhà sản xuất pin, được hậu thuẫn bởi Berkshire Hathaway của Warren Buffett. Một số mẫu xe của hãng này đang cạnh tranh với Tesla về mức độ phổ biến, tính đến thời điểm hiện tại, BYD không chỉ thống trị phân khúc xe năng lương mới, bao gồm xe hybrid và xe chạy điện, hãng còn leo lên vị trí là một trong ba thương hiệu hàng đầu tại Trung Quốc về doanh số bán xe ô tô du lịch cỡ nhỏ.


    Năm ngoái, BYD đứng thứ 13 trên toàn thị trường Trung Quốc về doanh số bán xe du lịch. FAW-Volkswagen, SAIC Volkswagen và SAIC GM là 3 cái tên chiếm ba vị trí đầu bảng.

    BYD
    BYD
    BYD
  7. BMW là tên viết tắt của Bayerische Moteren Werke AG, trong tiếng Anh có nghĩa là Bavarian Motor Works (Tập đoàn mô tô và ô tô vùng Bavaria). Được thành lập từ năm 1916 với trụ sở đặt tại Munich, thủ phủ của bang Bavaria, Đức, tập đoàn ban đầu là một hãng phát triển và sản xuất động cơ máy bay.


    BMW là một nhà sản xuất xe ô tô hàng đầu ở châu Âu và trên khắp thế giới. Mặc dù ngày nay, BMW nổi tiếng với những chiếc xe hạng sang, thể thao, năng động, hiệu suất cao, tuy nhiên thương hiệu này khởi đầu là nhà sản xuất động cơ máy bay trong thế chiến thứ nhất. Sau thế chiến thứ hai, BMW đã ngừng dần việc sản xuất động cơ máy bay và chuyển sang các phương tiện di chuyển như ô tô, xe máy và cả xe đạp. Hiện tại, xe ô tô của BMW được bán trên thị trường với thương hiệu Rolls-Royce, BMW và Mini. Mini là dòng xe cỡ nhỏ, hướng đến phân khúc bình dân, BMW là xe hạng sang hướng đến tầng lớp trung lưu, trong khi đó Rolls-Royce thuộc phân khúc siêu sang, hướng đến tầng lớp quý tộc với hàng loạt các mẫu xe như Phantom, Ghost, Wraith, Dawn và gần đây là chiếc SUV hạng sang Cullinan. Ngoài ra, BMW cũng sản xuất xe máy với thương hiệu BMW Motorrad. Kể từ năm 1998, Rolls-Royce đã thuộc về gia đình BMW. BMW mua Rolls-Royce PLC với giá 66 triệu USD. Sau đó, BMW đăng ký Rolls-Royce Motor Cars. Rolls-Royce trở thành thương hiệu thuộc tập đoàn BMW kể từ 1/1/2003, là một trong những thương hiệu nổi tiếng và được ưa chuộng nhất thế giới. Rolls-Royce cung cấp những chiếc xe sang trọng mang lại sự hoàn hảo. Trong hơn 100 năm, xe của Rolls- Royce đứng vững trên thị trường vì kỹ thuật, chất lượng nổi trội và sự tin cậy thực sự.


    Ngày nay, BMW có 30 cơ sở sản xuất tại 14 quốc gia khác nhau và tạo việc làm cho 129.932 nhân viên. Tại Việt Nam, BMW là thương hiệu tương đối phổ biến đối với tầng lớp trung lưu. Các mẫu xe được ưa chuộng bao gồm BMW 3-series, BMW 5-series, BMW-7 series và siêu xe BMW i8

    Tập đoàn BMW
    Tập đoàn BMW
    Tập đoàn BMW
  8. Top 8

    NIO

    Là một trong những nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc, NIO từng bên bờ vực phá sản nhưng nay đang thúc đẩy kế hoạch mở rộng sang châu Âu và hơn thế nữa. là một công ty sản xuất ô tô đa quốc gia, có trụ sở đặt tại Thượng Hải, Trung Quốc, chuyến thiết kế, sản xuất và phân phối xe điện.


    Công ty được thành lập bởi William Li (Li Bin), Chủ tịch của Bitauto và NextEV. Mặc dù mới ra mắt được 7 năm, tuy nhiên NIO đã nhanh chóng vươn lên và giữ vị trí thứ 8 trong top những hãng ô tô lớn nhất thế giới tính đến năm 2022. Sau đó, giữa đợt bùng phát virus Corona, NIO đã công bố các cuộc đàm phán tài trợ với chính quyền Bắc Kinh và thu được 7 tỉ nhân dân tệ (1 tỉ USD) từ các nhà đầu tư, bao gồm cả các tổ chức do chính phủ hậu thuẫn. Lượng xe giao hàng đạt kỷ lục 3.740 chiếc trong tháng 6 và đứng đầu với 10.000 chiếc trong quý II. Hiện, cổ phiếu NIO đã tăng hơn 240% trong năm nay. Sau khi được thành lập, công ty ra mắt mẫu xe đầu tiên là NIO EP9, đây là một chiếc coupe thể thao, được giới thiệu cùng ngày với ngày thành lập công ty. Vào tháng 6 năm 2021, NIO thông báo đã được cấp giấy phép thử nghiệm xe tự hành bởi California DMV và lên kế hoạch thử nghiệm xe trên đường công cộng. Vào tháng 8 năm 2018, NIO mở trạm trao đổi pin đầu tiên tại Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc. Vào tháng 5 năm 2021, NIO công bố kế hoạch mở rộng sang thị trường Na Uy và sẽ bắt đầu giao xe cho Na Uy vào tháng 9 năm 2021.


    Hiện tại, hãng xe này đã mở rộng sản xuất sáng các quốc gia khác như Hoa Kỳ, Đức, Hồng Kông và Vương Quốc Anh. Hiện, chính phủ Trung Quốc cũng cho phép các công ty bán xe điện không dùng pin, mở đường cho việc NIO tung ra sản phẩm pin như một dịch vụ vào tuần trước. Vị Chủ tịch NIO cho biết, gói đăng ký này giúp giảm chi phí trả trước cho xe và có thể được so sánh với phí xăng dầu thông thường.

    NIO
    NIO
    NIO
  9. Sau hơn một năm thỏa thuận, cuối cùng Fiat Chrysler Automobiles và Peugeot S.A. chính thức sáp nhập để tạo ra tập đoàn ôtô mới, Stellantis.


    Mới ra mắt, nhưng Stellantis đã lập tức trở thành hãng xe lớn thứ 4 thế giới với hầu bao đủ lớn để chuyển hướng sang sản xuất xe điện cũng như đối đầu với những đối thủ sừng sỏ như Toyota và Volkswagen. Công ty có trụ sở chính đặt tại Amsterdam, Hà Lan và tính đến tháng 5 năm 2021, Stellantis là hãng sản xuất ô tô lớn thứ chín trên thế giới. Stellantis hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, phát triển, sản xuất và phân phối xe ô tô dưới 15 thương hiệu, bao gồm Abarth, Alfa Romeo, Jeep, Lancia, Maserati, Chrysler, Citroën, Dodge, DS, Fiat, Fiat Professional, Opel, Peugeot, Ram và Vauxhall. Ngoài ra, công ty này cũng sở hữu thương hiệu phụ tùng ô tô Mopar. Hiện tại, Stellantis có 407.545 nhân viên, với các cơ sở sản xuất tại 30 quốc gia và phân phối xe ô tô đến hơn 130 quốc gia. Cũng giống mọi hãng xe trên toàn cầu, Stellantis cần đầu tư hàng tỷ USD trong vài năm tới nhằm chuyển hóa cấu trúc dòng sản phẩm sang lĩnh vực xe điện.


    Ngoài ra, những nhiệm vụ đầy áp lực mà Stellantis phải đối diện gồm việc hồi sinh cơ đồ tại thị trường Trung Quốc, hợp lý hóa đế chế khổng lồ trên toàn cầu và giải quyết việc sản xuất dư thừa.

      Stellantis
      Stellantis
      Stellantis
    • Công ty Ford Motor (NYSE: F) là một nhà sản xuất ô tô đa quốc gia có trụ sở chính tại Dearborn, Michigan, ngoại ô Detroit, Hoa Kỳ. Công ty được Henry Ford thành lập vào ngày 16 tháng 6 năm 1903. Công ty này bán ô tô và xe tải thương mại mang thương hiệu Ford và hầu hết các xe hạng sang mang thương hiệu Lincoln.


      Luôn nằm trong Top 5, nhưng hiện tại For đã rơi xuống vị trí thứ 10 trong danh sách các hãng ô tô lớn nhất thế giới bởi sự phát triển vượt bậc của các thương hiệu khác trong năm vừa qua.ông ty này được thành lập bởi Henry Ford vào ngày 16 tháng 6 năm 1903. Ban đầu, Ford chỉ sản xuất vài chiếc ô tô mỗi năm, tuy nhiên sau đó, công ty này đã áp dụng phương pháp sản xuất ô tô quy mô lớn và quản lý lực lượng lao động bằng các di chuyền lắp ráp. Đến năm 1914, phương pháp này được phổ biến khắp thế giới và được gọi là Fordism. Hiện tại, Ford bán ô tô và xe thương mại dưới thương hiệu Ford và xe hơi sang trọng dưới thương hiệu xe sang Lincoln. Ford cũng sở hữu nhà sản xuất SUV Brazil, Troller, 8% cổ phần của Aston Martin và 32% cổ phần của Jiangling Motors. Tập đoàn này cũng có các liên doanh ở Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Công ty được niêm yết trên thị trường chứng khoán New York và được kiểm soát bởi gia đình của Henry Ford.


      Tại thị trường Việt Nam, Ford có mặt từ rất sớm, tuy nhiên thị phần vẫn chưa vững chắc do tâm lý ưa chuộng các thương hiệu Nhật Bản và ngại thương hiệu Mỹ. Mẫu xe phổ biến nhất là Ford Ranger, được người dùng ưa chuộng do tính thực dụng, vượt địa hình tốt và có khoang chứa hàng hóa lớn.

      Ford Motor Company
      Ford Motor Company
      Ford Motor Company



    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy