Top 10 Hiện thực cuộc sống khiến bạn suy ngẫm

Khánh Bình Đinh Xuân 176 0 Báo lỗi

Đã bao giờ bạn ngồi một mình, yên tĩnh suy ngẫm về thực tại, về những gì xảy ra trong cuộc sống thường nhật này. Bạn có nhận ra cuộc sống hiện đại này có quá ... xem thêm...

  1. Internet cho chúng ta khả năng tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, nhưng dường như chúng ta không thể chọn lọc những thông tin có ích và bổ sung cho kiến thức của mình, chúng ta chủ yếu quan tâm đến những tin đồn giật gân, các vụ lùm xùm của showbiz, giới giải trí... mà thực tế những thông tin này chẳng giúp ích gì cho bộ não của bạn cả. Tác giả Nicolas Carr từng nói: Khi truy cập vào mạng, chúng ta gia nhập vào một môi trường mà ở đó việc đọc lướt, suy nghĩ vội vàng, hấp tấp được cổ vũ cùng với một kiểu học nông cạn, hời hợt.


    Nhờ tiện ích công nghệ, cụ thể là mạng Internet, chúng ta không cần phải lệ thuộc vào trí nhớ nhiều khi không thể “tải’ nổi lượng thông tin thiết yếu khổng lồ. Nhưng điều đáng lo ngại là khi mà tất cả các kiến thức, thông tin cần biết đã có sẵn trên mạng và chỉ với vài thao tác đơn giản ta đã có được kết quả, phải chăng chúng ta đang dần trở nên lệ thuộc vào bộ nhớ của mạng Internet?

    Internet nhanh hơn nhưng bộ não chậm hơn
    Internet nhanh hơn nhưng bộ não chậm hơn
    Sức mạnh của internet trong cuộc sống hiện đại
    Sức mạnh của internet trong cuộc sống hiện đại

  2. Có thể nói, mọi hoạt động học tập, làm việc và vui chơi giải trí của con người giờ đây đều được thực hiện và tương tác qua các thiết bị điện tử. Cuộc sống thường xuyên gắn liền với điện thoại, máy tính... trở thành lối sống quá khác biệt trong mắt thế hệ trước. Đa phần, người lớn cho rằng việc tiếp xúc quá nhiều với màn hình sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, kết quả học tập và làm việc, hoặc dễ bị đánh đồng là những việc vô ích, không thực tế...


    Nhưng trong thời đại kỹ thuật số, công nghệ thông tin, các loại thẻ nhớ, thiết bị di động đã thay thế những cuốn album. Người ta thích chụp ảnh tự sướng nhiều hơn là chụp ảnh bên gia đình. Rồi một ngày khi bạn già đi, liệu bạn có giật mình và tự hỏi rằng tại sao những khoảnh khắc đáng giá của bạn bên cạnh gia đình, bạn bè và người thân đều không được ghi lại? Và bạn có cảm thấy hối tiếc vì điều đó?

    Ngày càng ít những bức ảnh gia đình
    Ngày càng ít những bức ảnh gia đình
    Ảnh tự chụp (selfie) nhiều hơn, ảnh gia đình ít lại
    Ảnh tự chụp (selfie) nhiều hơn, ảnh gia đình ít lại
  3. Bạn online 24/24, nhưng thực sự có khi nào bạn cảm thấy mình "rảnh rỗi" và có thời gian dành cho những người bạn thật sự? Hãy thử một lần tắt điện thoại, bước ra ngoài và nhìn xem thế giới xung quanh bạn đang chuyển động ra sao, bạn sẽ nhận ra mình đã bỏ lỡ bao nhiêu khoảnh khắc vô giá của cuộc sống. Chỉ cần một tuần cai nghiện các phương tiện kỹ thuật số, một buổi chiều không có chiếc điện thoại bên cạnh hay đơn giản hơn nữa là nửa giờ thực hành chánh niệm, rời mắt khỏi màn hình máy tính hay những thiết bị di động để nghỉ ngơi và kết nối lại với giới tự nhiên.


    Hãy tạm quên đi những cú nhấp chuột, cảm giác trượt ngón tay trên màn hình, để cho đôi tay một lần nữa dẫn dắt bạn trải nghiệm những cảm giác dù đơn giản, bình dị nhưng lại vô cùng quý giá trong cuộc sống. Hãy cùng sống trong thế giới thật và sử dụng Internet như một phần giải trí của cuộc sống. Dù gì đi chăng nữa bạn cũng không thể trở thành một nhân vật ảo để có thể hoàn toàn sống trong thế giới ảo được. Vậy làm cách nào để chống lại thói nghiện Internet của bản thân? Để lấy lại thăng bằng cho cuộc sống và đủ bản lĩnh bước lùi ra khỏi thế giới ảo hãy thử thực hiện một vài bước sau để quay lại với cuộc sống thực.

    Luôn online nhưng không bao giờ rảnh rỗi
    Luôn online nhưng không bao giờ rảnh rỗi
    Luôn online nhưng không bao giờ rảnh rỗi
    Luôn online nhưng không bao giờ rảnh rỗi
  4. Danh sách bạn bè "ảo" của bạn lên đến cả trăm, nghìn người. Chấp nhận một lời đề nghị kết bạn cũng như chủ động đề nghị kết bạn với một ai đó trên mạng xã hội thật vô cùng dễ dàng. Nhưng liệu rằng, trong cái danh sách hàng trăm nghìn bạn bè ấy, bạn có bao nhiêu người bạn thật sự? Bạn nhớ được bao nhiêu cái tên, thường xuyên trò chuyện với bao nhiêu người và có mấy người thật sự hiểu bạn? Sinh nhật bạn, vô số những lời chúc mừng sinh nhật trên các mạng xã hội, nhưng bạn nhận được bao nhiêu lời chúc thật lòng từ những người bạn thật? Bao nhiêu món quà được thật lòng chuẩn bị từ những người được gọi là "bạn" ấy?


    Nếu bạn không tin vào điều này, hãy thử một lần ẩn ngày sinh trên profile của các trang mạng xã hội mà bạn tham gia và chờ xem bạn nhận được những lời chúc mừng sinh nhật từ bao nhiêu người. Đó chính là những người thật lòng quan tâm đến bạn đấy! Vậy nên, hãy chủ động tránh xa thế giới ảo. Bằng cách tắt hết các phương tiện công nghệ cao của bạn như máy tính, điện thoại, tablet mỗi ngày vào một thời điểm định sẵn trong ngày và cố gắng không bật chúng lên càng lâu càng tốt. Thời điểm tốt nhất để làm việc này là vào sáng sớm hoặc sau một giấc ngủ trưa, khi bạn còn đủ tỉnh tảo để hành động theo trí não của chính mình cũng như đủ năng lượng để tránh xa cám dỗ này.

    Danh sách bạn bè nhiều hơn nhưng bạn bè thực sự ít đi
    Danh sách bạn bè nhiều hơn nhưng bạn bè thực sự ít đi
    Danh sách bạn bè nhiều hơn nhưng bạn bè thực sự ít đi
    Danh sách bạn bè nhiều hơn nhưng bạn bè thực sự ít đi
  5. Tình cảm của thời hiện đại, như một quy luật tự nhiên cũng không tránh khỏi ảnh hưởng của nhịp sống số. Bạn yêu vội quên nhanh, những cuộc tình, những mối quan hệ dễ dàng đến rồi cũng dễ dàng đi. Mà phần lớn nguyên nhân chủ yếu của những mối tình chóng vánh là do thiếu sự lãng mạn, quan tâm và thấu hiểu lẫn nhau. Bạn bận, người yêu bạn cũng bận, tất cả chúng ta đều bận, chính vì vậy chúng ta dễ dàng lờ đi những cảm xúc lãng mạn là nguồn sống cho tình yêu. Nhưng sự thật, chẳng ai trong chúng ta thật sự quá bận cả, đó chỉ là vấn đề của sự ưu tiên.


    Để duy trì cuộc sống tình yêu và hôn nhân, cần có sự hợp tác và cam kết giữa hai người. Đối với những cặp đôi thấm nhuần điều này, mọi thứ không có gì là khó khăn. Một khi quyết định dùng sự lãng mạn để củng cố cuộc sống hôn nhân, như một thứ “vũ khí” hiệu quả, tức là bạn đã thể hiện sự quan tâm dành cho bạn đời và cuộc hôn nhân của bạn. Việc làm nhỏ này sẽ làm hôn nhân của bạn mạnh mẽ và lâu dài hơn. Nếu bạn không dành thời gian để chú tâm nuôi dưỡng, chăm sóc cho cảm xúc của mình cũng như của người bạn yêu thương thì khi tình yêu đã ra đi bạn cũng đừng trách hay đổ lỗi cho ai cả, vì đó chính là lỗi của bạn.

    Nhiều mối quan hệ hơn nhưng sự lãng mạn ít lại
    Nhiều mối quan hệ hơn nhưng sự lãng mạn ít lại
    Nhiều mối quan hệ hơn nhưng sự lãng mạn ít lại
    Nhiều mối quan hệ hơn nhưng sự lãng mạn ít lại
  6. Thời xa xưa, khoảng cách địa lý và sự hạn chế của phương tiện vận chuyển và thông tin liên lạc là lý do chính con người xa nhau. Ngày nay, công nghệ và phương tiện vận chuyển phát triển, muốn nghe giọng ai đó, chỉ cần nhấc điện thoại lên bấm nút gọi, muốn thấy mặt người nào đó bạn chỉ cần dùng những ứng dụng trò chuyện. Ngồi ở trong nhà, bạn cũng có thể trao đổi, trò chuyện, tám hàng giờ liền với bạn bè, người thân.


    Dường như ai cũng tự thu mình vào một vỏ ốc vô hình, tự nhốt mình trong nhà tù của bản thân và chính những điều này đã vô hình khiến khoảng cách giữa con người chúng ta ngày càng xa nhau hơn. Không chỉ những mối quan hệ bạn bè cũng "nhạt" dần bởi bị phụ thuộc vào công nghệ, nhiều bạn trẻ còn đưa ra những câu chuyện của gia đình để minh chứng rằng mối quan hệ bố mẹ và con cái, những người thân trong gia đình... cũng ít nhiều bị ảnh hưởng, mọi người ít quan tâm đến nhau hơn.

    Khoảng cách giữa các nơi gần lại nhưng khoảng cách giữa người với người lại xa hơn
    Khoảng cách giữa các nơi gần lại nhưng khoảng cách giữa người với người lại xa hơn
    Khoảng cách giữa các nơi gần lại nhưng khoảng cách giữa người với người lại xa hơn
    Khoảng cách giữa các nơi gần lại nhưng khoảng cách giữa người với người lại xa hơn
  7. Cuộc sống hiện đại dường như đã khiến con người ta luôn bận rộn, tất bật với bộn bề công việc, những bữa cơm gia đình ít lại, thay vào đó là những bữa ăn qua loa ngay tại văn phòng hoặc những quán cà phê. Thực tế hiện nay bữa cơm đầy đủ thành viên gia đình ngày càng ít đi, đặc biệt ở các đô thị. trong nhịp sống hiện đại, con người ngày càng hối hả với công việc và xã hội, đã có lúc chúng ta quên đi những truyền thống tốt đẹp, quên bữa cơm gia đình đầm ấm với những người yêu thương.


    Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến rất nhiều hệ lụy cho các gia đình, vợ chồng ít dành thời gian cho nhau, lâu dần dẫn đến sự thiếu chia sẻ, thiếu cảm thông và phai nhạt tình cảm, đi đến rạn nứt hôn nhân. Cha mẹ thiếu sự quan tâm, gần gũi và chăm sóc con cái dẫn đến không kịp thời uốn nắn hành vi đạo đức, khiến trẻ bị lệch lạc trong quá trình phát triển nhân cách. Ngược lại, những gia đình thường dùng chung bữa cơm với nhau sẽ giảm tần suất căng thẳng trong gia đình, không khí gia đình ấm cúng, con cái học hành tiến bộ, vợ chồng làm việc đóng góp cho xã hội với hiệu suất lao động cao hơn.

    Quán cà phê đông đúc nhưng bàn ăn vắng vẻ
    Quán cà phê đông đúc nhưng bàn ăn vắng vẻ
    Quán cà phê đông đúc nhưng bàn ăn vắng vẻ
    Quán cà phê đông đúc nhưng bàn ăn vắng vẻ
  8. Ít người nhận ra rằng cuộc sống hiện đại đẩy con người vào những chiếc hộp: hộp nhà, hộp trường, hộp xe bus, hộp văn phòng và hộp... của chính mình - ở trong chiếc hộp ấy họ cảm thấy an toàn và thoải mái. Chiều cao và chiều rộng chiếc hộp của mỗi người khác nhau, tương ứng với những giới hạn cuộc sống mà họ có thể chấp nhận hay chịu đựng. Lâu dần, họ sẽ cảm thấy cô đơn trong chính cuộc sống mà họ đang sống. Sự cô đơn cũng có thể được coi như một hiện tượng xã hội, có khả năng lan truyền như dịch bệnh. Khi một người trong nhóm bắt đầu cảm thấy cô đơn, cảm giác này có thể lan sang người khác, dẫn đến tăng nguy cơ xuất hiện cảm giác cô đơn cho mọi người. Họ có thể cảm thấy cô đơn ngay cả khi được bao quanh giữa những người khác.

    Trong xã hội ngày nay, sự xuất hiện và phát triển của công nghệ đã cải thiện rõ rệt chất lượng sống của con người. Tuy nhiên, trên thực tế, tính kết nối của các trang mạng xã hội không những không khiến con người hạnh phúc hơn mà có xu hướng khiến họ u buồn, cô độc và lạc lõng hơn. Không khó để bắt gặp một nhóm bạn dù ở trong một không gian như các quán ăn, nhà hàng… nhưng mỗi người đều chìm vào thế giới riêng với chiếc điện thoại của mình. Chính sự thiếu giao tiếp “trò chuyện và lắng nghe” nhau như vậy càng làm con người xa cách và cảm thấy cô đơn ngay cả khi ở chốn náo nhiệt, đông người.

    Tiệc tùng nhiều hơn nhưng con người lại cô đơn hơn
    Tiệc tùng nhiều hơn nhưng con người lại cô đơn hơn
    Tiệc tùng nhiều hơn nhưng con người lại cô đơn hơn
    Tiệc tùng nhiều hơn nhưng con người lại cô đơn hơn
  9. Một thực tế đáng buồn đang diễn ra là cùng với sự phát triển của công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì đó chính là sự bùng nổ dân số và kéo theo nhiều loại bệnh tật khác. Bệnh viện thay thế sân chơi, những tòa nhà cao tầng mọc lên san sát. Con người bị mắc kẹt trong bốn bức tường, muốn tìm kiếm một không gian trong lành, một nơi để thư giãn nghỉ ngơi cũng là điều quá khó. Và đó chính là lý do tại sao người ở vùng nông thôn tuy nghèo khó, vất vả nhưng họ lại hạnh phúc hơn người ở thành thị rất nhiều lần.


    Sân chơi của trẻ em không chỉ là khuôn viên, điểm vui chơi cho trẻ em chạy nhảy, chơi đùa mà sân chơi cho trẻ em bao gồm nhiều yếu tố nhằm phát triển văn hóa, tinh thần của trẻ em thông qua vui chơi, giải trí. Đó là sân chơi ngoài trời, sân chơi trong nhà, thư viện, câu lạc bộ, rạp chiếu phim dành cho trẻ em... Bên cạnh đó, tình trạng thiếu sân chơi, địa điểm vui chơi dành cho trẻ em có nguyên nhân chủ yếu từ công tác quy hoạch còn hạn chế, kinh phí đầu tư cho các công trình vui chơi giải trí dành cho trẻ em còn ít so với nhu cầu, thiếu các quy định về phân bổ kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, tổ chức hoạt động vui chơi văn hóa cho trẻ em.

    Bệnh viện nhiều hơn, sân chơi ít đi
    Bệnh viện nhiều hơn, sân chơi ít đi
    Bệnh viện nhiều hơn, sân chơi ít đi
    Bệnh viện nhiều hơn, sân chơi ít đi
  10. Có bao giờ bạn tự hỏi đã bao lâu rồi mình không dành thời gian cho gia đình hoặc đã bao lâu rồi bạn không về thăm bố mẹ? Vòng quay cuộc sống cuốn chúng ta đi, nhưng đừng vì thế mà bỏ quên những giá trị cốt lõi của con người. Mất việc, bạn có thể tìm lại được nhưng cha mẹ mất đi thì chẳng ai tìm được bao giờ. Hãy dành thời gian quan tâm đến con cái nhiều hơn, hãy tạo cho con bạn một tuổi thơ đẹp bởi vì "tuổi thơ qua mau - kỷ niệm quý báu"*, đừng nuôi dưỡng con bạn thành những đứa trẻ thừa vật chất nhưng lại thiếu thốn tình cảm.


    Khi ăn những bữa cơm gia đình, bố mẹ và con cái nên trò chuyện cùng nhau, hỏi han nhau sau một ngày học tập, làm việc căng thẳng, chứ đừng vừa ăn vừa bấm điện thoại nữa. Hay cùng bạn đi cà phê, đừng "mỗi người mỗi máy" làm việc riêng, mà hãy tận dụng để trao đổi, tâm sự cùng nhau... Có như vậy thì dù công nghệ có phát triển đến mấy cũng không khiến sự quan tâm dành cho nhau ít đi". Và để làm được những điều này, bạn phải biết cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

    Giờ làm việc dài ra, những chuyến thăm nhà ngắn lại
    Giờ làm việc dài ra, những chuyến thăm nhà ngắn lại
    Giờ làm việc dài ra, những chuyến thăm nhà ngắn lại
    Giờ làm việc dài ra, những chuyến thăm nhà ngắn lại




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy