Top 8 Hướng dẫn trang trí các góc lớp mầm non đẹp nhất

Phương Trinh 104083 0 Báo lỗi

Đối với một lớp học mầm non thì các góc chơi luôn là nơi giúp khơi gợi niềm say mê học hành và tạo cảm hứng học cho các bé. Chính vì thế, việc trang trí cho ... xem thêm...

  1. Góc xây dựng được xem là một trong những góc học giúp phát huy sự sáng tạo của trẻ thông qua việc xây dựng hay thiết kế những không gian mà mình yêu thích. Tại góc học này, trẻ có thể giả vờ đóng vai các chú công nhân, những việc làm của trẻ thể hiện rất cần cù, cặm cụi làm công việc của người công nhân, đồng thời cũng giúp trẻ học được cách biết hợp tác với nhau để thực hiện một công việc được giao.


    Để trang trí cho góc xây dựng thật phù hợp, các cô giáo cần chuẩn bị các nguyên vật liệu xây dựng chẳng hạn như: gạch, bộ lắp ghép, cổng, hàng rào, cây xanh, các hoại hoa, rau, cỏ, bàn ghế, đồ chơi xích đu,... trang phục của bác thợ xây. Ngoài ra, cô giáo có thể sử dụng một vài hình vẽ về người công nhân khi đang làm việc như: xây nhà, xây hàng rào, đẩy xe cát,... để trẻ có thể dễ dàng hình dung.

    Hướng dẫn trang trí góc xây dựng
    Hướng dẫn trang trí góc xây dựng
    Hướng dẫn trang trí góc xây dựng
    Hướng dẫn trang trí góc xây dựng

  2. Góc bác sỹ vừa tạo cho trẻ sự thích thú khi tham gia trò chơi mà cũng vừa giúp các em tránh được nỗi sợ hãi mỗi khi phải khám bác sĩ ngoài đời thực. Tại đây, trẻ có thể giả vờ đóng vai bác sỹ, trẻ thể hiện mình là một bác sỹ tốt hết lòng chăm sóc bệnh nhân, nhưng hoạt động của trẻ không nhằm đến mục đích cuối cùng là chữa khỏi bệnh cho bệnh nhân mà chỉ để thỏa mãn nhu cầu của trẻ khi tham gia vào xã hội người lớn.


    Để có thể trang trí góc lớp này thật hiệu quả và đúng như ý nghĩa mà nó mang lại, các cô giáo cần chuẩn bị các dụng cụ y khoa chẳng hạn như mô hình răng miệng, hộp thuốc, ống xi lanh. Những đồ vật này các cô có thể mua từ cửa hàng bán dụng cụ y tế hoặc xin của tiệm thuốc tây. Bên cạnh đó, cô giáo cũng có thể chuẩn bị một vài chiếc áo blue hay mũ y tế để trẻ mặc vào và cảm thấy mình thật sự giống một bác sỹ.

    Hướng dẫn trang trí góc bác sỹ
    Hướng dẫn trang trí góc bác sỹ
    Hướng dẫn trang trí góc bác sỹ
    Hướng dẫn trang trí góc bác sỹ
  3. Góc âm nhạc sẽ là nơi để trẻ làm quen, ôn luyện, củng cố cũng như vận dụng những kỹ năng nghệ thuật vào các trò chơi và các hoạt động sáng tạo, tạo điều kiện thể hiện khả năng âm nhạc của trẻ. Để giúp góc âm nhạc thực sự là nơi lôi cuốn, hấp dẫn đối với trẻ thì tốt nhất góc âm nhạc không nên cố định, các kệ phải được đóng sao cho vừa tầm trẻ khi sử dụng, nên có bánh xe đẩy.


    Tại góc âm nhạc, cô giáo có thể sử dụng giấy báo, hay những loại giấy phế liệu có kích cỡ lớn, tạo điều kiện cho trẻ có thể phát huy khả năng sáng tạo của mình, có thể thiết kế ra những mẫu áo, váy… theo ý tưởng của trẻ, phục vụ chơi vũ hội hóa trang hay nhảy múa tự do,... Bên cạnh đó, các cô giáo cũng có thể sáng tạo thêm một vài dụng cụ, đồ vật dùng trong âm nhạc để khiến trẻ thích thú hơn khi tham gia vào hoạt động góc chẳng hạn như:


    • Micro: Cô giáo có thể lấy vải màu bọc trái bóng bàn lại, rồi dùng keo dán bóng đã bọc lên đầu nhỏ của ống chỉ, sau đó có thể cắt thêm 1 số họa tiết trang trí ở phần tay cầm để tạo thành một chiếc Micro thật độc đáo.
    • Xắc xô: Cô giáo cắt vỏ lon bia lấy phần đầu và đấy lon có chiều cao khoảng 3m. Cà mặt vỏ cho bớt cạnh sắc, sau đó bỏ vào bên trong mấy hòn sỏi và lồng 2 phần đó vào khít với nhau. Cuối cùng cắt decal dán viên quanh vỏ lon, trang trí các họa tiết để học cụ thêm sinh động.
    Hướng dẫn trang trí góc âm nhạc
    Hướng dẫn trang trí góc âm nhạc
    Hướng dẫn trang trí góc âm nhạc
    Hướng dẫn trang trí góc âm nhạc
  4. Trong góc học tập, giáo viên nên thiết kế những trò chơi sử dụng các bức tranh khổ lớn trên giấy, bảng treo bằng vải, giấy, các thẻ bìa với kích thước nhỏ chơi cùng với các chi tiết rời bằng xốp màu, bìa màu, vải màu có thể gắn dính để dễ dàng thay đổi số lượng, kích thước, vị trí… theo nội dung chủ đề giáo dục và các biểu tượng toán cần cung cấp, củng cố.


    • Các trò chơi theo nhóm có thể sử dụng những thẻ bìa, tranh với kích thước nhỏ.
    • Với các chi tiết gắn dính trẻ có thể tự lựa chọn, có thể chơi cùng nhau, trao đổi, so sánh, lựa chọn, đối chiếu kết quả với nhau. Mặt khác sự hỗ trợ của giáo viên cũng rất cần thiết để làm tăng cường các hoạt động phối hợp giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với nhau.
    • Tranh ảnh với các chi tiết rời sẽ tạo ra những tình huống “mở” giúp trẻ có thể tự di chuyển các miếng ghép rời với nhiều sự lựa chọn, nhiều giải pháp và với mỗi tình huống khác nhau. Như vậy sẽ giúp trẻ tư duy linh hoạt, nhìn nhận các sự kiện, hiện tượng trong cuộc sống một cách mềm dẻo và tự tin hơn.
    Hướng dẫn trang trí góc học tập
    Hướng dẫn trang trí góc học tập
    Hướng dẫn trang trí góc học tập
    Hướng dẫn trang trí góc học tập
  5. Tại góc khoa học, trẻ có thể làm các thí nghiệm và sẽ phát hiện ra nhiều điều lý thú, thông qua đó trẻ có cơ hội để khám phá các biểu tượng toán sơ đẳng, các mối quan hệ toán học đơn giản. Chính vì điều này, cô giáo hãy chuẩn bị các dụng cụ có thể giúp hỗ trợ thực hiện một vài thí nghiệm đơn giản chẳng hạn như: sỏi và chai nước để trẻ làm thí nghiệm ''vật chìm, vật nổi'', mực và nước để làm thí nghiệm ''pha màu cho nước'',...


    Bên cạnh đó, các cô giáo cũng nên trang trí với một vài bức hình gợi mở về sự sáng tạo, khám phá cho các bạn nhỏ như: hình ảnh những con vật thân quen trong giới tự nhiên, hình ảnh một con thuyền đang vượt sóng hay một nhà bác học đang cầm kính lúp nghiên cứu về một thứ gì đó,...

    Hướng dẫn trang trí góc khoa học
    Hướng dẫn trang trí góc khoa học
    Hướng dẫn trang trí góc khoa học
    Hướng dẫn trang trí góc khoa học
  6. Góc tạo hình cũng là nơi giúp phát huy sự sáng tạo của trẻ một cách hiệu quả. Và để tăng thêm sự hiệu quả cho góc học này, việc sử dụng nguyên vật liệu tạo hình là hết sức quan trọng. Nguyên vật liệu là những loại đồ dùng, dụng cụ dễ kiếm, dễ bảo quản, an toàn và dễ sử dụng… nhằm kích thích sự sáng tạo của trẻ. Cô giáo và trẻ có thể tự kiếm các vật chẳng hạn như lá cây, phế liệu hư, vỏ hộp, giấy vụn, thùng các tông, quần áo cũ, tạp chí cũ, bông vải vụn,... Đặt và xắp xếp các vật liệu ở những vị trí sao cho trẻ có thể thấy rõ và lấy được dễ dàng để thực hiện hoạt động tạo hình vào bất cứ lúc nào trẻ thích. Chính từ sự đa dạng của nguyên vật liệu tạo hình có thể lựa chọn được sẽ khuyến khích khả năng sáng tạo của trẻ.


    Ngoài ra, các cô cũng có thể treo một số tranh cung cấp các tranh khái niệm với nhiều sắc thái và chất liệu khác nhau để làm những gợi ý dành cho trẻ, thông qua đó tạo cho trẻ cảm giác thích thú, gây cảm xúc và mong muốn được tái tạo cho trẻ về nghệ thuật tạo hình. Đồng thời cô giáo nên chú ý bố trí một khoảng không gian thoáng mát, đủ ánh sáng, dễ dàng quan sát để làm nơi trưng bày sản phẩm cho trẻ.

    Hướng dẫn trang trí góc tạo hình
    Hướng dẫn trang trí góc tạo hình
    Hướng dẫn trang trí góc tạo hình
    Hướng dẫn trang trí góc tạo hình
  7. Góc thư viện trên các lớp học và trong trường mầm non có vai trò quan trọng. Đó là nơi tạo cơ hội cho trẻ được khám phá, tìm tòi, trải nghiệm, phát triển khả năng sáng tạo. Góc thư viện có thể tạo ra sự thay đổi tích cực đối với khả năng học tập học đọc và phát triển ngôn ngữ của bản thân trẻ, góp phần giúp nhà trường thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện đối với trẻ mầm non.


    Qua đôi bàn tay khéo léo của các cô giáo và các bậc phụ huynh, những đồ phế thải như hộp bánh, hộp sữa, lon nước ngọt hay các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương như tre, nứa, hoặc những chiếc giỏ hoa đã cũ,... lại được các cô giáo và các bậc phụ huynh thiết kế linh hoạt mang tính nghệ thuật, sơn màu sắc vui nhộn, hấp dẫn, gần gũi nên kích thích thị giác của học sinh. Với không gian dành cho các bé để sách vở sau khi kết thúc giờ học, đồng thời đặt những kệ sách, tài liệu phục phụ quá trình dạy và học, nên điểm tô bằng những bình hoa nhỏ mang hình dáng dễ thương, nhiều màu sắc tươi sáng, rực rỡ.


    Góc thư viện có thẻ trưng bày một số bộ truyện tranh. Truyện tranh đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển ngôn ngữ của trẻ nói chung và khả năng làm quen với đọc sách nói riêng. Để nâng cao khả năng trải nghiệm với đọc cho trẻ ở trường mầm non thông qua sử dụng truyện tranh, giáo viên cần biết cách lựa chọn truyện tranh phù hợp và có những biện pháp sử dụng linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả. Đây là tiền đề, cơ sở để trẻ lĩnh hội tri thức trong học tập sau này và trong cuộc sống, cần được trang bị cho trẻ trước khi bước vào trường tiểu học.


    Hướng dẫn trang trí góc thư viện
    Hướng dẫn trang trí góc thư viện
    Hướng dẫn trang trí góc thư viện
    Hướng dẫn trang trí góc thư viện
  8. Quá trình trang trí lớp học sẽ trở nên hoàn hảo hơn khi hòa quyện với góc thiên nhiên của lớp. Khu vực này là nơi các bé tự tay trồng những cây hoa nhỏ và mong ngóng chúng lớn lên mỗi ngày. Góc thiên nhiên hiện lên thật dễ thương và hài hòa với những chậu cây đa sắc màu nở hoa rực rỡ.


    Ngoài ra, tùy vào không gian, diện tích cũng như kinh phí của từng lớp mà có thể thêm những hình ảnh, nhân vật dễ thương, ngộ nghĩnh đáng yêu vị trí xung quanh góc thiên nhên của lớp


    Các cô và bé có thể sưu tầm, bổ sung cây cảnh, các loại hoa ở góc thiên nhiên, đồ dùng, đồ chơi ở góc khám phá. Cũng có thể tận dụng lốp xe, chai nhựa để trồng hoa, làm thành con vật rất đẹp mắt và sáng tạo. Trẻ tha hồ được vui chơi, trải nghiệm ở một môi trường thật thân thiện, xanh, sạch đẹp.

    Hướng dẫn cách trang trí góc thiên nhiên
    Hướng dẫn cách trang trí góc thiên nhiên
    Hướng dẫn cách trang trí góc thiên nhiên
    Hướng dẫn cách trang trí góc thiên nhiên




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy